Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình những tiêu chí tuyển dụng riêng để đánh giá, chọn lọc nhằm tìm ra ứng cử viên phù hợp cho vị trí cần tuyển.
Tuy nhiên, sẽ có những tiêu chí “bất thành văn” khi tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn mà chủ quán cần nắm, hãy cùng PosApp tìm hiểu những tiêu chí đó thông qua bài viết này.
Xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng là một trong những điều cần thiết trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Nhà tuyển dụng sẽ dựa trên những tiêu chuẩn này để từ đó xem xét, đánh giá và chọn ra nhân viên phù hợp.
Tiêu chuẩn tuyển dụng của nhân viên phục vụ nhà hàng được các nhà tuyển dụng đưa ra dựa trên các yếu tố khách quan với mong muốn tìm ra ứng viên phù hợp. Việc thiết lập tiêu chuẩn tuyển dụng giúp nâng cao chất lượng ứng cử viên cho doanh nghiệp.
Mức lương cơ bản của nhân viên phục vụ nhà hàng thường dao động từ 3 triệu đến 4,5 triệu/tháng. Tuy nhiên ngoài mức lương cơ bản thì nhân viên phục vụ còn được nhận thêm một vài khoản tiền khác như tiền trợ cấp, tiền boa, tiền thưởng…
Nếu nhân viên phục vụ nhà hàng có sự cầu tiến, cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng thì chắc chắn sẽ có thể tiến xa hơn trong công việc. Lộ trình phát triển tại nhà hàng sẽ trải dài từ các vị trí sau:
Tại mỗi cấp bậc nhân viên sẽ nhận được mức lương cao hơn. Ví dụ như tại vị trí quản lý nhà hàng nhân viên có thể nhận được mức lương từ 10 đến 15 triệu, vị trí quản lý ẩm thực thì mức lương sẽ giao động từ 20 triệu hoặc cao hơn.
Tùy vào môi trường, văn hóa và đặc thù công việc mà mỗi nhà hàng sẽ đặt ra những tiêu chí tuyển dụng riêng nhằm phù hợp cho vị trí ứng dụng. Dưới đây là một vài tiêu chuẩn cơ bản tối thiểu mà hầu hết các nhà hàng đều sẽ đặt ra khi tuyển dụng nhân sự.
Xem thêm: 6 Cách tăng năng suất làm việc của nhân viên cafe, nhà hàng
Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa kiến thức chuyên môn và trình độ học vấn. Tuy nhiên có rất nhiều vị trí làm việc trong nhà hàng không đòi hỏi nhân viên có bằng cấp cao hay học vấn tốt. Dưới đây PosApp sẽ giải đáp kiến thức chuyên môn là gì:
Mỗi vị trí làm việc sẽ có những đặc thù công việc khác nhau và tiêu chí tuyển dụng tương ứng. Nếu ứng viên có sẵn những hiểu biết chuyên môn đối với vị trí ứng tuyển sẽ giúp gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tiết kiệm thời gian đào tạo và làm quen công việc.
Kỹ năng nghiệp vụ là yếu tố quan trọng hơn kiến thức chuyên môn. Vì mọi kiến thức chuyên môn vẫn chỉ là lý thuyết trên sách vở, nhân viên cần được đào tạo, học việc để nắm rõ tính chất công việc, tiêu chuẩn, tác phong của nhân viên phục vụ nhà hàng.
Kiến thức chuyên môn là tiền đề để chuẩn bị và áp dụng, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ:
Kỹ năng nghiệp vụ là yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực nhân viên, vậy nên nếu như muốn thăng tiến trong công việc thì nhân viên phải không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng chuyên môn từ các lớp đào tạo chuyên sâu, công việc thực tế hoặc từ đồng nghiệp xung quanh.
Ứng viên trang bị hoặc có sẵn tất cả các kỹ năng mềm liên quan đến công việc ứng tuyển là một lợi thế, điều này sẽ giúp ứng viên ghi điểm tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Những kỹ năng này có thể thuộc về tính cách của mỗi người hoặc được hình thành từ quá trình trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống và trong công việc.
Một số kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng cần chuẩn bị khi ứng tuyển là giao tiếp trôi chảy, xử lý tình huống, có khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý…
Có một vài vị trí trong nhà hàng cũng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, tin học. Nhân viên ứng tuyển có kỹ năng ngoại ngữ, tin học cơ bản là một lợi thế.
Kỹ năng quản lý của nhân viên phục vụ nhà hàng bao gồm cả kỹ năng quản lý thời gian và quản lý công việc.
Xem thêm: 6 cách quản lý nhân viên nhà hàng quán ăn hiệu quả
Khả năng ghi nhớ tốt được đánh giá cao trong vị trí ứng tuyển nhân viên phục vụ. Một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp cần phải ghi nhớ được hết tất cả thông tin của những món ăn trong menu để tư vấn cho khách và ghi nhớ các món ăn mà khách hàng đã gọi.
Một điều quan trọng nữa là ứng viên cũng nên chú ý những khách hàng thường xuyên lui tới quán, họ thường dùng món ăn nào hay những vị khách thường có yêu cầu gì khi chọn món đây chính là cơ hội để ấn tượng với khách hàng.
Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, là cầu nối giúp các bộ phận phối hợp làm việc với nhau nhịp nhàng nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong công việc.
Khi lấy order từ khách, khách có yêu cầu đổi món hoặc có yêu cầu đặc biệt gì thì nhân viên phục vụ sẽ ngay lập tức thông báo đến các bộ phận còn lại. Lúc này tất cả các bộ phận sẽ cùng nhau phối hợp để có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm phục vụ tốt nhất tại nhà hàng.
Không chỉ riêng môi trường nhà hàng mà bất cứ môi trường làm việc nào cũng sẽ không tránh khỏi những xung đột. Những xung đột đó có thể xảy ra giữa khách hàng và nhân viên hoặc giữa các nhân viên với nhau.
Đó là lý do vì sao các ứng viên cần chuẩn bị kỹ năng để giải quyết xung đột tốt. Ứng viên phải giải quyết vấn đề thật khôn khéo để làm hài lòng khách hàng mà không làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng.
Dù chỉ trong buổi phỏng vấn ngắn nhưng các nhà tuyển dụng vẫn sẽ đánh giá được khả năng làm việc của người ứng tuyển thông qua tác phong, thái độ làm việc của ứng viên. Ứng viên tiềm năng là những người có sự tự tin, lưu loát trong cách nói chuyện, nhưng vẫn biết lắng nghe, tiếp thu, biết thể hiện quan điểm…
Xem thêm: Cách xây dựng bảng mô tả công việc cho nhân viên quán cafe, nhà hàng
Yêu cầu về về ngoại hình, sức khỏe là một trong những tiêu chí tuyển dụng mà hầu hết ngành nghề, công việc nào đều yêu cầu chứ không chỉ riêng ngành nhà hàng - khách sạn.
Đối với nhân viên phục vụ cần phải có ngoại hình ưa nhìn, nụ cười tươi dễ dàng tạo thiện cảm với người đối diện, không có các dấu hiệu dị tật. Có sức khỏe tốt để đảm bảo công việc được hoàn thành tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm,… nhiều nhà hàng còn đưa ra yêu cầu nhân viên không được có hình xăm.
Dù đảm nhận vị trí nào trong công việc thì đạo đức nghề nghiệp luôn là yếu tố quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu.
Nhân viên phục vụ nhà hàng cũng không ngoại lệ, vị trí này đòi hỏi sự trung thực, thẳng thắn vì một lỗi sai cũng sẽ gây ảnh hưởng đến cả tập thể trong quá trình làm việc.
Một nhân viên phục vụ tốt đòi hỏi phải có tính trung thực, lòng tự trọng và tinh thần đoàn kết, hòa nhã với bạn bè, đồng nghiệp. Cùng với đó là người giữ chữ tín, đúng giờ, biết lắng nghe, học hỏi trong quá trình làm việc. Một đội ngũ nhân sự tốt, có đạo đức sẽ giúp ích cho việc xây dựng và phát triển nhà hàng.
Liên hệ Hotline: 1900 3016 ngay để biết thêm chi tiết
Bên cạnh tiêu chí tuyển dụng chung thì mỗi nhà hàng tùy theo hạng sao sẽ có những tiêu chuẩn riêng để phù hợp với môi trường làm việc.
Đối với nhà hàng khách sạn 1 sao, ngoại trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 90%.
Nhân viên phải biết sử dụng ngoại ngữ cơ bản (ưu tiên tiếng Anh), có khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối.
Nhà hàng khách sạn 2 sao, trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 95%.
Nhân viên bắt buộc phải biết một ngoại ngữ cơ bản để giao tiếp, có khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình ưa nhìn, cân đối.
Nhà hàng khách sạn 3 sao, trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 100%.
Nhân viên phải biết ngoại ngữ ở mức độ thành thạo, giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối.
Nhà hàng khách sạn 4 sao, trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 100%.
Nhân viên trực tiếp phục vụ phải biết sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) ở mức độ thành thạo, khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối.
Nhà hàng khách sạn 5 sao, trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 100%.
Nhân viên phục vụ phải biết 1 hoặc 2 ngoại ngữ ở mức độ thành thạo, giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối.
Xem thêm: 12 Kinh nghiệm tuyển dụng và đào tạo nhân viên cafe, nhà hàng, trà sữa
Nhà tuyển dụng, bộ phận nhân sự cần chuẩn bị những quy trình tuyển dụng chi tiết để công tác tuyển dụng đạt hiệu quả cao.
Đây là bước cơ bản nhất nhưng cũng rất quan trọng để bạn có thể tuyển được đội ngũ nhân viên chất lượng cho nhà hàng.
Ở bước này nhà tuyển dụng cần xác định kỹ các tiêu chí tuyển dụng như xác định rõ thời gian tuyển dụng sẽ diễn ra trong bao lâu, số lượng nhân viên cần tuyển là mấy người, yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra để chọn ứng viên là gì…
Để ứng viên có thể nắm được thông tin và đăng ký tham gia ứng tuyển thì nhà hàng cần tiến hành thực hiện đăng thông báo tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, trung tâm giới thiệu việc làm hoặc thông báo trực tiếp tại sảnh của nhà hàng.
Thông báo cần nêu rõ tiêu chí tuyển dụng như mô tả công việc, yêu cầu về ứng viên, thông tin liên hệ… để ứng viên có thể nắm rõ thông tin và chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn.
Sau khi đăng thông báo tuyển dụng và nhận được hồ sơ ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ tiến hành xem xét và lọc ra những hồ sơ phù hợp. Bạn có thể lưu ý những yếu tố sau đây để đưa ra quyết định lựa chọn hồ sơ, ứng viên ưu tú tham gia phỏng vấn.
Để có thể phần nào đánh giá chính xác năng lực của ứng viên thì bạn cần tổ chức một cuộc phỏng vấn trực tiếp tại nhà hàng. Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức phỏng vấn khác nhau để đánh giá khách quan năng lực của ứng viên như hỏi đáp, làm bài test hoặc thực hành một vài việc cơ bản liên quan trực tiếp đến công việc…
Sau đó bộ phận nhân sự sẽ chọn lọc loại bỏ những ứng viên không đạt yêu cầu và lựa chọn ứng viên phù hợp. Tiếp theo, bạn cần thông báo đến tất cả ứng viên để họ chuẩn bị, sắp xếp thời gian đến thử việc.
Về vấn đề thời gian thử việc thì sẽ tùy từng nhà hàng, khách sạn. Thông thường, thời gian thử việc sẽ nằm trong khoảng từ 1 đến 3 tháng. Đây là giai đoạn quan trọng để ứng viên chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy năng lực của mình. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá năng lực của ứng viên và đưa ra quyết định sau khi thời hạn thử việc kết thúc.
Việc đưa ra quyết định tuyển chọn ứng viên phù hợp rất quan trọng. Quyết định này cần được cân nhắc, đánh giá kỹ càng dựa trên năng lực, kết quả làm việc mà ứng viên đã thể hiện trong suốt thời gian thử việc nhằm đảm bảo sự công tâm. Tránh những quyết định cảm tính, chủ quan mà loại bỏ ứng viên phù hợp.
Tiêu chí tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn là khâu quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ và sự thành công của nhà hàng. Vì vậy, cần dựa trên những tiêu chí cụ thể để lựa chọn đúng nhân sự.
Ngoài ra, để quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, hiệu quả, bạn nên đầu tư tìm hiểu giá phần mềm quản lý quán ăn phù hợp. Phần mềm sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức quản lý đáng kể. PosApp Chúc bạn tìm được ứng viên phục vụ lý tưởng và thành công trong kinh doanh nhà hàng!
Bạn có đang tìm kiếm các thiết bị, phần mềm quản lý bán hàng? Vui lòng để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm:
• Máy POS bán hàng cảm ứng in hóa đơn phổ biến nhất
• Các thiết thị hỗ trợ quy trình bán hàng được tối ưu
• Hệ thống POS online là gì? Lợi ích của POS Online
• Công ty thiết kế phần mềm quản lý theo yêu cầu PosApp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN