10+ điều nhà hàng, cafe cần làm để bùng nổ doanh số sau dịch

bùng nổ doanh số sau đại dịch

Mùa dịch Corona (Covid-19) đã làm cho các chủ quán cafe, nhà hàng trà sữa điêu đứng. Doanh số ngành F&B sụt giảm không phanh. Theo một thống kê cho thấy, ngành cafe nhà hàng cùng với các ngành như: hàng không, khách sạn, sản xuất đang chịu tổn thất cực lớn. Tuy nhiên trong "Nguy" luôn có "Cơ". Đây là thời điểm để bạn bùng nổ mạnh mẽ sau đại dịch.

1/ Hãy suy nghĩ về việc cho nhân sự nghỉ

sa thải nhân sự mùa dịch

Tôi có nên sa thải nhân sự của mình ngay trong mùa dịch này?

Câu trả lời phụ thuộc vào doanh thu và dòng tiền hiện có của bạn có thể chịu “Lỗ” được bao lâu, nếu có thể chịu lỗ cầm cự đươc từ 1 -2 tháng thì không nên sa thải nhân sự bởi:

có nên cắt giảm nhân sự

• 80% doanh nghiệp cắt giảm nhân sự sau khủng hoảng sẽ tốn 500% ngân sách tuyển dụng để bù đủ nhân sự mới
• Mất thêm 15-30 ngày vận hành nhân sự mới
• Mất 100% cơ hội ra mắt thị trường sớm hơn đối thủ
• 20% doanh nghiệp giữ nhân sự bằng cách choc huyển sang làm công việc khác
• Hoặc làm tại nhà hoặc nghỉ phép + giữ nguyên lương cơ bản nhưng sẽ nhận sau mùa dịch

Nếu không sa thải nhân sự, bạn sẽ:

+ Khôi phục sản xuất nhanh hơn đối thủ
+ Tạo khách hàng tiềm năng lớn hơn
+ Ra mắt thị trường sớm hơn, đáp ứng
+ Nhu cầu đối tác nhanh hơn

Nếu buộc phải sa thải nhân sự thì bạn nên cân nhắc:

~ Nhân sự Full-time: Bạn có thể luân chuyển nhân viên xuống làm part-time hoặc chủ động cho những nhân sự mất động lực làm việc nghỉ để giảm chi phí.

~ Nhân sự Part-time: Bạn nên chủ động cắt giảm giờ làm, giãn ca làm việc

2/ Chủ động tuyển dụng nhân viên

Trong thời điểm dịch bệnh Corona bùng phát, hàng nghìn DN trong lĩnh vực F&B (Nhà hàng, cafe, karaoke, trà sữa …) chủ động sa thải một loạt nhân viên. Hơn nữa, dịch bệnh diễn ra trong dịp Tết. Điều này đồng nghĩa với việc 1 lượng lớn nhân viên thất nghiệp sẽ cần việc làm. Tuy nhiên, liệu nhu cầu thị trường việc làm tăng cao có đồng nghĩa với việc cửa hàng của bạn sẽ tuyển nhân viên dễ dàng hơn hay không?

Câu trả lời là “KHÔNG” bởi:

+ Hàng loạt cửa hàng dịch vụ F&B sẽ bắt đầu “Khai trương” trở lại sau “Kỳ nghỉ Tết lịch sử”, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng vọt

+ Học sinh, sinh viên làm Part-time sẽ không còn “Rảnh” vì sẽ lập tức trở lại trường học

- Lúc này bạn nên chủ động tìm đến các kênh tuyển dụng việc làm như các group Facebook tuyển Part-time, chủ động làm bảng Standee tuyển người, liên kết với các trung tâm đào tạo pha chế để tuyển dụng các học viên từ những trung tâm của họ…

nhân viên bánh mì

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ bên thứ 3 hỗ trợ tuyển dụng nhân sự. PosApp đề suất cho bạn một đơn vị tuyển dụng uy tín đó là FJob.

Fjob là một trong những đơn vị đào tạo và cung cấp nhân sự chuyên nghiệp được nhiều chủ quán, chủ doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Đây là nền tảng đầu tiên hội tụ nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo, chuyên môn đến từ khắm Việt Nam. Hệ thống Fjob giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và đặc biệt là tối ưu chi phí.

Có một tin vui cho các đơn vị đối tác của PosApp đó là PosApp đã có một giao dịch SIÊU HỜI với Fjob. 

Chương trình chỉ áp dụng cho tất cả khách hàng đã là hoặc sắp trở thành đối tác của PosApp. Khi bạn có mong muốn tuyển dụng nhân sự, bạn sẽ được nhận ưu đãi siêu khủng từ Fjob. 

Fjob TẶNG 6 tháng sử dụng MIỄN PHÍ dịch vụ tuyển dụng của Fjob.

PosApp hợp tác với FJob tăng doanh thu bán hàng

3/ “Đối phó với chủ nhà”

Sau dịch Covid, nhu cầu tìm mặt bằng sẽ tăng cao. Nếu bạn đã chủ động liên hệ với chủ nhà để giảm tiền thuê mặt bằng trước đó thì bạn nên chuẩn bị tâm lý rằng họ sẽ đòi tăng giá mặt bằng về mức cũ hoặc hơn mức trước thời điểm xảy ra.

4/ Tung ra các chương trình khuyến mãi, chiếm lĩnh thị trường

khuyến mãi quán cafe, nhà hàng

Nếu bạn là kẻ sống sót sau đại dịch thì xin chúc mừng, bạn là một trong những doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhất khi cuộc sống trở lại bình thường. Khi đối thủ đã “chết”, xác suất khách hàng sử dụng của bạn sẽ tăng lên, bạn nên chủ động đưa ra các chương trình khuyến mãi để chủ động chiếm lĩnh thị trường trước khi “Biển người” bắt đầu nhộn nhịp kinh doanh, mở quán trở lại

Bạn có thể tham khảo các chương trình khuyến mãi, cách định giá menu đồ uống sao cho không “Lỗ” khi triển khai các chương trình này qua 2 bài viết dưới đây

5/ Lập kế hoạch cho tương lai. 

Ngay từ bây giờ, hãy sử dụng thời gian nhàn rỗi này để đội ngũ của bạn phát triển công thức nấu ăn mới, thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tái cấu trúc nhân sự, liệt kê các chi phí , xây dựng các tài nguyên đào tạo được cải thiện,...

6/ Huấn luyện đội ngũ

Tận dụng tối đa thời gian này nếu bạn chưa sa thải nhân sự để thực hiện:
+ Hãy huấn luyện lại đội ngũ của bạn cách tiếp xúc khách hàng

7/ Thay đổi diện mạo của cửa hàng

sửa chữa cải tạo quán cafe

Hãy tận dụng thời gian trang trí, cải tạo lại mặt bằng. Đừng nghĩ rằng việc cải tạo mặt bằng tốn quá nhiều chi phí. Đó có thể là sơn lại tường, sửa lại vòi nước cũ hay thay bảng hiệu mới. Đây là những điều mà khi quán của bạn đông khách thì phải buộc nghỉ bán để làm những công việc này

8/ Xây dựng thương hiệu của bạn

Hãy suy nghĩ về cách bạn đang giao tiếp với khách của bạn. Hãy nhớ rằng tất cả mọi người đang cùng trải qua những thử thách giống nhau ngay bây giờ và khách hàng sẽ nhanh chóng đánh giá cách chúng ta phản ứng. Hãy suy nghĩ về việc làm những điều làm tăng giá trị cho khách hàng của bạn, ngay cả khi họ không thể hoặc sẽ không đến với bạn ngay bây giờ. Một số điều bạn có thể làm ngay bây giờ là việc cung cấp một số công thức nấu ăn tốt nhất của bạn trên Youtube hoặc làm video trên Livestream Facebook để giải đáp các thắc mắc, giới thiệu công thức món ăn.

Hoặc bạn có thể xây dựng một trang Web bán hàng với thương hiệu riêng của cửa hàng. PosApp đã cho ra mắt tính năng xây dựng website bán hàng mới này nhằm thúc đẩy doanh thu cho khách hàng. Bạn có thể xây dựng trang đặt hàng và update thông tin với tên thương hiệu riêng của mình. 

quy trình đặt hàng online
quy trình đặt hàng online

Bên cạnh đó, nó còn tích hợp thêm tính năng giao hàng vô cùng tiện lợi. Mọi đơn hàng từ Website sẽ được đồng bộ đến máy POS bán hàng giúp bạn có thể theo dõi tình trạng đơn hàng chi tiết. Chỉ với vài bước thiết lập đơn giản là bạn đã có thể tăng doanh thu online cho cửa hàng một cách dễ dàng.

Trang Web bán hàng hàng Online PosApp sở hữu các tính năng ưu việt như:

• Dễ dàng thanh toán Online: Hỗ trợ khách hàng thanh toán thông qua ví điện tử Online, thẻ ngân hàng hoặc nhận tiền khi giao hàng.

hệ thống đặt hàng online

• Hạn chế sự phụ thuộc và phải chia chiết khấu cho các bên trung gian. Khách hàng có thể sử dụng điện thoại, máy tính để đặt hàng mà không cần sự trợ giúp của nhân viên.

• Tăng doanh thu bán hàng: Thiết lập thêm 1 kênh bán hàng và marketing online. Hỗ trợ khách hàng trung thành quay lại sử dụng sản phẩm – dịch vụ bằng cách đặt hàng trên hệ thống.

• Giảm chi phí vận chuyển và chi phí thuê nhân viên đáng kể

9/ Tăng cường marketing và tìm giải pháp mới trong bán hàng

Sau khi dịch bệnh kết thúc, nhiều nhà hàng, quán ăn sẽ bị phá sản bởi phải đóng cửa trong một khoảng thời gian dài. Vì thế, để vực dậy cơ sở kinh doanh thì nhiều chủ đầu tư phải tăng cường các hoạt động marketing và tìm ra các giải pháp mới trong bán hàng. Bằng cách chủ động ngay bây giờ, bạn có thể giúp cửa hàng của mình phục hồi nhanh hơn khi cơn khủng hoảng lắng xuống.

Tăng cường marketing

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, bạn có thể sử dụng các công cụ mạng xã hội để quảng bá hình ảnh cửa hàng của mình đến gần hơn với khách hàng. Tích cực đăng nhiều bài quảng cáo trên Facebook, Zalo,... hoặc tham gia nhiều Group về lĩnh vực kinh doanh của cửa hàng để quảng bá sản phẩm.

10/ Đăng ký gian hàng trên các app giao hàng GrabFood, Baemin, Shopee Food (Now),...

Bên cạnh việc tự giao hàng, bạn còn có thể đăng ký gian hàng trên các app giao đồ ăn như GrabFood, Baemin,... để đem đến sự tiện lợi nhất cho khách hàng. Chi phí hoa hồng cho các nền tảng trung gian này thường rơi vào khoảng từ 20 - 25% tổng giá trị đơn hàng. 

form đăng ký grabfood

Sau khi hợp tác, bạn hãy đăng ký trở thành đối tác chính thức của các ứng dụng để được hưởng các chính sách ưu đãi và chương trình marketing của các ứng dụng này để nhanh chóng ra đơn hàng.

11/ Đa dạng menu, combo sản phẩm của quán

Nhà hàng, quán nước,... nào có menu, combo sản phẩm phong phú và cho phép khách hàng được lựa chọn nhiều món ăn, nước uống sẽ ghi điểm với khách hàng. Bởi khách hàng sẽ mất khá nhiều thời gian để di chuyển đến quán, sau đó chọn món, chờ đợi để lấy hàng, chưa kể nếu muốn ăn nhiều món thì sẽ phải di chuyển nhiều cửa hàng và chờ đợi khá lâu. Vì thế, một cửa hàng có menu đa dạng sẽ làm hài lòng khách hàng bởi nó sẽ giúp họ tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Đa dạng menu

Bên cạnh đó, với xu hướng ngày càng phát triển thì nhiều người đang rất quan tâm đến sức khỏe của mình. Do đó, bạn cần bổ sung thêm các món ăn, đồ uống bổ sung chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe như các loại nước detox loại bỏ độc tố trong cơ thể hoặc các món ăn healthy giảm cân.

phần mềm tính tiền nhà hàng miễn phí

Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!