6 Bước lập kế hoạch dự án kinh doanh cửa hàng bánh

Bạn là người thích làm bánh và đặc biệt là bạn mong muốn được nhiều người thưởng thức "tài nghệ" từ chiếc bánh của mình. Bạn mơ ước được kinh doanh bánh ngọt nhưng không biết kinh doanh tiệm bánh ngọt cần những gì?

cừa hàng bánh ngọt

Posapp sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cơ bản để mở tiệm bánh và kinh doanh bánh ngọt.

1/ Chuẩn bị vốn

vốn kinh doanh tiệm bánh ngọt

Mở cửa hàng bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Tất nhiên là nó phụ thuộc vào bạn muốn mở mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ, chỉ đứng bán cho khách đem đi hay cho khách ngồi lại thưởng thức.

Vốn dùng để thuê mặt bằng, mua nguyên liệu, dụng cụ làm bếp, đồ dùng bán hàng, bàn ghế, chi phí quảng cáo và các chi phí hàng tháng khác (tiền điện, nước, internet, điện thoại,…), dự tính có thể là từ khoảng 50 – 100 triệu đồng. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị đủ vốn hoạt động trong vài tuần đầu trước khi dựa vào dòng tiền từ bán hàng.

2/ Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng

2.1/ Nhu cầu thị trường

Để thực hiện xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn nên quan sát xem xung quanh có những cửa hàng bánh ngọt nào không? Mô hình kinh doanh là gì? Có những loại bánh nào? Giá cả ra sao? Lượng khách hàng có đông không? Khi đã nắm bắt được rồi thì bạn sẽ quyết định mở quán theo hướng nào. Bạn có thể tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm hoặc những người xung quanh.

bánh ngọt

2.2/ Khách hàng tiềm năng

khách hàng tiềm năng của tiệm bánh ngọt

Có 3 loại nhóm khách hàng : giới trẻ - người có thu nhập ổn định, những người kiêng ăn đồ ngọt và thực khách nước ngoài. Để từ đây, bạn có thể định hướng sản phẩm cho mình, pr quảng cáo tới khách hàng và tạo sự khác biệt cho bánh ngọt của mình.

kinh doanh cửa hàng bánh ngọt

Nếu định hướng tới giới trẻ thì bạn nên mở tiệm bánh kem với nhiều màu sắc, bắt mắt "lạ tai", phong phú và đa dạng các loại bánh, có thể bán cùng với nước ngọt hoặc trà sữa. Còn nếu bạn định hướng tới những người kiêng ăn đồ ngọt hay dân văn phòng thì các bạn cần làm những loại bánh ít béo, ít ngũ cốc, hamburger, pizza, hot dog, sandwich,...

3/ Địa điểm và mặt bằng kinh doanh

Địa điểm là một yếu tố rất quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ mặt hàng nào cũng cần mặt bằng kinh doanh thuận lợi. Chính vì thế, kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt là nên mở ở những nơi đông dân cư, thuận tiện cho việc đi lại và mặt bằng kinh doanh cũng cần phải đủ rộng, thoáng với diện tích 100m2 để bạn có thể xây dựng một khu riêng cho việc nướng và làm bánh, khu bán hàng, khu trưng bày sản phẩm và khu để cho khách ngồi ăn tại chỗ.

mặt bằng kinh doanh tiệm bánh ngọt

4/ Lựa chọn và tìm mua nguyên liệu

Khi kinh doanh bánh ngọt thì tìm và mua được nguồn nguyên liệu đảm bảo và chất lượng đạt chuẩn là rất quan trọng, vì như thế khi bánh mới ra lò mới giữ được đúng hương vị. Đặc biệt nếu bạn mở tiệm bánh kem tươi thì đòi hỏi yêu cầu nguyên liệu khắt khe hơn, vì bánh có hạn sử dụng rất ngắn và dễ hư. Bạn cũng nên tận dụng những sản phẩm liên quan như sữa, nước trái cây, fast food, kem, cafe,…

nguyên liệu làm bánh ngọt

5/ Trang thiết bị

Để kinh doanh bánh ngọt, bạn cần đầu tư, trang bị cho mình những thiết bị hiện đại nhất để đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. Một số trang thiết bị như :

  • Máy trộn bột : nếu bạn mở tiệm bánh nhỏ hoặc vừa thì có thể trộn bột bằng tay, nhưng nếu mở rộng hơn thì bạn nên sắm cho mình máy trộn bột để đảm bảo được công suất.
  • Lò nướng bánh : thiết bị không thể thiếu trong cửa hàng bánh ngọt và tùy vào năng suất để lựa chọn số khay phù hợp.
  • Tủ kính trưng bày : việc làm bánh hay nhập bánh từ nơi khác thì việc lựa chọn không gian phù hợp, tủ phải được thiết kế chống ẩm mốc, đạt chuẩn về độ ẩm, lưu lượng không khí và nhiệt độ thích hợp để giữ bánh. Bởi nếu không đảm bảo tốt, bánh sẽ bị biến chất, nấm mốc, hỏng và bị đổi vị.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

  • Hệ thống thông khí : kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt cho thấy bất cứ cửa hàng bán đồ ăn nào cũng đều chuẩn bị hệ thống thông khí để đảm bảo chất lượng của món ăn. Đặc biệt là hệ thống này sẽ giúp bạn giữ khô thoáng và chống chuột và kiến.
  • Bàn ghế và đồ trang trí : bàn ghế cho khách nên tạo được sự thoải mái bởi vì khi dùng bánh ngọt thì khách thường mang tâm lý thưởng thức là chính. Không gian cửa hàng nên trang trí gam màu dịu nhẹ và đơn giản tạo nên sự ấm áp và yên tĩnh, có thể phá cách bằng những món đồ trang trí thật bắt mắt tạo ấn tượng cho khách.

6/ Chiến lược marketing

  • Phát tờ rơi quảng cáo tại các nơi đông đúc như trường học, các công ty và những người xung quanh đó
  • Quảng cáo bằng cách treo băng rôn trên các tuyến đường chính
  • Quảng cáo thông qua mạng xã hội

chiến lược marketing cho tiệm bánh ngọt

Posapp hy vọng những kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt trên sẽ giúp bạn trong quá trình lập dự án kinh doanh bánh ngọt và kinh doanh bánh ngọt cần những gì.

7/ Lựa chọn mô hình cửa hàng bánh

7.1/ Tiệm bánh ngọt nhỏ

Với quy mô không đủ rộng để phát triển tốt loại hình kinh doanh lớn như: Tour Les Jour, ABC bakery,.. Ngoài việc chi trả cho mặt bằng nhỏ bạn có thể sử dụng bàn, ghế và các vật dụng thanh lí cũ để giảm thiểu chi phí phát sinh. 

Nếu số vốn không đủ để mua hẳn mặt bằng, bạn nên xem xét đến việc thuê theo tháng. Tuy gây nhiều bất lợi nhưng nhìn chung muốn phát triển kinh doanh sớm để thu lợi nhuận thì đây là cách nhanh nhất.

Bạn nên chú ý, tìm hiểu kĩ thông tin mặt bằng, trao đổi rõ ràng với người kí kết để tránh tình trạng bạn phải trả các loại phí không mong muốn.

Với mô hình Bakery nhỏ, bạn cần chú tâm đến chất lượng, mùi vị những loại bánh hot để menu dễ dàng thu hút thực khách. Có thể chọn từ 3 đến 5 loại bánh phổ biến dễ dùng để tiết kiệm thời gian và chi phí.

7.2/ Tiệm bánh gato - bánh sinh nhật

Khi mở tiệm bánh kem đơn thuần về thiết bị cần đầu tư chính, là: máy bảo ôn, máy đánh, lò nướng cùng các nguyên vật liệu dùng để trang trí. 

Những nơi cung cấp uy tín về nguyên liệu làm bánh là sự lựa chọn thích hợp cho bạn. Không chỉ giúp bạn nâng tầm chất lượng bánh gato. Ngoài ra, nếu bạn hợp tác lâu dài họ sẽ có mức chiết khấu tương đối và giá giảm thích hợp để giúp bạn tối ưu chi phí kinh doanh.

Mô hình càng đơn giản đồng nghĩa việc cạnh tranh cao. Vì vậy, hãy luôn biết cách tạo sự mới mẻ thông qua hình thức sáng tạo, cốt bánh chất lượng cùng nhiều loại nhân đa dạng. Đây sẽ là những yếu tố quyết định doanh thu, lợi nhuận cho bạn ở loại mô hình phổ biến này.

7.3/ Kinh doanh bánh ngọt online

Một thuận lợi dễ dàng thấy được khi kinh doanh hình thức này là không tốn bất kì các khoản phí cho mặt bằng. Thay vào đó  bạn nên đầu tư tốt vào căn bếp của mình để tạo nên những sản phẩm chất lượng nhất giao đến thực khách.

Ngoài ra nhân sư và giá bánh cũng rẻ hơn rất nhiều so với loại hình kinh doanh thông thường.Tuy nhiên, chỉ phục vụ được một lượng khách nhất định với quy mô nhỏ.

Ở loại hình này, bạn nên chú trọng phát triển các kênh truyền thông xã hội như: Facebook, instagram..

Tiếp đó là hợp tác với các food reviewers để tiệm bạn gần gũi hơn trong mắt công chúng và gia tăng uy tín đến với mọi người.

7.4/ Mở cửa hàng bánh ngọt cung cấp cho quán cafe, sự kiện

Với mô hình này bạn cần nghiên cứu thị trường và nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể như: chủ các quán cafe, trà sữa, các công ty, doanh nghiệp về tổ chức sự kiện,..

Quầy bánh ngọt & cafe ấm cúng nhà Highands.

Hãy luôn chú ý xem xét các sản phẩm bánh phù hợp với yêu cầu của họ. Sau đó định mức giá bán sỉ hợp lý, phát triển và đẩy mạnh các kế hoạch truyền thông tương ứng trên website cá nhân, fanpage để thu hút được lượng khách hàng mục tiêu.

Thêm vào đó, bạn cũng cần có kỹ năng phát triển đa dạng phong phú các loại bánh để thoả mãn nhu cầu chọn lựa của khách hàng. Việc này còn cho thấy khả năng ứng biến linh hoạt của bạn, vì có thể đáp ứng được hết các yêu cầu mà khách hàng đề xuất. 

Góc bánh ngọt ngào tiệm Chidori Coffee In Bed.

Mô hình bán sỉ không chỉ giúp bạn thu về khoản lợi nhuận nhất định. Ngoài ra, với dịch vụ tốt cùng tác phong chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có khả năng được nhiều doanh nghiệp biết tới cùng hợp tác và phát triển, ký kết các hợp đồng làm ăn lâu dài.

7.5/ Nhượng quyền thương hiệu bánh nổi tiếng

Đối với các loại bánh có thương hiệu nổi tiếng như Tous les jours, Pari Gateaux…  Bạn cần nghiên cứu về các điều kiện kinh doanh cũng như những đặc quyền của họ: tên tuổi, thương hiệu, lượng khách hàng nhất định và những khoản phí thiết bị được hỗ trợ.

Đây cũng là loại hình kinh doanh "hot" được nhiều người sử dụng. Vì khoản phí nhượng quyền chỉ mất một lần, tiền bản quyền phải trả tính theo tỉ lệ phần trăm hằng năm và có thể được giảm sau nhiều năm kế tiếp.

Tổng đầu tư có thể ít hơn hoặc bằng với các khoản phí mà bạn muốn kinh doanh độc lập.

Do đó, bạn nên tìm hiểu và quyết định loại hình phù hợp với việc kinh doanh của mình. 

Tải bảng giá