20 kinh nghiệm giúp kinh doanh spa, thẩm mỹ viện thành công

kinh doanh spa thành công

Thời đại thế giới ngày càng phát triển, khi con người được thoả mãn các nhu cầu cần thiết theo bậc thang nhu cầu của Maslow, họ sẽ tiếp tục đòi hỏi cao hơn để vươn lên tới đỉnh tháp, cũng được coi như là đỉnh thành công của một con người.

kinh nghiệm kinh doanh spa

Có 5 nấc thang trong nhu cầu của một con người từ dưới lên trên là:

  • + Level 1: nhu cầu sinh lý (ăn, uống, ngủ,…)
  • + Level 2: nhu cầu an toàn
  • + Level 3:nhu cầu xã hội (được giao tiếp, yêu thương,..)
  • + Level 4: nhu cầu được tôn trọng
  • + Level 5: nhu cầu tự khẳng định bản thân

Khi nhìn nhận trong thực tế, bạn sẽ phải công nhận khái niệm tháp nhu cầu của Maslow rất chính xác. Khi khách hàng của bạn thỏa mãn nhu cầu cơ bản như nhu cầu sinh lý, an toàn và xã hội. Hãy đoán xem họ sẽ muốn được thoả mãn nhu cầu nào nhỉ? Nhu cầu được tôn trọng!!! Bạn đã nhận ra chưa? Một trong những yếu tố quan trọng thoả mãn nhu cầu này đó là làm đẹp bản thân.

Chả trách mà những người có tiền luôn chỉ trả một khoản tiền rất lớn vào những sản phẩm hàng hiệu xa xỉ để mọi người thay đổi cách nhìn về họ từ quần áo, đồng hồ, túi xách cho tời xe hơi, nhà lầu,… Và cũng không lạ gì khi biết rằng họ đầu tư rất nhiều vào việc làm đẹp từ chăm sóc da mặt, massage giảm cân, xông hơi,…

Vậy tại sao bạn không nắm lấy cơ hội khổng lồ này để kinh doanh???

Nếu bạn đã suy nghĩ kỹ lưỡng, cũng như có sở thích về ngành nghề kinh doanh đang hot như tôm tươi này thì đừng ngần ngài mở cho riêng mình một spa làm đẹp. Spa là nơi phục vụ những khách hàng có tiền, có yêu cầu cao về hầu hết tất cả mọi thứ. Vậy làm sao bạn có thể thỏa mãn những khách hàng khó tình này? PosApp sẽ mách bạn cách kinh doanh spa thành công và 13 điều bạn phải đặc biệt lưu ý khi muốn kinh doanh thẩm mỹ viện.

bí quyết mở tiệm spa

Kinh nghiệm kinh doanh spa thành công

A- Lên kế hoạch kinh doanh spa

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh spa được trôi chảy, thì điều quan trọng nhất đó là chuẩn bị một chiến lược kinh doanh bài bản, có kế hoạch. Vậy thì các danh mục cần lên kế hoạch gồm những gì? Tùy vào mục tiêu kinh doanh của mỗi người sẽ cần một bộ khung kế hoạch riêng. Tuy nhiên, một số mục cần thiết luôn phải có trong bảng danh sách các kế hoạch của bạn.

  • Gồm
    • Vốn đầu tư
    • Đặt tên cho trung tâm/ tiệm spa
  • • Xác định mô hình spa phù hợp dựa trên khách hàng mục tiêu
  • • Tìm kiếm mặt bằng phù hợp
  • • Thiết kế trang trí spa
  • • Chuẩn bị đầy đủ vật dụng cho spa
  • • Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
  • • Lựa chọn phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp
  • • Marketing, quảng cáo cho spa
  • • Đăng ký và xin những chứng chỉ cần thiết

1/ Vốn đầu tư

Vốn trong kinh doanh SPA chủ yếu tập trung vào: Thiết bị máy móc, mỹ phẩm, mặc bằng  (thuê hoặc của bạn), trang trí, thiết bị khác (giường, ga, rèm,..) và nhân sự, chi phí khác.

Khi khởi nghiệp, ngoài nguồn vốn bạn cần chuẩn bị để kinh doanh thì bạn cần chuẩn bị thêm một nguồn vốn khác nữa đó gọi là vốn dự phòng. Đây là việc cực kỳ quan trọng vì trong quá trình kinh doanh sẽ có những chi phí phát sinh mà bạn sẽ không bao giờ ngờ được.

Nếu bạn chỉ chuẩn bị đủ chi phí để mở Spa thì khi có những việc phát sinh bạn sẽ không thể trở tay kịp. Khoản chi phí dự phòng sẽ giúp cho bạn nuôi sống được Spa trong giai đoạn đầu khi mới thành lập. Vượt qua những ngày tháng Spa chưa có khách, thu không đủ chi.

Bạn lưu ý là: sau khi tính tổng chi phí đầu tư, bạn cần có thêm ít nhất là 30% số vốn dự phòng đó.

Khi dự tính về Vốn đầu tư, một phần mà ít ai tính tới, đó chính là chi phí cho Marketing và bán hàng (thông thường chiếm tới 60% hoạt động của Doanh nghiệp).

Một số bạn chưa kinh doanh sẽ mắc sai lầm ở điểm này, và chỉ nghĩ rằng mình đầu tư máy xịn hơn, vị trí đẹp hơn, cơ sở vật chất – kỹ thuật xịn hơn thì khách hàng sẽ tự mò tới. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Chủ Spa thành công là người sẽ tự chủ động đi tìm kiếm khách hàng chứ không phải ngồi đấy chờ khách hàng đến

Đằng sau 1 SPA thành công, thường là cả một đội ngũ Marketing và bán hàng. Do đó, bạn lưu ý một lần nữa là:

VỐN CẦN CÓ = CHI PHÍ DỰ KIẾN + TỐI THIỂU 30% - 50% NỮA.

(Ví dụ dự tính hết 500 triệu thì phải có tối thiểu 650 triệu)

2/ Đặt tên spa hay thu hút, thiết kế logo spa

Mỗi cửa hàng/ quán ăn đều mang cho mình một tên gọi, cái tên sẽ quyết định hay thể hiện tất cả  mọi thứ của cửa hàng/ quán ăn. Làm sao để đặt tên hay ý nghĩa và tạo ấn tượng cho khách hàng về trung tâm spa của bạn. Khi đã dấu được trong tâm trí khách hàng là bạn đã vượt qua được bước đầu tiên trên hành trình chinh phục túi tiền của họ.

Đặt tên spa theo nhiều dạng khác nhau

Hiện nay việc đặt tên spa rất đa dạng, ví dụ như:

  • • Đặt tên spa theo các nước có dịch vụ spa - thẩm mỹ đang phát triển như: đặt tên spa theo tiếng Hàn, đặt tên spa theo tiếng Nhật, đặt tên spa theo tiếng Pháp, đặt tên spa theo tiếng Thái,...
  • • Đặt tên spa theo loại dược phẩm/ thảo mộc đặc biệt của trung tâm
  • • Đặt tên theo thương hiệu nổi tiếng
  • • Đặt tên theo sở thích riêng
  • • Đặt tên theo tên bản thân

3/ Lựa chọn khách hàng và mô hình spa

Chúng ta có 4 loại spa phổ biến hiện nay tại Việt Nam:

  • Day spa: đáp ứng đa dạng các nhu cầu như cải thiện sức khỏe, sắc đẹp, thư giãn,.. thông qua các dịch vụ như chăm sóc tóc, da mặt, massage… nhưng không cung cấp phòng nghỉ qua đêm. Chỉ phục vụ trong ngày.
  • Destination spa: giống như day spa nhưng cung cấp chỗ nghỉ ngơi qua đêm.
  • Hotel/resort spa: ngoài cung cấp các dịch vụ như 2 loại hình spa trên, hotel/ resort spa còn cung cấp các dịch vụ cao cấp khác như: sân golf, sân tennis, câu lạc bộ cho trẻ em, phòng gym, hồ bơi,… và thậm chí là các lớp học thể dục
  • Medical spa: là cơ sở tổ chức cung cấp dịch vụ làm đẹp nhưng hoạt động dưới sự theo dõi của những giám sát có bằng cấp đặc biệt về chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm về lĩnh vực này.

kinh doanh spa

Lựa chọn loại hình kinh doanh dựa trên khách hàng mục tiêu

Dựa theo 4 loại hình kinh doanh làm đẹp spa phổ biến, bạn có 4 phân khúc khách hàng khác nhau. Vậy trước khi chọn mô hình thẩm mỹ viện để kinh doanh, bạn nên chọn cho mình đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến.

