Ngày nay quán xá mở nhiều như nấm, nói đâu xa như mấy con đường Nguyễn Tri Phương, Sư Vạn Hạnh, Hồ Tùng Mậu ở Sài Gòn cách 2 3 bước chân là lại có 1 quán cà phê, khách hàng họ thiếu gì sự lựa chọn. PosApp là khách ghé quán lần đầu, tính tiền thấy bill ghi phụ thu tết 20 - 30% tui sẽ suy nghĩ lại lần sau có ghé nữa hoặc rủ rê bạn bè tới hay không?
À, vậy chứ mình cũng là chủ quán cà phê thì có bán Tết và Tăng giá không? Theo PosApp thì có cách, cách gì thì mọi người đọc tiếp tại phần bên dưới nhé
Năm ngoái, tui có setup quán cà phê cho 1 anh làm văn phòng mở ra để phục vụ đam mê từ lâu của ảnh và tăng thêm thu nhập, tui cũng nhận được câu hỏi tương tự như thắc mắc của đa số các anh chị chủ quán cafe là:
- “Em ơi! Tết có nên bán không em hay nghỉ ăn Tết mùng 4,5 gì đấy bán lại?” Và
- “Em ơi! Nếu mở bán Tết thì có phụ thu không em? Chứ a thấy khách ngta kêu quá trời!”
Câu trả lời của tui là: “Dạ, nếu Tết việc cá nhân a không vướng bận gì nhiều thì cứ bán đi anh. Mà cứ tăng giá 30 - 35% cho em!”
Sau mùa Tết vừa qua KHÔNG MỘT KHÁCH HÀNG nào của ảnh than phiền về việc tăng giá và hết Tết khách vẫn ghé đều.
Nếu mọi người ở đây cũng muốn Tết vừa có THU NHẬP CAO mà lại đảm bảo được chuyện VUI LÒNG KHÁCH ĐẾN, VỪA LÒNG KHÁCH ĐI thì bắt buộc phải làm theo những bước dưới đây của tui, bước nào ai đã làm tốt rồi thì bỏ qua làm bước khác.
Vì đây là chiến lược lâu dài để chuẩn bị cho dịp Tết (khoảng 6 tháng - 1 năm) nên mọi người mùa Tết 2023 đã lỡ rồi thì mình hoạch định chiến lược lại từ sau dịp Tết LIỀN LUÔN từ giờ là vừa.
**Đầu tiên - [Thay đổi giá và TINH GỌN menu] - Tăng giá không phải vấn đề làm khách hàng tức mà khách hàng tức vì cách hành xử của mọi người**.
- Sẽ có 2 kiểu khách hàng:
* Khách hàng trung thành: cách xây dựng nhóm này như thế nào và tại sao tui đề cập tới thì lát nữa tui sẽ viết ở dưới.
* Khách hàng vãng lai: đối với nhóm này thì họ không biết đến Menu ngày thường của mọi người nên việc dịp Tết tăng 5 6k cũng không quan tâm lắm, không là vấn đề với họ. Nhưng việc mọi người đặt 1 cái dòng “Phụ thu 30%” mà họ không biết lý do thì đó mới là thứ khiến họ bực bội.
- Đối với những quán local (những quán nhỏ, có từ 1 đến 2 chi nhánh, có phong cách riêng biệt, nổi bật trong địa phương đó) anh chị phải chuẩn bị 1 thứ trước Tết tầm 2 tuần là: thống kê số lượng bán từng sản phẩm trong 1 - 2 tháng gần nhất.
* Mục đích: tập trung vào những món bán chạy để k bị dàn trải nguyên vật liệu, các bạn barista đỡ cực -> tốc độ ra món nhanh.
- Thay đổi giá dựa trên menu đã tinh gọn tăng 30 - 35% nhằm từ khoảng 30 -> mùng 5 Tết tuỳ anh chị. In hẳn Menu với ghi thẳng là Menu Tết và thay đổi giá ở TẤT CẢ các menu món trong quán (nhớ lưu lại menu cũ và data giá cũ trong phần mềm bán hàng). Sau mùng 5 đổi giá lại như cũ.
*Lưu ý giúp tui: tăng giá toàn menu chứ KHÔNG GHI PHỤ THU vào bill nha!
**Thứ hai - [Quy trình CSKH]: Tết là dịp đầu năm nên khách hàng ai cũng muốn được chăm sóc chu đáo, mọi thứ hoàn hảo thì cả năm mới vui vẻ, suôn sẻ. Mà hầu hết các bạn chủ quán ai cũng có suy nghĩ là “Tết đông mà, nên KH sẽ thông cảm cho mình” nên không đặc biệt quan tâm vấn đề hoàn thiện quy trình CSKH.**
- Tạo quy trình CSKH và triển khai bằng văn bản trước đó cả tháng -> training cho tất cả các nhân viên. Làm cả quy trình của Bảo vệ.
- Chương trình cho KH trung thành: giảm luôn 50% so với giá menu tăng luôn (1 phần coi như tri ân khách hàng cả năm trời ủng hộ).
- Dịp Tết khách hàng vãng lai rất đông, 1 phần họ không biết giá gốc 1 phần họ cũng sẽ không quan tâm nhiều về giá menu thế nào, quan niệm “Tết mà, chi tiêu 1 tí cũng có sao” nên mọi người đừng ngại
- Và đặc biệt làm tốt về vấn đề CSKH nếu anh chị còn muốn khách hàng sau Tết họ quay lại. Đảm bảo chủ quán or quản lý có mặt ở quán 100% thời gian từ sáng -> tối để xem xét mọi vấn đề từ A->Z.
* Bảo vệ có dắt xe cho khách kịp không, hỗ trợ bảo vệ dắt xe ra vào những đợt khách dồn nhóm. Quan tâm tới sức khoẻ của bảo vệ
* Khách bước vào quán nhân viên có chào niềm nở không? Thu ngân sale, up sale nhiệt tình cho khách chưa? Phục vụ đi món nhanh k? Có đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng hay không? Không gian, nhiệt độ, nhạc có ổn không?
* Pha chế ra món có nhanh không? Có đảm bảo chất lượng, ngoại hình món không? Nguyên liệu có bị thiếu hụt không? Khách hàng khi ra về họ có vui vẻ, thoải mái không?
* Chính sách cho nhân viên mùa Tết có phù hợp chưa? Nhân viên có khó khăn gì trong công việc khách hàng?
**Thứ 3 - [Xây dựng KH trung thành]: Tui làm cafe thì đối với tui khách hàng trung thành là quan trọng nhất vì khách hàng trung thành mang lại rất nhiều giá trị cho mình**
- Nên Tết tui không có đánh lợi nhuận từ nhóm khách hàng này mà thậm chí còn giảm sâu giảm mạnh để tri ân cho họ nữa. Bởi vậy trong năm, mọi người phải xây dựng khách hàng trung thành (royal customers) cho mình.
- Có rất nhiều cách để tạo khách hàng trung thành như chương trình: thẻ tích điểm, thẻ thành viên, phần mềm bán hàng bây giờ cũng hỗ trợ ghi nhận thông tin của khách hàng (data) và quan trọng là “NHẬN BIẾT KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH” của mình.
- Quy trình tích điểm, tạo thẻ thành viên nên đơn giản 1 tí (khách hàng dễ đạt được). 1 người quen sẽ kéo thêm 2 3 người thậm chí cả gia đình của họ ghé vào những dịp đặc biệt nên tiếc chi 10% tri ân cho họ. Và có 1 quy luật nữa là: “80% doanh thu sẽ đến từ 20% khách hàng (khách hàng trung thành)”.
Đấy, để mà VUI LÒNG cả Khách cả Chủ và cả Nhân viên cũng không phải chuyện đơn giản. Nhưng mà đảm bảo được hết những thứ trên đây là cũng coi như được một mùa Tết ấm áp rồi ạ. Chúc mọi người năm 2023 có một chiến lược tốt phát triển và tối ưu hàng quán của mình để có một năm Thịnh Vượng, Sung Túc và Hạnh Phúc nhé ^^
Nguồn: Sưu tập
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm
• Top 10+ phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, hiệu quả, giá tốt
• Quy định mới về hóa đơn điện tử từ máy tính tiền (2022)
• Hệ thống POS online là gì? Lợi ích của POS Online
• Công ty thiết kế phần mềm quản lý theo yêu cầu PosApp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN