8 điều nhà hàng, cafe cần làm để bùng nổ doanh số sau dịch

bùng nổ doanh số sau đại dịch

Mùa dịch Corona (Covid-19) đã làm cho các chủ quán cafe, nhà hàng trà sữa điêu đứng. Doanh số ngành F&B sụt giảm không phanh. Theo một thống kê cho thấy, ngành cafe nhà hàng cùng với các ngành như: hàng không, khách sạn, sản xuất đang chịu tổn thất cực lớn. Tuy nhiên trong "Nguy" luôn có "Cơ". Đây là thời điểm để bạn bùng nổ mạnh mẽ sau đại dịch.

1/ Hãy suy nghĩ về việc cho nhân sự nghỉ

sa thải nhân sự mùa dịch

Tôi có nên sa thải nhân sự của mình ngay trong mùa dịch này?

Câu trả lời phụ thuộc vào doanh thu và dòng tiền hiện có của bạn có thể chịu “Lỗ” được bao lâu, nếu có thể chịu lỗ cầm cự đươc từ 1 -2 tháng thì không nên sa thải nhân sự bởi:

có nên cắt giảm nhân sự

• 80% doanh nghiệp cắt giảm nhân sự sau khủng hoảng sẽ tốn 500% ngân sách tuyển dụng để bù đủ nhân sự mới
• Mất thêm 15-30 ngày vận hành nhân sự mới
• Mất 100% cơ hội ra mắt thị trường sớm hơn đối thủ
• 20% doanh nghiệp giữ nhân sự bằng cách choc huyển sang làm công việc khác
• Hoặc làm tại nhà hoặc nghỉ phép + giữ nguyên lương cơ bản nhưng sẽ nhận sau mùa dịch

Nếu không sa thải nhân sự, bạn sẽ:

+ Khôi phục sản xuất nhanh hơn đối thủ
+ Tạo khách hàng tiềm năng lớn hơn
+ Ra mắt thị trường sớm hơn, đáp ứng
+ Nhu cầu đối tác nhanh hơn

Nếu buộc phải sa thải nhân sự thì bạn nên cân nhắc:

~ Nhân sự Full-time: Bạn có thể luân chuyển nhân viên xuống làm part-time hoặc chủ động cho những nhân sự mất động lực làm việc nghỉ để giảm chi phí.

~ Nhân sự Part-time: Bạn nên chủ động cắt giảm giờ làm, giãn ca làm việc

2/ Chủ động tuyển dụng nhân viên

nhân viên bánh mì

Trong thời điểm dịch bệnh Corona bùng phát, hàng nghìn DN trong lĩnh vực F&B (Nhà hàng, cafe, karaoke, trà sữa …) chủ động sa thải một loạt nhân viên. Hơn nữa, dịch bệnh diễn ra trong dịp Tết. Điều này đồng nghĩa với việc 1 lượng lớn nhân viên thất nghiệp sẽ cần việc làm. Tuy nhiên, liệu nhu cầu thị trường việc làm tăng cao có đồng nghĩa với việc cửa hàng của bạn sẽ tuyển nhân viên dễ dàng hơn hay không? Câu trả lời là “KHÔNG” bởi:
+ Hàng loạt cửa hàng dịch vụ F&B sẽ bắt đầu “Khai trương” trở lại sau “Kỳ nghỉ Tết lịch sử”, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng vọt

+ Học sinh, sinh viên làm Part-time sẽ không còn “Rảnh” vì sẽ lập tức trở lại trường học
- Lúc này bạn nên chủ động tìm đến các kênh tuyển dụng việc làm như các group Facebook tuyển Part-time, chủ động làm bảng Standee tuyển người, liên kết với các trung tâm đào tạo pha chế để tuyển dụng các học viên từ những trung tâm của họ…

3/ “Đối phó với chủ nhà”

Sau dịch Covid, nhu cầu tìm mặt bằng sẽ tăng cao. Nếu bạn đã chủ động liên hệ với chủ nhà để giảm tiền thuê mặt bằng trước đó thì bạn nên chuẩn bị tâm lý rằng họ sẽ đòi tăng giá mặt bằng về mức cũ hoặc hơn mức trước thời điểm xảy ra.

4/ Tung ra các chương trình khuyến mãi, chiếm lĩnh thị trường

khuyến mãi quán cafe, nhà hàng

Nếu bạn là kẻ sống sót sau đại dịch thì xin chúc mừng, bạn là một trong những doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhất khi cuộc sống trở lại bình thường. Khi đối thủ đã “chết”, xác suất khách hàng sử dụng của bạn sẽ tăng lên, bạn nên chủ động đưa ra các chương trình khuyến mãi để chủ động chiếm lĩnh thị trường trước khi “Biển người” bắt đầu nhộn nhịp kinh doanh, mở quán trở lại

Bạn có thể tham khảo các chương trình khuyến mãi, cách định giá menu đồ uống sao cho không “Lỗ” khi triển khai các chương trình này qua 2 bài viết dưới đây

5/ Lập kế hoạch cho tương lai. 

Ngay từ bây giờ, hãy sử dụng thời gian nhàn rỗi này để đội ngũ của bạn phát triển công thức nấu ăn mới, thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tái cấu trúc nhân sự, liệt kê các chi phí , xây dựng các tài nguyên đào tạo được cải thiện,...

6/ Huấn luyện đội ngũ

Tận dụng tối đa thời gian này nếu bạn chưa sa thải nhân sự để thực hiện:
+ Hãy huấn luyện lại đội ngũ của bạn cách tiếp xúc khách hàng

7/ Thay đổi diện mạo của cửa hàng

sửa chữa cải tạo quán cafe

Hãy tận dụng thời gian trang trí, cải tạo lại mặt bằng. Đừng nghĩ rằng việc cải tạo mặt bằng tốn quá nhiều chi phí. Đó có thể là sơn lại tường, sửa lại vòi nước cũ hay thay bảng hiệu mới. Đây là những điều mà khi quán của bạn đông khách thì phải buộc nghỉ bán để làm những công việc này

8/ Xây dựng thương hiệu của bạn

Hãy suy nghĩ về cách bạn đang giao tiếp với khách của bạn. Hãy nhớ rằng tất cả mọi người đang cùng trải qua những thử thách giống nhau ngay bây giờ và khách hàng sẽ nhanh chóng đánh giá cách chúng ta phản ứng. Hãy suy nghĩ về việc làm những điều làm tăng giá trị cho khách hàng của bạn, ngay cả khi họ không thể hoặc sẽ không đến với bạn ngay bây giờ. Một số điều bạn có thể làm ngay bây giờ là việc cung cấp một số công thức nấu ăn tốt nhất của bạn trên Youtube hoặc làm video trên Livestream Facebook để giải đáp các thắc mắc, giới thiệu công thức món ăn

phần mềm tính tiền nhà hàng miễn phí

Tải bảng giá