Top 18 phần mềm quản lý cafe, nhà hàng tốt nhất 2020

phần mềm tính tiền cafe

Bạn là chủ kinh doanh ngành F&B đang phân vân tìm giải pháp quản lý chuyên nghiệp cho cửa hàng của mình? Chỉ cần gõ từ khóa "Phần mềm quản lý quán cafe" hoặc "Phần mềm quản lý quán ăn" trên Google, hàng triệu kết quả trả về chắc hẳn sẽ làm cho bạn "Rối mắt".

Dưới đây là tổng hợp 18 phần mềm chúng tôi đã từng dành thời gian trải nghiệm các tính năng thử. Toàn bộ các phần mềm được chúng tôi chấm điểm và đánh giá theo các tiêu chí:

• Tính ổn định của ứng dụng
• Các tính năng của phần mềm
• Khả năng hỗ trợ chạy đa thiết bị (Điện thoại, máy tính, tablet, máy POS....)
• Số lượng cửa hàng sử dụng

Nội dung của bài viết ngoài việc review, ở cuối bài chúng còn kèm theo bộ checklist các tiêu chí cần làm trước khi chọn phần mềm

Trong 18 phần mềm review dưới đây chúng tôi lọc thứ tự bài viết theo:

• 6 Phần mềm tốt nhất (Khuyên dùng)
• 12 Phần mềm tham khảo
• Lời khuyên khi lựa chọn phần mềm

Mong rằng bài viết này thực sự hữu ích với bạn!

I/ 6 Phần mềm tốt nhất (Khuyên dùng)

6 phần mềm này được chúng tôi khuyên bạn dùng bởi:

• Độ ổn định của phần mềm đã được chứng minh
• Lượng khách hàng sử dụng các phần mềm này đã đạt 1 cơ số đông đảo cửa hàng sử dụng nhất định
• Cảm nhận của người dùng khi sử dụng. Dựa vào:
+ Điểm đánh giá trên Google CHPlay, Appstore
+ Đánh giá của người dùng trên Fanpage
+ Đánh giá của người dùng trên các Forum, hội nhóm kinh doanh cafe - nhà hàng

1. PosApp

phần mềm quản lý posapp

1.1 Sơ lược về PosApp

PosApp là giải pháp quản lý bán hàng chạy đa nền tảng (Android/ iOS/ Window / MacOS). Giải pháp hiện tại chạy được trên hầu hết các thiết bị phổ biến hiện nay (Điện thoại, Tablet, máy POS thu ngân, máy POS cầm tay, máy tính để bàn PC, Laptop…). Giải pháp được phát triển bởi công ty cổ phần công nghệ PosApp là đơn vị có 8 năm kinh nghiệm phát triển các giải pháp bán hàng cho quán cafe - nhà hàng - trà sữa. PosApp hiện tại cùng với Cukcuk và iPOS (Sẽ đề cập ở dưới) là 1 trong những phần mềm cho F&B phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

1.2 Ưu điểm nổi bật của PosApp

i/ Hỗ trợ nhiều mô hình bán hàng F&B

các mô hình nhà hàng - cafe

Lợi thế lớn nhất của phần mềm PosApp so với các phần mềm khác nằm ở tính linh động trong việc bán hàng

• Mô hình khách thanh toán tại quầy

order tại quầy thu ngân

Khách order, thanh toán trả tiền trước tại quầy, sau đó nhân viên phục vụ sẽ đem món đến tận bàn hoặc khách tự đến quầy pha chế lấy nước khi pha chế làm xong

• Mô hình khách ngồi tại bàn, trả tiền sau

order tại bàn

PosApp hỗ trợ nhân viên phục vụ order trên điện thoại, tablet / máy bán hàng cầm tay. Order sau đó được tự động chuyển đến bếp và thu ngân mà không cần phải di chuyển nhiều giữa các bộ phận

• Mô hình xe đẩy - Take away - Quán nhỏ - Vỉa hè

quán ven đường

Đặc điểm của mô hình này đó chính là không gian nhỏ hẹp, đối với các quán vỉa hè thậm chí không có nguồn điện cấp trực tiếp để chạy bán hàng trên máy tính, máy bán hàng thu ngân. Chính vì vậy việc sử dụng các thiết bị bán hàng cầm tay nhỏ gọn giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng, nhanh chóng

• Khách hàng tự Order (Self - order)

Thay vì để nhân viên nhập order cho khách, bạn có thể cho khách hàng trải nghiệm việc tự Order theo 2 cách:

+ Kiosk Order

Khách hàng đứng tại quầy Kiosk tự chọn món, sau đó khách có thể trả tiền mặt hoặc thông qua ví điện tử

+ Order trên menu điện tử

Khách tự order qua menu điện tử

Khách ngồi tại bàn thay vì sử dụng menu giấy có thể sử dụng menu điện tử trên tablet để xem món và order. Mọi order sau đó sẽ được đồng bộ đến quầy thu ngân để chuyển xuống bếp mà không cần người phục vụ

ii/ Hỗ trợ nhiều cổng thanh toán

Trong khi cả Việt Nam đang đần tiến tới xã hội không dùng tiền mặt, PosApp hiện đã kết nối với các đối tác thanh toán ví điện tử (VNPay, Momo) và trung gian thanh toán thẻ (Mastercard / ATM nội địa / VISA)

iii/ Hỗ trợ đa thiết bị

Bán hàng dễ dàng trên các thiết bị sẵn có (Như: Điện thoại, máy tính bảng, máy tính…) cho đến các thiết bị chuyên nghiệp như máy POS thu ngân, máy POS cầm tay. Giao diện trực quan, dễ sử dụng

iv/ Hỗ trợ kỹ thuật - CSKH tốt

Đội ngũ kỹ thuật của PosApp sẵn sàng phục vụ khách hàng từ 8h - 22h tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ. Chính vì vậy mọi vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng đều được giải quyết nhanh gọn

1.3 Tổng quan giao diện PosApp

a/ Giao diện trên PC

posapp laptop
Giao diện PosApp trên máy tính

Giao diện bán hàng trực quan, sinh động, rõ ràng. Giao diện quản lý có đầy đủ các phần quản lý như: Kho hàng - Doanh thu - Khách hàng - Giảm giá / Khuyến mãi. Tuy nhiên, giao diện quản lý chuyên sâu có hơi khó sử dụng nhưng đây không phải là vấn đề quá lớn

b/ Giao diện trên điện thoại, máy tính bảng

posapp mobile
Giao diện bán hàng PosApp trên điện thoại

Giao diện PosApp tablet
Giao diện PosApp tablet

Giao diện sinh động, rõ ràng dễ sử dụngđầy đủ tính năng. Điểm mạnh của PosApp đó chính là có thể cài đặt các thiết lập chuyên sâu ngay trên điện thoại mà không cần phải thao tác trên máy tính như các phần mềm khác.

posapp báo cáo
Giao diện báo cáo trên điện thoại

1.4 Tổng kết

PosApp có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu bán hàng của đa số tất cả các mô hình cửa hàng F&B hiện nay. Hơn nữa, việc hỗ trợ chạy trên các thiết bị có sẵn (Như điện thoại, PC…) giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.

Điểm đánh giá: 4.8 / 5.0

1.5 Khách hàng sử dụng PosApp

Một số các khách hàng tiêu biểu

Cảm nhận các khách hàng sử dụng PosApp

2. Cukcuk

phần mềm quản lý cukcuk

2.1 Sơ lược về Cukcuk

Nghe thì có vẻ xa lạ, nhưng thực sự phần mềm Cukcuk được phát triển bởi đội ngũ của “Công ty cổ phần Misa”, đơn vị chuyên cung cấp, phát triển các giải pháp quản lý kế toán, quản trị doanh nghiệp. Misa là một trong những phần mềm phổ biến nhất trong lĩnh vực kế toán hiện nay

2.2 Ưu điểm khi sử dụng giải pháp của Cukcuk

i/ Quản lý kho hàng mạnh mẽ

Nội lực phát triển từ 1 công ty chuyên viết phần mềm kế toán đi lên, nên phần kho hàng của Cukcuk được thiết kế khá chặt chẽ, dễ thao tác, thuận tiện cho người sử dụng

ii/ Order thuận tiện trên di động

Giải pháp phần mềm Cukcuk hoạt động ổn định và mạnh nhất trên nền tảng Web tuy nhiên, khả năng bán hàng trên Tablet, điện thoại Cukcuk được nhiều người dùng đánh giá là rất tốt và ổn định. Phù hợp sử dụng cho mô hình khách ngồi tại bàn, nhân viên phục vụ sử dụng điện thoại đến bán để order

iii/ Hỗ trợ phần Kiosk Order

cukcuk self order

Khách có thể tự Order nhanh trên Kiosk và thanh toán ví điện tử, tránh việc khách hàng phải xếp hàng dài chờ đến lượt Order

2.3 Về giao diện

a/ Giao diện trên PC

cukcuk laptop
Giao diện Cukcuk trên máy tính

Trải nghiệm giao diện bán hàng trên PC khá gọn mắt, sử dụng dễ dàng. Các màn hình thiết lập chuyên sâu như: thiết lập khách hàng, máy in khá đơn giản

b/ Giao diện trên điện thoại/ Tablet

phần mềm cukcuk tablet
Giao diện trên tablet

Giao diện bán hàng trên điện thoại, tablet nhìn gọn, dễ hình dung. Tuy nhiên để thiết lập các kết nối từ điện thoại tới các thiết bị ngoại vi (Máy in hóa đơn, in tem…) khá rườm rà, rắc rối 

phần mềm cukcuk trên mobile
Giao diện trên điện thoại

2.4 Tổng kết

Cukcuk là một phần mềm tuyệt vời để trải nghiệm, nhân viên hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình. Các tính năng đáp ứng được gần như đầy đủ 90% cho mô hình nhà hàng F&B trên thị trường hiện nay.

Điểm tổng kết: 4.6 / 5.0

2.5 Khách hàng sử dụng Cukcuk

khách hàng cukcuk
Các khách hàng của Cukcuk

Cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng Cukcuk

3. KiotViet

phần mềm bán hàng kiotviet

3.1 Sơ lược về Kiotviet

Kiotviet được phát triển bởi “Công ty cổ phần phần mềm Citigo”. Năm 2019, Citigo được đầu tư 6 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures (Singapore) và Traveloka (Indonesia). Từ 1 start-up non trẻ, Kiotviet đã trở thành 1 trong những phần mềm bán hàng có nhiều người sử dụng nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, khách hàng của Kiotviet hiện tại chỉ tập trung vào khách hàng ở lĩnh vực bán lẻ chứ không phải là F&B



3.2 Ưu điểm khi sử dụng KiotViet

i/ Đội ngũ tư vấn - CSKH tốt, bài bản

Kiotviet sở hữu đội ngũ bán hàng, CSKH đông đảo, nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc trong khung giờ từ 7g - 22g kể cả ngày lễ, Tết.

ii/ Quản lý nhân viên chặt chẽ

Hệ thống quản lý, phân quyền nhân viên của Kiotviet rất chặt chẽ, phù hợp với người dùng sử dụng

iii/ Báo cáo đầy đủ, chi tiết

Chủ cửa hàng dễ dàng quản lý kho hàng, doanh thu, nhân viên ngay trên điện thoại hoặc trên máy tính với các biểu đồ trực quan, sinh động

3.3 Về giao diện

a/ Giao diện PC

phần mềm kiotviet trên laptop
Giao diện Kiotviet trên PC

Trải nghiệm dùng thử trên PC ở phần mềm Kiotviet có hơi khó sử dụng, thiết lập máy in, thiết lập cửa hàng, kho hàng hơi khó thao tác. Tuy nhiên, với tính năng trên Web đầy đủ thì đây có lẽ không phải là trở ngại quá lớn

b/ Giao diện trên di động/ tablet

kiotviet trên mobile
Giao diện Kiotviet trên điện thoại

Giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Tuy nhiên do đơn giản quá nên phần mềm có thiếu đôi chút các tính năng. Nếu nhu cầu của bạn không quá phức tạp thì thực sự đây không phải là vấn đề lớn

3.4 Tổng kết

Uy tín của thương hiệu Kiotviet trên thị trường bán lẻ & cafe - nhà hàng - trà sữa là không thể bàn cãi. Tính năng Kiotviet là tương đối đầy đủ, khả năng làm quen, training cho nhân viên sử dụng phần mềm rất đơn giản. 

Điểm tổng kết: 4.5 / 5.0

3.5 Khách hàng sử dụng Kiotviet

Một số khách hàng sử dụng Kiotviet

Cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng Cukcuk

4. Sapo FNB

phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn sapo fnb

4.1 Sơ lược về Sapo FnB

Sapo được phát triển bởi công ty cổ phần công nghệ Sapo mà tiền thân chính là Bizweb - 1 trong những công ty phát triển, thiết kế website lớn nhất Việt Nam, được nhận giải thưởng Sao Khuê 2013. Sản phẩm của Sapo chủ yếu là:
+ Thiết kế website
+ Quản lý đơn hàng đa kênh (Từ Shopee, Lazada…)
+ Giải pháp quản lý bán hàng bằng mã vạch, quản lý cửa hàng bán lẻ

Sapo FnB là giải pháp quản lý bán hàng chuyên cho quán cafe - nhà hàng mới được Sapo tập trung phát triển trong 2 năm gần đây.



4.2 Ưu điểm của phần mềm Sapo FNB

i/ Giao diện trực quan

Phần mềm Sapo đơn giản, dễ dùng, giao diện trực quan khiến chủ cửa hàng, nhân viên quán sử dụng phần mềm chỉ tốn khoảng 30 phút là đã có thể làm quen các thao tác cơ bản

ii/ Báo cáo dễ nhìn, dễ đọc

Hệ thống báo cáo chi tiết của Sapo được thiết kế tinh gọn, giao diện bắt mắt. Tuy nhiên Sapo hiện nay vẫn còn thiếu nhiều tính năng bán hàng chuyên sâu, bán hàng trên PC. Dù vậy, nếu quy trình bán hàng của bạn đơn giản thì Sapo là 1 lựa chọn mà bạn nên cân nhắc

4.3 Về giao diện

phần mềm sapo trên tablet
Giao diện Sapo FNB trên tablet

Giao diện của Sapo FNB tương đối đơn giản và dễ dùng, người mới sử dụng chỉ cần khoảng 30 phút là đã có thể làm quen tất cả các thao tác cơ bản. Tuy nhiên, do đây là sản phẩm Sapo mới phát triển khoảng 2 năm trở lại đây nên tính năng chuyên sâu chưa thực sự đầy đủ. Giao diện phần mềm Sapo chỉ mới có trên các thiết bị di động, chưa có trên máy tính

sapo trên điện thoại
Giao diện Sapo FNB trên điện thoại

4.4 Tổng kết

Phần mềm Sapo đơn giản, dễ sử dụng. Giao diện nhìn khá “Mượt” và dễ sử dụng. Hiện tại, các tính năng của Sapo vẫn chưa bằng các phần mềm như Cukcuk, Sapo, Kiotviet tuy nhiên, đây có lẽ không phải là vấn đề quá lớn nếu cửa hàng của bạn có quy mô vừa và nhỏ

Điểm tổng kết: 4.2 / 5.0 

4.5 Khách hàng sử dụng Sapo FnB

Một số khách hàng sử dụng Sapo FNB

Cảm nghĩ của khách hàng sau khi sử dụng Sapo Fnb

5. Ocha

phần mềm quản lý quán cafe ocha

5.1 Tổng quan về Ocha

Ocha là 1 sản phẩm của tập đoàn SEA group (tiền thân là Garena). Ocha được sử dụng khá rộng rãi ở cả Thái Lan và Việt Nam

5.2 Về giao diện Ocha

phần mềm ocha trên tablet
Giao diện Ocha trên tablet

Giao diện Ocha nhìn rất “Thoáng” “Đơn giản”, người không biết gì thì có thể làm quen trong vòng 30 phút. Tuy nhiên, trong quá trình bán hàng, bạn có thể phát sinh một số vấn đề về nghiệp vụ chuyên sâu mà phần mềm Ocha không bao quát hết được. 

Ngoài ra, trên Desktop Ocha chỉ mới cho phép xem báo cáo, chưa thể bán hàng được. Nên việc bán hàng trên PC gần như là “Bó tay”

phần mềm ocha trên điện thoại
Giao diện Ocha trên điện thoại

5.3 Đánh giá tổng quan

Phần mềm Ocha có giao diện dễ dùng, thân thiện. Tuy nhiên, về việc sử dụng trên PC còn rất hạn chế. 1 điểm nữa phải nói là việc đăng ký tài khoản trải nghiệm tự dụng thử Ocha không dễ dàng

Điểm đánh giá: 4.0 / 5.0

5.4 Khách hàng sử dụng Ocha

6. iPOS

phần mềm tính tiền ipos

6.1 Sơ lược về iPOS

iPOS là giải pháp quản lý bán hàng chuyên cho quán cafe, nhà hàng, trà sữa được phát triển bởi công ty cổ phần iPOS.vn. Công ty hiện tại có 7 văn phòng đại diện trên khắp cả nước. Hiện tại, công ty đang là đối tác của một số tập đoàn F&B lớn.



6.2 Ưu điểm về tính năng của iPOS

i/ Báo cáo cực kỳ chặt chẽ, chi tiết

Phải nói rằng iPOS là một trong những phần mềm có hệ thống quản lý chi tiết cửa hàng (Kho hàng, nhân viên, doanh thu, lãi lỗ…) chi tiết và chặt chẽ nhất. Tuy nhiên, ưu điểm này có 1 nhược điểm nhỏ đó chính là bởi giao diện hơi khó nhìn nên việc nhân viên, quản lý hơi mất thời gian để làm chủ hệ thống

ii/ Giải pháp chuyên cho F&B

Khác với các giải pháp như Sapo, Kiotviet là từ giải pháp bán lẻ nhảy sang phát triển phần mềm cho lĩnh vực F&B. iPOS là hệ thống quản lý chuyên cho F&B đã có mặt hơn 10 năm và đã có chỗ đứng trên thị trường

iii/ Ổn định

Thực sự mà nói, phần mềm iPOS sử dụng rất ổn định, hỗ trợ bán hàng ngay cả khi mất mạng, ít gặp sự cố vặt

iv/ Quy trình bán hàng tối ưu

Sản phẩm chủ lực của iPOS là F&B, nên đội ngũ kỹ thuật khá am hiểu về các nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, có thể nói, nghiệp vụ của iPOS gần như đã bao phủ khoảng 90% các nghiệp vụ của nhà hàng

6.3 Về giao diện

a/ Giao diện PC

ipos trên laptop
Giao diện iPOS trên máy tính

Giao diện cài của iPOS phải nói là khá cũ kỹ và thực sự nhìn không bắt mắt về mặt UI/UX như các phần mềm chạy trên nền tảng Cloud như: PosApp, Cukcuk… Việc thiết lập ban đầu (In bếp, đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị…) gần như là điều không thể nếu bạn định tự 1 mình dùng thử mà không có nhân viên hỗ trợ. Tuy nhiên, các tính năng rất đầy đủ, quản lý cửa hàng chặt chẽ - logic

b/ Giao diện mobile/Tablet

ipos trên tablet
Giao diện Ipos trên tablet

Khá đơn giản, gọn gàng, tuy nhiên, các thiết lập để dùng được trên mobile là rất rườm rà, mất rất nhiều bước để thực hiện

phần mềm ipos trên điện thoại
Giao diện iPOS trên diện thoại

6.4 Tổng kết

iPOS là phần mềm có giao diện khá “tệ”, để dùng thử miễn phí & thiết lập iPOS 1 mình gần như là không thể. Tuy nhiên, độ ổn định, khả năng hỗ trợ các nghiệp vụ của iPOS là tuyệt vời. Độ uy tín của thương hiệu iPOS trên thị trường của iPOS là điều không thể bàn cãi

Điểm tổng kết: 4.4 / 5.0

6.5 Khách hàng của iPOS

khách hàng ipos
Các khách hàng sử dụng iPOS

Cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng iPOS

II/ 12 Phần mềm tham khảo

12 Phần mềm tham khảo dưới đây không có nghĩa là phần mềm không tốt, chúng tôi xếp vào danh sách này bởi các phần mềm dưới đây có 1 hoặc nhiều yếu tố sau:

• Phần mềm khó sử dụng, giao diện, trải nghiệm người dùng chưa tối ưu
• Phần mềm cũ, đã có mặt trên thị trường từ rất lâu (Trên 10 năm) - Không còn các tính năng phù hợp
• Phần mềm có chi phí cài đặt, lắp đặt ban đầu cao
• Phần mềm chưa có nhiều người sử dụng
• Phần mềm chỉ thích hợp chạy trên máy tính hoặc điện thoại

Bạn có thể bỏ qua phần này để tới thẳng phần Lời khuyên khi lựa chọn phần mềm

7. Dcorp - Rkeeper

phần mềm dcorp rkeeper

7.1 Tổng quan về Dcorp - Rkeeper

Dcorp - Rkeeper là giả pháp của Công ty Dcorp R-Keeper Vietnam. R-keeper được sử dụng khá phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở 1 vài quốc gia khác trên thế giới



7.2 Về giao diện

Giao diện của R-keeper hơi khó để sử dụng cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, tính năng rất đầy đủ và chuyên nghiệp

Dcorp-Rkeeper web
Giao diện phần mềm Dcorp - Rkeeper

7.3 Đánh giá tổng quan

Dcorp - Rkeeper là giải pháp quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lắp đặt cả 1 hệ thống POS khá tốn kém so với các hệ thống khác trên thị trường hiện nay

Điểm tổng kết: 3.9 / 5.0

7.4 Khách sử dụng Dcorp - Rkeeper

8. Maybanhang.net

phần mềm bán hàng maybanhang.net

8.1 Tổng quan về Maybanhang.net

Maybanhang.net là giải pháp được phát triển bởi Công ty Cổ phần giải pháp EZ. Có mặt trên thị trường gần 10 năm, maybanhang.net đã có được chỗ đứng nhất định trên thị trường giải pháp POS. Tuy nhiên, giải pháp của maybanhang.net lại chủ yếu tập trung cho hệ thống bán lẻ. 



8.2 Về giao diện

phần mềm maybanhang lapyop
Giao diện phần mềm Maybanhang.net

Trải nghiệm sơ bộ về giao diện phần mềm Maybanhang.net có vẻ chưa tối ưu về mặt thiết kế, nhìn vẫn còn hơi thô. Tuy nhiên, về tổng quan thì giao diện có logic, sắp xếp chặt chẽ với nhau giúp cho người dùng có thể làm quen nhanh

8.3 Đánh giá tổng quan

Maybanhang.net thực sự không phải là ứng dụng chuyên 100% cho cửa hàng F&B, ứng dụng được thiết kế chuyên cho mảng bán lẻ hơn. Có lẽ chính vì vậy mà bạn nên cân nhắc 1 số các tính năng có thể thiếu sót trong quá trình sử dụng

Điểm tổng kết: 3.8 / 5.0

8.4 Khách hàng của Maybanhang.net

9. Suno

phần mềm quản lý suno
Phần mềm quản lý suno

9.1 Tổng quan về Suno

Suno là giải pháp được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ Suno ở cả TPHCM và Hà Nội. Suno là giải pháp quản lý bán hàng đã có mặt lâu đời trên thị trường. Thế mạnh của Suno là giải pháp quản lý cho của hàng bán lẻ. Hơn thế nữa, trong lĩnh vực FnB, giải pháp của Suno lại chuyên sử dụng trên Web hơn là sử dụng trên mobile



9.2 Ưu điểm phần mềm Suno

i/ Menu điện tử bài bản - trực quan

Khách có thể xem món trực quan trên Tablet, điện thoại

ii/ Hỗ trợ QR order

Suno QR order

Khách chỉ cần ngồi tại bàn là đã có thể: Đặt món, gọi tính tiền, gọi phục vụ

iii/ Hỗ trợ tối ưu trên Web

Giao diện Web chạy vô cùng mượt, đầy đủ tất cả các tính năng từ quản lý khách hàng, Order, gọi món tại bàn, gọi món mang đi… Tuy nhiên, giao diện phiên bản mobile lại thiếu 1 số tính năng bán hàng

9.3 Về giao diện

a/ Giao diện trên PC

phần mềm suno
Giao diện Suno trên máy tính

Giao diện trên PC của Suno rất đầy đủ, khá trực quan, chi tiết. Thiết lập cài đặt đơn giản, dễ sử dụng

b/ Giao diện trên tablet/ mobile

Giao diện Suno trên tablet
Giao diện Suno trên tablet

Giao diện mobile của Suno thực sự là gọn nhất trong tất cả các phần mềm. Tuy nhiên, do quá “gọn” nên giao diện trên di động của Suno thiếu khá nhiều tính năng. Nếu bạn đang lên kế hoạch sử dụng Suno trên điện thoại thì nên cân nhắc trước vấn đề này

Giao diện Suno trên điện thoại
Giao diện Suno trên điện thoại

9.4 Tổng kết

Về nghiệp vụ, Suno có nghiệp vụ có thể đáp ứng 80% các yêu cầu của tất cả các khách hàng trên thị trường về quản lý nghiệp vụ. Tuy nhiên, việc sử dụng trên di động chưa tối ưu. 

Điểm đánh giá: 3.8 / 5.0

10. Polaris FNB

phần mềm polaris fnb

10.1 Tổng quan về Polaris FnB

Polaris Fnb được phát triển bởi Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Polaris Việt Nam có trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM. Tiền thân của phần mềm Polaris FnB. Tuy là 1 Start-up non trẻ, nhưng CEO Nguyễn Nghĩa Nhật cho rằng "Cứ đi từng bước thật chắc chắn rồi một ngày những kết quả tốt nhất sẽ đến"



10.2 Về giao diện

polaris tablet
Giao diện Polaris FnB tablet

Giao diện đơn giản, dễ dùng, các tính năng hỗ trợ vẫn chỉ dừng lại ở mức đơn giản

Giao diện Polaris FnB điện thoại

10.3 Tổng kết

Phần mềm Polaris FNB có tính năng gần giống với các tính năng như phần mềm Suno.Tuy nhiên, việc không có giao điện web để sử dụng lại là 1 thiếu sót khá lớn

Điểm tổng kết: 3.8 / 5.0

10.4 Khách hàng của Polaris FnB

11. Quán số



11.1 Tổng quan về Quán số

Phần mềm Quán Số là một sản phẩm của Công ty TNHH Giải pháp Quán Số. Đây là 1 trong những giải pháp quản lý bán hàng có mặt lâu đời nhất ở Việt Nam với hơn 10 năm  kinh nghiệm.

11.2 Đánh giá tổng quan

phần mềm quán số
Giao diện phần mềm Quán Số trên máy tính

Giao diện của Quán số không có gì nổi trội, nhìn khá cũ kỹ. Tuy nhiên, Quán Số là đơn vị đã có kinh nghiệm triển khai cho khá nhiều mô hình cửa hàng F&B nên đây có thể được xem là 1 điểm cộng cho phần mềm này

Điểm tổng kết: 3.2 / 5.0

quán số trên mobile
Giao diện phần mềm Quán Số trên điện thoại

11.3 Khách hàng sử dụng Quán Số

12. Toàn cầu

phần mềm bán quán cafe, quán ăn  toàn cầu

12.1 Tổng quan về phần mềm Toàn Cầu

Toàn Cầu là một trong những phần mềm có tuổi thọ lâu nhất Việt Nam. Do vận hành bằng hệ thống LAN nội bộ nên khá ổn định. Tuy nhiên kiến trúc của phần mềm có phần khá cũ.



12.2 Đánh giá tổng quan

phần mềm toàn cầu
Giao diện phần mềm Toàn Cầu trên máy tính

Giao diện khá cũ, khó xài. Thời kỳ đỉnh cao của phần mềm Toàn Cầu là khoảng thời gian từ năm 2010 - 2014. Sau đó, Toàn Cầu dần bị các giải pháp về Cloud thay thế

Điểm tổng kết: 3.5 / 5.0

13. Vires

phần mềm tính tiền quán cafe vires

13.1 Tổng quan về Vires

Vires (Hay còn gọi là cafe.vires.vn) là phần mềm chuyên dùng cho quản lý quán cafe nhà hàng. Phần mềm chạy được trên máy tính, điện thoại và các thiết bị di động

13.2 Đánh giá tổng quan

Vires có giao diện hơi khó sử dụng và mất thời gian để làm quen ban đầu. Tuy nhiên, xét về độ ổn định thì Vires cũng là 1 sự lựa chọn mà bạn nên cân nhắc

phần mềm vires
Giao diện phần mềm Vires

Điểm tổng kết: 3.0 / 5.0

14. Thuần Việt soft

phần mềm quản lý quán cafe nhà hàng thuần việt

14.1 Tổng quan phần mềm Thuần Việt

Thuần Việt là giải pháp quản lý bán hàng được phát triển bởi CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT, DỊCH VỤ VÀ THƯƠNG MẠI THUẦN VIỆT SOFT. Đây là một trong những phần mềm Offline phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất ở Việt Nam



14.2 Về giao diện

phần mềm thuần việt
Giao diện phần mềm Thuần Việt

Giao diện PC

Giao diện phần mềm nhìn khá cũ, khó thao tác cho người mới làm quen ban đầu

Giao diện điện thoại

Giao diện điện thoại thiếu các tính năng (Do phần mềm chỉ chuyên chạy trên máy tính). Để cài đặt xem báo cáo hoặc bán hàng trên điện thoại phải đòi hỏi sử dụng các kết nối cài đặt IP rất phức tạp hơn so với các phần mềm Cloud

14.3 Tổng kết

Về cơ bản, Thuần Việt sử dụng khá ổn định và được nhiều đơn vị sử dụng rộng rãi. Tính năng về cơ bản là đủ nếu bạn muốn sử dụng trên PC. Tuy nhiên, các tính năng trên điện thoại lại rất giới hạn

Điểm tổng kết: 3.6 / 5.0

15. E-biz

phần mềm tính tiền nhà hàng cafe ebiz

15.1 Tổng quan về E-biz

Ebiz đã có mặt trên thị trường từ năm 2006 chủ yếu cung cấp các giải pháp về phần mềm quản lý bán hàng cho lĩnh vực bán lẻ, Gym - Spa và cafe - nhà hàng. Với hơn 10 năm “chinh chiến” trên thị trường, Ebiz đã không ngừng cải tiến để hệ thống vận hành ổn định, mượt mà. Tuy nhiên, do sử dụng kiến trúc cũ từ cách đây 10 năm nên giao diện hơi khó sử dụng, không thân thiện với người dùng.



15.2 Đánh giá tổng quan

phần mềm ebiz
Giao diện phần mềm E-biz

Giao diện cũ, chưa tối ưu trải nghiệm người dùng nên hơi bất tiện và tốn thời gian học cho người mới

Điểm tổng kết: 2.8 / 5.0

16. Relipos

phần mềm quản lý tính tiền relipos

16.1 Tổng quan về Relipos

Relipos (Hay còn gọi là Hợp Nhất), là một trong những giải pháp phần mềm có mặt từ lâu đời với khá nhiều tính năng quản lý bán hàng nổi trội

16.2 Đánh giá tổng quan

phần mềm relipos
Giao diện phần mềm Relipos

Hệ thống của Relipos khá hoàn chỉnh, nhiều tính năng được tích hợp sẵn vô cùng mạnh mẽ. Chính vì vậy đây là 1 giải pháp mà bạn có thể cân nhắc để đầu tư cho hệ thống POS của mình ban đầu

Điểm tổng kết: 3.8 / 5.0

16.3 Khách hàng sử dụng Relipos

17/ Kasco (Kfood)

17.1 Sơ lược về Kasco

KASCO là giải pháp phần mềm quản lý nhà hàng - quán cafe đã có mặt trên thị trường từ lâu đời và có độ uy tín nhất định với hơn 10 năm triển khai dự án cho các chuỗi cửa hàng F&B khác nhau. KASCO là sản phẩm của công ty cổ phần công nghệ KAS.

17.2 Về giao diện

a/ Giao diện trên PC

Giao diện K.A.S trên PC
Giao diện K.A.S trên PC

Giao diện sử dụng trên PC có thiết kế tạm ổn, nhìn khá thoáng mắt và dễ thao tác

b/ Giao diện trên Tablet / Điện thoại

Giao diện nhìn khá rối và rất nhiều chữ. Tông màu bố trí thực sự chưa hợp lý nên việc thao tác có phần hơi rối rắm.

Giao diện Kasco trên mobile
Giao diện Kasco trên mobile

17.3 Đánh giá tổng quan

Tuy giao diện có phần hơi chưa được tối ưu, còn hơi rối rắm đặc biệt là ở giao diện mobile. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với các tính năng bán hàng, quản lý của K.A.S. Với kinh nghiệm lâu năm, K.A.S có thể triển khai bài bản hệ thống cho các mô hình khác nhau.

Điểm tổng kết: 4.0 / 5.0

18/ Young POS

phần mềm young pos

18.1 Sơ lược về YoungPOS

YoungPOS (R.POS) - Công ty TNHH SX-TM-DV Trẻ thành lập vào năm 2006. Đây là phần mềm chỉ chuyên hỗ trợ chạy trên Window.

18.2 Về giao diện

Giao diện của YOUNG POS rất cũ và khó sử dụng mặc dù không thể phủ nhận rằng đây là phần mềm có tính năng quản lý khá chặt chẽ khi thành viện trong đội ngũ từng làm cho CASIO, tuy nhiên, phần mềm này đã hàng năm trời chưa update cập nhật các tính năng mới, đây là một trong những thiếu sót lớn nhất

young pos
Giao diện Young POS

18.3 Đánh giá tổng quan

Phần mềm chỉ chạy được trên Window, tính năng tuy đầy đủ nhưng do đã phát triển được gần 15 năm trên nền tảng Window cũ đã bộc lộ nhiều nhược điểm và lỗ hổng bảo mật. Chính vì vậy mà đây là 1 trong những phần mềm phổ biến nhất trở thành phần mềm gần như bị xóa sổ khỏi thị trường chỉ trong vòng 10 năm

Điểm tổng kết: 2.5 / 5.0

III/ Lời khuyên khi lựa chọn phần mềm

1/ Chọn phần mềm phù hợp với quy trình của quán

Bạn nên đặt những câu hỏi sau:

- "Trường hợp khách thanh toán trước, nhận món sau thì bạn sẽ chọn mô hình nào? "

  • • Nhân viên nhập order, in bill cho khách, yêu cầu khách đứng tại quầy nhận nước
  • • Nhân viên nhập số thẻ standee in 2 phiếu, 1 bill đưa cho khách, 1 phiếu chế biến cho bếp và sau đó đưa thẻ bàn standee cho khách. Khách tự kiếm chỗ ngồi, bếp/pha chế sau khi chế biến xong đưa món lên mâm cùng với phiếu chế biến. Nhân viên phục vụ nhìn số trên phiếu và đưa đúng món đến bàn của khách
  • • Khách order tại quầy, thu ngân nhập số trên thẻ rung nhận đồ & đưa thẻ hóa đơn cho khách. Nhân viên pha chế sau khi chế biến món sẽ bấm nút, thẻ sẽ rung lên và khách tự động lại quầy để lấy đồ

- " Trường hợp khách ngồi tại bàn, thanh toán trả tiền xong bạn sẽ chọn quy trình nào sau đây?"

quy trình in bếp

  • • Khách ngồi tại bàn, phục vụ ghi giấy tay chuyển Order xuống bếp, chuyển đến thu ngân, thu ngân sẽ nhập order vào máy thủ công. Khi khách gọi phục vụ thanh toán, nhân viên sẽ chạy đến quầy thu ngân lấy phiếu tạm tính / hóa đơn

quy trình in bếp

  • • Phục vụ nhập Order của khách trên điện thoại, Order đồng bộ đến máy thu ngân, thu ngân sẽ bấm in bếp. Khi khách gọi phục vụ thanh toán, nhân viên sẽ chạy đến quầy thu ngân lấy phiếu tạm tính / hóa đơn

  • • Không có quầy thu ngân: Phục vụ nhập order của khách trên máy POS cầm tay & in bếp. Khi khách yêu cầu tính tiền, phục vụ sẽ sử dụng máy POS cầm tay để in phiếu tạm tính / bill đưa cho khách

-" Trường hợp bạn bán nhận đơn hàng Online (GrabFood, BAEMIN…) là chủ yếu"

Việc sử dụng máy POS nhận order giúp bạn trở thành các đối tác uy tín, dễ xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên các ứng dụng giao hàng. Thậm chí 1 số đơn vị giao hàng buộc bạn phải mua máy POS mới cho phép tạo gian hàng Online

2/ Các tính năng của từng phần mềm là tương đối giống nhau

• Căn bản, các phần mềm đều có các tính năng sau:

posapp bán hàng

• Hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng

• In tem - in bếp

posapp in bill

Hỗ trợ in bill / in tạm tính

báo cáo chi tiết

Hỗ trợ xem báo cáo bán hàng, báo cáo kho

• Điểm khác biệt giữa các phần mềm với nhau nằm ở chỗ:

• Nền tảng mà phần mềm chạy:

thiết bị bán hàng

  • - Có phần mềm chỉ chạy được trên Web (PC Window/MacOS)
  • - Có phần mềm chỉ cài & chạy được trên máy tính Window
  • - Có phần mềm chỉ chạy được trên Tablet (Giao diện nằm ngang)
  • - Có phần mềm chỉ chạy được trên giao diện điện thoại
  • - Có phần mềm trên thị trường chỉ chạy được duy nhất trên máy POS
  • - Một số phần mềm có thể chạy được tất cả các nền tảng ở trên (PosApp, Cukcuk, Kiotviet…) hoặc chỉ chạy được một số các nền tảng nêu trên

• Khả năng xem báo cáo từ xa:

xem báo cáo từ xa

  • - 1 số phần mềm chỉ cho phép xem báo cáo trên 1 máy bán hàng duy nhất, điều này khiến cho chủ cửa hàng không thể quán xuyến được việc nhân viên xóa dữ liệu bán hàng khi chủ không có mặt ở quán thông qua các lỗ hổng bảo mật chỉ với vài thao tác đơn giản xóa dữ liệu trên máy tính
  • - Điều thứ hai đó chính là khi máy tính bán hàng bị hư, toàn bộ dữ liệu sẽ bị mất mà không được sao lưu
  • - Việc sử dụng các phần mềm cho phép báo cáo từ xa theo cơ chế Real-time (thời gian thực) giúp bạn quản lý cửa hàng mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần nhân viên báo hủy món, xóa món do order sai, hệ thống sẽ tự động cập nhật lên điện thoại của người quản lý tức thì
    - Vì vậy, bạn cần hỏi kỹ đơn vị cung cấp phần mềm trước khi ra quyết định

• Tính năng tích điểm - giảm giá, phụ thu - quản lý khách hàng

Chỉ có 1 số ít các phần mềm đáp ứng được các tính năng quản lý khuyến mãi - khách hàng sau đây:

  • - Tính năng tích điểm khách hàng theo doanh thu, số lần mua hàng
    - Tính năng giảm giá, tặng món khuyến mãi theo từng thẻ hạng thành viên
    - Tính năng giảm giá khuyến mãi theo khung giờ (Giờ vàng, Lady Night...)
    - Tính năng cộng thuế, cộng phí phục vụ

3/ Các giải pháp trên phù hợp với mô hình nào?

  • Đa số các giải pháp mà chúng tôi nêu ở trên phù hợp với các mô hình:
  • - Cafe - trà sữa - trà chanh (Take - Away, Ngồi tại bàn…)
  • - Nhà hàng (Lẩu / Nướng/ Buffet / Đặc sản)
  • Các hệ thống POS cũ chưa tối ưu cho mô hình
  • - Quán ăn nhỏ (Ăn vặt / Vỉa hè / Take - Away)
  • - Quán nước nhỏ, bán ven đường
    - Do các hệ thống POS cũ chưa tối ưu được cho giao diện mobile
  • • Các mô hình sau chỉ 1 số ít các phần mềm hỗ trợ:
  • - Nhà hàng tiệc cưới (Quản lý hợp đồng, đặt cọc khách…)
  • - Quán Bar / Pub / Quán nhậu (Quản lý phụ thu giá phòng, Quản lý đặt bàn…)

Vì vậy, bạn phải hỏi kỹ các đơn vị mình tham khảo xem có đáp ứng được không những nhu cầu này

4/ Thanh toán không sử dụng tiền mặt là tương lai

Việt Nam đang dần chuyển dịch sang nền kinh tế số không sử dụng tiền mặt. Bạn nên cân nhắc các giải pháp phần mềm cho phép tích hợp thanh toán ví điện tử (VNPay, Momo..), thanh toán thẻ (Visa/Mastercard)

5/ Lựa chọn phần mềm cài đặt đơn giản, sử dụng linh hoạt

  • 5 phần mềm đầu tiên chúng tôi đề cập đến là những phần mềm có khả năng cài đặt, vận hành vô cùng đơn giản, dễ dàng do chạy trên nền tảng Cloud
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chọn sử dụng phần mềm có giao diện dễ sử dụng, dễ làm quen để không phải mất thời gian training (Do nhân sự trong ngành F&B thường thay đổi ra vô rất nhanh, tuổi thọ ngắn)

Bạn cần tư vấn giải pháp phù hợp với mô hình quán của mình? Vui lòng để lại thông tin , chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất!



Tải bảng giá