3 cách duy trì mối quan hệ với khách hàng trong mùa dịch

Đứng trước tình trạng dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, các chính sách giãn cách xã hội ngày càng tăng cường và kéo dài đã dẫn đến sự tương tác giữa các chủ cửa hàng và khách hàng ngày càng bị hạn chế. Bên cạnh đó, việc các cửa hàng đóng cửa để tránh dịch và tạm ngưng các hoạt động marketing có thể sẽ làm cho khách hàng quên đi thương hiệu của mình và không đến cửa hàng nữa. Do đó, việc duy trì mối quan hệ với khách hàng ngay cả khi dịch bệnh nghiêm trọng là một việc làm vô cùng cần thiết đối với những nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiện nay.

cách duy trì mối quan hệ với khách hàng trong mùa dịch

1/ Vì sao các thương hiệu cần giữ mối quan hệ với khách hàng?

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, các quy định giãn cách ngày càng kéo dài khiến các chủ đầu tư đồng loạt cắt giảm chi phí và các hoạt động marketing. Tuy nhiên, đây chính là sai lầm của nhiều thương hiệu khi “im hơi lặng tiếng” không tiếp xúc với khách hàng của mình.

Thực tế, đây chính là lúc tốt nhất mà nhà hàng, quán cafe cần giữ liên lạc, tăng tương tác, với những lợi ích sau đây:

Gợi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Khi nhắc đến tên một sản phẩm hay dịch vụ nào đó thì hầu như tất cả mọi người chỉ nhớ khoảng 3 - 5 tên thương hiệu nổi bật nhất. Một ví dụ vô cùng thực tế là khi nhắc đến chuỗi các thương hiệu trà sữa thì đa số mọi người sẽ nhớ ngay đến Gongcha, Royal Tea, Toco Toco,… Đây chính là sức hút của sự gợi nhớ thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

Gợi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Giãn cách nên mọi người dành nhiều thời gian cập nhật thông tin trên MXH. Vì vậy, thay vì “đóng băng” hoạt động và khiến khách hàng lãng quên, hãy tận dụng khoảng thời gian này để có nhiều cơ hội xuất hiện và tương tác trực tuyến với họ. Duy trì mối quan hệ với khách hàng trong mùa dịch sẽ giúp tạo ra sự gợi nhớ thương hiệu, từ đó nâng cao giá trị của thương hiệu.

Xem Thêm:  20 cách triển khai chương trình khuyến mãi cafe nhà hàng trà sữa

Thúc đẩy doanh thu sau khi hết dịch

Hiện nay, đa số mọi người đều phải ở trong nhà do Chính phủ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh phát triển. Do đó nhiều người tiêu dùng thường có xu hướng nhớ nhung hương vị của các hàng quán lề đường hay những quán ăn nổi tiếng. Họ luôn khao khát dịch bệnh nhanh kết thúc để có thể thưởng thức các món ngon hấp dẫn và “la cà” khắp các quán xá, hưởng thụ không khí vui tươi, náo nhiệt khi ăn bên ngoài.

Thúc đẩy doanh thu sau khi hết dịch

Trước tâm lý đó, các nhà hàng, quán cafe,... cần phải cập nhật liên tục các hình ảnh và nội dung về các món ăn, thức uống vô cùng hấp dẫn và bắt mắt để thu hút khách hàng. Mục đích của việc làm này là kích thích sự khao khát muốn trải nghiệm các món ăn và khách hàng và chắc chắn họ sẽ đến quán để thưởng thức sau khi dịch kết thúc.

royaltea

Lúc đó, chỉ cần tình trạng dịch bệnh được kiểm soát và hàng quán được cho phép mở cửa bán trở lại thì chắc chắn quán của bạn sẽ đông nghịt khách nhờ luôn duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách hiệu quả. 

Xem Thêm:  Cách livestream bán hàng online hiệu quả trên Facebook

2/ Những hoạt động duy trì mối quan hệ với khách hàng ngành F&B trong mùa dịch

Với sự bùng nổ của Internet và các giải pháp công nghệ, việc liên lạc và tương tác với khách hàng trong mùa dịch trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Các thương hiệu không cần thiết chạy những chương trình marketing “đao to búa lớn” tốn kém ngân sách mà hoàn toàn có thể áp dụng những giải pháp tối ưu chi phí hơn. 

