6 cách quản lý nhân viên nhà hàng quán ăn hiệu quả

Nhà hàng là mô hình kinh doanh cần nhiều nhân viên với nhiều bộ phận khác nhau. Có thể là bộ phận nhân viên phục vụ nhà hàng, thu ngân kế toán, nhân viên bếp, pha chế... Bạn mất nhiều thời gian để tuyển dụng nhân viên vì vậy mà việc quản lý nhân viên có vai trò quan trọng. Làm cách nào để quản lý nhân viên quán ăn nhà hàng hiệu quả?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin và kinh nghiệm quản lý nhân viên quán ăn nhà hàng.

quản lý nhân viên nhà hàng

1/ Có kế hoạch tuyển dụng rõ ràng

Khi kinh doanh quán ăn, nhà hàng bạn cần xác định trước quy mô cũng như số lượng khách hàng tối đa có thể phục vụ để có kế hoạch nhân sự cho quán ăn, nhà hàng chi tiết. Bạn cần vạch ra số lượng nhân viên phục vụ nhà hàng cần tuyển, các yêu cầu và trình độ cần thiết. Đặc biệt là vị trí bếp trưởng của nhà hàng, bạn cần ký kết hợp đồng lâu dài và các điều khoản quy định rõ ràng.

Bên cạnh đó bạn cần tính toán mức lương chi trả cho nhân viên sao cho hợp lý nhất. Bởi chi phí thuê nhân viên phục vụ nhà hàng là một trong những chi phí duy trì quán mà bạn phải bỏ ra hàng tháng.

Để có thể tuyển dụng được đội ngũ nhân sự chất lượng như vậy, PosApp đề suất cho bạn một đơn vị tuyển dụng uy tín đó là FJob.

Fjob là một trong những đơn vị đào tạo và cung cấp nhân sự chuyên nghiệp được nhiều chủ quán, chủ doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Đây là nền tảng đầu tiên hội tụ nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo, chuyên môn đến từ khắm Việt Nam. Hệ thống Fjob giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và đặc biệt là tối ưu chi phí.

Có một tin vui cho các đơn vị đối tác của PosApp đó là PosApp đã có một giao dịch SIÊU HỜI với Fjob. 

Chương trình chỉ áp dụng cho tất cả khách hàng đã là hoặc sắp trở thành đối tác của PosApp. Khi bạn có mong muốn tuyển dụng nhân sự, bạn sẽ được nhận ưu đãi siêu khủng từ Fjob. 

Fjob TẶNG 6 tháng sử dụng MIỄN PHÍ dịch vụ tuyển dụng của Fjob.

PosApp hợp tác với FJob tăng doanh thu bán hàng

2/ Đào tạo nghiệp vụ nhà hàng chuyên nghiệp

quản lý nhân viên quán ăn

Một trong những yếu tố quyết định quay lại nhà hàng của bạn là thái độ phục vụ của nhân viên. Nhân viên thân thiện, nhiệt tình và niềm nở với khách hàng sẽ gây ấn tượng sâu sắc với khách. Là chủ nhà hàng, bạn nên dành ra vài buổi đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng mới bắt đầu làm. Nội dung đào tạo có thể là: quy trình phục vụ khách, quy định của nhà hàng, các mẹo giúp khách tăng nhu cầu gọi món,... 

3/ Phân chia công việc rõ ràng

nhân viên quán ăn

Bạn nên phân công rõ ràng các công việc cho từng bộ phận cũng như từng nhân viên cụ thể. Đặc biệt là bộ phận trong khu vực chế biến. Nhân viên nào sẽ thực hiện việc chuẩn bị nguyên liệu, nêm nếm, nấu ăn, rửa chén bát,... Đối với nhân viên phục vụ nhà hàng thì ai phụ trách nhận order, mang thức ăn, dọn vệ sinh bàn, tính tiền,... Khi có sự rõ ràng từ ban đầu sẽ hạn chế được việc mâu thuẫn về sau giữa các nhân viên.

4/ Theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên

theo dõi hiệu quả làm việc

Trong quá trình làm việc bạn có thể theo dõi, quan sát thái độ và cách phục vụ của nhân viên. Kiểm tra doanh số trên từng nhân viên cũng như những đánh giá của khách hàng dành cho nhân viên. Bạn có thể thuê một quản lý nhà hàng để quản lý đội ngũ nhân viên về thời gian làm việc và phân công công việc. Việc theo dõi nhân viên bằng cách truyền thống thường mất nhiều thời gian.

5/ Quản lý nhân viên nhà hàng bằng phần mềm

Đây là một giải pháp quản lý ứng dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ quản lý nhân viên nhanh chóng. Bạn mất một khoản chi phí để thuê nhân viên quản lý quán ăn, nhà hàng hằng tháng? Nhưng chưa chắc chắn đó là người quản lý đáng tin cậy. Phần mềm quản lý nhà hàng PosApp là một giải pháp tối ưu dành cho bạn. 

ứng dụng quản lý nhân viên

Phần mềm quán lý nhân sự nhà hàng PosApp có nhiều tính năng hỗ trợ quản lý nhân viên như:

- Order, bán hàng và tính tiền nhanh chóng và chính xác

- Quản lý ca làm việc của nhân viên

- Quản lý thông tin

- Phân quyền sử dụng phần mềm

- Xem báo cáo doanh thu, đơn hàng trên từng ca làm của nhân viên…

phần mềm quản lý nhân viên

Bên cạnh đó là những tính năng quản lý quán ăn, nhà hàng như:

- Quản lý tồn kho, định lượng nguyên liệu theo công thức đầu bếp giúp hạn chế thất thoát do gian lận của nhân viên

- Quản lý khách hàng và chương trình khuyến mãi

- Đồng bộ dữ liệu liên tục giữa các thiết bị

- Quản lý nhà hàng quán ăn từ xa

- Quản lý chuỗi chi nhánh trên cùng một tài khoản

Xem chi tiết các tính năng tại ĐÂY

6/ Xử lý thế nào khi nhân viên thường xuyên đi trễ?

Nếu bạn gặp tình trạng nhân viên của quán cafe, nhà hàng mình thường xuyên đi trễ mà chưa biết cách xử lý, thì có thể tham khảo qua các ứng xử của anh Phan Việt Phong dưới đây:

nhân viên cafe trễ giờ

"Thường thì mình sẽ tin hoàn vào lý do bạn đưa ra ở lần đầu tiên. Mình vẫn vui vẻ làm việc bình thường và thăm hỏi ân cần. Nếu sự việc không tái diễn thì mọi việc coi như chưa có chuyện gì xảy ra.

Nếu lần thứ hai tái diễn trong thời gian ngắn và lặp lại nhiều lần thì mình bắt đầu tìm hiểu xem đời sống cá nhân có trắc trở gì không? Cuộc sống có đảo lộn gì không? Việc đi làm đúng giờ có làm ảnh hưởng đến học tập, cuộc sống gia đình không?

Cá biệt có bạn báo muộn 15 phút mà 1h sau mới đến. Hai tuần liên tiếp. Mình xin gặp riêng em hỏi: “Anh thấy hai tuần liền em đều báo trễ 15 phút mà 1h sau em mới đến. Em nói em trễ bus nhưng có lẽ có vấn đề khác tế nhị hơn. Nếu có khó khăn, anh muốn em cứ thẳng thắn nói với anh. Nếu cần, mình có thể đổi ca làm, chuyển em làm ngày khác phù hợp hơn.” Em thú thực lý do không phải do trễ bus mà vì lý do khác. Rồi mình hỏi: “Em có muốn anh xếp lịch làm lùi lại hẳn 1h hay chuyển em sang ngày khác không? Hay em có cách nào để sự việc không tiếp diễn và mình giữ được sự chân thành với nhau không?” Hai anh em ngồi thảo luận cách giao tiếp thẳng thắn, chân thành. Em hứa sẽ không lập lại nữa.

nhân viên trễ giờ

Thông thường, khi gặp phải tình huống như vậy. Nhà quản lý sẽ có hai cách phản ứng:

1. Thể hiện sự bực bội và yêu cầu không tái diễn.

2. Bình tĩnh ngồi lại tìm hiểu và kiếm giải pháp chung, thấu tình đạt lý để sự việc không tái diễn.

Với phương án 1, có thể giải quyết được vấn đề nhưng mối quan hệ sẽ dễ sứt mẻ. Không khí làm việc sẽ kém ôn hoà. Nếu bị trách oan, nhân viên còn oán thán, từ đó hết tận tâm.

Phương án 2 thấu tình đạt lý, nhân viên cảm thấy được thấu hiểu. Có thể giải quyết vấn đề giúp sự việc không tái diễn mà vẫn giữ được hoà khí. Cái khó là làm sao vượt qua được sự bực bội, sự bí bách muốn xả cơn giận lên đầu người mắc tội. Có lẽ thấu cảm là chìa khoá. Không giận thì sẽ không cần hả giận."

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!