Ngày nay, chỉ cần search cụm từ khoá “phần mềm tính tiền quán cafe nhà hàng miễn phí“. Nhan nhản kết quả từ Google sẽ trả về các phần mềm miễn phí với lời mời gọi vô cùng hấp dẫn. Có thật là những công ty này duy trì đội ngũ lập trình viên lên đến hàng chục người để phát triển phần mềm với mục đích “hoàn toàn phi lợi nhuận”? Dưới đây là một số lý do vì sao các phần mềm này lại thường miễn phí. PosApp.vn xin gửi đến quý bạn đọc vì sao trên thị trường lại có nhiều phần đơn vị cung cấp miễn phí, và liệu có nên sử dụng các loại phần mềm này miễn phí hay không?
H.1 Kết quả 1 website giới thiệu ứng dụng quản lý miễn phí trên công cụ tìm kiếm Google
Mặc dù nhiều phần mềm được giới thiệu là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, nhà phát triển chỉ cho sử dụng miễn phí một số chức năng cơ bản. Các tính năng nâng cao, cần cho việc quản lý chuyên sâu, quản lý kho, nhân viên nhằm chống thất thoát, gian lận thì lại bị chặn
• Ví dụ: Một số phần mềm cho phép phần bán hàng miễn phí nhưng lại tính phí phần xem báo cáo doanh thu, báo cáo kho.
Vì vậy, cho dù bạn có in hoá đơn nhưng phần mềm không ghi nhận báo cáo doanh thu, báo cáo kho, bạn vẫn phải ghi chép những dữ liệu này bằng tay thì cũng như…không.
Một khi đã quen với giao diện “miễn phí” thiếu các tính năng cơ bản trầm trọng, bạn sẽ được nhà phát triển gợi ý upgrade lên phiên bản Pro để sử dụng đầy đủ các tính năng với giá “không mềm” chút nào
Cho nên, trước khi quyết định sử dụng các phần mềm miễn phí, hãy hỏi thật kỹ nhà cung cấp phần mềm cho bạn sử dụng những tính năng miễn phí nào
H.2 Bảng giá dịch vụ cho "Phần tính năng nâng cao" của phần mềm miễn phí
H3. Bảng giá khi khách hàng sử dụng trên 100 order/tháng
Nhiều phần mềm hiện nay để các thông tin trên Website khẳng định miễn phí 100% để khuyến khích người dùng tải và trải nghiệm thử. Tuy nhiên, khi người dùng sử dụng được từ 2 tuần - 1 tháng. Khi người quản lý, nhân viên của cửa hàng đã quen với việc Quản lý & bán hàng trên phần mềm thì bên cung cấp dịch vụ phần mềm tự động khoá ứng dụng.
Tới lúc này, người dùng mới vỡ nhẽ ra rằng các ứng dụng này chỉ cho phép dùng thử trong thời gian ngắn, khi hết hạn, người dùng buộc phải trả phí bản quyền theo tháng hoặc vĩnh viễn để sử dụng tiếp
Vâng, bạn không nhầm, chỉ với 1 file Excel bạn có thể quản lý được cả cửa hàng. Bạn có thể download file Excel hoàn toàn miễn phí tại ĐÂY. Tuy nhiên, quản lý bằng file Excel có những bất lợi sau đây:
✗ Quản lý phức tạp - 1 nhà hàng, quán ăn trung bình có đến 100 sheet quản lý
✗ Chỉ quản lý trên 1 thiết bị duy nhất: Bạn chỉ có thể dùng 1 máy tính duy nhất để làm báo cáo, xem các thông tin bán hàng
✗ Dễ bị mất dữ liệu: Khi lỡ tay xoá file Excel hoặc máy tính bị lỗi
✗ Nhân viên dễ dàng gian lận - bảo mật kém: Nếu bạn cho phép nhân viên order, nhập bill. Nhân viên sẽ dễ dàng xoá, sửa số liệu trên file Excel
✗ Thiếu các báo cáo chi tiết: Như báo cáo kho, báo cáo nhân viên, báo cáo doanh thu...
✗ Chỉ in được khổ giấy lớn (A5) bằng máy in Laser với chi phí đầu tư ban đầu lớn
H4. Mẫu phiếu tính tiền trên file Excel
Khi mở phần mềm tính tiền cafe bằng excel, bạn sẽ nhìn thấy các sheet Data, danh mục bàn, thực đơn, in phiếu cũng như sơ đồ số bàn từ 1 đến 40. Với phần mềm tính tiền cafe bằng excel, bạn có thể tính cùng lúc 40 bàn mà không lo lắng sai sót hay nhầm lần. Hướng dẫn chi tiết sử dụng file excel quản lý quán cafe dành cho cửa hàng nhỏ:
• Vào sheet “Thuc don” để chỉnh sửa sản phẩm, giá tiền
• Vào sheet “DM ban” đầu tiên
• Phát sinh bàn nào thì nhấn vào số bàn đó trên “Sơ đồ bàn”
• Nhập dữ liệu vào cột Tên hàng và cột Số lượng trong sheet từng bàn
• Phát sinh thêm bàn khác thì về “Sơ đồ bàn”, đến bàn khác nhập dữ liệu tiếp.
• Khi tính tiền bàn nào thì đến bàn đó và bấm nút in phiếu để in Phiếu tính tiền. Dùng giấy A5 (máy in Laser), nếu khổ giấy lớn hơn càng tốt. Nếu khách hàng trả lại món nào không dùng thì sửa số lượng món đó thành số 0 (chú ý không xoá tên món).
• Khi tính tiền hoàn tất, bấm nút Nhập mới để lưu dữ liệu vào Data và dữ liệu trên bàn sẽ bị xoá sạch (Lưu ý khi chưa tính tiền thì không bấm nút này)
• Nếu khách chuyển bàn từ bàn này sang bàn khác thì copy dữ liệu trên cột Tên hàng từ bàn chuyển đi chép nối vào cột Tên hàng ở bàn chuyển đến. Thực hiện tương tư với cột Số lượng. Sau đó trở về bàn chuyển đi, xóa dữ liệu trên đó.
H.5 Hạn chế download các phần mềm không rõ nguồn gốc
H.6 Ứng dụng miễn phí thường phát sinh nhiều lỗi
95% các phần mềm quản lý quán ăn, quán cafe hoạt động trên nền tảng máy tính Window. Một số phần mềm lâu đời bị bẻ khoá được chia sẻ rộng rãi trên cộng đồng. Hoặc cũng có một số các đơn vị bán thiết bị hỗ trợ bán hàng (Máy in hoá đơn, Ngăn kéo đựng tiền...) "Tặng kèm" phần mềm miễn phí.
Vì bị bẻ khoá crack nên các phần mềm này không thể cập nhật tính năng theo phiên bản của nhà phát hành cung cấp. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng lỗi, gây thất thoát doanh thu, chi phí, hoạt động không ổn định hoặc mất dữ liệu. Đó là chưa nói đến nguy cơ bị hack như trường hợp kể trên
H.7
Phần mềm quản lý cafe, nhà hàng download free đồng nghĩa với việc bạn không được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Khi phần mềm xảy ra sự cố hoặc có thắc mắc cần giải đáp thì không biết hỏi ai. Nếu được hỗ trợ thì cũng mất nhiều thời gian thông thường từ 1 đến 2 tuần để nhận được phản hồi.
Chưa nói tới việc bạn phải tự học cách sử dụng phần mềm free, tự training cho nhân viên. Việc này vừa làm mất thời gian vừa không đảm bảo tính chính xác của các thao tác và quy trình bán hàng.
Đa số các phần mềm có trả phí trên thị trường hiện nay đều có đội ngũ nhân viên hỗ trợ support từ 8h - 22h. Ngay cả khi dùng thử, bạn vẫn có thể yêu cầu đội ngũ kỹ thuật cấp tài khoản Demo, training dùng thử. Nếu không hài lòng, bạn có thể chuyển sang sử dụng các phần mềm khác. Bạn có thể theo dõi thêm tại ĐÂY
H.8
Không chỉ các phần mềm miễn phí, phần lớn các phần mềm có trả phí hiện nay trên thị trường được bán với giá chỉ tầm 1.500.000 đồng/ bản quyền vĩnh viễn chỉ cho phép sử dụng trên hệ điều hành Window.
Cao cấp hơn là các dạng phần mềm có giá từ 2.500.000 / Bản quyền vĩnh viễn dù có cho phép người dùng xem báo cáo, Order trên điện thoại nhưng chỉ dừng lại trên ở order mạng Local, chưa được lưu trữ trên hệ thống điện toán đám mây (Cloud)
H.9 Mô hình hoạt động của một phần mềm hoạt động trên nền tảng Cloud
Một số các phần mềm trên thị trường hiện nay cho phép hoạt động đa nền tảng trên các thiết bị như: Điện thoại di động, máy bàn PC, máy POS bán hàng. Như vậy, bạn có thể tuỳ chọn sử dụng các thiết bị bán hàng sẵn có ở tại cửa hàng của mình
Hơn thế nữa, vì hoạt động dựa trên cơ chế lưu trữ dữ liệu đám mây, dữ liệu của các máy này được đồng bộ theo thời gian thực. Ví dụ: Nhân viên A của cửa hàng bạn vừa thanh toán hoá đơn 200.000 đồng tại TP.HCM, nếu bạn ở Hà Nội vẫn sẽ nhận được thông báo nhân viên A đã thanh toán đơn hàng ngay trên chiếc điện thoại của mình
H.10 PosApp.vn hỗ trợ sử dụng trên nhiều loại thiết bị
Các phần mềm tính tiền miễn phí hoặc trả phí Offline hiện nay chỉ cho phép các tính năng Order theo bàn trong khi trên thực tế, ngoài mô hình khách ngồi nhân viên Order tại bàn trả tiền trước, ta còn nhiều mô hình khác như dưới đây mà các loại phần mềm miễn phí và kể cả các phần mềm Offline trên thị trường hiện nay đều không hỗ trợ
30.000+ cửa hàng đã sử dụng giải pháp của chúng tôi, trải nghiệm ứng dụng ngay trên điện thoại, máy tính bảng, Website (Dành cho máy tính) hoàn toàn miễn phí!
Bạn chỉ cần nhập đầy đủ thông tin là đã có thể đăng nhập sử dụng PosApp.vn!