Bật mí 5 Cách quản lý nhân viên quán cafe, trà sữa hiệu quả

Quản lý nhân viên và một công việc trong những công việc quan trọng ở mỗi quán cafe, trà sữa. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp là một trong những yếu tố để giữ chân khách hàng. Mở quán cafe, trà sữa không phải là chuyện dễ dàng chính vì vậy việc duy trì hoạt động càng trở nên quan trọng.

Bài viết dưới đây của PosApp sẽ chia sẻ những cách quản lý nhân viên quán cafe, trà sữa hiệu quả để các chủ cửa hàng có thể tham khảo .

quản lý nhân viên

1/ Tuyển dụng nhân viên

Ngay từ khâu tuyển dụng bạn nên lựa chọn những nhân viên có thái độ và ý thức tốt. Ngoan hiền và dễ đào tạo, đặc biệt bạn nên hỏi sơ yếu lý lịch để hiểu rõ thêm nhân thân của nhân viên. Bạn có thể đăng các tin tuyển dụng vào các hội nhóm việc làm trên facebook.
Ngoài ra, bạn có thể nhờ người thân, bạn bè giới thiệu những người có khả năng làm việc tốt. Đây là một nguồn tuyển dụng uy tín nên được tận dụng.

Quản lý

quản lý quán cà phê

Quản lý là người giữ vai trò khá quan trọng của một cửa hàng. Quản lý tham gia trực tiếp vào các khâu như quá trình nhập - xuất nguyên vật liệu, pha chế và phục vụ. Ngoài ra họ còn tiến hành theo dõi doanh thu hằng ngày, tiến độ nhập hàng, và nên có quan hệ tốt với những nhà cung cấp.

Các yếu tố để tìm ra người quản lý giỏi: biết nắm bắt tình hình quán, có kỹ năng quan sát, đánh giá vấn đề, biết nhận ra điểm tốt, điểm chưa tốt và biết khắc phục, khả năng giao tiếp tốt, tạo động lực cho nhân viên,...Để nắm bắt được những điều này chủ cửa hàng nên quan sát qua các tình huống cụ thể và khuyến khích họ bày tỏ quan điểm cá nhân.

Nhân viên phục vụ

nhân viên phục vụ

Không nên vì tiết kiệm chi phí mà bỏ qua bước đào tạo nhân viên. Vì nhân viên phục vụ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên họ bắt buộc phải có các kỹ năng giao tiếp cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống khi gặp sự cố.

Khi tuyển dụng vị trí này không chỉ ưu tiên những người khéo léo, xinh xắn mà cần quan sát kỹ thái độ, nét mặt, khả năng giao tiếp và đưa ra các tình huống để xem họ xử lý như thế nào.

Nhân viên pha chế

nhân viên pha chế

Nhân viên pha chế là người gián tiếp tiếp xúc với khách hàng qua đồ uống nên việc chọn một người phù hợp mang cho khách hàng hương vị khó quên là không hề dễ

Để tuyển một nhân viên pha chế giỏi không chỉ nhìn vào CV của họ mà cần phải chọn những người có tính sáng tạo, kỹ lưỡng, sạch sẽ và có ý thức bảo vệ đồ đạc. Ngoài ra nên đặt những câu hỏi về thói quen sinh hoạt hằng ngày hoặc những bài test để hiểu rõ hơn về tính cách của họ.

Nhân viên order

nhân viên order

Nhân viên order giữ vai trò cũng quan trọng trong qui trình bán hàng của quán. Nên chọn những người có trí nhớ tốt, có khả năng tương tác và biết tư vấn đồ ăn thức uống phù hợp cho khách hàng.

Bảo vệ

bảo vệ quán cafe

Bảo vệ là người mà khách hàng tiếp xúc đầu tiên khi đến quán nên việc chọn nhân viên bảo vệ có thái độ, tác phong chuyên nghiệp sẽ là điểm cộng để lại ấn tượng cho khách hàng.

Nên chọn những nhân viên được đào tạo tại các trung tâm bảo vệ chuyên nghiệp vì họ nắm rõ quy trình làm việc, có thái độ làm việc tốt và được cam kết đảm bảo từ doanh nghiệp

quản lý nhân viên cafe

2/ Thưởng phạt phân minh

Bạn có thể xây dựng những tiêu chuẩn để đánh giá nhân viên của quán như đi làm đúng giờ, thái độ trong công việc, thái độ với đồng nghiệp, hiệu quả công việc. Từ đó vào cuối tháng bạn có thể đánh giá và đưa ra những mức thưởng hay phạt xứng đáng. Việc này vừa khuyến khích nhân viên vừa răn đe khi nhân viên phạm lỗi.

3/ Đào tạo và thường xuyên trao đổi

nhân viên quán cafe

Đối với nhân viên mới, bạn cần dành thời gian đào tạo nhân viên. Những vấn đề không thể bỏ qua đó là quy trình phục vụ, cách chào đón khách, cách order món và phục vụ nước… Nếu bạn làm tốt giai đoạn đầu tiên này thì sẽ có được một đội ngũ nhân viên chất lượng.

Đối với những nhân viên cũ, bạn cũng cần dành thời gian trao đổi với họ. Tiếp nhận những ý kiến đóng góp trong quá trình làm việc. Đồng thời nhắc nhở nhân viên khi họ mắc lỗi.

4/ Xử lý các vấn đề phát sinh khéo léo

nhân viên quán cafe

Trong một tập thể chắc chắn không tránh khỏi được sự bất bình, mâu thuẫn giữa các nhân viên. Chủ quán cafe cần có một phương pháp hợp lý để giải quyết vấn đề này. Có thể hẹn gặp các nhân viên họp mặt để giải bày những khuất mắc và bất bình. Từ đó phân xử và giải quyết các vấn đề trong hòa bình. 

Sau khi trao đổi, lắng nghe và bạn đưa ra quyết định. Thì bạn cần kiên quyết với quyết định đó của mình. Nhân viên cần tuân thủ theo nếu muốn tiếp tục làm việc cho quán cafe hay trà sữa của bạn.

5/ Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân viên cafe

ứng dụng quản lý nhân viên

Thời đại công nghệ ngày càng phát triển thì quản lý nhân viên trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng những phần mềm quản lý cafe như PosApp hỗ trợ quản lý nhân viên hiệu quả hơn. Ngoài các tính năng quản lý quán cafe trà sữa, tính năng quản lý nhân viên cũng có được tích hợp. PosApp cho phép quản lý ca làm việc của nhân viên, phân quyền cho nhân viên, xem báo cáo thu chi theo ca làm nhân viên. Hơn nữa phần mềm còn hỗ trợ công việc của nhân viên hiệu quả hơn như: 

- Order dễ dàng trên ứng dụng

- Xem sơ đồ bàn nhanh chóng

- Tính tiền nhanh và chính xác

- Không mất nhiều thời gian di chuyển giữa các khu vực vì phần mềm sẽ đồng bộ tất cả các dữ liệu

phần mềm quản lý nhân viên

Bên cạnh hỗ trợ nhân viên, PosApp còn giúp chủ cửa hàng:

☑ Quản lý tồn kho, định lượng nguyên liệu

☑ Quản lý nhân viên giảm thất thoát do gian lận

☑ Quản lý khách hàng và thực hiện chương trình khuyến mãi

☑ Xem báo cáo thu-chi, công nợ, tỷ trọng mặt hàng bán được

☑ Quản lý quán cafe từ xa…

6/ Phát huy khả năng sáng tạo của nhân viên

khả năng sáng tạo của nhân viên

Để cửa hàng có những đổi mới thì không nên chỉ bắt người khác phải nghe theo ý mình. Việc khuyến khích nhân viên đưa ra ý kiến đôi khi sẽ làm các chủ cửa hàng phải bất ngờ bởi những sáng kiến thường xuất phát từ những nhận xét khá bình thường.

Với mô hình trà sữa, quán cafe thì việc lắng nghe những khả năng sáng tạo, những ý kiến từ những người trẻ như nhân viên đôi khi là cơ sở khiến bạn thành công hơn

7/ Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển bản thân

cơ hội nhân viên phát triển

Đôi khi phải dự phòng cho mình những quỹ nhỏ đề phòng trường hợp nhân viên mắc những sai lầm do bị đặt vào tình thế bắt buộc phải quyết mà không có sự cho phép của quản lý.

Việc khuyến khích nhân viên những trường hợp bắt buộc và khó giải quyết giúp họ có thể nâng cao kỹ năng giải quyết tình huống của mình. Từ đó, giảm bớt áp lực cho bạn và bạn - các chủ cửa hàng sẽ có được cho mình những nhân viên đắc lực trong kinh doanh.

máy pos cafe nhà hàng

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!