Điều này là hết sức quan trọng, bất kể bạn đang chuẩn bị kinh doanh trong lĩnh vực nào. Bạn chắc chắn sẽ dựa vào đặc điểm của khách hàng để quyết định mô hình kinh doanh, lựa chọn vị trí kinh doanh, mua sắm thiết bị, mỹ phẩm cũng như tuyển chọn nhân viên. Đừng quên điều này nhé!

4/ Lựa chọn dịch vụ của Spa:

Phần lớn các SPA mới mở thường làm rất nhiều dịch vụ, từ phân khúc khách hàng cao đến phân khúc khách hàng thấp, làm tất tần tần dịch vụ như là: phun xăm, đắp mặt, nâng cơ trẻ hóa, trị mụn, giảm béo, tắm trắng,...

Vì bạn quan niệm rằng, Spa có nhiều dịch vụ sẽ giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn từ đó gia tăng lượng khách hàng. Quan điểm đó có thể đúng với những Spa lớn nhưng hoàn toàn sai đối với những Spa nhỏ, vì bạn không có nhiều vốn, nếu muốn cung cấp nhiều dịch vụ cùng lúc cho khách hàng thì bắt buộc bạn phải có lượng máy móc thiết bị, mỹ phẩm khá nhiều.

Việc đầu tư quá nhiều dẫn đến không cái nào đạt chất lượng tốt sẽ ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng dành cho Spa bạn. 

Đối tượng khách hàng của Spa là những người ở gần: khi chọn được vị trí, bạn cần đi xung quanh khu vực đó vài ngày để khảo sát, xem người dân xung quanh đó có vấn đề gì mà Spa bạn có thể giải quyết và chọn ngay dịch vụ phù hợp có thể có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ở đó hay không.

Bởi vì triết lý trong kinh doanh đó là “SALE NHỮNG Gì KHÁCH HÀNG CẦN chứ KHÔNG SALE NHỮNG GÌ MÌNH CÓ “

Khi này, bạn sẽ biết ngay mình cần đầu tư gì trước, đầu tư gì sau, mua máy móc – thiết bị – mỹ phẩm như thế nào, phân bổ dòng tiền ra sao cho hợp lý.

Hãy lựa chọn dịch vụ bạn có thế mạnh hơn so với các đối thủ cạnh tranh gần đó. Từ đó mới gây được sự chú ý với khách hàng. Các SPA làm càng lâu thì họ chỉ thường đầu tư vào một dịch vụ chính mà thôi. 

Ví dụ: Chuyên về giảm béo, chuyên về phun xăm hay chuyên về trị mụn.

5/ Tìm kiếm mặt bằng

Spa là loại hình kinh doanh đặc thù cần diện tích kinh doanh rộng rãi, nhiều khoảng rộng. Vì thế khi bạn tìm kiếm mặt bằng cho spa của mình cần quan tâm những yếu tố sau để lựa chọn mặt bằng đẹp, phù hợp với quy mô kinh doanh và quan trọng là vừa túi tiền của bạn.

Spa thiên nhiên

Diện tích mặt bằng spa rộng rãi

 Những điểm cần lưu ý khi tìm kiếm mặt bằng spa như sau:

Tổng diện tích: khi thuê mặt bằng spa bạn cần quan tâm tổng diện tích của nơi bạn định thuê là bao nhiêu. Mặt bằng nhỏ nhưng có lầu, hoặc có thêm sân vườn, hàng ba thì vẫn có lợi hơn một mặt bằng tuy rộng hơn nhưng lại không có thêm khu vực khác.

Spa khá đặc biệt, khi thực hiện dịch vụ cho khách cần sự riêng tư vì thế, mặt bằng spa phải phân nhiều khu vực khác nhau (khu spa chăm sóc da, spa phun xăm, spa liệu trình,...) và nhiều phòng, nhiều bể tắm nếu diện tích cho phép. Mặt bằng spa với diện tích vừa phải, nhiều tầng xây sẵn sẽ đáp ứng được hầu hết nhu cầu xây dựng của bạn.

Mặt tiền: Mặt bằng không nên thuê là loại mặt bằng có cửa bị chắn bởi cột điện, cửa gầm nắm cống (cống chính), cây xanh công cộng không di dời được,... Nên chọn những mặt bằng có diện tích phù hợp, mặt tiền sáng sủa, sạch sẽ (đón được ánh sáng tự nhiên), nở hậu,...

Mặt bằng spa đẹp sáng sủa kinh doanh thuận lợi

​Vị trí của Spa:

Có 2 cách để bạn chọn vị trí của Spa : một là chọn gần trung tâm SPA để tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng từ Spa khác qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Hai là chọn nơi không có ai kinh doanh Spa cả, khi đó bạn sẽ tự tạo thị trường, phong cách riêng. Nếu vốn ít, bạn nên chọn nơi xa hẳn những SPA đã mở. Kể cả là nơi vắng vẻ bởi như thế bạn vẫn rất dễ nhận diện và thu hút được những khách hàng không thích sự ồn ào hay kín tiếng, không muốn ai biết mình đi SPA. 

Ví dụ tương tự như nhà nghỉ, nhiều chỗ nằm ở vị trí xa  vẫn đông khách vì những người cặp bồ – hò hẹn sẽ không thích vào khách sạn trung tâm.

Spa là một dịch vụ địa phương, rất có lợi thế về mặt khoảng cách địa lý. Nhất cự ly, nhì tốc độ. Do đó, khách hàng thông thường tập trung ở gần vị trí Spa, thường là từ 3-5 km đổ lại, trừ SPA VIP gì đó. Rất ít người vượt quá mấy chục cây số để đi đắp mặt trừ trường hợp ở khu vực đó không có SPA nào.

6/ Thiết kế trang trí spa đẹp

Khi quyết định mở một thẩm mỹ viện cho riêng mình, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng về địa điểm của spa. Hãy lựa chọn những vị trí có quang cảnh sạch đẹp, tốt nhất là nên có cây cối và tầm nhìn tốt từ bên ngoài vào. Như thế bạn sẽ tạo cho khách hàng cảm giác an tâm và chuyên nghiệp.

Tiếp đến, việc thiết kế không gian cũng như bố trí vị trí đặt các trang thiết bị yêu cầu kinh nghiệm rất nhiều. Hãy cẩn thận thuê một chuyên gia đảm nhận việc này. Thiết kế không gian ảnh hưởng rất nhiều tới tiến trình tốc độ phục vụ của nhân viên, không những thể còn góp phần cải thiện tâm trạng, tạo những suy nghĩ tích cực khi khách hàng đến với spa của bạn.

Thiết kế Spa

7/ Mua dụng cụ spa

Mở spa cần rất nhiều vật dụng, tuy nhiên, bạn cần lọc ra những dụng cụ thực sự cần thiết phải sắm trước, và số lượng dụng cụ cần mua. Một mặt tiết kiệm chi phí, mặt khác bạn sẽ không uổng phí dụng cụ khi không xài đến. 

thiết bị spa

Thiết bị spa cơ bản cần phải có

Một số thiết bị cơ bản:

  • • Giường spa, ghế spa, giường gội đầu,...
  • • Đèn chiếu sáng cho các liệu trình nặn mụn, phun xăm chân mày môi,...
  • • Máy soi da, khám da tổng quát

Một số dụng cụ spa thông dụng cho từng loại hình spa:

  • • Spa chăm sóc da: máy xông hơi, máy hút mụn, máy phun sương se khít lỗ chân lông, máy laser xóa tàn nhan, nám,...
  • • Spa có massage: cần sắm thêm giường spa có tự đầu thuận tiện cho việc massage mặt và body, mua thêm một số thiết bị hỗ trợ massage như: đá cuội, dụng cụ bấm huyệt, giãn cơ chuyên dụng,...
  • • Spa có dịch vụ phun xăm: nên mua thêm máy xăm (máy cố định, máy cầm tay), và thiết bị xóa xăm,...

Ngoài các dòng máy thông dụng mà SPA nào cũng có, bạn nên chọn dòng máy có đời cao, tính năng tốt, khả năng điều trị hiệu quả. Nếu máy móc chuyên dụng kém, khi chỉ mới điều trị cho vài khách hàng đầu tiên mà máy bị hỏng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với danh tiếng của Spa bạn. Thông thường, những tin xấu sẽ lan tỏa trong cộng đồng nhanh hơn là những tin tốt vì vậy bạn cần phải cực kỳ thận trọng.

Bạn nên lựa chọn nhà cung cấp máy uy tín, được cộng đồng đánh giá cao và đặc biệt, dịch vụ hậu mãi nhải tốt, sẵn sàng hỗ trợ bạn khi máy móc gặp sự cố. Tiền nào của nấy, không một sản phẩm nào tốt mà nhà kinh doanh lại bán với mức giá thấp, nếu được thì bạn hãy đầu tư cho dòng máy chất lượng cao nhé. 

Khi mua máy móc, thiết bị chuyên dụng bạn cần để ý tới việc chuyển giao công nghệ để có thể sử dụng tốt nhất. Một số đơn vị chuyên nghiệp, khi chuyển giao công nghệ còn hỗ trợ chương trình hội thảo cho khách hàng. Bạn cần lựa chọn nhà cung cấp có dịch vụ hỗ trợ tốt vì chỉ sau một buổi hội thảo kiến thức bạn thu về là rất lớn.

Trên facebook có rất nhiều nhóm cộng đồng những người làm về lĩnh vực Spa cùng hoạt động, bạn có thể lên đó để tham khảo ý kiến của những người trong ngành, trước khi quyết định mua máy móc, thiết bị, giảm thiểu rủi ro không đáng có.

Không gian Spa cần được thiết kế sang trọng vì Spa có gây ấn tượng mạnh cho khách hàng được hay không là từ khâu này đấy và bạn bán được sản phẩm/ dịch vụ với giá cao hay không cũng có ảnh hưởng không nhỏ bởi thiết kế.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị thiết kế, lắp đặt, trang trí Spa, bạn có thể liên hệ với họ để được tư vấn chi tiết theo nhu cầu, sở thích của bạn. 

Nếu bạn có ít chi phí để mở Spa thì bạn có thể theo dõi các nhóm Spa trên internet vì tại đây rất nhiều chủ Spa có nhu cầu thanh lý máy móc, thiết bị với mức giá rẻ hơn so với thị trường nhưng bạn cũng nên cân nhắc kỹ trước khi mua vì rủi ro mà nó mang lại khá cao.

Hiện nay đang có 1 loại mô hình mới đó là những tiệm nail, tiệm tóc,...( dịch vụ liên quan) cũng có thể mở rộng sang kinh doanh SPA , vừa tận dụng cơ sở vật chất hiện có, vừa nâng cấp dịch vụ lên dần.

Ban đầu chỉ cần làm các dịch vụ đơn giản như: chăm sóc da, massage, đắp mặt nạ, tẩy tế bào chết hay ngâm chân, xông tinh dầu,... Sau đó mới đầu tư thêm những thiết bị Spa chuyên nghiệp hơn: giường, ghế massage, máy móc chuyên dụng khác,...Nhóm này đang dễ thành công vì dịch vụ, vốn,... được nâng cấp từ từ, doanh thu tăng và chi phí không cao nên ai ít vốn thì cũng có thể làm theo cách này.

8/ Tuyển dụng nhân viên spa

Những nhân viên có kỹ thuật, tay nghề tốt nên là lựa chọn đầu tiên của bạn. Bạn hãy nhớ rằng bạn đang kinh doanh một lĩnh vực phụ thuộc rất nhiều vào sự tín nhiệm của những khách hàng hiện tại. Hầu hết khách hàng tương lai đều được giới thiệu bởi những người khách hàng cũ.

Hãy đảm bảo rằng khách hàng của bạn được phục vụ với chất lượng tốt ngay từ những ngày đầu khai trương ví lúc đó số lượng khách rất lớn khi bạn áp dụng chương trình khuyến mãi vào những ngày đầu kinh doanh.

nhân viên spa

Đừng quên đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên và mức độ tin cậy của họ. Việc này sẽ khiến việc quản lý của bạn trở nên dễ thở hơn và cũng ảnh hưởng ít nhiều tới trải nghiệm của khách hàng.

9/ Ứng dụng công nghệ vào quản lý spa

trọn bộ thiết bị spa

Những khách hàng cao cấp luôn đòi hỏi những tính năng vượt trội. Thời gian của họ là vô giá. Đối với họ, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng và chính xác luôn được đánh giá cao. Vậy tại sao bạn không áp dụng điều này vào hệ thống quản lý của spa mình???

Posapp được phát triển nhằm thoả mãn nhu cầu đó của bạn. PosApp là giải pháp phần mềm quản lý spa, salon, phòng Gym, thẩm mỹ viện chuyên chống thất thoát và giảm phụ thuộc tối đa vào bộ phận thu ngân. Hỗ trợ việc quản lý với nhiều tính năng nổi trội.

phần mềm quản lý spa

PosApp cập nhật và thông báo tức thời mọi thao tác nhân viên đến toàn bộ thiết bị trong hệ thống giúp tối ưu hóa tốc độ vận hành, giảm chi phí nhân sự, quản lý chặt chẽ mọi lúc mọi nơi.

PosApp giúp quản lý từ xa bất kể khi nào ở đâu trên mọi thiết bị với hơn 30 biểu đồ, báo cáo thống kê, phân tích tình hình kinh doanh. Chỉ cần 5 phút cài đặt và làm quen là bạn đã có thể quản lý công việc kinh doanh của mình một cách chuyên nghiệp.

Với các tính năng vượt trội:

• Hỗ trợ khách hàng xem menu trực tuyến: khi truy cập vào wifi của thẩm mỹ viện, khách hàng của bạn sẽ có ngay menu trực tuyến hiển thị dịch vụ, giá tiền, tình trạng các phòng, giường, trạng thái nhân viên (free, busy,..),…

• Chống thất thoát: thông qua việc kết nối trực tiếp với bộ phận thu ngân và phục vụ, bạn có thể dễ dàng quản lý mọi hoạt động thu chi, in hoá đơn, quản lý nguyên vật liệu chống thất thoát.

quản lý lịch hẹn

• Đầy đủ nghiệp vụ trên di động: xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi bất kể bạn đang ở đâu với hơn 30 mẫu báo cáo bằng đồ thị trực quan sinh động, chuyên nghiệp được thiết kế dành riêng cho quản lý công việc kinh doanh.

• Hỗ trợ in hoá đơn: phần mềm tương thích với mọi thiết bị phần cứng có sẵn nên bạn có thể in hoá đơn thông qua máy in Bluetooth, wifi, mạng LAN hay trực tiếp từ PC. Vận hành bình thường ngay cả khi không có kết nối Internet.

Còn chần chừ gì nữa khi PosApp là yếu tố cuối cùng để bạn hoàn thiện việc có cho mình một Spa hoàn hảo. Hãy tự mình trải nghiệm ứng dụng công nghệ mới dành riêng cho mô hình kinh doanh của bạn.

10/ Marketing - quảng bá spa

Mọi mô hình kinh doanh đều cần đến khâu quảng bá - marketing. Nếu trung tâm spa của bạn có dịch vụ tốt, nhân viên chuyên nghiệp nhưng chỉ có khách đã từng sử dụng qua mới biết thì cũng rất khó để cạnh tranh với các đối thủ khác. Marketing chính là trợ thủ giúp thương hiệu của trung tâm spa được nhiều người biết đến hơn. 

Một số chương marketing cho spa bạn có thể tham khảo như:

  • Marketing lúc khai trương: Trước khi khai trương bạn nên chuẩn bị quảng bá không chỉ cho buổi lễ mà cho cả thương hiệu trung tâm spa của bạn. Ví dụ như: phát tờ rơi, tổ chức lễ khai trương kèm quà tặng - khuyến mãi,...Nên mời thêm bạn bè, người thân đến ủng hộ và một số người quản lý khu vực nơi bạn kinh doanh để tạo mối quan hệ, dễ dàng cho việc kinh doanh sau này.

văn nghệ khai trương

Marketing quảng bá cho trung tâm spa

  • Marketing vào dịp đặc biệt: Nên lựa chọn những dịp đặc biệt trong năm hoặc những dịp kỷ niệm của trung tâm để tiến hành các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Ví dụ như: kỷ niệm 1 năm thành lập tặng gói liệu trình chăm sóc da, Mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3 giảm giá 83% liệu trình massage toàn thân khi đăng ký thẻ thành viên,...
  • Marketing khi doanh thu bị chững lại: Vào một số thời điểm nhất định trong năm, trung tâm của bạn sẽ có dấu hiệu chững lại về số lượng khách hàng cũng như doanh thu. Lúc đó, việc bạn cần làm là tiến hành một số chương trình marketing lôi kéo lại sự quan tâm của họ. Ví dụ như: tặng thêm tinh dầu khi sử dụng gói chăm sóc da, tặng quà cho khách lần đầu tiên sử dụng dịch vụ tại trung tâm,...

chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi giảm giá để thu hút khách

11/ Đăng ký giấy phép kinh doanh

Mỗi loại hình spa sẽ có điều kiện đăng ký kinh doanh spa khác nhau. Nhất là những spa có dịch vụ xoa bóp, hoặc chăm sóc da chuyên sâu cần xin được nhiều giấy chứng nhận hơn loại hình spa thông thường.

Để đăng ký kinh doanh spa thành công, ngoài chuẩn bị các loại chứng chỉ hành nghề còn cần phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc trang thiết bị. 

thiết bị spa

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng chỉ để đăng ký kinh doanh spa nhanh chóng

Các mục cần chuẩn bị để đăng ký kinh doanh spa dễ dàng:

  • Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất: không gian spa, khu vực thực hiện dịch vụ, nơi thực hiện các liệu trình massage đấm bóp,... có sạch sẽ, chắc chắn và được ngăn cách đảm bảo sự riêng tư,...
  • Đảm bảo điều kiện về trang thiết bị, máy móc, dược liệu mỹ phẩm tác động trực tiếp khách hàng. Ví dụ như: các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc máy móc, tình trạng máy,... các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc thành phần mỹ phẩm, dược liệu hương liệu,...

12/ Am hiểu về các kiến thức chuyên môn

Bản thân Spa là đơn vị cung cấp sản phẩm – dịch vụ để chăm sóc cho khách hàng, đặc biệt, lại là ngành chăm sóc sức khỏe – làm đẹp, vậy nên đòi hỏi cả chủ và toàn bộ nhân viên của Spa đều phải thật vững kiến thức chuyên môn, khi đó mới đảm bảo việc tạo ra Sản phẩm – Dịch vụ chất lượng, mới có thể Tư vấn cho khách hàng 1 cách thuyết phục, lấy được lòng tin và sự yên tâm từ phía khách hàng.

Các kiến thức chuyên môn cả chủ spa và nhân viên cần nắm được bao gồm:

· Am hiểu nguyên lý và cách thực hiện các Sản phẩm – Dịch vụ
· Am hiểu về các Sản phẩm sử dụng từ nguồn gốc, thành phần, công dụng, cách sử dụng, các lưu ý trong quá trình sử dụng
· Thuộc lòng công dụng và cách vận hành các máy móc, thiết bị, công nghệ…
Ngoài ra, việc nắm được các kiến thức chung về sức khỏe và làm đẹp sẽ là 1 lợi thế

Xem Thêm:  9 cách tính lương - hoa hồng nhân viên Spa - Nail hợp lý

13/ Xây dựng thương hiệu trên Internet

Theo Philip Kolter, hành vi mua sắm của 1 khách hàng sẽ trải qua 05 giai đoạn

Theo Philip Kolter, hành vi mua sắm của 1 khách hàng sẽ trải qua 05 giai đoạn

1/ Nhận thức nhu cầu
2/ Tìm hiểu những sản phẩm – dịch vụ và những thông tin liên quan
3/ Đánh giá so sánh sản phẩm thuộc các nhà cung cấp khác nhau
4/ Mua sản phẩm – dịch vụ
5/ Đánh giá sản phẩm sau khi sử dụng

Ở giai đoạn số 2 và số 3, họ sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm – dịch vụ thông qua bạn bè, người thân, mạng internet, các tư vấn viên, người có kinh nghiệm,… Những thông tin thu được sẽ được Khách Hàng phân tích, đánh giá, so sánh để đưa ra quyết định mua sắm, sử dụng sản phẩm – dịch vụ.

Và dù bạn có kinh doanh trên Internet hay không, Bạn vẫn phải chấp nhận 1 sự thật rằng, thời điểm này, trên 90% khách hàng tìm hiểu thông tin trên Internet. Sự thật này bất chấp việc Bạn có thích hay có quan tâm không.

Có 2 yếu tố tạo nên ẤN TƯỢNG của Bạn với những người đang tìm kiếm

Một là thường xuyên xuất hiện với độ phủ rộng khắp hay mật độ hiện diện (Khách hàng thường xuyên tìm kiếm ở đâu thì hiện diện ở đấy).

Hai là có DẤU ẤN RIÊNG, tách biệt và nổi bật chất riêng của mình?

VẬY, bạn cần phải bắt đầu từ đâu để có thể xây dựng thương hiệu của Spa mình trên Internet.

Bước 1.Bạn cần phải có Bộ nhận diện thương hiệu riêng.

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp những dấu hiệu nhận biết cá nhân của mỗi thương hiệu, thông qua bộ nhận diện khách hàng và đối tác sẽ thấy được cá tính, ước muốn, sự khác biệt của Spa.

Có được bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp là cách Spa củng cố được niềm tin mạnh mẽ ở khách hàng, gia tăng lợi thế cạnh tranh và sẽ giảm được các chi phí quảng cáo khác.

Bước 2.Bạn cần xác định được những môi trường cần hiện diện

Thông thường, khách hàng sẽ có thói quen tìm kiếm thông tin ở Google, YouTube và Facebook.

Do đó, tùy vào nguồn lực mà Spa sẽ lựa chọn những kênh triển khai và môi trường cần hiện diện. Tối thiểu là các lựa chọn:

· Website riêng (đặt theo tên thương hiệu), kèm theo là các bài viết chuẩn SEO và chạy quảng cáo về từ khóa bằng Google Adwords.

· Fanpage riêng (đặt theo tên thương hiệu)

· Kênh YouTube riêng (đặt theo tên thương hiệu)

Bước 3.Triển khai xây dựng nội dung từ Text, Hình Ảnh, Video

Hệ thống nội dung không cần phải quá nhiều nhưng cũng cần phải đủ, đặc biệt Spa cần tập trung vào chất lượng content, cung cấp những thông tin chính xác, giá trị, hữu ích cho người đọc và chuẩn theo thuật toán của các ng cụ tìm kiếm.

Tùy vào từng kênh mà Spa sẽ xây dựng hệ thống nội dung cho phù hợp. Chỉ lưu ý 1 điều, cung cấp cái khán giả cần chứ không phải cái mình thích.

LƯU Ý

Với ngành chăm sóc sức khỏe – làm đẹp, đặc biệt là Spa, việc xây dựng thương hiệu không chỉ là thương hiệu của Spa mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân của chủ cơ sở cũng rất quan trọng. Do đó, song song với việc phát triển thương hiệu cơ sở, chủ Spa cũng cần quan tâm việc gia tăng sự nhận biết về thương hiệu cá nhân của mình trên Internet.

Xem thêm: Top 500+ mẫu bảng hiệu spa massage thẩm mỹ viện đẹp nhất

14/ Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Dịch vụ nào cũng có và ai cũng là khách hàng tưởng sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn cho Spa nhưng thực tế đây là 1 sai lầm hết sức nghiêm trọng. Việc không định vị rõ ràng, đặc biệt là nhóm khách hàng muốn phục vụ, sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn cho Spa trong việc lựa chọn các chiến lược và triển khai các chương trình marketing.

Do đó, yếu tố số 03 tạo nên sự thành công của 1 Spa đó là xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu. Bao gồm các yếu tố:

NHÂN KHẨU HỌC

- Tuổi, giới tính
- Tình trạng hôn nhân
- Chức danh, nghề nghiệp
- Khu vực địa lý
- Mức thu nhập (phân khúc)

THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG

- Những mối quan tâm, sở thích
- Vấn đề, nỗi đau mà họ đang gặp phải
- Nhu cầu, mong muốn, động cơ mua hàng
- Thói quen, hành vi quyết định mua sắm
- Những rào cản, trở ngại để họ đưa ra quyết định
……
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng
Càng nắm rõ về khách hàng tiềm năng bao nhiêu, bạn càng có cơ hội để tìm chính xác khách hàng, chinh phục và giữ họ ở lại với Spa lâu dài.

15/ Xác định các kênh marketing phù hợp

Marketing đang là cụm từ được nhắc tới nhiều nhất trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Đơn giản, vì thời đại bây giờ không còn phải là thời của Hữu xạ tự nhiên hương nữa. Nếu làm kinh doanh mà cứ chờ đợi mọi cái Thuận Tự Nhiên thì chỉ có chết đói.

Có rất nhiều khái niệm để hiểu về Marketing, tuy nhiên, với góc độ của kinh doanh Spa, chúng ta hiểu đơn giản rằng Marketing là việc quảng bá, truyền đi những thông điệp tới khách hàng mục tiêu để thu hút khách hàng.

Marketing hiện đại chú trọng vào việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tìm hiểu tập trung vào thị trường và tập trung vào khách hàng. Spa trước tiên phải quan tâm đến các nhu cầu của các khách hàng tiềm năng sau đó mới đi vào sản xuất ra sản phẩm hàng hóa hoặc tạo ra dịch vụ.

Lý thuyết và thực hành của marketing được thiết lập dựa trên cơ sở khách hàng dùng một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó chỉ khi họ có một nhu cầu hoặc bởi vì sản phẩm ấy/ dịch vụ ấy mang lại một ích lợi thiết thực cho họ.

Có nhiều kênh Marketing cho spa khác nhau, có thể chia thành Marketing Offline và Marketing Online.
Tùy nhu cầu, mục tiêu, nguồn lực trong từng giai đoạn cụ thể mà Spa cần phải xác định được cho mình những kênh Marketing Offline và Marketing Online nên khai thác

Lưu ý rằng, cần phải có 1 lộ trình khai thác cụ thể, lựa chọn những kênh Phù hợp và Hiệu quả nhất triển khai trước sau đó mới mở rộng kênh dần. Một trong những sai lầm rất nhiều Spa mắc phải đó là dàn trải trên quá nhiều kênh khác nhau ngay tại thời điểm bắt đầu, điều đó sẽ rất tới sự lãng phí, tốn kém mà không đem lại hiệu quả như mong muốn

16/ Lên quy trình kịch bản tư vấn chốt Sale rõ ràng

Thành công trong sự chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thành công - Thất bại trong sự chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại. Trong kinh doanh Spa, bên cạnh Marketing, việc Tư vấn – Chốt sale Spa – Chăm sóc khách hàng là vô cùng quan trọng.

Muốn chốt được gói Sản phẩm – Dịch vụ giá trị cao, chinh phục được phân khúc khách hàng càng cao cấp thì khả năng tư vấn – chốt sale của Spa càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp.

Để làm được điều đó, Spa cần có Quy trình tư vấn - chốt sale – chăm sóc khách hàng và sau đó hoàn thiện thành kịch bản rõ ràng, cụ thể cho từng sản phẩm – dịch vụ, thậm chí cho từng nhóm khách hàng khác nhau. Tất cả các nhân sự liên quan đều cần phải được đào tạo rất sức kỹ lưỡng, rèn luyện sử dụng quy trình – kịch bản này 1 cách thành thục.

Ngoài ra, việc chuẩn bị hệ thống tài liệu, dẫn chứng để cung cấp cho khách hàng trong quá trình tư vấn cũng vô cùng quan trọng.

Chân thành, thân thiện, tự tin, chắc chắn, hiểu biết, quan tâm, thấu hiểu, khéo léo là những từ khóa đảm bảo sự thành ng của quá trình tư vấn – chốt sale.

17/ Gia tăng trải nghiệm vượt mong đợi cho khách hàng

Có rất nhiều lựa chọn để cạnh tranh, có thể cạnh tranh bằng giá cả, cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm – dịch vụ, cạnh tranh bằng dịch vụ. Liệu có phải, càng ngày, khách hàng càng trở lên “khó tính” hơn? Thực tế không phải vậy.

Thời đại này là thời đại bùng nổ thông tin, khách hàng ngày càng hiểu biết và có vô cùng nhiều sự lựa chọn. Do đó, kỹ năng tìm kiếm – phân tích – đánh giá – lựa chọn của khách hàng ngày càng được nâng cao để tìm ra được sản phẩm – dịch vụ phù hợp, tốt và tối ưu nhất cho họ.

Chính vì lẽ đó, muốn giữ được khách hàng ở lại với Spa lâu dài, trở thành khách hàng trung thành, trở thành những người truyền bá, chia sẻ giới thiệu những khách hàng mới khác đến với Spa của bạn, việc tạo cho họ những trải nghiệm tốt, hay nói rõ hơn, đó là những TRẢI NGHIỆM VƯỢT MONG ĐỢI (WOW EXPERIENCE) chính là chìa khóa thành ng.

Vậy làm sao để ghi được điểm + với khách hàng để tạo ra WOW cho họ? Nó đến từ:
· Từ chất lượng sản phẩm – dịch vụ
· Đến thái độ - hành xử nhân viên
· Đến cơ sở vật chất thiết bị
· Đến cách chăm sóc – phục vụ
Và đến cả những điều nhỏ nhất như mùi hương quế trong nhà vệ sinh, đến cách dắt xe ân cần của chú bảo vệ, đến 1 cốc nước ấm khi họ bước vào khi đi trời lạnh…

Xem Thêm:  Top 25 loại máy điện di spa tốt nhất 2024 và nơi bán giá rẻ

18/ Liên tục cải tiến sản phẩm - dịch vụ

Đối thủ cạnh tranh cũ và mới liên tục gia tăng áp lực, khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, do đó, muốn tiếp tục thu hút được nhiều khách hàng mới và đặc biệt là giữ khách cũ ở lại lâu dài, Spa cần liên tục cải tiến sản phẩm – dịch vụ của mình.

Từ việc hoàn thiện quy trình và cách thực hiện sản phẩm sẵn có đến nghiên cứu và bổ sung các SP-DV, Máy móc – ng nghệ mới…

Bạn ngừng cải tiến không đồng nghĩa với việc bạn đứng im tại chỗ mà là bạn đang đi thụt lùi, đơn giản vì đối thủ cạnh tranh của bạn họ liên tục tiến lên.

Xem Thêm:  20 loại máy xông hơi toàn thân giá rẻ phải có cho Spa

B - Các câu hỏi thường gặp khi bắt đầu kinh doanh spa

Một số thắc mắc mà bất kỳ người sắp kinh doanh nào cũng đang trăn trở. Như: mở spa cần bao nhiêu vốn, cách khai trương spa như thế nào là phù hợp, định giá dịch vụ, liệu trình như thế nào, cách quản lý spa hiệu quả?

1/ Kinh nghiệm để spa nhỏ - spa mới mở có được lòng tin của khách hàng

1.1/ Cách Spa nhỏ đối mặt với Spa lớn

Nếu như sự hào nhoáng, hoành tráng, lung linh của các Spa lớn khiến khách hàng yêu thích và những điều đó đã tạo được sự tin tưởng của khách hàng, vậy những spa nhỏ thì phải làm như thế nào để có thể cạnh tranh được với những Spa lớn.

Đừng lo lắng, các bạn Spa nhỏ hãy cứ tự tin thực hiện ước mơ và đam mê của mình, đừng cố vì vẻ bề ngoài mà vay mượn vốn để đầu tư, nếu bạn có nhiều tiền đầu tư spa lớn thì càng tốt, còn nếu ít vốn thì không sao, bạn vẫn có thể đi lên từ từ, kinh doanh vốn dĩ là tích lũy dần mà có...đừng vì nôn nóng thành công sớm mà vay quá nhiều vốn dẫn đến hàng tháng phải bỏ ra một số tiền lớn để trả lãi, tiền vay vẫn còn đó mà tiền lãi cứ tăng dần.

Bước đầu kinh doanh dù lớn hay nhỏ điều không quan trọng, quan  trọng là đi bước nào chắc bước đó, chọn mũi nhọn mà thẳng tiến các bạn nhé.

Hãy lên kế hoạch cụ thể và thêm một kế hoạch dự trù cho thất bại - đây cũng là lý thuyết nhưng nó sẽ giúp mình lường trước được sóng gió và cách đối mặt.

1.2/ Tận tâm, tận lực với nghề

Vốn dĩ dịch vụ Spa là một cái nghề gần như không cho phép bạn sai dù chỉ một lần duy nhất, khi bạn làm hư da khách thì tin đồn sẽ được lan ra ngoài rất nhanh. Vì vậy, bạn cần phải làm việc hết sức cẩn trọng.

Để được khách hàng yêu thương, tin tưởng trước hết là do thái độ bạn tiếp xúc với từng khách hàng và cách xử lý. Hãy luôn cố gắng đảm bảo uy tín để khách hàng cảm thấy đã đặt niềm tin đúng chỗ.

1.3/ Hãy cố gắng vì khách hàng-khách hàng sẽ cố gắng cùng bạn

Hãy mang đến cho họ giá trị thực tế, cái họ cần là kiến thức, tay nghề, sự cần mẫn. Giống như câu nói nổi tiếng “LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU” vậy đó, chăm sóc massage, thư giãn hay bất kể công việc gì muốn thành công đều cần có sự tỉ mẩn. Nghề điều trị không khác gì bác sĩ chữa bệnh cảm nên Spa của bạn luôn phải đồng hành cùng khách hàng.

Còn riêng mảng điều trị mỗi một vị khách khi đến, họ đã đặt niềm tin vào spa bạn rồi đó nên hãy cố gắng bằng tất cả tâm huyết, kiến thức, kinh nghiệm và kỹ thuật nghề để chữa cho khách - nếu chữa không hết thì bạn nên chịu lỗ để hoàn tiền lại cho khách để không mất uy tín. Đối với những trường hợp bạn cảm thấy không có khả năng điều trị thì không nên nhận.

1.4/ Đừng cố bán hàng

Bán sản phẩm kèm dịch vụ Spa là rất tốt, nó giúp Spa bạn tạo ra lợi nhuận cao. Tuy nhiên, bán hàng cũng phải tùy vào thời điểm thích hợp.

Ví dụ, khách đến để massage thư giãn nhưng nhân viên liên tục tư vấn khách hàng mua những sản phẩm khi họ không có nhu cầu sẽ khiến khách hàng cảm thấy mệt mỏi. Bạn đừng nên tạo kịch bản rồi vẽ ra nhiều thứ mơ hồ khiến khách hàng bắt buộc phải mua sản phẩm của bạn. Chúng ta hãy để khách hàng bỏ tiền ra và nhận lại giá trị xứng đáng nhé. Thái độ, cách làm việc cùng kiến thức tay nghề để xây dựng chữ tín mới là  giá trị cốt lõi. Hãy nhớ chất lượng là thứ giữ chân khách hàng tốt nhất.

Xem Thêm:  500+ mẫu thiết kế trang trí spa đẹp, đơn vị thi công uy tín

2/ Mở spa cần bao nhiêu vốn?

Có 2 hướng bạn có thể làm theo để xác định nguồn vốn mở spa. Đầu tiên bạn nên xem xét ngân sách của bản thân trước, ước lượng khoảng bao nhiêu tiền có sẵn và khoản tiền cần xoay vốn là bao nhiêu.

Sau khi, xác định xong, bạn có thể liệt kê những hạng mục theo tiêu chí quan trọng từ cao xuống thấp để ưu tiên mua sắm những vật dụng quan trọng nhất rồi mới đến những đồ dùng ít sử dụng đến.

Cách này giúp bạn tiết kiệm, sắm sửa đồ vật đủ dùng, không vượt quá ngân sách đề ra  ban đầu. Tuy nhiên, cách này sẽ hạn chế dự tính của bạn, nhất là những lúc thay vì sắm sửa đồ dùng vừa túi tiền nhưng lại không chất lượng sẽ khiến bạn bất mãn hơn.

tiền vốn

Mở spa mini quy mô nhỏ với vốn ít vẫn được

Ngược lại, khi bạn liệt kê những thứ cần mua trước, ước lượng những vật dụng cần thiết, bạn sẽ mua được những đồ vật chất lượng và vừa ý. Nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn, ngân sách cũng dễ bị hao hụt, dẫn đến nguy cơ thiếu vốn nếu bạn không tiết chế.

3/ Cách cúng khai trương spa như thế nào?

Để kinh doanh spa thành công, người Việt Nam cũng như người Châu Á đều tổ chức một buổi lễ khai trương hoành tráng nhất có thể. Vừa để thực hiện phong tục khai báo với thần thánh cai quản nơi bạn kinh doanh vừa để khuếch trương thương hiệu (marketing) cho trung tâm/ tiệm spa của bạn.

cúng khai trương spa

Cúng khai trương cho trung tâm spa rất cần thiết

4/ Cách định giá các dịch vụ spa ra sao?

Định giá dịch vụ spa cần dựa theo chất lượng sản phẩm, máy móc/ dược liệu và tay nghề nhân viên thực hiện liệu trình đó. 

Cần xây dựng menu chuẩn giá tiền và khoa học, vừa làm hài lòng khách hàng vừa thúc đẩy doanh thu cho trung tâm spa của bạn.

Một số cách định giá và mẹo sắp xếp bảng giá bạn có thể tham khảo như:

  • Định giá theo combo: thay vì chỉ bán 1 dịch vụ riêng lẻ, bạn nên bán kết hợp với nhiều dịch vụ khác tạo ra nhiều liệu trình hấp dẫn như: Combo liệu trình Khám da - Xông hơi tẩy tế bào chết - Chăm sóc da với dược liệu. Để khuyến khích khách hàng chọn vào gói combo bằng cách tăng giá gói dịch vụ riêng lẻ lên. Để khi khách hàng thực hiện phép so sánh đơn giản sẽ thấy giá tiền của gói liệu trình tuy nhỉnh hơn nhưng lại có lợi hơn.
  • + Dịch vụ Khám da riêng lẻ: 2.000.000đ
  • + Liệu trình chăm sóc da toàn diện: Khám da - Xông hơi - Dưỡng da: 3.000.000đ

9 dịch vụ spa

Định giá theo giá trị sản phẩm sử dụng trong liệu trình

  • Định giá theo dịch vụ/ kỹ thuật viên thực hiện: nhiều kỹ thuật viên có tay nghề và kinh nghiệm thường được nhiều khách hàng đặt lịch hơn cả. Chính tay nghề của họ sẽ là yếu tố cốt lõi giúp nâng cao giá trị dịch vụ của trung tâm bạn. Cách định giá này thường mất nhiều thời gian hơn để kiểm tra cũng như phân loại tay nghề nhân viên.
  • Cách dễ nhất để lựa chọn nhân viên giỏi thực hiện những liệu trình giá cao là tạo điều kiện cho họ thi lấy chứng chỉ hành nghề tiêu chuẩn hoặc tuyển riêng nhân viên đã có chứng chỉ hành nghề rồi.

nhân viên spa

Định giá theo tay nghề nhân viên thực hiện

5/ Cách kinh doanh Spa nhỏ hiệu quả

5.1/ Cách Spa nhỏ đối mặt với Spa lớn

Nếu như sự hào nhoáng, hoành tráng, lung linh của các Spa lớn khiến khách hàng yêu thích và những điều đó đã tạo được sự tin tưởng của khách hàng, vậy những spa nhỏ thì phải làm như thế nào để có thể cạnh tranh được với những Spa lớn.

Đừng lo lắng, các bạn Spa nhỏ hãy cứ tự tin thực hiện ước mơ và đam mê của mình, đừng cố vì vẻ bề ngoài mà vay mượn vốn để đầu tư, nếu bạn có nhiều tiền đầu tư spa lớn thì càng tốt, còn nếu ít vốn thì không sao, bạn vẫn có thể đi lên từ từ, kinh doanh vốn dĩ là tích lũy dần mà có...đừng vì nôn nóng thành công sớm mà vay quá nhiều vốn dẫn đến hàng tháng phải bỏ ra một số tiền lớn để trả lãi, tiền vay vẫn còn đó mà tiền lãi cứ tăng dần.

Bước đầu kinh doanh dù lớn hay nhỏ điều không quan trọng, quan  trọng là đi bước nào chắc bước đó, chọn mũi nhọn mà thẳng tiến các bạn nhé.

Hãy lên kế hoạch cụ thể và thêm một kế hoạch dự trù cho thất bại - đây cũng là lý thuyết nhưng nó sẽ giúp mình lường trước được sóng gió và cách đối mặt.

5.2/ Tận tâm, tận lực với nghề

Vốn dĩ dịch vụ Spa là một cái nghề gần như không cho phép bạn sai dù chỉ một lần duy nhất, khi bạn làm hư da khách thì tin đồn sẽ được lan ra ngoài rất nhanh. Vì vậy, bạn cần phải làm việc hết sức cẩn trọng.

Để được khách hàng yêu thương, tin tưởng trước hết là do thái độ bạn tiếp xúc với từng khách hàng và cách xử lý. Hãy luôn cố gắng đảm bảo uy tín để khách hàng cảm thấy đã đặt niềm tin đúng chỗ.

5.3/ Hãy cố gắng vì khách hàng-khách hàng sẽ cố gắng cùng bạn

Hãy mang đến cho họ giá trị thực tế, cái họ cần là kiến thức, tay nghề, sự cần mẫn. Giống như câu nói nổi tiếng “LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU” vậy đó, chăm sóc massage, thư giãn hay bất kể công việc gì muốn thành công đều cần có sự tỉ mẩn. Nghề điều trị không khác gì bác sĩ chữa bệnh cả nên Spa của bạn luôn phải đồng hành cùng khách hàng.

Còn riêng mảng điều trị mỗi một vị khách khi đến, họ đã đặt niềm tin vào spa bạn rồi đó nên hãy cố gắng bằng tất cả tâm huyết, kiến thức, kinh nghiệm và kỹ thuật nghề để chữa cho khách - nếu chữa không hết thì bạn nên chịu lỗ để hoàn tiền lại cho khách để không mất uy tín. Đối với những trường hợp bạn cảm thấy không có khả năng điều trị thì không nên nhận.

5.4/ Đừng cố bán hàng

Bán sản phẩm kèm dịch vụ Spa là rất tốt, nó giúp Spa bạn tạo ra lợi nhuận cao. Tuy nhiên, bán hàng cũng phải tùy vào thời điểm thích hợp. Ví dụ, khách đến để massage thư giãn nhưng nhân viên liên tục tư vấn khách hàng mua những sản phẩm khi họ không có nhu cầu sẽ khiến khách hàng cảm thấy mệt mỏi.

Bạn đừng nên tạo kịch bản rồi vẽ ra nhiều thứ mơ hồ khiến khách hàng bắt buộc phải mua sản phẩm của bạn. Chúng ta hãy để khách hàng bỏ tiền ra và nhận lại giá trị xứng đáng nhé. Thái độ, cách làm việc cùng kiến thức tay nghề để xây dựng chữ tín mới là  giá trị cốt lõi. Hãy nhớ chất lượng là thứ giữ chân khách hàng tốt nhất.

6/ Bí quyết thành công của 30Shine áp dụng thế nào cho SPA?

30shine

Theo Hoàng Nguyễn - CEO của 30Shine, hiện chuỗi salon này đang có 90 chi nhánh trên toàn quốc. Làm thế nào mà đế chế này chỉ trong vài năm đã chiếm lĩnh thị trường ngành làm tóc. Các chủ Spa có thể học hỏi được gì từ 30Shine?

Bạn có biết rằng giá 1 buổi làm của 30Shine là 100.000 so với những salon tóc khác dịch tương tự chỉ khoảng 60.000, doanh thu 1 năm toàn hệ thống của 30Shine không nhỏ tý nào.

Một trường hợp khác tương tự như 30Shine là Thế giới di động cùng 1 loại điện thoại bảo hành chính hãng nhưng khi bạn mua ở TGDĐ luôn đắt hơn từ 500.000 - 1 triệu. Nhưng bạn có biết rằng cứ 3 chiếc điện thoại bán ra thì có 2 chiếc được bán ở TGDĐ không?

Làm thế nào để 30Shine và TGDĐ đã làm được như vậy?

Theo mình đó là họ đã xây dựng dựa trên 3 trụ cột chính: "Quy trình - Con người - Công nghệ".

Hoàng bắt tay vào làm 30Shine không xuất phát từ làm nghề mà bạn học về Xây dựng, yêu thích công nghệ, marketing một chút về kinh doanh. Trước khi bắt đầu làm 30Shine bạn đã nghiên cứu rất kỹ thị trường với tầm nhìn lớn ngay từ đầu. Và để làm lớn bạn không thể không có quy trình. Với 30Shine mọi khâu đều có quy trình.

* Từ chú bảo vệ với quy trình hướng dẫn khách để xe, chỉ lối lên đến chào khi về...

* Bạn lễ tân với quy trình chào khách, hỏi thông tin, lưu thông tin vào ứng dụng, mời nước...

* Bạn tư vấn viên check thông tin của khách rồi tư vấn dịch vụ ghi nhận nhu cầu vào phần mềm, thông báo thời gian chờ của khách, tiếp chuyện khách...

* Các bạn kỹ thuật viên có quy trình từng bước cho từng dịch vụ với sự chuẩn hóa cao.

Khi mình hỏi bạn cắt tóc em vào 30Shine được đào tạo những gì? Bạn trả lời bọn em chủ yếu được học về quy trình và văn hóa của công ty. Đương nhiên đầu vào của 30Shine đã được sàng lọc và 30Shine có cả học viện đào tạo về tóc, về mốt về xu hướng... nhưng cái chính 30Shine tập trung vào đó là quy trình.

Về con người:

Mọi quy trình có tốt đến mấy cũng không thể nào thực hiện được nếu như không có con người tốt. Những người sáng lập 30Shine là những người có tầm nhìn, có sự chuẩn bị bài bản, và làm quyết liệt ngay từ đầu.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó ngay sau khi mở được 1 vài cơ sở đầu tiên chứng minh được mô hình kinh doanh của mình là tốt 30Shine đã kêu gọi được vốn đầu tư ban đầu rất dễ dàng. (để biết nhà đầu quan tâm gì để đầu tư bạn vui lòng đọc bài post trước của mình). Đội ngũ lãnh đạo tốt tất yếu xây dựng được 1 văn hóa tốt.

30Shine xây dựng 1 học viên để đào tạo chuẩn hóa quy trình, chuyên môn, nơi đó luôn cập nhật những xu hướng, mốt mới nhất, công nghệ, kỹ thuật mới để đào tạo và triển khai cho toàn bộ hệ thống.

Về công nghệ:

Thị trường tóc không phải là thị trường mới nó đã có hàng trăm, hàng ngàn năm. Sự cạnh tranh giữa các cửa hiệu tóc cũng không phải là ít cũng như SPA hiện tại sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi mà SPA mọc lên như nấm sau mưa.

Vậy 30Shine đã làm gì để tạo ra sự khác biệt? Đó chính là trải nghiệm khách hàng xuất sắc được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ. Ngay từ đầu 30Shine đã xác định lấy công nghệ làm lợi thế cạnh tranh. Khi chưa đến các bạn đã có thể tiếp xúc với 30Shine qua ứng dụng, website. Khi đến bạn sẽ thấy gần như mọi nhân viên của 30Shine đều sử dụng điện thoại để tư vấn, ghi nhận nhu cầu, xếp lịch báo thời gian chờ cho khách.

Thậm chí kể cả khi bạn vào ngồi ghế bạn cũng sẽ thấy 1 chiếc máy tính bảng giới thiệu về 30Shine. 30Shine đã rất khéo léo tạo ra các clip quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch của mình khi mà khách hàng có cả nửa tiếng đồng hồ ngồi cắt nhưng nó đủ tinh tế để không phản cảm.

Điều đặc biệt tất cả nhân viên của 30Shine đều biết rõ bạn là ai, bạn đã đến 30Shine bao nhiêu lần, bạn đã từng cắt kiểu tóc gì, bạn thích gì, bạn ở đâu đôi khi là cả bạn đã có gia đình hay chưa. Kể cả lần sau bạn cắt tại 1 cơ sở khác của 30Shine, gặp người thợ khác cắt cho bạn. Bạn vẫn sẽ cảm nhận được sự quan tâm và thấu hiểu sâu sắc từ những nhân viên của 30Shine. Điều đó khác hẳn với những gì đang diễn ra tại các tiệm tóc bên ngoài, nơi mà bạn đến rất nhiều lần nhân viên giao tiếp như đến lần đầu.

Vậy với SPA bạn có thể học hỏi gì từ 30Shine? bạn hoàn toàn có thể làm được như 30Shine khi bản thân bạn đã là người giỏi nghề, có khả năng đào tạo, xây dựng đội ngũ tốt. Việc của bạn là dành thời gian xây dựng quy trình, phát triển năng lực quản lý, quản trị, sale, marketing.

Về công nghệ thay vì phải bỏ ra nhiều tỷ xây dựng hệ thống như 30Shine thì giờ đây bạn có thể thuê các phần mềm hướng dịch vụ SAAS (Software As A Service) với chi phí chỉ 250.000/tháng. Số lượng phần mềm như vậy cũng không ít nên việc của bạn giờ đây chỉ là bạn có muốn mình thành công hay không mà thôi.

Một trong những Hệ thống giải pháp quản lý Spa đó chính là phần mềm PosApp. Bạn có thể tham khảo tại ĐÂY

7/ Làm thế nào quản lý spa hiệu quả nhất?

Để quản lý spa hiệu quả bạn phải có một lượng kiến thức nhất định về loại spa nói chung và kiến thức về việc quản trị nó riêng.

Để điều hành và quản lý một trung tâm spa không hề đơn giản, chưa kể đến phải quản lý cùng lúc nhiều chi nhánh. Thay vì sở hữu lượng nhân viên khổng lồ để lo liệu các khâu khác nhau trong trung tâm spa, bạn có thể lựa chọn một phần mềm quản lý chuyên nghiệp như PosApp giúp bạn làm thay mọi việc trong trung tâm.

nhân viên spa

Quản lý spa hiệu quả với phần mềm PosApp

Phần mềm quản lý spa giúp bạn như thế nào?

  • Thay thế nhân viên lễ tân: phần mềm có chức năng đặt lịch, gửi thông báo tự động nhắc nhở giờ cho khách, không còn tình trạng nhân viên lễ tân phải ghi tay và gọi điện đến từng khách hàng để chăm sóc nữa.
  • Thay thế phần việc của nhân viên kế toán: giúp lưu trữ thông tin khách hàng, quản lý lương/ hoa hồng nhân viên hiệu quả. 
  • • Thay thế quản lý chi nhánh: phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp sẻ liên kết máy thu ngân tại các chinh nhánh spa với thiết bị cá nhân của bạn. Giúp việc quản lý dễ dàng chính xác hơn dù không có mặt tại spa.
  • • Thay thế nhân viên kho: kiểm tra lượng hàng nhập - xuất kho dễ dàng, được cảnh báo hàng tồn, chủ động bổ sung hàng hóa khi mức tồn xuống thấp.

Gif spa máy PAL

Quản lý theo cách của đối thủ?

Đôi lúc những ý tưởng tốt nhất lại đến từ chính đối thủ của bạn. Hãy bỏ thời gian và tiền bạc để thử trải nghiệm dịch vụ của đối thủ. Cách nhanh chóng để vượt mặt kình địch của bạn là làm tốt những điểm yếu của họ. Học hỏi những điều tốt từ họ và làm tốt những gì họ làm chưa tốt, không những bạn có thể hoàn thiện spa của mình mà còn chiến thắng trên thương trường cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực làm đẹp.

8/ Hành trình khởi nghiệp

5 năm trước, khi mình quyết định từ bỏ công việc kinh doanh quần áo để lấn sân sang làm spa. Mình đã bị gia đình và bạn bè phản đối kịch liệt, nhưng với tính cách ngang bướng mình vẫn quyết tâm thay đổi và làm đến cùng. Khi đó mình muốn chuyển đổi công việc chỉ với suy nghĩ rằng mình muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Tuổi trẻ của mình biết bao sóng gió và vất vả. Mặc dù kiếm tiền từ rất sớm nhưng chưa bao giờ mình biết hưởng thụ cho riêng bản thân mình. Với tính cách tự lập và có máu buôn bán từ nhỏ, mình bắt đầu tập tành kinh doanh từ khi còn đang học lớp 10.

khởi nghiệp

Công việc đầu tiên của mình là buôn bán quần áo thời trang. Mình bắt đầu mọi thứ từ con số 0, mình nhận order và bán được 1-2 sản phẩm một ngày, cho tới khi mình có lượng khách quen ổn định và có kinh nghiệm bán buôn đổ sỉ cho rất nhiều shop online thời trang từ Bắc vào Nam.

Trong suốt 6 năm mình chỉ vùi đầu vào kiếm tiền, không chơi bời tụ tập, không du lịch hưởng thụ. Cho tới khi mình có gia đình và có con trai đầu lòng. Lúc đó mình nghĩ rằng mình không thể vất vả như này mãi được. Kiếm ít tiền hơn một chút cũng được nhưng bù lại mình có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình.

Mình thấy sợ cái cảm giác ngày nào cũng đi 20km từ nhà sang Ninh Hiệp lấy hàng, bất kể là ngày nắng hay ngày mưa, trời nắng hay trời rét. Dù đang bầu sắp đẻ cũng vẫn phải đi lấy hàng và chở hàng cồng kềnh không được nghỉ ngày nào. Và mình quyết định dồn toàn bộ số tiền mình làm được trong suốt 6 năm qua để đi học nghề Spa, đầu tư máy móc, nâng cao công nghệ.

Với tinh thần khởi nghiệp chắc chắn mình sẽ thành công. Mình tự tin vì mình đã có lượng khách hàng quen thường xuyên mua quần áo, và facebook của mình khi đó uy tín có nhiều người theo dõi.

Thời gian đầu mình làm tại nhà với mô hình Home Spa, mọi thứ mình tự set up và kinh doanh theo bản năng. Dù không quá đông khách nhưng mình thấy cũng tạm ổn. Làm tại nhà được nửa năm mình thấy doanh thu ổn do được mọi người ủng hộ thời gian đầu nhiều, mình quyết định tìm mặt bằng mở cửa tiệm lớn hơn để kinh doanh.

Lúc này mọi khó khăn thử thách mới bắt đầu xuất hiện. Mình phải làm nhiều hơn, làm ngày làm đêm, bất kể khi nào khách có nhu cầu là mình nhận làm. Có những hôm mình làm tới 12h đêm mới về với con. Rồi dần dần lượng khách hàng của mình ngày càng vắng hơn, họ không có nhu cầu chi trả nhiều cho việc làm đẹp nữa.

Mỗi người một sở thích, có người thích làm đẹp thẩm mỹ nhưng có những người họ chỉ thích thời trang quần áo đẹp thôi. Chưa kể ngày đó kinh nghiệm còn nhiều yếu kém, có những khách hàng bệnh lý da nặng mà mình không có kiến thức về điều trị. Chăm sóc mãi mà vẫn không thấy hiệu quả.

sự không có gì stress bằng việc khách hàng không hài lòng với dịch vụ của mình. Lúc này mình mới vỡ mộng rằng kinh doanh Spa đúng là không đơn giản nhẹ nhàng như mình nghĩ.

Mình liên tục gặp khó khăn và thất bại đến mức nhiều lần từng nghĩ rằng mình sẽ bỏ cuộc. Nhưng nếu bây giờ bỏ cuộc thì mình sẽ làm nghề gì đây? Thời điểm bế tắc nhất thì mình có bầu em bé thứ hai. Mình tạm gác lại công việc và mất gần một năm để suy nghĩ cho kế hoạch sắp tới.

Khi con gái mình được 6 tháng thì mình quyết định mở lại Spa và quyết tâm sẽ làm lại đến cùng. Mình đăng ký học các lớp nâng cao kỹ thuật chuyên môn nhiều hơn, mình định hướng đi theo con đường điều trị da liễu medical. Học tập và phát triển cả về thẩm mỹ và điều trị bệnh lý da.

Và mọi thứ thuận theo tự nhiên, khi kiến thức của mình đủ lớn thì khách hàng sẽ tự tìm đến mình. Mình thấy việc học giúp mình thay đổi nhiều trong cuộc sống và kinh doanh. Nên không chỉ học về chuyên môn, mình còn học thêm nhiều lớp về tư duy, phát triển bản thân. Các lớp xây dựng thương hiệu cá nhân, marketing, sale, content và chiến lược kinh doanh spa.

Mình chiêm nghiệm và nhận ra rằng tư duy đến đâu tiền đến đấy. Mỗi ngày mình muốn bản thân thay đổi tích cực hơn, mình học tập nhiều hơn và lan tỏa được nhiều giá trị đến với khách hàng, đến với bạn bè và các cộng sự đối tác.

Hi vọng câu chuyện khởi nghiệp của mình ít nhiều sẽ truyền động lực tích cực hơn để các bạn cùng ngành nghề spa vững bước trên con đường sự nghiệp nhé. Mọi khó khăn thử thách rồi sẽ qua đi chỉ cần bạn kiên trì và có niềm tin mình sẽ làm được. Cố lên các bạn nhé, bởi chỉ có dừng lại bạn mới là người thua cuộc. Còn nếu bạn tiếp tục bước, mình tin ai trong chúng ta cũng đều có thể về đích.

Bạn đang quan tâm đến ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý Spa của mình? Vui lòng để lại thông tin để được trải nghiệm hoàn toàn MIỄN PHÍ!

nhân viên posapp



TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!