10 gợi ý và chi tiết thực cách thực hiện chương trình khuyến mãi dành cho nhà hàng, quán cafe và trà sữa

Chương trình khuyến mãi là hình thức giúp tăng doanh số bán hàng và được nhiều khách hàng biết đến trong thời gian ngắn nhất. Nhưng không phải chương trình khuyến mãi nào cũng hấp dẫn và được đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng bởi ngoài kia, đối thủ của bạn đang có rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và thú vị để quyến rũ khách hàng.

Nhiều chủ cửa hàng chỉ chăm chăm khuyến mãi nhưng chẳng biết được cần khuyến mãi làm gì? Họ cứ nói giảm giá, hoặc tặng sản phẩm nhưng chẳng biết được có hiệu quả không. Khuyến mãi là 1 HÌNH THỨC MARKETING Đó là mẫu số chung của rất nhiều chủ cửa hàng dẫn đến việc thất bại trong việc triển khai các chương trình. Vậy đâu là mục tiêu mà bạn cần theo đuổi? Dưới đây là chi tiết 10 loại hình khuyến mãi và mục đích sử dụng.

Vì thế PosApp xin gửi đến các bạn bài viết giới thiệu 10 chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống.

A. Chương trình khuyến mãi cho Nhà hàng, quán ăn

1. Thử thách thi ăn

Thử thách thi ăn là một hình thức khuyến mãi không mới nhưng chưa bao giờ cũ ở Việt Nam.  Các cuộc thi ăn món ăn hấp dẫn được phục vụ với suất ăn cực lớn hoặc cực cay luôn thu hút giới trẻ sành ăn và ham vui. Phần thưởng cho cuộc thi có thể là hiện vật hoặc hiện kim, voucher, chụp hình vinh danh... Có thưởng thì phải có phạt, người chơi thua cuộc chỉ "bị phạt" số tiền bằng giá trị suất ăn của cuộc thi.

Hẳn bạn còn nhớ phong trào mì cay 7 cấp độ, tô phở khổng lồ đã làm mưa làm gió trong giới trẻ. Đó là những trình khuyến mãi rất thành công, thu hút sự quan tâm của khách hàng, thu về lợi nhuận cao vì không nhiều khách hàng chinh phục được thử thách này.

thử thách ăn mì

Mục đích khuyến mãi:

+ Làm thương hiệu: Không có gì làm thương hiệu nhanh hơn các thử thách ăn mì. Chỉ cần 1 thử thách được đưa ra, lập tức có thể nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

quảng cáo quán phở

Những bình luận và chia sẻ về thử thách ăn thau phở của "Phở ông Hùng" trên mạng xã hội

 

+ Tăng doanh thu trong thời gian ngắn: Việc nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội đồng nghĩa với việc cửa hàng của bạn sẽ tăng doanh thu trong thời gian ngắn do sự tò mò và hiếu kỳ của người Việt.

+ Dành cho các cửa hàng mới khai trương: Cửa hàng mới mở đồng nghĩa rằng khách hàng sẽ không nhiều và bạn sẽ phải tìm kiếm khách hàng mới. Việc chạy các chiến dịch thử thách là một cách tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng mới cho các ngành hàng lĩnh vực F&B

Các lưu ý khi chạy chương trình:

Chăm chút cho hình ảnh Fanpage, mạng xã hội: Để có một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội lan tỏa nhanh chóng thì hình ảnh là phần quan trọng bởi hình ảnh là bộ mặt của cửa hàng. Ngoài ra, 1 fanpage có hình ảnh đẹp cũng đồng nghĩa với việc chiến dịch truyền thông của bạn sẽ nhận được nhiều Like, share và chia sẻ.

Cẩn thận với truyền thông nội bộ: Bạn cần làm rõ các vấn đề về các chiến dịch marketing với chính nhân viên của mình. Điều này vô cùng nguy hiểm vì việc các hiểu lầm của khách hàng: Ví dụ như ăn mì phải ăn hết nước nhưng khách hàng chưa tìm hiểu kỹ hoặc không thấy thông tin đó. Chỉ cần nhân viên nhắc nhở với thái độ không đúng đắn thì hoàn toàn có thể trở thành thảm họa trên truyền thông mạng xã hội.

Gia tăng sự trung thành của khách hàng sau chiến dịch: Một chiến dịch truyền thông thành công sẽ đem lại rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đó chính là sau khi kết thúc chiến dịch, liệu khách hàng có quay lại với cửa hàng của bạn hay không hay chỉ đến vì "Tò mò"?

Sử dụng các đơn vị truyền thông để lan tỏa chiến dịch: Bạn có thể sử dụng báo chí, các nền tảng truyền thông trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống như Địa điểm ăn uống, Lozi để lan tỏa các chiến dịch của mình đến với công chúng nhanh hơn!

2. Happy day - chương trình khuyến mãi lớn vào một ngày trong tuần

Đây là chương trình khuyến mãi nên có của các nhà hàng, quán ăn. Hình thức khuyến mãi này giúp tăng lượng khách hàng ghé nhà hàng, quán ăn của bạn vào các ngày trong tuần, những ngày thấp điểm, nhu cầu của khách hàng thấp.

chương trình happy day

Khi nào nên sử dụng Happy day?

+ Vào các ngày nhà hàng vắng khách. (Ví dụ thứ 3 - thứ 4: Từ 15:00 -17:00) mua 1 phần ăn tặng 1 nước nhằm kích thích mua hàng vào "giờ thấp điểm"

3. Khuyến mãi  hấp dẫn cho ngày sinh nhật của khách hàng

Với cách khuyến mãi này, khách hàng sẽ cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt từ nhà hàng của bạn. Đối với hình thức khuyến mãi này, bạn có thể chọn các lựa chọn hấp dẫn như giảm 10 đến 15% trên tổng hóa đơn, miễn phí nước uống như bia , nước ngọt đi kèm...Đây là dịp để khách hàng rủ thêm bạn bè, người thân đến nhà hàng quán ăn để sử dụng ưu đãi.

4. Khuyến mãi ăn theo trend:

Hình thức khuyến mãi này giúp nhà hàng, quán ăn của bạn bắt trend ( xu hướng ) tốt và thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn có thể lựa chọn các cái tên đang tạo hiệu ứng viral ( lan truyền ) cực hot như Tiến Dũng, Quang Hải trong sự kiện U23 vừa rồi... hoặc các cái tên độc lạ, các hiện tượng trên MXH gây sốc...

quảng cáo u23

Khi nào nên sử dụng hình thức khuyến mãi này?

Khi có các hiện tượng viral, gây sốt trên MXH có thể ăn theo được (tuyển U23 Việt Nam thắng)

Lời khuyên dành cho bạn

Sáng tạo ăn theo trend để có một chiến dịch khuyến mãi thành công là một nghệ thuật, hãy thỏa sức sáng tạo! Ví dụ: khi hàng loạt nhãn hàng giảm giá theo tên để giảm giá khách hàng trong chiến thắng của tuyển U23, bạn có thể khuyến mãi bằng cách giảm giá khi khách hàng mặc áo cờ đỏ sao vàng đến quán...

B. Chương trình khuyến mãi Quán cafe, trà sữa

5. Mua 1 tặng 1, hoặc 2 tặng 1:

chương trình mua 1 tặng 1

Mua 1 tặng 1 là hình thức khuyến mãi được sử dụng nhiều nhất trong hầu hết các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống. Để hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn, nhiều quán còn tăng mức khuyến mãi lên như mua 1 được 2 hay mua combo giá cực rẻ...

Các bạn trẻ thường có thói quen tụ tập, hẹn hò nhau ở các quán cafe,trà sữa. Đây sẽ là cơ hội thu hút khách hàng và tăng số lượng mua sản phẩm trong thời gian khuyến mãi.

Tuy nhiên, các chủ quán cần cân nhắc về số lượng và thời gian khuyến mãi mua 1 tặng 1 bởi tuy doanh số bán tăng như doanh thu không tăng mấy và ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng. Vì vậy, chủ quán có thể cân nhắc hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 như sản phẩm được tặng có giá trị thấp hơn sản phẩm được bán, các món quà tặng kèm có giá trị thấp...

MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC mua "x" tặng "X"

+ Tăng số giá trị trung bình của một khách hàng NHƯNG chưa chắc đã tăng lợi nhuận cho cửa hàng.

+ Tăng số lượng khách tới cửa hàng

+ Làm thương hiệu cho cửa hàng.

Những lưu ý khi triển khai chương trình

+ Không nên lạm dụng: Thử tưởng tượng rằng lúc nào cửa hàng bạn cũng để biển mua 1 tặng 1 thì khách hàng có "tin" khi bước vào cửa hàng của bạn không?

+ Nên có thời gian rõ ràng: Mua 1 tặng 1? OK! Nhưng vấn đề họ sẽ quên ngay lập tức! Vậy thời gian khuyến mãi chính là cách thức giúp họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Họ sợ sẽ "lỡ" mất cơ hội nếu không mua ngay thời điểm này!

6. Giảm giá

chương trình giảm giá

Giảm giá là hình thức khuyến mãi xuất hiện từ rất lâu và được áp dụng trên hầu hết các loại hình kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm. Mức giảm giá có thể được áp dụng từ 10 đến 50% tùy vào sản phẩm hoặc mục tiêu bán hàng của quán.

Nhưng bạn có thể tạo nên những chương trình giảm giá thú vị nhằm thu hút khách hàng như:

- Giảm giá cho tất cả khách hàng nữ vào các dịp 8/3, 20/10...

- Giảm giá cho khách mặc dresscode theo chủ đề của quán

- Giảm giá cho khách nữ trong ngày "no bra" hàng tuần

- Giảm giá cho các ngày lễ lớn trong năm và kéo dài từ 1 đến 3 ngày

- Giảm giá cho sinh viên-học sinh

Mục đích của việc giảm giá:

  • + Giúp khởi động lại một nhãn hiệu đang xuống dốc.

+ Giúp gia tăng thị phần trong một thời gian ngắn.

+ Kích hoạt sự chú ý của khách hàng đến nhãn hiệu của bạn.

+ Giúp bạn tiếp cận được với vô số khách hàng trong một thời gian ngắn.

+ Giảm thiểu sự mất lòng tin của khách hàng.

7. Quà tặng/ voucher

Chương trình khuyến mãi tặng những món quà độc đáo và ghi dấu ấn thương hiệu thích hợp vào các dịp như khai trương, kỷ niệm lớn, sinh nhật quán... Những quà tặng độc đáo và có giá trị sẽ thu hút sự chú ý từ khách hàng và người thân bạn bè của họ.

Các gợi ý quà tặng như: gấu bông, sổ tay, ly sứ, áo mưa, ô ( dù )...

Các voucher trà sữa, cafe cũng là một hình thức tặng quà hấp dẫn.

quà tặng mcdonald

Sự thật thú vị:

Hãng McDonald’s đã phát ra đến 1,5 tỉ món đồ chơi trên toàn thế giới mỗi năm thông quá gói Happy Meal. Trên thực tế, McDonald’s và các đối thủ cạnh tranh phát ra lượng đồ chơi chiếm đến gần 1/3 tổng lượng đồ chơi phân phối hàng năm tại Mỹ.

Nếu bạn khuyến mãi bằng cách tặng quà, hãy bảo đảm đó là một món quà bất ngờ. Sự tò mò là một trong những động lực có tính thôi thúc cao nhất xét về bản năng con người. Nếu bạn nói cho khách hàng biết chính xác bạn sẽ tặng gì, một vài người sẽ vẫn cần nó, nhưng sẽ có một số đông đáng kể quyết định rằng họ không cần nó.

8. Đồng giá

Đồng giá là chương trình khuyến mãi được khách hàng yêu thích, bản chất cũng như giảm giá, nhưng chương trình khuyến mãi đồng giá được khách hàng yêu thích bởi cảm giác mua bất kỳ sản phẩm với một mức giá thấp.

Khi thực hiện chương trình khuyến mãi này, bạn có thể chọn một số sản phẩm ít được yêu thích trong menu ( thực đơn ) và áp dụng chính sách đồng giá.

chương trình đồng giá

Khi nào nên sử dụng?

+ Khi chạy một sản phẩm mới cho khách dùng thử

+ Khi muốn tăng lượng khách đến quán

+ Khi tìm kiếm khách hàng mới

9. Thẻ tích điểm

Thẻ tích điểm giống như vật giữ chân khách hàng của bạn. Với những phần thưởng, món quà hấp dẫn sẽ khiến khách hàng hối tiếc khi có ý định ngưng ghé qua quán của bạn. Khi đủ số điểm quy định, khách hàng có thể tùy ý lựa chọn các ưu đãi như được miễn phí bất kỳ sản phẩm nào của quán có giá trị trong quy định, lựa chọn các quà tặng có giá trị và dễ thương như: ly sứ, sổ tay, cục sạc dự phòng...

Các chương trình tích điểm thường thấy:

  • Mỗi hóa đơn thanh toán trên 50.000 đồng được tích 1 điểm
  • Các hạng mục thẻ thành viên như vàng, bạc, đồng dành cho khách hàng thân thiết.
  • thẻ tích điểm

10. Free Topping

Đối với các con nghiện trà sữa, còn gì bằng một ly trà sữa được lấp đầy topping ( đồ nhai kèm ) như trân châu, sương sa hột lựu, bánh pudding, các loại thạch... Vì thế việc được miễn phí (free ) topping sẽ khiến những khách hàng này thường xuyên ghé quán của bạn.

miễn phí topping

Các lưu ý khi thực hiện chương trình khuyến mãi.

+ Các chương trình khuyến mãi của bạn thực sự hấp dẫn đồng nghĩa với việc lượng khách hàng sẽ đột ngột tăng lên nên bạn cần chuẩn bị thật tốt nhằm đảm bảo tất cả khách hàng khi đến quán của bạn đều hài lòng và sẽ quay trở lại ngay cả khi chương trình khuyến mãi kết thúc.

  • + Training nhân viên thật kỹ nhằm đảo bảo chất lượng và thái độ phục vụ tốt.
  • + Đảm bảo chất lượng sản phẩm được bán và tặng. Tránh việc cắt xén nguyên liệu và giảm chất lượng sản phẩm, khách hàng sẽ đánh giá và để lại các bình luận tiêu cực trên các trang mạng xã hội.
  • + Thời điểm khuyến mãi thích hợp.
  • Quy định cụ thể, rõ ràng về hình thức khuyến mãi, tránh tình trạng một khách được khuyễn mãi nhiều lần .

Ngoài ra, như đã nói ở mở đầu, các chương trình khuyến mãi là cách giúp cửa hàng của bạn được nhiều khách hàng biết đến, tăng doanh số bán tức thời nhưng mặt lợi nhuận sẽ không tăng nhiều thậm chí còn có khả năng gây lỗ. Vì vậy bạn cần cân nhắc ngân sách và thời gian thực hiện để đảm bảo chương trình khuyến mãi diễn ra hiệu quả.

C. Công cụ marketing dành cho nhà hàng - cafe

Công cụ digital marketing

Digital marketing hay còn gọi là Online marketing là một trong những ngành được săn đón nhất trong năm 2018-2019. Digital marketing thực sự không khó để làm chủ công cụ. Tuy nhiên, bạn cần có một tư duy marketing ổn để nắm được công cụ này. Chi tiết về tư duy marketing và công cụ chúng tôi đã viết từ lâu, bạn có thể tham khảo theo đường link bài viết dưới đây:

Xem chi tiết bài viết: Digital marketing cho quán cafe - nhà hàng. Tư duy và cách thực hiện

Bộ công cụ quản lý bán hàng:

Khuyến mãi là marketing, đã là marketing thì phải đo lường được! Vậy đo lường bằng cách nào? Bạn có thể đo lường theo cách sau:
+ Đếm số lượng voucher đem đến cửa hàng so với số voucher được phát ra.

+ Ghi chú sổ sách số doanh số và chi phí bán được ngày thường so với ngày áp dụng khuyến mãi.

+ Đối với các chương trình free bia, free nước, bạn tuyệt đối phải quản lý bằng giấy tờ chặt chẽ! Trong quá trình bán hàng, nhân viên có thể tùy ý xuất bao nhiêu hàng trong kho ra ngoài nhằm trục lợi cá nhân mà bạn không thể nào kiểm soát được!

Vậy, vừa phải kiểm soát tiền thu - chi trong ngày, vừa quản lý số lượng khách sử dụng thẻ khuyến mãi, vừa kiểm soát luôn việc xuất kho bán hàng khuyến mãi của nhân viên. Nếu lỡ có sai lệch số liệu trong sổ sách và số liệu ngoài thực tế, làm thế nào bạn biết được rằng liệu nhân viên của mình có gian lận hay không?

Hiểu được những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình bán hàng, chúng tôi đã phát triển ứng dụng quản lý bán hàng PosApp.vn với các chức năng như:
+ Quản lý các chương trình khuyến mãi

máy pos zkc pc900

+ Quản lý lượng voucher thu vào

+ Quản lý hàng tồn - hàng khuyến mãi

  • + Hoạt động trên mọi nền tảng hiện nay (Điện thoại, máy tính bảng, máy bàn, máy POS)
  • máy tính tiền cầm tay
  • + Chức năng order, in phiếu chế biến đến bếp dành cho nhân viên phục vụ tại nhà hàng, quán nhậu, cafe
  • + Chức năng in tem dành cho các cửa hàng bán lẻ, trà sữa
  • + Chức năng quét mã vạch để đọc thông tin khách hàng, đọc mã vạch sản phẩm
  • máy pos tính tiền v2 pro
  • + Chức năng xem báo cáo từ xa dành cho người quản lý trên di động với hệ thống gồm hơn 30 biểu đồ phân tích tình hình kinh doanh
  • + Đồng bộ tất cả các dữ liệu trong cửa hàng tức thời với nhau
  • + Chức năng báo cáo chuỗi cửa hàng theo thời gian thực
  • + Hạn chế thất thoát lên đến 80%
  • + Giảm thời gian vận hành lên đến 50%

Phần mềm quản lý quán Cafe - Nhà hàng PosApp

Quản lý bán hàng chuyên nghiệp với điện thoại, máy tính bảng

Dễ dàng gọi món từ xa, thanh toán tại chỗ

Quản lý theo dõi hoạt động quán mọi lúc mọi nơi 24/7

Đẳng cấp với tiện ích khách hàng tự gọi món, quản lý hóa đơn

Đơn giản dễ sử dụng, chi phí đầu tư cực kỳ tiết kiệm

Chỉ có 99k Mỗi tháng