Mở chuỗi cafe, trà sữa cần lưu ý gì? Kinh nghiệm kinh doanh thành công

Mô hình kinh doanh chuỗi cafe, trà sữa được nhiều người lựa chọn đầu tư và dần được phổ biến rộng rãi. Do vậy, đây cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt. Việc để khách hàng nhớ tới thương hiệu và lựa chọn dừng chân không phải là điều dễ dàng, nhất là khi họ có cả trăm sự lựa chọn hấp dẫn khác.

Nếu bạn đang dự định mở quán cafe - trà sữa theo dạng chuỗi hoặc đang kinh doanh mô hình này thì bài viết dưới đây chắc chắn là dành cho bạn. Trong bài viết này, PosApp sẽ giới thiệu cho bạn những lưu ý khi mở chuỗi cafe, trà sữa, kinh nghiệm kinh doanh thành công.

Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi cafe, trà sữa thành công

1/ Xu hướng kinh doanh mở chuỗi cafe, trà sữa hiện nay

Có thể nói, cafe và trà sữa luôn là hai loại thức uống được nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng và chưa bao giờ hết hot. Trong thị trường canh tranh khốc liệt hiện nay, có niềm đam mê mở quán kinh doanh thôi vẫn chưa đủ. Các nhà khởi nghiệp và chủ quán cafe, trà sữa cần phải hiểu biết thị trường, có tầm nhìn phát triển cũng như thay đổi thường xuyên để thích nghi với hàng vi mua sắm mới của người tiêu dùng.

Theo thống kê, cả nước ta hiện có khoảng 20.000 chuỗi quán cafe lớn nhỏ không ngừng xuất hiện và cạnh tranh với nhau. Một trong số các thương hiệu cafe, trà sữa nổi tiếng có thể kể đến như: Highland, Starbucks, Phúc Long… Quán cafe, trà sữa phủ sóng khắp cả các tỉnh thành, từ thành phố lớn đến thôn quê, từ đường lớn đến ngõ hẻm, đi đâu đâu bạn cũng có thấy các cửa hàng với nhiều quy mô khác nhau.

Chuỗi các quán cafe - trà sữa xuất hiện ngày càng nhiều

Xu hướng kinh doanh chuỗi cafe, trà sữa đã được phát triển và bùng nổ từ những năm 2017 với những đặc điểm như:

  • - Định hình được giá trị cốt lõi và tạo nên giá trị thương hiệu riêng cho cửa hàng cafe, trà sữa của người kinh doanh.
  • - Thu về được nhiều lợi nhuận hơn.
  • - Được đông đảo khách hàng biết đến, từ đó gia tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng.
  • - Không gian quán được thiết kế đa dạng hơn theo các chủ đề, concept khác nhau.

2/ Khó khăn khi mở chuỗi cafe - trà sữa

Là một trong những ngành có tỷ lệ đào thải nhanh vậy nên kinh doanh doanh chuỗi cafe - trà sữa không hề dễ dàng. Ngoài những lợi thế về vốn đầu tư, khách hàng tự có, lợi nhuận cao thì kinh doanh cafe, trà sữa cũng có nhiều rủi ro và khó khăn nhất định.

Thứ nhất là về mặt bằng:

Bản chất là mô hình kinh doanh theo chuỗi nên vấn đề thuê mặt bằng lại càng trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian cho chủ quán. Bởi mặt bằng cần đáp ứng yêu cầu về đối tượng khách hàng, lượng khách đông, giá thuê không quá cao,... Đặc biệt, đối với ngành F&B thì một địa điểm đẹp sẽ có nhiều lợi thế hơn trong quá trình kinh doanh và phát triển. Với mô hình chuỗi, mặt bằng giữa các chi nhánh cần có sự nhất quán và đồng đều. Do vậy tìm kiếm mặt bằng chuỗi cafe trà sữa càng phức tạp và khó khăn hơn.

Về nguồn nhân lực:

Bên cạnh việc tuyển dụng nhân viên phục vụ cho cửa hàng, bạn cần đảm bảo chất lượng và kinh nghiệm phục vụ của nhân viên quán mình và người quản lý cửa hàng, có khả năng chuyên môn tốt. Do đó, cơ hội để có được nhân sự tốt ở tất cả các chi nhánh là điều rất khó.

Về nguồn vốn:

Đây được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến 70% cơ hội thành công trong kinh doanh, tuy nhiên sẽ là một trở ngại lớn nếu bạn đang kinh doanh chuỗi của hàng cafe, trà sữa. Bạn sẽ phải rót vốn không chỉ cho một chi nhánh mà còn nhiều những chi nhánh khác. Ngoài ra, chi phí thiết kế, bản quyền, nguyên vật liệu cũng là điều cần được quan tâm.

3/ Lưu ý khi kinh doanh chuỗi cafe, trà sữa

Hiện nay, có rất nhiều quán cafe được kinh doanh theo dạng chuỗi có sự giống nhau về đồ uống, phong cách phục vụ và không gian thưởng thức cafe. Nếu bạn đang có ý định mở rộng kinh doanh quán cafe thì cần quan tâm và đặc biệt lưu ý những vấn đề dưới đây.

3.1/ Đồng nhất sản phẩm, hình ảnh nhận diện tại mọi chi nhánh

Từ lâu, hình ảnh thương hiệu đã trở thành một phần không thể thiếu cho bất kỳ ai dù họ kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào. Thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng nhận biết bạn so với hàng trăm hàng ngàn đối thủ ngoài thị trường. Đặc biệt, khi bạn đang kinh doanh một chuỗi cửa hàng cafe, trà sữa thì vấn đề đồng nhất sản phẩm, hình ảnh nhận diện thương hiệu tại mọi chi nhánh là điều vô cùng quan trọng và sẽ là lượi thế giúp khách hàng nhanh chóng nhận ra thương hiệu tiệm cafe, trà sữa của bạn hơn.

Các cửa hàng kinh doanh nói chung và chuỗi cửa hàng kinh doanh quán cà phê - trà sữa nói riêng đều cố gắng xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ bởi đó sẽ là chìa khóa giúp họ kinh doanh thành công hơn. Việc đồng nhất sản phẩm và hình ảnh nhận diện sẽ giúp quán cafe, trà sữa của bạn:

  • + Dễ dàng giới thiệu sản phẩm mới dưới cùng một thương hiệu.
  • + Tạo ra nhiều lợi nhuận hơn khi khách hàng mới bị thu hút bởi thương hiệu.
  • + Tăng cường sự thân thiết giữa cửa hàng với khách hàng.
  • + Tăng sự tin tưởng của khách hàng hiện tại
  • + Tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ
  • + Khách hàng không bị nhầm lẫn quán bạn với các quán cafe trà sữa khác.

3.2/ Quản lý kho, nguyên liệu cho chuỗi quán cafe - trà sữa

Trong quá trình kinh doanh chuỗi cửa hàng cafe - trà sữa. Bên cạnh những vấn đề về nhượng quyền thương hiệu kinh doanh, concept trang trí, tên thương hiệu thì hầu hết các cửa hàng đều cần phải quan tâm đến việc quản lý kho và nguyên liệu đầu vào cho quán. Điều này nhằm mục đích đảm bảo chất lượng nguyên liệu một cách tốt nhất. Kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu đồng đều tại tất cả các chi nhánh của cửa hàng trong cùng hệ thống.

Ngoài ra việc quản lý kho hàng, nguyên liệu hiệu quả sẽ giúp quán cafe, trà sữa của bạn không bị thiếu hụt nguyên liệu khi đang bán hàng, tránh tình trạng khách phải đợi lâu dẫn tới trải nghiệm mua sắm, thưởng thức cafe, trà sữa tại tiệm bạn không tốt.

3.3/ Đào tạo và quản lý nhân viên chặt chẽ

Vấn đề quản lý và đào tạo nhân viên quán là một bài toán khó, đòi hỏi từ khâu tuyển dụng phải thật đúng đắn và tinh tế. Ngoài ra bạn cũng cần quản lý toàn bộ nhân viên tại tất cả các chi nhanh một cách hiệu quả để giúp cho việc kinh doanh cafe, trà sữa quán bạn tốt hơn. Để quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả bạn cần:

Quản lý nhân viên quán thông qua việc phân chia cấp bậc:

Việc phân chia cấp bậc trong việc quản lý nhân viên quán cafe là vô cùng cần thiết. Thông quá quá trình phân chia này, bạn có thể xác định công việc nào ai sẽ đảm nhận, tình trạng hoàn thành công việc của từng người,... giúp cho tất cả công việc trong quán cafe đều được thực hiện, tránh việc bỏ sót công việc sẽ gây cản trở đến dự phát triển của quán cafe.

Và thông qua bảng phân công công việc, mỗi nhân viên đều sẽ biết được những công việc cụ thể của mình đồng thời hoàn thành nó một cách tốt nhất.

Đào tạo nhân viên:

Việc tổ chức đào tạo không chỉ là cách để nâng cao trình độ nhân viên mà nó còn là cơ hội để gắn kết giữa các nhân viên với nhau, giúp tạo nên môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp.

3.4/ Thiết kế trang trí quán cafe thu hút khách

Để có một quán cafe - trà sữa thu hút và độc đáo, bạn cần phải có một concept trang trí quán đặc trưng cho thương hiệu và đảm bảo tất cả các cửa hàng thuộc chi nhánh quán bạn cũng cần đồng bộ về phong cách trang trí quán như màu sắc, đồ nội thất và ý tưởng decor trong quán.

Thiết kế quán theo nét đặc trưng riêng

Mỗi quán cafe sẽ có những nét đặc trưng khác nhau trong ý tưởng thiết kế, bày trí, chẳng hạn, khi bạn đến với chuỗi quán café Cộng, bạn sẽ thấy được tất cả các chi nhánh đều được thiết kế theo không gian hoài niệm, với một vài chi tiết cầu kỳ nhằm gây ấn tượng với khách hàng. Còn với HighLand, phong cách bày trí quán sẽ mang hơi hướng của sự hiện đại, đơn giản nhưng không kém phần tinh tế.

Vậy nên bạn cần nắm rõ được những đặc trưng của thương hiệu mình để có thể trang trí không gian quán cafe, trà sữa thật độc đáo, thu hút khách hàng ghé quán bạn.

3.5/ Quản lý tài chính chuỗi cafe - trà sữa

Bài toán tài chính luôn có tầm quan trọng vô cùng lớn trong vận hành chuỗi quán cafe - trà sữa. Nếu như bạn không nắm được thông tin về các chỉ số doanh thu, lợi nhuận, dòng tiền vào ra liên tục, số lượng hàng tồn kho của cửa hàng…thì việc vận hành chuỗi sẽ vô cùng mạo hiểm và gặp nhiều rủi ro.

Trên thực tế, đã có rất nhiều chuỗi cửa hàng phải đóng cửa vì bài toán tài chính không rõ ràng, từ việc không nắm được các con số doanh thu hàng ngày đến việc làm ăn thua lỗ, nợ nần và phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng của chính mình. Một trong những điều cần nắm chắc, cách quản lý chuỗi quán cafe - trà sữa hiệu quả là phải nắm được các chỉ số tài chính kịp thời, liên tục.

Quản lý tài chính chặt chẽ tại các chi nhánh

Dưới đây là các chỉ số tài chính cơ bản nhất mà người kinh doanh cần lưu ý như:

  • + Doanh thu tổng cửa hàng, chi nhánh
  • + Lợi nhuận thu được
  • + Giá vốn hàng hóa
  • + Số lượng hàng tồn kho
  • + Các chi phí định kỳ
  • + Các chi phí phát sinh
  • + Mặt hàng bán chạy
  • + Công nợ đối tác

3.6/ Marketing quảng bá cho chuỗi quán cafe, trà sữa

Việc lập chiến lược marketing cho quán cafe, trà sữa đang là chủ đề được nhiều người quan tâm bởi đây là điều quan trọng giúp quán cafe, trà sữa quán bạn tăng trưởng cả về doanh thu và thương hiệu. Vậy nên, để quá trình kinh doanh thật hiệu quả thì điều quan trọng là bạn cần lập kế hoạch marketing cho quán cafe của mình.

Xây dựng chiến lược Marketing cho chuỗi quán cafe - trà sữa.

Vậy chiến lược marketing quảng bá cho chuỗi cửa hàng cafe của bạn sẽ bao gồm những gì? PosApp đã phân ra thành 3 nhóm marketing cụ thể cho bạn tham khảo như sau:

Một là, xây dựng chiến lược marketing từ các yếu tố nội tại của cửa hàng: chất lượng thức uống ngon và bày trí đẹp mắt; dịch vụ chăm sóc khách tốt, tần tình, chu đáo; thiết kế quán đẹp và độc đáo.

Hai là, marketing cho quán bằng các yếu tố bên ngoài như: phát tờ rơi quảng bá cho chuỗi quán cafe, trà sữa; treo các băng rôn quảng cáo ở những nơi đông người qua lại; thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi cho khách hàng; hoặc là tạo thẻ thành viên để kết nối khách hàng gần hơn với quán của bạn.

Ba là, marketing online cho quán:  có thể marketing trên các nền tảng, điển hình như Facebook, tiến hành xây dựng fanpage cho các chuỗi cửa hàng café, giúp kết nối với khách hàng và giới thiệu sản phẩm.

4/ Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi cà phê, trà sữa thành công

Bạn có thể thấy sự phát triển của các chuỗi quán cafe lớn ở Việt Nam hiện nay, mỗi thương hiệu đều có các thế mạnh riêng và mang tới cho khách hàng những trải nghiệm phù hợp. Nếu bạn cũng đang ấp ủ thiết kế chuỗi quán cafe cho riêng mình, cùng lưu lại những kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng cafe - trà sữa dưới đây.

4.1/ 20 bước khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh cafe

Mô hình kinh doanh quán cafe - trà sữa theo chuỗi đang ngày càng phổ biến. Có thể thấy quán cafe - trà sữa đang mọc lên ở khắp nơi. Tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt. Nhiều người đã thất bại chỉ sau vài tháng mở quán. Vì thế để kinh doanh hiệu quả, bạn cần xác định các bước khi mới bắt đầu khỏi nghiệp kinh doanh cafe. Cụ thể như sau:

- Bước 1: Bắt đầu với một ý tưởng "điên rồ" nào đó rồi lên ý tưởng trong đầu và ghi ra giấy.

- Bước 2: Khảo sát thị trường về nhu cầu, khách hàng, đối thủ... và bắt đầu lên chiến lược kinh doanh ngắn gọn nhưng phải đầy đủ thông tin.

- Bước 3: Phân tích ý tưởng, chiến lược kinh doanh và xác định mô hình kinh doanh cụ thể cho quán.

- Bước 4: Phân tích tính khả thi của dự án trong vai trò chủ đầu tư để quyết định làm hay dừng lại.

- Bước 5: Viết concept kinh doanh chi tiết.

- Bước 6: Tìm các đối tác chuyên môn.

- Bước 7: Xây dựng thực đơn kinh doanh.

- Bước 8: Xây dựng hệ thống quản lý quán.

- Bước 9: Lập kế hoạch marketing.

- Bước 10: Lập kế hoạch tài chính.

- Bước 11: Phản biện, điều chỉnh hoàn thiện kế hoạch.

- Bước 12: Chuẩn bị vốn đầu tư.

- Bước 13: Tìm mặt bằng phù hợp concept kinh doanh.

- Bước 14: Thiết kế và thi công mặt bằng.

- Bước 15: Mua sắm trang thiết bị, set up và hoàn thiện cơ sở vật chất.

- Bước 16: Triển khai kế hoạch marketing.

- Bước 17: Tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

- Bước 18: Ráp quy trình và chạy thử.

- Bước 19: Tổ chức event khai trương.

- Bước 20: Điều hành hoạt động kinh doanh "dài lâu".

4.2/ Gia tăng doanh số với hiệu ứng marketing

Dù bạn đang kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa thì những chiêu thức để marketing là không thể thiếu, kinh doanh quán cafe cũng vậy. Nếu bạn đang “bí” ý tưởng marketing hoặc những chiến lược marketing trước đó không hề có hiệu quả. Hãy tham khảo ngay những hiệu ứng marketing thú vị, đơn giản nhưng hiệu quả cho quán cafe –trà sữa của bạn, giúp thu hút khách hàng.

Hiệu ứng lan truyền: Hiệu ứng lan truyền được thể hiện rõ nhất qua các chiến dịch tương tác bằng nút “chia sẻ” lên các hội, nhóm uy tín. Lúc này, cửa hàng của bạn sẽ được nhiều người biết tới hơn vì khách hàng sẽ dễ dàng chấp nhận niềm tin hoặc sự lựa chọn của một nhóm, cộng đồng mà họ yêu thích.

Hiệu ứng tương hỗ: Hiệu ứng tương hỗ hiểu một cách đơn giản là khi bạn làm gì đó cho người khác, họ cũng sẽ làm điều gì đó lại với bạn. Vậy nên, khi bạn tặng miễn phí một ly cafe, một cơ hội dùng thử dịch vụ, một voucher…khách hàng sẵn sàng tặng bạn những sự tương tác, những thông tin cá nhân cần thiết. Đó chính là cách hiệu ứng này ứng dụng trong Marketing.

4.3/ Không nên cạnh tranh bằng giá cả

Cạnh tranh về giá là hình thức cạnh tranh trong đó các nhà cung cấp tìm cách "giành giật" khách hàng bằng các thủ đoạn bán hàng với giá thấp hơn giá bán của đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh giá cả đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng khi nó góp phần hình thành giá cả phù hợp với chi phí cung ứng.

Tuy nhiên, nếu đứng trên quan điểm của những người kinh doanh trong lĩnh vực F&B thì cạnh tranh bằng giá cả là điều nên tránh, vì nó làm giảm lợi nhuận và có thể dẫn tới chiến tranh giá cả. Vì lý do này, các chủ hộ kinh doanh quán cafe – trà sữa nên tìm mọi cách để tránh cạnh tranh về giá.

4.4/ Kinh nghiệm bán hàng trên app

Không thể phủ nhận hiện tại việc kinh doanh đồ ăn, thức uống (F&B) online trên các ứng dụng giao đồ ăn trở nên phổ biến và nó đem lại lợi nhuận khủng cho các quán ăn có lượng khách hàng đặt nhiều.

Với mô hình kinh doanh theo dạng chuỗi, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc thiết lập kênh giao hàng nội bộ hoặc hợp tác với đơn vị trung gian nhưng nhớ thương lượng mức chiết khấu tốt nhất vì thương lượng của bạn lúc đó sẽ tốt hơn mô hình nhỏ lẻ.

4.5/ Tạo website đặt hàng Online

Tạo Website bán hàng từ lâu đã trở thành bước đệm căn bản cho bất kì doanh nghiệp nào khi bắt tay vào kinh doanh. Giúp tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, đối với kinh doanh chuỗi cửa hàng cafe – trà sữa thì việc tạo dựng website lại càng cần thiết hơn nữa. Bởi những lợi ích mang lại như:

  • + Dễ dàng đăng tải nội dung giới thiệu sản phẩm và chuỗi chi nhanh của cửa hàng

  • + Tiếp cận lượng người mua khổng lồ: Bất cứ khi nào muốn tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, khách hàng đều có xu hướng tìm kiếm trên google.

  • + Tạo sự chuyên nghiệp, uy tín

website bán hàng PosApp

Nắm bắt được nhu cầu xây dựng một website bán hàng mang thương hiệu cá nhân của các chủ cửa hàng đang ngày một tăng cao. Hiện nay, đã có rất nhiều các giải pháp phần mềm giúp hỗ trợ tạo website bán hàng online miễn phí. Đặc biệt, khi nói đến ngành F&B, không thể không nhắc đến website đặt hàng online của PosApp.

Tạo website bán hàng thông qua PosApp cho nhiều lợi ích như:

  • + Tăng doanh thu với kênh bán hàng Online hoàn toàn miễn phí
  • + Không mất hoa hồng cho các đơn vị bán hàng thứ 3
  • + Giảm chi phí vận hành, chi phí nhân viên
  • + Hạn chế tình trạng mất khách hàng cho đối thủ
  • + Cho phép thiết lập nhiều kênh vận chuyển (Aha move, HeyU, shipper của cửa hàng)

Tạm Kết

Có thể nói, con đường tất yếu mà mọi doanh nghiệp kinh doanh theo dạng chuỗi nói chung và kinh doanh chuỗi cửa hàng cafe – trà sữa nói riêng đều luôn hướng đến mục tiêu chung đó là mở rộng hơn nữa quy mô chuỗi cửa hàng của mình.

Tuy nhiên, trên thực tế có khá ít doanh nghiệp gặt hái được thành công từ việc chuyển đổi và mở rộng. Do đó, cần phải biết cách chuẩn hóa các quy trình kinh doanh, lưu ý và đúc kết kinh nghiệm nhiều hơn nữa.

Hy vọng với bài viết trên của PosApp, có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm kinh doanh chuỗi cafe – trà sữa hiệu quả, thành công. Chúc bạn luôn thành công!

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán cà phê, trà sữa tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc liên hệ PosApp thông qua các hình thức sau:

Xem demo trực tiếp tại:

  • HCM: Lầu 5, tòa nhà HS Building, 260/11 Nguyễn Thái Bình, Quận Tân Bình
  • Hà Nội: Tầng 4, 174 đường Láng, Phường Thịnh Quang, Quận Đống Đa
  • Đà Nẵng: Số 21 Trần Quốc Toản, Hải Châu

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!