7 cách tính lương – hoa hồng nhân viên Spa – Nail hợp lý

Nhiều spa - nail đang đau đầu trong việc tính lương nhân viên sao cho hợp lý và chính xác nhất. Khác với loại hình kinh doanh khác, khi tính lương nhân viên chỉ cần theo một công thức nhất định. Nhưng với mô hình kinh doanh spa, việc tính lương và hoa hồng nhân viên đòi hỏi nhiều chuyên môn và công sức hơn. Vây làm sao để tính toán lương và hoa hồng nhân viên spa hợp lý chặt chẽ nhất? Có đến 7 cách quản lý và tính lương cho nhân viên spa - nail chuẩn xác nhất bạn có thể tham khảo bên dưới đây.

1/ Hoa hồng dịch vụ cho nhân viên Spa - Nail là gì?

Đặc thù của nhân viên khi làm cho ngành dịch vụ spa - nail là tiền hoa hồng. Tiền hoa hồng/ tip chính là động lực giúp nhân viên tận tâm với khách và cố gắng hơn trong công việc. 

nhân viên spa

Hoa hồng là phần tiền nằm trong khoảng phí dịch vụ của khách (sau khi trừ các khoản tiền nguyên vật liệu, và chi phí cố định), được xem như tiền công nhân viên và là một phần tiền lời của trung tâm spa. Tiền hoa hồng được tính theo nhiều hình thức khác nhau tùy vào loại hình spa và cơ chế của trung tâm đó.

2/ Các hình thức trả lương nhân viên Spa - Nail - Salon

Để tính toán lương cho nhân viên spa cần phân loại nhân viên vào các nhóm có thể chia theo nghiệp vụ, hình thức/ thời gian làm việc.

Phân loại theo nghiệp vụ để trả lương gồm 2 nhóm chính là kỹ thuật viên cơ bản và chuyên viên trị liệu. Kỹ thuật viên spa thông thường sẽ có mức hoa hồng cũng như thù lao thấp với các chuyên viên điều trị. Do trình độ chuyên môn và liệu trình mà kỹ thuật viên điều trị sẽ chuyên sâu và cần nhiều kiến thức về làm đẹp cũng như máy móc điều trị.

Tuy nhiên, các liệu trình làm đẹp thông thường (massage, chăm sóc da) thường được phục vụ nhiều hơn, số lượng khách cũng đông hơn bên sử dụng các liệu trình trị liệu chuyên sâu.

Bên cạnh đó nhiều trung tâm spa cũng trả lương dựa trên việc phân loại theo hình thức làm việc. Do có thêm đội ngũ nhân viên cố định và không cố định (cộng tác viên, các chuyên viên chỉ hợp tác trong một số liệu trình nhất định).

Tùy vào mô hình quản lý của từng trung tâm spa, hình thức trả lương và tính hoa hồng cũng khác nhau. Mức hoa hồng được trả theo % hoặc trả cố định cho từng liệu trình riêng biệt hoặc combo trọn gói dịch vụ. Mức hoa hồng được cộng với lương cơ bản sẽ ra mức thu nhập của nhân viên.

Cách tiếp theo để phân loại nhân viêntheo thời gian làm việc. Hình thức tính lương theo giờ làm việc phổ biến từ trước đến nay ở các trung tâm spa gồm 4 loại: trả lương theo giờ, trả lương 1 lần theo tháng, chỉ trả tiền hoa hồng và trả theo lương cơ bản kết hợp tiền hoa hồng.  

a/ Trả lương theo giờ

Với hình thức trả lương này nhân viên sẽ không được tính lương khi không có khách. Bù lại khi làm càng nhiều giờ càng được nhiều tiền, tiền hoa hồng cũng tính theo giờ làm.

Ưu điểm:

  • • Giảm thiểu chi phí phải trả cho những giờ nhàn rỗi không có khách
  • • Đánh giá năng lực nhân viên chính xác, trực quan nhất

Nhược điểm:

  • • Khó kiểm soát giờ công từng nhân viên, nhất là những trung tâm spa lớn nhiều nhân viên và liệu trình đa dạng thời gian trị liệu
  • • Với chế độ không tốt dễ gây tiêu cực trong nội bộ, nhân viên không gắn bó lâu dài
  • • Chỉ phù hợp với những điều trị viên cho riêng một liệu trình chuyên sâu hoặc các chuyên viên freelancer (làm việc không cố định một nơi)

b/ Trả lương theo tháng

Nhân viên sẽ được trả lương theo tháng (lương cơ bản + hoa hồng cố định) không tính số giờ hay số khách đã nhận làm trong tháng.

Ưu điểm:

  • • Đồng bộ cách tính lương nhân viên, dễ dàng tính toán và chi trả
  • • Không cần phân loại nhân viên khi trả lương

Nhược điểm:

  • • Không tạo động lực cho nhân viên, nhiều nhân viên có tay nghề tốt được nhiều khách chọn nhưng vẫn có mức lương như nhau
  • • Chỉ áp dụng được cho số lượng nhân viên có tay nghề đồng đều nhau

c/ Chỉ trả hoa hồng

Nhiều spa hiện nay chỉ áp dụng mức lương trả theo hoa hồng, với mức % sẽ cao hơn (30-60% giá trị dịch vụ). Đây là hình thức trả lương theo năng lực nhân viên, nhân viên tay nghề tốt sẽ được nhiều khách lựa chọn (đặt lịch), mức hoa hồng theo đó mà tăng lên. Nhân viên sẽ hưởng hoa hồng theo liệu trình và được trả một lần, tiền hoa hồng đôi khi ngang bằng mức lương ở khi tính bằng các hình thức khác.

Ưu điểm:

  • • Nhân viên được trả theo năng lực và chuyên môn, giảm chi phí lương khi trả cho toàn nhân viên trong trung tâm

Nhược điểm:

  • • Khó kiểm soát quá trình làm việc từng nhân viên
  • • Gây chênh lệch trình độ và số lượng khách giữa các nhân viên
  • • Cạnh tranh gay gắt trong nội bộ kỹ thuật viên spa với nhau

d/ Kết hợp giữa hoa hồng và lương cơ bản

Đây là hình thức trả lương được nhiều trung tâm spa áp dụng hiện nay. Mức hoa hồng được tính bằng tổng hoa hồng (theo %) một tháng của nhân viên đó cộng với lương cơ bản sẽ ra mức lương cần trả cho nhân viên. Hoa hồng sẽ dao động từ 5-10% giá một liệu trình hoặc combo trị liệu.

nhân viên spa

Ưu điểm:

  • • Phù hợp cho mọi loại hình nhân viên khác nhau
  • • Mức hoa hồng tương xứng với năng lực của nhân viên

Nhược điểm: 

  • • Khó tính toán, dễ sai sót khi không có phần mềm quản lý chuyên dụng cho spa

3/ Tính mức lương nhân viên spa theo từng chức vụ

Như đã nói, mức lương nhân viên spa sẽ phụ thuộc vào cách tính lương mà trung tâm bạn quy định. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, các vị trí công việc đều  nên có khung mức lương tối đa và tối thiểu. Thứ nhất để có barem tuyển dụng, thứ hai dựa vào điều này để quy định cách tính lương cho từng bộ phận. Ví dụ: chuyên gia tư vấn nên tính lương theo tháng, còn kỹ thuật viên nên trả theo ca làm việc,...

a/ Mức lương nhân viên tư vấn

Ở một số trung tâm spa nhân viên tư vấn còn đảm nhiệm vai trò như một người sale bán hàng, giới thiệu các gói liệu trình phù hợp với khách. Cách tính lương nhân viên kinh doanh spa nail theo hình thức hoa hồng + lương cơ bản là phù hợp nhất. Mức hoa hồng cho mỗi lần bán dịch vụ thành công nên từ 2-5%.

Tùy vào số lượng bán của nhân viên tư vấn spa mà % hoa hồng cũng khác nhau. Mức hoa hồng nên nâng lên khi nhân viên đạt doanh số trong tháng.  Còn lương cơ bản nên quy định từ 4-6 triệu đồng, với lượng công việc tương ứng ở từng trung tâm spa. Sau cùng, lương nhân viên kinh doanh spa nhận được sẽ dao động từ 7 triệu đồng trở lên.

b/ Mức lương kỹ thuật viên cơ bản

Kỹ thuật viên spa cơ bản, kỹ thuật viên học việc hoặc cộng tác viên theo liệu trình nhất định nên tính lương theo giờ/ ca làm việc hoặc tính % mỗi gói liệu trình được hoàn thành. Yêu cầu cho vị trí này không cao  chỉ cần biết một số phương pháp massage phổ biến và cách sử dụng các loại mỹ phẩm dược liệu thông dụng. Phần trăm hoa hồng sẽ được tính theo giá trị mỗi liệu trình với khung từ 1-3% mỗi nhân viên thực hiện. Mức lương mỗi tháng được trả sẽ từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng, còn tùy vào số liệu trình mỗi nhân viên nhận.

c/ Mức lương kỹ thuật viên điều trị

Kỹ thuật viên điều trị là những người hiểu biết rõ về phương pháp điều trị và có tay nghề cao. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề nên mức lương kỹ thuật viên điều trị sẽ cao hơn mức lương kỹ thuật viên cơ bản.

Đối với vị trí công việc này bạn nên trả lương theo hình thức nhận lương cố định hàng tháng. Với cách trả lương này sẽ giúp trung tâm giữ chân được những nhân viên điều trị giỏi, giúp họ không lo lắng về doanh số hay hoa hồng mỗi tháng. Mức lương có thể từ 10 triệu đồng trở lên với vị trí kỹ thuật viên điều trị. Một số spa cũng thưởng thêm hoa hồng khi trung tâm đạt doanh số. 

d/ Mức lương quản lý spa

Quản lý spa là người sẽ chăm lo cho trung tâm spa khi bạn không có mặt. Hoặc khi mở rộng nhiều trung tâm spa, bạn cũng nên thuê quản lý cho từng chi nhánh. Quản lý spa cần nắm nhiều kiến thức về quản trị cũng như hiểu biết về ngành để trở thành đầu nối cho các bộ phận và giữa trung tâm với khách hàng.

Với vị trí quản lý spa, cách tính lương nhân viên theo hình thức lương cố định hàng tháng là phù hợp nhất. Lương quản lý tùy vào năng lực và cấp bậc (quản lý 1 bộ phận, quản lý 1 chi nhánh spa, quản lý vùng nhiều trung tâm spa,...) mà mức lương nên trả từ 10 đến 20 triệu đồng/ tháng.

4/ Trả lương hoa hồng nhân viên như thế nào?

Khi tính toán trả lương cho bộ phận kỹ thuật viên spa thường khó khăn và phức tạp hơn các bộ phận hành chính khác. Không chỉ cần thống kê chính xác số giờ công, đối chiếu với lượng khách của từng nhân viên mà người quản lý còn phải cộng với các chính sách phụ cấp khác. 

Khi tính toán lương và hoa hồng cho nhân viên spa, còn phải phân loại theo hình thức làm việc của họ. Với hình thức trả lương theo giờ hay ngày, các quản lý phải trả bằng tiền mặt. Đối với nhân viên nhận lương theo tháng thường được trả bằng chuyển khoản. 

Nhiều hình thức trả lương khiến khâu tính toán của quản lý khó khăn hơn. Phải ghi chép giờ công, theo dõi quá trình trị liệu của nhân viên, trích lục sổ sách khi cần chốt lương. Nhiều trung tâm spa ghi giờ công và hoa hồng của nhân viên trong sổ sách, dễ nhầm lẫn và tốn thời gian thống kê vào cuối tháng.

5/ Nhược điểm của việc quản lý tiền lương nhân viên bằng sổ sách

Quản lý giờ công và hoa hồng nhân viên bằng sổ sách sẽ gây nhiều bất cập sau đây:

  • • Tốn thời gian khi tính toán chốt lương cuối tháng
  • • Khó khăn trong việc phân loại các hình thức hoa hồng (theo %, cố định) và theo từng nhân viên khác nhau (có người nhận theo giờ, có nhân viên nhận theo liệu trình,...)
  • • Việc ghi chép sổ sách thường được giao cho nhân viên lễ tân không có chuyên môn dễ dẫn đến sai sót

6/ Quản lý chặt chẽ hoa hồng của nhân viên Spa - Nail với phần mềm PosApp

Phần mềm PosApp giúp quản lý nhân viên spa dễ dàng hơn:

  • • Hoa hồng nhân viên được tính toán chính xác, cụ thể đến từng nhân viên.
  • • Kiểm soát từng nhân viên phục vụ theo khách hàng, ca làm việc, doanh thu của từng nhân viên.
  • • Quản lý chia tiền hoa hồng cho nhân viên theo tỉ lệ phần trăm hoặc theo các cài đặt tùy chỉnh

Cách thức vận hành vô cùng đơn giản:

  • • Cài đặt trên hệ thống các dịch vụ, liệu trình và mức hoa hồng tương ứng
  • • Theo dõi liệu trình nhân viên đã tiếp nhận, đánh giá hiệu quả và quản lý giờ công chính xác
  • • Mỗi khi hoàn thành dịch vụ được thanh toán, hệ thống sẽ tự động cập nhật tiền hoa hồng vào tài khoản nhân viên và báo cáo với người quản lý
  • • Tiền hoa hồng được cập nhật lên hệ thống theo thời gian thực, chỉ nhân viên đó và người quản lý thấy được
  • • Thống kê giờ công và tính lương nhân viên trực tiếp trên hệ thống phần mềm

Ngoài ra, phần mềm quản lý Spa của PosApp còn có các tính năng đặc biệt như:

  • • Tính tiền nhanh chóng - chính xác: Thanh toán chính xác không sai sót từng gói dịch vụ và liệu trình. Đa dạng hình thức thanh toán: tiền mặt, chuyển khoản hoặc làm thẻ thành viên sử dụng vĩnh viễn. Thẻ thành cũng có nhiều hình thức: Thẻ trả theo lần, thẻ trả tiền trước, trả theo lộ trình điều trị,...

  • • Ứng dụng công nghệ Cloud & Mobile: Bán hàng ngay trên các thiết bị sẵn có như điện thoại, máy bàn hoặc thiết bị chuyên nghiệp như máy POS. Với công nghệ lưu trữ dữ liệu bằng hệ thống điện toán đám mây giúp dữ liệu bán hàng được đồng bộ liên tục gửi đến người quản lý theo thời gian thực, dễ dàng trích xuất khi cần thống kê lương nhân viên.

Phần mềm quản lý spa

  • • Quản lý phòng - lịch hẹn: Phần mềm PosApp tối ưu quy trình quản lý phòng (chế độ phòng đã được đặt lịch, phòng trống, phòng chuyên massage,...). Hỗ trợ đặt lịch hẹn, thông báo nhắc lịch với khách hàng nhanh chóng qua tính năng tích hợp sẵn trong hệ thống.

  • • Quản lý khách hàng - khuyến mãi:Quản lý và theo dõi liệu trình trị liệu hiệu quả qua dữ liệu được lưu trữ: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ, lịch sử mua hàng. Phân loại nhóm khách hàng theo lịch sử mua hàng & doanh thu nhằm hỗ trợ lên các chương trình khuyến mãi với từng đối tượng khách tương ứng hoặc theo từng thời điểm nhất định,...

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá