Một doanh nghiệp muốn thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả thì cần nắm được những bí quyết chốt sale để khách hàng không thể từ chối dịch vụ mà bạn đang muốn tư vấn. Đối với kinh doanh spa bí quyết chốt sale cho spa cũng là một phần không thể thiếu. Qua bài viết này, PosApp sẽ gợi ý cho bạn những cách chốt sale cho spa nhanh nhất giúp tăng doanh thu gấp 2 lần.
Trước tiên, để có thể tư vấn cho khách hàng một cách chuyên nghiệp thì bạn phải có kỹ năng và kiến thức. Bên cạnh đó, bạn cũng phải hiểu rõ những sản phẩm và dịch vụ mà spa của bạn đang cung cấp cho khách hàng.
Nắm rõ sản phẩm/dịch vụ của spa để chốt sale
Càng hiểu sâu về sản phẩm, bạn sẽ biết được nó có đặc điểm gì tốt xấu như thế nào, mặt nào phù hợp với khách hàng từ đó sẽ đưa ra hướng giải quyết phù hợp và tinh tế để khách nhận ra rằng dịch vụ spa này rất cần thiết và cần phải sử dụng ngay lập tức. Khi nắm rõ sản phẩm bạn cũng sẽ không bị khách quay hay bí trong các trường hợp khách hàng vặn hỏi, từ đó khiến họ thêm tin tưởng và muốn sử dụng sản phẩm bên bạn.
Chọn nhân viên chốt sale có kinh nghiệm
Nhân viên tư vấn cho khách hàng phải là những người giỏi ăn nói, thuyết phục người khác. Có khuôn mặt khả ái, giọng nói phải thật nhẹ nhàng. Truyền tải thông điệp dễ nghe khiến khách hàng muốn lắng nghe bạn nói chuyện hơn, khi đã tạo được hiệu ứng tốt ngay những câu nói đầu tiên thì việc bạn tư vấn về sản phẩm dịch vụ, các chương trình khuyến mãi của spa sẽ đạt được mục đích. Nên việc lựa chọn nhân viên tư vấn cũng là yếu tố quyết định việc chốt sale có hiệu quả hay không nhé!
Xem thêm: 7 cách tính lương – hoa hồng nhân viên Spa – Nail hợp lý
Không một khách hàng nào muốn tiếp xúc với một nhân viên luôn có thái độ khó chịu. Chính vì vậy hãy luôn mỉm cười trong mọi tình huống để tạo được thiện cảm với người khác. Người xưa có cũng câu: “ Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” thì ngại gì mà không cười để thể hiện mình là người tự tin trong mắt khách hàng. Cho dù là những khách hàng khó tính thì bạn cũng nên mỉm cười để thể hiện sự thân thiện của mình. Thái độ, những cử chỉ nhỏ hay hành động sẽ là thước đo đánh giá được việc bạn có chốt sale được hay không.
Nhân viên tư vấn spa luôn nở nụ cười
Và khi bạn đầu tư vào ăn mặc chính là bạn đang cho khách hàng thấy được sự nghiệm túc và vẻ bề ngoài phần nào phản ánh được con người bạn có chuyên nghiệp hay đáng tin không. Đây cũng là một trong những cách sale hiệu quả dành cho spa
Với một số doanh nghiệp hay người bán hàng, đôi lúc học không phân biệt được giữ đặc tính và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ. Họ thường xuyên tư vấn cho khách hàng những đặc tính sản phẩm của mình như một giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng. Trong khi đó, điều khách hàng thật sự muốn biết là làm thế nào để những sản phẩm hay dịch vụ đó mang lại lợi ích cho họ khi họ sử dụng.
PosApp sẽ đưa ra một ví dụ để bạn dễ hình dung nhé. Về phương pháp điện di Vitamin C, thì điện di Vitamin C có tính năng: rất an toàn trong việc đưa dưỡng chất vào sâu dưới da với nguyên lý sử dụng các xung năng lượng được thiết kế đặc biệt hoặc dùng tác động của dòng xung điện để làm giảm việc tắc nghẽn các mô. Lợi ích của phương pháp này: xóa mờ các vết thâm mụn, nếp nhăn, nám, tàn nhang; giúp da khỏe và săn chắc; da sẽ săn lại rõ rệt sau khi điện di,... Và hãy nhớ rằng, khách hàng luôn là người tìm kiếm lợi ích cho dù điều họ đang nói với bạn là một tính năng nào đó.
Giới thiệu dịch vụ phù hợp cho từng khách hàng
Khi muốn chốt sale nhanh thì bạn nên tư vấn những gói sản phẩm/dịch vụ phù hợp với từng khách hàng. Bạn không thể nào giới thiệu dịch vụ nặn mụn trong khi da của khách hàng đã điều trị hết mụn và chỉ còn những vết thâm trên da. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ nghĩ bạn là người không có kiến thức trong việc tư vấn và sẽ không có ấn tượng tốt về spa của bạn.
Xem thêm: 20 loại máy xông hơi toàn thân giá rẻ phải có cho Spa
Cách chốt sale hiệu quả cho nhân viên tư vấn
Bí quyết chốt sale thành công là những sử dụng những câu chốt sale mang tính thúc đẩy khách hàng. Bạn nên dùng câu khẳng định hơn là câu hỏi. Ví dụ như: “ Em nghĩ dịch vụ chăm sóc này rất hợp với chị đấy” sẽ khiến khách hàng thích thú và đồng ý mua ngay.
Lỡ như bạn đã vô tình đặt câu hỏi cho khách thì nên đặt những loại câu hỏi mở như “ Sau khi cân nhắc về yêu cầu và nguyện vọng của anh/chị, em nghĩ 2 dịch vụ này sẽ rất phù hợp với anh/chị. Anh/chị muốn sử dụng dịch vụ A hay B?”
Đôi khi, khách hàng chưa muốn sử dụng dịch vụ của bạn nhưng vì câu chốt sale của bạn có thể sẽ làm họ cảm mến.
Cách chốt sale hiệu quả cho spa tiếp theo mà PosApp muốn giới thiệu cho bạn là bạn nên tạo niềm tin cho khách hàng về dịch vụ spa mà bạn đang kinh doanh. Điển hình là bạn nên lấy ví dụ từ những khách hàng đã sử dụng dịch vụ bên bạn, hiệu quả của những dịch vụ đó ra sao, những khách hàng đó họ đã có những feedback tốt như thế nào về dịch vụ. Điều này sẽ làm tăng sự tin tưởng hơn và sẽ đưa đến quyết định sử dụng dịch vụ nhanh hơn.
Nhân viên spa tư vấn trực tiếp với khách hàng
Kết thúc giao dịch chính là thời điểm cực kỳ quan trọng. Một giao dịch có thể kết thúc trong vòng vài phút nhưng cũng có những giao dịch phải trải qua nhiều lần thương lượng và đàm phán thì mới thể có thể chốt sale được. Vậy nhân viên sale spa phải là người tinh ý để nhận biết đâu là thời điểm thích hợp, thông thường sẽ là lúc giải đáp hết thắc mắc của khách hàng.
Có một điều lưu ý là bạn không nên vội vàng hấp tấp khi chưa đúng thời điểm vì sẽ làm khách hàng cảm thấy khó chịu và kết thúc cuộc nói chuyện.
Xem thêm: “Tung chiêu” hút khách cùng 11 mô hình spa hiện đại 2021
Cách chốt sale hiệu quả bằng phân loại khách hàng
Trong kinh doanh thì tồn tại nhiều loại khách hàng khác nhau, mỗi loại cũng sẽ có những đặc điểm khác nhau. Việc phân loại khách hàng sẽ giúp bạn nắm bắt chính xác tính cách cũng như là nhu cầu của họ hơn. Tùy theo lĩnh vực kinh doanh mà có cách phân loại khác nhau, thường trong lĩnh vực kinh doanh spa khách hàng sẽ được phân loại như sau:
• Khách hàng trung thành/hay sử dụng dịch vụ: Đây là loại khách hàng mang lại doanh thu cho spa. Họ thường xuyên đến sử dụng dịch vụ, sẵn sàng giới thiệu dịch vụ cho người quen của họ. Đối với khách hàng này, Spa thường sẽ có những dịch vụ ưu đãi cho họ.
• Khách hàng có tiềm năng lớn: Những khách hàng này là người đã sử dụng dịch vụ của bạn nhưng có thể sẽ không quay lại vì nhiều lý do: lo lắng về giá cả, chất lượng... Đối với những khách hàng này, Spa nên dành nhiều ưu đãi hơn để thu hút họ. Biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.
• Khách hàng mang lại giá trị nhỏ cho spa: Đối với nhóm khách hàng này, họ chỉ đến sử dụng dịch vụ spa của bạn khi có các chương trình khuyến mãi. Vấn đề họ quan tâm chính là giá cả. Nên bạn cần cân nhắc để đưa ra những mức giá phù hợp.
• Khách hàng tiêu cực: Nhóm khách hàng dễ dàng rời bỏ bạn bất cứ lúc nào và có thể lan truyền những tin tức xấu về spa của bạn. Nhóm khách hàng này bạn nên có những giải pháp tối ưu nhất để làm hài lòng họ
• Khách hàng mới: Những khách hàng chỉ mới biết về dịch vụ của bạn, đang trong quá trình tìm hiểu và cũng sẽ dễ dàng rời đi khi có được một nơi khác tốt hơn. Đối với nhóm khách hàng này bạn nên có những chính sách tiếp cận tốt nhất.
Xem thêm: Mở Spa nhỏ cần bao nhiêu tiền? 8 Kinh nghiệm tiết kiệm vốn
Mỗi khách hàng đều có hoàn cảnh sống, sở thích, nhu cầu, khả năng mua sắm hoàn toàn khác nhau. Do vậy người chốt sale cần tìm hiểu và nắm bắt những yếu tố cơ bản của khách hàng để hiểu họ hơn, thân thiết với họ hơn. Từ đó nắm bắt được nhu cầu của họ nhanh nhất để tư vấn bán hàng.
Tuy nhiên, khi bạn đã giải đáp hết tất cả những thắc mắc của khách hàng, bạn không nên cho khách quá nhiều thời gian để cân nhắc có sử dụng dịch vụ của bạn. Bạn nên đánh vào tâm lý “sợ mất” của khách hàng. Ví dụ như “ Dịch vụ này bên em hiện tại đang khuyến mãi và cũng hết hạn trong hôm nay”. Họ sẽ đi theo tâm lý và chốt ngay tại chỗ.
Kịch bản tư vấn Spa
Để có thể chốt sale hiệu quả thì trước tiên bạn cần tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu insight của khách Spa là gì? Thông thường khi khách hàng đến tiệm Spa là những người yêu thích cái đẹp, vậy bạn cần tìm hiểu tại Việt Nam sẽ có những xu hướng làm đẹp nào đang được ưa chuộng từ đó tiến hành xây dựng kịch bản để có thể tư vấn khách hàng một cách chi tiết. Khi xây dựng kịch bản, bạn cần lưu ý đến 3 đối tượng khách hàng khác nhau để đưa ra những chiến lược kịch bản hiệu quả:
Giọng nói
Bạn cần luyện cho mình một giọng nói dễ nghe, nhẹ nhàng, luôn thể hiện thiện cảm đối với khách hàng tránh nói ngọng, nói đớt hay sử dụng ngôn ngữ địa phương. Khi chốt sale bạn cần khai thác đối đa thông tin khách hàng, điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp với khách hàng.
Cách đặt câu hỏi
Người chốt sale cần đặt những câu hỏi thăm dò nhu cầu của khách hàng, tránh đặt quá nhiều câu hỏi mà khách hàng chỉ có 2 hình thức trả lời đó là “ có/không “, điều này sẽ làm giảm sự tương tác với khách hàng, khiến họ cảm thấy nhàm chán và không đủ kiên nhẫn để lắng nghe bạn nói.
Kể về những khách hàng đã sử dụng dịch vụ tại spa
Khi chốt sale, bạn cần nói về những khách hàng cũ của bạn, hãy so sánh sự thay đổi giữa trước và sau khi khách hàng đã sử dụng dịch vụ tại Spa, điều này sẽ tăng độ tin cậy của khách hàng đối với Spa của bạn.
Tập trung vào giá trị của khách hàng thay vì bán hàng
Khi khách đến Spa, họ cần giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải, người chốt sale phải là người chịu khó lắng nghe khách hàng từ đó tìm cách giúp họ giải quyết vấn đề, khi vấn đề của khách hàng được giải quyết, bạn tiến hành tư vấn bán hàng sẽ tăng tỷ lệ chốt sale lên rất cao.
Cách chốt sale cho Spa
Sau khi bạn thu thập thông tin và tiến hành tư vấn khách hàng, bạn hãy nhớ chốt lại những vấn đề bạn cần tư vấn, thời gian, địa điểm thêm một lần nữa để đảm bảo khách hàng sẽ nhớ những thông tin mà bạn đã tư vấn. Nếu thông tin quá dài bạn có thể nhắc lại 2 lần.
Trên đây, PosApp đã chia sẻ cho bạn những điều cần thiết khi chốt sale cho spa. Mong là sẽ giúp ít cho bạn trong việc tư vấn cho khách hàng mang lại doanh thu đáng kể nhé!!!
Xem thêm bài viết:
+ Top 25 loại máy điện di spa tốt nhất 2020 và nơi bán giá rẻ
+ 11 Chương trình khuyến mãi dành cho Spa thu hút khách hàng
BƯỚC 1: Nhìn khách hàng thân thiện
BƯỚC 2: Mỉm cười duyên nhẹ nhành
BƯỚC 3: Chào khách hàng nhẹ nhàng :
• Chào bằng thương hiệu : ABC spa kính chào quý khách .
• Chào bằng cá nhân: em chào chị
BƯỚC 4 : Mời khách hàng uống nước :
Em mời chị ngồi uống nước và ăn hoa quả
BƯỚC 5: Chào ,giới thiệu tên,nhiệm vụ tại spa :
• Nhân viên : Chào chị , em là Giang hiện tại là kỹ thuận viên tại ABC spa
• Chủ chào : Chào chị em là Giang hiện tại là gia đình của ABC spa .
BƯỚC 6 : Hỏi tên khách hàng:
Cho em hỏi chị tên là gì ạ để chị e xưng hô cho dễ (nhớ tên khách hàng sau này còn chăm sóc khách hàng)
BƯỚC 7: Đặt câu hỏi xem khách hàng mong muốn gì để đáp ứng
Chị cho e hỏi chị mong muốn em giúp chị giải quyết vấn đề gì trên da ạ
BƯỚC 8: Đặt câu hỏi để khái thác nỗi đâu của khách:
• Chị gặp vấn đề này lâu chưa ? Chị xuất hiện từ bao giờ .
• Chị đã dùng phương pháp nào điều trị chưa ạ?
• Chị đã từng chữa ở đâu chưa ?
• Chị chăm sóc da thế nào ?
• Khi trị bị nám trong thời gian như vậy ? Chị ảnh hưởng gì đến công việc và cuộc sống gia đình không ạ?
• Còn gì nữa không ạ?
• Còn gì nữa không ạ?
BƯỚC 9: Đồng cảm với khách hàng
Em hiểu vấn đề của chị ,nếu dịch vụ nám bên em điều trị hiệu quả ,thì chị mong muốn đạt được điều gì cho làn da của mình,cũng như trong công việc và cuộc sống của mình?
• Còn gì nữa không ạ?
BƯỚC 10: Soi da và phân tích cho khách hàng
• Dựa vào tình trạng của chị ,với kết hợp máy soi da cho thấy tình trạng da của chị đang gặp vấn đề như này nếu không điều trị sẽ để lại những biến chứng rất nguy hiểm (nám sẽ lan rộng hơn và đậm hơn, mụn thì để lại rỗ chị ạ.)
BƯỚC 11: hỏi lại mong muốn của khách hàng
Trước khi vào phần chia sẻ phác đồ cho chị , eM căn cứ vào tình trạng soi da và bệnh lý của chị eM chia sẻ cho
Chị biết nguyên nhân gây ra vấn đề mụn để em tư vấn cho chị phương pháp điều trị phù hợp nhất ,để giúp chị lấy lại tự tin trong cuộc sống ,và thuận lợi hơn công viêc.
BƯỚC 12:
Đưa những bằng chứng khách hàng thành công của bạn cho khách hàng xem và nói ABC spa đã giúp hàng nghìn chị em có cuộc sống trở lên hạnh phúc hơn ,xinh đẹp hơn , được chồng yêu và chiều hơn đặc biệt được đồng nghiệp với bạn bè ai cũng khen gọi ,chưa hết công việc thì hết sức thuận lợi , chị tưởng tượng khi đi cùng chồng ai cũng khen chị xinh đẹp chị thì rất tuyệt vời ạ
- Kể 1 câu chuyên tương tự với mong muốn và nỗi đâu của khách cho họ thấy mình trong đó.
- Chốt sale lần 1: chị có mong muốn như chị này không ạh,chị có muốn chồng yêu chị không ạ , em đăng ký cho chị nhé.
BƯỚC 13: Lúc này khách sẽ đặt ra câu hỏi: Giá bao nhiêu , làm như thế nào
Cách báo giá lúc nào cũng có 3 giá :giá chính thức 20 triệu ,vì chị là khách quen , với em rất quý trị lên em tặng chị giá là 15 triệu , nhưng chị hoàn hết tiền thì phải chi 12 triệu .
BƯỚC 14: Xử lý từ chối
Trường hợp 1: Đắt vậy ? Bên mình đắt hơn bên kia
- Đúng chị Yến ạ ,nhưng chị cho e hỏi so sánh bên em với bên nào ạ.
Khách trả lời : chị không rõ ,hoặc bên spa này hoặc spa kia.
• Em không biết bên đó dùng sản phẩm như nào nhưng bên em sẽ đảm bảo những yếu tố như sau cho chị:
Thứ 1: là sản phẩm chĩnh hãng đảm bảo an toàn cho chị , bên em cũng chữa rất nhiều ca hỏng từ các cơ sở khác qua spa em cũng vì lý do là rẻ sau khi quay lại điều trị da hỏng điều trị khổ lắm chị vừa mất tiền 2 lần ,thời gian gấp đôi,thì theo chị có rẻ không ạ.
Thứ 2: bên em có cam kết bảo hành hiệu quả như những lời hoàn lại 100% chị tiền.
Thứ 3: và quan trọng hơn nếu chị liệu trình những lơi khác không hiệu quả , thì chị vừa mất tiền vừa mất thời gian thì chị nghĩ đắt hay rẻ ạ. Còn bên cam kết hiệu quả theo lời em nói ,nếu không hiệu quả e cam kết trả lại chị tiền đúng không ạ
Trường hợp 2 chị không mang tiền :
Chị có thực sự mong muốn đẹp hơn không ạ?
Chị có thực thực muốn bên em giúp chị không ạ ?
Có chứ chị muốn chứ : chị em mình tình cảm với nhau là chính , chị chỉ cần đặt cọc 500.000 thôi , buổi sau hoàn thành cho em nhé.
Nếu thực sự không mang đồng nào ? Thì hãy nhấn mạnh vào nỗi đau ,cho họ tiếc và quay lại spa , nhớ hãy xin số điện thoại , Facebook để tiếp cận.
Trường hợp 3: để chị hỏi chồng con ( khách không bàn lùi)
Có điều gì thắc mắc hay chưa hiểu chị cứ chia sẻ , em sẽ giải đáp cho chị để buổi sau chị hỏi chồng rồi làm sau cũng được.
Khẳng định mạnh mẽ : là không có người chồng nào không thích vợ đẹp và cũng rất có nhiều chị về hỏi chồng đều thôi cứ để thế ,hoặc thích vợ đẹp tự nhiên, nhưng nhìn thấy ai xinh trẻ thì vấn thích đúng không ạ. Với cả chị biết thời gian ngày càng kiến chị e mình lão hoá thì có mấy ai tự nhiên mà đẹp được, thì như vậy chị không bao giờ có hội thay đổi bản thân,công việc thì liệu chồng có yêu chị hơn không?
Chị công nhận với e không có người chồng nào không thích vợ đẹp ,và trẻ lên ,đến chị em mình còn thích đàn ông đẹp , huống chị các anh ý, chính vì vậy rất nhiều hạnh phúc khi đẹp lên ạ.
Trường hợp 4 : chị không có thời gian
Thế chị định bao giờ cho có thời gian ?
Con chị lớn, hay bao giờ chị có kinh tế?
Em hỏi chị nha thế bây giờ nám và tàn nhang chị cảm thấy thế nào ạ?
Chị mất tự tin ,chị thấy già ,chị sợ nó đậm lên?
Thế chị sống trong mất tự tin và già bao nhiêu lâu nữa?
Lúc đó nhìn lại nám đã đậm và lan rộng ra lúc đó sẽ mất thời gian và tiền hơn rất là nhiều , mà lại phải xấu đến khi có thời gian.
Chúng ta đều có thể sắp xếp được chị ạ ,vì xinh đẹp không giúp chị tự tin , giúp chị hạnh phúc đặc biết thuận lợi trong công việc chị có thể kiếm được nhiều tiền, với những thứ đó có xứng đáng tuần chỉ mất có 1-2 tiếng thôi,thì xứng đáng để mình thay đổi ạ.
Đặc biệt nhà em chỉ áp dụng khuyến trong 3 hôm nữa thôi , đằng nào chả làm thì em làm thẻ cho nha.
Lưu ý: luôn giữ tinh thần thoải mãi ,vui vẻ ,để khách hành không bị khó chịu khi chốt sale
Đặc biệt luôn ở tâm làm chủ câu chuyện không để khách hàng làm chủ cuộc nói chuyện .
Dưới đây là 9 tình huống từ chối phổ biến nhất mà bạn nên chuẩn bị trước để đối phó:
1. Khách hàng không đủ tài chính
2. Khách hàng ngay từ đầu chưa có ý định mua
3. Khách hàng lo lắng về chất lượng dịch vụ
4. Khách hàng không tin tưởng Spa của bạn
5. Khách hàng sợ dịch vụ không hiệu quả
6. Khách hàng cảm thấy chưa có dịch vụ nào phù hợp
7. Khách hàng cảm thấy giá dịch vụ cao hơn Spa khác
8. Khách hàng sợ dịch vụ hậu mãi, chính sách bảo hành
9. Do nhân viên tư vấn kém, độ nhiệt tình không cao
Bước 1: Tạo sự liên quan – quan tâm.
Sales phải xác định rõ giá trị của dịch vụ, sản phẩm của spa mang lại cho khách hàng là gì? (Lưu ý: không được tập chung vào đặc điểm dịch vụ, sản phẩm của spa, mà phải tập chung vào giá trị khách hàng nhận được).
Ví dụ: Dịch vụ massage giúp lưu thông máu huyết làm cho khách hàng giảm căng thẳng, mệt mỏi hay dịch vụ chăm sóc da mặt giúp đào thải độc tố, da săn chắc,…. Hãy dành thời gian để nói những ngôn từ liên quan đến những giá trị này.
Mục tiêu: Tạo điểm chung giữa thông tin mà chúng ta sắp đề cập với những thứ gắn liền với nhu cầu của khách hàng – Phá bỏ rào cản giữa người sales và người mua hàng.
Bước 2: Xoáy sâu vào vấn đề – nỗi đau của khách hàng
Những khách hàng tiềm năng là những người mà chưa thể nhận được giá trị từ dịch vụ, sản phẩm. Chính vì vậy bạn cần giúp họ giải quyết được vấn đề đó là họ phải hành động. Cách thức khả thi nhất khuyến khích họ nghe tiếp và nung nấu động cơ mua hàng đó là xoáy vào nỗi đau của chính họ.
Nếu bạn đang bán một gói chăm sóc da mặt hãy xoáy những nỗi đau của khách hàng: Da mặt nhiều sẹo thâm sẽ khiến chị thiếu đi tự tin, mụn nhiều lâu ngày không điều trị sẽ khiến da chịu tổn thương.
Bước 3: Giải pháp.
Nhắc đến tên dịch vụ, sản phẩm của spa và nói ngắn gọn: Nó sẽ giải quyết được nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải.
Bước 4: Giá trị.
Hãy khôn khéo để nói đến dịch vụ, sản phẩm spa của bạn. Phần này chỉ cần nói họ sẽ được thay đổi thế nào – vấn đề của họ sẽ được khắc phục ra sao nếu dùng dịch vụ, sản phẩm của spa. Lưu ý: Bạn không nên nói hết lợi ích họ sẽ nhận được, phải kích thích tính tò mò của khách hàng.
Bước 5: Đối chiếu giá.
Hãy dùng những sản phẩm, dịch vụ khác bên trên cùng phân khúc để so sánh, mục tiêu là cho khách hàng biết để sở hữu được những giá trị này, chi phí chi ra không hề nhỏ (đừng nói giá sản phẩm - dịch vụ của bạn ra nhé)
Lưu ý:
– Những gì so sánh phải chắc chắn đúng để tạo sự đảm bảo chắc nịch cho khách hàng
– Không được bôi nhọ, hạ thấp sản phẩm - dịch vụ của đối thủ, nếu bạn hạ thấp sản phẩm của đối thủ, khách hàng sẽ nghi ngờ bạn chất lượng bên bạn không đủ tốt nên mới bôi nhọ đối thủ.
Bước 6: Lợi ích dịch vụ, sản phẩm.
Đây là lúc bạn nói về những đặc tính sản phẩm, dịch vụ của spa. Lưu ý: Mỗi đặc điểm hãy nhấn mạnh nó mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Đây là phần cực kỳ cần thiết nên trước khi giao tiếp với khách hàng, hãy chuẩn bị thật kỹ, hãy sử dụng từ ngữ ĐẮT + ngôn ngữ cơ thể để truyền cảm hứng, hãy thể hiện năng lượng tích cực cho khách hàng thấy.
Bước 7: Giá đầy đủ của sản phẩm, dịch vụ.
Nên để giá đầy đủ thấp hơn so với các giá sản phẩm, dịch vụ tương tự nêu ở bước 5 kèm theo lý giải vì sự thấp hơn đó.
Bước 8: Bằng chứng thật về sản phẩm dịch vụ.
Cho khách hàng xem feedback, hình ảnh của khách hàng đã sử dụng sản phẩm - dịch vụ Spa của bạn. Hãy liệt kê những cảm nhận của những khách hàng nổi bật. Họ càng có chức danh, vị thế cao, nổi tiếng thì càng tốt. Ghi lại bằng video là tốt nhất.
Bước 9: Tặng Quà.
Những món quà có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của chúng ta – liên quan đến vấn đề của khách hàng – nêu giá trị của từng món quà thì tuyệt vời nhất.
Bước 10: Nêu các lý do để tặng quà.
Khi tặng quà cho khách bạn nêu ra những lý do hợp lý như ngày 20/10, 20/11, 30/4, 02/9, năm mới, không những thế bạn cũng nên lựa chọn lý do đặc biệt: ngày thành lập, kỷ niệm gì đó của spa.
Bước 11: Sự giới hạn.
Cho khách hàng biết chỉ có một số ít người may mắn mới nhận được món quà này. Bởi vì số lượng có hạn.
Bước 12: Đóng gói
Hãy tổng giá trị tất cả phần quà và giá đầy đủ món hàng ở bước 7
Bước 13: Giá đặc biệt.
Hãy làm thế nào cho giá tiền này thật sự thấp hơn so với giá tiền khi đóng gói.
Bước 14: CTA (call to action) Kêu gọi hành vi.
Nhắc lại những hạn chế, nhắc lại nỗi đau, sự thay đổi của họ sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ spa. Đây là bước chốt sales nhé.
Nghệ thuật bán hàng theo Combo rất dễ áp dụng do đó nó rất phổ biến ở mọi ngành nghề. Bạn đi cửa hàng quần áo, siêu thị, tiệm Spa, mua hàng online, nhà hàng quán ăn, quán cafe,...bạn đều sẽ thấy họ đều sẽ bán hàng theo combo.
Khi bạn đi siêu thị sẽ có vài nhãn hiệu bán combo kem đánh răng + bàn chải, bàn chải thì đương nhiên đi với kem đánh răng rồi, thay vì mua từng cái giá mắc hơn thì hiển nhiên ai cũng bị thu hút với gói combo trên hết.
Vậy nếu ta áp dụng cách bán hàng này ở tiệm Spa thì sẽ như thế nào?
Ví dụ:
Khách hàng muốn điều trị mụn thì bạn bán luôn liệu trình trị thâm. Hay khách hàng muốn trị nám thì bạn bán kèm liệu trình trẻ hoá, chăm sóc định kì tháng/quý/năm....
Các nhân viên và nhiều chủ Spa thường gặp khó khăn trong việc chốt sale combo vì tâm lý sợ giá cao quá khó chốt sale. Đây chính là một sai lầm nghiêm trọng các bạn thường hay gặp phải.
Chúng ta hãy cùng phân tích tại sao đây lại là sai lầm nhé:
Khi đi mua hàng hay đi làm đẹp khách hàng sẽ có TÂM LÝ SO SÁNH đúng không? Thì đây, combo sẽ có 2 cách:
1. Combo thuần:
Tức không thể tách ra mà phải đi bộ với nhau. Ví dụ: dưỡng da thì không thể thiếu kem chống nắng. Bán kem dưỡng thì tư vấn kem chống nắng chúng ta gộp lại 1 combo để giá thấp hơn khách sẽ chọn combo vì thấy lợi. Spa sẽ tăng doanh thu, khách dưỡng như vậy cũng hiệu quả hơn.
2. Combo liệu trình:
Thường thì chia liệu trình Mụn - Thâm - Sẹo riêng đúng không?
Lấy mức giá ví dụ: mụn 2 triệu, trị xong qua thâm 2 triệu - không bao gồm sản phẩm về nhà. Khách thấy phải đi 2 vấn đề nên sẽ chần chừ. Vậy tại sao ta không gộp điều trị cả Mụn + Thâm 5 triệu tặng bộ thuốc (sữa rửa mặt + thuốc mụn).
Thêm một ví dụ nữa: điều trị nám - tàn nhang thường sẽ điều trị riêng do đó là 2 bệnh lý khác nhau:
Đầu tiên bạn nên đề xuất 2 gói riêng ra trị nám 10 triệu, trị tàn nhang 10 triệu. Bạn thấy khách hàng lại phân vân, thật ra gói đầu để kích hoạt TÂM LÝ SO SÁNH CỦA KHÁCH để đưa gói sau khách sẽ dễ chốt và đưa ra quyết định ngay. Nhận thấy phân vân, bạn nên gộp chữa cả nám + tàn nhanh trong 1 liệu trình 15 triệu, tiết kiệm hẳn 5 triệu khách sẽ quyết định ngay. Khách mà định thanh toán 2 lần, bạn hãy đưa thêm ưu đãi thanh toán luôn 1 lần tặng kem chống nắng (lại bán được thêm sản phẩm rồi)
LƯU Ý: Bán combo là gộp nhiều sản phẩm lại nhưng chớ đừng bốc đại, phải tuân thủ 5 tiêu chí sau để có thể đẩy combo hiệu quả
1. Đẩy giá trị sản phẩm lên cao hơn: tức là bạn phải nhanh nhạy phán đoán nhu cầu của khách hàng để lựa chọn combo phù hợp. Như mụn hay đi với thâm, nhưng trong điều trị mụn bạn đã xử lý luôn thâm rồi, nên bạn sẽ đẩy qua liệu trình dưỡng trắng hoặc peel căng bóng... vừa hết mụn - thâm - xong da đẹp đương nhiên tỉ lệ chốt sale rất cao rồi.
2. Nhấn mạnh vào việc mua combo lợi hơn mua lẻ: cho nên mình mới khuyên các bạn đưa ra gói lúc đầu khiến khách phân vân và khi đưa ra gói combo khách hàng thấy lợi là mua ngay.
3. Bán thêm lúc tính tiền: các bạn thấy siêu thị hay để mấy kệ bánh kẹo, nước ngay quầy tính tiền đó. Thì spa mình cũng tư vấn thêm phần viên uống chống nắng, uống collagen, kem chống nắng, hay liệu trình chăm sóc....khi tính tiền.
Ví dụ như: Bên em dành ưu đãi cho khách điều trị tháng này voucher chăm sóc da thoải mái trong 1 tháng 499k sau điều trị.
Thể nào khách hàng cũng mua luôn vì bình thường 1 lần đã tốn 100k, bây giờ tẹt ga cả tháng có 499k quá hời mà. Spa lại có thêm khách hàng thân thiết!
Bạn bị đối thủ cướp mất khách hàng do định giá sản phẩm - dịch vụ quá cao dẫn đến số liệu trình dịch vụ bán được bị giảm.
Nhưng khi định giá quá thấp lại khiến số lượng mua hàng tăng lên, nhưng lợi nhuận chẳng được bao nhiêu lại còn đang tụt dốc & gây ra nhiều rủi ro cho spa. Đó là lý do cuộc chiến về giá luôn khiến cho các chủ spa đau đầu. Định giá bao nhiêu và điều chỉnh thế nào, là cả 1 nghệ thuật trong chiến lược.
Bạn đang thắc mắc nên định giá cũng như xây dựng bảng giá thế nào cho hiệu quả?
- Một cách đơn giản của việc định giá đó là bạn tính hết chi phí rồi cộng thêm lợi nhuận mong muốn là ra giá bán. Đây là cách tính theo cảm tính của bản thân.
- Sau này khi kinh doanh bài bản hơn, tính chuyện xa dài hơn thì định giá thế nào phải phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh và chiến lược Marketing. Sẽ phải nghiên cứu khá nhiều về thị trường, mới có thể đưa ra cách thức định giá phù hợp.
- Các chủ Spa kinh doanh lâu năm đều biết rằng nếu thương hiệu của họ không đủ lớn mạnh thì cuộc chiến cuối cùng sẽ quy về giá bán. Xây dựng thương hiệu là việc tạo ra giá trị cảm nhận cao nhất cho tệp khách hàng của mình.
Giá trị cảm nhận = Tổng lợi ích khách hàng nhận được - Tổng chi phí khách hàng phải bỏ ra. LỢI ÍCH khách hàng nhận được đến từ sản phẩm, dịch vụ, nhân viên & danh tiếng, địa vị khi dùng thương hiệu đó.
CHI PHÍ khách hàng phải bỏ ra khi mua hàng = TIỀN + chi phí TÂM LÝ + chi phí NỖ LỰC và chi phí THỜI GIAN.
- Tại sao người thực sự giàu và nổi tiếng sẽ không dùng hàng superfake? Là vì giảm được tiền nhưng chi phí Tâm Lý lại tăng lên rất cao (do sợ bị phát hiện, bị bêu rếu, kém sang, sợ chất lượng sản phẩm không tốt,..).
- Hiểu được giá trị cảm nhận này, bạn sẽ biết rằng định giá cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào ĐỊNH VỊ thương hiệu của bạn là cao hay thấp. Không phụ thuộc nhiều vào sản phẩm hay chi phí sản xuất.
- Nếu ĐỊNH VỊ của bạn là CAO CẤP, thì định giá của bạn cũng phải CAO CẤP.
- Giá bán cao sẽ tạo ra tâm lý chất lượng sản phẩm tốt hơn và đáng giá hơn. Do vậy mà chi phí TÂM LÝ giảm nhưng Tổng giá trị cảm nhận có thể vẫn cao
- Dù bạn có giảm giá thì khách hàng lạ vẫn không dám mua, dẫn đến làm chi phí TÂM LÝ tăng lên và Tổng giá trị cảm nhận có thể thấp đi.
- Khi làm một cuộc khảo sát “mù về chất lượng” sản phẩm, đã cho thấy phần lớn khách hàng đánh giá chất lượng theo mức giá. Khi bỏ bao bì và nhãn ra, phần lớn người tham gia đánh giá chất lượng sản phẩm này tốt hơn sản phẩm kia do thấy giá cao hơn
- Định giá cao cấp thường hiệu quả nhất trong những ngày đầu. Các ông lớn có thương hiệu cao cấp sẽ định giá cao hơn đối thủ để khẳng định chất lượng và vị thế. Ngoài ra cách định giá này rất lý tưởng cho các spa nhỏ có mong muốn bán những công nghệ độc nhất, dịch vụ có tay nghề cao ...
3 điều kiện căn bản để 1 sản phẩm có thể sử dụng chiến lược định giá CAO CẤP:
1/ Chất lượng cao và được nhìn thấy theo cách nào đó.
Ví dụ: 1 Spa sử dụng hình ảnh ca sĩ mỹ tâm sử dụng dịch vụ tắm trắng tại spa. Thì chứng tỏ spa đó cao cấp, giá cũng rất cao. Cho dù sản phẩm đó giá bình thường, bạn có thể lấy được giá cao.
2/ Đem lại danh tiếng & địa vị cho người sử dụng nó
Nhưng khi khách hàng đến họ sử dụng dịch vụ bên tôi sẽ cảm nhận dc không gian sang chảnh và choáng ngợp. Sau đó đến họ được trải nghiệm máy móc cao cấp và cách phục vụ như 1 vị vua.
3/ Các điều kiện khác như bao bì, kênh phân phối, truyền thông, KOL, hình ảnh thương hiệu, dịch vụ khách hàng & các giá trị gia tăng khác...cũng phải khiến cho khách hàng cảm nhận được sự CAO CẤP
- Có rất nhiều cách thức định giá để chúng ta có thể thoát khỏi cuộc chiến cạnh tranh về giá nếu như ta thực sự hiểu tâm lý khách hàng
- Muốn định giá cao (tăng chi phí về TIỀN) thì phải tăng LỢI ÍCH cho khách hàng hoặc phải giảm chi phí TÂM LÝ, NỖ LỰC, THỜI GIAN ... cho khách hàng.
Doanh thu đến từ khách hàng đã có chính là nguồn doanh thu mà các Spa thường hay bỏ qua. Trong khi đó lại là nguồn khách hàng chắc chắn đã cứu không ít spa từ những ngày mới bắt đầu khởi nghiệp, và cả giai đoạn khó khăn trong dịp covid vừa qua.
- Vậy cần làm thế nào để quản lý thông tin khách hàng 1 cách hiệu quả? Đặc biệt với số lượng khách hàng lớn.
- Ngoài các thông tin cá nhân, liệu trình chăm sóc thì cần những thông tin gì để chăm sóc khách hàng tốt nhất?
- Cần có quy trình chăm sóc khách hàng như thế nào cho hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian?
Với những bạn mới bắt đầu khởi nghiệp, chắc chắn cũng loay hoay với những vấn đề trên. Ban đầu rất thô sơ, có cái gì thì tận dụng cái đấy, vì ít khách nên tận dụng não để nhớ thông tin của khách, rồi kết bạn Facebook hoặc Zalo, rồi chỉ tương tác tay mà không có quy trình cụ thể nào.
Lâu dần thì lượng khách hàng ngày càng tăng, mà trí nhớ của bạn lại có hạn, cộng thêm nhân viên cũng không để ý đến những vấn đề này dẫn đến quên thông tin của khách. Nếu lần nào khách đến bạn cũng hỏi tên, liệu trình của họ thì việc không nhớ thông tin của khách sẽ khiến tỷ lệ khách quay lại cũng giảm không phanh.
Bạn sẽ không tin được đâu, những thứ nhỏ nhặt như quên tên của khách quên liệu trình tiếp theo của họ lại khiến Spa của bạn bị đánh giá không tốt đấy!!
Sau đây là 1 số cách bạn có thể tham khảo để giúp quản lý khách hàng hiệu quả.
- Cần phải phân loại khách hàng (khách mới, khách cũ, khách hàng thân thiết, khách hàng hiện tại,...)
- Lưu trữ thông tin khách hàng hiệu quả (sử dụng phần mềm quản lý spa, quản lý bằng file excel,..)
- Thường xuyên trò chuyện với khách hàng (nên đưa ra 1 quy trình chăm sóc cụ thể rồi đào tạo nhân viên, chứ không tự mình làm tất cả vì sẽ không có thời gian)
Bạn thường gặp những khách hàng hỏi giá xong im lặng và lặng lẽ bỏ đi ?
Bởi vì khách hàng của bạn sẽ nằm vào 1 trong 4 nhóm khách hàng sau:
- Giá tiền cao so với mức tài chính họ phải bỏ ra
- Họ chỉ tham khảo chơi thôi
- Họ đang lưỡng lự lăn tăn về giá
- Họ chưa có nhu cầu mua, hỏi tham khảo xong để đó
Người mua họ có quyền được nghi ngờ, được suy nghĩ. Và việc của chúng ta là phải hiểu được nỗi đau, phá tan sự nghi ngờ của khách hàng.
-> LƯU Ý: Chốt khách hãy chốt tâm lý
Bước 1: Hãy phân tích tâm lý khách hàng và đặt mình vào vị trí của họ
- Hiểu được khách hàng ở trạng thái nào và giải quyết nó
- Hiểu được nỗi đau của họ
Bước 2: Đặt câu hỏi để bắt được bệnh của khách hàng, xem họ có thực sự nhu cầu hay không?
VD: Chị ơi có phải chị đang gặp vấn đề nám không? -> Nhàm xác định xem khách hàng có nhu cầu thục sự hay không
Hiện tại chị có đang điều trị ở đâu không ? -> Nếu khách hàng họ trả lời là có, điều trị ở Spa A chẳng hạn
- Bởi nếu như họ điều trị ở A tốt thì họ không hỏi đến dịch vụ bên bạn
- Tiếp tục khai thác hỏi chi phí điều trị ở bên A hết bao nhiêu?
* Trường hợp giá bên bạn đắt hơn -> Khách hàng thực sự thích nhưng lo sợ giá
* Trường hợp khách hàng thấy dịch vụ của mình rẻ hơn, họ sẽ lăn tăn chất lượng có tốt không ?
Bước 3: Hãy đưa cho họ những giải pháp thay vì lý do
- Đưa ra sự khác biệt, quyền lợi của khách hàng mà họ sẽ nhận được khi chọn Spa của mình.
- Lúc này bạn có thể so sánh về giá, sự khác biệt về chất lượng dịch vụ, đặt hiệu quả giá trị của dịch vụ mình lên trên đầu.
- Hỗ trợ giá cho họ trong trường hợp khách hàng còn lăn tăn nhiều (Nếu ngày hôm nay, chị đăng ký dịch vụ, em sẽ hỗ trợ cho chị cách thức như trả góp,...)
Bước 4: Hãy trao cho họ niềm tin
Hãy kể câu chuyện của khách hàng trước đó đã dùng dịch vụ bên mình, chụp màn hình gửi cho họ gia tăng niềm tin
Nếu bạn là khách hàng có bao giờ bạn tự hỏi:
“Nếu như tôi điều trị ở bạn! Tôi sẽ được gì?”
Bạn phải cho khách hàng biết họ sẽ nhận được quyền lợi, sự đảm bảo như thế nào. Và bạn phải cho khách hàng thấy bạn là 1 chuyên da trong lĩnh vực Điều trị (hoặc lĩnh vực bạn đang làm).
Và dĩ nhiên để trở thành chuyên gia, bạn bắt buộc phải có kiến thức, kinh nghiệm đủ chuyên sâu.
“TĂNG SỰ TIN TƯỞNG - TĂNG TỈ LỆ CHỐT SALE”
Qui trình cụ thể:
1/ CHÀO ĐÓN NIỀM NỞ VỚI KHÁCH HÀNG.
2/ SOI DA, PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ DA CỦA KHÁCH HÀNG.
3/ LỒNG GHÉP HÌNH ẢNH .
- Bạn hãy đưa ra hình ảnh da của khách hàng đó và hình ảnh điều trị hiệu quả của khách hàng đã từng điều trị tại Spa của bạn cho họ xem để tạo độ tin cậy với khách. So sánh trước và sau, phân tích rõ cho khách hàng thấy và hiểu.
THU THẬP HÌNH ẢNH VỀ CẤU TRÚC DA, PHÂN LOẠI, ĐIỀU TRỊ DA
Bạn cần cho khách hàng xem hình ảnh mô phỏng đó và phân tích về mức độ tổn thương da của khách hàng để học hiểu hơn về bệnh lý của mình.
Bạn có thể lưu hình ảnh trong máy tính hoặc in dán tại các vị trí dễ nhìn trên tường.
Phân tích rõ TÌNH TRẠNG CỦA khách hàng:
Bạn nên phân tích cho khách hàng biết da của học đang ở mức độ nào, trạng thái này. Nếu cần ra nỗi đau của khách hàng và hướng giải quyết cho tình trạng của họ.
4/ BẢNG CAM KẾT, BẢO HÀNH
Viết bảng cam kết, bảo hành thỏa thuận giữa Spa và khách hàng. Tăng sự tin tưởng sẽ làm tăng tỉ lệ chốt sale.
Tại sao có các chủ Spa rơi vào cảnh nợ nần nhiều đến thế?
Yếu về chuyên môn, thiếu về kĩ năng, kém về quản trị…và tưởng chừng như việc tư vấn là điều các chủ spa nắm chắc như lòng bàn tay thì vẫn nhiều bạn đang hỏi như trên.
- Có rất nhiều lý do khiến các chủ Spa gặp khó khăn trong việc tư vấn khách hàng và lý do đầu tiên đó là do chủ Spa “chưa tự tin vào dịch vụ và sản phẩm của chính mình”. Cái này nếu nói yếu thì chưa đúng vì nếu đã không hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà tự tin thái quá rồi tư vấn thì thực sự mới là vấn đề tai hại.
- Lý do thứ 2: Bạn chỉ làm theo những gì được hướng dẫn nhưng bản thân lại không hiểu vì sao lại làm như vậy?
- Lý do thứ 3: Bạn trải nghiệm chưa đủ hoặc làm chưa hiệu quả, đến khi khách hàng cần sự cam kết chắc nịch thì bạn lại lộ sự e dè về sản phẩm và dịch vụ của mình.
- Lý do thứ 4: Bạn không hiểu rõ về thành phần, nguồn gốc lẫn tác dụng sản phẩm của mình, nên khi khách hỏi bạn lại ấp úng.
Đối với dịch vụ, khi đi nâng cấp công nghệ, bạn hãy kiểm tra thật kĩ trước khi chính thức phục vụ khách hàng của mình. Học rồi kiểm tra liên tục nhiều lần đến khi thật sự đạt hiệu quả rồi hãy nhập hàng về. Khi bạn đã tự tin về dịch vụ của mình rồi hãy viết ra những gạch đầu dòng phân tích về dịch vụ: cơ chế, ưu nhược điểm, phân tích cho khách hàng thấy sự khác biệt về dịch vụ và LÍ DO VÌ SAO KHÁCH HÀNG NÊN CHỌN CƠ SỞ BẠN CHỨ KHÔNG PHẢI NƠI KHÁC!
Đối với sản phẩm, bạn cần phân loại và lựa chọn các sản phù hợp cho từng loại da, đừng nhập 1 loại rồi áp routine trên mọi khách hàng. Đừng quên chăm sóc và kiểm tra về tính hiệu quả sau khi đã tư vấn cho khách hàng (vừa thể hiện sự tinh tế trong chăm sóc Khách hàng vừa là tăng thêm sự tự tin cho sản phẩm bạn bán).
Không chỉ truyền thông tới khách khi bạn tự tin về dịch vụ mà hãy truyền thông cho cả nhân viên để họ cùng bạn truyền thông tốt nhất. Nhân viên không thể chốt khách giúp bạn thì 1 trong những lí do là vì họ chưa hiểu phương pháp đó thế nào mà tư vấn đó thôi.
Không ngưng học hỏi, update và tìm ra điểm khác biệt. Bí quyết để nói hay và tư vấn hay không gì khác đó là hiểu và tin vào những điều mình nói.
Đâu đó bạn đã được nghe Customer Insight - Để thấu hiểu được khách hàng ngoài việc sử dụng các phương pháp: nhân tướng học, DISC... việc thu thập xây dựng hồ sơ khách hàng là vô cùng cần thiết.
Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thường xuyên và nhiều nhất. Để nhân viên chăm sóc khách hàng tốt nhất thì việc đầu tiên đó chính là thấu hiểu khách hàng. Để hiểu được khách hàng chắc chắn nhân viên của bạn cần biết thông tin về họ.
Nhân viên chính là đại sứ cho thương hiệu, dịch vụ, người quyết định đến trải nghiệm của khách hàng với Spa của bạn.
Hãy đặt thử mình vào vị trí của khách hàng để so sánh giữa 1 bên:
Lần nào nhân viên của họ cũng hỏi tên của bạn, SĐT, ngày sinh, cũng hỏi bạn có nhu cầu gì.
Và 1 bên bạn đến 1 lần và có khi vài tháng sau mới đến lần 2 họ vẫn nhớ tới bạn, biết bạn cần gì, hỏi thăm bạn như 1 người bạn cũ.
Rõ ràng nếu dịch vụ tại Spa của bạn đã tốt cộng thêm quy trình - chính sách chăm sóc khách hàng và nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt. Khách hàng chắc chắn sẽ nói 2 chữ TUYỆT VỜI về Spa của bạn.
Vậy để làm được điều trên chắc chắn bạn phải cho nhân viên biết thông tin khách hàng, đầy đủ nhất về khách hàng như: Tên, ngày sinh, xếp hạng, dịch vụ đã làm, hồ sơ khách hàng, hình ảnh khách đã làm các dịch vụ, thẻ liệu trình đã mua, sản phẩm đã mua, còn nợ hay không...
Bạn không thể nào tự mình quản lý hết tất cả thông tin của mỗi khách hàng bằng sổ sách được mà bắt buộc phải sử dụng ứng dụng công nghệ vào quản lý.
Việc thao tác trên ứng dụng điện thoại quản lý khách hàng chỉ mất 1 phút để lưu thông tin khách hàng nhưng giá trị mà nó đem lại sẽ vô cùng lớn nếu bạn biết cách khai thác.
Nếu bạn thấy nó cần thiết chúng ta sẽ cùng nhau viết 1 quy trình lấy và khai thác thông tin khách hàng ở bài post sau nhé.
Nếu bạn quan tâm vui lòng comment động viên để mình có động lực viết tiếp nhé
Hầu hết các spa quy mô nhỏ và vừa đều không có phòng tư vấn, khám da và chốt sales riêng. Cũng không có nhân viên tư vấn riêng. Mà hầu hết các chủ spa sẽ tư vấn trực tiếp và bán hàng tại không gian phòng khách. Đây là điểm mấu chốt để dẫn đến việc bán hàng không hiệu quả, tỉ lệ chốt sales thấp. Có rất nhiều lý do cho việc bạn cần thiết phải có 1 không gian chốt sales riêng và 1 trong số các vấn đề mấu chốt đó là:
1/ Hầu hết khách hàng mua hàng bằng cảm xúc "Khi cảm xúc lên cao thì lý trí đi xuống"
2/ Tập trung được tâm trí và cảm xúc của người nghe, đẩy tâm trí khách hàng vào toàn bộ câu chuyện của mình. Không bị phân tán bởi các khách hàng khác và các hoạt động khác của spa tại phòng khách
3/ Giá của mỗi khách hàng nên là "khác nhau" - để có thể linh động chốt, tuỳ theo phân khúc tài chính và mong muốn mua hàng của khách hàng đó
4/ Khách hàng nhận thấy sự chuyên nghiệp và quy mô của cơ sở, từ đó gia tăng niềm tin trong quá trình chốt
5/ Tiếng nhạc và mùi hương kết hợp với bối cảnh set up trong phòng tư vấn cũng giúp củng cố và kích thích việc ra quyết định của khách hàng
Vậy nên, nếu bạn không có phòng tư vấn riêng hãy cố gắng set up cho tiệm mình một không gian riêng trong cơ sở của mình nhé!
PosApp là công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa nền tảng cùng các thiết bị phần cứng như: máy tính tiền, máy in hóa đơn, máy quẹt thẻ, máy rung tự động cùng một số thiết bị khác. Trước khi ra đời, PosApp từng gia công các sản phẩm về phần mềm cho các đối tác ở những nước phát triển như Nhật Bản, Malaysia, Canada. Với mong muốn đem lại cho doanh nghiệp giải pháp kinh doanh vừa tinh gọn vừa hiệu quả, PosApp luôn không ngừng học hỏi và cập nhật nhu cầu của khách hàng để tiến hành cải tiến sản phẩm nhằm cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Đội ngũ nhân viên trong công ty là những người sáng tạo, nhiệt huyết với nghề và luôn lắng nghe ý kiến từ khách hàng.
Phần mềm Pos Online quản lý Spa, Thẩm mỹ viện PosApp là giải pháp quản lý bán hàng chuyên nghiệp dành riêng cho mô hình kinh doanh dịch vụ làm đẹp như spa, nail, salon, thẩm mỹ viện,... Đây là sản phẩm của công ty CP Công nghệ PosApp - công ty hàng đầu Việt Nam về giải pháp quản lý bán hàng dành cho khách hàng đa dạng mô hình kinh doanh. Đến nay PosApp đã có hơn 3000 khách hàng tin dùng trong và ngoài nước.
Các tính năng của phần mềm:
Bán hàng
PosApp giúp bạn bán hàng Online/Offline trên mọi thiết bị kể cả trên máy Pos chuyên dụng của PosApp hay trên những thiết bị có sẵn như điện thoại di động, máy tính bảng, máy PC để bàn.
Check-in
Khi đến Spa khách hàng có thể tự check in qua số điện thoại hoặc nhập mã đã đặt từ trước đó trên app khách hàng, phiếu số thứ tự sẽ được tự động in ra và khách hàng sẽ ngồi chờ đến lượt. Ngoài ra, khách hàng có thể đặt lịch hoặc xem thông tin về giá cả, dịch vụ ngay trên máy Pos.
Quản lý lịch hẹn-trạng thái cửa hàng
Hiển thị, theo dõi chi tiết lịch hẹn của cửa hàng theo ngày/tuần/năm và sắp xếp lịch hẹn cho khách hàng. Số lượng khách hàng đặt lịch hẹn quá đông sẽ khiến nhân viên khó kiểm soát được, phần mềm POS Online quản lý Spa, Thẩm mỹ viện chuyên nghiệp giúp nhân viên không bị sai sót hay nhầm lịch hẹn của khách hàng, giúp khách hàng hài lòng về dịch vụ của Spa và sẽ có mong muốn quay trở lại sử dụng dịch vụ và giới thiệu dịch vụ của bạn đến bạn bè, người thân.
PosApp còn có chức năng tự động gợi ý phân quyền cho nhân viên theo thời gian nhàn rỗi giúp nâng cao hiệu suất làm việc của tiệm Spa. Quy trình chăm sóc khách hàng cũng được PosApp số hóa một cách tinh gọn.
Quản lý liệu trình - Thẻ dịch vụ
Theo cách truyền thống thì liệu trình điều trị của khách hàng sẽ được ghi qua sổ, tuy nhiên trong trường hợp khách làm mất sổ liệu trình điều trình sẽ làm cho quá trình điều trị của khách hàng gặp nhiều khó khăn. Hiểu được điều này PosApp tung ra tính năng tạo thẻ liệu trình, quản lý số lượng sản phẩm sử dụng cho khách hàng trên mỗi liệu trình.
Không phải khách hàng nào cũng nhớ đến lịch điều trị của liệu trình kế tiếp, phần mềm POS Online quản lý Spa, Thẩm mỹ viện PosApp giúp nhắc nhở và quản lý quá trình thực hiện điều trị của khách hàng qua tin nhắn.
Quản lý hoa hồng - Tiền lương nhân viên
Đối với những ngành liên quan đến làm đẹp thì vấn đề chi trả tiền hoa hồng cho nhân viên đã không còn xa lạ vì tiền hoa hồng không những giúp tạo động lực cho nhân viên mà còn giúp tối đa hiệu suất làm việc.
Quản lý chương trình khuyến mãi – Voucher
Chương trình khuyến mãi, tặng voucher là hoạt động Marketing không thể thiếu đối với mọi ngành nghề kinh doanh, giúp gia tăng khả năng tiếp cận tiệm Spa, thẩm mỹ viện của bạn đến với khách hàng, khuyến khích khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ của bạn trong tương lai.
Hệ thống quản trị, báo cáo mạnh mẽ
Quản trị đóng vai trò mạnh mẽ cho sự thành công của mọi lãnh đạo. Tại phần mềm POS Online quản lý Spa, Thẩm mỹ viện chuyên nghiệp PosApp cung cấp tính năng quản lý báo cáo tài chính, quản lý báo cáo ca làm việc, quản lý chuỗi cửa hàng.
Quản lý công nợ - chiết khấu
Bao gồm công nợ Khách hàng - Nhà cung cấp và công nợ - Chiết khấu của Đối tác, cộng tác viên.
Biểu đồ báo cáo theo thời gian thực
Với 30 biểu đồ báo cáo kinh doanh cùng biểu đồ so sánh trực quan kết quả kinh doanh cùng kỳ theo tháng, quý, năm. Từ đó giúp lãnh đạo đưa ra những chiến lược đúng đắn để khắc phục những điểm hạn chế và phát huy tối đa những điểm tốt của tình hình kinh doanh tại Spa, Thẩm mỹ viện.
Quản lý chuyên sâu chuỗi chi nhánh
Giúp báo cáo chi tiết hiệu quả kinh doanh, thiết lập cài đặt cho từng nhân viên, quản lý khách hàng ở mỗi chi nhánh. Tung ra chương trình khuyến mãi cho tất cả các chi nhánh hoặc từng chi nhánh riêng biệt, hỗ trợ xuất nhập kho hoặc chuyển quỹ tiền giữa các chi nhánh
Quản lý nhập - xuất kho
Lượng hàng hóa trong kho nhiều, để quản lý tốt thì phần mềm POS Online quản lý Spa, Thẩm mỹ viện chuyên nghiệp PosApp là giải pháp thông minh. Với các tính năng như:
Quản lý tài chính - Thu chi quỹ tiền
Quản lý ca làm việc
Tính năng quản lý nhân viên đóng mở ca-bàn giao ca làm việc giúp nhân viên có trách nhiệm hơn đối với công việc của mình, hạn chế tình trạng đổ lỗi cho nhân viên khác. Chức năng quản lý số tiền đầu ca và cuối ca giúp nhà quản trị xác định được số tiền trên lệch giữa 2 ca, từ đó xác định những yếu tố gây nên sự chênh lệch và có những kế hoạch cụ thể để tối đa hiệu suất làm việc hơn. Ngoài ra, PosApp còn báo cáo chi tiết các giao dịch thu chi trong ca, hỗ trợ in biên bản bàn giao ca.
Quản lý-Chăm sóc khách hàng
Quá trình chăm sóc khách hàng được diễn ra từ lúc khách hàng chưa sử dụng dịch vụ, trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ đến sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ.
Miễn phí giải pháp đặt lịch Online cho khách
Phần mềm POS Online quản lý Spa, Thẩm mỹ viện chuyên nghiệp PosApp cung cấp website giúp khách hàng đặt lịch, đặt mua sản phẩm, chọn kỹ thuật viên. Ngoài ra, khách hàng còn có thể đánh giá chất lượng dịch vụ, nhân viên qua website giúp hoạt động kinh doanh Spa, Thẩm mỹ viện của bạn có thể hoàn thiện tốt hơn.
CRM chăm sóc khách hàng
Dựa vào các thông tin như tên tuổi, số điện thoại, email bạn sẽ thiết lập nội dung chăm sóc khách hàng khác nhau. Phân quyền cập nhật thông tin chăm sóc khách hàng cho nhân viên. Ngoài ra, SMS - Email marketing sẽ tự động gửi chương trình khuyến mãi đến khách hàng nhân dịp những ngày quan trọng như ngày lễ, sinh nhật.
Hỗ trợ thanh toán thẻ - Ví điện tử
Dưới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số thì nhu cầu thanh toán qua thẻ ngân hàng- ví điện tử đang lên ngôi. PosApp có tính năng quẹt thẻ với tất cả các loại thẻ ngân hàng, tích hợp thanh toán QR code như ZaloPay, VNPay, Momo.
Nếu bạn đang quan tâm về phần mềm POS Online quản lý Spa, Thẩm mỹ viện chuyên nghiệp, vui lòng để lại thông tin bên dưới chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN