Hiện nay thị trường F&B nói chung hay thị trường trà sữa nói riêng trở nên cạnh tranh gay gắt do sự ra đời của hàng loạt những thương hiệu lớn nhỏ. Vì vậy để tồn tại và phát triển trong thị trường này gần như đã trở thành cuộc chiến. Ngoài chú tâm phát triển về chất lượng sản phẩm bạn cũng cần vạch ra một chiến lược Marketing hiệu quả. Xây dựng được chiến lược marketing tốt sẽ giúp đỡ rất nhiều cho việc kinh doanh cũng như duy trì sự phát triển của quán.
Vậy làm sao để có thể lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa hiệu quả? Sau đây PosApp sẽ gợi ý cho bạn từng bước chi tiết.
Cụm từ “Marketing” ngày nay đã không còn quá xa lạ đối với mọi người. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người chưa hiểu đúng ý nghĩa của marketing hoặc hiểu nhưng chưa đủ. Nhiều người hiểu lầm marketing và sale là một và nó có chức năng giống nhau điều này đã dẫn đến những nhầm lẫn và không phát huy được hết công dụng của marketing.
Nếu bạn đã tìm hiểu thật kỹ Marketing là gì và có một kế hoạch triển khai Marketing đúng cách thì marketing sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho quán của bạn.
• Lợi ích đầu tiên có thể kể đến đó là khả năng lan rộng thương hiệu, nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu với khách hàng. Việc xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả, đúng cách sẽ giúp quán của bạn dễ dàng để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, họ sẽ nhanh chóng nhận ra thương hiệu của bạn.
• Thứ hai, Marketing giúp bạn thu hút khách hàng. Marketing đúng cách có thể giúp cho quán của bạn thu hút được nhóm khách hàng tiềm năng, đây có thể được xem như yếu tố quan trọng cho sự phát triển về sau của quán.
• Thứ ba, Marketing giúp thương hiệu xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn phải chú ý khi lên kế hoạch phát triển quán. Bạn nên xây dựng kế hoạch sao cho người mua luôn nhớ đến sản phẩm của công ty, khiến họ tin tưởng sản phẩm của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
• Thứ tư, Marketing giúp bạn tìm kiếm, xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông qua bước này, Marketing sẽ giúp cho bạn xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của quán, dựa trên những nghiên cứu, phân tích về nhu cầu, tâm lý học,…
• Thứ năm, Marketing hỗ trợ bạn cải tiến và tiếp cận sản phẩm mới với khách hàng. Sau khi đã nghiên cứu, phân tích nhu cầu, tâm lý khách hàng, bạn sẽ có thể cho ra mắt những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Họ sẽ chú ý, tìm hiểu thương hiệu của bạn, từ đó thu về lợi nhuận, doanh thu cho quán.
Xem thêm: 13 bước lập chiến lược PR – Marketing Plan & Quảng cáo cho quán Bar – Coffee
Ở bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng vậy, không chỉ riêng kinh doanh trà sữa, việc đầu tiên trước khi triển khai kế hoạch marketing mà chủ quán cần thực hiện đó là nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên có rất nhiều quán đã lựa chọn bỏ qua bước này vì không muốn mất thời gian. Thế nhưng việc nghiên cứu này sẽ giúp cho bạn rất nhiều.
Tuyệt đối không nên bỏ qua bước quan trọng này bởi, nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn có được cái nhìn bao quát hơn về ngành và xu hướng của thị trường, giúp bạn xác định được vị thế quán trà sữa của mình đang nằm ở đâu, đối thủ của bạn gồm những thương hiệu mạnh nào, những cơ hội, hay khó khăn nào mà bạn sẽ gặp phải… Tìm hiểu kỹ sẽ giúp bạn có định hướng marketing rõ ràng, chuẩn bị sẵn tâm thế để xây dựng quán đạt hiệu quả tốt nhất, hạn chế tối thiểu những rủi ro có thể xảy ra.
Có rất nhiều cách để tìm hiểu về thị trường và đối thủ cạnh tranh như là lập bảng câu hỏi khảo sát, tìm hiểu các nguồn thông tin thứ cấp trên internet, mạng xã hội, hay trực tiếp đi đến để quan sát hành vi khách hàng và cách vận hành của các quán đối thủ.
Bạn sẽ không thể nào đáp ứng được hết tất cả nhu cầu của khách hàng vì vậy hãy chọn ra một phân khúc khách hàng phù hợp với lợi thế kinh doanh của bạn. Khi bạn xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ biết mình nên bán gì, bán cho ai và để biết bạn phải bán cho khách hàng như thế nào thì lúc này việc lên chiến lược marketing cho quán trà sữa là rất quan trọng. Việc này sẽ giúp bạn hướng đúng tới nhóm khách hàng mà bạn nhắm đến.
Hãy chia phân khúc thị trường thành nhiều nhóm nhỏ dựa trên những tiêu chuẩn cơ bản như độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập,... Nghiên cứu, phân tích kỹ hơn trong từng nhóm sau đó xác định phân khúc tiềm năng nhất, phù hợp với khả năng của bạn.
Xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu
Hiện nay, nhóm đối tượng mà các thương hiệu trà sữa hướng tới nhiều nhất là gen Y - nhóm này chỉ những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1981 đến năm 1996 và gen Z - là những người sinh từ năm 1997 trở về sau. Đây là nhóm khách hàng trẻ tuổi, thích trải nghiệm và sẵn sàng chi tiêu.
Nhiều nghiên cứu cho rằng nhóm người ở độ tuổi này rất dễ bị tác động theo trào lưu, xu hướng mới. Nếu bạn xác định được nhóm đối tượng khách hàng phù hợp cũng như lên chiến lược marketing hiệu quả thì bạn sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển.
Sau khi đã xác định được nhóm khách hàng mục tiêu thì ở bước này bạn cần phải tìm hiểu kỹ về nhóm khách hàng mà bạn hướng đến. Marketing được xem là cả quá trình bắt nguồn từ sự thấu hiểu khách hàng. Không phải chỉ cần xác định được đối tượng khách hàng là xong mà bạn còn phải tìm hiểu thêm nhiều hơn về sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng… của khách hàng và điều quan trọng hơn là bạn phải luôn cập nhật xu hướng, trào lưu mỗi ngày để có thể níu giữ khách hàng.
Tìm hiểu kỹ về khách hàng để thực hiện chiến lược marketing hiệu quả
Đặt mục tiêu ngay từ ban đầu sẽ giúp cho chiến lược marketing của bạn vạch ra được hướng đi đúng đắn. Xem mục tiêu giống như đích đến vậy, một hành trình có đích đến bao giờ cũng suôn sẻ hơn.
Đối với mô hình kinh doanh quán trà sữa, mục tiêu marketing có thể là quảng cáo thương hiệu, thu hút khách hàng, tăng doanh số,... Tùy theo mỗi giai đoạn mà bạn cần đưa ra những mục tiêu marketing khác nhau cho phù hợp. Vậy nên cần xác định rõ những mong muốn bạn cần đạt được ở mỗi giai đoạn để xây dựng mục tiêu marketing phù hợp.
Xác định mục tiêu marketing
Chúng tôi có gợi ý cho bạn một số mục tiêu cơ bản bạn có thể đặt ra là:
Xem thêm: 10 thiết bị bán hàng không thể thiếu khi mở quán cafe, trà sữa, quán ăn
Sau khi xác định được mục tiêu, lúc này bạn nên hoạch định và phân bổ ngân sách cho từng hoạt động marketing phù hợp cho quán. Bạn cần tính toán, cân nhắc kỹ trong việc thiết lập ngân sách, vấn đề này có thể dựa trên nguồn vốn, năng lực tài chính, các chi bỏ ra sẽ thu về lợi nhuận như thế nào…
Phân bổ ngân sách hợp lý sẽ giúp cho quá trình triển khai trở nên dễ kiểm soát, tránh phát sinh thêm chi phí. Đưa ra ngân sách phù hợp để tiến tới mục tiêu marketing. Mục tiêu marketing cũng có thể bị ảnh hưởng bởi ngân sách. Bạn cần phải theo dõi sát sao trong suốt quá trình thực hiện marketing để có thể can thiệp, điều chỉnh cho phù hợp.
Hoạch định phân bổ ngân sách phù hợp
Sau khi đã xác định được các bước nói trên, việc tiếp theo là bạn phải xây dựng thông điệp marketing. Việc này giúp truyền tải thông điệp, giá trị của quán đến khách hàng. Một thông điệp cần phải hay, ý nghĩa, hợp xu hướng sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng.
Thông điệp đó phải cho khách hàng thấy được giá trị mà bạn mang lại cho họ, tại sao họ nên tin tưởng bạn mà không phải là những quán trà sữa khác. Thông điệp cần phải có những tiêu chí sau:
Thông điệp truyền thông
Sau khi đã đưa ra được thông điệp marketing phù hợp cho quán, lúc này bạn cần chọn lựa kênh truyền thông phù hợp để có thể tiếp cận gần nhất đến nhóm khách hàng mục tiêu.
Trà sữa ToCoToCo chạy quảng cáo trên Fanpage Facebook
Đối với mô hình kinh doanh trà sữa PosApp có thể gợi ý cho bạn là các trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay như Facebook, Instagram, Tiktok… Đây có thể được xem là kênh truyền thông dễ tiếp cận đến các bạn trẻ nhất, có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hay quảng bá thương hiệu đến với giới trẻ. Hay các kênh truyền thống như phát tờ rơi, liên hệ in bài trên các trang báo tuổi teen. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, nhóm phân khúc khách hàng và năng lực tài chính mà bạn có thể lựa chọn cho phù hợp.
Để đánh giá được hiệu quả marketing của quán cần phải có phương án đo lường. Các hạng mục như mục đích marketing, thông điệp marketing, kênh truyền thông, rất cần phương án đo lường và đánh giá xem xét tính hiệu quả của từng hạng mục.
Phương pháp đo lường, đánh giá sẽ giúp bạn kiểm soát hiệu quả marketing trong từng giai đoạn, bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất.
PosApp sẽ gợi ý cho bạn một vài cách để đo lường marketing quán trà sữa sao cho hiệu quả như:
Trong bối cảnh ngày nay nguyên vật liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên thị trường, vấn đề này trở thành mối lo ngại cho người tiêu dùng. Do vậy nên nếu bạn cung cấp cho khách hàng thấy được quán bạn sử dụng nguyên vật liệu chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm tin tưởng quán.
Bạn nên đăng tải profile của những thức uống này lên các website, fanpage, hoặc đặt ngay tại quầy order của quán. Để có thể đưa những thông tin này đến khách hàng bạn bên cạnh văn bản thông thường, bạn hãy cung cấp thêm cho khách hàng những hình ảnh đi kèm, hay viết ra những câu chuyện thú vị, vừa có thể cung cấp thông tin mà cũng vừa lấy được lòng tin từ khách hàng.
Xem thêm: Tổng hợp các nguyên liệu trà sữa và 16 nơi bán uy tín
Vị trí đặt quán trà sữa rất quan trọng. Những quán trà sữa thường được đặt tại các trục đường chính, trung tâm thương mại, xung quanh trường học, văn phòng, hay những nơi đông đúc. Lên kế hoạch marketing cho từng địa điểm để có thể tận dụng hết ưu điểm của nơi đó. Tại mỗi địa điểm bạn cần phải xây dựng một chiến lược marketing khác nhau sao cho phù .
Dựa vào nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới, địa điểm đặt quán, giá trị sản phẩm, sự khác biệt - cân nhắc đưa ra một mức giá hợp lý. Mức giá trung bình cho một cốc trà sữa hiện nay trên thị trường Việt Nam là từ 25.000đ đến 40.000đ, nhiều quán thương hiệu lớn thì sẽ có mức giá cao hơn.
Để tồn tại, cạnh tranh và phát triển thì quán trà sữa của bạn sẽ phải xây dựng một mức giá cạnh tranh nhất. Menu của bạn phải có mức giá đa dạng từ món có giá rẻ đến món cao cấp với mức giá cao hơn, sử dụng phương thức so sánh giá để bán những sản phẩm cao cấp. Chiến lược này hướng đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Họ sẽ có tâm lý so sánh giá của những sản phẩm, và cho rằng sản phẩm giá cao sẽ có giá trị hơn. Để tăng lợi nhuận bạn hãy thử nghiên cứu phương thức cho khách hàng chọn kích cỡ đồ uống, rồi đưa ra mức giá hấp dẫn nếu khách hàng chọn kích cỡ lớn hơn.
Đặt ra mức giá phù hợp để tăng hiệu quả marketing
Bạn nên tạo cho quán một website hoặc fanpage trên facebook vừa cung cấp thông tin về quán, vừa là kênh bán hàng. Nếu bạn cần hỗ trợ tạo website bán hàng thì hãy liên hệ PosApp, chúng tôi có hỗ trợ tạo website bán hàng cho bạn, hoàn toàn miễn phí.
Tạo website bán hàng
Chiến lược phát tờ rơi để quảng bá sản phẩm được rất nhiều quán lựa chọn bởi mang lại hiệu quả cao, chi phí rẻ mà vẫn có thể truyền đạt những thông tin về quán, sản phẩm đến khách hàng. Tuy nhiên để có thể thành công trong chiến lược này bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ về đối tượng khách hàng, địa điểm phát tờ rơi, khi nào phát…
Chiến lược phát tờ rơi thường được áp dụng cho các quán mới khai trương hoặc các chương trình giảm giá. Ngoài nội dụng thì thiết kế của tờ rơi cũng là yếu tố bạn cần lưu ý. Thiết kế đẹp, nội dung rõ ràng cũng sẽ tạo sự tò mò cho khách hàng.
Tờ rơi quảng cáo
Xem thêm: Menu các loại trà sữa bán chạy mà quán nhất định phải có
Trong những năm gần đây Việt Nam hiện nay thẻ thành viên đã trở nên vô cùng phổ biến tại các siêu thị, doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ. Tuy nhiên với thị trường kinh doanh trà sữa còn khá mới mẻ. Việc sử dụng thẻ thành viên giúp cho quán của kéo gần khoảng cách với khách hàng hơn. Các thiết kế thẻ thành viên cũng rất bắt mắt, đa dạng, tỉ mỉ, sang trọng. Tạo ra nhiều chương trình ưu đãi cho từng thứ hạng của thẻ thành viên hay gửi lời chúc sinh nhật cũng là một cách thu hút khách hàng.
Thẻ thành viên
Food Blogger cũng được xem là một nghề, có thể hiểu họ là “người viết blog về ẩm thực”. Người theo nghề này thường là những có gu ăn uống, có sở thích nấu ăn, ăn uống, chụp ảnh, viết lách. Đa số những Food Blogger đều sẽ tự chụp ảnh và viết bài chia sẻ lên các trang mạng xã hội cho mọi người đọc.
Khi muốn quán của bạn có cơ hội tiếp cận khách hàng bạn có thể liên hệ hợp tác với Food Blogger có tiếng và nhờ họ review quán, giới thiệu món. Phương thức này có thể mang về một số lượng khách hàng mới ghé quán trải nghiệm.
Hiện nay có rất nhiều các Youtuber, Food Blogger nổi tiếng trên mạng xã hội, hay các trang review như là Foody, Cooky, Lozi... PosApp gợi ý cho bạn một vài các kênh youtube nổi tiếng như Ninh Tito, Sập Channel, Khoai Lang Thang,...
Reviewer - Food Blogger
Khuyến mãi theo ngày, khuyến mãi theo khung giờ vàng là phương thức đang được nhiều quán cafe, quán trà sữa, quán ăn, nhà hàng áp dụng để thu hút khách hàng vào những khung giờ vắng khách. Bạn nên xem xét lựa chọn những khung giờ vắng khách trong ngày để áp dụng chương trình khuyến mãi này, bạn có thể áp dụng các khung giờ cố định trong ngày hoặc ngày vắng khách nhất trong tuần.
Chương trình khuyến mãi theo khung giờ vàng
Bạn có thể tạo ra gói combo khuyến mãi nhằm khuyến khích khách lựa chọn để nhận được ưu đãi, giảm giá từ những combo này. Bạn có thể lồng ghép những những sản phẩm mới hoặc những sản phẩm ít được chú ý của quán cho khách trải nghiệm.
Gói combo
Những lượt check in của khách giúp cho quán của bạn tiếp cận đến nhiều người mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Bạn có thể đưa ra những chương trình ưu đãi khuyến khích khách hàng chụp ảnh và check in quán. Để làm được điều này trước hết không gian quán của bạn phải được trang trí sao cho đẹp mắt, ấn tượng, phù hợp thị hiếu khách hàng.
Đầu tư trang trí quán đẹp mắt
Xem thêm: 15 ý tưởng trang trí quán trà sữa đột phá giúp níu chân khách hàng
Bạn có thể tạo ra những trò chơi thử thách khách hàng để nhận được ưu đãi hấp dẫn. Ví dụ điển hình là chương trình ăn hết tô phở to trong 90 phút đã có thời gian cực kì nổi tiếng và từng gây ấn tượng với rất nhiều thực khách tại Việt Nam và trên thế giới.
Tạo trò chơi - thử thách thú vị thu hút sự chú ý của khách hàng
Ví dụ như quán phở Hùng đã tạo ra Thử thách ăn hết tô phở “khủng” nhận 1 triệu. Ngay khi ra mắt thử thách này quán đã nhận được sự quan tâm rất lớn và đã thu hút được hàng nghìn người tham gia.
Thời điểm mới khai trương là khoảng thời gian thích hợp để bạn có thể tạo ra chương trình ưu đãi, giảm giá tạo hiệu ứng thu hút khách hàng. Bạn có thể tham khảo một vài chương trình ưu đãi như tặng quà cho 100 khách đầu tiên, chương trình bốc thăm trúng thưởng, hay tặng voucher cho khách áp dụng vào ngày tiếp theo…
Chương trình khuyến mãi ngày khai trương
Ngày nay các app giao hàng, app review đang rất phát triển trong lĩnh vực F&B, vậy nên bạn có thể liên kết quán của bạn với các nền tảng này để tăng cơ hội tiếp cận đến khách hàng, tăng lợi nhuận. Bạn nên tận dụng những nền tảng đã có sẵn một số lượng người dùng lớn mạnh để marketing cho quán, thúc đẩy doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu cho quán.
Các app giao hàng phổ biến
Tùy vào những vị trí khác nhau của quán mà lên chương trình quảng cáo khác nhau.
Quảng cáo theo từng vị trí cửa hàng
Hãy tạo ra những chương trình mới mẻ như cho khách hàng tự trải nghiệm lớp học pha chế ngay tại quán. Ý tưởng này giúp cho khách hàng cảm thấy có sự kết nối với quán của bạn. Bạn có thể chọn học viên bằng nhiều cách khác nhau ví dụ như cho khách hàng chơi mini game, mở link đăng ký ai nhanh tay nhất.
Lớp học pha chế
Xem thêm: Cách quản lý quán trà sữa trà chanh chặt chẽ không thể bỏ qua
Marketing truyền miệng được xem là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao, theo nhiều nghiên cứu cho thấy phương pháp marketing truyền miệng ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng của nhiều người tiêu dùng. Để có thể thực hiện chiến lược marketing truyền miệng bạn cần phải lưu ý những yếu tố sau đây.
Marketing truyền miệng
Với thị trường trà sữa cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay, để thu hút khách hàng, duy trì phát triển tốt, mang lại lợi nhuận cho quán thì bạn phải một kế hoạch marketing hoàn chỉnh là vô cùng cần thiết. PosApp chúc bạn kinh doanh quán trà sữa thật thành công!
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lí quán trà sữa tốt nhất. Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm:
• Máy POS bán hàng cảm ứng in hóa đơn phổ biến nhất
• Các thiết thị hỗ trợ quy trình bán hàng được tối ưu
• Hệ thống POS online là gì? Lợi ích của POS Online
• Công ty thiết kế phần mềm quản lý theo yêu cầu PosApp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN