Cách livestream bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Cách livestream bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Đang sống trong một thời đại mà công nghệ thay đổi tất cả mọi thứ, thật là một thiếu sót lớn nếu như chúng ta không tận dụng những lợi thế không thể ngờ tới mà thời đại này đang có.

Kinh doanh không còn đơn thuần là việc bán và mua, không còn đơn giản là cạnh tranh bằng giá cả hay chất lượng. Nếu bạn không nhận ra những lỗ hổng lớn trong kiến thức của bản thân thì sẽ sớm thất bại trên thương trường một cách nhanh chóng.

Trong bài viết dưới đây PosApp sẽ mách bạn cách livestream bán hàng online hiệu quả trên Facebook.

Bạn có dám tin vào điều đó? Hãy để tôi nêu ra một vài ví dụ cho bạn.

Hiện nay, con người đang và sẽ tiếp tục hạn chế giao tiếp trực tiếp, hạn chế đi ra chợ mua hàng, hạn chế lựa đại một nơi để thoả mãn nhu cầu của bản thân đơn giản vì cuộc sống quá bận rộn.

Nhờ thời đại kĩ thuật số phát triển, mà họ có thể ở nhà mua hàng, đặt đồ ăn; họ ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn khi dễ dàng tìm hiểu, so sánh giá cả mọi mặt hàng trên Internet; mọi thứ đều được tối giản một cách tối đa.

mua-hang-online

Bạn có thể giao tiếp trên mạng, học trên mạng, thu thập tin tức, kiến thức đều từ thế giới Internet. Và khi bạn biết tất cả những điều đó, liệu bạn có thể dễ dàng trả lời những câu hỏi sau:

- Làm sao khách hàng của bạn có thể biết đến bạn khi phần lớn thời gian của họ là dành cho những chiếc máy tính, laptop, smartphone,..?

- Làm thế nào để khách hàng có thể nhận ra mình trong thế giới vô vàn những đối thủ cạnh tranh?

- Làm sao để bắt kịp xu hướng kinh doanh trong kỷ nguyên 2.0?

Livestream quảng cáo

Livestream quảng bá game

Bạn có vô vàng những câu hỏi không thể giải đáp được và bạn đang cố tìm cách để thích nghi? Vậy tại sao không bắt đầu tại một nơi mà hầu hết khách hàng của bạn đều tới đó mỗi ngày?

Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với Facebook, nhưng liệu bạn có biết Facebook là một công cụ marketing không những giúp bạn tiết kiệm chi phí, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn đem lại rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau giúp bạn bán hàng hiệu quả. Bao gồm cả kinh doanh vật lý (có cửa hàng thật sự) và kinh doanh bán hàng online hiệu quả?

livestream-facebook

Một trong những công cụ hữu ích mà FB mang lại cho bạn đó chính là Live stream?

1/ Livestream bán hàng là gì?

“Live tream” hoặc ta có thể nói “streaming” nói về việc truyển tải nội dung hình ảnh lẫn âm thanh trên Internet, thông qua các thiết bị hỗ trợ quay video như máy quay và các thiết bị đầu ra hỗ trợ.

livestream

2/ Những lợi ích của livestream bán hàng

Khi công ty, nhà hàng, coffee shop,… của bạn đang chuẩn bị khai trương, đưa ra sản phẩm, dịch vụ mới. Sẽ mất rất nhiều thời gian, công sứ và tiền bạc để chuẩn bị cho một buổi lễ ra mắt mà không biết chắc chắn liệu những sự kiện này có thể đến được với người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu của mình hay không. Sau đây là những lợi ích vô cùng to lớn mà livestream đem đến cho bạn:

2.1/ Quy mô tương tác khổng lồ

Quy mô tương tác khổng lồ

Hãy tận dụng bản chất tò mò, thích khám phá những điều mới lạ của con người. Và tất nhiên trong đó bao gồm cả những khách hàng mà bạn đang cố hướng đến.

Nếu bạn lợi dụng bản chất này một cách khéo léo trong công việc kinh doanh của mình thì bạn đã thành công một nửa. Vậy bạn làm cách nào để thoả mãn nhu cầu này  của khách hàng từ đó lôi kéo họ, khiến họ biết nhiều hơn về bạn.

Ngược lại với việc xây dựng sự tò mò từ phía người tiêu dùng, có một việc bạn có thể dễ dàng hơn, đó là trả lời những câu hỏi. Vô tình tạo ra những câu trả lời cho những câu hỏi mà họ vẫn luôn băn khoăn nhưng vẫn chưa có câu trả lời là một mẹo hiệu quả để có được nhận biết của khách hàng.

live-streaming-fb

Livestream đem lại cho bạn khả năng tương tác rất lớn với những khán giả đang theo dõi. Trong lúc bạn đang thu hình, họ có thể đồng thời chat đặt cho bạn những câu hỏi và sau đó bạn có thể trả lời chúng một cách trực tiếp sống động. Đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng, bạn không cần một cửa hàng ở trung tâm mặt tiền đắt đỏ.

Thông qua streaming, khách hàng của bạn có thể dễ dàng cảm nhận được màu sắc, tính chất của sản phẩm. Và sau đó, tất cả những gì họ làm là đặt hàng chúng. Việc chốt đơn hàng của bạn sẽ trở nên cực kì nhanh chóng.

2.2/ Khai thác tối đa lợi ích từ tâm lý khách hàng

Khai thác tối đa lợi ích từ tâm lý khách hàng

Hầu hết khách hàng đều có chung một tâm lý chính là muốn xem sản phẩm một cách chân thực nhất nhưng lại ngại việc phải đến trực tiếp cửa hàng để xem. Vậy nên giải pháp Livestream quả là hữu hiệu giúp khách hàng có thể ngồi tại nhà nhưng vẫn kiểm chứng được sản phẩm dễ dàng.

Ngoài ra, đối với những hình ảnh mặc hàng, khách hàng chỉ có thể xem một mặt của sản phẩm. Nhưng với hình thức Livestream, khách hàng hoàn toàn có thể kiểm chứng hoàn toàn sản phẩm theo cách người Livestream “show” hàng hóa.

2.3/ Tính chủ động cao

Tính chủ động cao

Trước đây, để có thể đưa sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng, người chủ shop phải tiến hành chạy quảng cáo vừa tốn thời gian, tốn nhiều tiền lại còn bị hạn chế khung giờ phát sóng. Nhưng với hình thức Livestream, bất cứ lúc nào bạn thấy phù hợp, bạn đều có thể bấm máy và thực hiện hoạt động bán hàng của mình.

2.4/ Đừng nhắc đến chi phí

Là một nhà kinh doanh, bạn luôn muốn giảm thiểu tối đa chi phí phải bỏ ra để có được một lợi ích nhất định. Vậy liệu bạn có thực hiện một phương thức quảng cáo cho công việc kinh doanh với chi phí bằng 0. Với tài khoản mạng xã hội Fb, Instagram, Youtube,… số lượng bạn bè hay người quan tâm là con số khách hàng tương lai mà stream của bạn có thể tiếp cận được.

Một tài khoản Fb có tối đa 5000 bạn bè, nhưng youtube, Instagram và cả Fb đều không giới hạn số lượng người quan tâm. Như thế đã đủ với mục đích mà bạn đang hướng tới?

Chi phí bằng 0

Kể cả khi bạn không thể có số lượng lớn người quan tâm hay bạn bè mà bạn cần. Bạn chỉ cần bỏ ra một lượng chi phí nhất định; đó là một con số rất nhỏ so với những gì bạn phải bỏ ra để có một phần quảng cáo trên mặt báo, 30s quảng cáo trên tivi ngay cả khi đó không phải là khung giờ vàng có nhiều thính giả theo dõi,… Tôi tin chắc như vậy đã quá đủ để thuyết phục bạn sức mạnh của livestream sử dụng trong quảng cáo và giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tới được với khách hàng. Và tất nhiên, nếu bạn đang sở hữu một mặt hàng kinh doanh chất lượng với dịch vụ hỗ trợ hoàn hảo; không gì có thể ngăn cản bạn đạt tới đỉnh cao của thành công.

Nhưng liệu bạn có biết bằng cách nào để có một số lượng lớn người theo dõi buổi streaming của bạn không. Đừng bỏ lỡ những bí quyết quan trọng sau đây để hút số lượt xem khổng lồ nhé!

3/ Kinh nghiệm Livestream hiệu quả

Có những điều cần lưu ý khi bạn muốn livestream của mình ăn khách và đạt hiệu quả cao

3.1/ Các dụng cụ, thiết bị Livestream Facebook

Hình thức quảng cáo marketing mới trên mạng xã hội như livestream, quay video ngày càng được mọi người ưa chuộng và các công cụ này hầu như hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh như các shop thời trang, phụ kiện và doanh nghiệp nói chung. 

Bộ dụng cụ chuyên dùng không thể thiếu để nâng cao chất lượng hình ảnh và xoay chuyển các cảnh quay dễ dàng là: Đế 3 chân và đèn chiếu sáng

  • Đế 3 chân (độ cao từ 0,8 đến 2,1 m): 
  • Hỗ trợ cho ống nhòm, điện thoại thuận tiện trong việc quay phim, livestream chuyên nghiệp, có thể sử dụng thuận tiện cho cả trong nhà và ngoài trời.

- Sản phẩm được làm bằng hợp kim nhôm chắc chắn, thiết kế vững chắc, chống run máy khi quay giúp người dùng yên tâm khi sử dụng.

- Phần cuối của giá đỡ có 3 khấc, để có thể điều chỉnh độ cao thấp tùy ý linh hoạt và dễ dàng nhất.

  • Đèn chiếu sáng ( đường kính 26cm, 34cm, 40cm, 45cm )

Thiết bị chuyên dụng được sử dụng để trợ sáng khi quay phim, livestream phục vụ nhu cầu ánh sáng cho các các shop online, doanh nghiệp. 

Đối tượng và sản phẩm được tôn lên trên spotlight mà không xuất hiện bóng hay làm mất đi các đường nét chiều sâu của khuôn hình.

Hoặc khi muốn review sản phẩm, đèn livestream phân phối ánh sáng cực tốt. Đảm bảo người sử dụng luôn có đủ ánh sáng trực quan 3 chiều, đem đến cái nhìn rõ ràng và tinh tế nhất ở các chi tiết nhỏ.

3.2/ Các bước chuẩn bị trước khi Livestream bán hàng

Mục địch Livestream của bạn là gì?

Để bán hàng hay để tương tác với những người bạn lâu năm của mình hay để thông tin đến khách hàng một chương trình khuyến mãi mới.

Xác định đối tượng mục tiêu

Bạn cần tìm hiểu kỹ đối tượng xem Livestream của bạn là ai? Bao nhiêu tuổi? Có sở thích là gì? Hành vi mua sắm của họ như thế nào?

Lên ý tưởng Livestream

Xây dựng trước một bản kế hoạch trước khi ghi hình có thể giúp bạn giữ nhịp theo dõi cũng như không mắc những lỗi như: có khoảng thời gian chết gây đứt nhịp ( thời gian trống không có bất cứ hoạt động nào); nội dung không đồng bộ, không có sự thống nhất;…

Tất cả những lỗi này có thể khiến cho khách giả của bạn trở nên nhàm chán và không muốn tiếp tục theo dõi. Vì họ cảm thấy bạn không chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo cũng không có sự quan tâm, tôn trọng thời gian mà họ bỏ ra. Như vậy sẽ khiến những video tiếp theo kém đi sự hấp dẫn và thu hút ít sự quan tâm hơn.

chuẩn bị tốt nội dung ghi hình

Trong khi live stream, bạn nên cố gắng chừa thời gian để trả lời các câu hỏi của khách hàng càng nhiều càng tốt. Lượng thông tin hữu ích mà bạn cung cấp sẽ tỉ lệ thuận với sự gia tăng niềm tin nơi khách hàng.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh mặt hàng quần áo. Thông tin về cách phân biệt các loại vải, cách giặt quần áo theo từng chất liệu hay xu hướng đang thịnh hành hiện nay thực sự rất hữu dụng với khách hàng của bạn đó.

Còn nếu bạn hiện tại đang kinh doanh quán cà phê hay nhà hàng, hãy gợi ý cho khán giả của mình về cách lựa chọn thực phẩm, loại cà phê chất lượng phù hợp với từng sở thích hay tác dụng của chúng đối với sức khoẻ.

Mỗi sản phẩm kinh doanh đều liên quan đến rất nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống nên đừng lo thiếu ý tưởng cho video streaming của mình nhé.

Người Livestream bán hàng

Người thực hiện Livestream cần kiểm tra kỹ diện mạo, trang phục trước khi lên sóng. Bạn nên cân nhắc chọn những trang phục mang tính thuận lợi, thoải mái, lịch sự nhưng vẫn đảm bảo được phong cách và dễ dàng nhận diện thương hiệu hoặc mặt hàng bạn đang kinh doanh.

Bên cạnh đó người Livestream còn phải chuẩn bị tốt và chỉnh chu về tác phong, biểu cảm, sức khỏe, cảm xúc trước khi bắt đầu Livestream bán hàng. Vì trong quá trình Livestream cần phải nói chuyện liên tục và tương tác với khách hàng nên nếu sức khỏe người Livestream không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng buổi Live.

Cách livestream bán hàng trên Facebook

Trước tiên, bạn cần đăng nhập tài khoản facebook và thiết lập tính năng live stream video trên điện thoại.

Sau đó vào mục “tạo bài viết” , click chọn “Phát trực tiếp”

Bạn có thể thêm một vài thiết lập thú vị để Livestream của bạn không trở nên nhàm chán theo cách thông thường.

Sau đó bắt đầu phát video trực tiếp. Khi muốn dừng chỉ cần bấm kết thúc. Livestream còn có chức năng lưu trữ nên bạn có thể giữ lại hoặc không.

3.3/ Thông báo thời gian Livestream bán hàng

Để người xem nắm bắt các lịch trình livestream bạn cần thông báo thời gian cụ thể trước hai đến ba ngày để họ cập nhật tin tức và tham gia cùng bạn. Nếu không bạn sẽ đối mặt với việc lượt tương tác thấp. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn những khung giờ cao điểm sử dụng mạng xã hội để thu hút lượt xem. Số lượng người tham gia, tương tác càng cao thì độ phủ sóng hình ảnh truyền thông của các shop hoặc doanh nghiệp sẽ ngày càng lan rộng.

Thời lượng nên tối đa khoảng từ 30 đến 45p hoặc ít hơn để đảm bảo lượt người xem tương ứng và video livestream không quá loãng khi quay.

Xem Thêm:  10+ điều nhà hàng, cafe cần làm để bùng nổ doanh số sau dịch

3.4/ Bắt đầu Livestream bán hàng

Livestream đúng giờ: Khi đến thời gian bắt đầu Livestream, bạn nên chuẩn bị thật kỹ càng đển lên hình một cách chỉnh chu nhất. Nếu có việc bận đột suất, không thể livestream đúng giờ được, bạn nên thông báo đến khách hàng, tránh việc để họ đợi sẽ làm ảnh hưởng đến danh tiếng của shop.

Chào hỏi khách hàng: Việc chào hỏi, tương tác với khách hàng vô cùng quan trọng. Người xem chắc chắn sẽ có thiện cảm nếu bạn chào hỏi bằng tên của họ hay sẽ cảm thấy rất vui khi bạn quan tâm đến sự hiện diện của họ trong Livestream của bạn. Ngoài ra việc chào hỏi này còn giúp bạn kéo dài thêm thời gian chờ đợi người xem bài.

Thông báo nội dung Livestream: Bạn nên thông báo chủ đề hôm nay là gì? Lý do của buổi Livestream và thời gian dự kiến kết thức live để khách hàng có thể chủ động sắp xếp thời gian của mình.

Chia sẻ bài và kêu gọi hành động: Bạn cần chủ động chia sẻ các bài viết, thông báo, video liên quan đến buổi livestream cho các hội nhóm, fanpage shop, doanh nghiệp. Hoặc có thể vận động mọi người cùng hợp tác share, tag bạn bè, tạo nhiều hiệu ứng như tổ chức minigames, các khuyến mãi đi kèm. Chắc chắn sẽ là những món quà thú vị để thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng.

Livestream theo kịch bản đã vạch ra trước đó: Để trách việc đi lạc đề hay chạy theo câu hỏi của khách hàng làm mất nhiều thời gian Live, bạn nên bám sát vào kịch bản Livestream mình đã vạch ra trước đó. Điều này giúp bạn thực hiện đúng mục tiêu của buổi Live và không kéo dài thời gian livestream dự kiến.

3.5/ Chăm sóc khách hàng và đo lường hiệu quả buổi Livestream

Chăm sóc khách hàng và đo lường hiệu quả buổi Livestream

Khuyến khích khách hàng inbox trực tiếp hay để lại số điện thoại trên livestream không những giúp bạn có được thông tin của khách hàng để tiện cho việc marketing sau này mà còn giúp bạn trả lời sát thực hơn những quan tâm của khách hàng trong hiện tại.

Nhớ cẩn thận ẩn comment có thông tin khách hàng sau khi lưu lại tránh việc đối thủ thông qua những thông tin mà khách hàng comment trong buổi Livestream rồi cướp mất khách hàng của bạn.

Xem Thêm:  15+ tuyệt chiêu khuyến mãi tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ

4/ Những chiến thuật tăng người xem Livestream

Ngoài những kiến thức cơ bản về Livestream bán hàng mà PosApp chia sẻ ở trên, để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn, bạn cần tham khảo thêm về các chiến thuật tăng người xem Live mà PosApp sắp chia sẻ trong phần dưới đây.

Xây dựng Group nhằm chia sẻ Livestream

Xây dựng Group nhằm chia sẻ Livestream

Group là một phương pháp hiệu quả giúp bạn tăng lượng người biết đến bài Livestream của bạn nhanh chóng. Bạn có thể đăng bài lên nhiều Group có cung nội dung để kéo được nhiều người xem.

Nhưng về lâu về dài, bạn nên tự xây dựng cho mình một group riêng để chủ động quản lý hơn và dễ dàng xây dựng thương hiệu.

Tổ chức Giveaway tặng quà

Tổ chức Giveaway tặng quà

Một cách khác cũng giúp bạn tăng lượng người xem chính là tổ chức tặng quà trong buổi Livestream. Người Việt ra rất thích đồ miễn phí, nên những món quà nhỏ như thẻ cào, gấu bông,... cũng đủ kích thích khách hàng xem livestream của bạn nhiệt tình.

Nhưng để được nhận quà của bạn, người xem cần phải thực hiện một vài yêu cầu nhỏ như live group, chia sẻ bài Livestream vào 3 đến 4 hội nhóm khác,....

Chạy quảng cáo cho Livestream

Chạy quảng cáo cho Livestream

Nhằm giúp tăng hiệu quả tương tác Livestream hơn, bạn nên tăng độ phủ buổi Live bằng cách chạy quảng cáo.

Nếu bạn là người có kinh nghiệm trong việc chạy quảng cáo Facebook thì nên tự làm. Còn không, bạn có thể thuê bên trung gian giúp chạy quảng cáo cho bạn.

Xem Thêm:  Quảng cáo, marketing quán ăn, nhà hàng trên mạng xã hội Facebook-Đúng nhưng chưa đủ!

5/ Những lỗi kỹ thuật phổ biến khi Livestream trên Facebook

Cuối cùng, PosApp sẽ chia sẻ cho bạn một số lỗi kỹ thuật phổ biến khi livestream trên Facebook giúp bạn hạn chế gặp phải những rủi ro đáng tiếc này.

Livestream Facebook bị mờ

Livestream Facebook bị mờ

Theo mặc định thì Facebook sẽ dựa vào tốc độ mạng của điện thoại mà điều chỉnh độ phân giải video.

Tuy nhiên, đôi lúc tính năng này hoạt động không như mong muốn. Điều này khiến cho video livestream facebook của bạn bị mờ, làm cho người xem cảm thấy khó chịu.

Vây PosApp sẽ mách bạn một số biện pháp khắc phục sau đây:

  1. Khởi động lại kết nối 3G/4G. Đơn giản là bạn bật tắt Mobile data trên Notification panel.
  2. Nếu đang sử dụng kết nối Wifi, bạn thử logout và kết nối lại.
  3. Điều chỉnh lại ánh sáng xung quanh bạn. Chú ý đèn chiếu sáng vào chính bạn, đừng để ngược sáng.

Bị chặn Livestream trên Facebook

Bị chặn Livestream trên Facebook

Việc bị chặm livestream trên facebook đã có từ rất lâu rồi, chắc khoảng từ năm 2017. Việc bị chặn livestream trên facebook khiến bạn không thể tiếp cận được khách hàng, mất một kênh quảng bá, từ đó sụt giảm đơn hàng…

Nguyên nhân chủ yếu bởi:

  • + Vi phạm bản quyền âm thanh, hình ảnh. Cái này thì quá rõ rồi, đến cả Youtube cũng thế thôi.
  • + Bán hàng fake, hàng nhái và bị report.
  • + Bị report spam quá nhiều.

Để khắc phục tình trạng này, PosApp sẽ gợi ý một số giải pháp như:

  • + Đối với trang cá nhân bị chặn: Đơn giản là bạn tạo một fanpage mới, rồi livestream trên fanpage, sau đó chia sẻ video về trang profile của bạn.
  • + Đối với trường hợp fanpage bị cấm: Thêm quản trị viên khác, rồi dùng tài khoản quản trị viên mới để live stream.

Trên đay là rất cả thông tin về cách livestream bán hàng online hiệu quả trên Facebook, hi vọng các bạn đã có nhiều kiến thức hơn về quảng cáo sản phẩm, kinh doanh online. PosApp hẹn các bạn vào các bài chia sẻ tiếp theo. 

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!