18-07-2018 - 08:00 AM | Báo CafeF
Thị trường ăn uống F&B Việt Nam đang tăng trưởng chóng mặt với mức tăng trung bình 18%/năm. Đây là thị trường còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác nhưng cũng có không ít những thách thức đặt ra.
Không nằm ngoài xu hướng của thị trường F&B, các mô hình chuỗi thức ăn nhanh 30 giây, cafe di động xuất hiện ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống trên đường đi làm của nhân viên văn phòng hoặc các bạn sinh viên, học sinh.
Mô hình này gặp nhiều thách thức khi gia tăng số lượng điểm bán đồng nghĩa với việc quản lý trở nên cực kỳ khó khăn. Vòng đời của mô hình kinh doanh này thường chỉ kéo dài 6 tháng, nguyên nhân thất bại phần nhiều đến từ việc không quản lý tốt nhất là việc quản lý nhân viên
Anh Nguyễn Minh Quân, người góp vốn và đồng sáng lập chuỗi cửa hàng đồ ăn sáng “Anh bán xôi” cho rằng quản lý nhân viên là vấn đề vô cùng nan giải. Các bạn bán hàng chủ yếu là sinh viên làm thêm vào buổi sáng. Ban đầu, việc bán hàng diễn ra thuận lợi nhưng càng về sau lợi nhuận cũng bắt đầu có sự khác nhau giữa các hệ thống cửa hàng trong cùng chuỗi dù chi phí đầu vào là như nhau. Phải hơn một tháng trời anh mới phát hiện ra được nguyên nhân này.
“Ban đầu các bạn sinh viên chỉ lấy tiền 2, 3 phần xôi bỏ túi riêng, nhưng càng về sau vấn đề càng trở nên nghiêm trọng, mỗi khẩu phần ăn cho khách bị cắt xén để bán được nhiều phần xôi hơn nhằm ăn tiền chênh lệch. Kết quả là lượng khách tại điểm bán đó ngày càng thưa dần dẫn đến việc cửa hàng bị lỗ khiến chúng tôi phải loại bỏ hoàn toàn điểm bán đó ra khỏi hệ thống” - anh Quân thổ lộ.
Câu chuyện trên là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu ở các cửa hàng chuỗi. Việc sử dụng máy tính tiền mà sau này đã phát triển thành hệ thống POS giúp quản lý nhân viên, doanh thu, nguyên vật liệu dần nên phổ biến cộng với việc lắp đặt camera theo dõi ngay tại điểm bán đã giải quyết được gần như dứt điểm tình trạng thất thoát. Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống hoàn chỉnh như vậy là hoàn toàn bất khả thi tại các địa điểm chuỗi bán hàng ven đường, hệ thống xe đẩy. Vậy đâu là giải pháp?
Di động hóa toàn bộ hệ thống POS
Đa số các hệ thống POS hiện nay yêu cầu sử dụng máy tính Window cồng kềnh, khó có thể đặt tại điểm bán lưu động. Một số phần mềm bán hàng có thể sử dụng điện thoại order nhưng không thể hoạt động độc lập mà không có sự hỗ trợ của máy tính PC. POSapp.vn là phần mềm bán hàng duy nhất trên thị trường hiện nay hoạt động độc lập trên điện thoại, máy tính bảng tại điểm bán hàng mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ thiết bị nào khác. Khi nhân viên bán hàng trên thiết bị di động, các báo cáo kho, doanh thu, thao tác của nhân viên được gửi tới người quản lý theo thời gian thực.
Hạn chế thất thoát tối đa thông qua việc in hóa đơn trên di động
Cho dù có hệ thống bán hàng đầy đủ, nhân viên vẫn có thể bỏ qua việc không thao tác trên phần mềm. Để loại bỏ việc này, một số cửa hàng đã trang bị máy in hóa đơn và bắt buộc nhân viên phải thực hiện thao tác in hóa đơn cho khách. Điều này lý giải vì sao nhiều cửa hàng thường để biển “Miễn phí 100% đơn hàng khi khách không nhận được hóa đơn” tại quầy thu ngân. Tuy nhiên, đa số các máy in hiện nay yêu cầu diện tích lớn và nguồn điện cấp để hoạt động liên tục, điều này là không thể đối với các cửa hàng ven đường, hội chợ…
POSapp.vn hiện nay đã tích hợp được với các loại máy bán hàng di động nhỏ gọn, cầm tay chạy bằng pin không cần sử dụng nguồn điện tại chỗ giúp loại bỏ tất cả các nhược điểm so với các loại máy POS và máy in hóa đơn truyền thống.
Nỗ lực vươn mình trở thành người dẫn đầu thị trường
Với giải pháp quản lý bán hàng trên di động, POSapp.vn đang dần khẳng định mình trong lĩnh vực cung cấp giải pháp cho các nhà hàng ăn uống F&B. Qua 3 năm hoạt động, POSapp.vn đã có hơn 10.000 lượt tải ứng dụng trên cả 2 nền tảng Android và iOS với hơn 2.000 cửa hàng sử dụng tại hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là nguồn động viên rất lớn cho để POSapp.vn tiếp tục mở rộng và phát triển trên con đường phía trước.
Bạn có thể tham khảo thêm các tính năng tại địa chỉ: https://www.posapp.vn.
Theo CafeF
BÀI VIẾT LIÊN QUAN