8 Mô hình kinh doanh quản lý cửa hàng hiệu quả trong thời đại 4.0

Từ sau đại dịch Covid-19, xu hướng tiêu dùng của khách hàng dần thay đổi,  nhiều chủ quán đã kịp thời phát hiện và biết cách tiếp cận khách hàng theo cách mới. Cụ thể là nhờ giải pháp quản lý bán hàng. Trong bài viết dưới đây, PosApp sẽ giới thiệu đến bạn 8 mô hình kinh doanh quản lý cực kỳ hiệu quả trong thời đại 4.0 hiện nay.

Mô hình kinh doanh

1/ Mô hình cửa hàng sử dụng phần mềm quản lý chuyên nghiệp

xem báo cáo posapp

Không thể phủ nhận việc công nghệ đã giúp các chủ kinh doanh rút ngắn rất nhiều thời gian quản lý và thực hiện, thanh toán đơn hàng so với việc tính nhẩm, ghi chép thủ công bằng giấy.

Các bước trong quy trình bán hàng từ tiếp nhận đơn hàng, chuyển đơn hàng đến bộ phận chế biến, làm món và thanh toán cho khách hàng đều được tối ưu và lược bỏ các công đoạn dư thừa, từ đó sẽ nâng cao hiệu suất hoạt động của nhà hàng, phục vụ được nhiều lượt khách hơn và hạn chế được sai sót.

Khách hàng sẽ không còn còn đợi lâu để order, cảm thấy khó chịu vì món ăn được phục vụ chậm, sai món, thiết món, thanh toán chậm chạp,… Nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ, cụ thể là phần mềm quản lý bán hàng giúp khách hàng có thể được trải nghiệm không chỉ là món ăn ngon mà còn là phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, phần mềm quản lý bán hàng còn giúp cho chủ quán quản lý hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả nhờ tính năng cho phép người quản lý xem báo cáo chính xác các số liệu về doanh thu, chi phí nguyên vật liệu, tồn kho theo thời gian thực để có thể rà soát sai sót và đưa ra kế hoạch điều chỉnh hợp lý.

2/ Cửa hàng sử dụng mã QR order tại bàn

gọi món tại bàn qua mã qr

Menu giấy là loại menu được sử dụng phổ biến trong các nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiện nay nhưng lại mang một nhược điểm lớn. Đó là thiếu sự linh hoạt khi chủ quán thay đổi menu, nếu muốn điều chỉnh thì phải in lại một bảng menu mới.

Thay vì sử dụng menu giấy, với sự hỗ trợ của công nghệ, menu điện tử truy cập bằng cách quét mã QR sẽ tiện lợi hơn rất nhiều. Thông qua mã QR Code, khách hàng có thể sử dụng điện thoại di động để truy cập vào menu của nhà hàng, xem là lựa chọn món một cách chủ động, dễ dàng.

Toàn bộ thông tin như danh sách món đã chọn, ghi chú về món ăn, số bàn,… sau khi khách hàng order sẽ được chuyển đến bộ phận thu ngân và bộ phận bếp ngay lập tức. Nhờ đó có thể tiết kiệm được thời gian di chuyển, giảm thiểu được thời gian thừa trong quy trình phục vụ, giảm được các sai sót, nhầm món.

Ngoài ra còn giúp nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng vì họ có thể tự chủ động order những món họ thích, tiết kiệm được nhiều chi phí không cần thiết về nhân sự, in ấn.

3/ Mô hình khách hàng tự order bằng máy Kiosk

order trên kiosk

Thiết bị Kiosk Self-order là một thiết bị có khả năng giúp khách hàng tự order món thay vì nhờ thu ngân thực hiện order. Đây là thiết bị được sử dụng trong các nhà hàng, quán cafe có lượng khách ra vào thường xuyên để giảm tải được áp lực công việc cho nhân viên phục vụ.

Thông qua thiết bị này, khách hàng có thể tự mình xem menu hiển thị trên màn hình, đặt món và thanh toán trực tiếp bằng thẻ ngân hàng hoặc quét mã QR để thanh toán bằng ví điện tử mà không cần chờ đợi xếp hàng, order như trong cách vận hành truyền thống.

4/ Xu hướng bán hàng qua Website

Với xu hướng phát triển của mạng internet và công nghệ trang web thương mại điện tử, nhiều chủ cửa hàng lựa chọn bán hàng trên website để phát triển cửa hàng kinh doanh của mình.

Mọi người thường xuyên tìm kiếm các thông tin trên mạng để mua sắm các sản phẩm mà họ có nhu cầu. Chính vì vậy, chủ cửa hàng cần thiết kế một trang web bán hàng online thật hút mắt và trình bày các sản phẩm để khách hàng có thể truy cập vào cửa hàng và đặt mua sản phẩm.

5/ Bán hàng qua đặt món từ xa trên Zalo OA

thanh toán qua zalo pay

Zalo OA là một phiên bản nâng cao của nền tảng mạng xã hội Zalo Page, “OA” là từ viết tắt của “Official Account” có nghĩa là tài khoản chính thức. Mục đích của Zalo OA nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp hoặc những có sở nhỏ lẻ sử dụng.

Bằng cách đặt món từ xa trên Zalo OA, khách hàng có thể đặt hàng và thanh toán trước bằng ví điện tử ZaloPay. Khi thanh toán thành công, khách hàng sẽ nhận được mã QR của cửa hàng và đến quét mã tại quầy để nhận hóa đơn và nhận món.

Hình thức này sẽ phù hợp với các mô hình kinh doanh như căn tin, nhà hàng, quán cafe có lượng khách đến đông vào giờ cao điểm. Với giải pháp này, nhân viên sẽ thanh toán và bán hàng 100% không cần đến tiền mặt, tiết kiệm thời gian order thanh toán, tránh sai sót và nhầm lẫn khi phục vụ.

6/ Mô hình thanh toán bằng thẻ trả trước tiện lợi

thẻ trả trước

Thẻ trả trước là hình thức thanh toán cho phép khách hàng thanh toán đơn hàng mà không cần dùng đến tiền mặt, số tiền thanh toán sẽ được trừ trực tiếp trong tài khoản thanh toán. Đây là tài khoản sử dụng trong nội bộ cửa hàng, hoàn toàn được bảo mật và quản lý chính xác và tự động thông qua phần mềm quản lý bán hàng.

Đây là hình thức được sử dụng rộng rãi tại các mô hình kinh doanh có quy mô lớn như cửa hàng bán lẻ, shop thời trang, spa, căn tin, nhà ăn, khu công nghiệp,…

Với hình thức này, chủ kinh doanh có thể rút ngắn đáng kể thời gian tính tiền cho khách, tăng doanh thu của cửa hàng do khách hàng nạp tiền vào thẻ trước rồi sử dụng sau, giúp cửa hàng chủ động quay vòng nguồn vốn, tăng gắn bó của khách hàng với thương hiệu, kích thích họ mua hàng nhiều hơn.

Thẻ trả trước có thể được tạo dưới dạng mã vạch hoặc thẻ từ và được đọc bằng máy quét mã vạch hoặc máy Pos chuyên dụng có đầu đọc thẻ từ và được tích hợp phần mềm quản lý bán hàng. Khi khách hàng nạp tiền hoặc thanh toán, họ chỉ cần đưa thẻ hoặc mã vạch để nhân viên thu ngân quét, số tiền sẽ được công thêm hoặc trừ đi tương ứng ngay lập tức.

7/ Mô hình kinh doanh cùng dịch vụ Food Delivery

máy Pos nhận order

Kể từ mùa dịch Covid-19, ngành thực phẩm, đồ uống đã nổi lên một xu hướng cực kỳ rầm rộ mang tên dịch vụ Food Delivery. Các dịch vụ này ra đời nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu khách hàng mong muốn thưởng thức các món ăn ngay tại nhà và đem lại các lợi ích không nhỏ đối với chủ cửa hàng, quán ăn.

Sự khốc liệt trong cạnh tranh cộng với tình hình diễn biến đại dịch khiến kinh tế gặp nhiều khó khăn, buộc các chủ quán phải thay đổi hình thức vận hành cửa hàng, ứng dụng công nghệ trong quy trình quản lý đơn hàng gia hàng linh hoạt để vượt qua và tồn tại giữa bối cảnh khó khăn và cạnh tranh như hiện tại.

Một số dịch vụ Food Delivery được sử dụng phổ biến hiện nay là Grab Food, Baemin, Shoppe Food, Loship, BeFood, GoFood,… Tùy thuộc vào từng thương hiệu dịch vụ giao hàng sẽ có mức chiết khấu cho mỗi đơn hàng khác nhau.

8/ Bán hàng đa kênh trên các trang thương mại điện tử

các kênh thuơng mại điện tử

Bán hàng đa kênh (Omnichannel) từ trực tuyến đến trực tiếp đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua trong các mô hình kinh doanh bán lẻ, quán ăn, nhà hàng,… Với mô hình này, tất cả các kênh bán hàng của bạn sẽ được đồng bộ và quản lý trên cùng một hệ thống bán hàng tập trung.

Bạn có thể kết hợp các kênh bán hàng với nhau từ bán hàng trực tiếp, bán hàng qua website, web order và các sàn thương mại điện tử. Tại đây, bạn có thể mua bán đa dạng các sản phẩm của mình với quy mô trên toàn cầu mọi lúc mọi nơi. Đây là một điểm mạnh mà các kênh bán hàng truyền thống không thể làm được.

Một số trang thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay phải kể đến là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Các trang này cho phép chủ cửa hàng đăng bán các sản phẩm của mình trên đó, vừa giúp tiết kiệm một khoản chi phí vận hành website bán hàng, vừa có thể quảng bá thương hiệu trên các trang thương mại điện tử.

Khi khách hàng đặt hàng, đơn hàng sẽ kết nối trực tiếp đến phần mềm quản lý bán hàng và thông báo có đơn hàng để nhân viên tiến hành chuẩn bị và giao cho shipper giao hàng đến khách.

Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, việc thay đổi và thích ứng trong cách vận hành cửa hàng và hoạt động bán hàng là yếu tố quan trọng để thương hiệu tồn tại lâu dài trên thị trường và trong lòng khách hàng.

PosApp chuyên cung cấp các giải pháp quản lý chuyên nghiệp

PosApp là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các phần mềm quản lý siêu thị cửa hàng tạp hóa và các thiết bị hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng như máy Pos thu ngân, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,... 

Năm 2021, PosApp được nhận sự đầu tư từ Shark Nguyễn Hòa Bình. Shark Bình nguyên là nhà sáng lập kiêm chức chủ tịch của tập đoàn NextTech. Ông cũng đã từng tham gia chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ (Shark Tank Việt Nam mùa 3 năm 2019). 

Từ ngày được Shark Bình đầu tư, hỗ trợ, PosApp chính thức trở thành thành viên của tập đoàn Next360 và PosApp mong muốn cung cấp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ký kết hợp đồng

Tại sao nên nữa chọn PosApp

+ Nhân viên tư vấn nhiệt tình

Đội ngũ nhân viên bán hàng của PosApp vô cùng thân thiện, nhiệt tình, tư vấn khách hàng tận tâm và giải đáp mọi thắc mắc về chi phí, tính năng sản phẩm giúp khách hàng hiểu rõ về giải pháp bán hàng mà PosApp cung cấp. 

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật với kỹ năng chuyên môn cao luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi thắc mắc, khó khăn của khách hàng trong quá trình khách hàng trải nghiệm và sử dụng giải pháp bán hàng của PosApp.

+ Không ngừng hoàn thiện và nâng cấp phần mềm

Mục tiêu của PosApp chính là giúp khách hàng quản lý cửa hàng hiệu quả hơn nên PosApp đã không ngừng học hỏi và nâng cấp các tính năng hiện tại của phần mềm bán hàng in hóa đơn PosApp. 

Bên cạnh đó, PosApp cũng đã tìm hiểu và cập nhật thêm nhiều tính năng mới trên thị trường nhằm cải thiện, tối ưu hoạt động quản lý bán hàng của khách hàng. 

+ Sản phẩm bảo hành lên đến 12 tháng

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ demo:

  • Trụ sở chính: Tầng 5, tòa nhà HS Building, 260/11 Nguyễn Thái Bình, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
  • Chi nhánh: Tầng 4, 174 đường Láng, P. Thịnh Quang, Q. Đống Đa, Hà Nội
  • Chi nhánh: 21 Trần Quốc Toản, Hải Châu, Đà Nẵng

Với các mô hình kinh doanh quản lý hiệu quả trong thời đại công nghệ 4.0 mà PosApp đã giới thiệu trong bài viết trên, mong rằng bạn sẽ lựa chọn được cho mình mô hình phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất. Chúc bạn luôn thành công!

Bạn đang tìm kiếm mô hình kinh doanh cửa hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!