10 kinh nghiệm bán đồ ăn mang về doanh thu bạc triệu

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến nghiêm trọng đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, nhiều người chuyển qua hình thức mua hàng online để hạn chế tình trạng lây nhiễm. Vì thế nhiều nhà hàng, quán ăn đã bắt đầu chuyển qua hình thức bán mang về để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bù lại phần lỗ do khách không đến quán ăn. Hãy cùng PosApp tìm hiểu về các kinh nghiệm bán đồ ăn mang về hiệu quả trong mùa dịch Covid-19 nhé!

kinh nghiệm bán đồ ăn mang về

"Bán mang về" phương thức kinh doanh hiệu quả mùa dịch

“Bán mang về” là cụm từ vô cùng quen thuộc tại các thành phố lớn trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Đại dịch Covid-19 ập đến đã khiến cho nhiều hàng quán sụt giảm 40% - 50% lượng khách hàng mỗi ngày. Trong tình hình dịch bệnh tiếp tục lây lan, xu hướng công nghệ bắt đầu lên ngôi, vì thế bán đồ ăn mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến là việc không thể thiếu để duy trì hoạt động kinh doanh.

"Bán mang về" phương thức kinh doanh hiệu quả mùa dịch

Thực tế, hình thức đặt đồ ăn online không quá xa lạ với người dân Việt Nam, nhưng trong tình hình dịch Covid-19 thì nó đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Thậm chí, có khá nhiều thương hiệu còn liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khiến cho khách hàng rất hài lòng về hình thức mua hàng này.

Việc bán mang đi sẽ giúp bạn giải quyết được một số vấn đề khó khăn tài chính trong lúc dịch bệnh. Bên cạnh đó, nếu bạn không bắt kịp xu hướng bán mang đi và ship tận nhà để phục vụ nhu cầu của khách hàng thì có thể bạn sẽ không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Xem Thêm:  Hướng dẫn thủ tục kinh doanh nhà hàng, quán ăn

Kinh nghiệm giúp bán đồ ăn mang về thành công

1/ Tạo Website bán hàng Online của riêng cửa hàng

Xây dựng Website bán hàng của riêng cửa hàng là một ý tưởng rất tuyệt vời trong mùa dịch. Tuy nhiên để sở hữu một Website bán hàng ấn tượng và đầy đủ tính năng, bạn phải chia ra một khoản tiền rất lớn. Hiểu rõ nhu cầu bán hàng qua Website của cửa hàng, PosApp đã cho ra mắt tính năng mới này nhằm thúc đẩy doanh thu cho khách hàng. Bạn có thể xây dựng trang đặt hàng và update thông tin với tên thương hiệu riêng của mình. 

quy trình đặt hàng online
quy trình đặt hàng online

Đồng thời tích hợp thêm tính năng giao hàng rất tiện lợi. Mọi đơn hàng từ Website sẽ được đồng bộ đến máy POS bán hàng giúp bạn có thể theo dõi tình trạng đơn hàng chi tiết. Chỉ với vài bước thiết lập đơn giản là bạn đã có thể tăng doanh thu online cho cửa hàng một cách dễ dàng.

Trang Web bán hàng hàng Online PosApp sở hữu các tính năng ưu việt như:

• Dễ dàng thanh toán Online: Hỗ trợ khách hàng thanh toán thông qua ví điện tử Online, thẻ ngân hàng hoặc nhận tiền khi giao hàng

hệ thống đặt hàng online

• Hạn chế sự phụ thuộc và phải chia chiết khấu cho các bên trung gian. Khách hàng có thể sử dụng điện thoại, máy tính để đặt hàng mà không cần sự trợ giúp của nhân viên.

• Tăng doanh thu bán hàng: Thiết lập thêm 1 kênh bán hàng và marketing online. Hỗ trợ khách hàng trung thành quay lại sử dụng sản phẩm – dịch vụ bằng cách đặt hàng trên hệ thống.

• Giảm chi phí vận chuyển và chi phí thuê nhân viên đáng kể

2/ Đăng ký gian hàng trên các app giao hàng GrabFood, Baemin, Shopee Food (Now),...

Bên cạnh việc tự giao hàng, bạn còn có thể đăng ký gian hàng trên các app giao đồ ăn như GrabFood, Baemin,... để đem đến sự tiện lợi nhất cho khách hàng. Chi phí hoa hồng cho các nền tảng trung gian này thường rơi vào khoảng 25% tổng giá trị đơn hàng. 

form đăng ký grabfood

Sau khi hợp tác, bạn hãy đăng ký trở thành đối tác chính thức của các ứng dụng để được hưởng các chính sách ưu đãi và chương trình marketing của các ứng dụng này để nhanh chóng ra đơn hàng.

3/ Giữ nguyên hương vị món ăn khi đến tay khách hàng

Đối với hình thức bán thức ăn mang đi thì món ăn sẽ không được sử dụng liền mà phải đợi shipper giao đồ ăn tận nhà. Do đó, đồ ăn thường sẽ bị nguội và mất đi những hương vị đặc trưng như tôm, cá,… Lúc này, nhà hàng cần chuẩn bị các loại túi cách nhiệt để bảo quản thức ăn và hướng dẫn khách hàng cách hâm nóng lại đồ ăn sao cho vẫn giữ được hương vị.

Giữ nguyên hương vị món ăn khi đến tay khách hàng

Còn đối với các quán bán phở mang về hay các loại bún, miến,... thì chủ quán nên để riêng phần bún, nước và các loại rau ăn kèm để tránh tình trạng giao hàng lâu làm bún bị trương lên hoặc rau bị chín quá.

Và đối với đồ uống như cafe, trà sữa, nước ép,... thì thời gian vận chuyển lâu sẽ làm cho đá bị tan, khiến cho khách hàng thất vọng bởi nước uống không còn ngon như trước. Vì thế, trong trường hợp bán cafe mang về chủ quán nên để nước và đá riêng để khách hàng tự bỏ theo ý thích.

Xem Thêm:  Mở nhà hàng hải sản tươi sống cần chuẩn bị những gì?

4/ Đóng gói sản phẩm gọn gàng và đẹp mắt

Cách đóng gói bao bì sản phẩm cũng tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng. Vì thế việc đóng gói vỏ ngoài đẹp mắt, thu hút là một việc làm vô cùng cần thiết bởi nó mang lại nhiều lợi ích như:

Đóng gói sản phẩm gọn gàng và đẹp mắt

• Giúp bảo quản chất lượng đồ ăn, thức uống vẫn hoàn chỉnh như ở tiệm khi đến tay khách hàng.

• Tăng tính nhận diện thương hiệu thông qua bao bì bắt mắt

• Theo thống kê, khách hàng sẵn sàng chi trả 20% chi phí cho thực phẩm được đóng gói kỹ lưỡng, bắt mắt và thân thiện với môi trường. Vì thế việc đóng gói bao bì đẹp khiến khách hàng dễ chi tiền mua hơn.

5/ Đảm bảo tốc độ giao hàng nhanh

Trong cuộc chiến bán hàng online thì tốc độ giao hàng chính là yếu tố quyết định sự thành bại của một cửa hàng. Bởi để đảm bảo món ăn luôn giữ được hương vị thơm ngon thì tốc độ giao hàng phải nhanh. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá chỉ thu hút khách hàng chú ý đến cửa hàng của bạn, còn yếu tố giao hàng sẽ quyết định đến sự hài lòng của khách và khách hàng sẽ trung thành với cửa hàng của bạn.

baemin

Hãy thử nghĩ xem, khi nào khách hàng tìm kiếm và gọi đồ ăn trực tuyến? Đó chính là khi khách hàng đang đói và yếu tố tốc độ lúc này rất quan trọng. Món ăn ngon, giao hàng nhanh sẽ thỏa mãn vị giác của người đang đợi thức ăn. Bởi vậy, thời gian giao hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Các cửa hàng đang tự xây dựng đội ngũ giao hàng hoặc thuê bên ngoài thì nên lưu ý đến vấn đề này để làm hài lòng khách hàng.

Xem Thêm:  10 Kinh nghiệm kinh doanh cháo dinh dưỡng thành công

6/ Bán hàng trên mạng xã hội

Mạng xã hội là một mảnh đất màu mỡ để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Chủ quán có thể lập Fanpage bán hàng riêng cho quán của mình và update các thông tin của cửa hàng như thực đơn, thời gian giao hàng, địa chỉ liên lạc,... để khách hàng dễ nắm bắt. Thông thường khung giờ đăng bán thức ăn trưa vào khoảng từ 10h30 đến 12h và các món nước buổi chiều như trà sữa, cafe,... thì khoảng 14h đến 16h.

Bán hàng trên mạng xã hội

Ngoài ra, chủ quán cũng có thể tham gia các group về ăn uống để đăng bán những sản phẩm của quán. Các group có đến hàng chục nghìn thành viên với lượng tương tác hàng nghìn lượt mỗi ngày cũng rất dễ giúp bạn ra đơn. Zalo, SMS, Messenger cũng là những nơi bán hàng tiềm năng. Bạn có thể nhắn tin riêng với khách để giới thiệu món ăn và gửi mã QR hoặc link thực đơn để khách đặt hàng.

7/ Giao đúng món mà khách đặt

Giao đúng món mà khách đặt

Đặt đồ ăn online rất tiện lợi bởi thao tác khá nhanh và không tốn thời gian để di chuyển mua thức ăn. Tuy nhiên, hình thức đặt hàng này vẫn khiến nhiều khách hàng lo ngại bởi món được giao không đúng với món khách đã đặt. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và bực bội khi đã mất công chờ đợi nhưng lại nhận được sản phẩm không đúng với mong muốn. Vì thế, để đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, các hàng quán cần phải kiểm tra đơn hàng kỹ lưỡng và chú ý đến những lưu ý của khách hàng để thực hiện đúng.

8/ Menu đa dạng, giá cả hợp lý

Menu đa dạng, giá cả hợp lý

Quán ăn nào có menu phong phú và cho phép khách hàng được lựa chọn nhiều món ăn, nước uống và giá cả hợp lý sẽ ghi điểm với khách hàng. Bởi nếu tự đi mua, khách hàng sẽ mất khá nhiều thời gian để di chuyển đến quán, sau đó chọn món, chờ đợi để lấy hàng, chưa kể nếu muốn ăn nhiều món thì sẽ phải di chuyển nhiều cửa hàng và chờ đợi khá lâu. Vì thế, một quán ăn có menu đa dạng sẽ làm hài lòng khách hàng bởi nó sẽ giúp họ tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Xem Thêm:  Quán ăn tự phục vụ (Cafeteria) là gì? Đặc điểm mô hình này

9/ Quản lý doanh thu chi phí chặt chẽ

Để tối ưu quy trình bán hàng online, các chủ cửa hàng nên trang bị phần mềm quản lý bán hàng PosApp. PosApp sẽ hỗ trợ khách hàng quản lý doanh thu, chi phí chặt chẽ theo từng dòng tiền khác nhau, hạn chế tình trạng gian lận, thất thoát do nhân viên.

quản lý tài chính

• Quản lý thu chi, đơn hàng, lượng khách hàng đặt món theo thời gian thực một cách hiệu quả.

• Theo dõi tình trạng đơn hàng của từng shipper cụ thể.

• Hỗ trợ thống kê doanh thu, lợi nhuận, dòng tiền ra vào chi tiết theo ngày/tháng/năm.

xem báo cáo posapp

• 30 loại báo cáo như doanh thu, chi phí, lỗ lãi, kho nguyên vật liệu, hoạt động của nhân viên được cập nhật dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.

• Hệ thống POS PosApp thông minh giúp bạn yên tâm quản lý cửa hàng từ xa bằng điện thoại, laptop ngay cả khi vắng mặt

• Loại bỏ việc tính toán theo sổ sách truyền thống rườm rà, dễ gây nhầm lẫn.

Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!