6 lời khuyên dành cho người muốn kinh doanh thực phẩm sạch

Để kinh doanh thực phẩm sạch, không chỉ là niềm đam mê mà trước hết bạn phải tìm hiểu thật kỹ trước khi khởi nghiệp kinh doanh. Sau đây, Posapp sẽ cho các bạn những kinh nghiệm cũng như lời khuyên khi muốn mở cửa hàng thực phẩm sạch.

rau củ sạch - mở cửa hàng thực phẩm sạch

Cách mở cửa hàng thực phẩm sạch cho người mới



1/ Tiềm năng kinh doah thực phẩm sạch tại Việt Nam

Khi xem titvi, nghe thời sự hay đọc báo, chắc hẳn các bạn sẽ bắt gặp thông tin thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm nhập lậu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Làm sao để người dân Việt Nam có thể bảo vệ gia đình và cung cấp những bữa ăn an toàn cho những người họ thương yêu? Đây là câu hỏi luôn xuất hiện trong tâm trí của những người nội trợ.

Vậy nên nhiều cửa hàng thực phẩm sạch xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết này của người dân.

2/ Kế hoạch kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch chi tiết

2.1/ Chuẩn bị kỹ kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh càng cụ thể, bạn sẽ càng dễ dàng quản lý và kịp thời ứng phó với nhiều vấn đề phát sinh. Thông thường một cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch thường diển ra các giai đoạn:

thực phẩm

+ Giai đoạn 1: Giai đoạn chuẩn bị.

Ở giai đoạn này, cái cần nhất là tầm nhìn bao quát về thương hiệu, giá trị và định hướng kinh doanh của cửa hàng. Từ đó chuẩn bị bộ nhận diện bao gồm tên, logo,… Tên càng đặc biệt càng dễ nhớ. Logo càng đơn giản và thể hiện được tầm nhìn thương hiệu thì càng được khách hàng ưa thích. Đây là những lưu ý nho nhỏ mà ban có thể tham khảo.

+ Giai đoạn 2: Khai trương kinh doanh và duy trì.

Khai trương nên tổ chức thế nào, cần thuê những nhân sự về mặt nào, hàng hóa xử lý thế nào,… đều cần được hoạch định kỹ từ trước.

+ Giai đoạn 3: Ổn định và phát triển.

Sau khi cửa hàng bắt đầu hòa vốn và mang về lợi nhuận, hãy trích một phần trong đó đầu tư để nâng cấp cửa hàng. Cửa hàng càng sạch sẽ, gọn gàng, nhân viên càng chuyên nghiệp, khách hàng sẽ càng có thiện cảm với bạn hơn đấy.

2.2/ Chuẩn bị vốn kinh doanh thực phẩm sạch

vốn

Tùy theo quy mô cửa hàng mà bạn có thể hoạch định số vốn kinh doanh cần thiết. Nếu có vay vốn kinh doanh thì bạn nên cần trọng và ưu tiên lựa chọn nơi vay vốn an toàn, uy tín.

Cụ thể, hiện nay, để mở cửa hàng thực phẩm sạch, bạn cần đầu tư tối thiểu khoảng 250 triệu đồng. Nếu chưa đủ vốn, bạn có thể tham khảo gói tín dụng ưu đãi phục vụ phát triển nông nghiệp sạch của Agribank. Theo đó, bạn sẽ được áp dụng mức lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5-1,5% so với lãi suất cho vay thông thường. Ngân hàng sẽ ưu tiên xem xét cấp tín dụng ngắn hạn không có tài sản bảo đảm đối với các khách hàng tốt hay khách hàng truyền thống của Agribank.

3/ Lời khuyên cho người muốn kinh doanh thực phẩm sạch

3.1/ Tìm hiểu thực phẩm sạch

Trước hết bạn cần phải tìm hiểu thực phẩm sạch là gì? Những tiêu chuẩn để đánh giá thực phẩm như thế nào? Khác với tiêu chuẩn của thịt và cá, rau cũng có những tiêu chuẩn đánh giá riêng. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi kinh doanh thực phẩm sạch, nghe có vẻ nặng nề nhưng nếu bạn không thì ai có thể tư vấn, giải thích và training lại cho nhân viên, đồng thời có thể níu chân được khách hàng.

