10 Yếu tố cần quan tâm khi thay đổi menu nhà hàng, quán cafe, trà sữa

Menu nhà hàng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần gây ấn tượng, thu hút, giữ chân khách hàng khi đến quán. Tuy nhiên với yếu tố cạnh tranh gay gắt cũng như nhiều “trend” giới trẻ bắt đầu nổi lên, việc nhập menu thường xuyên là điều không thể tránh khỏi. Vậy cần chú ý điều gì khi thay đổi menu nhà hàng? Khi nào chủ quán nên cập nhật menu nhà hàng mới. Cùng PosApp tìm hiểu các yếu tố này  trong bài viết dưới đây.

thay đổi menu nhà hàng, quán cafe, trà sữa

1/ Đặt tên món ăn mới

Bối cảnh món ăn phù hợp

Việc “cải cách” lại tên các món ăn trong menu nhà hàng sẽ giúp kích thích sự tò mò của khách hàng từ đó giúp quán tiêu thụ món ăn tốt hơn. 

Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến phong cách nhà hàng của mình để đặt tên sao cho phù hợp. Bạn không nên sử dụng những tên gọi quán hoa mỹ hay quá “sơ sài”  đối với một nhà hàng sang trọng, hiện đại.

Ngược lại, đối với quán ăn bình dân, bạn nên ưu tiên lựa chọn những tên gọi đem lại cảm giác gần gũi, bình dị với khách hàng hơn.

2/ Hương vị và phong cách món ăn mới

hình ảnh món ăn đẹp

Mỗi nhà hàng khi mới thành lập đều thể hiện một phong cách riêng. Vì vậy khi lựa chọn hay sáng tạo món ăn mới, bạn đừng quên bám theo phong cách ban đầu mà quán mình định ra. Ví dụ các nhà hàng Trung Quốc sẽ chỉ phục vụ các món như vịt quay, há cảo, sủi cảo, hoành thánh,… Còn các nhà hàng Nhật sẽ tập trung vào các món như mì ramen, sushi, sashimi,…

Việc duy trì một phong cách như vậy sẽ thu hút một lượng khách hàng đam mê với phong cách menu nhà hàng duy nhất. Vậy nên khi thay đổi các món ăn cần chú ý chọn lọc và thêm những món phù hợp với phong cách quán mình. Tránh gượng ép thêm những món theo “trend” nhưng lại “lạc quẻ” so với nhà hàng của bạn.

*”Trend” là một trào lưu, xu hướng mới mà giới trẻ cụ thể là Gen Z theo đuổi nhằm thỏa mãn niềm đam mê và sở thích của cá nhân.

*”Lạc quẻ” là cụm từ thể hiện sự không phù hợp, tương thích với ngữ cảnh, môi trường đang diễn ra sự vật, sự việc.

3/ Chi phí đầu tư sản phẩm mới

chi phí mở quán cafe

Để thay đổi menu nhà hàng thì chi phí sáng tạo và duy trì cũng là một yếu tố hết sức quan trọng. Trước khi thêm một món ăn nào mới, chủ kinh doanh cũng cần cân nhắc về các chi phí, nguyên vật liệu, thành phần tạo nên món ăn để có thể định giá, đưa ra mức phù  phù hợp nhất dành cho đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến.

Nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người có thu nhập trung bình thì nguyên liệu cho món ăn mới bạn nên chọn nguồn cung có giá rẻ và chất lượng ổn định nhất để khi chế biến món ăn không làm mất đi giá trị của món ăn đồng thời khách hàng vẫn cảm thấy hài lòng khi bỏ tiền ra mua món ăn mới của quán bạn.

Ngoài nguyên vật liệu, bạn cũng nên chú ý đến các chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, nhân viên, chi phí đầu tư trang trí, phần mềm quản lý bán hàng,… để có thể tối ưu được doanh thu và lợi nhuận của nhà hàng.

4/ Giá bán của sản phẩm

Giá bán của sản phẩm

Mỗi nhà hàng có định hướng phong cách khác nhau đều sẽ tập trung hướng đến nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, những người mà họ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua món ăn và dịch vụ của quán bạn. Vậy nên khi ra mắt sản phẩm/món ăn/dịch vụ mới bạn cũng nên hết sức lưu ý về giá cả nhằm đưa ra mức phí phù hợp nhất với nhóm khách hàng của mình. Cách làm này sẽ giúp khách hàng quay lại và tiêu thụ nhiều hơn bởi những món ăn và cách phục vụ ở đây phù hợp với túi tiền của họ.

Ví dụ, quán cơm bình dân có giá từ 20 – 25K thường phục vụ các đối tượng như học sinh, sinh viên, người lao động,... Còn những nhà hàng sang trọng như quán lẩu nhúng Trung Hoa, quán nướng Hàn Quốc thường sẽ có giá món ăn lên đến 200 – 500K/bữa ăn.

5/ Đào tạo nhân viên về sản phẩm

Khi thay đổi menu nhà hàng hay thêm một món ăn mới, bạn cần phải đào tạo nhân viên để họ hiểu rõ về món ăn. Việc hiểu rõ món ăn sẽ giúp nhân viên có thể tư vấn cho khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn.

Đối với bộ phận nhân viên phục vụ, bạn nên đào tạo về hương vị, sự kết hợp giữa các món ăn sao cho hài hòa, ngon miệng và nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh về sản phẩm để tránh khách hàng không hài lòng hoặc cảm thấy khó chịu khi thưởng thức món ăn mới.

Bên cạnh đó, bộ phận bếp ăn cần phải nắm rõ cách chế biến món ăn và nêm nếm gia vị, trang trí sao cho đẹp mắt và ngon miệng, phù hợp với khẩu vị của khách hàng. Nếu món ăn phải chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ thì đây sẽ là kinh nghiệm quý báu dành cho các nhân viên bếp nâng cao tay nghề của mình.

6/ Thiết kế lại menu

Thiết kế menu món ăn độc đáo

Việc thiết kế, sắp xếp lại các món ăn trên thực đơn hoặc đơn giản chỉ cần thay đổi một chút màu sắc để menu nhà hàng thêm phần mới mẻ cũng có thể thu hút thêm nhiều khách hàng đến ăn quán của bạn. Một số nguyên tắc mà bạn có thể sử dụng để thay đổi thiết kế thực đơn nhà hàng thêm phần sinh động:

– Lựa chọn phông chữ đẹp mắt, dễ đọc.

– Sử dụng mẹo tâm lý, tương phản sáng tối khi trình bày bố cục menu nhà hàng

– Cần có đoạn mô tả món ăn thu hút khách hàng lựa chọn.

– Đặt mức giá phù hợp trên menu nhà hàng.

– Sử dụng hình ảnh chính xác, sắc nét, màu sắc sống động, chân thực đặt tại các “điểm vàng” hút mắt nhất trên thực đơn nhà hàng.

7/ Thời gian chế biến và phục vụ món mới

Không ít nhà hàng không mấy để ý đến vấn đề thời gian chế biến và phục vụ món mới. Tuy nhiên là chi tiết này rất dễ gây mất điểm trong mắt khách hàng. Không ai mong muốn bỏ ra một số tiền chỉ để chờ đợi món ăn quá lâu.

Cân nhắc về thời gian hoàn thành món ăn và thời gian phục vụ bưng món từ bếp đến bàn ăn của khách sao cho hợp lý để món ăn giữ được hương vị chuẩn chỉnh và thơm ngon nhất.

Nếu không đáp ứng được điều này, bạn nên thiết kế một bếp ăn mở, vừa có thể cho khách hàng cảm giác thú vị khi nhìn đầu bếp trực tiếp chế biến món ăn cho mình, vừa có thể phục vụ món ăn đó một cách nhanh chóng, món vẫn còn nóng hổi khi đến tay khách hàng.

8/ Cách bày trí món ăn

hình ảnh món ăn đẹp

Việc sắp xếp món ăn đẹp mắt sẽ làm tăng thêm tính chuyên nghiệp của nhà hàng trong mắt thực khách. Các nguyên tắc trang trí như sử dụng nguyên liệu tươi ngon, cắt và trình bày theo khẩu vần vừa ăn, trang trí điểm xuyết bằng nước sốt, rau củ để tăng thêm tính thẩm mỹ cho món ăn của bạn.

Trang trí món ăn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng và tâm huyết làm nghề của người đầu bếp để có thể tạo nên một tác phẩm ẩm thực làm lay động lòng người thực khách. Các giá trị này sẽ góp phần nâng tầm món ăn và kích thích vị giác của khách hàng.

9/ Truyền thông và thực hiện chương trình ưu đãi khi mua món mới

Khi ra mắt một món ăn mới nào, bạn cũng cần phải quảng bá cho khách hàng biết về món ăn đó. Bạn nên sử dụng các kênh truyền thông phổ biến hiện nay như poster trong nhà hàng, email, Facebook, TikTok, phát tờ rơi, nhắn tin,… để khách hàng biết đến nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chủ kinh doanh cũng nên chú ý đến các dịp lễ Tết và những ngày đặc biệt để tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Sử dụng các món ăn theo mùa để đưa vào thực đơn khuyến mãi cũng là một cách hay để thu hút khách hàng đến dùng bữa thường xuyên.

10/ Quản lý tồn kho nguyên vật liệu món ăn mới

Để không xảy ra tình trạng hết món thường khi hết nguyên vật liệu để khách hàng cảm thấy khó chịu khi đến ăn tại nhà hàng. Bạn nên kiểm tra thường xuyên kho nguyên vật liệu và bổ sung các nguyên liệu gần hết hoặc không còn độ tươi ngon.

Thay vì kiểm tra bằng thủ công, bạn có thể sử dụng sự trợ giúp đến từ công nghệ như các phần mềm quản lý bán hàng tân tiến hiện nay. Các phần mềm này ngoài chức năng giúp bạn quản lý, vận hành nhà hàng, quán ăn hiệu quả mà còn có thể tự động định lượng, khấu trừ nguyên vật liệu tồn kho.

Bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức khi phải đến tận nhà hàng để kiểm tra. Tất cả đã được phần mềm tự động thống kê và báo cáo từ xa trên các thiết bị di động, máy tính bảng, máy PC, laptop,… Bạn có thể theo dõi mọi hoạt động của nhân viên, doanh thu, lợi nhuận trong ngày bất cứ lúc nào, nơi nào mà bạn muốn.

Bên cạnh đó, phần mềm quản lý bán hàng còn được tích hợp các tính năng thông minh khác như kết nối với máy in hóa đơn, máy in tem, in tách bếp,… giúp quy trình vận hành tại nhà hàng được khép kín và tối ưu hơn bao giờ hết.

PosApp là đơn vị chuyên cung cấp các phần mềm, giải pháp quản lý bán hàng uy tín trên thị trường hiện nay. Thành lập từ năm 2018 đến nay, hiện đã có hơn 30.000 khách hàng trên toàn quốc an tâm và tin tưởng sử dụng các thiết bị, phần mềm quản lý bán hàng đến từ PosApp.

Thông tin liên hệ:

- Hotline: 1900.3016

- Fanpage: facebook.com/posapp.vn

- Zalo: zalo.me/4019608353718539751

Địa chỉ demo:

– Trụ sở chính: Tầng 5, tòa nhà HS Building, 260/11 Nguyễn Thái Bình, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

– Chi nhánh: Tầng 4, 174 đường Láng, P. Thịnh Quang, Q. Đống Đa, Hà Nội

– Chi nhánh: 128 Lý Tự Trọng, Hải Châu, Đà Nẵng

Trên đây là 10 điều bạn cần lưu ý trước khi thay đổi menu nhà hàng để phù hợp với phong cách cũng như nhu cầu của khách hàng. Mong rằng những thông tin trên là hữu ích đối với bạn. PosApp chúc bạn luôn kinh doanh thật hồng phát và gặp nhiều may mắn trong tương lai.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!