Sau đây là một số giải pháp vô cùng đơn giản và hiệu quả sẽ góp phần giúp những hàng quán trong lĩnh vực F&B duy trì mối quan hệ với khách hàng trong thời kỳ nghỉ dịch tại nhà bạn có thể tham khảo:

Đăng tải và cập nhật nội dung thường xuyên

Đăng tải và cập nhật nội dung thường xuyên

Trong khoảng thời gian giãn cách, khách hàng có xu hướng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Bởi vậy, nhà hàng, quán ăn hãy tận dụng nền tảng này để duy trì nhận thức và nâng cao nhận diện thương hiệu thông qua những nội dung về món ăn, đồ uống đặc trực của quán hay thu hút hơn là hé lộ sản phẩm sắp ra mắt, công thức nấu ăn, pha chế các món của quán,…

• Về nội dung: Nhằm gia tăng sự thu hút của nhiều đối tượng khách hàng, bạn phải luôn luôn chia sẻ các nội dung hấp dẫn và bổ ích với tần suất khoảng 5 – 7 bài đăng mỗi tuần. Trong những bài viết bạn hãy chia sẻ về các món ăn, thức uống đặc trưng riêng của quán của bạn để tạo sự ấn tượng và gợi nhắc cho khách hàng về những món ăn họ đã từng yêu thích trước dịch.

highland

Bên cạnh đó, việc bật mí những sản phẩm sắp được ra mắt cũng kích thích sự tò mờ và gây được sự chú ý của khách hàng. Vì thế, bạn hãy tiết lộ mỗi ngày một vài thông tin về các món ăn, đồ uống này để tăng lượng tương tác với khách hàng, đồng thời quảng cáo sản phẩm mới mà không tốn quá nhiều chi phí.

toco toco

Ngoài ra, bạn cũng có thể chèn vào những thông tin bổ ích và có giá trị liên quan đến các vấn đề mà khách hàng đang quan tâm. Đặc biệt là trong mùa dịch, bạn hãy chia sẻ đến khách hàng các thông tin như cách giữ gìn sức khỏe trong mùa dịch, cách phòng ngừa dịch bệnh, giải trí an toàn trong mùa dịch hay công thức nấu ăn, pha chế các loại đồ uống bổ dưỡng. 

dokki

• Về hình ảnh: Bên cạnh nội dung, bạn cũng nên thường xuyên đăng tải các hình ảnh đẹp, ấn tượng và rõ ràng. Ví dụ như hình ảnh chụp món ăn, thức uống thì phải truyền tải được sự hấp dẫn, ấn tượng, thể hiện được hương vị thơm ngon để kích thích khách hàng và khiến họ phải quay trở lại khi quán được mở cửa sau dịch. 

gongcha

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý chụp ảnh đồ ăn trong một không gian được trang bị đầy đủ ánh sáng, bố cục phải sắp xếp hợp lý, góc chụp phù hợp để cho ra những bức ảnh đẹp mắt. 

• Về định dạng bài đăng: Định dạng bài đăng sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố chủ yếu chính là nền tảng mạng xã hội và sở thích của khách hàng. Thông thường trên Facebook, bạn có thể sáng tạo vô số nội dung với định dạng phông chữ, hình ảnh hoặc video tùy thích. Ngược lại, bài đăng trên Instagram lại chỉ nên chia sẻ một hình ảnh đẹp và 1 dòng chú thích ngắn gọn, đơn giản.

đăng story

Bên cạnh đó, đăng hình ảnh hay một đoạn video ngắn trên Story của Facebook và Instagram cũng là một việc làm hiệu quả để chia sẻ thông điệp đến với khách hàng của bạn. 

video quảng cáo

Ngoài ra, đăng những đoạn video ngắn khoảng 15 - 60 giây trên Tiktok cũng là một xu hướng marketing vô cùng nổi tiếng hiện nay. Nếu bạn muốn chia sẻ nhiều nội dung hơn, Youtube là một nơi vô cùng lý tưởng bởi nó có thể đăng tải video dài từ 5 – 15 phút.    

tương tác với khách hàng

Một việc làm khác giúp bạn ghi điểm với khách hàng là thể hiện sự quan tâm đối với thực khách thông qua việc trả lời bình luận, giải đáp thắc mắc qua các nội dung trên mạng xã hội, website nhà hàng. Khách hàng sẽ luôn cảm nhận được sự gần gũi và ấm áp trong tình trạng hiện nay. 

Xem Thêm:  16 Cách Marketing hiệu quả cho nhà hàng, quán ăn từ A - Z

Tổ chức các sự kiện trực tuyến

Nhà hàng, quán ăn có thể tổ chức các sự kiện trực tuyến chia sẻ cách chế biến, pha chế những món ăn/đồ uống được ưa chuộng. Với một kịch bản hấp dẫn, thu hút, đánh trúng tâm lý muốn tự mày mò tại nhà của những “tín đồ ăn uống”.

livestream bán hàng

Một ví dụ thực tế chính là thương hiệu cafe Ka đã tổ chức một hoạt động trực tuyến với tên gọi là “Mình pha – mình phê” để chia sẻ cách pha cafe chuẩn nhất cho các tín đồ đam mê cafe. Hoạt động này đã được livestream trực tiếp trên Fanpage Facebook của thương hiệu và đã nhận được vô số tương tác và lời khen ngợi.

minigame

Hơn nữa, bạn cũng có thể xây dựng các chương trình minigame chia sẻ về các bữa cơm mùa dịch, công thức món ăn ngăn ngừa dịch bệnh hãy những loại đồ uống tăng sức đề kháng mùa dịch,… Những chương trình này thường có sức lan tỏa khá mạnh mẽ trên mạng xã hội, từ đó sẽ giúp cho cửa hàng của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tặng những món quà hấp dẫn để thu hút khách hàng nhé!

Nhắn tin chăm sóc khách hàng

Một trong những cách thức duy trì mối quan hệ với khách hàng là chăm sóc qua tin nhắn Facebook, Zalo,… Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp giải pháp chăm sóc khách hàng CRM mà các nhà hàng, quán ăn có thể tham khảo. Sau khi nắm bắt được thông tin khách hàng (tên, ngày sinh, thói quen gọi món,…) bạn có thể tương tác và tạo sự gợi nhớ về thương hiệu.

chúc sinh nhật khách để kết nối mối quan hệ với khách hàng

Một tin nhắn chúc mừng sinh nhật, ngày lễ,… kèm theo một voucher khuyến mãi chắc chắn sẽ khắc sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng và khơi dậy những thói quen đã phai nhòa, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay.

chúc sinh nhật khách để kết nối mối quan hệ với khách hàng

Ngoài các dịp đặc biệt, bạn cũng có thể gửi những lời tri ân cảm ơn khách hàng đã đồng hành với thương hiệu quả bạn trong thời gian qua. Đây chắc chắn là một bí quyết “ghi điểm” tuyệt đối hiệu quả để giúp bạn duy trì mối quan hệ với khách hàng bền chặt trong mùa dịch. 

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn trong thời điểm dịch bệnh. Chúc cơ sở kinh doanh của bạn luôn thành công và ngày càng phát triển hơn khi dịch bệnh kết thúc nhé!

Xem Thêm:  12 cách quảng cáo quán ăn, nhà hàng trên mạng xã hội A-Z

Tạo Website đặt hàng online miễn phí

Xây dựng Website bán hàng của riêng cửa hàng là một ý tưởng rất thiết thực để tiếp cận đến khách hàng. Với tính năng mà PosApp cung cấp, bạn có thể xây dựng trang đặt hàng và update thông tin với tên thương hiệu riêng của mình. 

quy trình đặt hàng online
quy trình đặt hàng online

Ngoài ra trang Web còn được tích hợp tính năng giao hàng. Tất cả đơn hàng từ Website đều được đồng bộ đến máy POS bán hàng giúp bạn có thể theo dõi tình trạng đơn hàng chi tiết.

Trang Web bán hàng hàng Online PosApp sở hữu các tính năng ưu việt như:

• Dễ dàng thanh toán Online: Hỗ trợ khách hàng thanh toán thông qua ví điện tử Online, thẻ ngân hàng hoặc nhận tiền khi giao hàng

hệ thống đặt hàng online

• Hạn chế sự phụ thuộc và phải chia chiết khấu cho các bên trung gian. Khách hàng có thể sử dụng điện thoại, máy tính để đặt hàng mà không cần sự trợ giúp của nhân viên.

• Tăng doanh thu bán hàng: Thiết lập thêm 1 kênh bán hàng và marketing online. Hỗ trợ khách hàng trung thành quay lại sử dụng sản phẩm – dịch vụ bằng cách đặt hàng trên hệ thống.

• Giảm chi phí vận chuyển và chi phí thuê nhân viên đáng kể

Tạo website đặt hàng online miễn phí tại: https://posapp.vn/he-thong-dat-hang-truc-tuyen

Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

hệ thống pos
TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn! Chat với chúng tôi qua Zalo!