10 Kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ thành công lợi nhuận cao

Mở cửa hàng bán lẻ trong thời đại ngày nay, không đơn thuần chỉ là việc cung cấp những sản phẩm cho khách hàng mà còn là cả một quy trình được kiểm soát chặt chẽ. Cung cấp cả một hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp đến cho khách hàng, giống như một siêu thị phiên bản nhỏ hơn. Để một cửa hàng có thể vận hành một cách trơn tru, người kinh doanh phải biết quản lý cửa hàng bán lẻ của mình. Cần phải biết thêm các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng kinh doanh, hạn chế rủi ro. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ trước khi mở cửa hàng.

cửa hàng bán lẻ

1/ Xác định khách hàng mục tiêu

Để bắt đầu kinh doanh hiệu quả đòi hỏi bạn phải biết rõ khách hàng của bạn ở một mức độ sâu hơn.
– Họ là ai?
– Họ thích gì?
– Họ có một nhu cầu, mong muốn cho các sản phẩm bạn đang lập kế hoạch để bán?
– Họ sẵn sàng trả giá bao nhiêu?
– Những tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ nào quan trọng đối với họ?

khách hàng mục tiêu

Biết được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ cho phép bạn khẳng định ý tưởng kinh doanh và giúp bạn điều chỉnh tư duy. Nó cũng sẽ giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của mình. Bạn có thể sử dụng các thông tin về khách hàng để đưa ra quyết định về vị trí cửa hàng, thiết kế, và sản phẩm.
Làm thế nào bạn có thể tìm ra điều sẽ làm khách hàng của bạn thấy thu hút? Bắt đầu với ba nhiệm vụ cần thiết sau:
– Thu thập thông tin nhân khẩu (Bao gồm độ tuổi của khách hàng, giới tính, mức thu nhập, trình độ học vấn,…)
– Thu thập thông tin về tâm lý (Thông tin về tâm lý của khách hàng liên quan đến tính cách của họ, niềm tin, giá trị, lối sống,…)
– Xác định họ cần hoặc muốn sản phẩm của bạn ở mức độ nào

2/ Chọn vị trí để mở cửa hàng bán lẻ

Trong việc mở cửa hàng bán lẻ, thì yếu tố vị trí chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của việc kinh doanh. Cho dù giá cả, phục vụ của cửa hàng rất quan trọng, nhưng cửa hàng đặt nơi không ai biết thì cũng vô dụng. Bạn nên đặt ở nơi mà mọi người dễ thấy, dễ lui tới. Ví dụ về các vị trí thuận tiện khi kinh doanh như là khu vực gần nhà hàng, trung tâm, nơi làm việc. Gần khu dân cư thì việc bán các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, sản phẩm tẩy rửa thì vô cùng hợp lý. Đặt các cửa hàng bán lẻ gần nhau, tạo nên khu phức hợp mang tính bổ sung cho nhau. Khách hàng khi thấy sẽ dễ có tâm lý mua hàng ngay lập tức. 

Cũng nên cân nhắc về việc đặt cửa hàng bán lẻ ngay bên cạnh đối thủ hay không? Tình hình giao thông cũng góp phần giúp cho việc kinh doanh thêm thuận lợi. Khả năng nhìn thấy cửa hàng, cũng như các luật lệ trong khu vực mà bạn chọn mở cửa hàng bán lẻ. Lựa chọn gần với các đối thủ, cái lợi là sự tập trung nhiều cửa hàng sẽ thu hút nhiều khách hàng khác nhau. Nhưng nếu như các cửa hàng hiện hữu đã có đủ sức cung ứng cho người mua hàng trong khu vực thì cửa hàng mới sẽ phải cạnh tranh rất mệt và có thể phải đóng cửa. 

chọn vị trí

Chọn vị trí mở cửa hàng bán lẻ vô cùng quan trọng

Cần tìm hiểu quy mô cửa hàng của đối thủ cạnh tranh để biết được sức hút và tiềm lực tài chính của họ. Những cửa hàng đôi khi sử dụng tài chính để bóp chết sự cạnh tranh của các cửa hàng mới. Nên nghiên cứu độ hợp lý của vị trí khi mở cửa hàng bán lẻ. Ví dụ cửa hàng bán hoa thì nên gần các cửa hàng về phân bón và công cụ làm vườn, chứ không thể gần nơi bán đồ công nghệ được. Như vậy không tạo được hiệu ứng khi mua hàng của khách được. Các cửa hàng cũng cần phải tính toán đến nơi đỗ xe. Nơi đậu xe này cần phải đủ rộng để có chỗ chứa xe của khách hàng. 

Tìm kiếm các đối tác cũng rất quan trọng trong việc chọn vị trí. Vì nhiều người cho thuê mặt bằng có thể lấy lại mặt bằng, vì bạn kinh doanh hiệu quả. Và bán lại chính xác mặt hàng bạn đã bán trước đó. Chọn thuê những nơi như trung tâm thương mại, khu buôn bán chuyên nghiệp. Còn nếu thuê của tư nhân, thì thương lượng chia sẻ cổ phần cũng rất hiệu quả. Nên hợp tác với những người đã có kinh nghiệm mở cửa hàng giúp bạn hạn chế rủi ro.

3/ Có kiến thức “uyên thâm” về sản phẩm

Bạn không thể bán một sản phẩm mà bạn hoàn toàn không biết gì về nó. Càng hiểu biết về sản phẩm nhiều bấy nhiêu, thì cơ hội bán được rất cao. Hiểu rõ về sản phẩm thì càng dễ thuyết phục họ mua hơn. Nắm bắt được tâm lý khách hàng khi họ còn đang băn khoăn. Khi bạn đã có kinh nghiệm mở cửa hàng thì hiểu rõ về sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

kiến thức sản phẩm

Việc nắm rõ được sản phẩm cũng giúp bạn cập nhật được xu hướng, nhu cầu khách hàng. Hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ, bạn sẽ bán được sản phẩm phù hợp nhu cầu thật sự của khách. Giải quyết nhu cầu của người khác là bản chất của kinh doanh. Để có thể cung cấp tốt một dịch vụ bạn không chỉ cần hiểu mà còn cần kiến thức sâu về sản phẩm.

4/ Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm 

Chiến lược kinh doanh hiệu quả là một vấn đề nan giải của một chủ kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Cần có kế hoạch cụ thể, mục tiêu rõ ràng, xây dựng chiến lược dài hạn. Nên dự kiến thời gian hoàn thành mục tiêu, chia ra nhiều mục nhỏ mà làm theo. Sau khi hoàn thành từng việc, thì nên tổng kết lại xem đã hoàn thiện chưa? Mục tiêu kinh doanh thì không thay đổi theo thời gian, chiến lược thì mỗi thời điểm thì khác nhau. Bạn phải nỗ lực hoàn thành chiến lược đã đề ra. Nên tìm hiểu thêm về cả chiến lược marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Bạn có thể học hỏi từ người đã có kinh nghiệm mở cửa hàng trước đó.

chiến lược kinh doanh

5/ Tìm hiểu về phương thức giao hàng

Với khách hàng tại địa bàn bạn đang bán thì khách hay chọn giao hàng theo cách truyền thống. Bạn có thể tự đi giao, thuê đội Shipper chuyên nghiệp giá rẻ, thuê các công ty vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm,…

Với khách hàng ở xa: Bạn tìm hiểu về cách giao hàng COD tại Bưu điện hoặc hướng dẫn khách hàng chuyển khoản ngân hàng theo các tài khoản đã mở rồi gửi hàng theo xe khách.

6/ Bán hàng đa kênh

Website bán hàng

Bạn nên tìm hiểu cách mở một website, và quản lý việc kinh doanh trên web. Mở một trang web cho cửa hàng bán lẻ giúp bạn buôn bán dễ hơn. Có thể hoạt động 24/7, thuận tiện quan sát đơn hàng và nhắn tin với người mua. Tránh được tình trạng bỏ lỡ những phản hồi từ khách hàng.

website bán hàng

Trang mua sắm online

Lựa chọn các trang bán hàng online uy tín nhất để mở cửa hàng trên đó. Các trang bán hàng qua mạng nổi tiếng như là Shopee, Lazada, Tiki,... Việc mở cửa hàng bán lẻ trên đó rất đơn giản, việc bảo mật được thực hiện rất tốt. Giúp tăng độ nổi tiếng nhờ việc bán hàng trên các trang uy tín và có tiếng. 

Di động

Nhiều người hiện nay ai cũng có smartphone thậm chí có người vừa đi vừa mua sắm. Mở rộng sang lĩnh vực di động giúp bạn mở rộng xu hướng, tiếp cận khách hàng dễ hơn. Rất nhiều các nền tảng thương mại điện tử cung cấp dịch vụ trên di động. Bạn sẽ có thể bán sản phẩm cho khách hàng một cách dễ dàng.

Mạng xã hội

Lợi dụng sức mạnh của mạng xã hội để quảng bá hình ảnh cửa hàng là một cách vô cùng hiệu quả. Nắm bắt được trào lưu của mạng xã hội, cũng là một thời cơ để nắm bắt tâm lý khách hàng. Từ đó mở rộng chiến lược kinh doanh, bạn sẽ ít tốn chi phí cho quảng bá truyền thông. Và đương nhiên, hiệu quả đem lại thiết thực gấp nhiều lần so với những hình thức marketing cổ điển. Càng có nhiều người đọc nội dung của bạn và chia sẻ nó thì lại càng có thêm nhiều người khác biết đến. Và chắc chắn, trong đó có những người thực sự cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

mạng xã hội

7/ Xây dựng chiến lược marketing cho cửa hàng bán lẻ

7.1/ Trưng bày sản phẩm tại cửa hàng

Chất lượng sản phẩm của bạn sẽ làm khách hàng thu hút và hài lòng. Bắt đầu xác định chiến lược marketing phù hợp làm nổi bật sản phẩm. Thử cách bày trí sản phẩm tại nơi trung tâm cửa hàng. Giúp thu hút được sự quan tâm cũng như sự thị hiếu của khách hàng. Nhằm tăng cao doanh thu, thúc đẩy doanh số. Tại khu vực trung tâm, bạn nên đặt một màn hình tivi để hiển thị quảng cáo những sản phẩm mới, sản phẩm hot đang bán chạy và sản phẩm mang lại lợi nhuận cao. Còn các mặt hàng cơ bản tốt nhất nên đặt ở khu vực phía cuối cửa hàng.

7.2/ Mặt tiền của cửa hàng

Đây là khu vực mà khách hàng thấy đầu tiên khi vào cửa hàng. Vì vậy bạn nên tận dụng lợi thế này để thu hút thêm khách hàng. Bạn có thể thiết kế biển quảng cáo để giới thiệu về sản phẩm để treo trước cửa ra vào, nơi dễ thấy nhất. Chỉ khi xác định được đối tượng khách hàng cụ thể, mà chọn những thiết kế phù hợp

cho quảng cáo. Hãy cố gắng giữ cho không gian lề đường trước cửa hàng sạch sẽ để làm nổi bật những hình ảnh, thiết kế của bạn. 

mặt tiền cửa hàng

7.3/ Nhân viên cửa hàng

Nhân viên vui vẻ, hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn sẽ làm cho năng suất làm việc cao hơn. Khi vào quán mà thấy nhân viên vui vẻ, nhiệt tình thì khách hàng nào chả muốn quay lại. Cho dù món hàng hay nước uống không ưng lắm thì khách hàng vẫn muốn quay trở lại. Thái độ nhân viên cũng góp phần tạo nên sự thành công của một cửa hàng bán lẻ. Từ việc thuê đúng người đến tập trung đào tạo và xây dựng những chính sách tốt nhất cho nhân viên của bạn. Cách này sẽ giúp nhân viên của bạn hạnh phúc hơn, cống hiến và tận tâm hơn trong công việc. Nó sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. 

7.4/ Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội

Sử dụng facebook

Bạn nên cần thử chạy các chiến dịch quảng cáo khác nhau, sau đó theo dõi các số liệu của bạn. Ví dụ như: số lần nhấp vào link, mức độ tương tác, doanh số. Việc chạy quảng cáo trên Facebook vẫn mang lại một hiệu quả nhất định nếu như bạn biết cách nhắm mục tiêu cụ thể và hướng đến đúng đối tượng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện marketing bán lẻ bằng việc xây dựng các nhóm Facebook. Nó sẽ là nơi mà các khách hàng tiềm năng của bạn có thể sẽ xuất hiện nhiều nhất. Thông qua nhóm Facebook, bạn có thể giới thiệu về các sản phẩm và cửa hàng bán lẻ, nhưng lưu ý là đừng quá lộ liễu. Điều đó sẽ dễ mang lại phản ứng tiêu cực.

facebook

Zalo 

Là một mạng xã hội đang được nhiều người Việt sử dụng, và đặc biệt là người trẻ. Do đó việc bán hàng và thực hiện chiến dịch quảng cáo hoàn toàn có thể thử qua. Bạn có thể khai thác một lượng khách hàng tiềm năng thông qua Zalo. Bạn có thể lựa chọn theo 2 hình thức: sử dụng Zalo cá nhân hoặc tạo một Zalo Page để quảng bá thương hiệu.

zalo

Instagram

Instagram là mạng xã hội dựa chủ yếu sử dụng hình là chính. Muốn thu hút được sự chú ý trên Instagram đòi hỏi bạn phải đầu tư vào hình ảnh một cách trau chuốt. Bạn cần tạo ra một dấu ấn thương hiệu riêng thông qua gu thẩm mỹ rõ ràng. Để khi mọi người ghé thăm trang của bạn, họ sẽ nhanh chóng nhận biết được thương hiệu của bạn là ai.

instagram

Khi thực hiện chiến lược marketing bán lẻ trên Instagram chính là phải sử dụng Hashtag. Sử dụng tính năng Stories trên Instagram để quảng cáo cửa hàng bán lẻ một cách nhanh chóng, dễ dàng. Tạo được sự gần gũi hơn với mọi người, những khách hàng tiềm năng của bạn.

7.5/ Marketing bán lẻ thông qua hợp tác tiếp thị

Hình thức hợp tác tiếp thị giữa các cửa hàng bán lẻ với nhau là một trong những chiến lược marketing quan trọng. Với cách này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn. Có được nhiều khách hàng tiềm năng thông qua việc quảng bá lẫn nhau. Vừa tăng lượng khách vừa tăng doanh thu bán hàng.

7.6/ Tăng cường chiến dịch email marketing

Email marketing luôn là kênh tiếp thị hiệu quả nhất. Bạn không muốn việc mở cửa hàng bán lẻ thất bại thì hãy thử ngay cách này. Khách hàng thường tương tác với thương hiệu qua email cao hơn bất cứ nền tảng nào khác. Đơn.ây giờ là bạn hãy gửi email mang tính chất gợi ý về sản phẩm thích hợp với với sản phẩm khách hàng đã mua trước đó. Bạn nên gửi đi email tiếp thị những mặt hàng hợp lý nhu cầu khách hàng. 

email marketing

8/ Thủ tục đăng ký kinh doanh bán lẻ như thế nào?

Các công ty, nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh bán lẻ phải thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ thì chỉ cần đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Bạn hãy tìm hiểu kỹ các quy định thủ tục để thực hiện cho đúng, đảm bảo cửa hàng vận hành trôi chảy, thuận tiện.

Trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình, cần phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý như giấy phép kinh doanh, các hình thức kinh doanh của cửa hàng để cửa hàng không bị sai phạm về mặt pháp luật; ngoài ra bạn nên tìm hiểu những quy định của pháp luật đối với mặt hàng, dòng sản phẩm mà mình sẽ kinh doanh.

Nếu cần, hãy xin ý kiến tư vấn của luật sư và sự trợ giúp của kế toán để công việc kinh doanh của bạn được trôi chảy và hạn chế mắc những sai lầm đáng tiếc với luật pháp.

9/ Các bước mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ

Bước 1: Nghiên cứu thị trường bán lẻ

Đối với kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ thì nghiên cứu thị trường rất quan Điều này thiết bởi bạn cần có cái nhìn tổng quan về các hoạt động của ngành kinh doanh để đưa ra chiến lược phù hợp. Bạn nên nghiên cứu xu hướng mới nhất của thị trường, để cập nhật các phương pháp kinh doanh phù hợp nhất. 

nghiên cứu thị trường

Bước 2: Chọn tên cửa hàng

Tên cửa hàng nên dễ nhớ nhưng phải ấn tượng với mọi người. Đặc biệt nó nên có một ý nghĩa nhất định và gắn liền với mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Để khi nhắc đến mặt hàng đó, người ta sẽ nghĩ đến cửa hàng của bạn. Do vậy, bạn hãy chuẩn bị thật kỹ cho công đoạn này trong quy trình mở cửa hàng bán lẻ.

Bước 3: Chọn sản phẩm kinh doanh

Việc chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp với thị trường là một trong những quyết định khó khăn với chủ doanh nghiệp bán lẻ. Trước khi quyết định sản phẩm mà bạn muốn bán, các chủ cửa hàng nên xem xét các yếu tố liên quan. Ví dụ như là thị trường, nhu cầu, tiềm năng sản phẩm trong tương lai.

Bước 4: Tìm nguồn hàng 

Đầu mối cung cấp hàng hóa là một nhân tố quan trọng liên quan đến các khâu sau này của bán hàng. Khi lựa chọn đầu mối, cần phải chú ý đến giá thành sản phẩm, chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng,… để không làm ảnh hưởng đến công việc bán hàng của cửa hàng bạn.

Bước 5: Viết kế hoạch kinh doanh

Viết kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cửa hàng của bạn thành công. Đây là một trong các bước để mở một cửa hàng bán lẻ.

Hãy tìm hiểu cách làm thế nào để lên được một kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Có thể tìm kiếm và xem các kế hoạch kinh doanh mẫu miễn phí trên Internet. Lấy kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ từ người đi trước để viết kế hoạch là cách hữu ích.

Sau khi lên kế hoạch, hãy bắt tay vào triển khai kế hoạch của mình một cách thành công nhé!

kế hoạch kinh doanh

Học hỏi kinh nghiệm mở cửa hàng từ người đi trước vẫn hữu ích cho bạn

Bước 6: Xây dựng chính sách cho doanh nghiệp

Trong giai đoạn lập lên kế hoạch cho việc mở cửa hàng. Đây là thời gian tốt nhất để xây dựng các chính sách cho cửa hàng bán lẻ. Việc xây dựng các chính sách doanh nghiệp dựa trên những tình huống phát sinh trong quá trình bán hàng. Tránh những sai lầm đáng tiếc trong quá trình giao dịch với khách hàng. 

10/ Sử dụng phần mềm để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

Phần mềm quản lý bán hàng PosApp

PosApp là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp Giải pháp quản lý toàn diện và chuyên nghiệp dành cho cửa hàng. Hỗ trợ quản lý đa dạng các mô hình kinh doanh như: Quán cafe, nhà hàng, spa, nail, salon và bán lẻ, tạp hóa, siêu thị mini, căng tin,... Phần mềm PosApp với đầy đủ tính năng quản lý dành cho cửa hàng bán lẻ với chi phí hợp lý.

PosApp có những tính năng nổi bật sau:

- Phù hợp với mọi quy mô cửa hàng, quản lý cửa hàng từ xa hiệu quả.

- Quét mã vạch thanh toán sản phẩm nhanh chóng

- Quản lý hàng tồn kho dễ dàng, nhân viên chặt chẽ.

- Theo dõi chuỗi cửa hàng, danh sách khuyến mãi khách hàng.

- Hỗ trợ thanh toán không tiền mặt, phù hợp nhiều mô hình kinh doanh.

- Đồng bộ liên tục và bán hàng trên mọi thiết bị. 

tính năng máy bán hàng bán lẻ

Giao diện thân thiện với người dùng, dễ dàng tiếp cận. Thiết kế sáng tạo, năng động phù hợp với mọi lứa tuổi. Bố cục rõ ràng và hợp lý, thông minh giúp chủ cửa hàng bán lẻ thuận tiện hơn khi quản lý cửa hàng.

Nếu bạn quan tâm đến các giải pháp về quản lý bán hàng. Vui lòng hãy để số điện thoại bên dưới để được nhận hỗ trợ tư vấn:



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn! Chat với chúng tôi qua Zalo!