Hiện nay, kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe, trà sữa đang được rất nhiều người lựa chọn để bắt đầu khởi nghiệp. Theo thống kê, có hơn 50% cửa hàng đóng cửa sau 5-6 tháng hoạt động. Điển hình là các tin rao sang quán xuất hiện ở khắp nơi với lý do không có thời gian quản lý hay có việc gia đình nhưng doanh thu và lợi nhuận vẫn ổn định. Đâu là lý do thực sự dẫn đến những thất bại của các cửa hàng này? Có phải những quán cafe khi rao bán này luôn "Hoạt động ổn định" trước khi rao bán hay không? Đâu là kinh nghiệm mà kinh doanh mà bạn có thể rút ra được?
Đây là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại khi kinh doanh quán cafe, nhà hàng quán ăn của bạn. Nếu vị trí quán bạn không đẹp như ở hẻm sâu, khó tìm, hay vị trí có sự cạnh tranh cao sẽ khó thu hút khách hàng. Nhưng đối với những vị trí đẹp, ngay mặt tiền hay gần khu dân cư, văn phòng và trung tâm thương mại thì dễ dàng thu hút sự chú ý và khả năng khách hàng mới ghé thăm sẽ cao hơn.
Bạn nên lựa chọn vị trí quán ở những nơi lý tưởng để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Nguồn nguyên liệu tốt, tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng hương vị cho các món ăn, nước uống. Việc lựa chọn những nguyên liệu không rõ nguồn gốc hay chất lượng kém sẽ khiến cho hương vị của các món ăn, nước uống không còn chuẩn vị và tươi ngon. Có thể bạn sẽ tiết kiệm được chi phí nhưng về lâu dài bạn sẽ không thể phát triển hơn nữa.
Là chủ của quán cafe, nhà hàng quán ăn nhưng bạn lại không có kiến thức cơ bản về cafe, cách chế biến và các kiến thức về kinh doanh thì là một sai lầm lớn. Bạn cần tìm hiểu các kiến thức này để có thể điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh của quán mình một cách hiệu quả nhất.
Tên quán cafe, nhà hàng quán ăn quyết định được ấn tượng đầu tiên mà khách hàng sẽ dành cho quán của bạn. Một cái tên dài hay khó đọc, khó nhớ sẽ bị quên lãng ngay lập tức khi lướt qua. Bạn nên lựa chọn tên quán không quá dài, độc đáo và ấn tượng sẽ tạo được nhiều thiện cảm cho khách hàng.
Nhiều quán cafe, nhà hàng quán ăn hay bỏ qua hoặc xác định sai đối tượng mà mình sẽ phục vụ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn menu, không gian và mức giá.
Định giá sản phẩm không chỉ dựa trên chi phí, lợi nhuận mà còn phải cạnh tranh với đối thủ và chất lượng cảm nhận của khách hàng. Giá còn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Do vậy cần cân nhắc nhiều yếu tố trước khi quyết định giá cho các món trong menu của cửa hàng.
Tài chính là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh của bạn. Không hoạch định được tài chính, không nắm được số vốn đang có, số vốn đang cần để phát triển cửa hàng là điều dễ khiến bạn thất bại.
Việc quản lý được nhân viên, từ thái độ phục vụ khách đến kỹ thuật pha chế đồ uống đảm bảo, đúng quy trình cũng rất quan trọng. Không quản lý được hoạt động này của nhân viên sẽ tăng rủi ro về việc đánh mất khách hàng.
Chiến lược marketing là công cụ giúp hình ảnh của quán cafe ngày càng đi vào tâm trí khách hàng. Một quán cafe, nhà hàng không có bất kỳ một chiến lược marketing nào. Hình ảnh mờ nhạt, khách hàng không biết đến tên tuổi, chất lượng dịch vụ ra sao là bạn đã thất bại.
Với lĩnh vực F&B, bạn nên chọn các chương trình khuyến mãi như: Giảm giá món ăn, Giảm giá theo số người trong nhóm, Khuyến mãi theo ngày lễ, Tặng kèm combo hoặc giảm giá combo, nước uống miễn phí