Từ A-Z 4 điều bạn cần biết khi bán hàng qua app giao đồ ăn

1. Những thông tin cần chuẩn bị trước khi đăng ký bán đồ ăn trên ứng dụng

• Tên & địa chỉ cửa hàng
• Gmail đăng nhập ứng dụng và nhận thông tin của Grab, LƯU Ý MỖI CỬA HÀNG 1 GMAIL KHÁC NHAU và chỉ sử dụng các email có đuôi @gmail.com
• Họ tên chủ cửa hàng
• Số điện thoại của người đứng ra làm việc với Grab + số điện thoại của mỗi cửa hàng.
• Thời gian bán hàng.
• Tên chủ tài khoản ngân hàng chính chủ của người ký. Nếu Nguyễn Văn A ký hợp đồng, thì chỉ được chuyển khoản cho Nguyễn Văn A. Không chuyển tiền cho người khác! Nếu đăng ký dưới hình thức công ty thì chỉ chuyển tiền về số tài khoản của công ty (Số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh)
• Ảnh Đăng ký kinh doanh (nếu có)
• Ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu 2 mặt
• Ảnh mặt tiền cửa hàng có địa chỉ trên biển hiệu (fanpage/ảnh quán trên các app khác đối với các cửa hàng bán hàng online)
• Ảnh khu vực chế biến đồ ăn - khu vực ra đơn cho tài xế
•Menu - Hình chụp giấy viết tay hoặc bảng excel
• Ảnh toàn bộ các món ăn có trong menu (tối thiểu 2 tấm hình làm ảnh bìa).

cách đăng ký bán hàng trên app giao hàng
cách đăng ký bán hàng trên app giao hàng

1. Những thông tin cần chuẩn bị trước khi đăng ký bán đồ ăn trên ứng dụng

• Tên & địa chỉ cửa hàng
• Gmail đăng nhập ứng dụng và nhận thông tin của Grab, LƯU Ý MỖI CỬA HÀNG 1 GMAIL KHÁC NHAU và chỉ sử dụng các email có đuôi @gmail.com
• Họ tên chủ cửa hàng
• Số điện thoại của người đứng ra làm việc với Grab + số điện thoại của mỗi cửa hàng.
• Thời gian bán hàng.
• Tên chủ tài khoản ngân hàng chính chủ của người ký. Nếu Nguyễn Văn A ký hợp đồng, thì chỉ được chuyển khoản cho Nguyễn Văn A. Không chuyển tiền cho người khác! Nếu đăng ký dưới hình thức công ty thì chỉ chuyển tiền về số tài khoản của công ty (Số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh)
• Ảnh Đăng ký kinh doanh (nếu có)
• Ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu 2 mặt
• Ảnh mặt tiền cửa hàng có địa chỉ trên biển hiệu (fanpage/ảnh quán trên các app khác đối với các cửa hàng bán hàng online)
• Ảnh khu vực chế biến đồ ăn - khu vực ra đơn cho tài xế
•Menu - Hình chụp giấy viết tay hoặc bảng excel
• Ảnh toàn bộ các món ăn có trong menu (tối thiểu 2 tấm hình làm ảnh bìa).

Chi tiết cách đăng ký trở thành đối tác của 4 đơn vị vận chuyển

đăng ký grabfood

GrabFood hiện tại là đơn vị vận chuyển đồ ăn uống nhanh số 1 Việt Nam với khoảng 300.000 đơn hàng đặt trên hệ thống 1 ngày. GrabFood sở hữu lượng tài xế "Khủng" giúp việc giao hàng diễn ra nhanh chóng cùng hệ sinh thái ứng dụng đa dạng. 

Xem chi tiết
đăng ký delivery now

Là một trong những đơn vị vận chuyển đồ ăn lâu đời nhất của Việt Nam. Delivery Now sở hữu lượng người dùng lớn nhờ sở hữu hệ sinh thái ví điện tử AirPay, nền tảng Review Foody... Tuyệt vời hơn nữa, Shopee - Nền tảng TMĐT số 1 VN đã tích hợp luôn cả ứng dụng Delivery NOW. Nhờ đó mà lượng người dùng đặt món cũng không hề kém cạnh so với GrabFood

Xem chi tiết
đăng ký baemin

Là một tân binh mới đến từ Hàn Quốc, BAEMIN đã mua lại ứng dụng website giao đồ ăn Vietnammm

Xem chi tiết
đăng ký goviet

GoFood là nền tảng giao hàng của ứng dụng GoViet. GoViet hiện tại đang được bơm vốn mạnh mẽ từ công ty mẹ là GoJek (Ở Indonesia)

Xem chi tiết
loship

Lozi đã cho ra đời Loship – hình thức giao thức ăn với khởi đầu là trà sữa và thức ăn nhanh. Hiện nay Loship đã có chỗ đứng nhất định trở thành app giao món được nhiều người yêu thích.

Xem chi tiết

2. 3 lý do vì sao bạn nên sử dụng các nền tảng giao đồ ăn cho quán của mình

liên kết với các đơn vị giao hàng

a/ Lượng người dùng cực lớn - Không lo kiếm khách Online

• “Buôn có bạn, bán có phường” - Bạn sẽ có mặt trên một đại siêu thị ẩm thực và tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn. Chỉ tính riêng nền tảng GrabFood đã có 300.000 đơn hàng giao đồ ăn hàng ngày. Gộp chung cả 4 nền tảng giao hàng nổi tiếng nhất hiện nay là GrabFood, GoFood, BAEMIN và NOW, lượng đơn hàng người dùng đặt lên đến trên 1 triệu đơn/ngày.
• Chính vì vậy, bạn đừng lo không có khách mà nên quan tâm đến việc tối ưu giá, chất lượng đồ ăn để phục vụ khách hàng tốt nhất. Khi đó, hệ thống sẽ ưu tiên hiển thị quán của bạn lên đầu để nhận được nhiều đơn hàng hơn

b/ Nguồn doanh thu ổn định

Theo quan sát của tôi, doanh thu trung bình của cửa hàng có liên kết với các đơn vị vận chuyển thường phân bổ như sau:
• 15 - 30% cho đơn hàng Online
• Số còn lại đến từ đơn hàng khách ăn tại quán
• Tuy nhiên, hiện nay có một số đơn vị dẹp bỏ hẳn việc thuê mặt bằng truyền thống, thay vào đó chỉ thuê mặt bằng có quy mô siêu nhỏ trong hẻm nhằm tiết kiệm chi phí hoặc thuê Grab Kitchen của Grab. Doanh thu cho đơn hàng Online của các quán này lên đến 80 - 100%

c/ Không cần phải duy trì đội ngũ giao hàng nội bộ

• Để "nuôi" đội ngũ giao hàng nội bộ, bạn phải trả 1 khoản chi phí tiền lương cố định (Từ 3 - 5 triệu/tháng/nhân sự).
• Khi bán hàng qua các ứng dụng giao đồ ăn, bạn không cần phải tốn mức chi phí cố định này, bạn chỉ phải trả chi phí chiết khấu cho đối tác từ 15 - 25% trên mỗi đơn hàng bán được. Giúp bạn tiết kiệm được nguồn lực

3. Mô hình delivery phù hợp với mô hình kinh doanh nào?

cửa hàng của bạn có phù hợp bán đặt hàng online

Không phải cứ kinh doanh ẩm thực là bạn đều có thể phát triển kênh delivery vì phát triển được hay không phụ thuộc vào phong cách và định vị đồ ăn thức uống bạn đang kinh doanh.

Bạn cần trả lời những câu hỏi sau để xem mô hình bạn có phù hợp:

• Đồ ăn / thức uống của bạn phải thưởng thức nóng / nguội / lạnh?
• Chi phí nguyên vật liệu và lợi nhuận gộp trên từng đơn vị đồ ăn / thức uống là bao nhiêu?
• Việc di chuyển đồ ăn / thức uống ra khỏi cơ sở kinh doanh có đảm bảo giá trị sử dụng khi tới tay khách hàng?
• Bạn có đủ nguồn lực để đảm bảo vận hành phục vụ khách tại chỗ và delivery?
• Nếu bạn hợp tác với đơn vị trung gian thì làm sao đảm bảo hàng hoá đến tay khách hàng đúng như khách sử dụng tại chỗ? Đơn vị trung gian tính phí hợp tác thế nào? Người giao hàng có đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng như định vị thương hiệu của bạn?
• Việc tổ chức vận hành từ truyền thông thúc đẩy bán hàng – nhận đơn hàng – kiểm tra đơn hàng – tổ chức ra đơn hàng – tổ chức giao hàng sẽ như thế nào? Bạn có phải bổ sung nguồn lực để vận hành việc này?
• Chính sách giá tại chỗ và delivery sẽ như thế nào, liệu có khác biệt không? (Thông thường phải bằng hoặc thấp hơn giá ăn tại chỗ)
• Khách hàng mà bạn phục vụ họ mong muốn điều gì? Thương hiệu - Tiện lợi - Khẩu vị - An toàn - Sức khoẻ…?
• Khách hàng đặt để sử dụng ngay hay khách có đủ điều kiện để tái chế biến? (Như cơm có thể ăn ngay, nhưng lẩu mang đi thì phải đun lại)
• Khách hàng có sẵn sàng thanh toán chi phí vận chuyển không?
•Và rất nhiều câu hỏi khác các bạn có thể tự đặt ra và trả lời để xem mô hình của mình thực sự cần điều gì.

Một số gợi ý cơ bản sau khi trả lời các câu hỏi trên bạn sẽ nhận ra như bên dưới:

• Với mô hình F&B trung và cao cấp: bạn nên tự tổ chức đội ngũ giao nhận riêng (nếu đủ tiềm năng và nguồn lực) vì chỉ có vậy bạn mới kiểm soát được định chuẩn dịch vụ. Bạn sẽ chủ động được chính sách giá, tối ưu hoá nguồn lực. Tuy nhiên, cái khó ở đây chính là việc lôi kéo được khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng. Khó khăn lớn nhất của bạn đó chính là tìm kiếm khách cho kênh này

• Với mô hình chuỗi có thương hiệu và độ phủ tốt: bạn có thể cân nhắc thiết lập kênh giao hàng nội bộ hoặc hợp tác với đơn vị trung gian nhưng nhớ thương lượng mức chiết khấu tốt nhất vì thế thương lượng của bạn lúc đó sẽ tốt hơn mô hình nhỏ lẻ.

• Với mô hình ẩm thực đơn lẻ, thương hiệu chưa mạnh, mô hình mới tham gia kinh doanh: Bạn nên cân nhắc hợp tác với đơn vị trung gian như Grab Food, Gofood, Now... Các đơn vị này có lượng người dùng có nhu cầu ăn uống cực kỳ lớn, chính vì vậy mà bạn không cần phải quá chú tâm đến chuyện đi tìm khách hàng. Khách & tài xế giao hàng sẽ tự tìm đến bạn!

Những món sau ít khuyến khích giao đi vì chất lượng bị ảnh hưởng qua quá trình vận chuyển:

đồ ăn khó vận chuyển giao hàng

- Đồ uống: các món nước pha chế có nền là đồ uống có ga (CO2), các món đồ uống có tạo hình décor đẹp, các món pha chế kiểu phân tầng, các món cocktail (vì cocktail thường định giá cao)…
- Thức ăn: các món ăn cao cấp, các món ăn phải sử dụng nóng ngay sau khi chế biến, các món ăn chế biến theo phương thức áp chảo như: beefsteak, cá hồi áp chảo…
- Một số món bạn nên cân nhắc việc mang đi: Các món lẩu (Như lẩu gà, lẩu hải sản, lẩu bò...) do các món này thường phải được hâm nóng lại trước khi sử dụng (Đòi hỏi khách phải có nồi & bếp). Các món này khó có thể bán được buổi trưa do khách phần lớn là dân văn phòng, học sinh...

4. Những thách thức khi hợp tác với các đơn vị giao đồ ăn

thách thức khi hợp tác với các đơn vị vận chuyển

• Như một đại siêu thị nên thách thức với bạn làm sao để bạn xuất hiện trước mặt khách hàng để có cơ hội đặt hàng cao

• Grab sau vài năm thao túng thị trường với chiến lược giảm giá nên khách hàng đã có thói quen mua hàng giảm giá. Câu hỏi đặt ra là nếu bạn không giảm giá thì liệu bạn có được xuất hiện lên top đầu để chạm đến khách hàng? Nếu bạn giảm giá thì có xung đột với giá sử dụng dịch vụ tại chỗ?

• Tâm lý rất nhiều cơ sở kinh doanh nâng giá cao sau đó giảm giá, liệu bạn có chạy theo cách thức đó?

• Xuất hiện chung với cả thế giới ẩm thực, cao có, thấp có (dân gian người ta gọi là” thượng vàng – hạ cám” đều có) liệu bạn có đang đảm bảo định vị thương hiệu của bạn? Bạn phải ra quyết định giữa thúc đẩy doanh thu hay đảm bảo định vị lâu dài?

• Mức chiết khấu trên doanh thu dành cho đối tác liệu có đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm của bạn

• Bạn không tiếp cận trực tiếp khách hàng và không kiểm soát được chất lượng sản phẩm tại thời điểm giao nhận nên việc khách hàng để lại những đánh giá tiêu cực đối với gian hàng của bạn sẽ khiến bạn mất đi lượng khách lớn ngay cả trên Grab và có thể ảnh hưởng cả ở bên ngoài.

• Việc đối thủ cạnh tranh cố tình trở thành khách hàng sau đó hại bạn bằng cách review sản phẩm bạn dở tệ, không đảm bảo VSATTP có thể khiến bạn bị khoá tài khoản vĩnh viễn.

• Vì các đơn vị vận chuyển ăn từ 20 - 25% trên mỗi giá trị đơn hàng, không ít trường hợp doanh thu đến từ các đơn hàng Online cao hơn so với thực tế khiến bạn phải trả tiền chiết khấu cao hơn (Ví dụ doanh thu Online của bạn chỉ có 50 triệu, đơn vị giao hàng tính "Nhầm" cho bạn doanh thu ảo thành 100 triệu, vậy bạn sẽ bị lỗ mất 20% x 50 triệu = 10 triệu tiền chiết khấu trả cho các đơn vị giao đồ ăn). Vì vậy, bạn phải thường xuyên đối soát doanh thu từ các đơn hàng Online được tính trên App so với đơn hàng thực tế. Hiện nay, bạn có thể dùng phần mềm quản lý quán cafe, nhà hàng riêng để đối soát vấn đề này và khiếu nại đến các đơn vị giao đồ ăn khi có sự chênh lệch

đơn hàng ảo
Tình trạng đơn hàng ảo của 1 đơn vị giao đồ ăn bị phản ảnh lên cộng đồng

• Thời gian chờ đợi đăng ký nhận hồ sơ xét duyệt từ phía Grab, GoViet, Now hoặc Baemin tương đối lâu, mất thời gian. Để quá trình đăng ký xét duyệt diễn ra nhanh nhất, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây

xác thực hồ sơ lâu

Một số chủ nhà hàng phàn nàn về việc không đăng ký bán hàng được

xác thực hồ sơ lâu

Một số chủ nhà hàng phàn nàn về việc không đăng ký bán hàng được

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá