Cách bán đồ ăn trên TikTok Shop để có ngàn đơn mỗi ngày

Vượt qua các nền tảng mạng xã hội từng làm mưa làm gió một thời, TikTok giờ đây được mọi thế hệ đón nhận và xem nó như một thói quen không thể bỏ mỗi ngày. Không chỉ phát triển ở mảng giải trí, giờ đây các doanh nghiệp nói chung và ngành F&B nói riêng đều đang dần chớp lấy thị trường này để đẩy mạnh các hoạt động doanh nghiệp trên TikTok. Vậy hãy cùng PosApp khám phá cách bán đồ ăn trên TikTok Shop ngàn đơn trong bài viết dưới đây!

Tiềm năng bán đồ ăn vặt trên TikTok Shop cho ngành F&B

Tương tự như các kênh bán hàng online phổ biến như Facebook, Instagram, Shopee,… TikTok Shop đang dần khẳng định vị trí của mình khi hiện nay có rất nhiều người khai thác để bán hàng trực tuyến. Nhờ số lượng người dùng ngày càng khủng, thị trường kinh doanh trên TikTok Shop cũng từ ngày càng trở nên phát triển giúp các thương hiệu F&B dễ dàng tiếp cận được khách hàng, chốt đơn ầm ầm và hứa hẹn sẽ còn "bùng nổ" hơn. 

Các thương hiệu F&B hoàn toàn có thể "phô diễn" đồ ăn, thức uống của mình bằng việc share các video ngắn trên TikTok Shop. Điều này làm tăng tính chân thực, giúp người xem có cái nhìn trực quan về sản phẩm và kích thích họ mua hàng nhanh hơn. 

Hiện tại bên cạnh Shopee Food, bán hàng trên TikTok Shop được xem là ""mảnh đất mới" của các chủ kinh doanh. Thực tế, cứ lướt 10 video thì sẽ thấy 3-4 videos trên TikTok có chủ đề về ăn uống. Điều này chứng tỏ mức độ phổ biến và độ quan tâm của ngành hàng này trên TikTok đang là một tiềm năng lớn. 

Từ các reviewers, thương hiệu F&B đến các chủ shop bán hàng online đều được chia sẻ cơ hội lên xu hướng như nhau. Chỉ cần video bán đồ ăn trên TikTok Shop của bạn chất lượng, uy tín và nội dung phong phú, bán hàng ngàn đơn hàng mỗi tháng là điều nằm trong lòng bàn tay!

Vậy Cách đăng bán đồ ăn trên TikTok như thế nào và làm sao để bán đồ ăn vặt trên Tiktok Shop cho hiệu quả? Cùng PosApp tìm hiểu ngay!

1/ Tạo tài khoản tiktok shop

Để tạo tài khoản Tiktok Shop, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Tải ứng dụng TikTok và đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Bước 2: Truy cập vào trang TikTok For Business tại đường link https://www.tiktok.com/business và chọn "Bắt đầu ngay".

Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin cần thiết, bao gồm tên cửa hàng, địa chỉ email, số điện thoại và mật khẩu để đăng ký tài khoản.

Bước 4: Xác nhận thông tin và hoàn tất đăng ký tài khoản.

Bước 5: Tạo trang cửa hàng của bạn trên TikTok bằng cách thêm các thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, đảm bảo rằng các thông tin được cập nhật và đầy đủ.

Bước 6: Kết nối tài khoản ngân hàng của bạn để đảm bảo rằng bạn có thể nhận được thanh toán từ khách hàng của mình.

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn đã có thể bắt đầu tạo và quản lý các quảng cáo trên TikTok Shop của mình.

Lưu ý:

  • - Đặt tên: Chọn tên phù hợp với kênh, ưu tiên kênh về thương hiệu cá nhân, có yếu tố cá nhân hóa
  • - ID Tiktok: Chọn ID nào dễ nhớ & mang tính thương hiệu
  • - Avatar, banner: Hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp, nhận diện rõ 
  • - Tiểu sử: Tittle kêu gọi follow “Follow để giúp kênh sớm đạt 10.000, cám ơn!”
  • - Chèn link trang web: Website hoặc liên kết mạng xã hội khác (hạn chế các thông tin bán hàng/kinh doanh ở giai đoạn đầu)
  • - Danh mục: chọn chủ đề nội dung kênh (quan trọng và ưu tiên thực hiện nó)
  • - Chèn liên kết: với tài khoản Youtube, Instagram, Facebook,…
  • - Cài đặt quản lý tài khoản: nâng cấp loại tài khoản nhà sáng tạo hoặc tài khoản doanh nghiệp, thay vì để mặc định là tài khoản cá nhân
  • - Cài đặt quyền riêng tư: cho phép mọi người có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn (tránh bị lỡ tin nhắn)

2/ Thêm sản phẩm cần bán

BƯỚC 1: THÊM SẢN PHẨM MỚI

Đầu tiên bạn cần đăng nhập vào trang quản trị của TikTok, sau đó chọn: “Sản phẩm => Quản lý sản phẩm => Thêm sản phẩm mới”.

Để thêm sản phẩm vào TikTok Shop cần lưu ý tuân thủ nguyên tắc nội dung và sản phẩm bị cấm của TikTok Shop, tránh đăng tải những mặt hàng bị cấm, từ ngữ bị hạn chế khiến sản phẩm không được duyệt, gây lãng phí thời gian.

Đối với sản phẩm là đồ ăn, đồ uống hay thực phẩm, người bán cần đọc kỹ các hướng dẫn, yêu cầu về nội dung bị hạn chế cũng như yêu cầu kiểm duyệt trước khi hoàn tất các bước. 

Một số yêu cầu và tài liệu cho mặt hàng thực phẩm nhà bán cần cung cấp:

  • - Các chứng nhận hợp lệ do cơ quan chứng nhận được ủy quyền cấp

  • - Số ID công bố hợp lệ của sản phẩm (còn được gọi là số công bố)

Lưu ý: chứng nhận hết hạn hoặc chứng nhận gần hết hạn (trong vòng ba mươi (30) ngày kể từ ngày hết hạn) sẽ không được chấp nhận

  • - Hình ảnh nhãn đóng gói chứa tất cả thông tin bắt buộc theo yêu cầu của luật pháp và quy định có liên quan

  • - Hạn sử dụng sản phẩm

  • - Các chi tiết khác nếu có

BƯỚC 2: MÔ TẢ SẢN PHẨM

Tiếp theo, bạn cần mô tả thông tin các trường cơ bản của sản phẩm bao gồm: tên sản phẩm, hạng mục (chọn Đồ ăn & đồ uống), thuộc tính sản phẩm,...

  • - Đối với các sản phẩm có nhãn hiệu, có thể dễ dàng tìm kiếm theo từ khóa và nhanh chóng tìm thấy trên nền tảng và có thể được chọn. Nếu các điều kiện năng lực của nhãn hiệu đã được gửi để xét duyệt, từ “Đã cho phép” sẽ được hiển thị bên dưới nhãn hiệu, và người mua sẽ thấy nhãn hiệu đó trên trang chi tiết sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tải lên chứng chỉ có liên quan để khẳng định bạn là chủ sở hữu thương hiệu hoặc đại lý ủy quyền của thương hiệu theo các cấp.

  • - Đối với nhãn hiệu chưa được gửi để xét duyệt, từ “Chưa cho phép” sẽ được hiển thị bên dưới nhãn hiệu và phía người mua sẽ không thấy được.

BƯỚC 3: PHÂN LOẠI

  • - TikTok Shop hỗ trợ tối đa 3 kiểu phân loại ( Ví dụ: hương vị, thể tích lực, đồ nóng/đa/ăn liền,...)

  • - Có giới hạn về giá trị phân loại

  • - Có thể tải lên hình ảnh sản phẩm cho các phân loại khác nhau

Danh sách SKU

  • - Nhập giá của mọi SKU. Với nhiều SKU trong một sản phẩm, Người bán có thể sử dụng công cụ hàng loạt để điều chỉnh giá và kho.

  • - Tên SKU người bán đầu vào nếu bạn cần số nhận dạng để sử dụng cho riêng mình (tùy chọn)

  • - Số lượng hàng tồn kho đầu vào

BƯỚC 4: LOẠI BỎ, LƯU DẠNG NHÁP HOẶC GỬI SẢN PHẨM

  • - Loại bỏ: Xóa tất cả các mô tả

  • - Lưu dạng nháp: Lưu lại mô tả hiện tại những sản phẩm sẽ không được gửi đến quy trình kiểm soát chất lượng (QC). Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm này sau.

  • - Gửi: Sản phẩm sẽ được gửi đến quy trình QC.

Cách xoá sản phẩm trên TikTok Shop:

  • - Bước 1: Truy cập vào TikTok Shop => Chọn Sản phẩm => Nhấn vào Quản lý sản phẩm.
  • - Bước 2: Tiếp theo nhấn chọn vào sản phẩm Đang hoạt động.
  • - Bước 3: Trước mỗi sản phẩm sẽ có 1 ô vuông, bạn tích vào ô của sản phẩm muốn xóa.
  • - Bước 4: Trên thanh công cụ phía trên có biểu tượng xóa => Chọn Xóa để hoàn thành thao tác.

BƯỚC 5: XEM TRẠNG THÁI SẢN PHẨM

Sau khi hoàn tất các quy trình đăng tải sản phẩm, bạn có thể xem trạng thái sản phẩm được hiển thị ở các tab trong mục quản lý sản phẩm.

Đang hoạt động

Tab này sẽ hiển thị tất cả các sản phẩm khách hàng có thể nhìn thấy trên gian hàng TikTok Shop của bạn. Người bán có thể thực hiện các thao tác như: Sửa, xóa sản phẩm, hủy kích hoạt, thay đổi giá bán và số lượng,...

Bị hủy kích hoạt

Khi hết hàng, người bán có thể hủy kích hoạt sản phẩm và sản phẩm đó sẽ được hiển thị trong tab bị hủy kích hoạt. Người bán hoàn toàn có thể kích hoạt lại sản phẩm với hành động chỉnh sửa kích hoạt sau đó update lại thông tin sản phẩm.

Bị đình chỉ

Sản phẩm nằm trong danh sách này là những sản phẩm, hàng hóa đã bị tạm ngưng và hiển thị 1 trong 3 trạng thái:

  • - Đang xét duyệt: sản phẩm đang được kiểm tra, người bán có thể chỉnh sửa thông tin sản phẩm và QC sẽ được bắt đầu lại

  • - Thất bại: trường hợp này do thông tin sản phẩm không tuân thủ nguyên tắc cho sản phẩm và người bán sẽ nhận được email cho biết lý do. Người bán có thể thực hiện các thay đổi cần thiết và trình lại sản phẩm.

  • - Đóng băng: Đây là các sản phẩm bất hợp pháp, gây hại hoặc hàng giả, người bán sẽ nhận được email cho biết lý do nhưng không thể sửa thông tin hoặc gửi lại sản phẩm.

Xem Thêm:  Hướng dẫn đăng ký & 9 kinh nghiệm bán hàng trên GoFood Gojek

3/ Livestream bán hàng

Các nền tảng livestream bán hàng hiện nay luôn mong muốn khách hàng của mình có những trải nghiệm mua – bán tốt nhất. Live TikTok Shop cũng không phải ngoại lệ. Và đây là 3 yếu tố để livestream của bạn ăn đề xuất xu hướng TikTok:

  • - Thả tim: Nếu mong muốn view cao và giữ chân người xem lâu nhất, hãy “kích động” họ thả tim liên tục. Bởi, theo đúng nguyên lý, chỉ cần tim lên là livestream TikTok sẽ đề xuất.

  • - Comment và tương tác 2 chiều: Hãy khuyến khích khách hàng của mình đặt câu hỏi để có nhiều tương tác. Đồng thời, cố gắng trò chuyện và trả lời những thắc mắc của khách hàng để tăng tương tác 2 chiều. Càng nhiều tương tác 2 chiều thì livestream của bạn càng tăng độ phủ và tiếp cận được nhiều người mới hơn.

  • - Chia sẻ: Ngoài việc kêu gọi khách hàng thả tim, comment, bạn cũng đừng quên “kích động” họ chia sẻ lives. Lượt chia sẻ càng cao, lives của bạn càng tiếp cận được nhiều khách hàng mới.

4/ Thêm liên kết trên các nền tảng social khác

Ngoài việc đặt link kéo lượng truy cập từ Tiktok về website hoặc Fanpage bạn cũng nên làm điều ngược lại để trao đổi lượt truy cập giữa các bên. Mỗi khi đăng bài trên Fanpage, Instagram đừng quên gắn link TikTok để khách hàng follow, đặc biệt nếu bạn có website hãy gắn kênh TikTok ở chân trang website để khách hàng dễ dàng tìm thấy khi truy cập vào website của bạn.

5/ Đo lường sự quan tâm của khách hàng

Tìm hiểu về các mức độ hài lòng của khách hàng chính là cách để bạn xác định được hiệu quả và chất lượng của sản phẩm. 

Bạn có thể xem lượng người xem, phản ứng, dư luận của từng video thông qua phần bình luận, từ đó có thể ước lượng mức độ quan tâm của khách hàng đối với từng sản phẩm như chất lượng sản phẩm, bao bì hay giá bán trên TikTok Shop có phù hợp hay không,...

6/ Đừng quên trả lời comment của khách

Tương tác với khách hàng được xem là một trong các chiến lược marketing hiện nay được xem là hiệu quả nhất.

Việc trả lời bình luận, tương tác với mọi người không chỉ khiến người đọc nói chung và các đối tượng khách hàng nói riêng có thiện cảm mà còn thể hiện được sự gần gũi, nhiệt tình, thân thiện mà người bán hàng cần xây dựng cho kênh.

Xem Thêm:  Từ A-Z cách đăng ký bán hàng trên Loship

7/ Chạy quảng cáo TikTok

Hiện nay, TikTok đã cho phép chạy quảng cáo tương tự như Facebook. Bằng cách này bạn sẽ chủ động tiếp cận được với khách hàng, quảng bá thương hiệu nhanh chóng, góp phần làm tăng doanh thu bán hàng hiệu quả. 

Tạo clip quảng cáo như không quảng cáo chính là nghệ thuật bán hàng trên TikTok. Để thu hút khách hàng một cách tự nhiên, có nhiều người theo dõi thì một mẹo nhỏ chính là đầu tư các clip có nội dung chia sẻ kiến thức, mang đến giá trị hữu ích cho người dùng.

Một lưu ý cho các nhà bán hàng là việc đăng các clip trên nền tảng TikTok cần lưu ý thời gian càng ngắn càng tốt. Mốc thời gian tối đa TikTok cho phép người dùng đăng bài là 3 phút 30 giây, tuy nhiên thời gian hoàn hảo cho một video chỉ nên rơi vào khoảng 1 phút. Khách hàng thường sẽ có xu hướng xem các video có nội dung ngắn, nếu video làm thời lượng dài, dàn trải thì họ sẽ lướt bỏ qua ngay. Mẹo nhỏ nếu muốn làm các nội dung dài thì bạn nên chia thành nhiều phần. Chia nhỏ nội dung dài thành các đoạn clip nhỏ sẽ giúp kích thích người dùng xem video của bạn nhiều hơn.

8/ Mời KOL, KOC đến review quán

KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader, nghĩa là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, ý kiến của họ có tác động nhất định đến đông đảo người quan tâm.

Thực ra KOL đã có từ rất lâu nhưng hiện nay KOL đã trở nên rất phổ biến, đặc biệt là trên các nền tảng Internet. KOL có thể là chuyên gia, ca sĩ, diễn viên hoặc người viết blog hoặc người viết video có ảnh hưởng.

Vì là những người có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng nên bạn khi mời các KOL, KOC trải nghiệm sản phẩm của bạn nếu tương tác của họ tốt việc kinh doanh trên TikTok Shop hay thậm chí là ở những kênh thương mại khác cũng trở nên dễ dàng hơn.

Điển hình các bài review trên các hội nhóm Facebook là một ví dụ rất lớn cho việc áp dụng KOC. Bạn hãy áp dụng KOC đa kênh, ngoài Facebook, còn có Tiktok, Instagram… đều là những kênh mạng xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn.

Khi lựa chọn KOC, bạn cần các tiêu chí như:

  • - Sức ảnh hưởng của họ tới khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu quán bạn dành cho người trung tuổi mà KOC lại là đối tượng trẻ, thì KOC này không phù hợp

  • - Chỉ số viral - sự phù hợp lĩnh vực của KOC. Ví dụ bạn tìm một KOC về thời trang, chuyên review các nhãn hàng thời trang, thì sự phù hợp sẽ thấp hơn các food blogger.

  • - Sức sáng tạo: Một KOC có sức hút thì sự sáng tạo trong nội dung là không thể thiếu, như vậy bài review mới hiệu quả được.

Một số KOL, KOC trong lĩnh vực đồ ăn vặt trên TikTok bạn có thể tham khảo: Tiểu Màn Thầu, Pít Ham Ăn, Hoàng Anh Panda,...

9/ Tận dụng các feedback của khách hàng

Chia sẻ lại bài đăng của khách hàng

Một trong những cách phổ biến được nhiều người sử dụng nhất đó chính là chia sẻ lại bài đăng phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những bài viết, hình ảnh này để đăng tải lên kênh bán hàng mình, điều này vừa giúp tăng độ uy tín, chân thực vừa khiến nội dung trên kênh trở nên đa dạng và thu hút hơn. 

Tuy nhiên, hãy xin phép chủ bài viết trước khi đăng bài viết đó lên page, bên cạnh đó, việc để credit kèm tên của khách hàng để những người khác biết rằng không phải seeding, điều đó cũng làm cho người dùng khác tin tưởng bài viết của bạn hơn. Đừng quên gửi lời cảm ơn khách hàng vì những khoảnh khắc tuyệt vời mà họ có ở cửa hàng của bạn nhé!

Có thể nói, TikTok Shop hiện nay được xem là một trong những kênh thương mại điện tử đầy tiềm năng dành cho chủ quán ở thời điểm hiện tại. Hy vọng với những chia sẻ trên của PosApp, các bạn sẽ xây dựng được một gian hàng trên TikTok Shop có ngàn đơn mỗi ngày trong tương lai.

Bạn đang tìm kiếm giải pháp bán hàng phù hợp với mô hình kinh doanh của mình? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!