Phần mềm Ocha có tốt không? Ưu nhược điểm của phần mềm Ocha

Bạn đang trong quá trình tìm kiếm phần mềm quản lý cho quán cafe - nhà hàng của mình? Bạn đang xem xét phần mềm Ocha, không biết Ocha sử dụng có tốt không? Cùng tham khảo bài viết bên dưới để đưa ra câu trả lời cho bản thân và lựa chọn được phần mềm phù hợp!

Phần mềm Ocha là gì?

Phần mềm Ocha là một ứng dụng hỗ trợ việc bán hàng và quản lý quá trình kinh doanh cho quán cafe, nhà hàng, quán ăn,... Phần mềm Ocha được chia làm 2 ứng dụng nhỏ là Ocha POS và Ocha Boss.

phần mềm ocha

Ocha POS là hệ thống quản lý tại nơi kinh doanh, hỗ trợ tạo thực đơn, nhận order, quản lý hoạt động bán hàng. Thường được cài đặt trên thiết bị bán hàng chuyên dụng của Ocha.

Ocha Boss là ứng dụng cài đặt trên thiết bị cá nhân (điện thoại, máy tính bảng,...) nhằm hỗ trợ chủ kinh doanh quản lý quán, xem báo cáo, nắm bắt tình hình kinh doanh khi không có mặt tại quán.

Phần mềm Ocha giá bao nhiêu?

Ở thời điểm hiện tại, mức giá sử dụng của Phần mềm Ocha so với những năm đầu kinh doanh đã tăng lên khá nhiều. Không chỉ vậy, phần mềm Ocha không còn là sản phẩm kèm theo máy tính tiền nữa mà Ocha đã tách riêng và khi muốn dùng máy, bạn phải mua phần mềm Ocha. Nói đến giá phần mềm Ocha ta phải trở về năm 2017 khi Ocha còn chân ướt chân ráo kinh doanh tại Việt Nam.

Vào năm 2017, Ocha mới xuất hiện nên cần phổ cập khách hàng sử dụng máy tính tiền để bán hàng. Khi đó, Ocha cho thuê máy tính tiền, chỉ cần trả 250.000 đồng/tháng (3 triệu đồng/ năm) là đã có máy sử dụng. Và phần mềm là thứ được cài đặt sẵn trong máy, đồng nghĩa phần mềm Ocha có giá 0 đồng vào năm 2017.

Đến năm 2018, Ocha đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, nên đã bắt đầu tăng giá thuê máy lên 4,5 triệu đồng/ năm. Khi muốn sử dụng, khách hàng phải đóng thêm 100.000đ tiền phần mềm hằng tháng. Không còn được miễn phí như trước.

Năm 2019, Ocha gần như không có đối thủ trong mảng cung cấp giải pháp quản lý bán hàng mảng nhà hàng - cafe. Không có đối thủ thì tội gì phải bán giá thấp! Chính vì thế, Ocha bắt đầu thay đổi giá bán của mình. Loại bỏ luôn chính sách cho thuê mướn máy, thay vào đó, khách hàng phải bỏ tiền mua “đứt” bộ máy tính tiền. Bên cạnh đó, trả thêm tiền phần mềm 125.000đ/ tháng để sử dụng được máy.

Năm 2020, Ocha dường như không còn là đơn vị có giải pháp bán hàng giá tốt nhất nữa. Nhiều đối thủ cạnh tranh đã xuất hiện, cung cấp máy tính tiền và phần mềm giá rẻ hơn rất nhiều so với Ocha. 

Giá không tốt chính là lý do khiến Ocha mấy ngôi vị dẫn đầu? Còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng khiến Ocha không còn là phần mềm được yêu thích như những năm trước.

Phần mềm Ocha có tốt không?

Câu trả lời sẽ là “Có” nếu được hỏi vào năm 2017. Ocha là thương hiệu lâu đời và được nhiều cửa hàng tin dùng và đánh giá cao về tính năng quản lý bán hàng. Còn hiện tại, Ocha đã có hàng chục ngàn khách hàng sử dụng, chắc có lẽ vì thế mà việc chăm sóc khách hàng sau mua còn chưa được hài lòng một số khách hàng đã mua máy.

❖ Tính năng đáp ứng tốt cho cửa hàng vừa và nhỏ:

Sau 4 năm phát triển, Ocha đáp ứng gần như 100% các nhu cầu của khách hàng là các chủ quán kinh doanh với mô hình vừa và nhỏ. Các tính năng cơ bản và nổi bật như: order theo bàn, tính tiền, in hóa đơn, quản lý nhân viên, xem báo cáo từ xa,...

Tuy vậy đối với các mô hình kinh doanh lớn, hệ thống chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp với các tính năng chuyên sâu như quản lý công nợ, nhà phân phối, quản lý chuỗi, tệp khách hàng, chăm sóc khách hàng sau mua, crm quản lý,... thì còn có mặc hạn chế nhất định. Nếu với mô hình chuyên nghiệp này, bạn có thể tham khảo phần mềm D'corp Rkeeper, IPOS hoặc phần mềm PosApp.

❖ Ocha dùng được trên nhiều thiết bị

Phần mềm quản lý Ocha có thể sử dụng trên nhiều thiết bị và máy POS Ocha. Tuy nhiên gần đây nhiều khách hàng khi dừng dùng dịch vụ phần mềm Ocha và muốn chuyển sang phần mềm khác thì lại không thể cài đặt được. Dẫn đến nhiều khách hàng bức xúc và đăng bài trên các trang mạng xã hội.

❖ Chăm sóc khách hàng chưa được hài lòng của một số khách hàng

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh nói chung không riêng gì ngành cung cấp máy tính tiền & phần mềm thì khâu chăm sóc khách hàng đều nên được chú trọng. Chắc có lẽ lượng khách hàng của Ocha rất đông nên việc chăm sóc vẫn chưa đạt được sự hài lòng của khách hàng. Một số nhận xét của khách hàng công khai trên các trang mạng xã hội như:

phần mềm ocha
Khách hàng thảo luận về việc không được chăm sóc sau mua

phần mềm ocha

ocha có tốt không

ocha lỗi

đánh giá ocha
Đánh giá của người dùng công khai trên Google Map của công ty Ocha

Quay lại câu hỏi: Có nên sử dụng Ocha ở thời điểm hiện tại? 

Có lẽ mỗi người sẽ có câu trả lời riêng và những ý kiến trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Ngoài phần mềm Ocha, dưới đây là 3 gợi ý về phần mềm quản lý khác bạn có thể tham khảo qua.

3 Phần mềm quản lý nhà hàng - cafe tốt hiện nay

1/ Phần mềm quản lý bán hàng PosApp

phần mềm quản lý posapp

Phần mềm quản lý PosApp là một trong những phần mềm quản lý bán hàng được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay! Với 5 năm hình thành và phát triển không ngừng, PosApp dần khẳng định được chỗ đứng và chiếm được cảm tình của khách hàng trong và ngoài nước.

Năm 2021, PosApp nhận đầu từ từ Shark Bình trở thành thành viên trong hệ sinh thái Next360 - Chuyển đổi số.

posapp nexttech

Tính năng đầy đủ

Phần mềm PosApp có đầy đủ tính năng từ các yêu cầu bán hàng cơ bản đến nâng cao như:
• Nhận order theo bàn, order ban mang đi, order qua app gọi món (Now Food, Grab Food, Beamin, Gojek food,...)
• Quản lý trạng thái bàn ăn
• Quản lý kho theo từng đầu mục, tự do thiết lập mã hàng hóa
• Quản lý nhân viên theo ca làm việc thông qua tài khoản đăng ký trên hệ thống
• Quản lý dữ liệu khách hàng, dễ dàng áp dụng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi,...
• Xem hơn 30 báo cáo chi tiết trên điện thoại, hỗ trợ quản lý từ xa

phần mềm quản lý posapp

❖ Nhiệt tình hướng dẫn - hỗ trợ

Khi sử dụng phần mềm PosApp, bạn sẽ được hỗ trợ khắc phục ngay lập tức nếu gặp lỗi phần mềm hay thiết bị tính tiền kèm theo.

Nhân viên sẽ đến tận nơi hướng dẫn cài đặt, cũng như đào tạo cách sử dụng phần mềm hoàn toàn miễn phí khi mua. Ngoài ra, tổng đài PosApp luôn sẵn sàng giải đáp bất cứ thắc mắc nào của khách hàng trong quá trình sử dụng.

❖ Chế độ bảo hành sau mua tốt

Khi sử dụng máy tính tiền PosApp cung cấp, nếu gặp lỗi từ phía nhà sản xuất sẽ được hỗ trợ đổi trả miễn phí. Khách hàng sẽ được cung cấp máy tương đương trong thời gian chờ bảo hành hoặc đổi trả. Còn nếu bị lỗi phần mềm trong quá trình, bạn sẽ được hỗ trợ khắc phục miễn phí.

Sử dụng linh hoạt các thiết bị

Khác với các phần mềm bán hàng khác, phần mềm PosApp có thể sử dụng trên hầu hết các thiết bị khác nhau. Từ máy tính tiền chuyên dụng (máy POS cảm ứng, máy order cầm tay, máy tính PC để bàn,...) đến các thiết bị cá nhân như điện thoại, máy tính bảng, laptop,...

Phần mềm posapp

❖ Thoải mái cài đặt ứng dụng bên thứ 3

Trong quá trình sử dụng, khách hàng có thể thoải mái cài đặt ứng dụng khác phục vụ trong quá trình bán hàng. Khi không dùng phần mềm PosApp trên máy tính tiền nữa, bạn có thể thoải mái cài đặt các app khác mà không cần thông qua PosApp.

❖ Thường xuyên có chương trình khuyến mãi

Điểm đặc biệt khiến PosApp dần chiếm được vị thế trên thị trường là do thường xuyên có chương trình khuyến mãi, hỗ trợ chủ quán Việt. Vào những dịp lễ, tết, PosApp đều có các chương trình giảm giá phần mềm/ thiết bị, tặng thêm máy in hóa đơn/ két đựng tiền,...

khuyến mãi posapp

Hiện tại. PosApp đang có ưu đãi tặng thêm thời gian sử dụng khi đăng ký gói Phần mềm quản lý nhà hàng cafe PosApp từ 1 năm trở lên!!!

2/ Phần mềm quản lý iPos

phần mềm tính tiền ipos

iPos là một trong những đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng lâu năm nhất trên thị trường. Dường như phần mềm của iPos được lòng mọi khách hàng, không chỉ ở mô hình quán ăn - quán cafe mà còn ở các mô hình bán lẻ khác.

iPos là đơn vị chuyên làm việc với các chuỗi cafe, trà sữa, quán ăn - nhà hàng lớn. Chính vì thế, hầu hết tính năng đều đảm bảo vận hành ổn định. Nhưng vì quá tập trung vào phân khúc cao, iPos dường như bỏ quên nhóm khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ, các hàng quán bình dân.

3/ Phần mềm quản lý Cukcuk

phần mềm quản lý cukcuk

Phần mềm CukCuk được phát triển bởi Công ty cổ phần Misa, đơn vị chuyên cung cấp, phát triển các giải pháp quản lý kế toán, quản trị doanh nghiệp. Với nền tảng vững chắc về khâu quản lý, phần mềm Cukcuk ghi điểm trong mắt khách hàng với tính năng quản lý kho hàng, nguyên vật liệu vô cùng chặt chẽ, chính xác. Nhưng điểm trừ của phần mềm quản lý  Cukcuk lại nằm ở việc không thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Vì mới tiếp xúc với đối tượng khách hàng mảng FnB nên Misa chưa có nhiều chính sách đãi ngộ tốt cho khách hàng. Đó là chưa kể đến tính năng phần mềm còn nhiều chỗ cần được hoàn thiện.

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!