Tại sao chuỗi cafe lớn như Starbucks thích dùng cafe rang đậm?

Bạn đang thắc mắc tại Starbucks thích dùng cafe rang đậm. Hôm nay, Posaap.vn sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời. Bài viết được tạm dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt nguồn tác giả Minh Dang bạn có thể xem bản gốc ở link cuối bài.

Mãi đến khi tôi 29 tuổi, có một năm trời sống tại Costa Rica, lần đầu tiên trong đời tôi mới được uống một ly cà phê đúng nghĩa nó sẽ như thế nào. Là một giáo viên trung học dạy ở nội thành, 6 năm đầu tại đây tôi toàn có thói quen không lành mạnh khi uống diet coke.

Tôi thực sự đã không biết rằng ly cà phê được uống ở nông trại cà phê El Toledo, sẽ thay đổi góc nhìn nhận về cà phê của bản thân tới khi về nước. Trên đường về vùng midwest, tôi đã thử uống Starbucks và các chuỗi cà phê địa phương khác, điều làm tôi chú ý nhất là sự khác biệt rất lớn về mặt hương vị.

Chắc rằng, việc này sẽ khiến tôi trở thành một kẻ tự cao tự đại về cà phê (nguyên văn: Sure, that probably made me a coffee snob). Dù thế đi nữa, tôi không thể không chùn bước mỗi khi thử uống ly cà phê có vị đắng gắt lẫn khét xuất hiện cùng một lúc.

• Hóa học trong cà phê

Hóa ra, điều mà khiến tôi không có thiện cảm về đồ uống khi trở về nhà là nằm ở mức độ rang. Nói một cách bao quát thì việc rang cà phê bạn thường sẽ thấy ba mức độ rang là: nhạt, vừa, đậm.

Việc rang cà phê đậm đã bám rễ sâu vào văn hóa uống cà phê đại chúng tại Mỹ. Với nhiều người mà nói, đó là vị mà tất cả chúng ta đã từng uống. Vì đi kèm với việc rang đậm là vị của chúng rất mạnh và có caffeine.

Một thực tế nữa là việc rang cà phê nhạt sẽ có hàm lượng caffeine nhiều hơn rang đậm, nhưng trong khuôn khổ bài viết này tôi sẽ không bàn tới vấn đề caffeine.

Khi rang cà phê ở El Toledo, những người rang cà phê đã chỉ cho những du khách thấy hạt cà phê sẽ biến đổi như thế nào trong quá trình rang và vị của chúng ở mỗi mức nhiệt độ, cả quá trình rang này chỉ diễn trong vòng vài phút. Bạn có thể thấy nó qua hình (hình của bài viết) khi rang cà phê trong 15 phút với mỗi mẻ rang nhỏ cách nhau 1 phút.

Giờ tôi sẽ đề cập những điều sau đây trong quá trình rang cà phê:

Tại mức rang nhạt, hương vị nổi trội là trái cây xen lẫn tính acid. Vì cà phê là một loại trái cây nên chúng sẽ có những đặc điểm giống với trái cây.

Tại mức rang vừa, vị mà bạn thấy là ngọt và thể hiện đầy đủ sự đa dạng về mặt hương vị. Điều này, cơ bản là do trong cà phê có các gốc đường đã được hấp thụ lượng nhiệt phù hợp để chuyển hóa thành các hương vị khác nhau, nhưng hạt cà phê lúc này vẫn chưa bị cháy khét.
-Và ở mức rang đậm, vị đắng là thứ chiếm ưu thế hơn cả. Bởi các hương vị độc đáo trong hạt cà phê đã bị mất gần hết rồi.

• Rang đậm thì sẽ rẻ

Với mức rang nhạt, bạn sẽ thấy được sự khác biệt rất lớn về mặt hương vị giữa nguyên liệu có chất lượng tốt và chất lượng kém. Hạt cà phê chất lượng tốt thường sẽ trồng ở nơi có nhiều bóng râm, có độ cao lớn và ở trong những nơi có hệ sinh thái đa dạng. Những điều trên sẽ giúp cho trái cà phê có thời gian phát triển những hương vị trọn vẹn.

Còn với hạt cà phê có chất lượng kém hơn sẽ luôn tới từ những nông trại có độ cao thấp và có ít bóng râm lẫn sự đa dạng trong hệ sinh thái. Những trái cà phê như thế này chín rất sớm, chúng thiếu thời gian để phát triển những hương vị cần thiết.

Nhưng cà phê chất lượng tốt thường có năng suất thấp, chúng cần nhiều thời gian và không gian trong hệ sinh thái (không gian cho những loài thực vật khác bên trong hệ sinh thái) cần thiết trong quá trình trồng cây cà phê. Điểm này thì hạt cà phê chất lượng kém sẽ chiếm ưu thế về mặt sản xuất công nghiệp. Khi rang trong thời gian dài, sự khác biệt về mặt hương vị của cả hai loại trên đều sẽ biến mất.

cafe starbucks rang đậm

Để dễ hình dung thì bạn hãy tưởng tượng như thế này: bạn và bạn của bạn đi vào một nhà hàng beefsteak. Một người chọn phần thịt thăn (nguyên văn: the filet mignon), người còn lại thì chọn phần thịt bắp chân (nguyên văn: the shank). Nếu cả hai phần thịt đều làm tái (nguyên văn: extremely rare) thì vị của chúng sẽ khác nhau giống như khi bạn bạn rang nhạt vậy.

Còn khi làm chín hẳn (nguyên văn: extremely well done) thì vị của hai miếng thịt sẽ giống nhau rất nhiều, đơn giản chỉ là vị thịt nướng không quan trọng là loại thịt chất lượng cỡ nào. Điều này cũng giống với việc bạn rang cà phê đậm vậy.

Những ví dụ trên tôi đề cập đều đúng trong việc rang cà phê

Về mặt tài chính kinh doanh mà nói, các chuỗi cà phê sẽ thật ngu ngốc khi mua nguyên liệu chất lượng tốt rồi đem chúng đi rang đậm, trong khi họ chỉ cần chi ít hơn ở nguyên liệu chất lượng thấp với năng suất cao, tỷ suất lợi nhuận họ thu lại được sẽ khả quan hơn.

• Một lý do không quá xấu

Tôi không phải là người ghét Starbucks. Mặc dù tôi không thích cà phê của họ cho lắm, nhưng tôi nghĩ đó là một thách thức để trở thành một tập đoàn về cà phê toàn cầu. Họ đang làm rất tốt việc khuyến khích hợp tác bền vững với nhà cung cấp, cung cấp nhiều việc làm cho nhiều người lao động.

Lý do không quá xấu cho vị đắng của việc rang đậm mà các chuỗi cà phê ưa thích là: "Chỉ có cách làm này mới đảm bảo được sự đồng nhất cho từng sản phẩm được bán ra".

Như bạn tôi, Morgan Housel đã nói:
"Điều này là sự cần thiết cho những thương hiệu lớn, họ kiếm tiền dựa trên sự lặp lại, sự trả.

Nguồn: Bài dịch của Minh Dang từ bài viết https://medium.com/s/story/the-real-reason-coffee-at-starbucks-tastes-bitter-and-burned-b4ab8ab81919

Bạn đang tìm kiếm giải pháp quản lý bán hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!