Lý giải những nguyên nhân thất bại của quán cafe Tonkin đình đám nổi tiếng ở Hà Nội một thời

Vừa qua, dư luận khá bất ngờ với việc chuỗi cửa hàng cafe nổi tiếng của Hà Nội một thời Tonkin bị Founder Team định giá và mua lại 90% cổ phần với giá 1 triệu USD. Có lẽ, chuỗi cafe Tonkin không hề xa lạ với mỗi người dân Hà Nội sành cafe.

Nhớ lại khoảng thời gian cách chục năm, giới trẻ thường hay gọi nhau ra “ ngồi số 4”- tức số 4 Lý Thường Kiệt. Bài học thất bại kinh doanh của Tonkin có lẽ là bài học cảnh tỉnh không chỉ dành riêng cho những người kinh doanh cafe. Những lý do dẫn đến sự thất bại của Tonkin có thể kể đến như sau:

Những sai lầm trong thay đổi triết lý kinh doanh:
IMG_9804-c0317
Tại sao lại có tiêu đề kì lạ như thế này? Điều đầu tiên phải kể đến đó chính là sự thay đổi trong cung cách kinh doanh. Tonkin từng bán cafe rang sẵn, nhưng về sau lại chuyển hẳn sang bán cafe pha sẵn. Sự thay đổi này là trái ngược với xu hướng của thị trường kinh doanh cafe. Còn nhớ cách đây khoảng 5 năm khi giới trẻ chuộng các quán cafe pha sẵn, họ đã không đi tắt để đón đầu thị trường mà lại đi ngược lại xu hướng chung của thị trường.

Những vấn đề về dòng tiền

Năm 2013, những nghi án về việc “vỡ nợ” của Tonkin trở thành dấu chấm hỏi đối với nhiều người. Cụ thể là vào tháng 3 năm 2013, một số cửa hàng phải đóng cửa. Thậm chí tại cửa hàng số 33A Lê Đại Hành, các khách hàng vào quán đều bị những thanh niên lạ mặt mời sang quán kế bên.

Điều này có thể được lý giải về việc liên tục mở các cửa hàng mới dẫn đến việc thiếu đi nguồn vốn ngắn han. Việc vay mượn nguồn tiền ngắn hạn với lãi suất cao để chi cho chi phí mặt bằng, nguyên liệu và nhân viên lên đến khoảng từ 1 tỷ rưỡi đến 2 tỷ/tháng đã khiến chuỗi cửa hàng rơi vào vỡ nợ. “Kinh doanh là dòng tiền,…nhiều doanh nghiệp dẫn đến phá sản là vì họ bị đứt dòng tiền”- chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) Lê Phước Vũ

Những vấn đề trong việc quản lý bán hàng

Tonkin đã sai lầm trong việc quản lý quán cafe mà cụ thể là vấn đề quản lý nhân sự. Nhìn rõ thấy nhất là cửa hàng tại 12A Hai Bà Trưng đã từng phải thay mới toàn bộ nhân viên. Việc mất đi những nhân viên có kinh nghiệm là một mất mát đối với mọi doanh nghiệp.

Hơn thế, Các khách hàng của Tonkin đã nhiều lần phàn nàn về thái độ của nhân viên phục vụ trên toàn hệ thống. Nhân viên chính là bộ mặt của doanh nghiệp, là người trực tiếp đối diện với khách hàng. Thái độ của nhân viên không tốt sẽ ảnh hướng uy tín và bộ mặt của doanh nghiệp.

Hy vọng sau thương vụ mua bán của Founder Team, chúng ta sẽ thấy được sự hồi sinh từ thương một thời đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người Hà Thành.

Xem thêm các nguyên nhân thất bại khi mở quán cafe

tonkin

Nguyên nhân thất bại quán cà phê

nguyên nhân thất bại quán cà phê

Download trên Android tại:

Download PosApp cho android

Download trên iOS tại:

Download PosApp cho iOS

Phần mềm quản lý quán Cafe - Nhà hàng PosApp

Quản lý bán hàng chuyên nghiệp với điện thoại, máy tính bảng

Dễ dàng gọi món từ xa, thanh toán tại chỗ

Quản lý theo dõi hoạt động quán mọi lúc mọi nơi 24/7

Đẳng cấp với tiện ích khách hàng tự gọi món, quản lý hóa đơn

Đơn giản dễ sử dụng, chi phí đầu tư cực kỳ tiết kiệm

Chỉ có 99k Mỗi tháng