6 Cách tăng năng suất làm việc của nhân viên cafe, nhà hàng

tăng năng suất nhân viên cafe

Năng suất làm việc của nhân viên, thái độ đối với khách hàng là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp khách hàng đánh giá chất lượng của quán bạn. Tuy nhiên rất nhiều chủ quán phải đau đầu không biết cách nào cải thiện vấn đề này ở nhân viên, nhất là phục vụ. Cũng dễ hiểu thôi, bởi vì đa số chúng ta đều nghĩ lao động trong lĩnh vực F&B đều là chủ yếu làm thời vụ, không có tính gắn bó.

Vậy làm thế nào để cải thiện thái độ và hiệu suất làm việc cho nhân viên ?

hiệu suất làm việc nhân viên

Thực khách, ngày nay không chỉ đến nhà hàng chỉ vì món ăn ngon mà còn hơn thế nữa. Sự hấp dẫn của các món ăn không còn có ý nghĩa nhiều khi đó không phải là động lực quay lại duy nhất khiến khách hàng quay trở lại quán của bạn. Khi đó, chất lượng dịch vụ đến từ đội ngũ nhân viên là điều có thể tạo nên khác biệt. Họ chính là bộ mặt của nhà hàng, là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng.

Nhân viên sẽ chỉ làm việc tốt nhất khi họ cảm thấy vui vẻ và được tạo động lực. Sự khó chịu bực bội, bất đồng với quản lý của một nhân viên sẽ phản ánh trực tiếp trong cách anh ta làm việc.

Cách để quản lý nhân viên hiệu quả

Nguồn nhân lực trong lĩnh vực này không thiếu, nhưng lại có nhiều biến động và chất lượng cũng nhân lực cũng không đồng đều, chính vì vậy để tìm kiếm được một nhân viên xuất sắc là không hề dễ, việc tìm kiếm đã khó thì giữ chân được họ lại càng khó hơn, nhất là trong thị trường lao động hiện nay. Khi đó, việc được truyền cảm hứng và động lực làm việc chính xác là lý do để các nhân viên giỏi nhất gắng bó với bạn.

Dưới đây là 6 cách để cải thiện thái độ làm việc và nâng cao sự hài lòng trong công việc của đội ngũ nhân viên nhà hàng.

1/ Công nhận nỗ lực của nhân viên

Không được ghi nhận những cố gắng của nhân viên chính là một lý do phổ biến nhất khiến nhân viên của bạn bắt đầu cảm thấy chán nản với công việc. Tất nhiên, điều đó ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.

Nếu nhân viên đã làm tốt, đừng tiếc lời khen ngợi họ. Bạn có thể cân nhắc trao các phần thưởng, các chính sách khích lệ nhân viên như là “Nhân viên của tháng” chẳng hạn. Một khoản tiền thưởng, một món quà nhỏ hay một ngày nghỉ thêm có thể là phần quà xứng đáng cho những nỗ lực, khuyến khích thái độ làm việc tích cực và cách phục vụ tận tâm.

Hãy thông báo cho nhân viên về các phần thưởng này cho nhân viên của bạn, để họ cùng nhau thi đua nỗ lực làm tốt hơn và biết rằng mọi cố gắng đều được ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng.

2/ Đầu tư và đội ngũ nhân viên của mình

Khi hiểu rằng quản lý tin tưởng và đầu tư vào sự phát triển của mình, nhân viên cảm thấy bản thân mình có giá trị hơn. Thực tế là, nhân viên nào cũng muốn học hỏi và phát triển, vì thế, tại sao bạn không đem đến cho họ những cơ hội được đào tạo chuyên sâu hơn? Khoản đầu tư này mang lại nguồn lợi hai chiều cho cả đôi bên. Nhân viên vừa được học hỏi thêm điều mới, nhà hàng vừa cải thiện được chất lượng và không còn phải tốn chi phí thuê thêm những người có năng lực cao hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Tổ chức các chương trình đào tạo cho nhân viên không chỉ có ý nghĩa giúp nâng cao tay nghề nhân viên, đồng thời cũng là một tuyên bố ngầm, nhà hàng trân trọng họ, mong muốn được cùng họ đồng hành lâu dài và không muốn thay thế họ.

Bên cạnh đó, đầu tư cho các thiết bị hiện đại hơn cũng là điều nên làm để giảm tải áp lực công việc cho nhân viên cũng như tăng chất lượng vận hành của nhà hàng.

3/ Có chính sách đặc biệt đối với những nhân viên lâu năm

Ngành dịch vụ ăn uống là một trong những ngành có tỷ lệ bất ổn về nhân sự cao nhất có thể lên đến 70%. Với con số đáng báo động như vậy, việc thiết kế các chính sách phúc lợi đặc biệt dành riêng cho những nhân viên lâu năm là điều thực sự nên làm.

Chính sách phúc lợi có thể là tiền mặt, hoặc là việc tăng thêm các phúc lợi bổ sung như tăng ngày nghỉ, các gói bảo hiểm đặc biệt,…. Chủ nhà hàng/ quán ăn cũng nên có chính sách giữ chân nhân viên xuất sắc bằng chế độ lương hay thưởng phù hợp.

Tặng thưởng nhân viên có thể là phát sinh một khoản chi đáng kể, thế nhưng, so với việc phải tuyển thêm nhân viên mới, khoản chi để giữ chân nhân viên này là xứng đáng. Việc thuê nhân viên mới không chỉ tốn nhiều thời gian hơn mà còn tốn cả chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo, và các chi phí do thiếu người.

4/ Tạo thêm niềm vui trong môi trường làm việc

Chỉ chăm chăm làm việc mà không nghỉ ngơi vui chơi sẽ chỉ dẫn đến trì trệ trong công việc, nhất là với những ngành nghề có áp lực lớn như nhà hàng. Tất nhiên, nghiêm túc trong công việc là điều quan trọng, thế nhưng, bạn nên tạo những khoảng thư giãn nhất định trong thời gian làm việc của nhân viên.

Bạn có thể cân nhắc xây dựng một khu chơi game hoặc nghỉ ngơi cho nhân viên, là không gian để mọi người thư giãn, giải lao sau giờ làm việc đồng thời cũng cho thấy, bạn thực sự quan tâm đến nhân viên của mình không chỉ là công việc mà còn cả đến sự cân bằng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của nhân viên.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, hãy sắp xếp tổ chức các buổi dã ngoại, các buổi đi chơi ngắn ngày để gắn kết tinh thần nhân viên trong nhà hàng. Các hoạt động như vậy cũng hỗ trợ tăng tình đoàn kết trong tập thể chung.

PosApp hợp tác với FJob tăng doanh thu bán hàng

5/ Lắng nghe phản hồi từ phía nhân viên

Nhân viên thường có xu hướng ngại chủ động mở lời với cấp trên của mình. Vì thế, là người quản lý, bạn nên là người bắt đầu câu chuyện và khích lệ họ lên tiếng. Ai cũng muốn được lắng nghe, được giãi bày các khúc mắc của mình.

Nếu quá khó để mở lời trực tiếp với từng nhân viên một, bạn có thể đặt một hộp thư góp ý ngay trong nhà hàng. Bất cứ khi nào có thắc mắc hay cần giãy bày, chia sẻ quan điểm, mọi người đều có thể thoải mái tự do ẩn danh viết vào đó.

lắng nghe nhân viên

Ngoài ra, đừng quên lắng nghe nguyện vọng đề đạt của nhân viên khi đưa ra các quyết định liên quan đến họ, ví dụ như xếp lịch làm việc cho các dịp lễ Tết chẳng hạn. Lắng nghe các đề đạt nguyện vọng, bạn có thể cho phép đổi ca phù hợp với thời gian của mọi người để tất cả đều cảm thấy vui vẻ.

Khi bạn học được cách lắng nghe nhân viên, đội ngũ nhân sự của bạn sẽ cảm thấy bản thân có giá trị và được trân trọng.

6/ Chính sách bao ăn theo ca

Khi nhân viên của bạn đã làm việc chăm chỉ để phục vụ khách hàng những món ăn ngon nhất, bạn cũng nên thử cung cấp các bữa ăn miễn phí cho họ. Tùy vào ngân sách, các nhà hàng có thể áp dụng chính sách phù hợp, ví dụ, một bữa mỗi tuần chẳng hạn.

Chẳng ai muốn làm việc cả ngày với chiếc bụng đói cả. Có lẽ chính sách bao một bữa ăn theo ca là một phúc lợi hợp lý dành cho nhân viên nhà hàng. Có thực mới vực được đạo, nhất là với công việc tiếp xúc với đồ ăn từng giờ từng phút!

Giữ cho nhân viên của mình luôn luôn vui vẻ và tích cực là một trong những bài toán khó khăn nhất với bất cứ ai kinh doanh, đặc biệt là các ngành dịch vụ như nhà hàng quán cà phê.

Việc nhân viên mất tinh thần và tỏ ra tiêu cực trong quá trình làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng trải nghiệm dịch vụ của nhà hàng. Vì thế, xây dựng một môi trường làm việc ít căng thẳng và tích cực hỗ trợ lẫn nhau là một điều quan trọng. Duy trì một không gian làm việc tốt không chỉ giúp tạo động lực cho đội ngũ nhân viên mà còn là cách để các nhà hàng có thể xây dựng danh tiếng bền vững và lâu dài.

máy pos cafe nhà hàng

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán cafe, nhà hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc liên hệ PosApp thông qua các hình thức sau:

Xem demo trực tiếp tại:

  • HCM: Lầu 5, tòa nhà HS Building, 260/11 Nguyễn Thái Bình, Quận Tân Bình
  • Hà Nội: Tầng 4, 174 đường Láng, Phường Thịnh Quang, Quận Đống Đa
  • Đà Nẵng: Số 128 Lý Tự Trọng, Hải Châu

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!