Tiêu chuẩn của nhân viên phục vụ nhà hàng là gì? Cách tuyển dụng nhân viên

Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình những tiêu chí tuyển dụng riêng để đánh giá, chọn lọc nhằm tìm ra ứng cử viên phù hợp cho vị trí cần tuyển.

Tuy nhiên, sẽ có những tiêu chí “bất thành văn” khi tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn mà chủ quán cần nắm, hãy cùng PosApp tìm hiểu những tiêu chí đó thông qua bài viết này. 

tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên

1/ Lợi ích khi xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên

Lợi ích khi xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên

Xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng là một trong những điều cần thiết trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Nhà tuyển dụng sẽ dựa trên những tiêu chuẩn này để từ đó xem xét, đánh giá và chọn ra nhân viên phù hợp. 

Tiêu chuẩn tuyển dụng của nhân viên phục vụ nhà hàng được các nhà tuyển dụng đưa ra dựa trên các yếu tố khách quan với mong muốn tìm ra ứng viên phù hợp. Việc thiết lập tiêu chuẩn tuyển dụng giúp nâng cao chất lượng ứng cử viên cho doanh nghiệp.

  • ◾ Giúp người phỏng vấn khai thác được các thông tin của ứng viên một cách hiệu quả
  • ◾ Thiết lập thang điểm đánh giá giúp nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của ứng viên trên tổng điểm, tránh bỏ lỡ ứng viên có tiềm năng
  • ◾ Tiêu chuẩn có thể sử dụng cho nhiều đợt tuyển dụng, tiết kiệm thời gian cho những quy trình tuyển dụng của công ty

2/ Mức lương và cơ hội phát triển của nhân viên phục vụ

Mức lương cơ bản của nhân viên phục vụ nhà hàng thường dao động từ 3 triệu đến 4,5 triệu/tháng. Tuy nhiên ngoài mức lương cơ bản thì nhân viên phục vụ còn được nhận thêm một vài khoản tiền khác như tiền trợ cấp, tiền boa, tiền thưởng…

Nếu nhân viên phục vụ nhà hàng có sự cầu tiến, cố gắng trau dồi kiến ​​thức, kỹ năng thì chắc chắn sẽ có thể tiến xa hơn trong công việc. Lộ trình phát triển tại nhà hàng sẽ trải dài từ các vị trí sau:

  • ◾ Nhân viên phục vụ - trưởng ca - giám sát nhà hàng - quản lý nhà hàng - quản lý bộ phận ẩm thực - giám đốc khối dịch vụ ẩm thực. 

Lộ trình phát triển

Tại mỗi cấp bậc nhân viên sẽ nhận được mức lương cao hơn. Ví dụ như tại vị trí quản lý nhà hàng nhân viên có thể nhận được mức lương từ 10 đến 15 triệu, vị trí quản lý ẩm thực thì mức lương sẽ giao động từ 20 triệu hoặc cao hơn.

3/ Tiêu chuẩn của nhân viên phục vụ nhà hàng

Tùy vào môi trường, văn hóa và đặc thù công việc mà mỗi nhà hàng sẽ đặt ra những tiêu chí tuyển dụng riêng nhằm phù hợp cho vị trí ứng dụng. Dưới đây là một vài tiêu chuẩn cơ bản tối thiểu mà hầu hết các nhà hàng đều sẽ đặt ra khi tuyển dụng nhân sự.

Nhân viên

3.1/ Kiến thức chuyên môn

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa kiến thức chuyên môn và trình độ học vấn. Tuy nhiên có rất nhiều vị trí làm việc trong nhà hàng không đòi hỏi nhân viên có bằng cấp cao hay học vấn tốt. Dưới đây PosApp sẽ giải đáp kiến thức chuyên môn là gì:

  • ◾ Nhân viên lễ tân phải nắm rõ các quy trình làm việc như kiểm tra thông tin khách hàng
  • ◾ Nhân viên phục vụ phải nắm rõ quy trình phục vụ 
  • ◾ Nhân viên bếp phải nắm rõ các kiến thức về làm bếp, cách nêm nếm gia vị, công thức nấu ăn.

Chuyên môn phục vụ

Mỗi vị trí làm việc sẽ có những đặc thù công việc khác nhau và tiêu chí tuyển dụng tương ứng. Nếu ứng viên có sẵn những hiểu biết chuyên môn đối với vị trí ứng tuyển sẽ giúp gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tiết kiệm thời gian đào tạo và làm quen công việc. 

3.2/ Kỹ năng nghiệp vụ 

Kỹ năng nghiệp vụ là yếu tố quan trọng hơn kiến thức chuyên môn. Vì mọi kiến thức chuyên môn vẫn chỉ là lý thuyết trên sách vở, nhân viên cần được đào tạo, học việc để nắm rõ tính chất công việc, tiêu chuẩn, tác phong của nhân viên phục vụ nhà hàng. 

Kiến thức chuyên môn là tiền đề để chuẩn bị và áp dụng, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ:

  • ◾ Lễ tân thực hiện đầy đủ các yêu cầu công việc là đón tiếp khách, nắm rõ, ghi nhận các thông tin khách đặt bàn, sắp xếp bàn cho khách…
  • ◾ Phục vụ phải nắm rõ kỹ năng bắt buộc như bưng bê, rót rượu, khui rượu, giới thiệu menu, tư vấn món ăn, nắm rõ tên các món ăn - thức uống, ghi nhận order…
  • ◾ Nhân viên bếp phải chế biến món ăn đúng vị, hiểu rõ thời gian nấu (ví dụ chế biến beefsteak trong bao lâu thì đạt yêu cầu), có năng khiếu trang trí để tăng thêm phần bắt mắt cho món ăn.

Kỹ năng nghiệp vụ

Kỹ năng nghiệp vụ là yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực nhân viên, vậy nên nếu như muốn thăng tiến trong công việc thì nhân viên phải không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng chuyên môn từ các lớp đào tạo chuyên sâu, công việc thực tế hoặc từ đồng nghiệp xung quanh. 

3.3/ Kỹ năng mềm

Ứng viên trang bị hoặc có sẵn tất cả các kỹ năng mềm liên quan đến công việc ứng tuyển là một lợi thế, điều này sẽ giúp ứng viên ghi điểm tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Những kỹ năng này có thể thuộc về tính cách của mỗi người hoặc được hình thành từ quá trình trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống và trong công việc. 

Một số kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng cần chuẩn bị khi ứng tuyển là giao tiếp trôi chảy, xử lý tình huống, có khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý…

nhân viên nhà hàng

3.4/ Kỹ năng ngoại ngữ, tin học

Có một vài vị trí trong nhà hàng cũng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, tin học. Nhân viên ứng tuyển có kỹ năng ngoại ngữ, tin học cơ bản là một lợi thế. 

  • ◾ Kỹ năng ngoại ngữ, ứng viên không nhất thiết phải phát âm quá chuẩn, hay có những văn bằng ngoại ngữ mà chỉ cần có những kỹ năng giao tiếp, tự tin, nghe - hiểu phản hồi tốt là được. 
  • ◾ Kỹ năng tin học cũng không đòi hỏi quá cao, ứng viên chỉ cần biết sử dụng các phần mềm tin học cơ bản như Word, Excel là ổn.

Kỹ năng nhân viên

3.5/ Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý của nhân viên phục vụ nhà hàng bao gồm cả kỹ năng quản lý thời gian và quản lý công việc.

  • Quản lý thời gian: Công việc của nhân viên phục vụ thường sẽ phân theo từng ca làm, vì vậy ứng viên cần tự sắp xếp thời gian biểu phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. 
  • Quản lý công việc: Công việc của nhân viên phục vụ khá bận rộn vì vậy ứng viên nên sắp xếp công việc hợp lý, đảm bảo hoàn thành đầy đủ công việc được giao. 

Kỹ năng quản lý

3.6/ Khả năng ghi nhớ tốt

Khả năng ghi nhớ tốt được đánh giá cao trong vị trí ứng tuyển nhân viên phục vụ. Một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp cần phải ghi nhớ được hết tất cả thông tin của những món ăn trong menu để tư vấn cho khách và ghi nhớ các món ăn mà khách hàng đã gọi.

kỹ năng phục vụ

Một điều quan trọng nữa là ứng viên cũng nên chú ý những khách hàng thường xuyên lui tới quán, họ thường dùng món ăn nào hay những vị khách thường có yêu cầu gì khi chọn món đây chính là cơ hội để ấn tượng với khách hàng.

3.7/ Khả năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, là cầu nối giúp các bộ phận phối hợp làm việc với nhau nhịp nhàng nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong công việc. 

Kỹ năng làm việc nhóm

Khi lấy order từ khách, khách có yêu cầu đổi món hoặc có yêu cầu đặc biệt gì thì nhân viên phục vụ sẽ ngay lập tức thông báo đến các bộ phận còn lại. Lúc này tất cả các bộ phận sẽ cùng nhau phối hợp để có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm phục vụ tốt nhất tại nhà hàng.

3.8/ Khả năng giải quyết xung đột

Không chỉ riêng môi trường nhà hàng mà bất cứ môi trường làm việc nào cũng sẽ không tránh khỏi những xung đột. Những xung đột đó có thể xảy ra giữa khách hàng và nhân viên hoặc giữa các nhân viên với nhau. 

Đó là lý do vì sao các ứng viên cần chuẩn bị kỹ năng để giải quyết xung đột tốt. Ứng viên phải giải quyết vấn đề thật khôn khéo để làm hài lòng khách hàng mà không làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng.

kỹ năng để giải quyết xung đột

3.9/ Thái độ làm việc chuyên nghiệp

Dù chỉ trong buổi phỏng vấn ngắn nhưng các nhà tuyển dụng vẫn sẽ đánh giá được khả năng làm việc của người ứng tuyển thông qua tác phong, thái độ làm việc của ứng viên. Ứng viên tiềm năng là những người có sự tự tin, lưu loát trong cách nói chuyện, nhưng vẫn biết lắng nghe, tiếp thu, biết thể hiện quan điểm…

nhân viên phục vụ

3.10/ Yêu cầu ngoại hình, sức khỏe

Yêu cầu về về ngoại hình, sức khỏe là một trong những tiêu chí tuyển dụng mà hầu hết ngành nghề, công việc nào đều yêu cầu chứ không chỉ riêng ngành nhà hàng - khách sạn.

Đối với nhân viên phục vụ cần phải có ngoại hình ưa nhìn, nụ cười tươi dễ dàng tạo thiện cảm với người đối diện, không có các dấu hiệu dị tật. Có sức khỏe tốt để đảm bảo công việc được hoàn thành tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm,… nhiều nhà hàng còn đưa ra yêu cầu nhân viên không được có hình xăm.

nhân viên nhà hàng

3.11/ Đạo đức nghề nghiệp tốt

Dù đảm nhận vị trí nào trong công việc thì đạo đức nghề nghiệp luôn là yếu tố quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu.

Nhân viên phục vụ nhà hàng cũng không ngoại lệ, vị trí này đòi hỏi sự trung thực, thẳng thắn vì một lỗi sai cũng sẽ gây ảnh hưởng đến cả tập thể trong quá trình làm việc. 

đạo đức nhân viên

Một nhân viên phục vụ tốt đòi hỏi phải có tính trung thực, lòng tự trọng và tinh thần đoàn kết, hòa nhã với bạn bè, đồng nghiệp. Cùng với đó là người giữ chữ tín, đúng giờ, biết lắng nghe, học hỏi trong quá trình làm việc. Một đội ngũ nhân sự tốt, có đạo đức sẽ giúp ích cho việc xây dựng và phát triển nhà hàng. 

PosApp hợp tác với FJob tăng doanh thu bán hàng

4/ Một số tiêu chí tuyển dụng nhân viên nhà hàng từ 1 đến 5 sao

Một số tiêu chí tuyển dụng nhân viên nhà hàng từ 1 đến 5 sao

Bên cạnh tiêu chí tuyển dụng chung thì mỗi nhà hàng tùy theo hạng sao sẽ có những tiêu chuẩn riêng để phù hợp với môi trường làm việc.

4.1/ Nhà hàng khách sạn 1 sao

Đối với nhà hàng khách sạn 1 sao, ngoại trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 90%.

Nhân viên phải biết sử dụng ngoại ngữ cơ bản (ưu tiên tiếng Anh), có khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối.

4.2/ Nhà hàng khách sạn 2 sao

Nhà hàng khách sạn 2 sao, trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 95%. 

Nhân viên bắt buộc phải biết một ngoại ngữ cơ bản để giao tiếp, có khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình ưa nhìn, cân đối.

4.3/ Nhà hàng khách sạn 3 sao

Nhà hàng khách sạn 3 sao, trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 100%.

Nhân viên phải biết ngoại ngữ ở mức độ thành thạo, giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối.

4.4/ Nhà hàng khách sạn 4 sao

Nhà hàng khách sạn 4 sao, trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 100%.

Nhân viên trực tiếp phục vụ phải biết sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) ở mức độ thành thạo, khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối.

4.5/ Nhà hàng khách sạn 5 sao

Nhà hàng khách sạn 5 sao, trừ những lao động đơn giản thì tất cả nhân viên đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với tỷ lệ đến 100%.

Nhân viên phục vụ phải biết 1 hoặc 2 ngoại ngữ ở mức độ thành thạo, giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối.

5/ Quy trình tuyển dụng nhân viên nhà hàng chi tiết

Quy trình tuyển dụng nhân viên nhà hàng

Nhà tuyển dụng, bộ phận nhân sự cần chuẩn bị những quy trình tuyển dụng chi tiết để công tác tuyển dụng đạt hiệu quả cao.

5.1/ Chuẩn bị tuyển dụng

Đây là bước cơ bản nhất nhưng cũng rất quan trọng để bạn có thể tuyển được đội ngũ nhân viên chất lượng cho nhà hàng.

Ở bước này nhà tuyển dụng cần xác định kỹ các tiêu chí tuyển dụng như xác định rõ thời gian tuyển dụng sẽ diễn ra trong bao lâu, số lượng nhân viên cần tuyển là mấy người, yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra để chọn ứng viên là gì… 

5.2/ Thông báo tuyển dụng

Để ứng viên có thể nắm được thông tin và đăng ký tham gia ứng tuyển thì nhà hàng  cần tiến hành thực hiện đăng thông báo tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, trung tâm giới thiệu việc làm hoặc thông báo trực tiếp tại sảnh của nhà hàng.

Thông báo cần nêu rõ tiêu chí tuyển dụng như mô tả công việc, yêu cầu về ứng viên, thông tin liên hệ… để ứng viên có thể nắm rõ thông tin và chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn. 

Tuyển dụng

5.3/ Tiếp nhận hồ sơ ứng viên

Sau khi đăng thông báo tuyển dụng và nhận được hồ sơ ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ tiến hành xem xét và lọc ra những hồ sơ phù hợp. Bạn có thể lưu ý những yếu tố sau đây để đưa ra quyết định lựa chọn hồ sơ, ứng viên ưu tú tham gia phỏng vấn.

  • ◾ Trình độ học vấn
  • ◾ Kinh nghiệm làm việc
  • ◾ Kỹ năng làm việc
  • ◾ Tình trạng sức khỏe

5.4/ Phỏng vấn sơ bộ

Để có thể phần nào đánh giá chính xác năng lực của ứng viên thì bạn cần tổ chức một cuộc phỏng vấn trực tiếp tại nhà hàng. Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức phỏng vấn khác nhau để đánh giá khách quan năng lực của ứng viên như hỏi đáp, làm bài test hoặc thực hành một vài việc cơ bản liên quan trực tiếp đến công việc… 

Sau đó bộ phận nhân sự sẽ chọn lọc loại bỏ những ứng viên không đạt yêu cầu và lựa chọn ứng viên phù hợp. Tiếp theo, bạn cần thông báo đến tất cả ứng viên để họ chuẩn bị, sắp xếp thời gian đến thử việc.

Phỏng vấn

5.5/ Thời gian thử việc

Về vấn đề thời gian thử việc thì sẽ tùy từng nhà hàng, khách sạn. Thông thường, thời gian thử việc sẽ nằm trong khoảng từ 1 đến 3 tháng. Đây là giai đoạn quan trọng để ứng viên chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy năng lực của mình. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá năng lực của ứng viên và đưa ra quyết định sau khi thời hạn thử việc kết thúc.

5.6/ Quyết định chọn nhân viên chính thức

Việc đưa ra quyết định tuyển chọn ứng viên phù hợp rất quan trọng. Quyết định này cần được cân nhắc, đánh giá kỹ càng dựa trên năng lực, kết quả làm việc mà ứng viên đã thể hiện trong suốt thời gian thử việc nhằm đảm bảo sự công tâm. Tránh những quyết định cảm tính, chủ quan mà loại bỏ ứng viên phù hợp.

Bài viết trên đã giới thiệu những tiêu chí tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn để giúp cho việc tuyển dụng dễ dàng hơn. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho bạn. PosApp chúc cho việc kinh doanh của bạn thật thành công. 

Bạn có đang tìm kiếm các thiết bị, phần mềm quản lý bán hàng? Vui lòng để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!