Kinh doanh một tiệm giặt là vốn được cho là đơn giản, chẳng phải lo về việc tìm nguồn hàng cung cấp, cũng không cần phải thuê mặt bằng rộng, không cần tốn công trang trí cho tiệm. Chỉ cần mua vài cái máy giặt rồi ngồi đó và đợi khách hàng mang đồ đến là xong. Nhưng trên thực tế, để mở tiệm giặt là bạn cũng cần có kế hoạch, cũng cần có quảng bá và cũng cạnh tranh gay gắt để phát triển và tồn tại.
Sau đây, PosApp sẽ hướng dẫn bạn lập kế hoạch kinh doanh cho việc mở tiệm giặt là:
Kinh nghiệm mở tiệm giặt là ? Mở tiệm giặt là cần bao nhiêu vốn? Kinh doanh giặt là có lãi không? Mở tiệm giặt là cần những gì?
Để mở một tiệm giặt là, trước tiên bạn phải chuẩn bị ít nhất 120 triệu trở lên để có thể chi trả nhiều khoản khác nhau khi mở tiệm giặt là. Chi phí đấy để đầu tư vào việc thuê địa điểm, mua sắm máy móc, thuê nhân công cũng như dự trù những tháng đầu kinh doanh chưa có lãi hay dự phòng máy hỏng hóc cần thay thế, sửa chữa.
Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu mở tiệm giặt là cần những gì?
Trước khi mở tiệm giặt là, bạn nên tiến hành nghiên cứu thị trường, khảo sát kỹ lưỡng bằng cách nói chuyện với những người đã có kinh nghiệm và nhu cầu khách hàng trước khi bắt đầu kinh doanh giặt là. Nếu không có kinh nghiệm mở tiệm giặt là, bạn rất dễ bị thua lỗ.
Bí quyết tiệm giặt ủi thành công là bạn nên nghiên cứu các thông tin để nắm rõ được mở tiệm giặt là cần bao nhiêu vốn, cần những loại máy móc gì, chi phí hao mòn của máy móc (có kinh nghiệm sửa chữa máy móc thiết bị thì càng tốt), các giai đoạn giặt, mẹo hay giúp tẩy các vết bẩn khó giặt, công dụng và cách sử dụng của máy,... Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu xem trong khu vực mà bạn đang ở đó có bao nhiêu tiệm giặt là đang kinh doanh, nhắm đối tượng để phục vụ trước khi tìm địa điểm mặt bằng. Chính vì thế, việc xác định thị trường tốt sẽ giúp cho bạn thành công khi mở tiệm giặt là.
Xem thêm: Khởi nghiệp kinh doanh với số vốn 50-100-200- 300 triệu đồng
Mặt bằng sẵn có thì sẽ thuận lợi hơn, không phải tốn công đi thuê bên ngoài. Nhưng nếu chưa có thì bạn phải lựa chọn một địa điểm thật kỹ lưỡng trước khi kinh doanh tiệm giặt là.
Địa điểm để mở một cửa hàng giặt là cũng là một yếu tố quan trọng, quyết định đến khả năng thu hút khách hàng. Nếu khách hàng của bạn hướng đến là sinh viên thì bạn nên tìm đến những nơi gần trường học, còn nếu khách hàng nhắm đến là hộ gia đình thì bạn nên kiếm những chỗ đông dân cư, lưu lượng người qua lại nhiều. Nếu được thì tốt nhất là bạn nên thuê lại một tiệm giặt là cũ nào đó, tận dụng được lượng khách hàng cũ, tiết kiệm cho chi phí quảng bá.
Xem thêm: 8 Việc cần làm trước khi thuê mặt bằng mở cửa hàng
Để mở tiệm giặt là cần bao nhiêu vốn để thuê mặt bằng? Kinh doanh dịch vụ giặt là công cộng có một ưu điểm là không cần cửa hàng to, địa điểm đẹp. Nên bạn có thể lựa chọn mặt bằng nhỏ là được. Miễn là mặt bằng đó nằm ở những tuyến đường đông người qua lại. Thông thường chi phí thuê mặt bằng mở tiệm giặt là hết 5 – 14 triệu đồng/tháng (tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh bạn muốn thuê mặt bằng to hay nhỏ).
Nếu bạn xác định mở tiệm giặt là để phục vụ các cơ quan, doanh nghiệp, bạn cần phải có kế hoạch kinh doanh và đầu tư vốn lớn. Mua máy giặt là công suất lớn, tốc độ chạy nhanh, ổn, mấy loại máy này thường phải nhập khẩu, nên giá cả khá đắt đỏ.
Nếu bạn xác định mở tiệm giặt là phục vụ khách lẻ ở những khu dân cư, khu công nghiệp thì bạn cần dành khoảng 35 – 55 triệu vào đầu tư khoảng 5 – 7 máy giặt có công suất từ 7kg – 9kg. Bạn nhớ lựa chọn máy lồng ngang, cửa trước vì loại này giặt sạch hơn so với máy giặt lồng đứng. Số tiền còn lại bạn chi cho 2-3 máy là và các vật dụng cần thiết khác.
Để cửa hàng giặt là hoạt động, tất nhiên bạn phải thuê nhân viên để vận hành máy móc, nhận và trả hàng cho khách. Tuỳ vào mô hình quán to hay nhỏ, bạn chỉ cần thuê 2 – 3 nhân viên trong coi tiệm giặt là theo ca với mức lương cơ bản từ 1.5 – 3 triệu/tháng là được.
Bạn chuẩn bị khai trương cửa hàng giặt ủi, mọi thứ đã chuẩn bị xong từ mặt bằng, nhân viên, máy móc. Khâu cuối cùng bạn phải chuẩn bị đó là phần mềm quản lý cửa hàng giặt là PosApp.
Chỉ bằng chiếc máy POS bán hàng cầm tay nhỏ gọn của PosApp là bạn có thể quán lý tiệm giặt là của mình một cách dễ dàng.
Quản lý cửa hàng giặt là chuyên nghiệp bằng máy tính tiền cầm tay PosApp cực kỳ tiết kiệm
Phần mềm giặt ủi PosApp sẽ giúp bạn :
+ Phân loại sản phẩm, đồ giặt là;
Quản lý việc nhận, trả đồ, kí gửi từ phía khách hàng;
+ Bạn không cần có mặt tại cửa hàng mà vẫn xem báo cáo từ xa về tình hình doanh thu, số lượng hàng đang giao dịch, đã tồn kho...
+ Quản lý ca làm của nhân viên, các đơn hàng mà nhân viên đó đang phụ trách.
+ Quản lý được thông tin khách hàng, những lần sau khách hàng đến giặt là, chỉ 1 thao tác kích chuột là thông tin khách hàng sẽ hiện ra một cách dễ dàng.
+ Nếu bạn có 1 chuỗi cửa hàng giặt là, phần mềm sẽ giúp bạn quản lý chuỗi cửa hàng đó, với hệ thống báo cáo tình hình doanh thu, lợi nhuận tại tất cả các chuỗi cửa hàng theo thời gian thực. Chỉ cần vài nhấp chuột là bạn đã có thể quản lý từ xa toàn bộ chuỗi cửa hàng của mình vô cùng thuận tiện!... còn rất nhiều tính năng khác đang đợi bạn khám phá.
Xem thêm: Mở tiệm giặt sấy tự động – tại sao không?
Ngoài những phương thức như in poster, phát tờ rơi, bạn cũng có thể quảng cáo trên các trang mạng xã hội, các trang diễn đàn. Ở giai đoạn đầu, bạn nên có nhiều ưu đãi cho khách hàng như giảm giá, nước xả thơm miễn phí, phát thẻ tích điểm và đặc biệt là phát thẻ thành viên cho khách thường xuyên đến cửa hàng. Khi khách đến cửa hàng của bạn, khách chỉ cần check thẻ và không cần hỏi thêm thông tin gì. Do đó, bạn cũng nên nhắn tin chăm sóc khách hàng, cũng đừng quên thông báo cho họ tiệm giặt là có hương thơm mới hoặc là đang giảm giá hay có quà tặng gì đó,...
Xem thêm: Cách quảng cáo miễn phí trên mạng xã hội từ A-Z
Bạn nên xác định được trước mô hình kinh doanh của cửa hàng giặt ủi của bạn. Từ đó mà xác định mức giá của tiệm và khách hàng mà bạn sẽ phục vụ sắp tới, cũng như thiết kế tiệm giặt ủi sao cho phù hợp với khách hàng đó.
* Quy mô nhỏ: Theo mô hình cửa hàng giặt là gia đình, trang bị khoảng 5-6 máy giặt và mấy sấy, không cần nhiều nhân viên
* Quy mô lớn: Theo mô hình cửa hàng giặt là công nghiệp, vốn đầu tư và các thiết bị máy giặt máy sấy lớn, số lượng nhiều. Khách hàng thường là doanh nghiệp, tổ chức như nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, trường học,....
Nên lựa chọn nguồn cung cấp uy tín với giá tốt nhất thị trường. Khi tìm được nhà phân phối tốt, bạn có thể giảm thiểu chi phí, tăng lợi nhuận cho cửa hàng.
Thực chất ngành giặt là đang ngày một “lên hương” bởi nhu cầu của con người gia tăng mỗi ngày. Chính vì thế mà việc đầu tư giặt là đang là 1 hình thức kinh doanh có thể kiếm về hàng chục hàng trăm triệu đồng mỗi tháng mà không tốn quá nhiều công sức. Nhưng không phải ai cũng đủ “tỉnh táo” để đi đúng hướng và thu về kết quả ngọt ngào.
Tham khảo: 10 loại máy POS tính tiền cảm ứng tối ưu cho việc bán hàng
Vậy để biết kinh doanh giặt là có lãi hay không, chúng ta cần phải xác định được những yếu tố sau:
Xây dựng ý tưởng trong kinh doanh là 1 điều vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Đây là 1 khâu thực sự cần thiết giúp chúng ta định hình được các vấn đề cần làm trong tương lai cho hệ thống giặt là của mình. Nếu bạn không xây dựng ý tưởng ngay từ đầu thì việc đầu tư kinh doanh của bạn chỉ là hành động bộc phát cho mong muốn tại thời điểm đó. Khi đó bạn sẽ chỉ xây dựng mô hình kinh doanh giặt là của mình theo xu hướng chứ không có chiến lược cụ thể. Điều này sẽ dẫn tới may rủi trong kinh doanh vì chúng ta chưa chắc chắn được ý tưởng của mình cũng như không định hình rõ được lộ trình mình sẽ đi theo là như thế nào.
Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh giặt là quyết định phần lớn sự thành bại của bạn. Bởi vì dù cho dịch vụ của bạn có tốt đến mấy hay nhiều máy hoạt động công suất lớn có thể đáp ứng nhanh, liên tục mà địa điểm kinh doanh không tiếp cận được nhiều khách hàng thì bạn sẽ sớm lâm vào cảnh lỗ vốn.
Chính vì thế, địa điểm bạn nên hướng tới sẽ là khu vực đông dân cư, nhu cầu giặt ủi cao đặc biệt là những người bận rộn không có thời gian tự giặt ủi tại nhà. Còn nếu bạn muốn mở một xưởng giặt là quy mô lớn thì nên mở gần bệnh viện, nhà nghỉ, khách sạn,... Nếu chúng ta lựa chọn địa điểm kinh doanh càng tốt thì việc đầu tư vào mô hình kinh doanh giặt là sẽ thu về lợi nhuận không hề nhỏ.
Khi xác định kinh doanh mở tiệm giặt là, bạn cần phải vạch ra 1 chiến lược kinh doanh cụ thể. Bạn sẽ phải xác định chiến lược trong ngắn hạn cũng như dài hạn để quá trình kinh doanh diễn ra trơn tru.
Chiến lược kinh doanh của bạn cũng cần phải triển khai các hình thức quảng cáo, marketing cho tiệm hay xưởng giặt là của bạn để khách hàng có thể biết tới và tìm đến. Chính nhờ vào chiến lược kinh doanh rõ ràng cụ thể và khôn ngoan thì mới có thể giúp tiệm giặt là của bạn đứng vững trên thị trường.
Bạn sẽ luôn phải hiểu 1 điều rằng khi khách hàng đặt chân tới tiệm của bạn, thì việc họ cảm nhận được cửa hàng của bạn sạch sẽ họ mới an tâm rằng quần áo của cũng sẽ được giặt là sạch sẽ như vậy.
Chính vì thế, bạn cần dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài cửa hàng thường xuyên, đặc biệt là vệ sinh máy. Bạn cần làm điều đó 1 ngày 1 lần. Một điều bạn nên chú ý là bạn sẽ chỉ vệ sinh cửa hàng khi khách hàng rời đi để tránh rủi ro khách hàng trượt ngã trên sàn khi sàn bị ướt.
Đầu tư thiết bị máy giặt, máy sấy quần áo cho tiệm giặt ủi là đầu tư lâu dài chứ không phải đầu tư sử dụng ngắn hạn. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn các loại máy giặt máy sấy có tuổi thọ cao, dải công suất tối thiểu phải trên 18kg. Tại sao lại phải chọn dòng máy như thế?
Bởi vì khi đầu tư vào những thiết bị tuổi thọ cao công suất lớn bạn sẽ tránh gặp phải các trường hợp không may như:
• Máy bị quá tải, dễ hỏng hóc do tuổi thọ ngắn công suất thấp, gây ảnh hưởng đến công việc là tốn kém chi phí sửa chữa.
• Gây nhiễu tiến độ, chất lượng thành phẩm trả cho khách hàng thấp
Những lợi thế khi chúng ta lựa chọn đầu tư vào máy giặt, máy sấy quần áo cho tiệm giặt ủi có tuổi thọ cao, công suất lớn là:
• Giúp chúng ta chủ động hơn về cách sử dụng máy công nghiệp, đảm bảo được chất lượng hoạt động ổn định
• Bạn sẽ tránh được tình trạng quá tải máy nếu lượng khách hàng ngày càng tăng lên
• Tối ưu được chi phí sử dụng máy nhiều
Trước khi mở tiệm giặt là, bạn cần tính toán xem mình cần bao nhiêu không gian để vận hành tiệm giặt là của mình?
Trước tiên, bạn cần xác định dụng vụ mình muốn cung cấp. Sau đó bạn sẽ phải tiếp tục đưa ra được câu trả lời cho các câu hỏi sau:
• Bạn sẽ đầu tư vào các loại máy nào? Kích thước ra sao? Số lượng bao nhiêu chiếc?
• Quần áo chưa giặt và đã giặt bạn sẽ lưu trữ ở đâu?
• Bạn có cung cấp khu vực chỗ ngồi cho khách hàng không?
Nếu bạn nghĩ rằng kinh doanh giặt là không giống như kinh doanh cafe hay quán ăn, chỉ cần tập trung cung cấp quần áo sạch sẽ thơm tho là được thì bạn đã sai lầm ngay từ bước này. Cũng như bao ngành dịch vụ khách, mở tiệm giặt là không chỉ là về quần áo, mà nó cũng là về con người. Bạn cần đối xử thân thiện, niềm nở với khách hàng của mình nếu bạn muốn họ quay trở lại cửa hàng của bạn.
Bằng cách trò chuyện cởi mở với khách hàng của mình, bạn cũng có thể tìm hiểu về nhu cầu giặt là và sở thích của họ cho các dịch vụ. Từ đó, bạn có thể tham khảo nhiều ý kiến và cải thiện chất lượng phục vụ của mình hơn.
Khi nhận quần áo từ khách hàng, bạn cũng sẽ đưa 1 cái “deadline” để giao đúng hẹn. Hoặc chính khách hàng cũng giao ngược cho bạn 1 cái “deadline” vì có khi trang phục đó họ rất cần phải sử dụng vào ngày đã nêu ra.
Chính vì thế, để xây dựng được sự tin tưởng với khách hàng, bạn cần giao thành phẩm đúng như thời gian đã đề ra. Không chỉ cung cấp đúng hẹn mà chất lượng thành phẩm cũng luôn phải được đảm bảo sạch sẽ và thơm tho. Như thế, bạn mới có thể giữ chân khách hàng dài lâu.
Với chia sẻ trên của PosApp, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin bổ ích trong việc mở tiệm giặt là . Chúc các bạn thành công !!!
Xem thêm: Chi tiết quy trình quản lý giặt ủi, nhập danh sách dịch vụ, quản lý kho
Bạn đang tìm kiếm giải pháp quản lý bán hàng thành công? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Bạn có thể liên hệ PosApp thông qua các hình thức sau:
BÀI VIẾT LIÊN QUAN