10 Bí kíp kinh doanh hải sản tươi sống thành công

Kinh doanh hải sản chưa bao giờ hết “hot” bởi nguồn cung dồi dào và thị trường tiêu thụ rất lớn. Vậy nên đây sẽ là một ý tưởng hấp dẫn cho những ai đang muốn khởi nghiệp kinh doanh. Mở cửa hàng buôn bán hải sản cần chuẩn bị những gì? Cách kinh doanh hải sản tươi sống thành công là như thế nào? PosApp sẽ mách nước cho bạn trong bài viết dưới đây.

10 Bí kíp buôn bán hải sản tươi sống thành công

1/ Kinh doanh hải sản tươi sống có lời không?

mua lại tủ đông trưng bày hải sản

Nếu bạn có đầu óc kinh doanh và biết cân đối giữa chi phí và doanh thu thì kinh doanh trong bất kỳ ngành nghề nào cũng đều có lời. Về mặt hàng hải sản, theo như kinh nghiệm kinh doanh hải sản, thủy sản tươi sống của những người lâu năm trong nghề thì đây là một sản phẩm mang lại lợi nhuận cao bởi giá nhập hàng và giá bán ngoài thị trường chênh lệch khá nhiều.

Hơn thế nữa đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và ít chất độc hại được nhiều người ưa thích và lựa chọn làm thức ăn hằng ngày cho gia đình. Ngoài ra nhiều nhà hàng hay những nơi tổ chức sự kiện cũng hay thêm các món hải sản vào thực đơn của họ.

Vậy nên có thể thấy thị trường kinh doanh thủy sản, hải sản vô cùng có tiềm năng cho những ai đang muốn khởi nghiệp.  

2/ Điều kiện cần khi kinh doanh hải sản tươi sống

Kinh doanh thủy sản tươi sống có lời như vậy nhưng để kinh doanh hải sản, thủy sản thành công thì các chủ đầu tư cần chuẩn bị những gì?

2.1/ Tìm hiểu kỹ thị trường và khách hàng

Việc đầu tiên cần làm nếu muốn kinh doanh thành công đó là nguyên cứu thị trường và thị hiếu của khách hàng. Bạn cần tìm hiểu khách hàng khu vực bạn sắp mở cửa hàng, họ có xu hướng chuộng loại hải sản nào? Giá cả thị trường bao nhiêu? Lượng tiêu thụ bình quân ra sao để đưa ra những kế hoạch kinh doanh chính xác, đáp ứng được thị trường.

Khảo sát thị trường chính là cách đơn giản giúp bạn dễ dàng tìm hiểu và nắm bắt xu hướng thị trường. Khi tiến hành khảo sát bạn nên quan sát xem các cửa hàng hay siêu thị bán hải sản tươi sống đang bày bán loại nào và tại sao họ lại chọn loại hải sản đó để kinh doanh.

Các cửa hàng kinh doanh hải sản lâu năm rất có kinh nghiệm trong việc nắm bắt xu hướng thị trường nên dù cho giá có cao nhưng vẫn thu hút được nhiều người tiêu dùng. Vậy nên bạn cần để ý kỹ giá niêm yết tại các cửa hàng để đưa ra một mức giá kinh doanh hải sản phù hợp, cân bằng với giá thị trường.

2.2/ Vốn kinh doanh

vốn

Sau khi đã xác định được những loại mặt hàng cần nhập, số lượng và mức giá nhập hàng thì bạn cần cân đối đối số vốn để chuẩn bị bắt đầu kinh doanh thủy hải sản.

Chi phí buôn bán gồm định phí và biến phí. Định phí là những chi phí cố định như chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang bị các thiết bị vật tư, các loại thuế,... Biến phí là những chi phí có thể thay đổi theo từng thời kỳ như chi phí nhập hải sản về bán, phí vận chuyển,...

Chủ kinh doanh hải sản cần liệt kê đầy đủ, chi tiết tất cả chi phí buôn bán hải sản phát trình trong hoạt động kinh doanh của mình để có thể sắp xếp và dự trù một khoản kinh phí thích hợp, tránh tình trạng đứt vốn khi đang kinh doanh.   

2.3/ Nguồn nhập hải sản chất lượng

Nguồn nhập hải sản

Nguồn hàng là một trong những mấu chốt quan trọng trong kinh doanh hải sản tươi sống bới nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của bạn. Vậy nên bước tiếp theo để có thể bắt đầu kinh doanh hải sản đó là lấy mối hải sản và tìm kiếm đối tác kinh doanh hải sản uy tín. 

Để có thể tìm được nguồn nhập hải sản chất lượng bạn cần lưu ý một vài tiêu chí chọn lựa hải sản tươi sống sau:

  • + Lô hải sản có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
  • + Hải sản mới nhập về, còn tươi mới
  • + Đối tác nhập hải sản có tất cả các loại hải sản bạn cần, đảm bảo số lượng mặt hàng được cung cấp ổn định và không bị gián đoạn
  • + Giá nhập hàng hợp lý
  • + Quãng đường vận chuyển không quá xa so với cơ sở kinh doanh của bạn

2.4/ Lựa chọn địa điểm kinh doanh

địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh đắt địa sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng và dễ dàng quảng bá thương hiệu của mình hơn. Bạn nên chọn mặt bằng kinh doanh hải sản ở gần khu dân cư, trung tâm mua sắm, đông người qua lại, không gian thoáng mát,… Hoặc bạn có thể bán cạnh các chợ truyền thống, nơi có rất nhiều mặt hàng bày bán và nhu cầu mua hải sản rất cao.

2.5/ Lên kế hoạch bán hàng hợp lý

Khi bắt đầu lên kế hoạch kinh doanh, bạn cần lưu ý hai vấn đề sau:

  • + Thứ nhất là cách thức bán hàng

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và internet thì ngoài hình thức bán hàng trực tiếp, bạn còn có thể kinh doanh online. Mỗi hình thức kinh doanh đều đem lại nhiều lợi ích cho bạn. 

Kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng: Khách hàng có thể tự tay lựa chọn, hải sản mua tại chỗ có độ tươi ngon, bạn dễ làm hài lòng khách hàng hơn.

• Kinh doanh online: bạn sẽ một lượng khách hàng khủng và dễ quảng bá thương hiệu của mình trên các kênh truyền thông xã hội. Tuy nhiên chi phí đóng gói và vận chuyển hải sản cũng cao hơn so với bán trực tiếp.

• Kết hợp cả 2 cách thức kinh doanh: Bạn hoàn toàn có thể kết hợp vừa kinh doanh online và bán hàng trực tiếp để tăng tối đa doanh thu.

  • + Thứ hai là dịch vụ chăm sóc khách hàng

Nhằm nâng cao tính cạnh tranh so với đối thủ, ngoài việc đảm bảo sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý thì việc cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là biện pháp hợp lý giúp bạn dễ dàng giữ chân khách hàng của mình. 

Bạn cần có một bản kế hoạch chi tiết để có thể triển khai các gói dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng như miễn phí ship tại các khu vực gần cửa hàng, sơ chế và chế biến hải sản theo yêu cầu của khách hàng, tặng mã giảm giá hay các voucher khuyến mãi nhằm tri ân khách hàng vào những dịp đặc biệt như sinh nhật khách hàng,...

3/ Kinh nghiệm kinh doanh hải sản thu được bạc tỷ

3.1/ Lựa chọn hải sản sao cho tươi, ngon?

Nếu như bạn là người mới bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này và chưa có kinh nghiệm lựa chọn hải sản sao cho tươi, ngon thì bạn cần ghi nhớ một vài mẹo lựa chọn hải sản sau:

trưng bày hải sản

  • Tôm: Nên chọn những con tôm có thân săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng tươi, không bị đục, không bị đỏ hay có bất kỳ màu sắc khác lạ nào so với màu thực tế. Càng tôm phải còn nguyên, không có mùi tanh. Phần đầu phải dính chặt vào thân tôm, không bị rời, gãy hay lỏng đầu. Khi cho tôm vào nước nó vẫn còn khả năng sống và bơi được.
  • + Cua, ghẹ: Ưu tiên chọn những con cua, ghẹ vừa phải vì thịt của những con này sẽ ngon hơn so với những con to. Dùng tay bấm nhẹ vào thân cua mà thịt vẫn không bị lõm xuống và khi nhất cua, ghẹ lên mà càng của nó co lại thì đây chính là đồ tươi còn càng duỗi thẳng đơ thì chúng không còn tươi sống nữa.
  • + Mực: Trừ mực sim thì bạn nên chọn lựa những con to có thịt săn chắc, mình dày và còn nguyên túi mực. Mực bị nhão thì có nguy cơ là đã chết và không còn tươi nữa.
  • + Ngao, sò: Ngao sò tươi là những con không có mùi tanh, màu sắc không quá khác biệt so với những con còn lại. Không nên lựa chọn những con ngao đã chết vì ngao chết ăn dễ ngộ độc.
  • + : Cá rất quen thuộc với chúng ta nên rất dễ để chọn. Cá tươi sống là những con cá còn sống, bơi khỏe, mắt sáng, thân cá không bị tróc vảy hay bị rách vây. Nếu bạn lấy tay nhấn vào thịt cá, thịt cá vẫn đàn hồi, không bị lún thì đây chính là những con cá tươi.  

3.2/ Cách vận chuyển, bảo quản và cách trưng bày hải sản tươi sống sao cho tốt

Cách vận chuyển hải sản

Để đảm bảo độ tươi của hải sản từ địa điểm nhập hàng đến cửa hàng kinh doanh thì bạn cần yêu cầu người cung cấp hải sản và người vận chuyển phải đảm bảo một vài yêu cầu sau: đối với hải sản còn sống thì phải bảo quản trong thùng chứa nước biển có sục khí oxy còn đối với hải sản đông lạnh thì phải đảm bảo độ tươi và được đặt trong thùng xốp có đá lạnh giữ nhiệt.

Khi hải sản đã về đến cửa hàng thì bạn cần cho hải sản vào các thùng xốp hay những thùng kính có thiết kế chuyên dụng để duy trì sự sống cho hải sản, đảm bảo độ tươi ngon. Đối với hải sản đông lạnh như tôm sú, ghẹ, mực,... để đảm bảo độ tươi cho chúng, bạn cần bảo quản trong những tủ đông có diện tích lớn.

Tủ trưng bày hải sản Berjaya FDC

Khi trưng bày hải sản để bán, bạn cần lưu ý:

  • + Thiết kế và phân chia mỗi loại hải sản thành từng khu vực riêng biệt, sắp xếp theo từng mức giá để khách hàng dễ lựa chọn.
  • + Tránh trưng bày hải sản khu vực có ánh nắng chiếu trực tiếp. Nhiệt độ từ ánh nắng mặt trời sẽ làm nước trong hồ nóng lên, hải sản dễ chết.
  • + Mỗi hồ cá cần trang bị máy sục oxy nhằm đảo lượng oxy để hải sản sống. Mặt bể nên được lau chùi và vệ sinh thường xuyên nhằm tạo cảm giác an tâm cho khách hàng về vệ sinh và độ tươi ngon của hải sản.
  • + Giá cả từng loại hải sản nên được niêm yết và treo bảng để khách hàng dễ theo dõi và lựa chọn. 

3.3/ Nên lấy mối hải sản ở đâu?

Có 4 nguồn hàng nhập hải sản uy tín, chất lượng mà bạn có thể tham khảo:

  • - Nhập hàng tại khu nuôi trồng hải sản

khu nuôi trồng hải sản

Nếu mặt hàng bạn muốn kinh doanh là các loại hải sản nuôi trồng như tôm sú, cua, ngao, hến, hàu, sò,... thì nhập hàng tại khu nuôi trồng hải sản sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế. Thứ nhất, nguồn hàng dồi dào, bạn không cần lo về số lượng. Thứ hai, chất lượng hải sản đảm bảo tươi sống. Thứ ba, giá nhập rất rẻ.

Tuy nhiên nguồn nhập hàng này có một nhược điểm đó là hàng họ bán thường xuất theo lô nên nếu bạn đang sở hữu mô hình kinh doanh hải sản tươi sống nhỏ lẻ thì khó nhập một lượng hàng lớn như vậy về bán. 

  • - Nhập hàng tại tàu thuyền đánh bắt hải sản

tàu thuyền đánh bắt hải sản

Tương tự như khu nuôi trồng hải sản, nếu như bạn chọn các tàu thuyền đánh bắt hải sản làm nơi nhập hàng nguồn hải sản bạn nhập về sẽ vô cùng phong phú, hoang dã, tự nhiên.

Chất lượng hải sản chắc chắn sẽ ngon hơn nuôi trồng nhưng so về độ tươi thì không bằng do tàu thuyền phải đánh bắt xa bờ nên sẽ lênh đênh trên biển trong nhiều ngày trước khi thuyền cập bến. Giá cả khi nhập hàng từ nguồn này cũng rất rẻ.

Ở khu vực miền Bắc, bạn có thể đến những nơi như Đồ Sơn, Cát Bà (Hải Phòng), Cửa Lò (Quảng Ninh),... để nhập hàng. Còn miền Nam thì có Vũng Tàu, Ninh Thuận, Nha Trang,...

  • - Nhập hàng từ chợ đầu mối hải sản tươi sống

chợ đầu mối hải sản tươi sống

Đây là nguồn nhập hàng phổ biến tại các cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống nhỏ lẻ. Nguồn hàng ở đây được nhập từ hai nguồn hàng mà PosApp đã nêu ở trên nên đảm bảo hàng hóa vô cùng phong phú, đa dạng, số lượng mặt hàng cũng rất lớn. Phiên chợ thường họp vào đêm khuya hay khoảng tầm 3 - 4 giờ sáng nên bạn cần lưu ý để có thể nhập hàng kịp thời, đúng lúc. 

Giá bán tại các chợ đầu mối thường sẽ cao hơn so với khu nuôi trồng hay tàu thuyền nhưng với lợi thế nguồn hàng phong phú và có thể mua với số lượng tùy ý nên bạn có thể nhập hàng về với số lượng vừa phải để kịp bán trong ngày, tránh tồn hàng, khó bảo quản. 

  • - Nhập hàng tại các đại lý chuyên phân phối hải sản tươi sống

tạo sao cần sử dụng tủ trưng bày hải sản

Ưu điểm của nguồn hàng này đó là các loại hải sản đã được chọn lọc kỹ càng và đa dạng nhiều loại từ hải sản chất lượng cao đến hải sản có chất lượng vừa và trung nên dễ dàng cho bạn lựa chọn. Thêm vào đó bạn có thể đến và nhập với số lượng bất kỳ vào thời điểm nào cũng được, không cần phải thức khuya dậy sớm để nhập hàng như chợ đầu mối.

Tuy nhiên, giá thành nhập hàng tại đây sẽ cao nhất so với các địa điểm nhập hàng mà PosApp vừa kể ở trên. Vậy nên nếu bạn đang kinh doanh hải sản tươi sống với quy mô nhỏ lẻ thì có thể chọn địa điểm này để nhập hàng còn không thì các địa điểm nhập hàng ở trên sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn. 

3.4/ Ứng dụng công nghệ để quản lý cửa hàng hải sản tốt hơn

Khi cửa hàng kinh doanh hải sản của bạn đã đi vào hoạt động thì bạn cần có một kế hoạch quản lý cửa hàng hải sản hợp lý nhằm giúp đưa cửa hàng nhanh chóng hòa nhập với thị trường và tăng sức cạnh tranh với đối thủ. 

Phần mềm quản lý hải sản

Phần mềm quản lý cửa hàng hải sản, thịt cá PosApp chính là giải pháp quản lý tối ưu dành cho bạn.

Với phần mềm quản lý PosApp, bạn có thể:

  • + Tính tiền, in hóa đơn nhanh chóng, chính xác

tính tiền nhanh chóng

Mọi thông tin chi tiết của sản phẩm như tên loại hải sản, giá bán, trọng lượng,... đều được in rõ trên đơn hàng, nhân viên thu ngân không cần nhớ chi tiết thông tin sản phẩm. 

Phần mềm quản lý PosApp có thể kết hợp với nhiều thiết bị ngoại vi như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn,... giúp quy trình bán hàng diễn ra nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn, khách hàng không cần đợi lâu để thanh toán.

Ngoài ra, phần mềm bán hàng PosApp còn có thể liên kế với cân điện tử giúp cân hải sản chính xác hơn. Với tính năng quy đổi đơn vị linh hoạt, nhân viên không lo tính nhầm, tính sai hàng hóa cho khách hàng, khách hàng cũng an tâm hơn khi mua sắm tại cửa hàng hải sản của bạn.

  • Kiểm kê và quản lý xuất nhập kho chặt chẽ

quản lý kho chặt chẽ

Hải sản tươi sống nhập vào kho được lưu trữ thông tin cụ thể, rõ ràng giúp chủ cửa hàng có thể quản lý, truy xuất hàng hóa dễ dàng hơn. Phần mềm tự động trừ kho khi hàng hóa được xuất kho theo lệnh. 

Việc kiểm soát và quản lý chặt chẽ kho hàng giúp bạn có thể chủ động hơn trong khâu nhập hàng về bán, đảm bảo công việc kinh doanh được diễn ra liên tục và không lo bị thất thoát hàng hóa trong quá trình bán mà không rõ nguyên nhân.

  • + Quản lý thông tin khách hàng

quản lý khách hàng

Phần mềm quản lý PosApp hỗ trợ lưu trữ thông tin khách hàng như tên, số điện thoại, lịch sử giao dịch,... giúp cho việc phân loại khách hàng dễ dàng hơn và bạn cũng có thể dựa theo thông tin này mà cung cấp nhiều dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng. 

  • + Phân quyền nhân viên chặt chẽ

quản lý nhân viên

Bạn có thể dễ dàng phân quyền nhân viên từ thu ngân, bán hàng, bếp, giám sát,... và hạn chế nhân viên sử dụng một vài tính năng đặc biệt như thay đổi doanh số bán hàng, hủy đơn hàng,... Điều này giúp bạn quản lý nhân viên kỹ hơn và hạn chế tình trạng gian lận của nhân viên trong quá trình bán hàng. 

  • + Xem báo cáo chi tiết trên nhiều thiết bị

xem báo cáo doanh thu

Phần mềm quản lý PosApp tích hợp hơn 30 biểu đồ giúp chủ cửa hàng có thể xem và đọc hiểu các báo cáo như doanh thu, lợi nhuận, xuất nhập kho,... dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, phần mềm quản lý cửa hàng hải sản PosApp còn tương thích với nhiều thiết bị như laptop, điện thoại, máy tính bảng,... bạn có thể xem báo cáo bán hàng mọi lúc mọi nơi mà không bị ràng buộc với máy Pos bán hàng. 

  • + Quản lý chuỗi chi nhanh dễ dàng

quản lý chuỗi

Dễ dàng theo dõi mọi hoạt động kinh doanh tại tất cả cửa hàng chỉ với một chiếc điện thoại, chủ cửa hàng không cần phải lúc nào cũng túc trực tại quán và có nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch cho những hoạt động kinh doanh sắp tới.

3.5/ Kinh doanh online  - Tăng doanh thu cửa hàng

website bán hàng

Internet ngày càng phát triển và việc kinh doanh online đang trở thành xu hướng. Vậy nên việc kinh doanh online sẽ đem lại cho cửa hàng hải sản tươi sống của bạn một khoảng lợi khủng.

Thông qua website bán hàng, khách hàng có thể dễ dàng chọn mua hải sản của cửa hàng bạn mà không cần phải đến trực tiếp quán. Ngoài ra với những bình luận đánh giá sản phẩm tốt sẽ giúp cho cửa hàng hải sản của bạn tăng sự uy tín với khách hàng.

Đặc biệt, việc sở hữu một website bán hàng riêng mang tên thương hiệu quán bạn sẽ giúp cho cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và dễ dàng quảng bá thương hiệu, thu hút được nhiều khách hàng. 

PosApp hỗ trợ các chủ kinh doanh tạo website bán hàng hoàn toàn miễn phí chỉ với 5 phút cài đặt giúp bạn tiết kiệm một khoản phí đáng kể nếu thuê dịch vụ tạo website bên ngoài.  

3.6/ Marketing thu hút khách hàng

marketing

Việc chú trọng vào khâu tiếp thị sẽ giúp cho cửa hàng hải sản tươi sống của bạn dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, bạn nên tận dụng mọi nguồn lực từ các mối quan hệ xung quanh và mạng xã hội để truyền thông, quảng bá thương hiệu của mình.

Ngoài ra, các chương trình giảm giá, khuyến mãi cũng là một hoạt động marketing hữu ích mà bạn không nên bỏ qua. Lúc mới bắt đầu kinh doanh, bạn nên lựa chọn các chương trình khuyến mãi như chuẩn bị sản phẩm mẫu cho khách hàng dùng thử, giảm giá hay tặng quà đi kèm khi mua số lượng lớn, miễn phí sơ chế đối với một số hải sản,... nhằm thu hút khách hàng đến cửa hàng hơn.

Đối với những mặt hàng hải sản bán chậm, bạn có thể kết hợp bán kèm với nhiều loại hải sản khác như một loại sản phẩm tặng kèm hoặc giảm giá sâu cho những loại hải sản này để nhanh chóng tiêu thụ hết, tránh trường hợp tồn kho, hư hỏng.

Trên đây là tất cả kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống mà PosApp muốn chia sẻ cho bạn. Chúc cho hoạt động kinh doanh của bạn thật thành công.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm tính tiền cho cửa hàng hải sản, thịt cá tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Bạn có thể liên hệ PosApp thông qua các hình thức sau:

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!