Cách tăng like, tương tác Facebook, Instagram cho cafe, nhà hàng

Ai đó chỉ cần mất vài phút là đã tạo xong cho mình một tài khoản Facebook hay Fanpage để bán hàng. Nhưng làm cách nào để thu hút lượng bạn đọc truy cập vào Facebook của bạn ngày một đông lên nhằm quảng cáo sản phẩm, mặt hàng để bán hàng thì không người dùng nào cũng biết.

quảng cáo facebook

Đừng tưởng rằng chỉ bán những thứ như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, mới cần bán hàng trên facebook, fanpage nhé, ngay cả các quán ăn, nhà hàng, cafe, trà sữa cũng phải có fanpage để quảng cáo và bán hàng đấy các bạn a!

Sau đây PosApp sẽ hướng dẫn các bạn các cách để thu hút khách hàng đến quán ăn, cafe, trà sữa ...

1. Tăng tương tác cho các trang bằng cách trao đổi like hoặc mua like

Đầu tiên, ở bài viết này, tôi sẽ nói việc mua like, liệu có nên mua like hay không hay bạn nên tự xây dựng tương tác bằng tay?

Về việc mua like

Dạo 1 vòng trên Facebook, ta có thể nhìn thấy rất nhiều cá nhân. Nhấn mạnh ở đây rằng đó chính là "Cá Nhân" bán. Ngoài ra, còn một số các công ty cũng bán dịch vụ này nhưng rất hiếm.

Có nên mua like hay không?

Câu trả lời là "KHÔNG" bởi:
+ Những lượt like bạn mua đa phần là người ảo, không có tương tác thực sự đối với trang Fanpage của bạn, chính vì vậy. Hơn nữa, khi người dùng thực xem Fanpage sẽ bắt đầu "nghi ngờ" những người dùng ảo này
+ Dạo 1 vòng Facebook, nếu bạn là gà mờ sẽ rất dễ bị lừa, chỉ có khoảng 30% những người cung cấp dịch vụ tăng like Facebook cung cấp dịch vụ thực sự. Số còn lại đa số là lừa đảo, chỉ cần bạn chuyển tiền, họ sẽ mất hút.
+ Khi bạn sử dụng like "Ảo", like từ hệ thống thì khi Facebook cập nhật thuật toán, bạn sẽ dễ dàng bị "Ăn đòn, ảnh hưởng đầu tiên: nhẹ thì bị bóp tương tác page, nặng thì sẽ bị cấm đăng bài hoặc thậm chí khóa Fanpage
+ Ngoài ra, khi bạn đã chạy like ảo thì khi có nhu cầu chạy quảng cáo Facebook, lượt tương tác quảng cáo "Thật" sẽ gần như là không có

2. Sử dụng hình ảnh độc đáo và ấn tượng

Bạn hãy thường xuyên sử dụng hình ảnh đẹp, độc đáo, ấn tượng kèm theo là những thông điệp về hình ảnh về đồ ăn thức uống để đăng Facebook. Nếu hình ảnh tốt sẽ giúp cho người dùng tò mò và bị hấp dẫn từ đó sẽ “click” chuột để xem thêm thông tin.

3. Tạo nội dung chất lượng

Khi đăng 1 status hoặc 1 bài viết nào đó lên Facebook, hoặc fanpage, bạn phải chú ý đến chất lượng bài viết bởi chất lượng bài viết có ý nghĩa rất quan trọng để bạn đọc click xem.

Bạn cùng cần chú trọng đến hình ảnh, video trên các bài viết Facebook. Hình ảnh đẹp, video hấp dẫn là cách níu chân khách hàng ở lại trang fanpage của bạn lâu hơn. Đồng thời tạo được thiện cảm, họ sẽ theo dõi fanpage của bạn thường xuyên hơn.

livestream trên facebook

Bài viết ngắn gọn với khoảng 100 chữ thường được đọc nhiều hơn những bài viết dài dòng. Khi đăng một dòng trạng thái, bạn nên cố gắng gói gọn mọi thứ vào khoảng trên dưới 100 chữ, viết làm sao để người đọc muốn bấm ngay vào phần xem thêm, có nghĩa là bạn đã thành công được bước đầu.

4. Thời gian đăng bài

Rất nhiều shop bán hàng, quán cafe, nhà hàng không biết hoặc bỏ qua yếu tố này, đăng bài khi nào thấy thích hoặc khi nào họ rảnh. Nhưng trên thực tế bạn nên tìm hiểu về thời gian đăng bài lý tưởng thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng nhất.

Nếu chọn thời gian đăng bài trong khoảng thời gian làm việc như từ 8 giờ sáng, 2 giờ chiều thì lượng người tiếp cận sẽ không phải là cao nhất.

thời gian

Thay vào đó bạn nên thử nghiên cứu thời gian khách hàng thường online để lựa chọn ra thời điểm đăng bài thích hợp nhất. Tự làm nghiên cứu qua việc đăng bài trong những khoảng thời gian khác nhau và so sánh lượng tương tác, like, comment.

Dù cách làm này không hẳn chính xác hoàn toàn nhưng bạn vẫn có thể dựa vào đây để chọn ra thời gian phù hợp nhất. Nghiên cứu chung cho thấy bài viết đăng vào thứ ba, thứ sáu hay vào đầu giờ sáng, vào buổi trưa, trước giờ đi ngủ vì sẽ có nhiều người đọc hơn. Tùy vào đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận là ai để có lịch trình đăng theo những thời gian rảnh của họ.

5. Sử dụng chức năng Tag

Mỗi khi đăng tải hình ảnh hoặc status bạn hãy dùng chức năng tag trong Facebook nhé, nhờ có chức năng nhân rộng này nó sẽ nhân rộng số người biết đến quán ăn, cafe, nhà hàng, cũng như các mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.

6. Live Stream

Live stream là hình thức quay video phát trực tiếp trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Bigo Live,…. Thời điểm này, công nghệ streaming được các nhà cung cấp mạng tối ưu rất tốt. Dung lượng của các video này cực nhỏ nên việc quay và truyền tải thông tin cực tốt, người xem không có cảm giác bị giật.

livestream

Đây là cách tiếp cận trực tiếp với khách hàng cũng như với bạn bè của họ. Chỉ bằng một thao tác đơn giản, bài của bạn sẽ xuất hiện trên tường Facebook của người khác và như thế sẽ có nhiều người biết đến bạn hơn. Nhưng nếu muốn tag khách hàng vào trừ khi được họ đồng ý hoặc bài viết đó thực sự liên quan đến họ và mang ý nghĩa tích cực nhé.

Nếu có thể, hãy đăng lên một số thông báo về thời gian live stream để quảng cáo về quán ăn, cafe của mình, cũng như live trực tiếp vài món ăn, hay đồ uống đặc trưng của quán bạn lên trên trang cá nhân hoặc fanpage của bạn. Hãy sáng tạo một chút về nội dung để khách hàng tò mò và mong ngóng buổi live stream này.

7. Thường xuyên làm mới Facebook

Hãy dành thời gian làm mới Facebook bằng các hình ảnh, chia sẻ và các hoạt động của mình. Đừng bỏ quên việc làm đó quá lâu, bởi nếu không có sự tương tác thường xuyên trên Face thì việc buôn bán còn lâu mới khởi sắc.

8. Sử dụng quảng cáo

Nếu muốn bán được hàng thì việc quảng cáo là điều gần như buộc bạn phải thực hiện. Có nhiều gói quảng cáo cho bạn lựa chọn, nhưng bạn cần phải biết hoặc thuê được người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì mới mong việc kinh doanh diễn ra thuận lợi.

9. Nhắm khách hàng mục tiêu

Mỗi nhà hàng, quán ăn, quán cafe, trà sữa...nên biết rõ khách hàng lý tưởng của mình là ai trước khi bắt đầu đăng bài bài, hình ảnh, tag trên Facebook.

Hãy nhớ rằng, không phải tất cả người dùng Facebook đều là khách hàng mục tiêu của bạn. Ví dụ, Anh đang kinh doanh quán trà sữa, anh không thể nhắm tới khách hàng của anh là những đấng mày râu, hay là những em bé độ tuổi lên 5 lên 9;  Khách hàng lý tưởng của quán trà sữa sẽ là những thanh niên, các em tuổi teen, các nam thanh nữ tú để anh đưa ra chiến lược quảng cáo hay đăng tải mặt hàng.

10. Tổ chức mini game, quà tặng

Nói thật là, ai mà chẳng thích đồ miễn phí, thế nên có 1 cách cực đơn giản để fan của bạn chia sẻ nội dung trên, FB, Fanpage là tổ chức 1 cuộc thi.

Có khá nhiều cách để tổ chức 1 cuộc thi, một ví dụ đơn giản  như “bạn đăng vài món ăn, thức uống lên Facebook hay fanpage, rồi viết status - đoán thử xem khách hàng đầu tiên đến uống cafe, hoặc ăn tại quán mình sẽ là nam hay nữ, ai đoán đúng sẽ được tặng 1 ly cafe sữa, hoặc một phần ăn sáng, nhớ tag tên 3 người bạn, bằng cách này bạn sẽ kích cầu được lượng người dùng đấy.

minigame

Những cuộc thi, những món quà nhỏ sẽ khiến lượng người tương tác với facebook của bạn tăng lên đáng kể. Hãy lên kế hoạch cho từng dịp khuyến mãi, giảm giá để thu hút sự quan tâm của khách hàng cũng như kích cầu mua sắm nhé.

11. Chia sẻ cảm nhận của khách hàng về món ăn, nước uống của quán

Nếu bạn tự mình nói nhà hàng của tôi có nhiều món ngon lắm hay quán cafe tôi toàn món nước ngon thì có mấy người sẽ tin tưởng điều đó?

Nhưng có nhiều người cùng nói quán này đồ ăn rất ngon thì chắc chắn sẽ tạo lòng tin với rất nhiều khách hàng. Bạn có thể khuyến khích khách hàng tự nhận xét trên trang cá nhân bằng những chiết khấu hay quà tặng nhỏ. Sau đó chia sẻ về Fanpage của mình. Hoặc nhờ khách hàng viết đánh giá ngay trên fanpage.

Một lưu ý là bạn cần đảm bảo chất lượng món ăn của mình thật sự tốt thì mới mở mục đánh giá trực tiếp trên fanpage. Đây là con dao 2 lưỡi vì đối thủ có thể giả danh và đánh giá tệ chất lượng của nhà hàng, quán cafe của bạn.

12. Khuyến mãi dành riêng cho khách hàng từ Fanpage

Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt dành khách khách hàng có tương tác trên facebook. Ví dụ khi khách like, share fanpage với bạn bè sẽ nhận được khuyến mãi giảm giá hay coupon từ quán. Việc này vừa giúp tăng lượt like fanpage cũng như tăng thêm nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.

13. Hình ảnh "hậu trường" của quán ăn, cafe

Ngoài những món ăn, nước uống của quán thường xuyên đăng tải trên fanpage bạn cũng nên làm đa dạng nội dung fanpage bằng các hình ảnh "hậu trường" của quán. Có thể là hình ảnh nhân viên, viết 1 câu chuyện của họ. Hoặc bạn có thể cập nhật những hình ảnh chế biến của quầy bếp, quầy bar, pha chế,... Cập nhật những chuyến đi dã ngoại của quán, những dịp lễ, tết,..

14. Mời bạn bè like fanpage

Đây là công việc đơn giản có hiệu quả cao mà nhiều chủ quán bỏ qua. Mời bạn bè trong danh sách của bạn sẽ giúp fanpage bước đầu có lượng like nhất định và tiếp cận được nhiều người hơn. Facebook hiện nay đã hỗ trợ công cụ "mời tất cả bạn bè" like Fanpage vì vậy không mất quá nhiều thời gian bạn cũng có thể có số lượng like và người biết đến.

15. Đăng video

Bình quân trong một ngày người dùng Facebook bỏ ra 100 triệu giờ xem các video. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của người dùng Facebook hiện nay. Do vậy bạn nên tận dụng tạo nhiều nội dung video hấp dẫn trên fanpage để tắng lượt like, share cho trang facbook của nhà hàng, quán cafe của mình.

16. Khuyến khích khách hàng checkin tại quán

Bạn có thể dùng nhiều cách để khách hàng tự check-in tại địa chỉ quán. Đơn giản chỉ cần trang trí 1 góc tại quán của bạn thật đẹp, độc đáo và khác biệt. Khách hàng sẽ không cần khuyến mãi hay quà tặng mà sẵn sàng chụp ảnh check-in ngay. Hoặc bạn hãy trình bày các món ăn nước uống của mình thật đẹp và hấp dẫn. Khách hàng sẽ không thể kiềm lòng mà lấy điện thoại chụp lại ngay.

Đã có rất nhiều fanpage của các quán ăn, cafe thành công trong việc tạo nên làn sóng check-in trên MXH như:

cối xay gió
Fanpage tiệm bánh Cối xay gió có đến hơn 17 nghìn lượt check in

the dome kafe
Khách hàng tự checkin tại The DOME Kaffe

17. Seeding trên các nhóm chuyên review ẩm thực

Khách hàng ngày nay họ có rất nhiều cách để biết được thông tin, các hội nhóm đánh giá được rất nhiều người lựa chọn tham khảo trước khi quyết định đi ăn uống ở đâu. Bạn có thể thuê hoặc tự viết những bài review tốt về quán trên các nhóm này. Và lưu ý chắc chắc chất lượng và hình ảnh thực tế tại quán phải đúng như đánh giá không quá khác biệt. Vì nếu bạn khen quá tốt khiến cho khách hàng có sự kỳ vọng lớn. Nhưng thực tế trải nghiệm thì khác xa. Chắc chắn quán của bạn cũng sẽ phải đóng cửa vì những review tiêu cực của khách trên các hội nhóm này.

Một số hội nhóm chuyên review đồ ăn uống chân thực như:

Thánh Reviu - 500K thành viên

https://www.facebook.com/groups/anuongdulich

Ăn sập Sài Gòn - 72K thành viên

https://www.facebook.com/groups/219499848640636/

Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu? - 93K thành viên

https://www.facebook.com/groups/hanoiangiodau

Ngoài ra, bạn có thể đặt mua các bài viết review cho quán ở các trang fanpage nổi tiếng như: Foody, diadiemanuong, pasgo, jamja...

Vài bí kíp mà PosApp đăng tải, hy vọng đây sẽ là nguồn tham khảo bổ ích cho tất cả những khách hàng thân thiết của PosApp, ứng dụng ngay trong hoạt động Facebook để tăng năng suất cho động kinh doanh cafe, nhà hàng, trà sữa của mình nhé.

Phần mềm quản lý nhà hàng - Quán ăn đa nền tảng

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá