10 Kinh nghiệm mở Spa thẩm mỹ chung cư thành công

Mở Spa ở quê hoặc mở Spa ở nhà, mở Spa ở chung cư đang trở thành 1 xu hướng mới. Riêng đối với chung cư, phân khúc khách hàng rất đa dạng. Bao gồm có khách hàng giàu có ở các chung cư cao cấp, khách hàng văn phòng ở các chung cư tầm trung (2 đối tượng này là từ 30-40 tuổi), chung cư bình dân với những khách hàng là dân lao động, U40, U50...

1/ Ưu điểm khi mở Spa - Nail - Salon - Phun xăm ở chung cư

1.1/ Tận dụng nguồn khách dồi dào trong các chung cư

tận dụng khách hàng trong chung cư

Nếu bạn lựa chọn kinh doanh Spa ở chung cư trong khi Spa bạn chưa tạo được thương hiệu trên thị trường thì hãy lập cho mình chiến lược Marketing bằng cách dán Banner ở những nơi dễ nhìn thấy xung quanh chung cư, tung ra những chương trình khuyến mãi trong dịp khai trương như tặng các gói dịch vụ chăm sóc Spa, giảm giá,...

Khách hàng lúc nào cũng ưu tiên đến những Spa gần nhà. Tuy nhiên, bạn cũng đừng vì thế mà bỏ qua chất lượng dịch vụ, nếu bạn không mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất thì họ cũng sẽ sẵn sàng tìm đến những Spa khác.  Đồng thời, một điều bạn không thể bỏ qua nữa đó chính là thái độ phục vụ của nhân viên, một đội ngũ nhân viên luôn niềm nở, nhiệt tình sẽ giúp tạo được thiện cảm cho khách hàng và khả năng họ giới thiệu những khách hàng khác đến Spa của bạn là rất cao. Chính vì Spa là nơi dành cho những vị khách xem trọng bề ngoài nên bạn cần xây dựng cơ sở vật chất sang trọng, từ cách thiết kế không gian Spa, cách trang trí, âm thanh đến mùi hương.

1.2/ Lượng khách ổn định

lượng khách hàng ổn định

Số lượng người lựa chọn mua chung cư là mái nhà để gắn bó rất cao, đồng thời giá thành để mua hoặc thuê chung cư khá đắt, vì vậy đa phần đối tượng khách hàng ở đây là những người có thu nhập nhập cao. Theo tháp nhu cầu của Maslow, khi con người có đủ điều kiện về vật chất, kinh tế thị họ sẽ nghĩ đến nhu cầu làm đẹp, nhu cầu được thể hiện mình. Chính vì những lý do đó mà đối tượng khách hàng tại chung cư được xem là khá tiềm năng.

Ngày nay, do sự gia tăng dân số kéo theo số lượng chung cư mọc lên ngày càng nhiều, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Khi lựa chọn kinh doanh Spa ở các khu chung cư, bạn cần lưu ý cung cấp gói dịch vụ phù hợp với người dân tại đó. Đồng thời, đừng quên tung ra những chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng.

1.3/ Ít sự cạnh tranh

Ít cạnh tranh

Sẽ là một may mắn nếu bạn tìm được mặt bằng chung cư, thông thường chỉ có khoảng 1 hoặc 2 Spa trong một chung cư, như vậy khả năng cạnh tranh bởi các đối thủ với nhau là rất thấp. Nếu Spa bạn đảm bảo được chất lượng dịch vụ tốt thì khả năng hàng tìm đến những Spa ngoài chung cư là rất ít.

Đối tượng khách Spa chủ yếu là những người sống trong cùng một khu chung cư, trong trường hợp Spa quá đông, khách hàng có thể đặt lịch trước vào những khung thời gian khác và trở về nhà nghỉ ngơi, họ sẽ quay trở lại theo lịch hẹn với tâm trạng thoải mái vì khoảng cách để di chuyển từ nhà đến Spa rất gần.

1.4/ Vị trí gần - thuận lợi cho khách

Vị trí gần

Việc Spa bạn nằm ở  gần hàng nghìn khách hàng tiềm năng là một lợi thế rất lớn. Vị trí Spa nằm ngay những lối đi trong chung cư nên rất khó để khách hàng không nhìn thấy Spa của bạn. Với những ưu thế đó cộng với việc bạn tạo cho mình một chiếc bảng hiệu thật sang trọng và đẹp mắt sẽ tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng.

1.5/ An toàn - yên tĩnh

An toàn

Với ưu thế nằm cách những con lộ lớn nên không gian tại Spa khá yên tĩnh, tách biệt với sự ồn ào của xe cộ và khung cảnh mua bán tấp nập phía bên ngoài. Khách hàng ở đây chủ yếu là những người có học thức nên cách cư xử của họ khá văn minh

Thông thường, các khu chung cư được lắp đặt camera khá nhiều để đảm bảo an toàn cho cư dân ở đó. Hệ thống an ninh được quản lý chặt chẽ nên bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề an ninh như việc kinh doanh Spa bên ngoài mặt đường.

1.6/ Không cần đầu tư vào mặt bằng, trang thiết bị nhiều

Không đầu tư mặt bằng

Khác với việc mở Spa ở nhà phố, nhà ống bạn phải mất khá nhiều tiền để tân trang lại, thiết kế lại cửa hàng phù hợp với công năng sử dụng. Đối với chung cư, do được xây dựng hoàn thiện sẵn nên bạn không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc xây dựng cơ bản.

Nếu chung cư bạn có sàn thương mại thì thuê mặt bằng ở sàn thương mại sẽ còn đỡ tốn hơn

Việc đầu tư thiết bị ban đầu cũng đỡ tốn kém hơn do bạn không tốn nhiều chi phí đầu tư các thiết bị Spa di động, các thiết bị PCCC

2/ Nhược điểm khi mở Spa ở chung cư

2_Nhuoc_diem_khi_mo_Spa_o_chung_cu"

Lợi thế thì có đó nhưng tại sao mở ra vẫn chết và bất cập khi mở spa chung cư như thế nào nào , chúng ta đã nói về lợi thế giờ thì là bất cập nhé

2.1/ Khó tiếp cận khách vãng lai

Khó tiếp cận khách vãng lai

Spa salon bạn tít trong các phòng nếu không marketing quảng cáo cho Spa thì sao khách biết? Mở mặt đất đã khó xơi rồi giờ tít trong các phòng sâu sâu thì làm sao khách biết mà tới. Hơn nữa, một số khu chung cư lại nằm khá biệt lập, khiến cho việc kéo khách vãng lai gần như là "Không thể". Vì vậy, cái cần quan tâm ở Spa chung cư đó chính là Xây dựng khách hàng trung thành thay vì phải kiếm khách mới, khách vãng lai. Các phần ở dưới sẽ nói đến cách lôi kéo cư dân ở chung cư và bạn bè của họ thành khách hàng trung thành

2.2/ Bị ban quản lý gây "Khó dễ"

Ban quản lý gây khó dễ

Bạn không được quảng cáo hay phát tờ rơi nếu Quản Lý tòa nhà biết bạn chắc chắn khó kinh doanh ( chung cư cao cấp càng làm chặt) nếu bạn kinh doanh ở căn hộ (Mặt bằng trệt dưới chung cư thì không nói)

Ngoài ra, nếu làm trên căn hộ, bạn dễ dàng nhận được các ánh mắt dò xét của cư dân. Suy cho cùng, căn hộ là để ở chứ không phải để kinh doanh. Hãy quan hệ thật khéo với hàng xóm và BQL cư dân TRƯỚC KHI mở Spa căn hộ nhé! (Thuê mặt bằng dưới chân chung cư thì vô tư đi bạn nhé!)

2.3/ Khách "Keo" (Nếu không phải ở chung cư cao cấp)

khách keo

Nhiều khách hàng ở các chung cư trung cấp hoặc căn hộ bình dân (Giá từ 1.8 - 3 tỷ), đa số họ là dân lao động, văn phòng chắt chiu từng đồng. Khách ở đây thường có xu hướng thấy rẻ mới làm, một số khách thậm chí còn tự mua mỹ phẩm về và kêu Spa hoặc người làm cho mình. Vấn đề ở đây chính là niềm tin, khi khách có niềm tin, bạn không cần phải bán rẻ, bán bất chấp. Vì vậy phải tạo mối quan hệ với khách (Sẽ đề cập phần dưới)

3/ Cách để kinh doanh chung cư thành công

3.1/ Đầu tư vào tay nghề

Đầu tư vào tay nghề

Kiến thức là nền tảng căn bản để chúng ta xác định được vấn đề, bắt bệnh chuẩn, đưa ra phác đồ điều trị chính xác mang lại hiệu quả cao.

Dù bạn có đầu tư cơ sở hoành tráng đến đâu, PR giỏi đến đâu đi chăng nữa nhưng bạn phán đoán bệnh sai , không đem lại hiệu quả thì khách hàng cũng sẽ 1 đi không trở lại

Hơn nữa là khi bạn mở Spa ở chung cư nếu làm dịch vụ không tốt, chỉ cần 1 người bốc phốt, bạn sẽ bị toàn bộ cư dân quay lưng. Nhiều khách hàng cay cú tới mức nếu bạn mở Spa không phép họ sẽ yêu cầu ban quản lý đuổi cổ bạn khỏi chung cư

3.2/ Hãy tự trải nghiệm nhiều dòng sản phẩm khác nhau

trải nghiệm nhiều dòng sản phẩm

Mỗi 1 spa đều có 1 dịch vụ thế mạnh đổi bật riêng của mình, và đều có phân khúc khách hàng khác nhau, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng cũng là 1 vấn đề nan giải. Làm sao để có mức giá vừa phải , vẫn đạt hiệu quả mà lại phù hợp với tiêu chí khách hàng đưa ra. Chính vì vậy các chị em chủ spa hãy dành thời gian nghiên cứu các brand sản phẩm khác nhau, xem độ hiệu quả của sản phẩm đó tới đâu và liệu có phù hợp với spa mình không, phù hợp với khách hàng của mình không ? Nên có nhiều gói dịch vụ với từng dòng sản phẩm khác nhau và phân khúc khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn và không để 1 khách hàng nào lắc đầu ra về chỉ về quá giá cao hoặc giá quá rẻ khiến họ không yên tâm về chất lượng nhé

3.3/ Tham gia các khóa học vận hành - Quản lý spa

khóa học

Điều này thực sự rất rất cần thiết đối với kể cả những người mới vào nghề, chưa từng làm chủ hay từ nhân viên đi lên. Đừng nghĩ rằng tôi đi từ nhân viên đi lên, tôi hiểu hết nội bộ như thế nào. Khi bạn đứng ở vị trí nhân viên và hoạt động ở vị trí nhân viên có nghĩa là bạn chưa từng đặt mình ở vị trí mình là chủ, nên bạn chưa thể hiểu được làm chủ là cần làm gì, làm chủ khác hoàn toàn làm thuê cho chính mình.Làm sao để nhân viên không bật ?Làm sao để không thất thoát nguồn thu ?Làm sao để nhân viên hoạt động 100% năng lượngNếu chưa tự tìm ra câu trả lời thì các bạn nên đi học 1 khóa cơ bản để hiểu được các cv mình cần làm là gì. Tránh trường hợp mở cơ sở ở quê, phân khúc khách hàng tầm trung nhưng đầu hoành tráng máy móc tiền tỉ xong ngồi đợi cả tháng mới thu đc mấy chục lúc ấy mới bắt đầu thấy tiếc và mới ước có hai chữ giá như.

3.4/ Áp dụng marketing truyền thống khôn ngoan

marketing

- Làm quen với ban quản lý tòa nhà và làm voucher thẻ gửi BQL nhờ họ tặng khách và đương nhiên phải có lộc gửi lại cho BQL, bảo vệ sẽ là người kiếm khách cho bạn!

