1. Những thông tin cần chuẩn bị trước khi đăng ký bán đồ ăn trên ứng dụng
2. 3 lý do vì sao bạn nên sử dụng các nền tảng giao đồ ăn cho quán của mình
3. Mô hình delivery phù hợp với mô hình kinh doanh nào?
4. Những thách thức khi hợp tác với các đơn vị giao đồ ăn
5. Kinh nghiệm xương máu khi bán hàng trên App
6. Cách đăng ký bán đồ ăn qua app GrabFood nhanh chóng
7. Không tốn chi phí cho bên thứ 3 với Web order
GrabFood hiện tại là đơn vị vận chuyển đồ ăn uống nhanh số 1 Việt Nam với khoảng 300.000 đơn hàng đặt trên hệ thống 1 ngày. GrabFood sở hữu lượng tài xế "Khủng" giúp việc giao hàng diễn ra nhanh chóng cùng hệ sinh thái ứng dụng đa dạng.
Là một trong những đơn vị vận chuyển đồ ăn lâu đời nhất của Việt Nam. Delivery Now sở hữu lượng người dùng lớn nhờ sở hữu hệ sinh thái ví điện tử AirPay, nền tảng Review Foody... Tuyệt vời hơn nữa, năm 2021, Shopee - Nền tảng TMĐT số 1 VN đã trở thành 1 nhà với ứng dụng Delivery NOW với tên gọi mới là ShopeeFood. Nhờ đó mà lượng người dùng đặt món cũng không hề kém cạnh so với GrabFood
Là một tân binh mới đến từ Hàn Quốc, BAEMIN đã mua lại ứng dụng website giao đồ ăn Vietnammm
GoFood là nền tảng giao hàng của ứng dụng GoViet. GoViet hiện tại đang được bơm vốn mạnh mẽ từ công ty mẹ là GoJek (Ở Indonesia)
Lozi đã cho ra đời Loship – hình thức giao thức ăn với khởi đầu là trà sữa và thức ăn nhanh. Hiện nay Loship đã có chỗ đứng nhất định trở thành app giao món được nhiều người yêu thích.
• “Buôn có bạn, bán có phường” - Bạn sẽ có mặt trên một đại siêu thị ẩm thực và tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn. Chỉ tính riêng nền tảng GrabFood đã có 300.000 đơn hàng giao đồ ăn hàng ngày. Gộp chung cả 4 nền tảng giao hàng nổi tiếng nhất hiện nay là GrabFood, GoFood, BAEMIN và NOW (ShopeeFood), lượng đơn hàng người dùng đặt lên đến trên 1 triệu đơn/ngày. Đây chính là lý do đầu tiên bạn nên cân nhắc bán đồ ăn qua app.
• Chính vì vậy, bạn đừng lo không có khách mà nên quan tâm đến việc tối ưu giá, chất lượng đồ ăn để phục vụ khách hàng tốt nhất. Khi đó, hệ thống sẽ ưu tiên hiển thị quán của bạn lên đầu để nhận được nhiều đơn hàng hơn.
Theo quan sát của tôi, doanh thu trung bình của cửa hàng có liên kết với các đơn vị vận chuyển thường phân bổ như sau:
• 15 - 30% cho đơn hàng Online
• Số còn lại đến từ đơn hàng khách ăn tại quán
• Tuy nhiên, hiện nay có một số đơn vị dẹp bỏ hẳn việc thuê mặt bằng truyền thống, thay vào đó chỉ thuê mặt bằng có quy mô siêu nhỏ trong hẻm nhằm tiết kiệm chi phí hoặc thuê Grab Kitchen của Grab. Doanh thu cho đơn hàng Online của các quán này lên đến 80 - 100%
• Để "nuôi" đội ngũ giao hàng nội bộ, bạn phải trả 1 khoản chi phí tiền lương cố định (Từ 3 - 5 triệu/tháng/nhân sự).
• Khi bán hàng qua các ứng dụng app giao đồ ăn, bạn không cần phải tốn mức chi phí cố định này, bạn chỉ phải trả chi phí chiết khấu cho đối tác từ 15 - 25% trên mỗi đơn hàng bán được. Giúp bạn tiết kiệm được nguồn lực tài chính và chi phí dành cho nhân sự giao hàng.
Không phải cứ kinh doanh ẩm thực là bạn đều có thể phát triển kênh delivery vì phát triển được hay không phụ thuộc vào phong cách và định vị đồ ăn thức uống bạn đang kinh doanh. Tuy nhiên việc bán đồ ăn qua app là một trong những phương thức kinh doanh hiệu quả nhất là trong thời gian dịch bệnh, cần tránh tiếp xúc trực tiếp.
• Đồ ăn / thức uống của bạn phải thưởng thức nóng / nguội / lạnh?
• Chi phí nguyên vật liệu và lợi nhuận gộp trên từng đơn vị đồ ăn / thức uống là bao nhiêu?
• Việc di chuyển đồ ăn / thức uống ra khỏi cơ sở kinh doanh có đảm bảo giá trị sử dụng khi tới tay khách hàng?
• Bạn có đủ nguồn lực để đảm bảo vận hành phục vụ khách tại chỗ và delivery?
• Nếu bạn hợp tác với đơn vị trung gian thì làm sao đảm bảo hàng hoá đến tay khách hàng đúng như khách sử dụng tại chỗ? Đơn vị trung gian tính phí hợp tác thế nào? Người giao hàng có đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng như định vị thương hiệu của bạn?
• Việc tổ chức vận hành từ truyền thông thúc đẩy bán hàng – nhận đơn hàng – kiểm tra đơn hàng – tổ chức ra đơn hàng – tổ chức giao hàng sẽ như thế nào? Bạn có phải bổ sung nguồn lực để vận hành việc này?
• Chính sách giá tại chỗ và delivery sẽ như thế nào, liệu có khác biệt không? (Thông thường phải bằng hoặc thấp hơn giá ăn tại chỗ)
• Khách hàng mà bạn phục vụ họ mong muốn điều gì? Thương hiệu - Tiện lợi - Khẩu vị - An toàn - Sức khoẻ…?
• Khách hàng đặt để sử dụng ngay hay khách có đủ điều kiện để tái chế biến? (Như cơm có thể ăn ngay, nhưng lẩu mang đi thì phải đun lại)
• Khách hàng có sẵn sàng thanh toán chi phí vận chuyển không?
•Và rất nhiều câu hỏi khác các bạn có thể tự đặt ra và trả lời để xem mô hình của mình thực sự cần điều gì.
• Với mô hình F&B trung và cao cấp: bạn nên tự tổ chức đội ngũ giao nhận riêng (nếu đủ tiềm năng và nguồn lực) vì chỉ có vậy bạn mới kiểm soát được định chuẩn dịch vụ. Bạn sẽ chủ động được chính sách giá, tối ưu hoá nguồn lực. Tuy nhiên, cái khó ở đây chính là việc lôi kéo được khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng. Khó khăn lớn nhất của bạn đó chính là tìm kiếm khách cho kênh này.
• Với mô hình chuỗi có thương hiệu và độ phủ tốt: bạn có thể cân nhắc thiết lập kênh giao hàng nội bộ hoặc hợp tác với đơn vị trung gian nhưng nhớ thương lượng mức chiết khấu tốt nhất vì thế thương lượng của bạn lúc đó sẽ tốt hơn mô hình nhỏ lẻ.
• Với mô hình ẩm thực đơn lẻ, thương hiệu chưa mạnh, mô hình mới tham gia kinh doanh: Bạn nên cân nhắc hợp tác với đơn vị trung gian như các app Grab Food, Gofood, Now (shopeefood), baemin... Các đơn vị này có lượng người dùng có nhu cầu ăn uống cực kỳ lớn, chính vì vậy mà bạn không cần phải quá chú tâm đến chuyện đi tìm khách hàng. Khách & tài xế giao hàng sẽ tự tìm đến bạn!
- Đồ uống: các món nước pha chế có nền là đồ uống có ga (CO2), các món đồ uống có tạo hình décor đẹp, các món pha chế kiểu phân tầng, các món cocktail (vì cocktail thường định giá cao)…
- Thức ăn: các món ăn cao cấp, các món ăn phải sử dụng nóng ngay sau khi chế biến, các món ăn chế biến theo phương thức áp chảo như: beefsteak, cá hồi áp chảo…
- Một số món bạn nên cân nhắc việc mang đi: Các món lẩu (Như lẩu gà, lẩu hải sản, lẩu bò...) do các món này thường phải được hâm nóng lại trước khi sử dụng (Đòi hỏi khách phải có nồi & bếp). Các món này khó có thể bán được buổi trưa do khách phần lớn là dân văn phòng, học sinh...
• Các Ứng dụng giao đồ ăn như một đại siêu thị nên thách thức với bạn làm sao để bạn xuất hiện trước mặt khách hàng để có cơ hội đặt hàng cao.
• Grab sau vài năm thao túng thị trường với chiến lược giảm giá nên khách hàng đã có thói quen mua hàng giảm giá. Câu hỏi đặt ra là nếu bạn không giảm giá thì liệu bạn có được xuất hiện lên top đầu để chạm đến khách hàng? Nếu bạn giảm giá thì có xung đột với giá sử dụng dịch vụ tại chỗ?
• Tâm lý rất nhiều cơ sở kinh doanh nâng giá cao sau đó giảm giá, liệu bạn có chạy theo cách thức đó?
• Xuất hiện chung với cả thế giới ẩm thực, cao có, thấp có (dân gian người ta gọi là” thượng vàng – hạ cám” đều có) liệu bạn có đang đảm bảo định vị thương hiệu của bạn? Bạn phải ra quyết định giữa thúc đẩy doanh thu hay đảm bảo định vị lâu dài?
• Mức chiết khấu trên doanh thu dành cho đối tác liệu có đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm của bạn
• Bạn không tiếp cận trực tiếp khách hàng và không kiểm soát được chất lượng sản phẩm tại thời điểm giao nhận nên việc khách hàng để lại những đánh giá tiêu cực đối với gian hàng của bạn sẽ khiến bạn mất đi lượng khách lớn ngay cả trên Grab và có thể ảnh hưởng cả ở bên ngoài.
• Việc đối thủ cạnh tranh cố tình trở thành khách hàng sau đó hại bạn bằng cách review sản phẩm bạn dở tệ, không đảm bảo VSATTP có thể khiến bạn bị khoá tài khoản vĩnh viễn.
• Vì các đơn vị vận chuyển ăn từ 20 - 25% trên mỗi giá trị đơn hàng, không ít trường hợp doanh thu đến từ các đơn hàng Online cao hơn so với thực tế khiến bạn phải trả tiền chiết khấu cao hơn (Ví dụ doanh thu Online của bạn chỉ có 50 triệu, đơn vị giao hàng tính "Nhầm" cho bạn doanh thu ảo thành 100 triệu, vậy bạn sẽ bị lỗ mất 20% x 50 triệu = 10 triệu tiền chiết khấu trả cho các đơn vị giao đồ ăn). Vì vậy, bạn phải thường xuyên đối soát doanh thu từ các đơn hàng Online được tính trên App so với đơn hàng thực tế. Hiện nay, bạn có thể dùng phần mềm quản lý quán cafe, nhà hàng riêng để đối soát vấn đề này và khiếu nại đến các đơn vị giao đồ ăn khi có sự chênh lệch
Tình trạng đơn hàng ảo của 1 đơn vị giao đồ ăn bị phản ảnh lên cộng đồng
• Thời gian chờ đợi đăng ký nhận hồ sơ xét duyệt từ phía Grab, GoViet, Now hoặc Baemin tương đối lâu, mất thời gian. Để quá trình đăng ký xét duyệt diễn ra nhanh nhất, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây
4 cách để GrabFood, GoFood, Baemin, Now xét duyệt nhanh hồ sơ của bạn
PosApp xin chia sẻ các cách bán đồ ăn trên app nhiều đơn với doanh thu cao qua các kinh nghiệm bán hàng qua app của các chủ cửa hàng. Hi vọng những kinh nghiệm bán đồ ăn Online trên App dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.
Một trong những khó khăn khi bán đồ ăn trên mạng đó chính là khâu đăng ký gian hàng trên các app giao hàng. Tin vui dành cho các chủ shop, giờ đây bạn có thể đăng ký nhanh chóng thông qua PosApp.
Khi chủ quán là khách hàng sử dụng hệ thống POS của PosApp và đăng ký bán hàng trên GrabFood sẽ được hưởng những ưu đãi sau đây:
- Tiết kiệm ½ thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký so với thông thường
- Hỗ trợ tự động nhận và in hóa đơn trên máy POS bán hàng.
- Hỗ trợ in tem ghi chú topping, phiếu bếp, phiếu chế biến từ các đơn GrabFood.
- Quản lý doanh thu từ Grab Food dễ dàng.
Hầu hết các đơn vị trung gian (bên thứ 3) như GrabFood, Now (shopeefood), Baemin, GoFood... đều có thu phí chiết khấu dựa trên doanh thu bán được của các đơn hàng. Các mức phí ở mỗi app có khác nhau, nhìn chung dao động từ 20 - 25% tổng doanh thu bán hàng qua app. Đây là một con số không lớn nhưng cũng không phải nhỏ. Đặc biệt đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ, lợi nhuận của các món ăn, nước uống không quá cao.
Có thể nói việc chi trả thêm hoa hồng cho bên thứ 3 gây không ít khó khăn cho chủ cửa hàng. Một giải pháp hiệu quả giúp tăng doanh thu bán hàng Online đó chính là tạo Website order Online. Với mong muốn cung cấp công cụ bán hàng Online hiệu quả cho các chủ cửa hàng, PosApp hỗ trợ khởi tạo miễn phí website đặt hàng. Những lợi ích của Website đặt hàng phải kể đến như:
- Tăng sự uy tín và chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn
- Tạo kênh bán hàng Online mới cho phép khách hàng dễ dàng đặt mua
- Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng
- Đồng bộ đơn hàng đến điện thoại
- Hỗ trợ đăng ký các đơn vị vận chuyển, giao hàng
- Theo dõi tình trạng đơn hàng và doanh thu dễ dàng qua điện thoại
- Hoàn toàn Miễn Phí!
• Cách đăng ký bán hàng trên GrabFood và 8 điểm cần lưu ý
• Hướng dẫn đăng ký và 9 kinh nghiệm bán hàng trên GoFood
• Cách đăng ký bán hàng trên Baemin và quản lý đơn Online
• Quán Ưa Thích GrabFood là gì? Cách lên Preferred Merchant
• Hướng dẫn đăng ký và 4 kinh nghiệm bán hàng trên Now-Foody