Bí quyết định giá thành công cho menu quán cafe

Định giá menu quán cafe là cả một nghệ thuật và khoa học kinh doanh. Là một bước quan trọng trước khi tạo menu cho quán cafe của chính mình. Định giá tốt sẽ góp phần giúp quán có được mức lợi nhuận như mong muốn. Vậy chúng ta phải làm thế nào để định giá tốt?

Ra giá là tùy thuộc vào quyền của quán cafe, nhưng các bạn phải nhớ "giá của đồ uống góp phần quan trọng trong việc quyết định của khách hàng có lựa chọn quán cafe của bạn hay không". Và điều tất nhiên là giá sẽ tác động đến lợi nhuận của quán. Mặc dù không có cách tính chính xác để định giá đồ uống, nhưng cách tính sau đây có thể cho các bạn tham khảo để quyết định đưa ra định giá cho đồ uống trên menu.

Xem thêm: Bài học kinh nghiệm xương máu từ thất bại của quán cafe Tonkin nổi tiếng 1 thời

định giá menu cafe

Cách 1 : Định giá theo đối thủ cạnh tranh

  • Đây là cách đơn giản và dễ làm và hầu như được các chủ quán áp dụng. Sử dụng cách này để định giá dựa trên giá thị trường hoặc giá "chạy theo" đối thủ cạnh tranh. Thông thường thì chủ quán sẽ định giá giống đối thủ của mình hoặc có thể định giá trượt nhẹ so với đối thủ nhằm thu hút những người thích các đồ uống chất lượng cao hay với những khách hàng muốn có mức giá hời hơn các quán khác.
  • định giá menu cho nhà hàng
  • Cách này dễ gây ra "cuộc chiến" về giá cả mà cả hai bên đều thua thiệt nhưng chỉ có khách hàng là được hưởng lợi trong chuyện này. Lưu ý là không nên định giá menu quán cafe thấp hơn đối thủ bởi vì nếu chúng ta định giá thấp so với đối thủ thì chúng ta đã tạo một áp lực cho nhân viên của mình (ví dụ như trong khâu định lượng và khâu chọn nguyên liệu,..). Và một điều nữa là định giá thấp thì chúng ta sẽ khó thực hiện các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng sau này. Đối thủ cạnh tranh có thể "phản đòn" bất ngờ đánh trực diện với bạn đấy.

Cách 2 : Định giá theo chi phí và lợi nhuận

  • Chi phí trực tiếp tạo ra thức uống : là chi phí liên quan đến việc tạo nên món đồ uống, bao gồm : chi phí nguyên vật liệu, chi phí đồ uống theo khẩu phần, kể cả những chi phí của phần đồ pha bỏ vì pha dở hoặc hư hay do trong quá trình chế biến chỉ lấy những nguyên liệu ngon nhất,…
  • Chi phí đồ uống gián tiếp : là chi phí không bao gồm các thành phần thực tế tạo nên đồ uống mà là giá trị tăng thêm như thương hiệu, chất lượng dịch vụ, độ ngon của thức uống và mô hình của quán. Điều này cho phép quán tính giá cao hơn đối thủ mà vẫn được thực khách chấp nhận
  • Chi phí nhân công : có thể hiểu là người pha chế chuẩn bị đồ uống ngon. Để tạo đồ uống ngon thì cần phải có tài năng, thời gian, nỗ lực và bí quyết để pha chế. Nó gián tiếp làm tăng giá trị cho quán để bạn có thể định mức giá cao hơn so với thị trường.
  • giá menu quán cafe
  • Chi phí khác : là những chi phí gồm khấu hao mặt bằng, chi phí dành cho đầu tư trang thiết bị, chi phí thiết bị, chi phí bán hàng, nhân sự vận hành của quán (bảo vệ, thu ngân, nhân viên phục vụ,…). Mặc dù những chi phí này được tính trong tổng chi phí hoạt động của quán, nhưng nó lại tạo ra giá trị gia tăng quyết định đến giá đồ uống.
  • Biến phí : chịu ảnh hưởng khi có sự khác biệt về chất lượng đồ uống dễ thay đổi theo mùa. Ví dụ như mưa bão, các loại trái cây giảm nguồn cung dẫn đến giá tăng và giá nguyên liệu đầu vào sẽ tăng theo. Do đó, người kinh doanh quán cafe phải thiết lập giá cao hơn cho những đồ uống có nguyên liệu giá dễ biến đổi.
  • Mức lợi nhuận mong muốn : cần xác định mức lợi nhuận mong muốn với từng món theo giá trị tương đối (tỉ lệ %) hay giá trị tuyệt đối (lợi nhuận so với giá vốn/món)

menu cafe

Cách 3 : Định giá theo tiêu chuẩn thực phẩm

  • Đây cũng là cách khá phổ biến bằng cách xem xét chi phí cấu thành thức uống, tính ra rõ ràng giá thành của từng món ăn/ thức uống rồi sau đó định giá menu dựa trên tỉ lệ của giá thành.
  • chiến lược giá cho quán cafe
  • Ví dụ : Gỉa định giá thành nguyên vật liệu một sinh tố dâu là 8.000 đồng, chi phí nguyên vật liệu chiếm 25% thì giá bán lẻ của món sinh tố dâu trên menu = giá thành chi phí tạo ra món / tỉ lệ phần trăm chi phí thực phẩm tức là = 8000 đồng /25% . Vậy một ly sinh tố dâu sẽ có giá là 32.000 đồng

Cách 4 : Định giá theo nhu cầu và khả năng chi trả (định giá theo marketing)

  • Đây là phương pháp đòi hỏi sự nghiên cứu về nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng nhiều nhất. Nếu cung nhiều và cầu ít thì giá sẽ giảm và ngược lại. Ví dụ như thực khách uống ở những nơi xa xôi, nguồn cung thực phẩm khó khăn nên sẽ chấp nhận giá cao hơn. Hoặc là chỉ có một nơi duy nhất đó bán đồ uống hấp dẫn thì hiện tưởng giá sẽ bị đẩy cao lên. Mặt khác, quán cafe sở hữu những món đồ uống đặc sắc và có không gian kiến trúc độc đáo và mới lạ mà những quán khác không có thì vẫn có thể định giá cao.
  • Chính vì vậy, hãy nghiên cứu thị trường thật kỹ và nền tảng khách hàng trước khi quyết định giá. Điều này sẽ giúp bạn biết giá nào áp dụng cho món đồ uống quá cao hay quá thấp. Nhưng chúng ta hãy tạo giá cạnh tranh, hợp lý và chắc chắn rằng bạn đã định giá phù hợp với các giá trị đã cung cấp cho thực khách

Tất cả những cách trên là hướng dẫn bạn cách định khung giá chứ không phải là phương pháp định giá tối ưu.

POSapp mong muốn rằng với những cách tham khảo trên sẽ giúp các bạn có một quyết định thật đúng cho việc định giá menu cafe.

Tham khảo thêm thông tin tại: https://www.posapp.vn

kinh doanh coffee nhượng quyền

Download trên Android tại:

Download trên iOS tại:

phần mềm in hoá đơn

POSapp - một sản phẩm của công ty cổ phần di động Touch

kinh doanh cà phê nhượng quyền

 

Phần mềm quản lý quán Cafe - Nhà hàng PosApp

Quản lý bán hàng chuyên nghiệp với điện thoại, máy tính bảng

Dễ dàng gọi món từ xa, thanh toán tại chỗ

Quản lý theo dõi hoạt động quán mọi lúc mọi nơi 24/7

Đẳng cấp với tiện ích khách hàng tự gọi món, quản lý hóa đơn

Đơn giản dễ sử dụng, chi phí đầu tư cực kỳ tiết kiệm

Chỉ có 99k Mỗi tháng