10 Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi thức ăn nhanh thành công

Thị trường kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam đang rất hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Khách hàng của lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh (fast food) không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn rất đa dạng, bao gồm cả nhân viên văn phòng, công nhân... cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường F&B này. Do đó, việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả sẽ giúp tối ưu hóa chi phí, quy trình vận hành để đem lại lợi nhuận cao.

Vậy muốn khởi nghiệp kinh doanh chuỗi thức ăn nhanh thành công cần chuẩn bị những gì? Làm thế nào để vận hành hiệu quả chuỗi cửa hàng ăn uống nhanh? Hãy cùng PosApp tìm hiểu 10 kinh nghiệm kinh doanh chuối thức ăn nhanh thành công nhất.

Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi thức ăn nhanh thành công

1/ Tổng quan thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam

Xu hướng thị trường

Việc kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là đầy tiềm năng vì dân số Việt Nam hơn 80 triệu dân, trong đó 65% là dân số trẻ ở độ tuổi dưới 35. Vì thế đây sẽ là thị trường đầy hứa hẹn mà các nhà đầu tư cần khai thác trong tương lai.

Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này đã có nhiều ông lớn tồn tại mấy chục năm như KFC, Lotteria, Popeyes, MC Donald's,... để có thể cạnh tranh được với những đối thủ nặng ký này việc đam mê kinh doanh thôi là chưa đủ, bạn cần có một chiến lược kinh doanh rõ ràng và hệ thống quản lý tốt.

Ảnh minh dọa thức ăn tại chuỗi thức ăn nhanh

Mức độ sử dụng thức ăn nhanh

  • + Theo độ tuổi: Nhìn chung độ tuổi từ 24 - 29 tuổi có mức độ dùng đồ ăn fastfood khá cao, chủ yếu 1-2 lần/tuần. Ngược lại nhóm tuổi từ 30 trở lên có mức độ ăn đồ ăn fastfood thấp hơn, tập trung chủ yếu ở 2-3 lần/tháng. Trong khi đó, nhóm tuổi từ 16 - 23 tuổi lại luôn có mức độ sử dụng thức ăn nhanh trải đều từ 1-2 lần /tuần đến 2-3 lần/tháng.
  • + Theo các dịp, ngày lễ: 60.7% người được khảo sát dùng đồ ăn fastfood khi được người khác mời. Ngoài ra, nhiều người cùng thường dùng đồ ăn fastfood vào các dịp cuối tuần hoặc những lúc cảm thấy thèm hay chán.
  • + Theo tình trạng con cái: Đôi với những người chưa có con thì thường thích thưởng thức đồ ăn nhanh bất cứ khi nào họ muốn. Trong khi đó với người đã có con thì sẽ hay ăn đồ ăn fastfood vào dịp cuối tuần.
  • + Theo giới tính: Nam giới thường thích đi ăn đồ ăn fastsood khi có bạn rủ hay vào các ngày cuối tuần, còn nữ giới thường ăn đồ ăn nhanh đi khi cảm thấy thèm chúng.

Các ông lớn trong lĩnh vực chuỗi thức ăn nhanh

KFC

Thường gọi tắt là KFC, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken được thành lập năm 1952 tại Mỹ. Gắn liền với thương hiệu này là hình ảnh “ông già KFC”, tức người sáng lập, đại tá Harland Sanders. Ông đã hoàn thiện một công thức bí mật gồm 11 loại thảo mộc và gia vị khác nhau cho món gà rán nổi tiếng thế giới.

Hiện KFC có hơn 20.000 cửa hàng tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Cuối năm 1997, KFC đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM.

Chuỗi thức ăn nhanh KFC

McDonald's

Năm 1955, McDonald’s ra đời. Vào thời điểm đó, thực đơn của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh chỉ có khoảng 9 món, với giá cho mỗi chiếc hamburger là 15 cent. Bao bì của McDonald’s ngày nay đã thay đổi đáng kể, song có thể bạn chưa bao giờ nhìn thấy diện mạo bao bì của thương hiệu này cách đây hơn nửa thế kỷ, với một biểu tượng linh vật ngộ nghĩnh.

Chú hề Ronald McDonald xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1963. Từ đó đến nay, không thể không nhắc đến nhân vật thú vị này cùng với thương hiệu thức ăn nhanh có logo chữ M màu vàng nổi bật.

Hiện McDonald’s vẫn không ngừng lớn mạnh, tiếp tục điều chỉnh thực đơn và bắt đầu phục vụ bữa sáng suốt cả ngày. Các kiosk tự phục vụ cũng ra đời, cho phép khách hàng tùy chỉnh món burger theo ý thích.

mcdonald

Burger King

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Burger King đầu tiên ra đời năm 1954. 3 năm sau, món burger Whopper được giới thiệu vào thực đơn. Từ đó đến nay, món ăn đặc trưng này của Burger King trải qua nhiều biến thể nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Trong “cuộc chiến” thức ăn nhanh hiện nay, Burger King vẫn không ngừng tìm kiếm nhiều sáng kiến để có thể thu hút thêm thực khách. Thương hiệu thức ăn nhanh này đã cho thử nghiệm nhiều sản phẩm khác nhau, như món Whopperito ra mắt năm 2016, mang phong cách bánh burrito truyền thống của Mexico

nhượng quyền burger king

Pizza Hut 

Năm 1958, hai anh em Dan Carney và Frank Carney quyết định vay mượn người mẹ của mình số tiền 600 USD để “khởi nghiệp”. Cửa hàng Pizza Hut đầu tiên ở Wichita, bang Kansas (Mỹ) ra đời từ đó.

Đến nay, Pizza Hut không những phải cạnh tranh với các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, pizza khác, mà còn có cả 2 “ông lớn” McDonald’s và KFC. Cùng với một thực đơn riêng, Pizza Hut cố gắng trở nên thân thiện hơn với thiết bị di động, như tính năng hiển thị thời gian chờ cho phép khách hàng biết được thời điểm giao đơn hàng.

Chuỗi đồ ăn nhanh Pizza Hut

2/ Kế hoạch mở chuỗi thức ăn nhanh

2.1/ Lên ý tưởng lựa chọn món ăn và thiết kế menu bắt mắt

Để làm được điều này, bạn cần xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng bạn muốn phục vụ là ai? Nhu cầu của họ về thức ăn nhanh như thế nào? Họ có yêu cầu gì thêm về thức ăn nhanh hay không?

Bạn cũng nên quan sát xem các hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng trong khu vực để xem menu của họ có gì đặc biệt mà khách hàng lại yêu thích như vậy để từ đó tổng hợp nên một menu các món ăn độc đáo và phù hợp với khách hàng của bạn nhất.

Menu tại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh

Về phần menu bạn nên thiết kế một menu độc đáo, có đầy đủ thông tin như: giá, thành phần, mô tả hương vị và hình ảnh sản phẩm bắt mắt giúp khách hàng chủ động trong việc chọn món cũng như kích thích vị giác của khách hàng.

Ngoài ra, để thu hút khách hàng quay lại trải nghiệm dịch vụ nhiều lần hơn, bạn nên bày trí món ăn Fastfood thật bắt mắt, hấp dẫn và đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

2.2/ Lựa chọn mô hình kinh doanh

Hiện nay thị trường Việt Nam có 4 mô hình kinh doanh thức ăn nhanh phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Kinh doanh thức ăn nhanh vỉa hè:

Thức ăn nhanh ở vỉa hè vô cùng phong phú, không giới hạn về thể loại: xúc xích, nem chua rán, các loại chả tôm, mực,... Đây đều là những thức ăn tự chế biến hoặc có sẵn và chỉ cần sơ chế qua là có thể  sử dụng ngay lập tức, đúng như cái tên gọị “đồ ăn nhanh”.

Đặc biệt, khi kinh doanh đồ ăn vỉa hè, bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều vốn để thuê mặt bằng, trang thiết bị cầu kỳ, chỉ cần một chiếc xe đẩy thêm vài cái ghế và một địa điểm thoáng mát trên vỉa hè là bạn đã có thể bắt đầu mở cửa kinh doanh và bán ngay lập tức.

Với sự đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm, đồ ăn nhanh vỉa hè đang là món ăn làm cho giới trẻ phát cuồng, và nhanh chóng mang lại cho bạn doanh thu khủng lên tới 15-20 triệu/ngày.

Bên cạnh lợi nhuận khủng thì kinh doanh đồ ăn vỉa hè cũng đi kèm với nhiều thách thức như:

  • + Vệ sinh - An toàn thực phẩm: Đặc thù bán trên vỉa hè nên việc tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn là điều không thể tránh khỏi. Nếu bạn không có biện pháp bảo quản đồ ăn cẩn thận thì có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng như mất khách hàng hay thâm chí là bị phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng trên một lần vi phạm vấn đề an toàn thực phẩm.
  • + Chiếm dụng vỉa hè trái phép: Bạn nên nhớ rằng địa điểm bạn kinh doanh là không được phép, nếu không muốn bị các anh cán bộ quản lý đi dẹp đường bắt gặp và xử phạt thì bạn nên chuẩn bị sẵn một "tinh thần thép" để khi có dấu hiệu báo động thì "chuồng lẹ".

Kinh doanh cửa hàng đồ ăn nhanh buổi sáng:

Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, mọi người ngày càng có ý thức hơn về độ quan trọng của bữa ăn sáng đối với sức khỏe. Vì thế bạn nên tập trung vào những món vừa có hàm lượng chất dinh dưỡng cao vừa nhanh chóng tiện lợi như: cháo, bánh mỳ, phở, xôi,...

Đối với nhiều bà nội trợ việc chuẩn bị bữa ăn sáng dường như đã trở thành một nỗi ám ảnh buổi sáng họ có quá nhiều việc cần phải làm như chuẩn bị quần áo, đưa con đi học, đi làm,... Bởi vậy, giải pháp tối ưu nhất với họ chính là mua đồ ăn sẵn ở ngoài, vừa nhanh, tiện mà lại hấp dẫn hơn nhiều.

Vì thế nhiều người nói vui với nhau rằng "bán đồ ăn nhanh buổi sáng là hình thức kinh doanh không sợ lỗ vốn".

Với đặc điểm bán hàng theo thời gian, nên ngoài kinh doanh cửa hàng đồ ăn nhanh buổi sáng bạn có thể kết hợp kinh doanh thêm nước giải khát, cà phê, tiệm bánh ngọt,... Vừa có thể tăng thêm doanh thu, tận dụng thời gian, không gian, nó còn giúp bạn phục vụ khách hàng tốt nhất.

Nhượng quyền kinh doanh các cửa hàng thức ăn nhanh:

Một hình thức rất được ưa chuộng trong kinh doanh thức ăn nhanh cao cấp đó là nhận nhượng quyền thương hiệu chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh. Khi đã hoàn tất hợp đồng, bạn sẽ được thừa hưởng các quyền lợi như:

  • + Sản phẩm và khách hàng: Nguồn sản phẩm và tìm kiếm khách hàng là hai vấn đề quan trọng khi bắt đầu kinh doanh. Nhưng đối với nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh, nhà nhượng quyền sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp sản phẩm đồng thời chia sẻ tập khách hàng cho bạn. Điều này khiến cho bạn thu về doanh thu ngay từ những ngày đầu mở bán.
  • + Hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, tiếp thị: Đối với thương hiệu lớn điều quan tâm nhất đó là uy tín. Nhà nhượng quyền sẽ hỗ trợ đào tạo toàn bộ nhân viên, kiểm soát và quản lý hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Đây vừa là một thuận lợi vừa là một hạn chế với bên nhận nhượng quyền khi không được độc lập kinh doanh.

Hiện nay hình thức này cũng rất phổ biến bạn có thể cân nhắc chọn thương hiệu mà bạn cảm thấy tin tưởng và cho mình được nhiều quyền lợi nhất có thể.

Kinh doanh thức ăn nhanh online 

Với thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, khi bất kỳ điều gì chỉ cần khách hàng có nhu cầu cũng đều có thể bán được trên mạng. Kinh doanh cửa hàng đồ ăn nhanh online cũng không nằm ngoài quy luật ấy, thậm chí đây còn là một ý tưởng độc đáo thu hút đông đảo sự quan tâm của các nhà kinh doanh trẻ.

Xuất phát từ nhu cầu ăn vặt của dân văn phòng, những người bận rộn, không có điều kiện hoặc không muốn trực tiếp đi tìm và mua đồ ăn ở ngoài. Ý tưởng bán đồ ăn nhanh online ra đời đáp ứng ngày càng rộng nhu cầu của khách hàng.

Đây cũng là hình thức tiết kiệm được nhiều chi phí nhất. Bởi bạn không cần phải thuê mặt bằng hay bất cứ thứ gì khác tối giản hóa cho việc kinh doanh của bạn.

Một đặc quyền khác dành riêng cho kinh doanh thức ăn nhanh hiện nay chính là việc ứng dụng công nghệ tiếp thị trực tiếp tới từng khách hàng. Vấn đề tiếp cận khách hàng và tìm nguồn khách hàng sẽ chẳng còn là nỗi bận tâm khi đã có một hệ thống giúp ta thống kê, phân tích và ghi nhớ hàng nghìn khách hàng với sở thích, yêu cầu khác nhau.

Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thức ăn nhanh để quản lý toàn bộ nguồn nguyên liệu, danh sách món, cũng như đơn hàng bán ra hay doanh thu của quán ăn. Hệ thống cũng sẽ lưu lại thông tin khách hàng cũng như lịch sử mua hàng của họ để bạn có thể đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

2.3/ Chuẩn bị vốn mở cửa hàng thức ăn nhanh

Kinh doanh thức ăn nhanh vỉa hè là hình thức kinh doanh ít vốn nhất, bạn chỉ cần chuẩn bị số tiền từ 10-15 triệu để chuẩn bị mọi thứ. Với bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và kinh doanh online thì chi phí lớn hơn khoảng từ 20 triệu tới 35 triệu, chưa tính tới số tiền trung bình khoảng 10 triệu/ tháng bạn phải trả khi thuê mặt bằng mở quán ăn nhanh.

Nếu có điều kiện hơn và yêu thích sự an toàn bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh. Có thể chi phí ban đầu khá lớn khiến nhiều bạn e ngại như để được nhận nhượng quyền một cửa hàng nổi tiếng bạn phải trả hàng triệu USD: McDonald’s (1 - 2 triệu USD), KFC (1,3 - 2,5 triệu USD),...hay từ 124.000 đến 300.000 USD với các thương hiệu như Subway,.... Nhưng đổi lại đây cũng là hình thức có thể kiếm được khách và lợi nhuận một cách nhanh nhất.

2.4/ Xác định khách hàng mục tiêu

Đây là bước cực kỳ quan trọng nhằm giúp bạn xác định được khách hàng mục tiêu mà chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của mình nhắm đến gồm những ai? Mình cần phục vụ họ những gì? làm sao để tiếp cận họ?...

Khi mở cửa hàng ăn nhanh, khách hàng tiềm năng nhất là những người từ 10-35 tuổi, trong khoảng này, bạn có thể chia nhỏ làm 3 nhóm khách hàng riêng với những đặc điểm hoàn toàn khác nhau:

  • + Nhóm 1 (từ 10-18 tuổi): Độ tuổi học sinh thường rất thích những món ăn nhanh nhiều màu sắc, có hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, đối tượng này thường bị phụ thuộc vào bố mẹ, nên bạn có thể thu hút sự quan tâm của phụ huynh bằng cách tặng kèm những món đồ chơi, đồ dùng học tập,...

  • + Nhóm 2 (từ 18-25 tuổi): Đối tượng này chủ yếu thích những món ăn giòn, đậm đà hơn, yêu thích vị cay,... Đặc biệt, họ thường tụ tập đi ăn theo nhóm để vừa ăn nhưng cũng vừa có thể trò chuyện, giao lưu với nhau. Đây là một lưu ý về thiết kế cửa hàng ăn nhanh để thu hút đối tượng khách hàng này.

  • + Nhóm 3 (từ 25- 35 tuổi): Đối tượng này hoàn toàn tự lập về kinh tế và cực kỳ khó tính trong việc ăn uống, họ thường đặt món theo nhóm nên nếu chỉ 1 người không hài lòng là cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng theo. Người đặt món sẽ không gọi lại nữa. Vậy hãy đảm bảo món ăn của bạn phải thật ngon, thực đơn phải đa dạng để họ đổi món thì bạn mới có thể giữ chân khách hàng “khó tính” này.

2.5/ Đặt tên cửa hàng thức ăn nhanh, tên thương hiệu cho chuỗi

Một cái tên hay, ấn tượng, dễ nhớ quyết định trực tiếp tới việc khách hàng có nhớ tới chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của bạn hay không. Vậy làm sao để sở hữu một cái tên thật ấn tượng?

Cửa hàng bán trực tiếp

Để đặt tên nhà hàng thức ăn nhanh đơn giản nhất, bạn có thể gắn tên sản phẩm, tên đặc điểm của sản phẩm mà bạn kinh doanh làm tên thương hiệu của mình. Ví dụ như nhà hàng lẩu FA, Buffet xiên chiên tự chọn đồng giá 15K,...

Nếu bạn may mắn mở cửa hàng thức ăn nhanh tại những địa điểm nổi tiếng, có nhiều đặc sản nổi tiếng, thì hãy tận dụng ngay sự nổi tiếng đó để đặt tên cho cửa hàng của mình. Cách đặt tên này cực kỳ hiệu quả khi giới thiệu với khách du lịch tại mỗi vùng: Phở bò Nam Định, Thịt chua Phú Thọ, Gà 365...

Tuy nhiên với cách đặt tên trên khá là chung và không có sự khác biệt , có thể cửa hàng của bạn sẽ bị lu mờ so với hàng nghìn cửa hàng thức ăn nhanh khác. Vậy bạn có thể thử đặt tên quán theo đặc điểm cá nhân của mình như Mì quảng 3 anh em, cơm cô Vân,... Đôi khi một số cái tên “kỳ quặc” sẽ giúp kích thích sự tò mò của khách hơn và nó sẽ giúp bạn kéo về lượng khách hàng đông đảo trong thời gian ngắn.

Kinh doanh thức ăn nhanh online

Kinh doanh F&B bình thường là đã cực kỳ cạnh tranh rồi, kinh doanh online lại càng "khốc liệt" hơn nữa. Để kinh doanh thức ăn nhanh online thành công, bạn cần phải chọn cho mình một cái tên càng hay, càng độc đáo càng tốt và quan trọng hãy đảm bảo rằng nó là duy nhất.

Một số nguyên tắc giúp bạn đặt tên cửa hàng thức ăn nhanh online thành công gồm:

  • + Dễ đọc, dễ nhớ, không gây nhầm lẫn hiểu lầm
  • + Liên quan trực tiếp tới sản phẩm hay đặc điểm của khách hàng
  • + Độc, lạ, duy nhất
  • + Tên có thể dịch sang nhiều tiếng nước ngoài càng tốt

2.6/ Tìm kiếm mặt bằng cho quán thức ăn nhanh fastfood

Mở cửa hàng bán đồ ăn nhanh trực tiếp

Địa điểm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc buôn bán, đặc biệt đối với mặt hàng đồ ăn nhanh. Bạn cần phải chọn một địa điểm đông khách hàng mục tiêu như là: trước cổng trường, trước các chung cư hoặc khu tập thể, các công ty,…

Hoặc nếu điều kiện bạn không thể mở cửa hàng ở những nơi như vậy, hãy chắc chắn răng cửa hàng bán đồ ăn nhanh của bạn nằm trên những đường lớn, không bị che chắn bởi bất kỳ vật cản nào.

Mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh online

Khác với bán hàng trực tiếp, hình thức này bạn có thể kinh doanh trên nhiều nền tảng như: Facebook, Instagram dưới dạng fanpage, trang bán hàng,...; Sàn giao dịch điện tử: Shopee, Now,... và trên chính website của bạn.

Ngoài ra, để được hỗ trợ ship đồ ăn nhanh nhất bạn nên lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý quán ăn PosAPP có tích hợp với đối tác giao vận. Giúp quá trình vận chuyển thuận lợi, phí ship thấp, kinh doanh online dễ dàng hơn nhé.

nhận đơn hàng từ grab

2.7/ Cách thức vận hành, bán hàng

Hiện nay dù bạn bán hàng trực tiếp thì vẫn có thể kết hợp với việc bán trên các app giao đồ ăn để kiêm thêm thu nhập.

mô hình vận hành

Để hỗ trợ cho việc vận hành và liên kết được dễ dàng hơn các chủ cửa hàng nên kết hợp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng vừa giúp chủ của hàng có thể kiểm soát được các vấn đề liên quan đến cửa hàng vừa có thể dễ dàng liên kết với các ứng dụng giao đồ ăn.

PosApp đáp ứng đầy đủ tất cả các chức năng cần thiết giúp chủ cửa hàng có thể vận hành cửa hàng một cách thuận tiện và chuyên nghiệp nhất.

2.8/ Trang trí thiết kế tiệm thức ăn nhanh

Với ý tưởng mở cửa hàng thức ăn nhanh, bạn phải chắc chắn rằng có một địa điểm thoải mái, tiện lợi để khách hàng trực tiếp thưởng thức món ăn ngay tại tiệm.

Bởi vậy, theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích cửa hàng ăn nhanh không dưới 120m2 sẽ phù hợp nhất. Với diện tích này, sau khi trừ đi phần diện tích để chế biến, trình bày đồ ăn ta chỉ còn diện tích dành cho khoảng 80 người ăn nếu tính trung bình 1 bàn ăn tối đa phục vụ 4 người.

Không gian, địa điểm ăn uống là một yếu tố quyết định đối với một doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Những sai lầm thường gặp đối với thiết kế quán ăn nhanh

Không gian cửa hàng nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí và có thể đạt lợi nhuận cao hơn trong thời điểm đầu, nhưng về lâu dài khách hàng hoàn toàn có thể bỏ rơi bạn để tìm tới một cửa hàng có dịch vụ tốt hơn. Bạn sẽ tự tay đánh mất khách hàng của mình vào tay đối thủ cạnh tranh đấy.

Ngược lại, với thiết kế quán ăn nhanh quá lớn (trên 152m2) thì tỷ lệ khách hàng chỉ tăng thêm khoảng 11%, nhưng tiền thuê mặt bằng cửa hàng tăng đến 30%. Nếu cửa hàng không có khả năng khai thác hết được không gian đó dẫn tới sự lãng phí nguồn lực, gây tổn thất cho cửa hàng.

2.9/ Trang bị thiết bị bán hàng, phần mềm quản lý thức ăn nhanh

Một yếu tố tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công trong kinh doanh thức ăn nhanh đó là phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn.

