Bản mô tả công việc nhân viên phục vụ nhà hàng chi tiết 2022

Để ứng tuyển vào vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng bạn cần nắm rõ bản mô tả công việc. Bởi các nhà tuyển dụng luôn ưu tiên lựa chọn những ứng viên có kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với những tiêu chí mà họ đề ra cho vị trí cần tuyển, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc. 

Bản mô tả công việc nhân viên phục vụ nhà hàng là gì? Nó gồm những mục nào? Công dụng của bảng này ra sao? Trong bài viết này PosApp sẽ gợi ý cho bạn.

bảng mô tả nv phục vụ nhà hàng hcn

1/ Phục vụ nhà hàng, quán ăn là gì?

Phục vụ quán ăn, nhà hàng là chuỗi các nhiệm vụ, công việc của nhân viên phục vụ. Những công việc mà người nhân viên phục vụ thường hay làm là chào đón khách, giới thiệu món ăn, nhận order, chuyển order cho bộ phận bếp, sau đó kiểm tra món ăn, thức uống trước khi mang ra bàn cho khách, phục vụ đúng món ăn, đúng thứ tự… 

Cố gắng phục vụ tốt nhất, giúp khách hàng hài lòng, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Nhân viên phục vụ 01

2/ Bảng mô tả công việc phục vụ nhà hàng để làm gì?

Bản mô tả công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng là tài liệu mô tả cụ thể những nhiệm vụ, công việc, trách nhiệm của một nhân viên phải đảm nhiệm khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng.

Bản mô tả công việc sẽ giúp cho những ứng viên đang có ý định ứng tuyển biết được công việc của một nhân viên phục vụ nhà hàng là gì, từ đó xem xét và chuẩn bị những kỹ năng để việc ứng tuyển được diễn ra tốt hơn. 

Nhân viên phục vụ 02

3/ Mô tả chi tiết công việc nhân viên phục vụ nhà hàng

3.1/ Công việc đầu ca

  • - Sắp xếp, kiểm tra, vệ sinh nhà hàng: sắp xếp bàn ghế, dụng cụ, lau dọn quầy bar, phòng VIP…
  • - Quét dọn nhà hàng, lau sàn 
  • - Chuẩn bị giấy ăn, tăm, gạt tàn… đầy đủ 
  • - Kiểm tra lịch đặt bàn của khách, chuẩn bị, sắp xếp đồ dùng tiêu chuẩn cho bàn ăn
  • - Kiểm tra thực đơn, sắp xếp dụng cụ bếp, dụng cụ pha chế
  • - Chuẩn bị gia vị đầy đủ, ghi chú những gia vị sắp hết.
  • - Kiểm tra món ăn đặc biệt trong ngày hoặc trong tuần

Nhân viên phục vụ setup bàn

3.2/ Trong ca làm việc

  • - Luôn giữ gương mặt vui vẻ, nụ cười thân thiện để chào đón khách
  • - Giữ tác phong làm việc chuyên nghiệp, chào đón khách, hỏi khách đi mấy người, đã đặt bàn hay chưa, muốn ngồi vị trí nào (tầng nào, bàn nào, có muốn ngồi phòng VIP không…), dẫn khách tới bàn  
  • - Giúp đỡ khách mang ô che mưa, nắng, xách hành lý giúp khách…
  • - Nhân viên phục vụ nhà hàng luôn giữ tư thế đứng thẳng, vui vẻ, tươi cười lắng nghe những yêu cầu, thắc mắc từ khách hàng
  • - Trải khăn, mang chén dĩa, khăn nóng/lạnh, giới thiệu món ăn cho khách
  • - Giải đáp những thắc mắc của khách hàng (ví dụ như thành phần món ăn, thức uống, cách làm…)
  • - Giới thiệu menu tự tin, thành thục, giới thiệu với khách những món best seller, signature của nhà hàng.
  • - Ghi order chuyên nghiệp, đầy đủ bằng máy Pos order hoặc sổ tay order. Nội dung cần đảm bảo đúng món, đúng số lượng món ăn, thức uống, thời gian order, số bàn, ghi chú kỹ những yêu cầu của khách.
  • - Chủ động nhờ sự trợ giúp nếu gặp khó khăn hoặc không hiểu khách nói gì
  • - Sử dụng thành thạo các công cụ order (nếu có)
  • - Để ý, chuẩn bị thêm chén, đũa, rót nước, thêm đá nếu cần
  • - Nhận và kiểm tra kỹ món ăn, nước uống (đúng món, đồ ăn không bị cháy hay có mùi lạ) trước khi mang ra bàn cho khách 
  • - Phục vụ đúng món ăn, đúng bàn, theo dõi, kiểm tra nếu bàn nào order mà chưa có món hoặc đổi ngay nếu có sai sót
  • - Khi phục vụ cầm cốc ở đáy, phục vụ từ bên phải của khách 
  • - Phục vụ theo thứ tự từ trẻ con đến người già đến phụ nữ đến đàn ông đến chủ tiệc.
  • - Theo dõi thông báo tới khách hàng nếu có sự trì hoãn về thời gian ra món ăn 
  • - Cố gắng ra đồ ăn đúng giờ, đảm bảo sự hài lòng của khách
  • - Dọn bàn nếu thấy đồ bừa bộn
  • - Xin email, nhận xét từ khách (trước khi mang hóa đơn cho khách) 
  • - Chuẩn bị và kiểm tra hóa đơn kỹ trước khi mang ra bàn cho khách 
  • - Thanh toán chính xác và  nhanh chóng
  • - Chào khách và cảm ơn khách khi khách ra về.

Nhân viên phục vụ lấy order

3.3/ Phục vụ Room Service (nếu là khách sạn)

  • - Tiếp nhận thông tin dịch vụ room service từ bộ phận Order Taker
  • - Nhanh chóng phục vụ theo order của khách hàng
  • - Sử dụng xe đẩy có nắp che chuyên dụng khi nhận thức ăn từ bếp, quầy bar
  • - Nhân bill từ thu ngân sau đó kiểm tra thông tin kỹ trước khi đưa cho khách
  • - Đẩy xe phục vụ đến phòng và thực hiện các bước phục vụ room service tại phòng 

Nhân viên room service

3.4/ Công việc cuối ca 

  • Kiểm tra lịch đặt bàn và sắp xếp bàn cho ngày hôm sau 
  • Kiểm tra vệ sinh tất cả các khu trong nhà hàng, đảm bảo an toàn sạch sẽ
  • Chuẩn bị setup cho ca làm tiếp theo hoặc ngày hôm sau
  • Kiểm tra, tắt hết các thiết bị điện không cần thiết (tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn)
  • Ghi chú công việc cụ thể phải bàn giao cho ca sau hoặc ngày hôm sau (nếu có)

nhân viên phục vụ nhà hàng

3.5/ Các công việc khác

  • - Cuối ngày nhân viên phục vụ kiểm tra kỹ các dụng cụ của nhà hàng như bàn ghế, dụng cụ làm việc, các vật dụng liên quan nếu phát hiện hư hỏng, mất đồ phải báo ngay với quản lý
  • - Sẵn sàng hỗ trợ các nhân viên phục vụ khác khi nhà hàng đông khách
  • - Phối hợp nhuần nhuyễn với các bộ phận khác như thu ngân, quản lý, bộ phận bếp khi khách gọi món, có yêu cầu đặc biệt hoặc đổi món, gộp bàn, tách bàn…
  • - Tuân thủ nội quy nhà hàng, nhắc nhở các đồng nghiệp mới cùng tuân thủ
  • - Tham gia đầy đủ vào các cuộc họp 
  • - Tích cực bồi dưỡng kỹ năng tại các lớp đào tạo nghiệp vụ, định hướng
  • - Tuân thủ quy trình phòng cháy chữa cháy
  • - Báo cáo với cấp trên đầy đủ các mặt hàng liên quan đến công việc
  • - Thực hiện nghiêm túc các công việc khác khi cấp trên có yêu cầu 

nhân viên nhà hàng

4/ Yêu cầu đối với vị trí phục vụ nhà hàng

Để đảm nhiệm vị trí phục vụ nhà hàng, yêu cầu ứng viên phải có bằng THPT. Ứng viên sẽ có lợi thế hơn nếu có bằng nghề, bằng trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc các chuyên ngành liên quan. 

  • - Ứng viên phải có khả năng giao tiếp tốt, xử lý tình huống nhanh nhẹn 
  • - Có thể giao tiếp tiếng anh cơ bản, tác phong nhanh nhẹn, ngoại hình ưa nhìn
  • - Độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi
  • - Có tinh thần trách nhiệm cao, hòa đồng trong công việc

nhân viên nhà hàng

5/ Mức lương và cơ hội phát triển của nhân viên phục vụ nhà hàng

Vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng có mức lương cơ bản là từ 4 triệu đến 5,5 triệu/ tháng, ngoài lương cơ bản thì nhân viên phục vụ còn được thêm các khoản như tiền khác như tiền trợ cấp, phụ cấp, tiền tip…

Nhân viên phục vụ nhà hàng vẫn có cơ hội thăng tiến trong công việc nếu như cố gắng trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao kiến thức, trình độ ngoại ngữ… 

Lộ trình mà nhân viên phục vụ nhà hàng có thể phát triển là trưởng ca, Giám sát, Quản lý nhà hàng, Trợ lý Quản lý nhà hàng, Quản lý nhà hàng, Quản lý bộ phận ẩm thực, Giám đốc khối dịch vụ ẩm thực.

Lộ trình phát triển

6/ Mẫu mô tả công việc nhân viên phục vụ nhà hàng chi tiết

Bảng mô tả công việc nhân viên phục vụ nhà hàng



Mô tả công việc nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới



Bài viết trên thể hiện bản mô tả công việc nhân viên phục vụ nhà hàng. Tuy nhiên, tùy vào yêu cầu và quy định khác nhau tại mỗi nhà hàng khách sạn mà mô tả công việc sẽ có thể thay đổi. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích được cho bạn. PosApp chúc các bạn thành công!

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!