Mở spa chăm sóc mẹ và bé hiện đang là từ khóa được rất nhiều người quan tâm bởi đây đang là loại hình dịch vụ đầy tiềm năng thu được lợi nhuận cao khi lựa chọn kinh doanh. Nắm được những kinh nghiệm mở spa chăm sóc mẹ và bé được coi như là chìa khóa để bạn chuẩn bị kỹ càng về mọi cho kế hoạch kinh doanh của mình. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm được những thông tin chi tiết nhé.
Hiện nay nhu cầu sử dụng spa chăm sóc mẹ và bé đang được rất nhiều gia đình hiện đại quan tâm và sử dụng. Theo số lượng báo cáo thống kê dân số, hằng năm cả nước tiếp nhận hơn 2,5 triệu em bé ra đời và đa phần các gia đình đều sẵn sàng bỏ ra một số tiền sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé.
Chính vì vậy đây chính là cơ hội để các mô hình kinh doanh dịch vụ spa chăm sóc mẹ và bé mở ra để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Đồng thời cũng tạo ra một hướng làm ăn kinh doanh đầy hứa hẹn cho các chủ spa đang kinh doanh mặt hàng này hiện nay.
Kinh nghiệm mở spa chăm sóc mẹ và bé đầu tiên và quan trọng nhất đó là tìm hiểu các nghiệp vụ làm đẹp cho mẹ và bé để nắm được những kiến thức cần thiết phục vụ cho công việc sau này. Từ đó sẽ có được định hướng cũng như bước tiến giúp spa đi vào hoạt động và đem lại lợi nhuận.
Trong trường hợp bạn là người có tay nghề hoặc có nhiều kinh nghiệm liên quan đến mẹ và bé thì tốt nhất vẫn nên tìm hiểu thêm bởi việc chăm sóc trẻ em tại spa không hề giống với những nơi khác.
Đây là một trong những khâu quan trọng để việc kinh doanh của bạn đi đúng hướng và đem lại lợi nhuận. Bạn cần dựa vào nguồn vốn đầu tư để quyết định nên mở spa ở khu vực nào là hợp lý.
Đặc biệt, bạn nên chú ý địa điểm mở spa của bạn đã có đơn vị nào kinh doanh về mô hình này chưa để đưa ra những chiến lược tốt nhất, thu hút khách hàng đến với spa của mình.
Địa điểm kinh doanh phù hợp để mở spa chăm sóc mẹ và bé mà bạn nên lựa chọn là: bệnh viện phụ sản, phòng khám sức khỏe, shop mẹ bầu, trường học, gần khu dân cư,… Đây là những vị trí có nhiều khách hàng qua lại và là cơ hội thu hút họ sử dụng dịch vụ spa của mình để phát triển thương hiệu nhanh chóng hơn.
Để tạo dựng thương hiệu, sự tín nhiệm cao trong lòng khách hàng thân thuộc và các khách hàng tiềm năng. Bên cạnh nâng cao tay nghề, chất lượng dịch vụ, spa còn phải trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, tân tiến nhất đáp ứng các dịch vụ làm đẹp. Bên cạnh đó, các dụng cụ hỗ trợ chăm sóc mẹ và bé cần được mua mới, đảm bảo vệ sinh và an toàn khi sử dụng cho mẹ và bé.
Con người là yếu tố làm nên thành công của một thương hiệu. Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tạo ra sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ. Do vậy, bạn cần tuyển dụng nhân viên có chuyên môn tay nghề, kỹ năng giao tiếp để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Khi khách hàng hài lòng, sẽ giới thiệu người thân và bạn bè của họ đến Spa mẹ và bé hoạt động lâu dài.
Để quản lý spa một cách dễ dàng, người làm chủ nên áp dụng hệ thống quản lý cho spa của mình. Phần mềm quản lý spa ra đời giúp chủ spa quản lý được nhân viên và khách hàng một cách hiệu quả.
PosApp.vn là phần mềm quản lý spa chăm sóc mẹ và bé khá nổi tiếng hiện nay, được khá nhiều chủ spa tin dùng. Phần mềm PosApp đã hỗ trợ cho khách hàng những tính năng ưu việt trong việc quản lý spa như:
• Quản lý trên các thiết bị có sẵn
+ Tận dụng các thiết bị có sẵn như điện thoại, máy tính bảng (Android – iOS) máy PC để quản lý
+ Hỗ trợ kết nối thiết bị ngoại vi như máy in bill, máy quét mã vạch, ngăn kéo đựng tiền dễ dàng nhanh chóng
• Khách hàng tự check-in
+ Khách đã đặt hẹn trên app có thể tự nhập số điện thoại hoặc mã đặt lịch ngay trên máy POS để in phiếu dịch vụ và ngồi chờ đến lượt
+ Khách vãng lai tự đăng ký số điện thoại, xem thông tin hình ảnh giá cả dịch vụ và đặt dịch vụ ngay trên máy POS, giúp chuyên nghiệp hóa quy trình check-in
• Quản lý lịch hẹn, Trạng thái spa
+ Hiển thị, theo dõi chi tiết lịch hẹn của cửa hàng theo ngày/tuần/năm
+ Sắp xếp lên lịch hẹn thực hiện các buổi liệu trình khách hàng giúp tối ưu quy trình giao việc cho kỹ thuật viên
+ Tự động gợi ý phần dịch vụ cho nhân viên theo gian nhàn rỗi
+ Quản lý khách hàng check in, hàng chờ, thời gian chờ của khách. Hỗ trợ cập nhật trạng thái của khách hàng trên hệ thống (Đang chờ, đang làm, đã hoàn thành,…)
+ Số hóa quy trình quản lý cửa hàng, chăm sóc khách hàng. Giúp tối ưu quy trình sắp xếp, quản lý khách hàng
• Quản lý liệu trình - Thẻ dịch vụ
+ Tạo thẻ liệu trình - Quy định số lần sử dụng dịch vụ, tần suất các lần làm dịch vụ của liệu trình
+ Lên lịch hẹn thực hiện dịch vụ liệu trình
+ Nhắc nhở và quản lý quá trình thực hiện điều trị của khách
+ Quản lý số lượng sản phẩm sử dụng cho khách trên mỗi lần thực hiện liệu trình
• Quản lý tiền hoa hồng cho nhân viên
+ Hệ thống báo cáo rõ ràng, tường minh. Nhân viên và quản lý có thể đăng nhập hệ thống để đối chiếu tiền hoa hồng phát sinh
+ Quản lý trạng thái trả tiền hoa hồng của nhân viên ngay trên bảng lương. Loại bỏ sai sót so với việc ghi sổ theo cách truyền thống
• Quản lý chương trình khuyến mãi - Voucher
+ Hỗ trợ tạo nhiều loại chương trình khuyến mãi chiết khấu như: Giảm giá hóa đơn, giảm giá trên dịch vụ
+ Quản lý các đối tượng khách hàng áp dụng chiết khấu
+ Tạo các voucher - Khuyến mãi giảm giá để khuyến khích khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ - Tăng giá trị vòng đời cho khách
Ngày nay với sự phát triển của mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể tận dụng sức mạnh lan truyền của mạng lưới này để lan tỏa thông tin tiệm Spa của mình đến với nhiều người. Nếu có nhiều cơ sở Spa chăm sóc mẹ và bé, bạn có thể xây dựng website và fanpage, kết hợp với chạy quảng cáo và seeding trên các group để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Còn đối với những Spa quy mô nhỏ, nhân lực cũng như ngân sách marketing hạn hẹp thì bạn có thể marketing Spa để nhiều người biết đến bằng cách đăng tải các ưu đãi, feedback lên trên trang cá nhân, fanpage kèm các hội nhóm trên Facebook, Zalo; đặc biệt là những Group dân cư, chợ quanh khu vực mà bạn đang sinh sống.
Và cũng đừng quên thu hút khách hàng bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi nhân dịp khai trương như giảm giá 50%, tặng kèm dịch vụ, tặng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe,… Phát tờ rơi quanh khu dân cư kèm băng rôn, biển hiệu ưu đãi trước cửa hàng cũng là cách thức marketing truyền thống mang lại hiệu quả tương đối cao mà bạn có thể tham khảo để áp dụng
Xem thêm:
• 12 ý tưởng trang trí spa đẹp – độc đáo dù không gian nhỏ
• 10 Kinh nghiệm mở Spa thẩm mỹ chung cư thành công
• 5 cách giữ chân chăm sóc khách hàng Spa Salon, Thẩm mỹ
Tùy vào quy mô và hình thức kinh doanh bạn muốn để quyết định số vốn mà bạn cần phải có để đầu tư bao nhiêu để đạt hiệu quả cao nhất. Để xác định nguồn vốn cần để mở spa là bao nhiêu bạn cần lên danh sách, tính toán cụ thể tất cả các chi phí cần thiết để bắt đầu kinh doanh spa cần bỏ ra là gì.
• Chi phí thuê mặt bằng Spa mẹ và bé
Mặt bằng là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi kinh doanh dịch vụ Spa mẹ và bé, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh, phát triển của Spa.
Ưu tiên thuê mặt bằng ở mặt tiền các con đường chính vì sẽ giúp bạn hút khách qua đường rất tốt. Tuy nhiên nấu thuê mặt bằng tại đây bạn bạn sẽ phải chi trả một khoản khá lớn. Trung bình giá cho thuê của 1 mặt bằng mở Spa mẹ và bé khoảng từ 10-30 triệu tùy thuộc vào địa điểm bạn chọn.
• Chi phí đầu tư vào mỹ phẩm, dụng cụ spa cho bé
Chi phí đầu tư mỹ phẩm, nguyên liệu, thảo dược,… ban đầu tùy thuộc vào quy mô spa của bạn. Ngoài ra chi phí đầu tư cũng phụ thuộc loại mỹ phẩm mà bạn lựa chọn dòng cơ bản hay chuyên biệt.
Mỹ phẩm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sắc đẹp vì vậy bạn nên tìm hiểu nguồn cũng như xuất xứ của hàng mỹ phẩm đó thật kỹ càng. Thông thường chi phí mỹ phẩm ban đầu dao động khoảng 40-50 triệu đồng.
• Chi phí thuê nhân viên spa mẹ và bé
Để tiết kiệm tối đa chi phí bạn nên xác định cụ thể với quy mô kinh doanh spa của mình thì cần thuê bao nhiêu nhân viên là đủ. Thông thường tiền thuê nhân viên dao động khoảng 10- 15 triệu đồng. Nếu Spa của bạn chỉ vừa mới kinh doanh nên ưu tiên thuê người nhà hoặc chỉ tuyển từ 1 – 2 nhân viên, sau khi đã ổn định bạn có tuyển thêm để giảm bớt công việc.
• Chi phí đầu tư cho cơ sở thiết bị
Để tiết kiệm chi phí cũng như đầu tư hợp lý nhất bạn nên lập ra một danh sách những dịch vụ mình muốn kinh doanh. Tùy vào dịch vụ của từng Spa mẹ và bé mà trang bị các loại máy khác nhau như:
+ Chi phí đầu tư thiết bị cho spa mini: chi phí để mua gói các thiết bị spa cơ bản, máy móc nhỏ dành cho spa nhỏ bạn cần đầu tư khoảng 50 triệu đồng.
+ Chi phí cho Spa phục vụ chuyên sâu: bạn cần bỏ ra chi phí mua các gói thiết bị spa, máy móc thẩm mỹ cho trung tâm bạn cần đầu tư khoảng 30 triệu đồng.
Ngoài những chi phí bắt buộc trên, bạn nên dự trù chi phí cho các dịch vụ: điện nước, mạng, vệ sinh, tiền lắp camera,… Ước tính con số này khoảng từ 5 – 10 triệu đồng.
Theo tính toán, trung bình với số vốn từ 150 triệu đồng trở lên, bạn đã có thể sở hữu cho mình một mô hình kinh doanh Spa cho mẹ và bé như ý muốn của mình. Tuy nhiên đây chỉ là những con số ước tính cho bạn tham khảo để có sự chuẩn bị tốt nhất.
Các dịch vụ chăm sóc mẹ và bé nổi bật là:
• Dịch vụ chăm sóc massage bầu: áp dụng phương pháp massage bầu chuẩn Nhật, giúp mẹ bầu giảm đau nhức mỏi lưng hông, cổ vai gáy, tê bì phù nề tay chân, chăm sóc da mặt từ cơ bản đến chuyên sâu, nuôi dưỡng làn da trắng sáng, khỏe khoắn.
• Dịch vụ chăm sóc sau sinh: giúp mẹ bỉm sữa nhanh chóng phục hồi sức khỏe, nhanh lấy lại vóc dáng thông qua các động tác massage đánh bụng tác động sâu, đào thải mỡ thừa hiệu quả. Trị thâm rạn, sạm da, mụn nám và chống chảy xệ ngực, giúp sữa về nhanh và nhiều hơn.
• Dịch vụ tắm và massage cho trẻ sơ sinh: massage tay chân – lưng hông – vai gáy giúp bé được thư giãn, kích thích hệ tiêu hóa, chống táo bón, vàng da. Bé được vệ sinh sạch sẽ cơ thể, tay chân, bộ phận sinh dục, tránh các bệnh viêm nhiễm.
• Dịch vụ bơi thủy liệu: là những hoạt động quẫy, đạp, bơi nổi dưới nước dành cho trẻ sơ sinh từ 2 đến 12 tháng tuổi. Float thủy liệu giúp hệ xương khớp của bé trở nên cứng cáp. Khi được tiếp xúc dưới môi trường nước sẽ rèn luyện tính tự tin, bạo dạn cho bé sau này.
Để mô hình kinh doanh spa mẹ và bé của bạn hoạt động hiệu quả và thành công, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:
- Có kế hoạch kinh doanh rõ ràng và có sự chuẩn bị từ trước để công việc được diễn ra một cách suôn sẻ.
- Cần có các kiến thức về sức khỏe mẹ và bé để công việc chăm sóc được diễn ra đúng quy trình và đảm bảo an toàn nhất.
- Nhân viên chăm sóc mẹ và bé phải là những người có kinh nghiệm trong lĩnh y khoa hoặc có trình độ chuyên môn cao, tay nghề cao.
- Chuẩn bị nguồn vốn đầu tư cho mô hình kinh doanh và có nguồn vốn dự phòng để đề phòng chi phí phát sinh sau này.
- Nên tham khảo ý kiến và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để đưa ra lựa chọn tốt nhất.
- Chỉ nên mở rộng quy mô spa sau một thời gian công việc kinh doanh đã đi vào ổn định hiệu quả, có lời lãi nhất định.
- Cần có những chiến dịch Marketing để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu cho spa mẹ và bé của bạn đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.
- Nên sử dụng phần mềm quản lý Spa để tối ưu hóa hoạt động khi mở mô hình Spa mẹ và bé.
Mở spa chăm sóc mẹ và bé hiện đang là mô hình đầu tư đầy triển vọng cho những ai đang có nhu cầu kinh doanh loại hình dịch vụ này. Hy vọng những thông tin từ bài viết trên đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những kinh nghiệm mở spa chăm sóc mẹ và bé mà bạn cần.
Nếu bạn có thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất.
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN