Kinh doanh quán cafe, nhà hàng là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ hiện nay. Việc mở quán cafe, nhà hàng khá đơn giản, chỉ cần một chút vốn là có thể sở hữu quán của mình. Chính vì vậy mà hiện nay, có rất nhiều quán cafe nhà hàng mọc lên. Điều quan trọng trong quá trình kinh doanh cafe nhà hàng chính là cách quản lý và vận hành quán. Bài viết dưới đây giúp bạn trả lời câu hỏi "Làm gì khi quán cafe, nhà hàng vắng khách?"
Vì sao lại như vậy?
Khách vắng đồng nghĩa với việc ít khách, quán sẽ buồn, nhân viên cũng buồn theo thì những người khách hiện tại trong quán nhìn thấy chán nản. Có khả năng họ sẽ không muốn đến quán bạn nữa. Nếu cứ rầu rĩ u ám khi quán cafe nhà hàng vắng khách thì đảm bảo với bạn sau 1 - 2 tuần quán của bạn sẽ không vắng nữa mà là không có khách. Điều bạn cần phải làm lúc này là có tinh thần lạc quan, giúp cho nhân viên tươi vui để triệt tiêu không khí buồn của quán đang vắng, làm sao cho khách đến quán thấy không đông nhưng nhân viên vẫn vui vẻ và nhiệt tình... Tự khắc lúc đó khách sẽ đến đông vì đơn giản nơi này vui. Hầu như ai mở quán kinh doanh đều mong ước quán của mình sẽ đông và vui. Nhưng muốn đông khách thì quán của bạn cần phải vui trước đã. Chả ai đến quán cafe hay nhà hàng mà buồn và thiếu sức sống. Bởi lẽ người ta tìm đến quán cafe, nhà hàng là để giải khuây, giảm stress sau những giờ làm việc mệt mỏi. Nếu không khí trầm lắng buồn bã thì chẳng ai muốn đến lần tiếp theo.
Nếu quán của bạn đang có khách đông thì bạn càng phải hết sức cảnh giác và lo lắng. Bạn nên lo lắng khi khách đông nhân viên làm có tốt không, chất lượng đồ ăn, thức uống bếp làm quá tải như vậy có đảm bảo khẩu vị cho khách không, nhân viên có sơ sót gì không? Nhiều người chưa có kinh nghiệm, mở quán kinh doanh thấy đông khách thì chủ quan. Nhưng không hiểu là đông chẳng qua cho quán mới nên khách đến thử cho biết mà thôi. Nếu lúc đó quán của bạn phục vụ tệ, chất lượng sản phẩm kém thì xin thưa khách đến 1 lần không hài lòng thì bạn có trải thảm đỏ họ cũng chả quay lại lần 2 đâu. Sau 2 tháng bạn lại ngồi đuổi ruồi vì chẳng có ai. Chủ quán cafe nhà hàng cần phải luôn tâm niệm khách hàng đông thì phải lo lắng, không lo xa thì sẽ chết gần mà.
Xem thêm: 5 kinh nghiệm nhất định phải biết trước khi mở quán cafe, nhà hàng vừa và nhỏ
Quảng cáo là con dao 2 lưỡi, chỉ nên quảng cáo khi nào bạn đã tự tin chất lượng phục vụ, chất lượng đồ ăn thức uống của mình. Đến lúc này quảng cáo để lôi kéo khách đến trải nghiệm. Sau khi đến thử mà hài lòng, họ sẽ đến những lần sau và dần dần sẽ trở thành khách quen. Ở cái lĩnh vực kinh doanh này sống nhờ khách quen chứ không phải sống nhờ khách đến một lần cho biết.
Nếu dịch vụ của bạn chưa sẵn sàng, nhân viên chưa thuộc bài vở, quy trình quản lý chưa thông suốt, chất lượng đồ ăn thức uống chưa đảm bảo. Khuyên thật lòng bạn đừng quảng cáo vội, chấp nhận hơi vắng khách xíu mà hoàn thiện những điều thiếu sót trong quán của mình. Khi nào xử lý xong hết, tự tin rồi mới quảng cáo. Nếu chưa tốt mà vì lo lắng quán cafe nhà hàng vắng khách mà quảng cáo vội vàng. Khi đó khách hàng đến, họ không hài lòng thì khả năng phản hồi tiêu cực là rất cao.
Mở quán kinh doanh việc khó khăn nhất là giữ khách, để họ trở thành khách hàng trung thành sau lần đầu tiên ghé quán.
Xem thêm: 12 cách Marketing cho quán cafe - nhà hàng cực hút khách
Vậy làm sao để khách hàng quay lại quán của mình?
Quán cafe, trà sữa hay nhà hàng vắng khách để thu hút khách đến đông hơn đã khó. Nhưng việc giữ khách hàng trung thành và quay lại quán của bạn thì càng khó hơn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định quay lại quán của bạn, điển hình là 3 yếu tố sau đây:
Nên nhớ mỗi người mỗi tính mỗi khẩu vị và mỗi gu thẩm mỹ khác nhau. Giống như bạn thấy vợ mình đẹp nhưng người khác nói xấu thì cũng không cần quan tâm. Bạn nhất định phải có công thức riêng của mình gồm định lượng, gia vị, thành phần để duy trì được chất lượng sản phẩm món ăn món nước của mình luôn ổn định.
Đồng thời phải kiên định giữ vững cái gu của mình đừng đua theo sự góp ý của quá nhiều người. Cùng 1 món, nhưng có người thích ăn mặn thì chê nhạt, người thích ăn nhạt thì chê mặn. Nên nếu bạn không có kiến thức về ẩm thực về pha chế và cái gu của mình thì bạn sẽ như đẽo cày giữa đường. Không thể nào đáp ứng theo tất cả những lời nhận xét của người khác.
Xem thêm: 15 sai lầm thường gặp khi kinh doanh quán cafe nhà hàng quán ăn
Rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp mắc sai lầm khi trang trí quán cafe, trà sữa, nhà hàng quán ăn của mình. Chưa có kinh nghiệm, cứ lên mạng xem mẫu rồi thuê kiến trúc sư vẽ vời thiết kế mấy cái quán với điểm nhất là góc sống ảo để khách hàng chụp hình check in.
Nhưng chính những quán đó sẽ thất bại vì không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông cũng không có ai check-in 2 lần ở cùng một địa điểm cả. Có thể quán bạn đẹp, thiết kế đẹp người ta tới cho biết lúc đầu, mỗi người đến chụp hàng trăm kiểu ảnh ở quán của bạn check in. Ví dụ như có 1000 người đến uống cafe là phụ chụp hình sống ảo là chính, nhưng sau 1 tháng, thì được bao nhiêu người trong 1000 người đó quay lại quán?
Ví dụ như chỗ nấc thang lên thiên đường ở Đà Lạt. Khi mới mở, báo chí cũng lăng xê, đến chen chúc nhau chụp hình đăng Facebook. Nhưng hầu như 99% những ai đã leo lên đó chụp hình rồi thì khi đến Đà Lạt họ sẽ không bao giờ đến lại nơi đó nữa. Hoặc giả như trào lưu cafe băng giá, cafe container phổ biến tầm 3 - 5 năm trước khách xếp hàng đông nghìn nghịt nhưng bây giờ đa số các quán chỉ cầm cự hoặc đã sang lại mặt bằng hết rồi. Điều này cũng dễ hiểu vì không có gì đặc biệt nữa.
Điểm check in "Nất thang lên thiên đường tại Đà Lạt"
Thay vào đó, để làm quán cafe, nhà hàng quán ăn đông khách, bạn nên đầu tư mạnh vào sự thoải mái bởi công năng tốt hơn thẩm mỹ.
Từng mẫu bàn ghế của quán cần được chọn lựa kỹ lưỡng, không theo trend này nọ. Bạn nên lựa chọn những cái mà bản thân bạn thấy thoải mái nhất. Bạn không nên mất nhiều thời gian bận tâm đến những mẫu ly độc lạ. Thay vào đó bạn nên pha chế các món nước, nấu các món ăn ngon, hợp khẩu vị nhiều người. Ghế ngồi thoải mái, không gian mát mẻ và âm nhạc phù hợp.
Đối với những món đồ trang trí, bạn không nên dành quá nhiều chi phí cho một món đồ vintage hay độc lạ. Bạn có thể sử dụng số tiền đó để nghĩ xem làm được gì cho khách hàng của bạn nữa hay không? Bạn có thể lựa chọn cây cảnh, tường cây hay hồ nước nhân tạo thay có một món đồ trang trí đắc tiền. Thông thường các khách hàng không quan tâm đến giá trị của món đồ trang trí của bạn. Họ chỉ quan tâm đến chỗ ngồi có thoải mái không, không gian của quán có dễ chịu không mà thôi.
Vì vậy mà bạn đừng quan tâm nhiều đến việc khách khen quán đẹp mà hay hướng đến khách hàng cảm thấy thoải mái, mát mẻ khi ngồi ở quán của bạn. Vậy là bạn đã thắng được 50% so với các quán cafe, nhà hàng chú trọng quá nhiều đến trang trí thiết kế.
Đây là công việc khó khăn nhất, thái độ của nhân viên quán bạn rất quan trọng. Vì đây là những người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của bạn. Bạn phải thường xuyên họp nhân viên vào đầu ca làm việc và cuối ca làm việc để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay những cái chưa được tốt. Bạn phải cho nhân viên hiểu khách hàng là người trả lương . Nếu quán cafe, nhà hàng mà không có khách, kinh doanh lỗ thì có 10 ông chủ cũng ko có tiền trả lương cho nhân viên. Thường xuyên hại não nhân viên cấp dưới để họ nâng cao ý thức và biết quý trọng khách hàng hơn.
Nhân viên tư vấn chi tiết cho khách hàng
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tạo những hoạt động khích lệ tinh thần của nhân viên. Bất cứ ai khi bước vào một công việc mới đều hứng khởi và sung sức. Nhưng sau một thời gian với tần suất công việc hằng ngày giống nhau thì chắc chắn sẽ nhàm chán, mất sự nhiệt huyết. Đây là điều rất hiển nhiên xảy ra với mọi người.
Tổ chức các hoạt động giả ngoại, team building cho nhân viên quán
Chính vì vậy mà bạn nên tổ chức các hoạt động nhằm khích lệ tinh thần nhân viên trước khi họ bị nhàm chán công việc. Khi nhàm chán họ sẽ tìm công việc mới, lúc đó bạn lại mất thêm thời gian đào tạo nhân viên ban đầu. Không cần làm gì cao siêu, đơn giản như tổ chức tổng vệ sinh quán xá, tổ chức trồng cây, tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày sinh nhật nhân viên, tổ chức đổi chéo công việc của nhân viên v.v…
Để nhân viên thấy sự mới lạ sẽ không còn chán nản. Các quán của mình ở khu vực nhân viên nội bộ luôn dán dòng chữ: “Ngày Mai Là Ngày Khai Trương” ở chỗ dễ nhìn thấy nhất nhằm nhắc nhở nhân viên rằng tụi em đã từng sung sức nhiệt huyết và máu lửa vào ngày khai trương như thế nào, đừng để mất đi cái đó.
Nếu quán của bạn chỉ chuyên phục vụ khách hàng ăn tại chỗ hoặc đến mua mang đi thì thật sự thiếu sót. Bạn đã bỏ qua một hình thức kinh doanh đầy tiềm năng hiện nay là "Giao hàng tận nơi".
Shipper Gofood giao món cho khách tận cửa nhà
Có nhiều nguyên nhân khiến khách hàng không tiện đến trực tiếp quán của bạn để ăn uống. Có thể do mệt mỏi, nắng nóng, kẹt xe, khói bụi hay đơn cử là do dịch bệnh Covid-19 chẳng hạn. Họ ngại bước chân ra khỏi nhà, những vẫn có nhu cầu ăn uống. Bạn cần đẩy mạnh và tận dụng ngay hình thức giao hàng tận nơi. Chỉ cần gọi điện nhân viên sẽ giao đơn hàng cho khách. Và nên nhớ đưa ra các chính sách giao hàng như miễn phí giao hàng trên 5 món hay tính phí khi đặt ít hơn.
Grabfood giao món tận nơi cho khách
Một trong những hình thức tương tự như thế mà bạn nhất định phải áp dụng là hợp tác với các đơn vị giao món như Grabfood, Gofood, Baemin, Dilivery Now,... Đây là những công ty uy tín và có đội ngũ nhân viên giao hàng khắp cả nước. Bạn chỉ mất chi phí chiết khấu hoa hồng cho các đối tác vận chuyển trên đơn hàng xem như tiền thuê nhân viên, chỗ ngồi,...
Lưu ý: Bạn nên trở thành cửa hàng uy tín trên các ứng dụng để có nhiều hơn cơ hội tiếp xúc với các khách hàng.
Liên kết Grabfood dễ dàng với PosApp, không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian đăng ký gian hàng trên Grab xuống còn một nữa mà còn giúp bạn tiết kiệm chiết khấu thêm 5% so với đăng ký trực tiếp Grab.
Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Grabfood nhanh chóng nhất
Nếu bạn cảm thấy mình đã làm rất tốt nhưng quán vẫn vắng khách thì rất có thể do những yếu tố bên ngoài tác động. Đó có thể là những yếu tố không thể thay đổi được và những yếu tố ngoại cảnh khác.
Yếu tố không thể thay đổi
+ Những yếu tố về thời tiết như: Mưa gió, nắng nóng, bão, thiên tai, rét đậm,... khiến việc di chuyển ăn uống khó khăn và người ta thường lựa chọn ở nhà.
+ Yếu tố về dịch bệnh: Những bệnh dịch như virus Corona làm hạn chế nhu cầu di chuyển đến nơi đông người như nhà hàng, quán ăn, cafe, trà sữa mà ở nhà tránh dịch.
+ Yếu tố về luật pháp: Đơn cử như nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt người tham gia giao thông khi có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. Việc này làm tình hình các quán nhậu, beer, bar, vũ trường vắng khách và điêu đứng.
Dù là những yếu tố ảnh hưởng không thể thay đổi nhưng bạn có thể thích nghi với nó và giúp cải thiện tình hình kinh doanh của quán. Một số ví dụ các quán đã áp dụng như:
• Nhà hàng, quán ăn giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng khi đến quán vào ngày mưa:
Nhà hàng Papaxot giảm giá combo cho những ngày mưa
• Nhà hàng, quán nhậu có dịch vụ đưa khách uống say về tận nhà:
• Quán cafe thi nhau cho ra đời những sản phẩm tăng sức đề kháng, chông lại bệnh dịch trong mùa dịch bệnh Corona
Những yếu tố ngoại cảnh khác
+ Tăng số lượng đối thủ cạnh tranh
Bình thường trong khu dân cư chỉ có 1 quán của bạn bán nước uống đồ ăn. Những hôm nay lại mọc thêm rất nhiều đối thủ xung quanh khiến bạn phải chia sẻ tập khách hàng với họ. Đó có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp nhưng suy cho cùng khách hàng có có 1 khoảng thời gian và túi tiền nhất định. Vì vậy, chắc chắn quán bạn sẽ có ảnh hưởng khi số lượng đối thủ cạnh tranh tăng lên.
+ Xu hướng mới trong ăn uống
Món ăn "Hot trend" mì bay
Khi có 1 xu hướng mới xuất hiện thì khách hàng sẽ tò mò và tập trung tìm thử những "Hot trend" đó. Ví dụ như bánh mì nướng muối ớt vang dội 1 thời, mì bay lạ mắt, kem bốc khói,... Đồng nghĩ với lượng khách đến quán của bạn sẽ giảm.
Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những gợi ý giúp quán bạn đông khách hơn tránh tình trạng quán cafe, nhà hàng vắng khách.
Xem thêm: 4 Kinh nghiệm xương máu khi sang nhượng quán cafe, nhà hàng
Việc sở hữu một website order riêng mang tên thương hiệu của mình không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của quán mà còn giúp bạn dễ dàng quảng bá thương hiệu hơn, tạo nhiều cơ hội tiếp cận, thu hút khách hàng.
Thông qua website, khách hàng dễ dàng lựa chọn món ăn, dễ dàng thanh toán chỉ với một cú click chuột.
Đồng thời, trên web order cũng có thể tạo được nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp khách hàng của bạn có thể mua đồ ăn của quán với giá “hời” hơn từ đó không chỉ tăng doanh thu của quán mà còn giúp giữ chân khách hàng.
Khi có sự hỗ trợ của PosApp, bạn sẽ được tạo website order hoàn toàn miễn phí chỉ với 5 phút cài đặt, giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê bên thứ ba tạo lập website bán hàng.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán cafe, nhà hàng PosApp? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm:
• Thông tin báo giá chi tiết
• Công ty thiết kế phần mềm quản lý theo yêu cầu PosApp
• Phần mềm quản lý nhà hàng - quán ăn 23.000+ quán sử dụng
• 10+ Tính năng phần mềm quản lý sản phẩm BUỘC phải có
BÀI VIẾT LIÊN QUAN