thương hiệu rau sạch - cửa hàng rau sạch

3.2/ Tìm nguồn hàng thực phẩm sạch

Đây được coi là khâu quan trọng nhất trong việc kinh doanh thực phẩm, bởi vì để tìm được tìm nguồn cung cấp rau sạch, bạn cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, chất lượng của từng sản phẩm. Để tìm được nguồn cung cấp thực phẩm sạch thật sự rất khó, bạn sẽ phải gặp rất nhiều người cung cấp "hách dịch", do đó bạn nên liên hệ ít nhất là 2 người cung cấp cho mỗi mặt hàng. Hoặc bạn có thể liên hệ cho những cơ sở sản xuất, nuôi trồng có uy tín để đưa ra đề nghị về vấn đề phân phối độc quyền, để bạn có một nguồn hàng ổn định và chất lượng.

cung cấp thực phẩm sạch

Ngoài ra, việc nhập hàng và tiêu thụ hàng bạn cũng nên tính toán thật kỹ, cân đối việc nhâp hàng và việc xử lý hàng tươi sống đó trong ngày

Mặt khác, có nhiều người họ sẽ cho rằng làm thủ tục là lằng nhằng, tốn kém dù cho mặt hàng, sản phẩm đó sạch nhưng vẫn không có giấy tờ gì để xác nhận. Nhưng các bạn phải lưu ý là các bạn phải hỗ trợ họ trong quá trình lấy giấy chứng nhận an toàn nhé, nếu không sẽ bị phạt đấy.

3.3/ Tìm hiểu thị trường

Nhiều người cho rằng khi kinh doanh thì chỉ cần nhập nguyên liệu về bán mà bỏ qua bước nghiên cứu thị trường thì thật là sai lầm. Nhu cầu mỗi người tại mỗi khu vực là khác nhau, nên bạn phải đi tìm hiểu những thông tin như tại nơi đó đã có cửa hàng thực phẩm sạch nào chưa? Sản phẩm chính của cửa hàng thực phẩm sạch đó là gì? Tình hình hoạt động kinh doanh đó có đạt hiệu quả không? Cửa hàng thực phẩm sạch đó có nằm gần trường học hay công ty nào đó hay không? Và sau đó, bạn sẽ đi nghiên cứu về khách hàng như nhu cầu mua hàng có cao không? Mức thu nhập ra sao? Để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn cho cửa hàng thực phẩm sạch của riêng bạn.

kinh doanh thực phẩm sạch

Nên tìm những món độc - lạ , bởi vì nếu bạn chỉ kinh doanh những mặt hàng mà đâu cũng có thì đảm bảo bạn sẽ bị đè bẹp trong tíc tắc. Chịu khó đầu tư và tìm được sự độc đáo khác biệt để áp dụng trong cửa hàng mình.

3.4/ Địa điểm

Đây là một yếu tố quan trọng, nó quyết định sự thành bại của cửa hàng bạn. Bạn có thể tìm đến những nơi mà khách hàng hướng tới, nên tìm ở trên những con đường chính hoặc những nơi đông dân cư, nơi có thu nhập khá. Bởi đó là những nơi khách hàng rất quan tâm đến sức khỏe và luôn luôn đề cao vệ sinh an toàn thực phẩm.

địa điểm kinh doanh rau sạch

Bên cạnh đó, nếu cửa hàng thực phẩm sạch của bạn đặt nằm cạnh bên cửa hàng của đối thủ đã có tiếng thì bạn cũng không cần phải lo lắng vì đồng thời có nhiều cửa hàng được mở ra thì sẽ giúp cho người dân có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm sạch cho gia đình

3.5/ Tuyển dụng nhân sự

Nếu bạn chỉ có ý định mở một cửa hàng bán thực phẩm sạch theo quy mô gia đình thì việc thuê nhân sự không cần thiết. Thời gian đầu, bạn nên tự vận hành để đưa cửa hàng về một quy trình kinh doanh khép kín. Sau khi quán đã đi vào hoạt động ổn định thì bạn có thể cân nhắc thuê nhân sự.

3.6/ Marketing

Bạn có thể lên chiến dịch marketing cho cửa hàng thực phẩm sạch của mình bằng nhiều cách như : phát tờ rơi, băng rôn, biển quảng bá, hoặc là tạo kênh marketing online (Facebook, Instagram, Zalo, Fanpage, Website bán hàng,…). Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo mối quan hệ đối với những người dân trong khu vực và chính quyền địa phương, điều này sẽ trở nên một cách marketing cho cửa hàng của bạn, quảng bá thương hiệu tới khách hàng nhanh chóng và tạo được sự tin tưởng cho người mua.

marketing cho cửa hàng thực phẩm sạch

3.7/ Thiết bị cửa hàng

Bạn nên chuẩn bị cho cửa hàng của mình tối thiểu một tủ đông mặt kính dùng để trưng bày loại sản phẩm đông lạnh, 1-2 tủ mát để chứa các loại thịt, cá, 2-3 tủ đựng hoa quả, quầy và kệ để rau, hoa quả sạch, trang thiết bị sơ chế và đóng gói,..

mở cửa hàng thực phẩm sạch

Những vật dụng khác như máy tính, quầy thu ngân, cân, máy in hóa đơn,..cũng là những thiết bị không thể thiếu trong cửa hàng, tạo nên sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của mình đối với người mua hàng.

Một điều không thể thiếu của một cửa hàng thực phẩm sạch là giấy đăng ký kinh doanh thực phẩm sạch, giấy đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và những giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm.

Bên cạnh đó, bạn có thể trang bị trọn bộ máy POS tính tiền của PosApp để giúp cửa hàng bán hàng order, tính tiền chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn. Giảm thiểu tối đa thất thoát do gian lận và sai sót trong khâu tính tiền.

Trọn bộ các thiết bị tính tiền của PosApp bao gồm:

Phần mềm quản lý bán hàng đa nền tảng PosApp

• Máy tính tiền thu ngân PosApp PAL2 (2 màn hình) có tích hợp sẵn máy in bill

• Ngăn kéo đựng tiền tự động mở khóa thông minh

• Máy in bếp 

Trọn bộ máy tính tiền PosApp hỗ trợ khách hàng tự Order, thanh toán nhanh chóng ngay tại quầy thu ngân. Bạn có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng hoặc máy bán hàng cầm tay để bán hàng, in hóa đơn cho khách.

Các dòng máy POS cầm tay do PosApp cung cấp có khả năng nhận & in đơn hàng từ các đối tác vận chuyển hiện nay như GrabFood, Baemin, Now,... nên vô cùng tiện lợi. Bên cạnh đó, ứng dụng báo cáo bán hàng của PosApp cho phép bạn quản lý, theo dõi hoạt động kinh doanh của quán từ xa trên điện thoại, máy tính mà không cần phải có mặt ở cửa hàng. Hỗ trợ xem các loại báo cáo như doanh thu, lãi lỗ,...

3.8/ Đăng ký gian hàng Online trên Grab Mart, Shopee Mart,...

Để tăng doanh thu cho cửa hàng, bạn còn có thể đăng ký gian hàng online trên các app như Grab Mart, Shopee Mart,... để đem đến sự tiện lợi nhất cho khách hàng. Chi phí hoa hồng cho các nền tảng trung gian này thường rơi vào khoảng từ 20 - 25% tổng giá trị đơn hàng. 

Grab Mart

Sau khi đăng ký gian hàng và trở thành đối tác của các ứng dụng này, cửa hàng của bạn sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi và chương trình marketing của các ứng dụng này để nhanh chóng ra đơn hàng, từ đó giúp tăng doanh thu đáng kể.

3.9/ Kinh doanh thực phẩm online

Mạng xã hội là một mảnh đất tiềm năng để bạn tiếp cận các khách hàng. Chủ cửa hàng có thể lập Fanpage bán hàng riêng cho quán của mình và update các thông tin của cửa hàng như thực đơn, thời gian giao hàng, địa chỉ liên lạc,... để khách hàng dễ nắm bắt. 

Bán thực phẩm sạch trên mạng xã hội

Ngoài ra, chủ quán cũng có thể tham gia các group về thực phẩm, ăn uống để đăng bán những sản phẩm của quán. Các group có đến hàng chục nghìn thành viên với lượng tương tác hàng nghìn lượt mỗi ngày cũng rất dễ giúp bạn ra đơn. Zalo, SMS, Messenger cũng là những nơi bán hàng tiềm năng. Bạn có thể nhắn tin riêng với khách để giới thiệu các sản phẩm và gửi mã QR hoặc link menu để khách đặt hàng.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý cửa hàng thực phẩm sạch tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!