  • + Hỗ trợ order cho khách nhanh: Nhân viên phục vụ có thể xem để lấy bàn trống cho khách, lấy yêu cầu gọi món của khách ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet.
  • + Không sai sót, nhầm lẫn order: Phiếu gọi món từ nhân viên order sẽ chuyển thẳng đến quầy bar/ bếp và chế biến thay vì phải truyền miệng hoặc viết giấy như phương thức truyền thống.
  • + Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán giúp thu ngân dễ dàng biết bàn nào đang cần thanh toán để tính tiền cho khách.
  • + Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Quản lý có thể xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của nhà hàng qua ứng dụng bất cứ lúc nào.

Nhắc đến quán ăn nhanh thì yếu tố "Nhanh" luôn đặt lên vị trí quan trọng. Chính vì thế bạn nên trang bị ngay phần mềm và thiết bị bán hàng giúp giảm thời gian chờ của khách.

PosApp là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các phần mềm quản lý cửa hàng thức ăn nhanh và các thiết bị hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng như máy Pos thu ngân, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,... uy tín, được hơn 30.000 khách hàng trải dài khắp Việt Nam tin dùng.

Năm 2021, PosApp được Shark Nguyễn Hòa Bình tin tưởng và đầu tư. Shark Bình nguyên là nhà sáng lập kiêm chức chủ tịch của tập đoàn NextTech. Ông cũng đã từng tham gia chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ (Shark Tank Việt Nam mùa 3 năm 2019). 

Từ ngày được Shark Bình tin tưởng và hỗ trợ tài chính, PosApp chính thức trở thành thành viên của tập đoàn Next360 và PosApp mong muốn cung cấp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ký kết hợp đồng

2.10/ Marketing quảng cáo cho nhà hàng thức ăn nhanh

Có 2 hình thức marketing để chủ cửa hàng có thể lựa chọn tiếp thị đó là: Marketing online và Marketing offline. Nhin chung hình thức tiếp thị online đang được các chủ quán sử dụng nhiều nhất trong thời đại hiện nay.

  • - Tạo fanpage kinh doanh cửa hàng thức ăn nhanh:  Việc này sẽ giúp cửa hàng của bạn trông chuyên nghiệp hơn. Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi và cập nhật thông tin của quán như: menu, món mới, giờ mở cửa,... chủ cửa hàng cũng có thể cân nhắc việc chạy quảng cáo cho các món đặc trưng của quán để mọi người xung quang khu vực đó có thể biết đến nhiều hơn.

  • - Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm: Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay.

  • - Quảng cáo trên các nhóm về ăn uống: Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. 

  • - Giảm giá khuyến mại:

  • Chính sách khuyến mại là không thể thiếu với bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Đây là hoạt động tiếp thị khá truyền thống nhưng lại đơn giản và mang lại hiệu quả lớn: đơn giản, dễ triển khai, dễ tiếp cận với khách hàng để tăng sự chú ý,…
  • Tuy nhiên bạn cũng cẩn thận nếu sử dụng bừa bãi, không những không mang lại hiệu quả mà còn khiến cho cửa hàng đồ ăn nhanh của bạn bị thiệt hại, ảnh hưởng tới thương hiệu.

khuyễn mãi buffet bbq

3/ Kinh nghiệm kinh doanh thành công

3.1/ Lựa chọn nguồn nguyên liệu chất lượng, đảm bảo

Đây là một trong những yếu tố tạo niềm tin và giữ chân khách hàng, do đó cần có nguồn nguyên liệu ổn định và đảm bảo chất lượng. Hạn chế dùng những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Mặt khác không nên trữ hàng nhiều mà nên lấy mới 2 ngày một lần để hàng được tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, trước khi tạo ra những món mới, nên cho khách hàng dùng thử để khảo sát mức độ hài lòng của khách.

Đồ dùng để đựng thức ăn, bàn ghế trong quán cũng phải luôn được lau chùi sạch sẽ, khiến khách hàng có cảm giác thoải mái khi dùng đồ tại cửa hàng. Hoạt động kinh doanh đồ ăn vặt có hanh thông hay không phụ thuộc phần lớn vào khách hàng trung thành, đồ ăn phải ngon và sạch thì họ mới có lý do quay lại quán.

3.2/ Có món ăn đặc trưng trong menu

Trong hàng trăm của hàng thức ăn nhanh điều gì giúp cửa hàng của bạn níu chân khách hàng? Đó chính là món đặc trưng. Vậy nên bạn hãy tạo nên một món ăn đặc biệt để khách hàng luôn nghĩ đến nó và khi nghĩ đến món ăn đặc biệt này khách hàng sẽ nghĩ ngay đến quán của bạn.

3.3/ Liên kết với các đối tác giao hàng

Xã hội ngày càng phát triển, nhiều đơn vị vận chuyển ngày càng xuất hiện và dần trở thành một hình thức kinh doanh quen thuộc cho những ai hoạt động trong ngành F&B cũng như người tiêu dùng.

Vậy nền Chủ cửa hàng nên liên kết với các app giao đồ ăn như: Grab, Shoppe food, beamin,... để có thể tăng thêm doanh thu và kiếm thêm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho cửa hàng.

Đồng thời bạn cũng sẽ giảm chi phí thuê nhân viên bởi hoạt động giao hàng đã có bên thứ ba hỗ trợ.

3.4/ Tạo website bán hàng Online

Website chính là cửa hàng showroom cửa hàng thức ăn nhanh của bạn trên Internet. Vì vậy bạn cần tập trung xây dựng cửa hàng cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.

  • - Xây dựng danh mục sản phẩm tốt, tích hợp thanh toán trực tuyến.
  • - Ngoài ra hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
  • - Khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
  • - Bên cạnh đó bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.

PosApp hỗ trợ tạo website bán hàng miễn phí chỉ với 5 phút cài đặt!

3.5/ Thái độ phục vụ nhân viên rất quan trọng

Vấn đề nhân sự là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý. Nhân viên phục vụ của quán yêu cầu phải có cách ứng xử linh hoạt, nhanh nhẹn, dễ mến, nếu có ngoại hình ưa nhìn thì càng tốt. Đồng thời phải có sự gắn kết trong nội bộ cửa hàng, sự gắn kết này sẽ tạo ra môi trường là việc thoải mái và hiệu quả.

Và đây cũng là ấn tượng ban đầu khi khách đến cửa hàng. Khi nhân viên niềm nở và lịch sự cũng sẽ làm cho khách hàng có cảm giác vui vẻ thoải mái và dễ tính hơn, còn nếu ngược lại sẽ vô tình làm cho khách hàng có cái nhìn không tốt về cửa hàng cho dù món ăn ngon đến thế nào thì cũng sẽ khó quay lại vào lần tiếp theo.

3.6/ Có trà đá, khăn giấy miễn phí

Trà đá và khăn giấy có chi phí thấp nên chủ cửa hàng có thể cân nhắc chuẩn bị cho khách hàng sử dụng miễn phí. Điều này thể hiện được sự chu đáo và niềm nở đối với khách hàng của cửa hàng

Bên cạnh đó quán vẫn có thể kinh doanh thêm nước ngọt và khăn giấy ướt cho khách hàng có nhu cầu sử dụng.

3.7/ Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán

Các cửa hàng có thể sử dụng các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, đây cũng là một trong những cách chăm sóc khách hàng của mình. Ví dụ: sử dụng phiếu tích điểm, lưu lại thông tin khách hàng và gửi đến khách hàng các voucher giảm giá vào dịp sinh nhật,...

Nhìn chung kinh doanh chuỗi thức ăn nhanh vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các chủ cửa hàng. Bởi đây là một ngành đang được ưa chuộng nên sự cạnh tranh rất cao. Để có kinh doanh lâu dài thì phải lấy được sự ủng hộ của khách hàng. Sau bài viết trên PosApp hy vọng có thể giúp chủ cửa hàng có thể kinh doanh đồ ăn nhanh một cách thành công nhất.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý cửa hàng FastFood, thức ăn nhanh tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!