Mách bạn 13 chương trình khuyến mãi hay giúp gia tăng doanh số

Khuyến mãi là một công cụ trong bán hàng giúp chuyển đổi cao và thu hút khách hàng hiệu quả. Trong bán hàng, chúng ta không thể chỉ mãi bán mà không tạo ra các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ rằng khuyến mãi chỉ đơn là giảm giá mà nó còn bao gồm rất nhiều hình thức khác nhau.

các chương trình khuyến mãi

Nếu bạn còn đang phân vân không biết sử dụng hình thức khuyến mãi để phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và tạo hiệu quả cao thì hãy tham khảo bài viết chia sẻ về 13 chương trình khuyến mãi hay dưới đây của chúng tôi.

Hãy cùng bắt đầu nhé!

Nội dung bài viết 
Tại sao nên và không nên khuyến mãi
Những điều cần chú ý khi thực hiện khuyến mãi
Các chương trình khuyến mãi hay doanh nghiệp nên áp dụng
1/ Giảm giá sản phẩm trực tiếp
2/ Giảm tiền cho đơn hàng bằng hoặc trên mức quy định
3/ Giảm giá thời vụ
4/ Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm
5/ Mua hàng khuyến mãi với đơn hàng bằng hoặc trên mức quy định
6/ Khuyến mãi giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng
7/ Khuyễn mãi vào ngày hoặc dịp đặc biệt
8/ Voucher, coupon
9/ Tặng kèm sản phẩm hoặc dịch vụ
10/ Ưu đãi khách vip
11/ Tri ân khách hàng
12/ Bốc thăm trúng thưởng
13/ Miễn phí hoặc hỗ trợ phí vận chuyển

Tại sao nên và không nên khuyến mãi?

Khuyến mãi là công cụ thu hút khách hàng vô cùng hiệu quả bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại bao gồm:

+ Kích thích tiêu dùng
+ Tăng doanh số bán hàng
+ Xả hàng tồn kho
+ Thăm dò thị trường cho sản phẩm mới

Tuy nhiên, không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng khuyến mãi trong bán hàng. Để cho bạn dễ hiểu, tôi xin lấy ví dụ về Chanel – thương hiệu thời trang danh giá nhất của Pháp và thế giới với lịch sử thành lập lâu đời.

Chanel

Một trong những chính sách kỳ lạ và khác người nhất mà Chanel áp dụng chính là không bao giờ khuyến mãi giảm giá. Những thương hiệu đối thủ như Gucci hay Louis Vulton thường áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi để tăng doanh số trong năm nhưng Chanel luôn nói không với điều đó.

Họ phát triển các dòng thời trang bình dân hoặc điều chỉnh giá cả phù hợp với thị trường nhưng tuyệt nhiên không áp dụng khuyến mãi giảm giá bởi họ quan niệm rằng việc giảm giá sẽ làm mất đi giá trị thương hiệu của dòng thời trang cao cấp. Nhờ đó, Chanel vẫn luôn giữ vững vị thế và được hàng triệu tín đồ yêu thời trang tôn sùng.

Bài học của Chanel cho thấy tầm quan trọng của việc nhận diện phân khúc khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn chuyên phục vụ các phân khúc khách hàng thượng lưu với thu nhập cao, việc khuyến mãi có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc nhân diện thương hiệu, thu hút những khách hàng không tiềm năng. giảm tỷ lệ chuyển đổi khi khách hàng cảm thấy quen thuộc với việc khuyến mãi và khó chịu khi bạn không áp dụng nữa.

Những điều cần chú ý khi thực hiện khuyến mãi

Khuyến mãi có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn tuy nhiên nếu áp dụng sai, không chỉ không mang thêm lợi nhuận nào mà còn gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp của bạn. Nguyên lý của khuyến mãi gói gọn đơn giản trong ba cụm từ: “lợi nhuận - thời điểm – ý nghĩa”.

Lợi nhuận

Khi các doanh nghiệp muốn thực hiện các chương trình khuyến mãi hiển nhiên lợi nhuận là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Trước khi thực hiện chương trình khuyến mãi, bạn nên tính toán mức lợi nhuận mà doanh nghiệp của bạn có thể chấp nhận để xây dựng chương trình khuyến mãi hợp lý.

lợi nhuận; profit

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp thường xuyên áp dụng chiến dịch khuyến mãi tuy nhiên họ vẫn thu được nguồn lợi nhuận lớn và tăng thêm độ nhận diện thương hiệu (Tiki, Coopmart).

Thời điểm

Thời điểm vô cùng quan trọng, không phải cứ đưa ra chương trình khuyến mãi bất cứ khi nào bạn thích thì sẽ thành công. Bạn nên chọn thời điểm dễ tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số nhất (khi khách hàng cần khuyến mãi nhất). Việc chọn sai thời điểm không chỉ không mang đến nhiều lợi nhuận mà đôi khi nó có thể giết chết doanh nghiệp của bạn.

Để bạn dễ hình dung, tôi sẽ lấy ví dụ từ hãng nước ngọt Coca Cola. Coca Cola đã đưa ra một trong những quyết định sai lầm nhất khi quyết định cho khuyến mãi vào ngày 11/9 (ngày khủng bố ở nước Mỹ vào năm 2001). Coca Cola thậm chí còn dựng lại tòa tháp đôi bằng thùng cocacola, gây phẫn nộ khiến nhiều người Mỹ hô hào tẩy chay vì gợi lại ký ức đau thương cho họ.

Cocacola khuyến mãi

Ý nghĩa

Đôi khi nếu chương trình khuyến mãi của bạn đi kèm theo nhứng ý nghĩa hay với thời điểm khuyễn mãi thì sẽ dễ gây thiện cảm với khách hàng và mang đến hiệu quả không ngờ.

Các chương trình khuyến mãi hay hay giúp gia tăng doanh số nghiệp nên áp dụng

1/ Giảm giá sản phẩm trực tiếp

Đây là hình thức giảm giá thông dụng và phổ biến nhất trong bán hàng, các sản phẩm được giảm giá có thể là các sản phẩm không bán chạy hoặc sản phẩm mới chưa được nhiều người biết đến. Ví dụ: giảm % cho sản phẩm trong khoảng thời gian quy định hoặc đến khi bán hết sản phẩm đó trên kệ.

son giảm giá

2/ Giảm tiền cho đơn hàng bằng hoặc trên mức quy định

Kích cầu mua sắm của khách hàng bằng cách bớt một khoản tiền nhất định tùy theo giá trị đơn hàng, số tiền được giảm càng nhiều nếu giá trị đơn hàng càng lớn. Ví dụ: giảm 50k-100k cho đơn hàng từ 1 triệu trở lên.

3/ Giảm giá thời vụ

Giảm giá thời vụ hay giảm giá theo ngày nghĩa là bạn chọn một ngày trong tuần để áp dụng khuyến mãi. Đây là phương thức được rất nhiều rạp chiếu phim và các nhà hàng áp dụng. Ví dụ: Lotte bán vé xem phim chỉ 50k vào các ngày thứ ba hàng tuần, nhà hàng pizza Domino khuyến mãi mua 1 tặng 1 vào các ngày thứ ba hàng tuần.

giảm giá vé xem phim

Pizza mua 1 tặng 1

4/ Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Dựa vào số lượng sản phẩm khách mua hàng để chiết khấu, nếu khách hàng mua càng nhiều thì chiết khấu càng cao. Ví dụ: Thế Giới Di Động có chính sách khuyến mãi mua nhiều giảm nhiều chẳng hạn như khi bạn mua điện thoại nếu mua thêm 3 phụ kiện kèm theo như ốp lưng, dán màn hình, móc điện thoại iring để đủ 4 sản phẩm sẽ được giảm 10%.

giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

5/ Mua hàng khuyến mãi với đơn hàng bằng hoặc trên mức quy định

Đây là một hình thức khuyến mãi đang được siêu thị Coopmart áp dụng rất thành công nhưng khá ít người biết đến nên tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Coopmart làm một khu chuyên bán hàng khuyến mãi. Mỗi ngày, sẽ có chương trình cho khách hàng mua bất kỳ thứ gì trong số các mặt hàng được khuyến mãi với giá ưu đãi nếu có đơn hàng mua hàng trên bao nhiêu. Ví dụ: với đơn hàng trên 500k, khách hàng có thể đến khu khuyến mãi và chọn mua những thứ được khuyến mãi hôm đó như gạo, nước ngọt, nước xả,… với giá cực kỳ ưu đãi.

6/ Khuyến mãi giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng

Chỉ giảm giá vào một khung giờ, ngày, hay tuần lễ nhất định; mức giá giảm cho từng sản phẩm tùy theo doanh nghiệp quyết định. Trang bán hàng điện tự Tiki rất hay áp dụng phương thức này để đẩy doanh số và hiệu quả mang lại thực sự vượt mong đợi.

khuyến mãi giờ vàng

7/ Khuyễn mãi vào ngày hoặc dịp đặc biệt

Ở Việt Nam có rất nhiều ngày lễ và dịp lễ thích hợp để doanh nghiệp của bạn áp dụng khuyến mãi chẳng hạn như Valentine, ngày Phụ Nữ 8/3, ngày Quốc Tế Thiếu Nhi 1/6, những ngày lễ tết hay mùa tựu trường,… Một lưu ý là các sản phẩm hay hình thức khuyến mãi nên có sự liên quan với các ngày lễ, dịp lễ để dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

khuyến mãi dịp đặc biệt

8/ Voucher, coupon

Các nhà bán lẻ rất hay sử dụng các phương thức khuyến mãi này để kích thích mua sắm và tăng doanh số. Coupon được phát hành bởi chính nhà sản xuất và nhà bán lẻ, gồm 2 loại là coupon offline và coupon online. Coupon offline là phiếu giảm giá và được tặng khi mua sản phẩm offline, còn coupon online là 1 loại mã được dùng để mua hàng ofline và online. Voucher cũng giống như coupon đều là phiếu khuyến mãi được tặng khi mua hàng nhưng khác biệt là coupon giảm giá theo % vòn voucher giảm giá theo số tiền được in trên phiếu.

voucher

9/ Tặng kèm sản phẩm hoặc dịch vụ

Đây là phương thức khuyến mãi rất tốt khi doanh nghiệp của bạn muốn xả hàng tồn kho, sản phẩm sắp hết hạn sử dụng hoặc khi muốn quảng cáo và thăm dò ý kiến khách hàng với sản phẩm/dịch vụ. Thường tâm lý người tiêu dùng Việt Nam luôn thích hàng tặng thêm khi mua bất kỳ sản phẩm nào. Ví dụ: siêu thị Coopmart cũng hay bán sữa chua lốc Vinamilk tặng kèm theo 1 chai sữa chua của hãng ít nổi hơn và không bán chạy bằng.

10/ Ưu đãi khách vip

Ngày nay, hầu như tất cả các siêu thị, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, rạp chiếu phim đều phát hành thẻ khách hàng để tích điểm mỗi khi khách hàng mua hàng hay sử dụng dịch vụ nhằm xây dựng mạng lưới khách hàng tiềm năng. Hiển nhiên, các khách hàng đạt được hạng khách VIP luôn nhận được rất nhiều ưu đãi và luôn được ưu tiên khi mua hàng, sử dụng dịch vụ. Ví dụ: siêu thị Coopmart thường xuyên dành nhiều đặt quyền mua hàng giảm giá cho khách VIP vào các dịp đặc biệt như cuối năm, lễ tết.

ưu đãi khách vip

11/ Tri ân khách hàng

Vừa củng cố mối quan hệ với khách hàng trung thành vừa giúp tăng độ uy tín thương hiệu, nhiều doanh nghiệp thường sử dụng hình thức khuyến mãi “tri ân khách hàng” để tặng quà hoặc cho phép khách hàng thân thiết mua hàng với giá khuyến mãi vào ngày sinh nhật của mình. Ví dụ: công ty bảo hiểm Prudential có chính sách gửi tặng bánh kem vào dịp sinh nhật của các khách hàng. Giá trị sản phẩm được tặng không bao nhiêu nhưng vẫn giúp khách hàng thấy vui vẻ và củng cố mối quan hệ với Prudential.

12/ Bốc thăm trúng thưởng

Hiện nay, nếu ghé siêu thị hoặc các cửa hàng điện máy, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình thức khuyến mãi này. Rất nhiều nhà bán lẻ sử dụng bốc thăm trúng thưởng để thu hút khách hàng và kích cầu mua sắm. Giá trị đơn hàng để được tham gia bốc thăm trúng thưởng tùy theo giá trị sản phẩm được sử dụng làm quà.

Ví dụ: mùa hè năm 2018 là một mùa hè tuyệt vời với công ty bảo hiểm Bảo Việt, nhờ vào hiệu ứng chương trình bốc thăm trúng thưởng với các phần thưởng như vé du thuyền hạng sang, xe máy, điện thoại mà thu hút thêm nhiều khách hàng mua bảo hiểm và doanh thu của công ty đã tăng với mức khủng

bốc thăm trúng thưởng

13/ Miễn phí hoặc hỗ trợ phí vận chuyển

Hầu như không có khách hàng nào muốn trả tiền phí vận chuyển cả, hãy lợi dụng điểm này để dánh vào tâm lý mua hàng của khách.

Ví dụ: Tiki có chính sách miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 150k ở TP.HCM và Hà Nội và 250k cho đơn hàng toàn quốc, shopee hỗ trợ phí ship vận chuyển toàn quốc cho đơn hàng trên 250k tối đa là 40k. Như vậy nếu khách hàng muốn được miễn phí vận chuyển họ sẽ phải mua hàng bằng hoặc trên mức ấy. Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp như vậy, có người mua đơn hàng giá 130k nhưng sau đó đã quyết định mua thêm 20k để được miễn phí vận chuyển dù cô ấy sống ngay trong thành phố và phí ship vận chuyển chỉ khoảng 25-30k, giá trị đơn hàng này cũng tương đương với giá trị đơn hàng miễn phí vận chuyển nhưng cô ấy vẫn hài lòng với quyết định của mình. Rất nhiều khách hàng cũng mang tâm lý như vị khách nữ trên: thà mua thêm chứ không muốn phải trả phí vận chuyển.

miễn phí vận chuyển

Phần mềm quản lý quán Cafe - Nhà hàng PosApp

Quản lý bán hàng chuyên nghiệp với điện thoại, máy tính bảng

Dễ dàng gọi món từ xa, thanh toán tại chỗ

Quản lý theo dõi hoạt động quán mọi lúc mọi nơi 24/7

Đẳng cấp với tiện ích khách hàng tự gọi món, quản lý hóa đơn

Đơn giản dễ sử dụng, chi phí đầu tư cực kỳ tiết kiệm

Chỉ có 99k Mỗi tháng