Quản lý nhân sự là hoạt động đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp chính là nhân viên. Nếu nhân viên giỏi, đầy nhiệt huyết và cống hiến hết mình thì doanh nghiệp sẽ vững mạnh. Để được điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào công tác quản lý nhân sự.
Cũng bởi vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự. Bài viết này sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn về các phần mềm quản lý nhân sự đang được sử dụng phổ biến hiện nay.
Phần mềm quản lý nhân sự còn có nhiều tên gọi khác như phần mềm quản lý nguồn nhân lực, HRM. Đó là sự kết hợp của các hệ thống và quy trình quản lý, kết nối nguồn nhân lực, công nghệ thông tin thông qua phần mềm máy tính.
Nói một cách dễ hiểu hơn phần mềm quản lý nhân là việc ứng dụng công nghệ vào quy trình nhân sự của doanh nghiệp.
Nhân viên HR có thể đính kèm bản scan hồ sơ theo từng nhân viên, dễ dàng tra cứu, giảm được thời gian lục tìm hồ sơ. Dữ liệu hồ sơ từng nhân viên được quản lý tập trung, sâu chuỗi xuyên suốt từ khi mới tiếp nhận vào làm việc đến khi nghỉ việc
Phần mềm quản lý nhân sự tự động lấy dữ liệu từ máy chấm công để lập bảng chấm công chi tiết theo thời gian. Ngoài ra việc chấm công ngoài giờ hay theo sản phẩm/doanh số cũng được phần mềm hỗ trợ.
Mọi dữ liệu nhân sự và tính lương được chứa trong một hệ thống duy nhất, không còn nhập trùng hay chuyển đổi dữ liệu. Nhân viên có thể xem Phiếu lương trực tuyến trên mobile giúp tiết kiệm thời gian và chi phí in ấn, đảm bảo bí mật lương
Lập các quyết định khen thưởng và thông báo cho toàn công ty biết các cá nhân nào được khen thưởng. Tự động cập nhật các quyết định khen thưởng vào hồ sơ của từng nhân viên giúp nhân sự và lãnh đạo dễ dàng tra cứu bảng thành tích của nhân viên trước khi có những đề bạt, bổ sung nhân sự.
Là tính năng quen thuộc trên phần mềm quản lý nhân sự. Gần đây các phương án tuyển dụng online mang lại những lợi ích đáng kể như hỗ trợ ứng viên tiềm năng nộp đơn trực tiếp trên website, hỗ trợ tìm được ứng viên phù hợp trong CSDL, hỗ trợ ứng viên thiết lập hồ sơ và theo dõi quy trình tuyển.
Quản lý nhân sự bằng excel được xem là một trong những phương án quản lý nhân sự được sử dụng phổ biến nhất từ trước đến nay. Mặc dù vậy, phần mềm quản lý nhân sự bằng excel bên cạnh những thế mạnh vốn có thì cũng có nhiều nhược điểm khiến người dùng phải đau đầu.
*Ưu điểm:
• Miễn phí sử dụng
• Thông qua file excel quản lý thông tin nhân sự, nhân viên có thể dễ dàng đối chiếu, so sánh các kết quả với nhau, xuất dữ liệu báo cáo…
• Có nhiều biểu mẫu để lựa chọn
• Tiết kiệm thời gian và sức lực, tiến hành làm bảng theo dõi thông tin nhân sự một cách nhanh chóng, chính xác hơn so với thủ công.
• Lưu trữ được hồ sơ nhân sự
*Nhược điểm:
• Khả năng quản lý thấp: Mỗi file excel chỉ tối đa 65000 dòng. Những doanh nghiệp lớn có số lượng nhân viên lên đến hàng ngàn người thì việc quản lý nhân sự bằng excel sẽ khó khăn.
• Dễ sai sót khi xuất dữ liệu báo cáo: Mỗi khi cần xuất thông tin trong excel để báo cáo, nếu nhân viên không am hiểu về file excel danh sách nhân viên thì dễ bị xuất sai thông tin hoặc thiếu dữ liệu.
• Độ bảo mật thấp: Có 2 dạng quản lý bằng excel là quản lý tập trung và quản lý phân tán. Do sự thiếu đồng bộ trong quản lý nên nhân viên không thể kiểm soát được sự chính xác của số liệu và mất nhiều thời gian chỉnh sửa lỗi. Bên cạnh đó bảng theo dõi thông tin nhân sự dễ bị ảnh hưởng khi máy tính xảy ra các sự cố ngoài ý muốn như bị virus tấn công…Có thể nói quản lý nhân sự bằng phần mềm excel không hề đơn giản như nhiều người nghĩ. Do cách lập file excel quản lý nhân sự này được sáng tạo từ lâu nên không tránh khỏi những hạn chế trong quá trình sử dụng.
Tải file Excel quản lý nhân sự miễn phí!
Microsoft Access là một Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (QTCSDL) tương tác với người sử dụng chạy trong môi trường Window Microsoft Access. Đây là một dạng công cụ quản lý bằng bảng và lợi ích không khác gì với Excel.
* Ưu điểm:
• Dễ áp dụng cho các mô hình hệ thống nhỏ.
• Dễ sử dụng cho người lập trình cũng như người quản lý.
• Được tích hợp trong Microsoft Office nên thân thiện với người sử dụng phổ thông.
* Nhược điểm:
• Không quản trị được cơ sở dữ liệu lớn.
• Khó triển khai khi mô hình hệ thống cần triển khai qua mạng.
Phần mềm quản lý nhân sự Fast HRM Online tổng hợp rất nhiều công cụ quản lý nhân viên, cập nhật thông tin nhân viên, quản lý tình trạng hiện tại hoặc tra cứu nhân viên theo phân tầng cấu trúc doanh nghiệp một cách nhanh chóng.
Fast HRM có nhiều tính năng hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý nhân sự. Fast HRM cung cấp thông tin nhiều chiều về nhân viên như thông tin cá nhân, các kỹ năng, quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, các thành tích… Đồng thời, Fast HRM giúp cho việc chấm công, tính lương, tính bảo hiểm, tính thuế TNCN rõ ràng, chính xác. Fast HRM cho phép kết nối, đọc số liệu từ các thiết bị chấm công khác nhau.
* Ưu điểm:
• Công cụ quản lý nhân sự trực quan, hệ thống báo cáo đa dạng, quản lý đào tạo nhân viên và thống kê tổng thể.
• Giúp đánh giá, lưu trữ hồ sơ về năng lực cá nhân, kĩ năng, kinh nghiệm, thành tích nổi bật của từng nhân viên một cách đầy đủ.
• Fast HRM cho phép đăng nhập từ nhiều thiết bị khác nhau.
Website: http://fast.com.vn/
Xem thêm: Kinh nghiệm trong tuyển dụng nhân viên quán cafe
Lemon HR là giải pháp quản lý nhân sự của Diginet. Khác với một số công ty khác chỉ chuyên vào việc phát triển sản phẩm chuyên cho quản lý nhân sự. Lemon HR tập trung vào giải quyết vận hành cả doanh nghiệp một cách tối ưu nhất. Ứng dụng cho phép quản lý linh hoạt trên máy tính, điện thoại...
*Ưu điểm:
• Trải nghiệm đầy đủ các tính năng cho doanh nghiệp - Từ quản lý HRM - CRM cho đến hệ thống quản trị ERP, quản trị đào tạo nhân viên
• Báo cáo cả các công ty con
• Sử dụng quản lý dễ dàng trên điện thoại, máy tính để bàn
• Phần mềm đã có thâm niên 10 năm trên thị trường
Website: https://hrmsolutions.vn
Là sản phẩm phần mềm quản lý nhân sự online của Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO. Phần mềm nhân sự của BRAVO là Phân hệ Nhân sự - Tiền lương - BHXH, nó chỉ là một sản phẩm nhỏ của công ty.
Trợ giúp các công việc trong quản lý nhân sự như tuyển dụng, đào tạo, việc theo dõi tình hình và đánh giá nhân sự. Theo dõi, tính chi tiết lương, thưởng, thuế thu nhập và các thay đổi của cá nhân. Từ đó đưa ra bức tranh toàn cảnh về tình hình nhân sự và chất lượng lao động.
* Ưu điểm:
• Giúp tính chính xác, đúng và đầy đủ các khoản lương, thưởng, BHXH...
• Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và quản lý hiệu quả.
Website: https://www.bravo.com.vn/vi/San-pham/Phan-he-co-ban/Nhan-su-Tien-luong
Phần mềm quản lý nhân sự SV-HRIS là sản phẩm của Công ty TNHH Tin học Công Nghệ Sao Việt. Một công ty chuyên sản xuất, gia công và tư vấn phần mềm vi tính.
Các chức năng của phần mềm bao gồm: Quản lý hồ sơ nhân viên, theo dõi, chấm công, quản lý tiền lương, tiền thưởng, thuế...
* Ưu điểm:
• Phần mềm giao diện web chỉ cần cài đặt trên 1 máy (server). Các máy người dùng không cần cài đặt, không hạn chế số người sử dụng
• Hỗ trợ tất cả các biểu mẫu, báo cáo trực tiếp dạng office (Word, Excel), có thể khóa số liệu (cài password không cho phép chỉnh sửa thông tin)
*Nhược điểm: giao diện đơn giản, tẻ nhạt với nhiều người dùng. Còn ít chức năng so với các loại phần mềm của các công ty khác.
Website: saovietsoft.vn
HR- Manager có nhiều tính năng giúp quản lý nhân sự cho doanh nghiệp. Cụ thể là quản lý hồ sơ nhân sự, xây dựng mô hình quản lý với các phòng ban, chức vụ khác nhau. Phần mềm HR-Manager giúp ban quản trị có cái nhìn đúng đắn về nhân lực trong doanh nghiệp. Từ đó, công ty có thể khai thác và sử dụng nguồn lực tốt hơn. Do công ty TNHH Phần Mềm Hoàng Hà phát hành.
* Ưu điểm:
Hệ thống thống kê báo cáo đa dạng giúp đưa ra cái nhìn tổng quan nhất về tình hình nhân sự, lương của nhân viên. Đưa ra sự biến động về nhân sự trong năm và nhiều tính năng hữu ích khác.
*Nhược điểm:
Tuy có tính năng đầy đủ, HR-Manager lại có giao diện tương đối khó sử dụng cho người vận hành. Nhưng theo chúng tôi đánh giá, đây không phải là vấn đề quá lớn
Phần mềm Lotus Pro là phần mềm quản lý nhân sự, công, lương, đào tạo, tuyển dụng. Ngoài ra, phần mềm còn đưa ra những thống kê về hiệu quả công việc KPI hay áp dụng mô hình BSC vào quản trị nhân sự. Giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt kịp thời tình hình biến động nhân sự.
* Ưu điểm:
• “Khả năng tùy chỉnh, tự cấu hình hệ thống công và lương, tự cấu hình KPI theo mô hình BSC”
• Có khả năng tự xây dựng công thức lương, báo cáo động theo từng thời điểm của doanh nghiệp
• Chức năng đánh giá năng lực nhân sự dựa vào các tham số đầu vào được thiết lập tùy chỉnh. Giúp nhà quản trị nhân lực đánh giá chính xác và khách quan hơn về khả năng của nhân viên. Phần mềm tự đưa ra đánh giá dựa trên thang số đầu vào một cách linh hoạt và khách quan.
• Cho phép chạy cả trên các thiết bị, trên nền web và trên ứng dụng.
• Doanh nghiệp có thể điều chỉnh giao diện, chức năng, màu sắc, tính năng dễ dàng và đơn giả
* Nhược điểm:
• Phần mềm sử dụng bằng việc cài đặt File Exe nên sẽ gặp một số các vấn đề liên quan đến thiết bị và đồng bộ hoá dữ liệ
• Giao diện chưa thân thiện
Website: hosco.com.vn
Phần mềm Lucky Hrm của SSOFT xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu quản lý nhân sự của các doanh nghiệp Việt Nam. Với các tính năng cơ bản bám sát luật lao động VN ( Bảo Hiểm, Thuế thu nhập các loại … ). Sản phẩm được phát hành bởi Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Phần Mềm Ssoft Việt Nam.
* Ưu điểm:
Giải pháp quản lý nhân sự chuyên sâu, đưa ra được những lời giải về nhân sự phức tạp. Phù hợp ở các công ty có quy mô lớn. Hệ thống báo cáo, quản lý nhân sự và giao diện người dùng trực quan. Phù hợp cho tất cả người dùng.
Website: http://ssoft.vn/phan-mem-lucky-hrm
Khác với việc quản lý nhân sự so với các ngành hàng khác, ngành nhà hàng uống (F&B) có một số đặc thù so khác biệt so với các ngành khác như:
+ Khi chủ cửa hàng vắng mặt, thường xảy ra tình trạng nhân viên nhận tiền của khách để "bỏ túi riêng"
+ Bộ phận bếp / pha chế thường hay "Ăn cắp" nguyên vật liệu đem về nhà. Khai khống số tiền nhập hàng nguyên vật liệu
+ Đa số các phần mềm khác trên thị trường chỉ chuyên quản lý nhân viên theo hợp đồng, có đóng BHXH, thường tiên lương sẽ được trả theo tháng. Tuy nhiên, ở ngành F&B, đa số các cửa hàng thường sử dụng nhân viên thời vụ, bán thời gian, ca làm việc trong ngày không cố định.
Nắm bắt được điều này, PosApp đã cho phát triển phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống với tính năng chuyên biệt với các chức năng quản lý chuyên biệt cho nhà hàng, quán cafe.
Một số các tính năng:
* Tính năng quản lý nhân viên, nhân sự bao gồm:
+ Phân quyền chặt chẽ nhân viên, hạn chế truy cập vào dữ liệu hệ thống
+ Quản lý ca, giờ làm việc của nhân viên
+ Quản lý thao tác, order của phục vụ
+ Kiểm soát giá nhập kho, kho nguyên liệu chặt chẽ
*Tính năng tính tiền:
+ Bán hàng, in hoá đơn nhanh chóng
*Quản lý chặt chẽ:
+ Quản lý xuất - nhập kho chặt chẽ
+ Quản lý phân quyền nhân viên
+ Quản lý doanh thu, chi phí lãi lỗ
+ Báo cáo chi tiết hoá đơn huỷ,
* Ưu điểm:
• Hoạt động trên đa nền tảng: Tất cả các thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, PC, máy POS,... đều có thể sử dụng phần mềm.
• Order, báo cáo được đồng bộ liên tục gửi đến người quản lý theo thời gian thực
• Chi phí khá thấp chỉ khoảng 5.000 đồng/ngày.
*Nhược điểm:
• Như đã nêu ở trên, PosApp chỉ phù hợp riêng cho ngành hàng nhà hàng ăn uống (F&B), không phù hợp sử dụng cho các loại hình doanh nghiệp khác
[ninja_form id=10]
Website: https://posapp.vn/phan-mem-quan-ly-nha-hang
Phần mềm Amis là phần mềm quản lý doanh nghiệp của Misa. Một trong những tính năng của phần mềm là quản lý nhân sự. Tuy vậy phần mềm Amis có đầy đủ các tính năng cần thiết để quản lý nhân sự như: Hoạch định nguồn nhân lực, Tuyển dụng, Quản lý hồ sơ, hợp đồng lao động, Quản lý đào tạo, Đánh giá, Chấm công, Quản lý thời gian, Tính lương, Thuế, Bảo hiểm…
* Ưu điểm: có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Có các tính năng riêng dành cho từng đối tượng khi truy cập phần mềm. Các tính năng chi tiết và đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý nhân sự.
Khác với các phần mềm quản lý nhân sự (HRM) khác. Cloudjet Kpi sử dụng cơ chế quản lý nhân sự hoàn toàn khác so với các phần mềm đã nêu trên đó là cơ chế đánh giá theo chỉ số tiêu chí KPI
Cloudjet giúp bạn xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nhân viên và chấm điểm dựa trên bộ tiêu chí đó. Các bộ tiêu chí do bạn đưa ra có thể đo lường, số hoá từ đó tính thẳng vào lương thưởng dễ dàng
*Ưu điểm:
• Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá giúp bạn đánh giá năng lực của từng nhân viên dễ dàng. Từ đó có chế độ thưởng - phạt phù hợp
• Phần mềm đã được các tập đoàn lớn như Biti's, EVNHCM, Mobifone, Đất Xanh sử dụng
*Nhược điểm:
Thiếu 1 số các tính năng của các phần mềm quản lý nhân sự truyền thống. Cloudjet KPI vẫn chủ yếu hướng đến câu chuyện quản lý năng lực của nhân viên hơn
Website: Cloudjetkpi.com
Infoasia là một giải pháp đến từ công ty mẹ CADMEN của Đài Loan. Infoasia Việt Nam được thành lập từ năm 2016. Hỗ trợ khách hàng trong việc quản trị doanh nghiệp
Một số các tính năng của Infoasia:
• Quản trị sản xuất
• Quản trị mua hàng
• Quản trị bán hàng
• Quản trị quan hệ khách hàng (CRM)
• Quản lý hệ thống kho hàng
• Quản lý dự án
• Quản lý nguồn nhân lực (HRM)
• Quản trị kế toán, tài chính
*Ưu điểm:
Tính năng quản lý tuyển dụng, đào tạo, thong tin nhân viên, chấm công đa dạng, khoa học, chi tiết.
Website: infoasia.com.vn
Base.vn là 1 start-up do cựu sinh viên trường Đại học Standford thành lập. Base.vn là nền tảng SaaS (Software as a Service) đầu tiên ở Đông Nam Á để thống nhất việc quản trị và điều hành DN như quản trị nhân sự, quản lý công việc và tài chính.
Base hiện tại đã được rót 1.7 triệu USD tiền vốn sau 2 lần gọi vốn thành công. Là một trong những Start up Việt Nam thành công nhất trong việc gọi vốn ở lĩnh vực B2B
*Ưu điểm:
Base có hệ sinh thái giải pháp rộng. Hỗ trợ đầy đủ cho các DN có quy mô vừa và lớn
Website: https://base.vn
1 Office là một giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp, một số tính năng chính của phần mềm 1 Office phải kể đến bao gồm:
• Mạng xã hội nội bộ
• Lên lịch biểu
• Báo cáo, quản lý dự án. Tự động hoá việc quản lý dự án
• Quản lý hồ sơ tuyển dụng, nhân sự
• Quản lý bảo hiểm, tiền lương, chấm công
• Quản lý KPI
• Quản lý CRM
Ưu điểm: Giao diện tinh gọn, dễ sử dụng, dễ dàng xử lý
Website: http://1office.vn/
>> Xem thêm:
• Phần mềm quản lý nhân viên đa nhà hàng quán ăn
• 6 Cách tăng năng suất làm việc của nhân viên cafe, nhà hàng
• 3 Cách quản lý nhân viên hiệu quả dù bạn đang ở nơi đâu!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN