Bật mí 10 cách quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả

Là chủ kinh doanh một nhà hàng hay một cửa hàng ăn uống nhỏ, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của bạn. Ngoài những đặc điểm mang tính quyết định như nguồn lực tài chính, môi trường kinh doanh,.. Chúng ta dường như luôn bỏ quên những việc mặc dù bé nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng to lớn đến trải nghiệm của khách hàng - những thượng đế mà bạn đang phục vụ.

https://pixlr.com/vn/x/

Quy trình kiểm soát nhà hàng hiệu quả

Và đó là lý do PosApp sẽ đưa đến cho bạn những bài học kinh nghiệm quý giá về cách quản lý nhà hàng để đưa cửa hàng của bạn lên một tầm cao mới. Chỉ với những thay đổi nhỏ trong phong cách quản lý hằng ngày, từ việc sắp xếp công việc, đối xử với nhân viên bạn đã có thể đem lại những chuyển biến to lớn.

1/ Quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm

Quản lý chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà một nhà hàng, quán cơm cần thật sự lưu tâm quản lý. Chỉ khi chất lượng món ăn luôn đồng nhất, hợp khẩu vị khách hàng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phần cơm trang trí bắt mắt,... thì khách hàng mới thật sự hài lòng và tiếp tục quay trở lại quán, thậm chí họ còn có thể trở thành khách hàng trung thành, giới thiệu quán mình cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của họ đến thưởng thức các món ăn của quán.   

Để làm được điều này, chủ nhà hàng, quán ăn cần:

1.1/ Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiện nay, bất cứ nhà hàng hay cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào cũng cần phải có thêm giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm mới có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình.

giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Để đạt được giấy chứng nhận thì chủ nhà hàng quán ăn cần đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất như cấu tạo bếp, dụng cụ, máy móc, thiết bị nấu ăn, hệ thống thông gió, hệ thống điện nước, kho chứa nguyên vật liệu, hệ thống chất thải, khu để rác,... 

Ngoài ra chủ nhà hàng, quán ăn cũng cần đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cũng như tay nghề, sức khỏe nhân viên.

1.2/ Quản lý nguyên liệu đầu vào

Điều đầu tiên bạn cần quan tâm khi quản lý bếp nhà hàng chính là đảm bảo nguồn liên liệu đầu vào “sạch”. Để đảm bảo nguyên liệu của bạn chất lượng bạn cần lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín hoặc áp dụng mô hình kinh doanh nhà hàng “từ trang trại đến bàn ăn” nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm luôn tươi ngon, chất lượng.

kinh doanh thực phẩm sạch

Bên cạnh việc tin tưởng nhà cung cấp nguyên vật liệu, bạn cũng nên tuyển thêm vị trí kiểm định chất lượng thực phẩm cho nhà hàng mình nhằm đảm bảo tất cả các lô hàng khi nhập về có đồng nhất chất lượng hay không, có hư hại gì không nhằm cân nhắc tìm nhà cung cấp khác tốt hơn, chất lượng hơn.

Say khi đã nhập về nguồn hàng chất lượng, bạn cần bảo quản đúng cách các loại thực phẩm như cấp đông, làm mát hoặc để khô nhằm duy trì chất lượng cũng như tối đa hóa thời gian sử dụng của từng loại thực phẩm.

1.3/ Đảm bảo kỹ năng chuyên môn và sức khỏe nhân viên bếp

Nhằm đảm bảo chất lượng hương vị các món ăn được đồng nhất, bạn cũng nên tuyển dụng nhân viên bếp chất lượng, tay nghề nấu năm cao và đảm bảo rằng nhân viên bếp của bạn không ngại làm việc trong môi trường căng thẳng và không ngại tiếp nhận nhiều nguồn ý kiến khác nhau nhằm cải thiện món ăn tại nhà hàng của bạn hơn.

kỹ năng của người đầu bếp

Nói như thế không có nghĩa là bạn buộc nhân viên của mình phải làm việc liên tục mà không có thời gian nghỉ. Hãy luôn đảm bảo nhân viên bếp của bạn luôn được thư giãn sau thời gian làm việc căn thẳng để họ không bị quá áp lực công việc mà sinh bệnh, ảnh hưởng đến tiến độ công việc tại nhà hàng.

1.4/ Bày trí món ăn bắt mắt

góc chụp món ăn

Bên cạnh chất lượng và hương vị sản phẩm, bạn cũng nên chú trọng đến hình thức trang trí bên ngoài của các món ăn. Một bàn đồ ăn được trang trí bắt mắt, cuốn hút, chỉnh chu sẽ thu hút thực khách hơn là chỉ một bàn ăn được decor bình thường và không gì bắt mắt ngoài việc thức ăn trông khá thơm ngon.

1.5/ Khảo sát giải nghiệm của khách hàng

Có một cách khác không chỉ giúp bạn quản lý chất lượng đồ ăn tốt hơn mà còn gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Đó chỉ là khảo sát trải nghiệm của khách hàng tại quán. Bạn hãy hỏi xem khách hàng của bạn cảm thấy đồ ăn tại quán có ổn không, nếu có thể thay đổi công thức, họ muốn gia giảm liều lượng như nào,...

trải ngiệm khách hàng

Việc khảo sát khách hàng không chỉ giúp bạn cải thiện được chất lượng món ăn mà còn giúp bạn lấy thêm thiện cảm từ khách hàng bởi điều này cho thấy bạn quan tâm khách hàng nên mới hỏi ý kiến của họ.

2/ Quản lý nhân viên - bộ mặt của nhà hàng

Thường thì bạn - một người chủ chỉ tính đến khả năng làm việc của nhân viên mình như: họ có làm việc tốt không, làm có đủ giờ không,... mà dường như bạn đã bỏ lỡ một chi tiết khá quan trọng.

Với một cửa hàng ăn uống, nhà hàng thì khách hàng của bạn chỉ tiếp xúc với duy nhất một vật thể sống, những nhân viên của bạn, đặc biệt là nhân viên phục vụ. Và điều gì sẽ xảy ra khi nhân viên của bạn thô lỗ, không tôn trọng khách hàng. Bạn đang đứng trên bờ vực phá sản đấy.

Và sau đây là những mẹo nhỏ không những giúp bạn cải thiện hiệu quả làm việc của các nhân viên mà còn khiến họ thay đổi tư tưởng, cố gắng và tận tụy nhiều hơn trong công việc.

quản lý nhân viên nhà hàng

Tiêu chuẩn công việc quản lý nhà hàng

Mỗi nhà hàng có số lượng nhân viên khác nhau tùy vào quy mô nhưng thường thì sẽ có 2 ca làm việc. Vấn đề bạn cần giải quyết ở đây là làm sao để đảm bảo họ thực hiện tốt công việc của mình và phối hợp đồng đều với các nhân viên khác. Đây là câu trả lời:

-   Nếu bạn đang hướng tới một nhà hàng với chất lượng phục vụ tốt bậc nhất thì sở hữu những nhân viên làm việc dài hạn là điều cần thiết. Điều này ảnh hưởng đến cả chất lượng kết nối thông tin giữa họ và thêm và đó tạo ra một không khí làm việc thoải mái.

quản lý nhân viên nhà hàng

Cách quản lý nhà hàng quán ăn

Thay đổi nhân viên thường xuyên gây ra cho bạn rất nhiều rắc rối:

          + Tăng lượng công việc cho các nhân viên hướng dẫn

          + Xác suất lỗi phục vụ cao

          + Nguy cơ thay đổi văn hóa tổ chức

 -   Đế đảm bảo các nhân viên được phân công việc hợp lý và được giám sát thường xuyên, bạn nên đề cử một trưởng nhóm nhân viên (như trưởng nhóm phục vụ, trưởng nhóm bếp - đầu bếp,...). Đồng thời xác định nhiệm vụ cụ thể cho mỗi nhóm nhân viên trong nhà hàng, phân chia đúng người đúng việc. Khuyến khích các bộ phận việc hỗ trợ nhau là việc, báo cáo công việc hằng ngày và lương thưởng hợp lý.

Bên cạnh đó bạn cũng cần có những tài liệu đào tạo nhân viên mới khi bắt đầu làm việc tại nhà hàng, quán cafe. Nên thường xuyên nhắc nhở nhân viên các lưu ý khi phục vụ khách hàng như:

Luôn niềm nở đón tiếp khách hàng

Dẫu biết sẽ có những lúc nhân viên của bạn khó chịu và vô tình phục vụ khách hàng với một ánh mắt thiếu thân thiện hay hời hợt. Nhưng sẽ vô tình gây ấn tượng không tốt cho khách hàng và bạn sẽ mất nhiều doanh thu về sau này.

Dọn ly, chén đĩa một cách tế nhị

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Rất nhiều nhà hàng, quán cafe, nhân viên sẽ chủ động dọn ly cốc, chén đĩa mà khách hàng dùng hết. Điều này là đáng khen tuy nhiên sẽ có thể gây tình huống thiếu tế nhị khi khách chưa muốn dọn hoặc muốn dùng thêm nước uống miễn phí. Bạn nên nhắc nhân viên chủ động rót nước cho khách khi cảm thấy họ muốn dùng thêm. Việc làm nhỏ nhưng sẽ gây được cảm tình với khách hàng của bạn.

Hiểu rõ các món trong menu để tư vấn khách chính xác

Khi nhân viên mới bắt đầu làm việc, bạn nên dành thời gian đào tạo kỹ về những món trong quán. Khi khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn thì nhân viên có thể dễ dàng gợi ý cho khách hàng.

3/ Người quản lý - lõi văn hóa

Thường thì các chủ nhà hàng kiêm luôn cho mình vai trò quản lý nhưng vì nhiều lí do khác nhau bạn thuê cho mình một quản lý riêng. Để quản lý nhà hàng tốt, bạn cần sở hữu:

-   Khả năng lan truyền và định hướng văn hóa lịch sự, tình cảm trong nhà hàng

-   Luôn tôn trọng tất cả mọi người kể cả các nhân viên cấp dưới, đối xử công bằng và tất nhiên là đối với cả khách hàng của bạn.

-   Quyết đoán, có kỹ thuật thu thập thông tin tốt từ các bộ phận khác.

 -   Khả năng quan sát, nhanh chóng nắm bắt được tình hình, vấn đề, khó khăn

-   Công bằng, phạt thưởng phân minh

-   Khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên

-   Sẵn sàng tiếp nhận ý kiến của người khác

4/ Khách hàng là thượng đế

Là kim chỉ nan cho hầu hết tất cả thành công trên thương trường. sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng là nền tảng để nhà hàng của bạn phát triển bền vững và có thể tồn tại lâu dài. Không chỉ là nguồn doanh thu chính của nhà hàng, điều làm bạn bất ngờ chính là họ cũng là người khơi nguồn những đột phá và sáng tạo nơi nhà hàng của bạn. Tại sao???

Như bạn đã biết, sự khách biệt là lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà bất kì doanh nhân hay chủ kinh doanh nào cũng muốn sở hữu. Từ những nhu cầu khác biệt, đôi lúc là nhỏ nhặt của khách hàng, bạn có thể sửa đổi để đem lại cho họ sự phục vụ và hài lòng tốt hơn.

Và dần già, bạn ngày càng cải tiến nhà hàng của mình cho phù hợp hơn với khách hàng của mình. Từng chút từng chút một, bạn đã xây dựng được một bộ mặt mới và trở thành tâm điểm của sự hài lòng mỗi khi các "thượng đế" ghé thăm. Mỗi khó khăn chứa đựng một cơ hội cực kì lớn. 

khách hàng là thượng đế

Một cách khác nhằm giữ chân khách hàng hiệu quả hơn đó là nhà hàng của bạn nên  tạo ra chương trình Membership tức khách hàng sẽ đăng ký thông tin cá nhân để tạo thẻ thành viên. Thông qua thẻ thành viên, khách hàng sẽ được tích điểm vào những lần ăn tiếp theo và được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ quán. 

Việc thu thập thông tin và đồng bộ dữ liệu của khách hàng, cũng sẽ giúp bạn phân biệt được những khách hàng nào là khách hàng thân thiết, khách hàng thường xuyên lui tới quán đề từ đó có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng phù hợp với họ.

5/ Đồng bộ hình ảnh thương hiệu

bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng, quán ăn

Đối với những nhà hàng, quán ăn có nhiều chi nhánh, việc đồng bộ hình ảnh thương hiệu rất quan trọng. Khách hàng sẽ rất dễ bối rối nếu cùng một thương hiệu nhà hàng mà nhân viên mỗi quán lại mặc đồng phục khác nhau hay thậm chí họ còn không có đồng phục. 

Do vậy tất cả các yếu tố từ đồng phục, cách phục vụ, chào hỏi khách, đến quy trình order, tính tiền,... đều cần phải được chuẩn hóa và áp dụng như nhau tại tất cả các chi nhánh. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ nhận diện thương hiệu nhà hàng, quán ăn của bạn hơn.

6/ Lựa chọn địa điểm và quản lý nhà hàng

chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh tùy thuộc vào vốn đầu tư và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn. Dưới đây, PosApp sẽ liệt kê một vài lưu ý giúp nhà hàng lựa chọn địa điểm kinh doanh như ý, hợp phong thủy.

+ Lượng bán hàng dự kiến bạn muốn thu nhập trong ngày

+ Địa điểm có nhiều người qua lại và có thuận lợi cho họ dừng chân mua hàng hay đậu xe hay không?

+ Dân cư tại khu vực dự định kinh doanh có phải là khách hàng mục tiêu hay không?

+ Các đối thủ cạnh tranh trong khu vực có gây trở ngại đến hoạt động kinh doanh của bạn hay không?

+ Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương có liên quan đến địa điểm bạn định thê không?

Vị trí địa lý của nhà hàng rất quan trọng, liên quan ít nhiều đến doanh thu của quán nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn địa điểm kinh doanh hợp lý giúp doanh thu của quán tăng cao.

7/ Quản lý dòng tiền thông minh

Quản lý thu chi

quản lý dòng tiền

Cách quản lý thu chi nhà hàng

Thông qua việc kiểm soát sát sao dòng thu chi hằng ngày, bạn có thể tránh được rủi ro thất thoát. Thêm vào đó, hãy tính toán chi tiêu một cách cẩn thận. Số tiền bạn phải bỏ ra để trang trải các chi phí là thật, trong khi đó dòng doanh thu tương lai bạn dự tính có được chỉ là những con số ảo chưa có được trong tay.

Thế nên, trước khi quyết định đầu tư tiền, hãy tính toán đến khả năng chi trả và hiệu quả của nó. Nếu sự đánh đổi là xứng đáng, bạn hãy thực hiện còn nếu không và đó chỉ là ý nghĩ nhất thời, nông nổi thiếu cân nhắc thì hãy dừng lại ngay nhé.

Quản lý công nợ

tính tiền theo truyền thống

Ngoài việc cân nhắc chi tiêu hợp lý, bạn cũng nên để tâm đến yếu tố công nợ của khách hàng. 

Với phương pháp quản lý thủ công trên giấy tờ, nhiều chủ quán ăn khó quản lý thời gian hạn nợ thậm chí là quên mất nợ của đối tác dẫn đến hao hụt ngân sách mà không rõ nguyên nhân. 

Một vài đối tác có thể nắm bắt và lợi dụng sơ hở này của nhà hàng bạn mà không trả nợ. Bạn không biết, họ không nói, thiệt hại chỉ mình bạn chịu. Nhằm giúp các chủ nhà hàng quán ăn giải quyết vấn đề này, PosApp sẽ mách bạn các biện pháp quản lý công nợ sau đây:

  • + Tạo một hệ thống theo dõi và quản lý công nợ đối tác, các mục quản lý bao gồm: tên đối tác, ngày giao dịch, nội dung, ghi chú, kỳ trước, kỳ sau,...
  • + Duy trì tốt mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác, nhắc nhở họ về hạn nợ trước một tuần
  • + Xem lại các khoản phải thu thường xuyên với khách hàng
  • + Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để theo dõi công nợ của đối tác

8/ Một số vấn đề quản lý nhà hàng, quán ăn thường gặp và cách khắc phục

Đây là những vấn đề đang xảy ra đối với các quán ăn, nhà hàng hiện nay. Nắm bắt được điều này, PosApp đã phát triển phần mềm quản lý nhà hàng dành riêng cho hệ thống quán ăn,  cà phê, nhà hàng. Giúp chủ cửa hàng khắc phục được các vấn đề còn tồn đọng tại cửa hàng như sau:

a/ Theo dõi dòng tiền – Lợi nhuận, doanh thu và chi phí:

Các nhà hàng, quán ăn hiện nay không kiểm soát được vấn đề chi phí – doanh thu và lợi nhuận dễ dẫn đến việc không thể nào kiểm soát được dòng tiền. Chi phí lãi lỗ hàng tháng. Dẫn đến việc nhiều cửa hàng có doanh thu cao nhưng không kiểm soát được chi phí dẫn đến việc chi phí lỗ

quản lý từ xa

PosApp cung cấp cho bạn giải pháp tính toán được số tiền lãi lỗ  và thu chi hàng tháng bao gồm các loại thu chi thường xuyên như tiền điện, tiền internet, tiền thuê nhà… Cho đến các loại chi phát sinh hàng tháng như chi trả tiền nhà cung cấp…

b/ Không kiểm soát được nhân viên:

Việc không kiểm soát tốt nhân viên dễ dẫn đến tình trạng nhân viên lập khai khống hóa đơn, gây thất thoát cho chủ cửa hàng.Với PosApp, bạn hoàn toàn kiểm soát được các hành động của nhân viên, một số chức năng cơ bản của PosApp bao gồm:+ Kiểm soát, phân quyền nhân viên: với mỗi nhân viên có một tài khoản với các quyền truy cập khác nhau. Điều này giúp hạn chế tối đa quyền truy cập của các nhân viên khác nhau.

phần mềm tính tiền nhà hàng
Phân quyền nhân viên

+ Kiểm soát người lập hóa đơn: Nắm bắt được ai là người lập hóa đơn và thanh toán tiền.

kiểm soát nhân viên từ xa

Nắm được tên người order (Huyền) và người thanh toán (Shop 123)

+ Kiểm soát giờ làm của nhân viên: Kiểm soát được giờ ra vào và chấm công cho nhân viên. Sau khi hết giờ làm, hệ thống sẽ tự động log out tài khoản của nhân viên và chấm công dựa trên số giờ làm

Quản lý giờ làm của nhân viên

c/ Không thể theo dõi quản lý kho – công nợ khách hàng:

Bạn không thể theo dõi được tình hình xuất, nhập kho nguyên vật liệu theo thời gian thực? Không thể kiểm soát hàng tồn kho hàng tháng, dẫn đến việc thất thoát nguồn nguyên vật liệu hàng tháng?

tính năng quản lý kho

PosApp là giải pháp tuyệt vời giúp bạn theo dõi tình hình kho nguyên vật liệu. Giúp bạn luôn theo dõi được tình hình kinh doanh của cửa hàng mọi lúc mọi nơi. Giúp bạn luôn theo dõi được kho và định mức  nguyên vật liệu.

d/ Quy trình phục vụ chậm, khách hàng phải chờ lâu

Vào những giờ cao điểm đông khách, phục vụ chậm sẽ khiến cho khách không hài lòng và thậm chí bỏ đi. Phần mềm quản lý PosApp giúp tối ưu quy trình phục vụ một cách hiệu quả nhất. Giảm 70% thời gian phục vụ qua tính năng đồng bộ dữ liệu liên tục giữa các thiết bị thu ngân, bếp, phục vụ,... Nhân viên phục vụ sau khi order trên ứng dụng PosApp, máy in bếp sẽ nhận được dữ liệu và in phiếu chế biến một cách tức thời. Nhân viên không cần di chuyển và đưa order như cách thông thường. Việc này vừa tiết kiệm thời gian phục vụ vừa giúp hạn chế các sai sót.

quy trình in bếp

Cách quản lý quán nhậu, quán ăn từ xa

e/ Không quản lý được các đơn hàng online

Việc quản lý các đơn hàng cũng là vấn đề làm nhiều chủ quán đau đầu bởi bạn khó mà đồng bộ tất cả các đơn hàng từ đơn hàng được order tại quán đến các đơn hàng order qua zalo hay messenger khi bạn kinh doanh online trên facebook hay app đồ ăn như grabfood, shopeefood,...

Với phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn PosApp việc quản lý các đơn hàng vô cùng dễ dàng. Khi bạn ứng dụng phần mềm PosApp vào hệ thống bán hàng của mình, bạn sẽ dễ dàng tiếp nhận và đồng bộ đơn hàng hơn, tất cả các đơn hàng từ nhiều nguồn đều được phần mềm tiếp nhận và thông báo đến chủ quán nhằm giúp chủ quán kịp thời chuẩn bị cho kịp shipper giao hàng. 

PosApp là một trong những đơn vị cung cấp phần mềm quản lý trà sữa, trà chanh uy tín được hơn 30.000 khách hàng thuộc nhiều tỉnh thành Việt Nam tin dùng.

Năm 2021, PosApp được nhận sự đầu tư từ Shark Nguyễn Hòa Bình. Shark Bình nguyên là nhà sáng lập kiêm chức chủ tịch của tập đoàn NextTech. Ông cũng đã từng tham gia chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ (Shark Tank Việt Nam mùa 3 năm 2019). 

Từ ngày được Shark Bình đầu tư, hỗ trợ, PosApp chính thức trở thành thành viên của tập đoàn Next360 và PosApp mong muốn cung cấp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ký kết hợp đồng

Các mô hình kinh doanh ngành F&B mà phần mềm quản lý PosApp hỗ trợ bao gồm:

Nhà hàng

nhà hàng đà nẵng

Quán ốc

ốc hân

Quán cơm

Mở quán cơm tấm cần bao nhiêu vốn?

Quán lẩu, BBQ

lẩu nướng pumca

Quán nhậu, bia hơi

Các món phục vụ kèm bia craft ngon, rẻ

Quán ăn vặt

quán ăn vặt

9/ Kinh nghiệm quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

bí quyết quản lý nhà hàng

9.1/ Liên kết với các app giao hàng như Grabfood, Baemin, ShopeeFood,...

bán hàng grab

Với việc phát triển vượt bật của công nghệ và nhằm thích ứng với hành vi tiêu dùng mới của khách hàng, nhà hàng, quán ăn của bạn nên liên kết và mở thêm các gian hàng online mới trên các nền tảng nổi tiếng như Grabfood, Beamin, ShopeeFood,...

Tại đây không chỉ cho bạn một nguồn khách hàng tự nhiên khổng lồ có sẵn từ app mà còn giúp bạn có thêm kênh để bán hàng từ đó mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng hơn, tăng doanh thu bán hàng hơn. 

9.2/ Có chương trình tích điểm, ưu đãi để níu chân khách hàng

Thẻ tích điểm nhà hàng

Các chương trình marketing như thẻ tích điểm, ưu đãi khuyến mãi đều được xem là các hoạt động xúc tiến bán hàng giúp nhà hàng, quán ăn của bạn dễ dàng giữ chân khách hàng, tạo dựng mối quan hệ với họ biến họ trở thành khách hàng trung thành của mình. 

9.3/ Phục vụ thêm nước mát, khăn lạnh

phục vụ thêm nước mát

Khách hàng thích được quan tâm và thích được tặng quà đặc biệt là những thứ miễn phí. Vậy nên chỉ với một việc đơn giản như bê cho khách hàng một ly trà đá trong thời gian họ đợi món hoặc lâu lâu nhân viên châm thêm trà cho khách,... Tất cả những điều này, chắc chắn đều làm khách hàng ấn tượng và có thiện cảm với sự chuyên nghiệp của quán bạn.

9.4/ Menu nhà hàng độc đáo

menu cafe đóng tập

Nếu ví món ăn là linh hồn của nhà hàng thì menu chính là mộ mặt của nhà hàng đó. Thông thường khách hàng gọi món trên menu thường không đọc kỹ thông tin trên menu mà chỉ lướt qua nên những giây phút ngắn ngủi đó bạn nên để lại ấn tượng tốt với khách hàng.

Một menu có bố cụ rõ ràng, hình ảnh hấp dẫn, đẹp mắt, giá cả hợp lý sẽ giúp bạn chiếm trọn niềm tin của khách hàng từ đó khách hàng sẽ có thiện cảm và dễ quay lại nhà hàng lần sau.

9.5/ Quản lý kho nhà hàng, quán ăn logic, hợp lý

Kho bãi luôn là vấn đề khá nhức nhối đối với các chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn bởi bạn cần bố trí kho như thế nào cho hợp lý, gọn gàng nhằm tiết kiệm diện tích chứa đồ cũng như dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu khi cần. 

tồn kho

Cách để tiết kiệm diện tích đó là bạn nên làm các kệ đồ và phân chúng theo từng khu. Những kệ đồ nên được thiết kế chắc chắn và khoảng cách giữa các kệ nên canh chỉnh hợp lý nhằm vừa có thể chứa nhiều đồ vừa có thể giúp nhân viên dễ dàng tìm kiếm lấy đồ khi cần.

Cách sắp xếp đồ trong kho hợp lý đó là bạn nên xếp các vật dụng thường xuyên sử dụng cho nhà hàng tại những nơi dễ thấy nhất và thuận tiện dễ lấy. Còn những vật dụng mà nhà hàng ít dùng đến thì nên để ở phía trong hoặc trên cao. Nhưng lưu ý các vật nặng bạn nên để ở phía dưới bên trong, những vật dụng được làm bằng thủy tinh nên lấy giấy báo gói lại và để trong thùng carton. 

9.6/ Dắt xe giúp khách

Nhân viên bảo vệ dắt xe cho khách

Ngày nay vấn đề an ninh luôn được đặt lên hàng đầu. Không ít quán ăn, nhà hàng đã gặp tình trạng bị mất trộm xe. Vì vậy nhằm đảm bảo an toàn tài sản của khách, quán ăn của bạn nên tuyển thêm vị trí giữ xe. 

Khách hàng sẽ an tâm hơn khi đến quán mà có khu vực giữ xe an toàn cùng nhân viên trông xe chuyên nghiệp, cẩn thận. Đồng thời hành động dắt xe hộ khách hàng sẽ tăng thiện cảm của quán trong lòng khách hàng hơn.

9.7/ Ghi nhớ tên khách hàng thân thiết

dịch vụ khách hàng

Việc nhớ tên, thậm chí là sở thích của khách hàng là tips quan trọng giúp quán ăn của bạn dễ dàng giữ chân khách hàng nhất. Bởi trong trường hợp này, khách hàng cảm thấy bản thân được quán coi trọng và tự nhiên họ sẽ muốn gắn bó với quán lâu dài hơn.

9.8/ Quảng cáo truyền miệng

Người Việt Nam có chiều sâu về văn hóa và phong cách sống theo công đồng, với đơn vị cộng đồng nhỏ nhất là làng xóm. Đây thực sự là một nét khác biệt so với các đất nước phương Tây. Từ đó, phương thức Marketing cũng được điều chỉnh đôi chút. Biết rằng trong thời đại hiện nay, quảng cáo trên các trang mạng xã hội rất được ưa chuộng và có hiệu quả khá cao. Nhưng quảng cáo truyền miệng không những giúp cho bạn tiết kiệm chi phí mà hiệu quả của nó còn cao hơn hẳn khi bạn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác, lên tới 80%.

marketing truyền miệng

Cách quản lý quán ăn nhỏ bằng phương pháp truyền miệng

Người Việt có xu hướng chia sẻ cho nhau rất nhiều việc, trong đó là những trải nghiệm của họ (ví dụ địa điểm đi chơi, ăn uống,..). Vì vậy để tận dụng điều này, bạn nên lôi kéo càng nhiều khách hàng nhất có thể để có được tác dụng theo cấp số nhân với quảng cáo truyền miệng. Bằng cách sử dụng các combo đồ ăn dành cho các nhóm người hay ngày lễ gia đình, tình nhân,.. bạn chắc chắn sẽ lôi kéo được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

9.9/ Tạo website đặt hàng Online cho nhà hàng quán ăn

Việc sở hữu website riêng mang tên thương hiệu của quán không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn giúp chủ nhà hàng, quán ăn dễ dàng quảng bá thương hiệu của mình.

PosApp hỗ trợ tạo website bán hàng miễn phí cho nhà hàng, quán ăn đang sử dụng phần mềm quản lý PosApp. Thông qua web order mà PosApp hỗ trợ, khách của bạn dễ dàng order thức uống mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng.

Với thông tin mà khách hàng để lại trên website bán hàng, bạn hoàn toàn có thể thêm vào tệp khách hàng của mình rồi đưa ra các chương trình khuyến mãi, tặng phiếu giảm giá, tri ân khách hàng nhằm giữ chân khách hàng lâu hơn, tốt hơn.

Trên đây là tất tần tật kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn mà PosApp đã đúc kết và chia sẻ cho bạn. chúc cho hoạt động kinh doanh của các chủ nhà hàng, quán ăn, quán nhậu thật thành công.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Bạn có thể liên hệ PosApp thông qua các hình thức sau:

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!