Giải mã 3 nguyên nhân khiến chuỗi trà sữa Toocha đóng cửa

Tôi viết bài này dựa trên quan điểm cá nhân và là đã từng làm việc với nội bộ Toocha, từ đó tôi đưa ra những luận điểm nêu lý do tại sao giữa mùa dịch, kinh tế đi xuống, Toocha lại phá sản nhưng các thương hiệu trà sữa đối thủ có nguồn gốc Đài Loan có tên tuổi như The Alley, Gongcha, Trà Tiên Hưởng, Dingtea … hay thương hiệu nhỏ như Presotea, TigerSugar, DingFung … đến các thương hiệu VN như Tocotoco, Bobapop .. vẫn trụ lại tuy có bước phát triển chậm nhưng rất chắc chắn trong thời điểm hiện tại.

trà sữa toocha

Toocha là một thương hiệu chính gốc tại Đài Loan và xâm nhập vào Việt Nam qua hình thức nhượng quyền. Đây là thương hiệu có số lượng cửa hàng rất nhiều trên khắp cả nước. Trà sữa được cam kết làm từ những nguyên liệu sạch Organic, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Tuy vậy, mới đây Toocha đã tuyên bố phá sản, ngường kinh doanh. Vậy nguyên nhân do đâu?

Thứ 1: Không có khả năng kiểm soát thị trường hay không hiểu thị trường hoặc tạm gọi là thiếu may mắn

Nói như vậy cũng bởi, sau khi công bố sẽ thanh lý toàn bộ “xác” cửa hàng và toàn bộ nhân viên của Tenren, cùng với logan cực kỳ đụng chạm “Ở đâu có Gongcha, Toocha sẽ mở gần đó nhưng với quy mô lớn hơn”. Từ đó, chúng ta thấy được, Toocha có tham vọng sẽ mở cửa hàng càng nhiều càng tốt, và đầu tư hoành tráng vào thiết kế nội thất, để cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn và sang trọng như The Alley hay Phúc Long ...Từ đó chúng ta hiểu, Toocha đang nhắm tới đối tượng trung lưu và thượng lưu, chỉ đối tượng này mới có khả năng chịu được mức giá để Toocha có thể vận hành và đầu tư vào cửa hàng.

Đến đây, tôi xin cắt nghĩa 1 ít về phân khúc trà sữa và trà cà phê để thấy được sai lầm trong việc chưa hiểu được thị trường của Toocha. Về trà sữa, mục tiêu khách hàng của phân khúc này nằm ở đối tượng học sinh, sinh viên, phụ nữ … rất ít phổ biến đến giới văn phòng, doanh nhân, khách hàng có thẩm mỹ cao … Chính vì vậy,  túi tiền của nhóm đối tượng này hầu như đều phụ thuộc vào phụ huynh, nên rất khó biến họ thành khách hàng quen thuộc, trong khi đó, Toocha lại nhắm tới đối tượng trung lưu và thượng lưu, khi 2 dòng đối tượng này lẽ ra chỉ dành cho thị trường Trà-cà phê chứ không dành cho Trà sữa.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng Delivery như Grab, Now, GoViet, Baemin …. Khiến việc mua hàng mang đến tận nhà vừa dễ dàng vừa tiện lợi mà đặc biệt là vô vàn chương trình khuyến mãi, khiến cho những người như tôi thắc mắc Toocha đang tự tách biệt đi trên con đường riêng của mình, hay Toocha đang tự đưa mình vào thế gọng kìm? Nhưng cũng có thể, Toocha đang cố gắng thay đổi xu hướng tiêu dùng của khách hàng, nâng cấp thói quen thưởng trà lên 1 tầm cao mới như The Alley, Phúc Long đã thành công.

Tương lai có thể Toocha phát triển sánh ngang với các thương hiệu sang trọng kể trên, nhưng có 1 thứ mà tôi gọi là “thiếu may mắn” khi cuối năm 2019, Toocha đầu tư cửa hàng thì dịch Covid 19 ập tới làm thị trường trao đảo, đã ngay lập tức làm kế hoạch của Toocha phá sản và tan tành chỉ trong vòng đầu năm 2020. Thật đáng tiếc nhỉ!

Thứ 2: Không phát triển được Delivery

Khi nhắc về Tocotoco, Bobapop, Gongcha tôi luôn nhớ đến hàng dài các shipper xếp hàng từ trong cửa hàng đến lấn ra cả ngoài đường. Đặc điểm của các thương hiệu này đó là đầu tư Cửa hàng vừa phải nhưng đẩy mạnh Delivery, hoặc thậm chí 1 số cửa hàng còn không có ghế ngồi hoặc chỉ là tạm bợ.

Khác với các thương hiệu trên, The Alley hay Presotea, DingFung lại đầu tư cửa hàng hoành tráng và xu hướng phục vụ chủ yếu tại cửa hàng để mang đến trải nghiệm mới cho khách.

Còn Toocha thì sao, Toocha có tham vọng mở chuỗi cũng có kết hợp delivery nhưng quy chung là không hiệu quả. Nếu các bạn để ý, mỗi ứng dụng shipper sẽ có 1 mối lâu dài như Now là Phúc Long, Trung Nguyên Legend, Grab là Gongcha, Baemin là Tocotoco, Bobapop, The Alley; vậy Toocha là mối bên nào? Câu trả lời đó là Toocha chỉ là 1 khách hàng “vãng lai” trên các ứng dụng shipper chứ chẳng là mối bên nào, có cũng được không có cũng chẳng ai quan tâm. Cho đến khi, tình hình dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, Toocha có dấu hiệu phá sản thì mới bắt đầu siêu đẩy mạnh khuyến mãi cực khủng trên các ứng dụng từ giảm giá 40%, 50% thậm chí 1 ly chỉ 9.000đ. Nhưng “mất bò mới lo làm chuồng”, “nước đến chân mới chạy” thì đã quá muộn, và cái án tử đến cực nhanh cho thương hiệu này.

Thứ 3: Chất lượng sản phẩm

Toocha luôn tự hào là Trà chánh tông Đài Loan, nguyên liệu trà đến từ nghệ nhân xứ Đài. Nhưng tôi không tin vào điều đó

Hãy thử so sánh giá các thương hiệu công bố nguồn nguyên liệu nhập từ Đài Loan: The Alley có mức giá trung bình là 60-65.000đ/ly, Gongcha là tầm 45.000đ/ly và Toocha là ~40-45.000đ/ly. Tôi tự hỏi, The Alley có mức giá khá cao do họ chủ yếu đầu tư vào chuỗi mặt bằng nên đó là điều dĩ nhiên, còn Gongcha thì đi theo hướng Deli nên mặt bằng khiêm tốn, giá cả phải chăng, còn Toocha có mức đầu tư cửa hàng khá lớn nhưng giá lại khá rẻ vậy tại sao họ vận hành được công ty và phát triển chuỗi lớn đến như vậy, chứ chưa để cập việc có lời? và các bạn nên nhớ rằng người kinh doanh không có lời là họ không làm. Nếu câu trả lời là: nguồn lực và vốn Toocha cực lớn để đưa ra mức giá cạnh tranh và kết hợp mở chuỗi, thì sẽ không có kết quả là Toocha phá sản ngay năm đầu 2020, nợ tiền nhân viên và nhà cung cấp, cũng như dẹp gần hết các cửa hàng đâu các bạn nhé.

Vậy hiện tại trong đầu tôi chỉ có duy nhất 1 câu trả lời có thể lý giải đc rằng Toocha bán rẻ mà đầu tư mặt bằng, có phải là do nguồn nguyên liệu không thật sự nhập ở Đài Loan?

Nói thêm về chất lượng Toocha: tôi đánh giá trà Toocha đa phần bị mốc, trân châu bị cứng như đá. Bao bì của sản phẩm là nhập tại Việt Nam.

Một doanh nghiệp thành công phải đi từ cái tâm mà ra, có thể chưa chuyên nghiệp nhưng phải cố gắng chuyên nghiệp, có thể vốn chưa mạnh thì lấy công làm lời, nhưng một công ty luôn phải bắt đầu bằng uy tín. Việc 1 thương hiệu sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc nhưng luôn tự hào rằng Trà chánh tông ĐL, hay có nhưng slogan mang tính sân si như “Ở đâu có Gongcha, Toocha sẽ mở gần đó nhưng với quy mô lớn hơn”  thì tôi luôn đánh giá công ty này chưa có tầm nhìn và cái tâm cần có để trở thành công ty hàng đầu trong ngành Trà sữa này.

(Nguồn: Facebooker Thành Đạt)
(Bài viết mang ý kiến cá nhân của tác giả)

Tải bảng giá