Hiện nay các trung tâm spa, thẩm mỹ viện mọc lên lên càng nhiều bởi nhu cầu sử dụng các dịch vụ làm đẹp của mọi người ngày càng tăng cao.
Câu hỏi “Làm sao để Spa đông khách?” hay “Làm thế nào thu hút khách hàng đến với thương hiệu Spa?” và hơn hết là “giữ chân khách hàng bằng cách nào” là một trong những câu hỏi mà hiện đang có rất nhiều chủ Spa quan tâm.
Trong môi trường kinh doanh hiện nay các chủ doanh nghiệp Spa ngoài việc phải tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, phát triển những khách hàng sẵn có mà còn phải tiếp tục chịu sự cạnh tranh với những đối thủ trong cùng phân khúc.
Vậy làm thế nào để Spa đông khách chính là giải quyết những vấn đề trên mà nếu không đúng với định hướng từ ban đầu có thể sẽ làm bạn gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh. Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ một số kiến thức và kinh nghiệm có thể giúp các chủ spa phát triển hệ thống kinh doanh của mình.
Khách hàng tới Spa để tìm kiếm sự thoải mái, thư giãn cho dù họ có đến Spa để trị liệu đi chăng nữa thì 2 yếu tố trên vẫn vô cùng quan trọng!
- Về mặt bằng:
+ Mặt bằng không nhất thiết phải ở ngoài mặt đường lớn, bạn mở trong hẻm cũng được sau đó có thể tiếp cận bằng các kênh Online
+ Cho dù mở mặt bằng ở phố hay hẻm, hãy chọn mặt bằng số nhà dễ đi, dễ kiếm, hẻm nên cho xe hơi vào được (Bạn mở Spa thì cũng nên tính đến việc ít nhất sau này sẽ phục vụ người giàu!)
+ Tuyệt đối không thuê mặt bằng không có chỗ để xe
+ Không thuê mặt bằng nằm ở phía bên trái đường 1 chiều vì đó là làn xe hơi, khi khách bạn lỡ đi lố họ sẽ đi luôn mà không quay xe (Vì đường 1 chiều rất khó quay xe về phía bên trái)
- Về thiết kế Spa: Bạn nên nhớ họ đến Spa bạn để thư giãn, vì vậy hãy chú ý đến không gian và mùi hương spa!
Để khách hàng dễ dàng tiếp cận và nhận biết về thương hiệu spa của bạn bạn nên có một bộ nhận diện riêng cho spa của mình. Một thương hiệu thành công là khi khách hàng hiểu rõ thông điệp mà sao bạn muốn truyền tải. Chính vì vậy yếu tố màu sắc, logo, slogan của spa cũng phải được chú ý và dễ hiểu.
Để khách hàng nhớ lâu và có thể quảng bá spa của bạn cho mọi người, các bảng hiệu, thẻ quà tặng, voucher… đều cần gắn logo để mọi người dễ dàng nhận biết
Nhiều Spa không chú trọng đến điều này đi thiết kế bảng hiệu, logo lòe loẹt, rối mắt nhìn trông rất “quê mùa”
Không biết các bạn có tự tin khi mở spa với quy mô nhỏ hoặc lớn mà cứ mơ mơ hồ hồ cứ nghĩ là có khách nhận tiền xong làm hết không hết gì cũng được chưa (thất Đức lắm nha). Thấy công nghệ nào hay hay là đi chuyển giao các sản phẩm về làm có tiền mà bản thân không hiểu nguyên nhân cơ chế là nó như thế nào
Mình đã chứng kiến một spa tầm trung nhưng không dịch vụ nào ra một dịch vụ nào không có dịch vụ mũi nhọn, không maketing..., bởi do kiến thức họ không sâu, họ không chuẩn bị gì để phát triển thương hiệu, ngày được vài ba khách có khi cả ngày không có khách nào, từ đó mình rút ra một bài học từ thất bại của người đi trước
Một phần khách hàng bây giờ rất thông minh nếu không có kiến thức chuyên môn dễ bị khách vặn lại rồi khi đó lại mang nhục luôn ấy chứ (đi mở spa làm mà bị khách dạy lại chắc kiếm cái hố chui xuống)
Để làm chủ một spa dù nhỏ hay lớn thì cũng đặt cái "TÂM "của mình vào nó, chuẩn bị thật kĩ càng chứ làm mà chỉ để thể hiện thì tiếng "LÀNH" được đồn xa là sụp tiệm nhanh như một cơn bão qua.
Có nhiều bạn nói rằng:” Anh ơi! Em thấy marketing nó cao siêu quá anh ạ. Nên tụi em toàn thuê ngoài làm. Học thì cũng không thể hiểu được và không áp dụng được”.
Đây là 1 trong những sai lầm của cá chủ spa.
Chừng nào các bạn còn nghĩ rằng marketing là điều gì đấy rất cao siêu thì chừng đấy các bạn sẽ lại tiếp tục kinh doanh 1 cách mơ hồ và không bền vững.
Nếu thấy khó hiểu hãy bỏ cái từ tiếng anh Marketing đi. Hãy hiểu đơn giản nó theo nghĩa tiếng Việt là :”TIẾP THỊ” vậy tiếp thị bạn đã hiểu chưa nào?
Chúng ta có 2 hình thức TIẾP THỊ cho spa đó là: Online và truyền thống.
- Trên nền tảng online sẽ có các công cụ để tiếp cận khách hàng như: Chạy ads Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok, Mail, Group Facebook, Fanpage, Google,... để triển khai các chiến dịch mkt online thuần tuý. Điều quan trọng nhất đó chính là Ý TƯỞNG VỀ CONTENT.
Content tiếp thị chiếm đến 80% tỷ lệ thành công cho 1 chiến dịch ngắn hạn.
- Tiếp thị “Truyền Thống” đây là kênh tiếp thị vô cùng hiệu quả nhưng nó yêu cầu bạn phải làm một cách liên tục. Nó mang lại giá trị rất lớn về sau đó là: Brand ( thương hiệu), Trải nghiệm khách hàng,...
Lúc này tiền sẽ tự chảy vào túi của bạn.
Nhưng để chiến dịch TIẾP THỊ TRUYỀN THỐNG hiệu quả thì quan trọng nhất là TƯ DUY - Ý TƯỞNG - THỰC THI
Spa vắng khách thường là lý do chính cho công cuộc muốn chuyển đổi mình của các chủ Spa và 1 trong những điều các chủ spa nghĩ tới ngay để thay đổi công việc kinh doanh của mình đó chính là UPDATE CÔNG NGHỆ MỚI
Không có sai khi thời điểm Spa vắng khách này chúng ta dành thời gian cho việc trau dồi kiến thức, kỹ thuật và có thêm được 1 dịch vụ đinh RA TIỀN + NHU CẦU CAO. Tuy nhiên, update cái gì? Update ở đâu lại đang đưa các chủ spa đến câu chuyện: TIỀN MẤT TẬT MANG do mình nhận thấy 1 số chủ Spa đang làm khá ÀO ÀO VÀ MƠ HỒ.
- Thấy mới hỏi học
- Thấy họ up ảnh đông người học đăng ký học
- Thấy spa bên cạnh mới có, đi tìm học...
50% trong số đó may mắn chọn lựa đúng dịch vụ, sau học cùng với việc PR hoặc chăm sóc khách cũ mà công việc kinh doanh phất lên, doanh thu tăng vọt với 1 dịch vụ chất lượng. 50% còn lại MẤT TIỀN HỌC, MẤT TIỀN NHẬP ĐỒ, KHÁCH KHÔNG CÓ THÊM, TIẾP TỤC ĐI VÀO BẾ TẮC do 3 nguyên nhân chính:
- Dịch vụ bạn chọn không phải dịch vụ có nhu cầu cao, không phù hợp với khách hàng tiềm năng, sau học về quảng cáo miết mà không có khách.
Ví dụ: Spa bạn trong 1 con hẻm nhỏ, khách hàng chính là đối tượng thu nhập vừa và thấp, bạn lại đi học công nghệ tiểu phẫu rồi về thu giá cao như cô giáo. Spa ọp ẹp, nhìn không đủ sạch sẽ, giá cao ở khu vực đó bạn thấy có hợp lý không?
- Dịch vụ bạn chọn có nhu cầu lớn, giá thành phù hợp, tuy nhiên bạn học nơi kém chất lượng hoặc không được dạy hết vì cô giáo giấu nghề. Về spa lôi được khách tới làm nhưng vì chất lượng kém, thậm chí gây ra thảm hoạ, bạn mất khách LẦN 2 (và lần này chắc chắn sẽ khó kéo khách quay trở lại). Bằng chứng có quá nh chủ Spa vẫn đang hàng ngày đi tìm các sản phẩm hay phương pháp hiệu quả và nói đã test qua rất nhiều loại chưa hiệu quả, có nhiều chủ Spa đã inbox tâm sự với P về việc đổ tiền 5 lần 7 lượt cho các công nghệ trị nám, mụn, sẹo nhưng về không hiệu quả còn làm hỏng da khách. Kéo được đông khách tới mà dịch vụ kém chất lượng bạn thấy có hợp lý không
Bạn may mắn tìm được nơi dạy uy tín, kết quả dịch vụ tốt. Tuy nhiên chi phí cốt quá cao thành ra bạn phải thu giá liệu trình cao => không phù hợp với khu vực.
Chất lượng là điều khách hàng quan tâm hàng đầu thật đấy, nhưng khi họ không có đủ khả năng chi trả họ chỉ có thể nhìn chứ mãi mãi chẳng thể trở thành khách chi tiền cho bạn được
Mặc dù các chủ Spa đã có chế độ lương thưởng rất hấp dẫn, nhưng khi ĐỦ LÔNG ĐỦ CÁNH nhân viên giỏi vẫn bay đi ... Để giúp chủ Spa khắc phục khó khăn này, Duyên xin phép được tư vấn như sau:
Trong kinh doanh Spa, Có nhân viên thôi chưa đủ. Mà cần phải có nhân tài, có nghĩa là chúng ta phải lên kế hoạch bồi dưỡng nhân tài.
Những đơn vị Spa có khả năng thu hút và giữ chân nhân tài được ví như một thỏi nam châm. Bạn sẽ không cần tốn nhiều chi phí cho tuyển dụng, mà nhân sự lúc nào cũng muốn về đầu quân cho Spa của bạn!
NHƯNG HẦU NHƯ CÁC CHỦ SPA ĐỀU MẮC NHỮNG SAI LẦM SAU:
- Sai lầm thứ nhất : Không biết xây dựng hệ thống nhân sự nội bộ, chỉ tập trung thuê ngoài khi cần. Gây ra hiện tượng “ Lương thấp thì không hút được người giỏi, lương cao thì quá mức chi trả của cửa hàng gây áp lực về lương”
- Sai lầm thứ hai : Chủ Spa thông minh sẽ không tuyển người giỏi nhất mà “Chủ Spa thông minh tuyển người phù hợp nhất “
- Sai lầm thứ ba: Chủ Spa thường QUÊN không thu thập phản hồi tiêu cực liên tục từ nhân viên để khắc phục những vết nứt trong tập thể dẫn đến nhân sự tốt phải rời đi. Sự kèn cựa, tranh chấp vô hình không được giải quyết đúng lúc và kịp thời sẽ vô tình “Cắt đứt mạch cống hiến” của mỗi nhân viên tốt trong Spa.
Mỗi nhân viên đến làm việc tại Spa, họ mang theo :
- Kinh nghiệm
- Kiến thức
- Kỹ Năng
- Tính cách
- Tư duy
- Thái độ
- Nhân cách cá nhân
Để lựa chọn được nhân viên phù hợp ta cần dựa vào công thức sau:
CẤU TRÚC NĂNG LỰC NHÂN VIÊN SPA = KINH NGHIỆM + KIẾN THỨC + KỸ NĂNG + NIỀM TIN + GIÁ TRỊ + SỞ THÍCH + ĐỘNG LỰC + THÁI ĐỘ
Để đánh giá đúng nhân sự, ta cần thấu hiểu nhân sự. Và có rất nhiều công cụ tâm lý học hỗ trợ các chủ Spa trong vấn đề này.
Nhưng ngoài ra bạn có thể xây dựng bộ 46 câu hỏi phỏng vấn để tìm hiểu tính cách ẩn sâu bên trong nhân viên spa.
1. Năm năm nữa bạn là ai?
2. Quan hệ với sếp cũ thế nào?
3. Bạn thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi ?
4. Theo bạn ai là người trả lương cho bạn?
5. Mức lương như thế nào thì bạn có thể làm việc?
6. Mức thu nhập như thế nào đủ để bạn trang trải cuộc sống và yên tâm công tác ?
7. Ngoài xin việc ở đây bạn còn đang nộp hồ sơ ở những nơi nào?
8. Những điều gì khiến bạn lo lắng khi bắt đầu công việc?
9. Bạn muốn làm việc ở đây bao lâu nếu bạn được tuyển dụng?
10. Bạn có khả năng làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực?
11. Theo bạn công việc hiện nay đòi hỏi những kỹ năng nào?
12. Làm thế nào để tôi đánh giá bạn làm việc hiệu quả đây?
13. Những yếu tố nào sẽ giúp bạn làm việc tốt nhất?
14. Bạn có sẵn sàng làm ngoài giờ?
15. Bạn có khả năng làm việc vào ban đêm không?
16. Trong trường hợp đột xuất phải làm việc vào ngày nghỉ, bạn có đồng ý không?
17. Khi rời khỏi công ty bạn bàn giao như thế nào?
18. Theo bạn cá nhân phải tôn trọng tập thể hay tập thể phải vì cá nhân?
19. Bạn có nghĩ rằng công việc này sẽ phù hợp với bạn?
20. Bạn có kế hoạch gì để nâng cao chuyên môn?
21. Bạn tưởng tượng như thế nào về môi trường làm việc ở đây?
22. Bạn muốn có một người sếp như thế nào?
23. Bạn có khả năng đặt mục tiêu và thực hiện mục tiêu?
24. Triết lý của bạn trong công việc?
25. Tại sao tôi phải nhận bạn vào làm việc?
26. Các nguyên tắc của bạn trong công việc là gì?
27. Điều gì làm bạn mất tập trung trong công việc?
28. Bạn có dám đối mặt với những thử thách, khó khăn?
29. Công việc lý tưởng của bạn là như thế nào?
30. Mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bạn là gì?
31. Bạn đánh giá như thế nào về khả năng giao tiếp ứng xử của bản thân?
32. Bạn có khả năng nói trước đông người ?
33. Khó khăn của bạn khi trình bày trước mọi người?
34. Nếu bạn có thể bắt đầu lại sự nghiệp của bạn, bạn có làm một điều gì đó khác biệt không?
35. Hãy cho tôi biết điều gì tạo động lực cho bạn.
36. Hãy cho tôi biết điều gì có thể khiến bạn suy sụp.
37. Hãy cho tôi biết cuộc đàm phán căng thẳng nhất bạn từng tham gia.
38. Bạn đã tác động đến nhân viên mình thế nào khi một quyết định chiến lược của công ty cần thực hiện?
39. Hãy kể một tình huống mà bạn thuyết phục được người khác làm theo ý mình.
40. Ai chịu trách nhiệm kiếm tiền trong gia đình bạn?
41. Bạn có kế hoạch học tập gì không?
42. Bạn có bao giờ đề nghị bạn bè, cấp trên hay ai đó làm gì khác với cách bình thường? Kết quả ra sao?
43. Có khi nào bạn đã đặt mục tiêu cho mình? Bạn có trở ngại nào và đã vượt qua trở ngại này ra sao? Kết quả cuối cùng như thế nào?
44. Thành công lớn nhất của bạn trong đời là gì? (trường học, công việc, gia đình..) Bạn học hỏi gì từ thành công đó?
45. Bạn có gặp thất bại gì trong đời? Nếu được làm lại bạn sẽ làm gì?
46. Bạn đọc sách chứ? Hãy kể về cuốn sách bạn tâm đắc
Làm gì để thoát khỏi tình trạng “Ế khách”. Dưới đây là 11 cách đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều Spa, bạn có thể tham khảo để tăng doanh thu cho cửa hàng
Thương hiệu được xem là bộ mặt của doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu spa cũng chính là tạo dựng uy tín, tìm cho mình một chỗ đứng trong lòng khách hàng giữa hàng ngàn sự lựa chọn khác. Tuy nhiên xây dựng thương hiệu là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian, chất xám, tiền bạc.
Một trong những chiến lược phát triển thương hiệu giúp bạn thể hiện đẳng cấp và sự chuyên nghiệp:
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Có thể nói đây là một cách nhanh nhất, ngắn nhất, hiệu quả nhất giúp chủ spa tạo dựng được ấn tượng trong mắt khách hàng chỉ bằng một cái chạm mắt.
Lập Website và Fanpage
Website và Facebook hiện đang là một trong những kênh marketing tiềm năng. Một khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về spa, Website/Facebook sẽ là nơi cung cấp thông tin một cách chuyên nghiệp nhất.
Sử dụng Influencer làm đại sứ thương hiệu
Theo một nghiên cứu từ các chuyên gia thị trường
90% người tiêu dùng vào những lời khuyên, giới thiệu từ các chuyên gia hay người mà họ tin tưởng, trong khi chỉ 33% tin vào quảng cáo truyền thống.
Vì vậy việc tận dụng sự ảnh hưởng của các gương mặt nổi tiếng hiện nay vẫn là một phương pháp marketing truyền thông hữu hiệu giúp tăng độ tin tưởng, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Xin Feedback khách hàng
Bạn làm mọi thứ để đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhưng khách hàng của bạn nghĩ gì? họ cảm thấy thế nào? và điều mà bạn cố gắng có phải là điều mà họ mong muốn?
Xin feedback khách hàng giúp cửa hàng có cái nhìn đầy đủ hơn về nhu cầu khách hàng, phát huy lợi thế và hoàn thiện những điều còn thiếu sót.
Thương hiệu thì bạn hiểu nôm na là sự gợi ý (liên tưởng), khi nhắc tới cái gì thì liên hệ tới cái đấy. Ví dụ: nhắc tới nước suối thì mọi người thường nhớ tới Aqua, nhắc đến xe máy là Honda, nhắc tới dầu ăn là Neptune...
Vậy, làm sao cho facebook cá nhân đẹp, thu hút được khách hàng?
- Tên nick facebook phải nghiêm túc
-Avatar rất quan trọng, ko đc thay đổi avatar nhé!
- Số điện thoại, địa chỉ spa của bạn phải luôn hiện rõ để khách hàng dễ dàng nhận biết nha!
- Về phần thông tin của bản thân: ghi càng chi tiết càng tốt nhé
- Phần tiểu sử: Bạn làm về trị mụn nên bạn ghi là trị mụn không sưng, không bong, không cần nghỉ dưỡng ạ!
- Phần hình ảnh nổi bật: mình chọn những ảnh liên quan đến công việc, đào tạo hoặc những ca đã điều trị thành công nhé! Để khi khách nhìn vào sẽ: "À! Bạn này đã từng đi học nhìu lắm, da bạn ý trông cũng đẹp, trị mụn cũng có vẻ ok nhỉ, ...." kiểu như vậy nhé
Giờ post bài:
Cái này thì ko có nguyên lý chung nào cả mà bản thân bạn hãy test thử để tìm ra giờ up bài có lượt tương tác ok 1 xíu, mình thấy up video thì có nhiều lượt tương tác hơn hẳn
Comment:
- Chịu khó đi tương tác cho nhau, thả tim, bình luận tạo hiệu ứng chim mồi nhé! Hầu như ai được mình tương tác, mọi người cũng sẽ like và comment vào bài của mình nè
Tham gia vào những group:
Ví dụ bạn ở Phú Yên nên các nhóm trong tỉnh Phú Yên có nhiều nữ bạn đều tham gia hết nhé! Up bài ở tường xong e thường chia sẻ bài vào các nhóm luôn, vì nick mình tối đa được có 5000 bạn bè thôi, khi up bài thì tiếp cận đc rất ít người và đối tượng là khách hàng tiềm năng lại rất thấp
Tạo albums:
Khi up bài bạn hãy cho vào album để bài ko bị trôi, không bị loãng! Ví dụ up hình ảnh trước và sau điều trị thì cho vào album ABC spa & clinic, bán hàng thì có album nhật ký hàng đi, rồi album feedback khách hàng (tạo độ nổi và độ tin tưởng)
Live stream: Tạo sự uy tín
- Thể hiện đây là nick thật, nick chính chủ, không phải nick clone.
- Live lúc đông khách, lúc đào tạo, lúc trị mụn thành công, lúc đóng hàng, lúc hàng đi để thể hiện là spa mình uy tín
ĐIỀU NÊN TRÁNH:
1. Để chế độ bạn bè khi up bài
2. Lập nhiều nick Facebook.
Cách tìm slogan:
Slogan rất quan trọng, nó là 1 câu khẳng định, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình thật rõ ràng, ví dụ: "Quỳnh nga trị mụn chuẩn y khoa, spa dành cho sinh viên".
→ Vậy dịch vụ của bạn là: trị mụn
→ Chuẩn y khoa là: đặc tính
--> Dành cho sinh viên là: phân khúc khách hàng.
=>> Vậy, nội dung up bài trên face chúng ta nên up những gì?
Sau khi đặt slogan xong thì nội dung up bài phải truyền đạt được đến khách hàng, thông điệp phải bổ trợ cho câu slogan của mình nhé! Cái này thoáng nghe qua thì hơi phức tạp nhưng khi vào thực hành thì cũng đơn giản
Chuẩn y khoa là gì?
Dành cho sinh viên: văn từ phù hợp với sinh viên, giá thành(tốt nhất), kí tự kiểu kiểu trẻ trâu, truyền tải thông điệp dễ hiểu.
Bạn đã cố gắng đào tạo khách hàng theo slogan của mình. Thể hiện được sản phẩm của tôi là số 1, tôi đông khách số 1 luôn, tôi là chuyên gia trị mụn số 1,.... (kiểu gieo vào tâm trí khách hàng).
Sau khi định vị được khách hàng chuẩn rồi thì triển khai khai tốt thôi nè.
Viết Content
Nội dung của các bài viết đa phần 80% nên tập trung chia sẻ các thông tin hữu ích ( như là cách chăm sóc da mụn,...), Còn 20% up về bán hàng.
*BỐ CỤC BÀI VIẾT:
- Mở bài: câu mở giật tít để người ta đọc hết bài của mình (rất quan trọng) nhằm tạo sự hấp dẫn cho bài viết.
- Thân bài: không cần quá dài dòng, kể được những ý chính là ok.
- Kết luận: có nút kêu gọi hành động từ khách hàng(ib, call,....)
- Ghi số điện thoại và địa chỉ (thông tin để mua hàng)
- Chốt bằng Slogan
1. Trước tiên, bạn cần 1 tài khoản TikTok, tài khoản này sẽ liên quan đến các thông tin thật của bạn, để lỡ có vấn đề gì sau còn lấy lại được. Tên của kênh hãy gắn với thứ mà bạn làm tốt nhất, ví dụ: Anh Phương giảm béo, Hiền Nám da . . . Bs Lương Ngọc Tiến. Đồng bộ avatar của TikTok, Facebook, Page, Zalo. Để tăng độ nhận diện thương hiệu. Đừng lấy tên là tên Spa nhé, khách họ ko thích đâu, họ thích được làm việc với chuyên gia chứ không phải spa!
2. Lập thêm vài tài khoản phụ nữa, 1 TikTok cho phép đăng nhập nhiều tài khoản 1 lúc, để làm gì, để dùng nó comment vào cho Tài khoản chính. Để dùng chính cái comment ấy tạo thành 1 video mới. Chú ý: nếu đối tượng khách hàng của bạn là nữ, thì hãy lấy tên, ảnh đại diện là nữ.
3. Quay video:
Chọn chủ đề video xuyên suốt toàn bộ theo cái mục bạn chọn ngành nghề của bạn ở phía trên. Để làm gì? Để Tiktok nó biết video bạn làm về cái gì để nó còn phân phối đến khách hàng. Thuật toán phân phối video của Tiktok dựa trên thói quen xem của khách, bạn hay xem cái gì, Tiktok sẽ phân phối đúng chủ đề đó. Vì vậy, làm chuyên môn là chuyên môn, đừng có pha thêm video giải trí vào. Nếu giải trí là giải trí trên chuyên môn của mình. Tiêu chuẩn Video, sẽ có bài viết riêng, dài lắm.
4. Quên hết mấy cái chấm điểm đi, ở đâu đó vẫn nói với các bạn, Tiktok sẽ chấm điểm video để được đề xuất, tim bao nhiêu điểm, comment bao nhiêu điểm . . . càng nhiều điểm thì càng được đề xuất. Nhưng, họ đâu có nói làm thế nào để đạt được tim, để khách comment, nó giống như người ta bảo bạn làm Marketing thì cứ chạy ADS đi, bạn chạy thử xem có ra đơn không? Nên là, đừng để tâm mấy cái đó, hãy tập trung vào video, làm nó chỉnh chu, thu hút, giải quyết vấn đề của khách, họ sẽ xem. Còn làm thế nào thì lại để bài sau, dài lắm. Nhưng có 1 thứ cần chú ý, Tiktok nó sẽ ưu tiên những video có thời gian xem trung bình cao, nên đừng có dại mà làm video dài 1 phút,15 - 30s thôi, cô đọng súc tích. Cái này cũng có hướng dẫn sau, dậy các bạn cách tìm nội dung để quay video luôn.
5. Học Edit video:
Không cần các bạn phải như các nhà chỉnh sửa chuyên nghiệp, chỉ cần học 1 chút về cắt video, chèn chữ, chèn nhạc. Cái này thì đơn giản vô cùng, lên Google đọc hướng dẫn 1 tí là được. Học 2 cái phần mềm sau là đủ: trên Iphone thì dùng Imovie, cap cut Trên Android (Samsung, Oppo . . .) thì dùng capcut. Những cái này hoàn toàn free. Đừng bắt dạy cái này nữa nhé, nên google tra đi, cách chèn chữ bằng Imovie, bằng capcup, cách cắt video, cách chèn nhạc . . . Chủ động đi, đừng có ngồi đợi.
6/ Hãy quay nhiều video, 1 ngày đăng 4 - 5 video đi, quay nhiều mới hay được, đăng nhiều thì mới lên được.
Những mô hình Home spa, Spa quy mô dưới < 5 giường, nếu như hiện tại bạn chưa đủ kiến thức, trình độ, kinh nghiệm và thời gian, thì có cách nào tăng doanh số ngay lập tức hay không?
Bạn là chủ spa thuộc nhóm trên, thì có lời khuyên cho bạn, bạn hãy ngay lập tức triển khai 5 kênh bán hàng sau:
- Học chạy facebook ads tiếp cận luôn và ngay khách hàng mới. Đây là cách ra khách hàng nhanh nhất, mà face ads cũng không quá khó nếu tìm được đúng thầy. Còn nếu bạn cảm thấy khó quá ko tự làm được. Hãy bỏ qua và chuyển sang cách 2
- Xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook. Dùng nick facebook của mình mở rộng kết bạn với khách hàng tiềm năng trên các nguồn: Group, Fanpage... Cách này là làm marketing 0đ và bổ trợ cho kênh mất tiền là Face ads ở trên.
- Chuyển đổi khách hàng về zalo và youtube để nuôi dưỡng thêm. => Tăng tỉ lệ chốt sales
- Xây dựng kênh bán hàng trên Tiktok
Xây dựng thương hiệu cá nhân, nói nghe thì phức tạp, nhưng cũng rất đơn giản. Các bạn thay đổi từ ảnh đại diện, ảnh banner và các bài viết trên face cá nhân phải có định hướng và bản sắc riêng.
Nếu như xác định dùng facebook để chơi, thì không cần thiết các bạn cần làm gì. Vì rất nhiều bà chủ/ông chủ lớn của một chuỗi TMV lớn face của họ chỉ để up ảnh cá nhân, con cái, viết truyện, làm thơ mà chẳng liên quan gì tới công việc. Nhưng đằng sau đấy mỗi tháng họ chi hàng tỉ đồng cho marketing ở các kênh khác.
Còn chính bản thân các bạn, khi vẫn còn nghèo và còn chưa có kiến thức, hãy dùng kênh dễ nhất hiện nay là facebook để kiếm tiền. Vào face mà không thấy bài viết nào nói về sản phẩm và dịch vụ của mình thì ai biết mà mua?
Không biết chạy ads thì chạy đến mấy nơi gần nhà ấy, thấy người tới thì phát tờ rơi giới thiệu, không thì làm quen với người ở đó mà xin data số điện thoại về mà nhắn tin tâm sự... Còn giỏi chạy face ads rồi thì lấy luôn cái data số điện thoại kia ra mà chạy remarketing luôn...chứ đừng ngồi đợi "Hữu xạ tự nhiên hương" khách tự nhiên mà đến với bạn
4/ Xây dựng thương hiệu cá nhân
3/ Tạo dịch vụ mũi nhọn
Chọn dịch vụ mà bạn làm Giỏi nhất . Tạo DỊCH VỤ MŨI NHỌN cho tiệm để khi nhắc đến dịch vụ đó khách sẽ nhớ ngay đến bạn. Thông thường, các Spa nhỏ hay làm rất nhiều dịch vụ để hút khách:chăm sóc da, điều trị da, gội đầu, tắm trắng, làm nail,.... Nhưng nếu các chị làm 1 mình các chị có kham nổi hay không?
Nếu đang gội đầu cho khách mà khách khác đến chị có làm được cho người ta không? Khách có chờ đợi chị được không?
Nên mình khuyên các chị em làm 1 MÌNH 1 TIỆM hãy chọn ĐIỀU TRỊ DA (Mụn, Nám, Sẹo Rỗ...) làm dịch vụ mũi nhọn:
Lần đầu mở tiệm, bạn chưa xác định dịch vụ mũi nhọn của tiệm là gì?
Chỉ mở và nghĩ làm càng nhiều dịch vụ càng tốt thôi!
Và bị fail vì không định vị được thương hiệu-> khách hàng không ấn tượng, không nhớ đến->như “tạp hoá Spa”.
Khách hàng thì nhiều nhưng doanh thu cuối tháng lại không có.
Vậy nên bạn cần:
Xác định lại dịch vụ mũi nhọn và chọn ĐIỀU TRỊ DA(MỤN, NÁM, SẸO RỖ) làm mũi nhọn.
Xây dựng tệp khách hàng chuyên điều trị mang lại lượng khách nhiều hơn-> doanh thu tốt hơn!
Một thời gian sau, Spa ngày càng mọc lên nhiều hơn, lượng khách bị bão hoà, khách mới không thấy nhiều nữa.
Bạn lại 1 lần nữa nhìn lại “TÌNH HÌNH KHU VỰC”, tìm hiểu cặn kẽ thế mạnh thế yếu của đối thủ cạnh tranh.
Xác định lại dịch vụ mũi nhọn lần nữa
Giả sử khu vực bạn gần thị trấn, gần khu công nghiệp, Spa lớn nhỏ cũng rất nhiều .
Quan sát những dịch vụ điều trị da mặt bằng chung ở đây đa số là MỤN-NÁM là nhiều.
Rất ít người điều trị Sẹo rỗ,và có đi nữa cũng ít hiệu quả.
Khách hàng cũng nói với bạn như vậy và có nhiều khách hàng đã đi những trung tâm lớn (Sài Gòn, Biên Hoà) để điều trị với mức chi phí cao.
Vậy không phải là khách hàng không có tiền mà là ở đây chưa có nơi điều trị Sẹo Rỗ hiệu quả và uy tín cho KH làm mà thôi!
Bạn nên chú trọng lại dịch vụ Sẹo rỗ và chọn ĐIỀU TRỊ SẸO RỖ làm dịch vụ mũi nhọn của tiệm.
Khách hàng mỗi khi nhắc đến trị Sẹo rỗ sẽ chỉ ngay đến bạn
Tệp khách hàng của bạn cũng dần đông hơn
Bạn đừng sợ khách sẽ không biết bạn làm điều trị thêm những cái khác.
Bạn phải nổi trội 1 dịch vụ chủ đạo -> bạn sẽ nổi tiếng-> tệp khách hàng sẽ ghé đến bạn->up sale lên nhiều dịch vụ khác.
Bán lẻ từng buổi chăm sóc da với giá siêu rẻ, ví dụ chăm sóc da mặt chuyên sâu giá 99K/ buổi. Hoặc gói massage cổ, vai, gáy chỉ từ 79K/ ngày. Những dịch vụ cơ bản này có nhu cầu rất lớn từ khách hàng, hơn nữa với mức giá rẻ rất dễ khiến khách hàng ‘’xiêu lòng’’.
Mẹo nhỏ để thúc đẩy khách đặt lịch nhiều hơn - tạo độ khan hiếm khuyến mãi. Ví dụ: Chỉ 30 suất massage chân kiểu Nhật dành cho 30 khách hàng đầu tiên đăng ký.
Đối với các nha khoa, răng hàm mặt cũng có thể áp dụng cách tương tự. Tặng 100 suất lấy cao răng miễn phí, giảm 50% tẩy trắng răng, các dịch vụ này chính là cách tạo phễu khách hàng để kéo khách đến spa. Khi khách đến rồi, việc tư vấn và upsale sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Tận dụng một dịch vụ A để bán chéo dịch vụ B hoặc C giúp gia tăng sức mua và thu lợi nhuận nhiều hơn. Hiệu ứng chim mồi trong ngành bán lẻ cũng giúp các chủ spa upsale hiệu quả.
VD: Khi đăng ký một gói tắm trắng Hàn Quốc, khách được giảm 30% gói giảm béo.
VD: Mua liệu trình trị mụn được tặng một buổi triệt lông thử miễn phí. Thực tế dịch vụ triệt lông sẽ phải làm nhiều buổi, tặng khách dùng thử một buổi nếu khách hài lòng sẽ buộc phải đăng ký một gói bao gồm 10 buổi,..
Hoặc tung chương trình combo gộp 2-3 dịch vụ vào để tạo cảm giác khách được hưởng khuyến mãi giá rẻ hơn mua lẻ từng buổi.
VD: Phun xăm môi giá 2,8 triệu + Phun mày giá 2 triệu. Nếu đăng ký combo phun mày và môi sẽ chỉ còn 4 Triệu
‘’Mùa nào thức ấy’’ là câu khẩu hiệu của các quán ăn, nhà hàng ẩm thực. Mùa nào dịch vụ ấy là triết lý kéo khách đến spa hữu hiệu.
- Mùa hè là thời điểm vàng của các dịch vụ như triệt lông, tắm trắng, giảm béo.
- Mùa đông thì khách sẽ có xu hướng làm phun xăm môi, mày hoặc chăm sóc body.
Đưa ra các khuyến mãi đúng thời điểm nhu cầu khách hàng bùng nổ giúp tiếp cận được đối tượng khách hàng nhiều hơn. Đúng dịch vụ đúng thời điểm - Spa lúc nào cũng tấp nập khách vào ra.
Triệt lông ở Spa là dịch vụ thu hút khách hàng đầu vào mùa hè
Mình gặp khá nhiều câu hỏi trên các diễn đàn Spa - TMV như:
Mô hình Spa nhỏ 3-5 giường và 3 Kỹ thuật viên thì có cần tuyển Sale không ?
Hay đại loại :
Tuyển Sale hay Quản lý cái gì quan trọng hơn và cần hơn ?
Mô hình nhỏ trong này rất nhiều và Sale hay Quản lý đều rất quan trọng.
Nhưng.....
Bạn có thể tuyển 1 Người rồi cho họ làm Quản lý + Sale luôn( lương từ 5-7 triệu )
Mỗi spa có 1 cách vận hành khác nhau :
- Có Spa đào tạo KTV chốt sale rất tốt. Cái này là có thật đấy, nhưng thường là Chủ hay bị phụ thuộc nhân viên. Xong thỉnh thoảng mấy bạn kiểu Em mệt me nghỉ mấy hôm là các chủ lại ‘’ lồng lộn‘’ lên.
Lúc đó gọi là các em ‘’ làm trò ‘’
- Có Spa thì chủ loanh quanh chốt sale
- Có Spa thì chỉ có 1-2 cá nhân KTV chốt được
- Có Spa thì KTV xung đột mâu thuẫn về vấn đề chốt và không phân chia được chuẩn quyền lợi.
- Và đương nhiên vẫn có các bác chủ : vẫn ngồi làm khách và tự chốt.
Không sao nhé, điều đó rất Tốt và Không còn gì bằng nếu bạn Chủ đó thấy hài lòng, và Vui về điều đó
Còn cá nhân mình, để dạy được 1 Nhân viên Quản lý kiêm sale - Bạn phải là người chốt Sale giỏi.
Và mình vẫn đi theo quan điểm - phải có Sale kiêm quản lý Spa - Và Có Sale Chắc Chắn DOANH THU sẽ Gia Tăng.
Vậy Khách Ở đâu?
Hàng ngày các bác chủ vẫn đi làm nhưng ở vị trí Quan sát- Giám sát - Chăm sóc các KH - Lắng nghe họ muốn gì - Cần gì- Chị chị em em với khách rồi tiện tay nói với chị khách hàng. Ví dụ như: ” Em tặng chị 6 cái Voucher - Chị tặng giúp em mấy chị cùng cơ quan - mỗi 1 chị qua đây mà mua dịch vụ em tặng chị thêm 1 buổi “
Hay các bạn đã bao giờ kiểu : Nhớ ngày Sinh nhật Khách chưa ? Ngày SN khách ấy mà Gọi điện Chúc mừng - Hay Ship quà tặng là 1 Voucher Giảm 50% kèm 3 miếng mặt nạ đến thì Hà khẳng định KH vẫn sướng và cảm thấy hôm đó mình đúng là người đặc biệt.
Cái này nhiều Hệ thống phần mềm quản lý Spa đã làm được, bạn không cần phải nhớ ngày sinh của khách. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn tự động khi đến ngày sinh hoặc gửi tin nhắn nhắc lịch hẹn của làm liệu trình của khách
Và bao năm nay mình vẫn đi theo quan điểm :
"Đặt địa vị của mình vào người khác và đối xử trên mong đợi của họ"
Rồi - Đi học thêm marketing đi- Rồi lướt xem ngoài kia họ làm như nào mà họ đông -
Hay ở quê thì Làm thế nào để khuếch trương mình lên. Chủ spa càng ngoại giao và nhiều mối quan hệ thì khách càng nhiều.
Hãy đi gặp mấy ông gội đầu - Cắt tóc - Mấy bà quần áo thời trang cạnh Spa mình ấy thì Nói gì - để họ Hoan hỉ muốn liên kết, bán chéo dịch vụ cùng mình.
Kết Luận
1- Làm cái gì cũng phải có Công thức và Quy trình .
2- Tuyển Sale sợ không nuôi nổi Sale, hay Sale không Chốt được khách thì bạn Phải đi học các lớp để sở hữu Các CÔNG THỨC CHỐT SALE và hãy Dạy lại họ tất cả những CÔNG THỨC mà bạn có .
Thậm chí các tiểu xảo, mà bạn hay dùng- không thầy nào dạy thì cũng hay chia sẻ cho họ và dạy họ.
3- Để Sale chân thành và làm cho bạn lâu dài thì luôn nhớ 1 nguyên tắc - NHÂN VIÊN của bạn phải Giàu - Phải Luôn cho họ thấy - Chỉ có làm việc với bạn Lương mới cao như thế. Thoát chị ra, cô có kiếm được từng đó không?
Có nhiều cách nhưng một trong những cách nhiều người đã áp dụng và thành công đó chính là đa dạng dịch vụ, đa dạng giá .
Chi tiết thực hiện như thế nào? Họ đã làm như sau :
Chuyên về điều trị da nên các dịch vụ chỉ quay quanh về mụn - nám - sẹo - chăm sóc và căng bóng trẻ hoá da . Dịch vụ họ chia thành 2 nhóm : DỊCH VỤ CHÍNH và DỊCH VỤ PHỄU
Cách chia ra 2 dạng dịch vụ dựa trên các tiêu chí : PHỄU sẽ là dịch vụ ít tiền, hiệu quả nhanh, giải quyết cấp bách vấn đề của khách hàng, có thể thường xuyên khuyến mãi . CHÍNH sẽ là dịch vụ thu tiền cao, thường bán theo liệu trình, thời gian điều trị dài hơn, và tạo ra sự khan hiếm là không bao giờ khuyến mãi .
Ví dụ : Họ xác định 3 dịch vụ phễu của mình là : mụn - tàn nhang - chăm sóc da, 3 dịch vụ chính là sẹo rỗ- nám - căng bóng trẻ hoá da .
MỤN họ thu giá thấp, kết hợp điều trị và bán sản phẩm mụn về nhà cho khách thoa, thường xuyên khuyến mãi dịch vụ mụn vậy nên lượng khách mụn của họ đông tuy nhiên doanh thu từ mụn của ng ko cao bằng dich vu khác.
Từ khách mụn các spa này sẽ tư vấn sang SẸO RỖ ( những bạn hay bị mụn thường có sẹo ), sẹo rỗ là dịch vụ chính của 1 số Spa. Sẹo rỗ các spa này chỉ bán theo liệu trình, không bao giờ khuyến mãi và thu liệu trình cao.
Tiếp theo họ cũng dùng TÀN NHANG để làm phễu vì tàn nhang điều trị nhanh, làm 1 lần duy nhất 10 ngày trả kết quả, cost thấp nên dễ thu hút khách hàng .
Khách Nám và tàn nhang cùng mô típ nên cũng thu hút được khách nám từ đây, nhiều khách vừa nám và tàn nhang Ng sẽ tư vấn sang liệu trình Nám. Nám Spa sẽ thu cao hơn và không bao giờ khuyến mãi .
Một dịch phễu nữa hay dùng đó là chăm sóc da, bán các gói chăm sóc theo tháng, theo nửa năm và 1 năm với giá rất ưu đãi. Từ khách hàng chăm sóc này sẽ lựa chọn và tư vấn sang các dịch vụ cao hơn như : căng bóng, trẻ hoá da, trắng da ..
Và điều đặc biệt quan trọng để làm được thì các dịch vụ phải thật hiệu quả, không hiệu quả mà thu hút khách về chỉ có mất khách mất uy tín. Và không khuyến mãi ồ ạt tất cả các phễu mà thay phiên nhau, mỗi tháng 1 chương trình khác nhau tránh trường hợp khách cứ đợi khuyến mãi mới đến .
Nếu Bạn làm tốt thì nguồn khách phễu thành khách trung thành và truyền miệng cho bạn cực tốt
Thử nghĩ một khuôn mặt lấm tấm tàn nhang hoặc mụn viêm be bét mà sau 2 tuần thay đổi khác biệt với mức giá chẳng đáng bao nhiêu tiền thì họ có vui mừng - biết ơn bạn - gắn bó với bạn - và giới thiệu người thân bạn bè cho bạn không .
Và vì đa dạng giá như vậy nên bên các spa này cũng đa dạng khách, sinh viên - học sinh cũng có mà chủ những khách sạn trăm tỷ vẫn có . Trong đó có những khách hàng trung thành luôn luôn giới thiệu bạn bè cho họ.
Đối với những khách hàng cũ, khách hàng trung thành của spa. Việc tạo các thẻ thành viên, tặng ưu đãi giảm giá hay chương trình tri ân đã trở nên quá quen thuộc và nhàm chán, thiếu tính cạnh tranh. Hãy thử áp dụng những chiêu thức độc lạ hơn tạo sự thú vị và bất ngờ cho khách hàng. Túi tiền nằm ở gần tim, một khi đã yêu quý thương hiệu rồi thì khách sẽ dốc hết túi tiền vì bạn.
Gợi ý: Tặng khách dịch vụ xe đưa đón miễn phí đến spa làm đẹp. Đối với những dịch vụ cao cấp, đắt tiền bạn có thể thuê xe đón tại nhà, hoặc trả tiền taxi khi khách đến. Dùng phần mềm quản lý bán hàng tự động gửi tin nhắn/ email/ zalo chúc mừng sinh nhật khách. Tạo sự bất ngờ gửi tặng voucher massage, chăm sóc da miễn phí đến người thân của khách hàng..
Giữa một rừng spa như hiện nay điều gì khiến khách hàng đến với spa của bạn, điều gì khiến khách hàng chọn dịch vụ của bạn và điều gì giữ chân khách hàng trung thành sử dụng dịch vụ của bạn thì đó chính là lợi thế cạnh tranh.
Bạn càng có nhiều sự khác biệt, bạn càng tạo ra nhiều ưu thế hơn mang dấu ấn của riêng mình thì càng in sâu vào tâm trí khách hàng khiến khách hàng nhớ nhung muốn đến với bạn thường xuyên để được sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp thì chúc mừng bạn - bạn đã rất thành công trong việc tạo ra lợi thế rồi đó.
Ví dụ đơn giản nhất : trước đây tôi hay gội đầu ở một cô gần với tiệm của mình, nhưng từ khi mua nhà và xây tiệm mới, mỗi lần muốn gội đầu phải đi đoạn đường 2,5km để đến chỗ gội cũ mặc dù là tiệm mới xung quanh có rất nhiều tiệm gội chỉ cách có 50 mét. Những tiệm xung quanh không làm tôi hài lòng nên một là tự xử hai là chịu khó đi xa một chút đến chỗ quen .
Và một điều ngược lại là chỗ tiệm cũ của tôi xung quanh cũng nhiều spa, nhưng khi tôi chuyển địa điểm thì khách hàng vẫn đi xa hơn để ủng hộ và tôi không hề bị mất khách cũ.
Khách đến với mình với rất nhiều lý do khác nhau: có khách đến vì bên mình nặn mụn không đau, không sưng, nặn êm, có khách gắn bó vì điều trị da bên mình xong - da đẹp rồi muốn theo dưỡng chăm sóc da không muốn đi nơi khác nữa, lại có khách từ người xa lạ lâu dần thành quen đến chăm sóc và giới thiệu bạn bè vì thích dịch vụ bên mình và quý mến nên ủng hộ mình, có khách đến với mình vì mình trị mụn nhanh mà không sưng đỏ bong tróc , có khách đến vì bạn của họ trị nám bên mình hiệu quả mà không phải nghỉ dưỡng, lại có khách đến vì bên mình điều trị sẹo thành công cho nhiều bạn và có nhiều khách khi đến thì tâm sự rằng theo dõi bên mình lâu rồi mới quyết định đến làm và 50% khách hàng bên mình là do người quen điều trị xong giới thiệu … rất rất nhiều lý do để khách hàng đến và ở lại với mình.
Và vì vậy việc của minh là tạo ra thật nhiều lý do đó . Không nhất thiết phải là cơ sở vật chất sang xịn, spa đồ sộ mới là lợi thế .. mà lợi thế đó đến từ chất lượng dịch vụ mà bạn mang đến cho khách hàng
Một mùi hương thoang thoảng, một tiếng nhạc du dương, một không gian sạch sẽ và ấm cúng, một nụ cười tươi, một lời chào thân thiện, một tách trà thơm nồng hay đơn giản là một cái chăn ấm vào mùa đông..mình chu đáo nhất có thể, mình săn sóc ân cần nhất có thể là đã đốn tim khách hàng rồi.
Nhiều bạn nghĩ là mình chuyên về trị không chuyên về chăm sóc nên không cần rườm rà nhưng nếu bạn vừa trị da tốt lại chăm sóc khách tốt thì có phải hiệu quả nhân đôi, những việc nhỏ bạn làm không tốn nhiều công sức nhưng nó lại in đậm sâu vào tâm trí khách.
Vậy nên hãy làm trong khả năng bạn có thể và hãy chu đáo với khách hàng nhất có thể nhé.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý Spa - Thẩm mỹ viện tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm:
• Máy POS bán hàng cảm ứng in hóa đơn phổ biến nhất
• Các thiết thị hỗ trợ quy trình bán hàng được tối ưu
• Hệ thống POS online là gì? Lợi ích của POS Online
• Công ty thiết kế phần mềm quản lý theo yêu cầu PosApp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN