Cách quảng cáo quán ăn, nhà hàng trên mạng xã hội từ A-Z

Quảng bá, marketing thông tin về quán ăn, nhà hàng trên mạng xã hội (Như Facebook, Instagram, Foody, Lozi hoặc Trip Advisor) đang trở thành trào lưu mà nhiều chủ quán ăn, nhà hàng nhắm đến. Chỉ cần click chuột trên mạng xã hội, dân sành ăn dễ dàng tìm được những quán ăn, nhà hàng đặc biệt có phong cách lạ, món ăn ngon, độc đáo. 

marketing quán ăn nhà hàng

Có rất nhiều hình thức quảng bá hay marketing cho quán ăn, nhà hàng như: quảng cáo bằng miệng, bằng tờ rơi, trên những phương tiện truyền thông, truyền hình....

Một hình thức quảng bá quán ăn, nhà hàng đặc sắc, cùng lúc thu hút nhiều người, lại ít tốn kém đó chính là hình thức quảng bá trên phương tiện Internet như: trên những trang tin của Google, Zalo, Facebook, Blog,...

Chẳng hạn: các quán ăn, nhà hàng có thể tạo một profile có chất lượng trên Facebook, lập trang Fan Page, hoặc trên Twitter để gia tăng số lượng truy cập. Ngoài ra thông qua hình thức Blog, Wiki, Zalo. Forum để các thành viên bình luận, trao đổi về thương hiệu, những sản phẩm/dịch vụ, chế độ chăm sóc khách hàng hay đồ ăn, đồ uống của quán.

đồ ăn nhà hàng

Qua hình thức quảng cáo này, bạn sẽ biết được những lời bình luận khác nhau của người dùng, số lượng người xem video hoặc hình ảnh về quán ăn, nhà hàng của bạn, những bình luận tốt, xấu, hay những góp ý khen, chê,... từ đó bạn sẽ điều chỉnh thay đổi theo hướng tích cực phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người dùng.

marketing nhà hàng

Khi các thông tin về quán ăn, nhà hàng cũng như dịch vụ của quán được post lên các trang web mạng xã hội, thì các thông tin này nhanh chóng được lan truyền từ người này sang người khác trong. Chỉ trong một thời gian ngắn và tại một thời điểm lượng khách biết đến quán ăn, nhà hàng của bạn rất nhiều.

4 mẹo quảng cáo marketing quán ăn, nhà hàng trên mạng xã hội Facebook

Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay với hơn 2 tỉ người sử dụng. Ở Việt Nam số lượng người sử dụng Facebook rơi vào khoảng từ 35-40 triệu người.

Người Việt nhất là giới trẻ hiện nay đang có xu hướng chuyển các công cụ truyền thống như báo giấy, TV sang sử dụng mã xã hội. Thời gian người trẻ dưới 35 tuổi sử dụng mạng xã hội hiện nay là khoảng 2.5 giờ mỗi ngày so với thời gian xem các chương trình TV chỉ khoảng 1 tiếng rưỡi mỗi ngày.

marketing nhà hàng qua facebook

Chính vì vậy hiện nay có rất nhiều quán ăn, nhà hàng sử dụng mạng xã hội Facebook cho việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Việc này hoàn toàn đúng trong bối cảnh hiện nay khi mà áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Việc đưa cửa hàng lên facebook có thể giúp tăng doanh thu từ 30-50%.

1/ Tạo nội dung tốt

tạo nội dung trên facebook

Điều quan trọng khi đưa cửa hàng lên Facebook đó chính là nội dung. Việc làm nội dung tốt sẽ giúp khách hàng tương tác với bạn nhiều hơn so với trang web cùng ngành. Về việc làm nội dung,  khi kinh doanh nhà hàng cần phải lựa chọn các video, hình ảnh món ăn hấp dẫn. Với video, theo thống kê của Facebook thì có đến 80% số người dùng tắt tiếng khi xem video. Vì vậy đối với video, bạn chỉ nên đi kèm với nhạc, không nên đưa các nội dung bằng lời nói vào video.

2/ Tạo 5 dòng đầu ấn tượng

Một yếu tố khác đó chính là nội dung caption của bài viết. Thông thường, khi viết bài viết bao gồm hình ảnh hoặc video, quản trị fanpage thường cho đi cùng với các caption nội dung có liên quan giúp khách hàng có thêm thông tin về sản phẩm dịch vụ của mình. Tuy nhiên điểm cần lưu ý ở đây đó chính là 5 dòng đầu mô tả của đoạn nội dung này nên chứa đầy đủ các thông tin cần diễn đạt. Lý do đưa ra ở đây đó chính là người dùng sẽ không đọc tiếp sau khi đã đọc xong 5 dòng đầu của đoạn mô tả này.

marketing nhà hàng

3/ Tăng độ tiếp cận với bài viết

Điều cần lưu ý tiếp theo đó chính là cách làm tăng độ “reach” hay còn gọi là độ tiếp cận đến với người dùng. Ví dụ như bạn có 10.000 lượt thích trang nhưng trung bình mỗi bài viết của bạn chỉ tiếp cận được với 1.000 người. Độ reach ở đây của bạn rơi vào khoảng 10%. Một cách để tăng độ reach ở đây đó chính là viết nội dung, hình ảnh tốt hơn. Thường xuyên đăng các video, bài viết từ website thay vì chỉ đăng các hình ảnh. Hiện nay, Facebook đã cho ra tính livestream, đây không chỉ là một công cụ để tăng tương tác giữa bạn bè trong friendlist với nhau mà còn là một công cụ để người nổi tiếng, doanh nghiệp kết nối với khách hàng.

độ tiếp cận bài viết trên facebook

4/ Nhắm mục tiêu đúng đối tượng

Quảng cáo là một kênh quan trọng trong việc thu hút khách hàng đến cửa hàng. Trước khi chạy quảng cáo, bạn nên lưu ý về đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán ăn, nhà hàng nhắm tới.

quảng cáo nhà hàng

Ví dụ sản phẩm của bạn là trà sữa hoặc các món xiên que, các món theo phong trào đang mới nổi thì đối tượng khách hàng của bạn là học sinh sinh viên, người trẻ trong độ tuổi từ 18-30 (Facebook không cho phân phối quảng cáo đến các đối tượng dưới 18 tuổi).

Vị trí địa lý cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu cửa hàng bạn nằm ở quận 7 nhưng bạn đặt  vị trí địa lý quảng cáo là cả thành phố Hồ Chí Minh sẽ rất rộng. Thử tưởng tượng một người ở quận 12 thấy quảng cáo của bạn, liệu họ có sẵn sàng chạy 20 km đến quán của bạn hay không? Vì vậy, Facebook có công cụ giới hạn vị trí nhìn thấy quảng cáo của bạn. Bạn nên chọn mục tiêu khách hàng của bạn trong bán kình từ 7-10km để tối ưu hóa quảng cáo Facebook.

Tối ưu trang Facebook của quán ăn, nhà hàng

Ngoài việc bỏ tiền chạy quảng cáo Facebook, bạn cũng cần thường xuyên "chăm sóc" fanpage của mình. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích dành cho bạn như:

1/ Đầu tư và hình ảnh

Trong lĩnh vực kinh doanh F&B, ăn uống thì chất lượng hình ảnh đóng vai trờ quan trọng trong truyền thông. Bạn nên thuê những photographer chụp ảnh món ăn, nước uống chuyên nghiệp, còn gọi là food stylist. Món ăn, nước uống của quán bạn sẽ trở nên ngon mắt và hấp dẫn hơn. Từ đó thu hút được nhiều khách hàng đến với quán chỉ qua việc nhìn hình ảnh. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo chất lượng món ăn thực tế phải tương tự như hình ảnh trên facebook. Bởi bạn sẽ gây phản tác dụng nếu có sự chênh lệch quá lớn khi đến ăn tại quán.

2/ Đăng video

Theo thống kê, người dùng facebook dành rất nhiều thời gian xem video hơn là hình ảnh và bài viết. Video thể hiện được chân thực và sinh động nội dung mà bạn muốn truyền tải. Vì vậy bạn cần tận dụng đăng tải các video trên fanpage của mình để thu hút nhiều người hơn.

3/ Viết content tốt

Không chỉ là hình ảnh hay video, nội dung bài viết cũng cần được đầu tư chỉnh chu. Không cần viết quá dài nhưng cần có tính thời sự, hài hước và giải trí gây ra những cuộc tranh luận và trao đổi. Làm tăng thêm sự sôi động cho facebook của quán.

4/ Đăng tải nội dung hậu trường

ảnh hậu trường quán cafe, nhà hàng

Bạn có thể làm đa dạng nội dung trên trang facebook của quán ăn bằng cách đăng tải những nội dung liên quan đến hậu trường của quán như hình ảnh nhân viên, hình ảnh đang chuẩn bị món ăn, hình ảnh thực tế tại quán,... Như vậy có thể để khách hàng của bạn có thêm sự hứng thú và hiểu hơn về quán của bạn. Như vậy khi đi ăn tại quán, khách hàng sẽ có thêm cảm giác gần gũi thân quen hơn.

5/ Tổ chức Minigame trên trang Facebook

Minigame là những trò chơi đơn giản có thưởng trên các trang Facebook. Tùy theo mục đích của bạn là gì mà có những thể lệ minigame khác nhau. Giải thưởng là điểm thu hút nhiều người cùng tham gia. Bạn có thể lựa chọn giải thưởng là quà tặng hoặc voucher giảm giá tại quán.

Quảng cáo, marketing quán ăn, nhà hàng trên mạng xã hội Facebook - Đúng nhưng chưa đủ!

Người Việt Nam sử dụng Facebook trung bình một ngày là 2.5 giờ, cao hơn mức trung bình của thế giới lên đến 13% và thời gian sử dụng mạng xã hội Facebook đang dần thay thế cho các hình thức giải trí cũ như truyền hình cáp.

Như vậy, không thể phủ nhận rằng Facebook là một kênh truyền thông giá rẻ, hiệu ứng lan truyền tốt, là cầu nối giữa doanh nghiệp với người dùng. Trong lĩnh vực F&B (Nhà hàng-ăn uống) thì đây cũng không là ngoại lệ. Rõ ràng, Facebook đang trở thành một kênh truyền thông không thể thiếu nhưng như vậy liệu đã đủ?

Câu trả lời là đây còn tuỳ thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn.

1/ Quảng cáo qua các ứng dụng ăn uống có uy tín

Đối với một số doanh nghiệp, họ lựa chọn một bên thứ ba như Lozi hay Địa điểm ăn uống để nói tốt về mình với mức giá dao động khoảng 2-5 triệu đồng cho một bài viết. Đây được gọi là PR (quan hệ công chúng), ý nghĩa PR không phải là quảng cáo, ý nghĩa gốc của no được định nghĩa là “sử dụng một bên thứ 3” để nói tốt về doanh nghiệp như VNExpress, Dân Trí hay ở đây là Lozi, Địa điểm ăn uống - các trang chuyên về nhà hàng, quán ăn để quảng bá cho quán ăn nhà hàng. Một điều đặc biệt quan trọng cần lưu ý ở đây đó chính là phải tạo ra sự khác biệt hoá nhằm thu hút người dùng đến quán của bạn.

quảng cáo nhà hàng qua Lozi

2/ Đưa nhà hàng liên kết với Instagram

Một kênh truyền thông tiếp theo đó chính là Instagram là một mạng xã hội chuyên chia sẻ hình ảnh với hơn 500 triệu người sử dụng. Đối tượng sử dụng Instagram ở Việt Nam là những người có độ tuổi rất trẻ từ 16-24 tuổi và có nhu cầu sử dụng các dịch vụ F&B theo kiểu “teen”. Đa phần người sử dụng Instagram hiện nay là những người trẻ trong các gia đình khá giả. Thời gian tốt nhất để đăng bài và quảng cáo trên Instagram là buổi tối và trong khoảng từ 8-10g sáng.

quảng cáo nhà hàng qua instagram

3/ Xây dựng Website cho nhà hàng

Ngoài ra, nếu có khả năng bạn hãy đầu tư xây dựng một website riêng cho nhà hàng của mình. Đây là một cách tăng nhận diện thương hiệu của nhà hàng. Góp phần gia tăng uy tín của nhà hàng đối với khách hàng cũng như các đối thủ cạnh tranh.

lập website quảng cáo nhà hàng

Bạn cần lưu ý khi xây dựng website như: đảm bảo đầy đủ thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa. Thực đơn mới nhất và những bức ảnh chất lượng cao. Bên cạnh đó, hãy thêm một số nội dung về lịch sử nhà hàng, thậm chí là viết thành blog.

Vài dòng thông tin hữu ích mà PosApp cung cấp, hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo đặc biệt cho những ai quan tâm đến chiến lược marketing cũng như hoạt động quảng bá quán ăn, nhà hàng.