- Tạo mối quan hệ với admin các group toà nhà để mình có sân chơi trong ấy. Nhiều group

- Bỏ voucher dùng thử vào hòm thư của cư dân

- Thử gõ cửa từng nhà hoặc phát voucher vào khe cửa (Cái này nếu bạn làm phiền chủ nhà quá họ sẽ gọi BQL tống cổ bạn đi - Phải làm khéo)

- Làm chương trinh Bóng bay trong khu vui chơi chung cư và tặng kèm thẻ khi phát bóng cho con của họ ( đương nhiên phải làm việc với BQL chung cư trước)

- Chủ động liên kết với các đơn vị kinh doanh khác (Cafe, trà sữa, mỹ phẩm...) trong chung cư để đăng ký phát voucher (Khi khách uống cafe, mua mỹ phẩm...)

- Thường xuyên tham gia các hội nhóm Offline tại chung cư (Ăn BBQ, bơi, bóng bàn, chạy bộ, yoga...), tranh thủ tâm sự tủ tỉ chị chị em em với các chị em trong đó rồi sẵn tiện bán hàng luôn

- Hãy làm thẻ trải nghiệm đi 2 tặng 1 cho khách và kéo thêm bạn bè của họ

3.5/ Áp dụng các kênh marketing Online 0Đ

a/ Tham gia các group Zalo cư dân

Seeding spa trên Zalo

Nếu bạn khéo léo sử dụng Seeding, dẫn dắt câu chuyện trên group Zalo, hoàn toàn có thể bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai

- Hãy chủ động xin tham gia vào các group Zalo cư dân và quảng bá Spa đến mọi người.

- Tuyệt đối không spam xong đó mà có thể chủ động Seeding để lôi kéo khách hàng (Bằng cách sử dụng 2 nick). Bạn có thể tham khảo kịch bản dưới đây:

"+ Nick Zalo A: Chào các anh chị ạ, không biết gần chung cư nào có Spa gội đầu dưỡng sinh không ạ?
+ Nick Zalo B: Em đã từng làm tại Spa XYZ khá ổn đó ạ, bên đó còn có dịch vụ chăm sóc da nữa ạ"

b/ Đăng bài trên các Group Facebook cư dân

seeding spa chung cư

Bài viết seeding trên các hội nhóm Facebook

Bạn hãy chủ động tìm kiếm các Group Facebook của cư dân, chủ động đăng bài giới thiệu sản phẩm. Ngoài đăng các bài về cuộc sống, bạn có thể chủ động đăng các bài chia sẻ về cuộc sống ở chung cư để nhiều người biết đến bạn.

Ngoài ra, hãy chịu khó kết bạn với các chị em cư dân ở đó, thường xuyên tương tác (Like, comment khen ảnh đẹp của họ) để họ biết đến mình

c/ Làm tốt thương hiệu cá nhân

thương hiệu cá nhân

Một Profile chủ Spa salon tương tác tốt

- Cho dù làm Spa ở đâu thì cũng cần thời gian. Bạn phải mò vào đó đủ lâu, mò vào group chung cư kết bạn với những người khu vực đó, tương tác mua bán hoặc comment dạo mọi lúc mọi nơi.

- Thường xuyên đăng bài về ng việc, có ghi rõ địa chỉ, up những hình ảnh đông khách lên trang cá nhân, up những sản phẩm đẹp/dịch vụ tốt. Số lượng bài post chiếm khoảng 20%

- Livestream, làm video các kinh nghiệm về làm đẹp và trị liệu cho Spa (Chiếm khoảng 10%)

- Up các ảnh bên ngoài chung cư (Như đi bộ, dắt chó, dẫn con đi chơi ngoài chung cư) để khi người ta nhìn vào sẽ bảo: "À, con nhỏ này thì ra cũng ở chung cư mình) (Dạng bài này chiếm khoảng 30%)

- Up ảnh gia đình đi chơi, selfie có rõ mặt bạn để người ta nhớ đến mặt bạn là ai (30%)

Một số các lưu ý khi làm thương hiệu cá nhân:

- Hạn chế đăng các bài chửi - Bóc phốt, than thở trên mạng
- Hãy xây dựng hình ảnh một người sống tích cực
- Hình ảnh cá nhân phải chụp rõ mặt, hạn chế xài app chỉnh sửa nhiều, vui tươi, không cần sang chảnh như boss mỹ phẩm nhưng cần rõ mặt, nhìn thật nhất và nên có một nụ cười dễ gần. 

chụp hình doanh nhân

Hình chụp doanh nhân Spa tạo vẻ chuyên nghiệp. Nguồn: Thủy Nguyễn

- Nếu cầu toàn thì bạn hãy bỏ ra 1-2 triệu để làm 1 bộ ảnh chuyên nghiệp dùng đến cả năm. (Bạn có thể gõ “chụp hình doanh nhân” để tìm những bên chụp hình doanh nhân nhé)
- Không tạo rác: Phải theo quy tắc tỷ lệ 1: 5. Tức là 1 ngày bạn sẽ đăng không quá 5 bài.
- Kết bạn đúng đối tượng (Không kết bạn linh tinh ngoài người bạn biết và những cư dân chung cư hoặc xung quanh chung cư)
- Share/ Đăng bài có giá trị cho người đọc
- Trả lời tin nhắn của khách hàng/ cư dân nhanh chóng. Người sống chung cư rất bận rộn, họ không thích chờ đợi
- Chú ý, trong lúc đang xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn không nên thay ảnh đại diện thường xuyên. Tránh tình trạng khách hàng tiềm năng hay bạn bè chưa kịp được nhớ mặt, bạn đã thay đổi. Vì nếu hoạt động trên facbook chủ yếu bạn sẽ được nhận diện qua ảnh đại diện!
- Ưu tiên để dịch vụ mũi nhọn lên đầu
- ẢNH ĐÁNG CHÚ Ý – phần này được để tối đa 9 ảnh. Bạn nên chọn những hình ảnh thể hiện được dịch vụ mũi nhọn của spa, hình ảnh đông khách …

hình nổi bật

Hình nổi bật - Nguồn: Thủy Nguyễn

- ẢNH BÌA: Thiết kế đúng kích thước 834x315 pixel, trên ảnh bìa thể hiện được dịch vụ mũi nhọn + địa chỉ + sdt liên lạc!

hình ảnh bìa

Hình doanh nhân Spa - ảnh bìa - Nguồn: Nguyễn Giang

3.6/ Áp dụng Marketing Online chi phí thấp

seo cho Spa

SEO map cho Spa giúp tiếp cận hàng ngàn khách hàng khi họ tìm kiếm trên Google

Đối với các Spa chỉ có 1-2 chi nhánh thì khách hàng của bạn chính là những người xuất hiện trong vòng tròn bán kính từ 0-3 km mà tâm chính là vị trí của spa. Họ có thể sinh sống hoặc đang đi làm ở khu vực này. Bạn có thể:

- Chạy quảng cáo MXH (Facebook, Tiktok, Instagram..) trong khu vực bán kính 1-2 km
- Làm map và SEO map cho Spa của bạn
- Đầu tư vào Banner, biển quảng cáo lắp đặt ở thang máy, vườn hoa...

3.7/ Một số lưu ý về mặt bằng Spa chung cư trước khi mở

- Tránh mở Spa ở các khu vực đã có sẵn dịch vụ kinh doanh mà bạn tính mở. Bạn sẽ có lợi thế hơn về thương hiệu nếu là người tiên phong

- Ngoài mở các Spa tại căn hộ phải làm ăn phụ thuộc vào BQL, bạn có thể thuê mặt bằng tầng trệt hoặc sàn thương mại, trung tâm thương mại để kinh doanh

- Nên đọc kỹ hợp đồng cho thuê, thương lượng với chủ nhà mức giá cho thuê phù hợp, tránh trường hợp cho thuê xong bạn lại sợ

3.8/ Xây dựng chiến lược giá thông minh

Rất nhiều chủ spa gặp khó khăn vì vấn đề này:

- Không biết đóng gói giá dịch vụ

- Giảm giá bất chấp mà không tính được chi phí và lợi nhuận

Khi bắt đầu kinh doanh Spa hoặc thêm dịch vụ mới vào kinh doanh spa đang hoạt động. Một bài toán vô cùng quan trọng mà hầu như anh chị em đều không tính đến đó là : ĐIỂM HOÀ VỐN!

Nếu bạn kinh doanh Spa mà không xây dựng được combo, chiến lược giá để có lãi, upsell sản phẩm thì bạn đã chuốc lấy 1 phần thất bại

3.9/ Làm "Đúng" dịch vụ khách chung cư cần

- Mất công làm tội gì không làm nhiều dịch vụ. Vì nhiều dịch vụ bạn có có hội hút nhiều khách đến với spa bạn, có cơ hội kiếm thêm tiền. Miễn là các dịch vụ đó logic với nhau bạn nhé. Ví dụ bạn làm gội đầu dưỡng sinh có thể kết hợp thêm chăm sóc da, massage mặt, gội đầu kết hợp trị đau vai gáy, massage body.

- Học thêm 1 khóa làm tóc nữ (Làm dịch vụ nhuộm - Duỗi - Uốn - Gội đầu dưỡng sinh)

- Liên kết hoặc nếu được thì tự làm thêm dịch vụ Nail

- Làm thêm dịch vụ chăm sóc bà bầu mới sinh, da cơ bản cũng rất ok

3.10/ Công thức: Quan hệ = Tiền tệ

quan hệ, tiền tệ

Hãy quan hệ với mọi người đi , quan hệ = miệng - rồi quan hệ rộng vào , quan hệ khắp nơi , gặp ai cũng quan hệ, quan hệ - Ngoại giao đến đâu tiền đến đấy.

Bởi vì:

Là bạn bè của nhau thì mua bán cái gì cũng dễ, không cần phải sale

Bạn nghĩ mà xem nhé , nếu bạn không biết tôi là ai, mà tôi mời bạn làm dịch vụ trị mụn bạn còn lâu mới mua. Nhưng nếu tôi và bạn có tương tác với nhau trên Facebook thôi, bạn có nhu cầu trị mụn , tôi đăng lên bạn sẽ mua khoá học không cần phải soi xét , không nâng lên đặt xuống, không cần phải xem review hết người nọ người kia vì bạn đã biết trang cá nhân tôi trị rất nhiều ca trị mụn thành công, tôi đã làm 8 năm trong nghề...

Đấy, còn chưa kể - Khi quan hệ Tốt, quan hệ Sâu, quan hệ Lâu với mọi người thì : Bạn khai trương cơ sở , hay mở hàng ngày Tết - Mở hàng ngày Mùng 1, các chương trình Sale - Offline... nhờ khách hàng vía mở hàng, chắc chắn bạn sẽ thành công ngoài mong đợi.

Bạn cứ mở mang khách bằng các cuộc đi trò chuyện hay giao lưu trong chung cư, giao lưu trong lúc làm dịch vụ

Bạn nghĩ xem bạn có cộng đồng nhỏ 100-200 khách ruột thì : Cứ hết họ lại mua - rồi khách giới thiệu Khách thì việc có doanh thu còn khó không ?

Còn Bán Hàng cho người lạ ấy , chao ôi : Nào là : Phá băng ra sao , nào là Sale hết nấc không còn tý lãi nào mà Bạn vẫn nhận được câu nói:

"Đợi chị xem đã" - "Chị về hỏi chồng chị" - "Để chị xem thêm"

Làm bạn, "Quan hệ" với khách xong thì quan hệ luôn cả ban quản lý:

- BQL nếu quan hệ tốt, thường xuyên tặng quà hoặc cho họ tí tiền thì không có lý do gì họ gây khó dễ cho mình cả. Thậm chí họ còn giúp mình phát voucher cho khách. Muốn giàu, muốn cuộc sống dễ dàng thì học ăn nói, giao tiếp, đối đãi với người khác không bao giờ là thừa cả!

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn! Chat với chúng tôi qua Zalo!