Chiến lược Marketing bán bánh trung thu hiệu quả cho quán

Tết Trung thu diễn ra vào rằm tháng 8 hàng năm. Là 1 trong những ngày lễ lớn ở Việt Nam. Vào thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cá nhân đã tận dụng cơ hội và thu về lợi nhuận rất lớn cho họ. Việc có một chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn . Bài viết hôm nay sẽ nói về Chiến lược Marketing bán bánh trung thu hiệu quả cho quán. Cùng PosApp tìm hiểu nhé!

1/ Ngày lễ tết Trung Thu tại Việt Nam

Tết Trung Thu còn biết đến với các tên gọi khác như: Tết trông trăng, Tết thiếu nhi, Tết hoa đăng hoặc Tết của tình thân… Mặc dù ngày Tết này hiện nay được thiên về Tết thiếu nhi nhiều hơn, những người lớn cũng có những giây phút đậm tình thân bên vị trà ấm nóng và chiếc bánh ngọt ngào.

Tết Trung Thu được diễn ra vào ngày rằm tháng 8. Thời điểm này người Việt sẽ mua đồ chơi, đèn lồng cho trẻ nhỏ. Người lớn sẽ tặng nhau bánh Trung Thu và trà. Khắp nơi trên đường phố là những đoàn múa lân từ nhỏ đến lớn để tạo nên không khí nhộn nhịp, truyền thống và cũng đa sắc màu mang tính nghệ thuật cao.

Hầu hết khắp mọi nẻo của Việt Nam ngày này đều được tôn vinh. Người Việt dành khá nhiều tài chính để tận hưởng tết Trung Thu. Quà bánh là thứ không thể thiếu để thể hiện tình cảm vào ngày Trung Thu.

2/ Tại sao nên tặng bánh trung thu vào ngày này?

Được xuất xứ và có từ lâu đời ở đất nước Trung Hoa, sau này du nhập về nước Việt. Mỗi khi đến ngày rằm tháng 8 âm lịch, tức là vào ngày 15. Mọi người sẽ nô nức xuống phố mua những chiếc bánh Trung Thu bé nhỏ, xinh xinh để chưng lên bàn thờ gia tiên và sau đó hạ xuống, thưởng thức cùng với gia đình, bạn bè bên ánh trăng rằm.

Bánh Trung thu tượng trưng cho sự đoàn tụ gia đình và hạnh phúc. Tính biểu tượng này bắt nguồn từ việc các gia đình tụ họp cùng nhau để đón Tết Trung thu.

Ở Việt Nam, có 2 món bánh trung thu truyền thống là bánh dẻo và bánh nướng. Bánh dẻo có hình dáng tròn trịa như vầng trăng, trắng ngà thể hiện cho sự tinh khiết, trắng trong như tình yêu khăng khít của vợ chồng. Còn bánh nướng với màu vàng sẫm, mang hàm ý cho dù trải qua bao nhiêu khó khăn, gian khổ trong công việc, cuộc sống thì vẫn sẽ luôn có những người thân yêu đang chờ và bên cạnh mình.

Nhân bánh mặn, ngọt thể hiện sự trọn vẹn đầy đủ yêu thương qua mỗi cung bậc cảm xúc đó là thông điệp thứ hai nói về ý nghĩa tặng bánh trung thu.

Vì thế, việc tặng bánh trung thu biểu hiện hàm ý mong muốn mang đến giá trị về tinh thần hơn là vật chất, đó là tình yêu, mong ước viên mãn bên những người mình yêu thương trong đêm hội trăng rằm.

3/ Chiến lược Marketing bán bánh trung thu cho chủ quán

3.1/ Nghiên cứu thị trường bánh trung thu

Tết Trung Thu, hay còn gọi là Lễ Trung Thu được diễn ra vào tháng 8 âm lịch hàng năm. Dù không diễn ra xuyên suốt cả năm hay kéo dài qua nhiều tháng nhưng mỗi khi đến dịp Tết Trung Thu, ta có thể thấy đây là thời điểm giúp cho rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp gia tăng doanh số kinh doanh bằng những sản phẩm liên quan đến “Trung Thu”. Trong đó, không thể không kể đến Bánh Trung Thu - một sản phẩm vô cùng phổ biến, nổi bật và vượt trội hơn so với các sản phẩm khác vào thời điểm này.

Thị trường vào thời điểm này vô cùng cạnh tranh và sôi động. Nhiều hình thức buôn bán, nhiều sạp bánh được mở khắp các tuyến đường lớn, thu hút lượng lớn khác hàng.

3.2/ Nghiên cứu đối thủ, các chiến lược của họ

Mẫu mã bên ngoài bao bì, nhân bánh và hương vị của bánh Trung Thu cũng sẽ là nét đặc trưng của một thương hiệu. Các doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường bánh Trung Thu của nhiều năm vừa qua để đánh giá thị trường. Sáng tạo được hương vị độc đáo, mẫu mã đẹp, bao bì sang trọng là điều kiện tiên quyết cho chiến lược kinh doanh của bạn.

Ngoài ra, bạn cần phải tìm hiểu phân khúc thị trường, mức giá đưa ra để phù hợp với khách hàng mà mình muốn hướng tới. Đặc biệt, phải đánh giá được đối thủ cạnh tranh của bạn là ai. Phải biết được ưu và nhược điểm của đối thủ cạnh tranh để cho ra các chiến lược marketing bán bánh trung thu độc đáo hơn đối thủ của mình.

3.3/  Xác định sản phẩm kinh doanh

Ngày nay, thị trường bánh Trung Thu xuất hiện đa dạng rất nhiều mẫu mã, cả về hình thức lẫn hương vị. Chính vì vậy, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho riêng mình.

Do đó, điều đầu tiên khi muốn kinh doanh bánh Trung Thu, bạn cần phải tìm hiểu thị trường cũng như phân khúc khách hàng, mục đích sử dụng cụ thể để có thể đưa ra sản phẩm bánh trung thu hiệu quả nhất. Bánh trung thu handmade sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất nếu bạn là cá nhân kinh doanh, không có thương hiệu cụ thể.

3.4/ Hiểu rõ khách hàng bạn hướng đến

Khách hàng sử dụng bánh Trung Thu được chia thành các phân khúc như trẻ em, thế hệ Gen Z, người từ độ tuổi 25 đến 45 và các bậc trưởng bối, cha mẹ của khách hàng. Bạn phải hướng hạng mục từng loại bánh, hương vị, mẫu mã bao bì đến từng đối tượng khách hàng.

Người lớn, ông bà sẽ thích những mẫu bánh Trung Thu truyền thống, có bao bì màu đỏ cổ điển để cúng tổ tiên và thưởng thức bên ly trà nóng.

Thế hệ trẻ sẽ thích những chiếc bánh trung thu mới lạ và có hương vị độc đáo, phá cách. Những mẫu bánh đem lại sự tò mò muốn trải nghiệm.

Trẻ nhỏ sẽ thích những chiếc bánh mềm mại, ngọt ngào, nhiều màu sắc có có hương thơm đặc biệt, với nhiều hình thù ngộ nghĩnh.

Sinh viên và thế hệ Gen Z lại thích những chiếc bánh có tính nghệ thuật cao.

Hãy nghiên cứu và hiểu rõ từng đối tượng khách hàng để đưa ra các mẫu bánh Trung Thu thích hợp. Bạn có thể triển khai nhiều hạng mục bánh Trung Thu khác nhau để thu hút nhiều đối tượng và biên độ khách hàng rộng hơn.

3.5/ Sáng tạo bao bì và thêm câu chuyện vào hộp bánh

Ngoài việc đảm bảo chất lượng, hương vị của chiếc bánh, đầu tư hình thức, bao bì, hộp đựng cũng là một cách để gây thu hút đến với các khách hàng tiềm năng hơn nữa. Bao bì là một trong những tiêu chí đầu tiên để khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của bạn. Đặc biệt, bao bì nên in các thông tin về sản phẩm, nguyên liệu hay thông điệp mà chính bạn muốn truyền tải đến khách hàng.

Bạn có thể phân chia bao bì theo từng loại bánh, cho các mục đích, phân khúc khác nhau để tạo sự mới lạ, đa dạng cho sản phẩm của mình. Tuyệt đối không nên nhái lại mẫu bao bì của các thương hiệu nổi tiếng mà bạn nên tạo sự sáng tạo ra các mẫu thiết kế riêng cho thương hiệu của mình.

3.6/ Quảng cáo bánh trung thu trên các kênh mạng xã hội

Quảng cáo bánh trung thu - content bánh trung thu - bài viết bán bánh trung thu

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các yếu tố trên, tiếp theo bạn nên tìm kiếm cho mình một kênh bán hàng phù hợp. Đặc biệt, ngày nay bán hàng online đang là xu hướng và là sự lựa chọn hàng đầu cho mặt hàng bánh trung thu handmade.

Bạn có thể quảng bá bánh trung thu của quán mình trên các trang mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram,... để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

3.7/ Xây dựng các chương trình ưu đãi

Việc xây dựng các chương trình ưu đãi lớn sẽ khiến mặt hàng kinh doanh của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn. Một số chương trình ưu đãi có thể triển khai như:

  • - Giao hàng miễn phí: Nhiều khách hàng thích được freeship và nếu bạn xây dựng được chính sách trợ giá ship hay hỗ trợ giao hàng tận nơi miễn phí sẽ được rất nhiều khách hàng ủng hộ. Bạn có thể “cân đo đong đếm” tăng giá sản phẩm hoặc đưa ra điều kiện cụ thể, điều này giúp bạn tối ưu được chi phí và vẫn làm hài lòng được khách hàng.
  • - Quà tặng thêm: Bạn có thể tặng thêm những món quà nhỏ xinh có liên quan hoặc phù hợp với đối tượng khách hàng để thu hút và kích thích mua hàng.
  • - Chương trình khuyến mãi khác: Tặng voucher cho khách hàng khi mua sản phẩm, mua 1 tặng 1 các sản phẩm kèm theo, combo giá ưu đãi…

Xem thêm: 15+ tuyệt chiêu khuyến mãi tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ

4/ Bài học kinh nghiệm từ chiến lược marketing của Kinh Đô

Bánh trung thu Kinh Đô là một một thương hiệu bánh cổ truyền đã rất quen thuộc đối với nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Với giá trị chất lượng hoàn hảo, cùng vị ngon không thể chối từ, Kinh Đô được xem là lựa chọn hàng đầu, không thể thiếu nhân dịp Tết Trung thu truyền thống.  Có thể nói Kinh Đô đang dẫn đầu thị trường về phân khúc loại sản phẩm “mang tính mùa vụ” này. Vậy điều gì làm nên sự thành công của một sản phẩm mang tính “quốc dân” như vậy?

Product (Sản phẩm)

Ra đời vào những năm 1993 của thế kỷ trước Kinh Đô đã có kinh nghiệm và sau từng đó thời gian, hãng đã phát triển không ngừng và vững mạnh như hiện tại. Lấy chất lượng sản phẩm để làm cốt lõi trong kinh doanh đã khiến Kinh đô gây rất nhiều thiện cảm với người tiêu dùng, và dần dần hãng đã được coi như sản phẩm “quốc dân” của mọi nhà. Bánh Trung thu Kinh Đô truyền thống được tiêu thụ rất tốt như: Vi cá, gà quay Jambon, Thập cẩm lạp xưởng, đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, sữa dừa, hạt sen trà xanh… Một yếu tố quan trọng dẫn tới sự thành công đó thuộc về cách chọn lựa nguyên liệu hết sức tinh tế từ Sen Quảng Bá, quất Nghi Tàm, hoa bưởi Diễn… tất cả đều là sản phẩm đặc trưng của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Sản phẩm bánh trung thu của Kinh Đô liên tục đi đầu thị trường, công ty cải tiến hàng năm bằng cách đầu tư về cả chất lượng lẫn mẫu mã bao bì. Trong đó, đột phá về tính sáng tạo là bộ sản phẩm “Trăng Vàng Hưng Phú” được chế biến theo công nghệ sản xuất bánh Trung thu hiện đại với bánh Hạt sen Mochi, trà xanh tuyết, đậu xanh bơ – kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Thêm vào đó, vào năm 2017 thì Kinh Đô cho ra mắt sản phẩm “Bánh Trung thu Oreo” với những hương vị hết sức mới lạ, và đánh chủ yếu vào người tiêu dùng trẻ tuổi. Với những hương vị như “Dâu tây, Socola sữa, brown Socola, Cappuccino” rất lạ mắt, cùng với đó bao bì rất hiện đại, Kinh Đô không ngừng cải tiến nhắm vào mọi lứa tuổi, và đưa những chiếc bánh trung thu không còn những hương vị truyền thống cơ bản mà nó còn có thể kết hợp với những hương vị hiện đại, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa.

Một bước đột phá khác của hãng trong chiến lược Marketing của Kinh Đô là hãng đã tung ra thị trường sản phẩm “Bánh trung thu Trăng Vàng”. Với mẫu mã, bao bì sang trọng, mang đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối về mẫu mã và chất lượng, điều này đã “hút hàng” ngay từ đầu mua khi mới ra mắt. Sản phẩm này tạo ra thích hợp để biếu quà và được đảm bảo 100% thành phần thực vật tự nhiên tốt cho sức khỏe. Mỗi sản phẩm của Kinh đô là một tuyệt phẩm với thiết kế hộp gỗ bọc nhung sang trọng, điểm xuyết hoa văn trang nhã, tinh xảo đến từng chi tiết.

Place (Kênh phân phối)

Hệ thống phân phối của Kinh Đô được coi là hoàn hảo nhất trong số các đối thủ cùng ngành hoạt động tại thị trường Việt Nam. Kinh Đô có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước chủ yếu qua 3 kênh chính:

  • - Hệ thống phân phối và đại lý
  • - Hệ thống Kinh Đô Bakery (thuộc công ty Cổ Phần Kinh Đô Sài Gòn)
  • - Siêu thị và Công ty Cổ Phần Kinh Đô Miền Bắc (Phân phối cho các tỉnh phía Bắc)

Hệ thống phân phối Kinh Đô đã mang đến niềm tin lớn bằng việc tạo được bước chuyển mình rõ rệt với hơn 200 nhà phân phối mạnh, chuỗi 30 cửa hàng Kinh Đô Bakery, gần 120.000 điểm bán, 30.000 điểm bán kem và sản phẩm từ sữa… trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đối với kênh phân phối cho các siêu thị, thương hiệu cũng cung cấp sản phẩm trực tiếp cho hơn 150 siêu thị. Do vậy, mạng lưới phân phối này được đánh giá là một mạng lưới mạng của cả nước.

Các kênh phân phối dày đặc đã đưa sản phẩm bánh trung thu của Kinh đô đến từng ngõ ngách của các tỉnh thành nhỏ lẻ. Kinh đô đã trở thành nhà sản xuất với thị phần chiếm 30% về chủng loại bánh trung thu, hơn thế nữa hãng cũng có lợi thế trên thị trường với thị phần lên tới 70% trên cả nước. Hàng năm, tốc độ phát triển kênh phân phối của Kinh Đô là từ 15 – 20%.

Bánh  trung thu là một sản phẩm mang tính thời vụ, vì vậy các kênh phân phối tận dụng thế mạnh của công ty. Kinh Đô đã tổ chức hơn 13000 điểm bán bánh trung thu Kinh Đô trên cả nước vào mùa thu hàng năm. Các điểm bán hàng được tập trung ở chuỗi siêu thị lớn như: Citimax, Maximart, Co.op Mart, Vinmart… Có thể thấy những gian hàng bày bán tràn lan ở các tuyến phố chính, nơi tập trung người dân qua lại. Đây là điểm khiến Kinh Đô có thể dễ nhận diện và cạnh tranh với các đối thủ cùng chung mặt hàng bán.

Price (Giá cả)

Do mặt hàng bánh trung thu Kinh Đô đã có mặt từ rất lâu trên thị trường nên từ năm 2011 công ty đã sử dụng chiến lược điều chỉnh giá có tên: “Chiến lược định giá chiết khấu là chính”. Đến năm 2017 có nhiều sự đổi mới về giá chiết khấu, thế nhưng chính sách vẫn ưu tiên tốt dành cho khách hàng và đại lý. Tỷ lệ chiết khấu cho các nhà phân phối của Kinh Đô khá dễ dàng.

Chính giá chiết khấu cộng hưởng với một loạt chương trình hấp dẫn đã giúp Kinh Đô thu hút khách hàng hơn những đối thủ cạnh tranh cùng ngành khác, nó cũng giúp hoạt động phân phối được suôn sẻ hơn.

Kinh Đô có những sản phẩm với từng mức giá phù hợp, những nhóm hàng khác nhau có thể chọn mua loại sản phẩm phù hợp. Hơn thế nữa Kinh Đô còn sử dụng chiến lược giá cạnh tranh, giá bán bánh trung thu Kinh Đô so với sản phẩm khác của đối thủ như Bibica, Hữu Nghị… thì Kinh Đô đưa ra mức giá theo chiều rộng, có nghĩa sản phẩm của Kinh Đô có thể chấp nhận “chơi” với bất cứ mặt hàng nào mà đối thủ cạnh tranh hiện có. Điều này được khách hàng tin tưởng và sự lựa chọn cũng dễ dàng với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau.

Promotion (Truyền thông, quảng cáo)

Thị trường kinh doanh rất thân quen với câu “Tiền nào của đó”, đây cũng là tiêu chí lựa chọn tiêu dùng của khách hàng. Dòng bánh trung thu Kinh Đô từ xưa đến nay nổi tiếng với chất lượng và bao bì đẹp, do vậy chiến lược quảng cáo của Kinh Đô tập trung quảng cáo vào những yếu tố đó. Vì là một “Ông lớn” trong ngành kinh doanh bánh kẹo, thay vì sử dụng “mua 1 tặng 1” hay “giảm 50%” thì Kinh Đô hỗ trợ khách hàng chiết khấu khác nhau cho các loại bánh khi mua 5 hộp trở lên. Bắt kịp với xu thế hiện đại, Kinh Đô cũng triển khai Giao hàng miễn phí tận nhà.

Hiện nay khi đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường thì những chiến lược quảng cáo bánh trung thu Kinh Đô đánh vào cảm xúc của người dùng nhiều hơn. Trung thu là “tết đoàn viên” vì vậy quảng cáo nhắm vào tình cảm của người thân trong gia đình, năm 2017 với quảng cáo “Trung thu của bố”, thương hiệu đã nhận phản hồi tích cực của người tiêu dùng, và nhận được sự ủng hộ của khách hàng.

Bánh trung thu Kinh Đô còn được xuất khẩu sang nhiều nước có người Việt sinh sống, Kinh Đô quyết định đầu tư mạnh mẽ cho thị trường xuất khẩu nhân dịp trung thu bằng cách chọn quảng cáo truyền thông ở nước ngoài tiếp cận khách hàng gần nhất. Chính sự xa quê và tư tưởng “gia đình là trên hết” nên những quảng cáo chạm vào xúc cảm của những người con xa xứ, theo một khảo sát thì Kinh Đô có độ nhận diện thương hiệu cao nhất tại Mỹ về mặt hàng bánh trung thu với 62%.

Hơn thế nữa, Kinh Đô trao tặng hơn 10.000 phần quà có tổng giá trị 550 triệu đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các Mái ấm, trường học…. Tại các tỉnh phía bắc, Kinh Đô trao tặng 1000 phần quà trong chương trình Trung thu của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức, 15000 phần quà cho các chương trình của Liên Đoàn lao động- huyện Mỹ Hào. Chính điều này góp phần không nhỏ làm thành công chiến lược Marketing bánh trung thu Kinh Đô, khẳng định là một công ty có lòng hảo tâm, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng.

Hy vọng với những chia sẻ chiến lược Marketing bán bánh trung thu sẽ giúp ích việc kinh doanh bánh trung thu cho doanh nghiệp, quán của bạn trong thời điểm Tết Trung Thu sắp đến. PosApp chúc các bạn có chiến lược marketing thành công, tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng!

Bạn đang tìm kiếm thiết bị, phần mềm quản lý cửa hàng bánh hiệu quả? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!