Tình hình thị trường bán lẻ của Việt Nam được dự đoán rất khả quan trong tương lai. Nhiều mô hình bán hàng retail mới ra đời thay thế các mô hình kém hiệu quả trong quá khứ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn 7 mô hình kinh doanh bán lẻ nổi tiếng nhất hiện nay.
Bán lẻ (Retail) là hoạt động mua sản phẩm từ các nhà sản xuất, nhà bán buôn hay các công ty bán lẻ lớn và bán lại cho người tiêu dùng cuối cùng. Các đơn vị bán lẻ thường hoạt động dưới nhiều quy mô, hình thức khác nhau như cửa hàng đơn hay chuỗi cửa hàng hay hợp tác xã,...
New Retail là mô hình kinh doanh bán lẻ mới, thích ứng với sự đổi mới của xã hội, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, thương mại hóa và logistic vào hoạt động kinh doanh.
Nhiều người bị cuốn theo những chỉ số doanh thu, lãi lỗ mà quên mất rằng phải định hình cửa hàng của mình đang hoạt động theo mô hình nào, phải hiểu rõ được giá trị cốt lõi - mô hình kinh doanh của cửa hàng mới có thể tính phương án phát triển xa hơn.
Mô hình kinh doanh được hiểu đơn giản là cách thức cửa hàng của bạn kiếm ra tiền. Đồng thời nó cũng giải thích nguồn thu của cửa hàng đến từ đâu, các nguồn thu này cung cấp bao nhiêu giá trị và tần suất thế nào.
Ví dụ: Cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng thời trang hoạt động bằng cách mua sản phẩm từ nguồn cung và bán lại cho người tiêu dùng, tạo ra lợi nhuận từ chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Đây là dạng mô hình kinh doanh bán lẻ phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Xem thêm: TOP 10 đại lý bán buôn hàng tạp hóa giá sỉ uy tín?
Bán lẻ qua cửa hàng là mô hình bán lẻ lâu đời và hiệu quả hàng đầu hiện nay. Đặc thù của mô hình kinh doanh này là phải có cửa hàng cố định để khách hàng mua sắm trực tiếp. Một số hình thức phổ biến ở Việt Nam hiện nay là tiệm tạp hóa, cửa hàng chuyên dụng, trung tâm thương mại, siêu thị truyền thống,… Đối tượng khách hàng hướng tới chủ yếu là nhu cầu mua sắm cá nhân hoặc hộ gia đình.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều cửa hàng bán lẻ kinh doanh các mặt hàng chuyên biệt như máy tính, phần mềm, văn phòng phẩm,… phục vụ nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp. Trong tương lai, bán lẻ qua cửa hàng vẫn là hình thức chủ đạo đáp ứng yêu cầu mua sắm tất yếu của khách hàng. Nhưng với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng mạnh thì các cửa hàng “thực” phải mở rộng buôn bán trên internet để đáp ứng thị hiếu chung của người tiêu dùng.
Một chuyên gia đã nhận định rằng “Trong khi các nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart hay Target có xu hướng bán những thứ mà người tiêu dùng “cần” thì các đơn vị bán lẻ chuyên biệt lại nhắm đến những thứ mà người tiêu dùng “muốn”. Mô hình này cải tiến hơn mô hình trên một chút bởi họ chú trọng đầu tư hơn tới những tiện ích, những trải nghiệm khi mua sắm, những nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Đây là chiến lược để họ có thể tồn tại trước sự cạnh tranh gay gắt của các cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, của các website kinh doanh, của trào lưu thương mại điện tử. Mặc dù bị sức ép lớn nhưng các cửa hàng bán lẻ chuyên biệt vẫn có lượng khách hàng riêng nỗ lực không ngừng đem tới sự ấm cúng, gần gũi hơn và cung cấp chủng loại hàng hóa phong phú, chuyên dụng hơn. Hầu hết các cửa hàng chuyên biệt đều có quy mô nhỏ, không quá đông nhân viên, thậm chí là chủ kiêm nhân viên bán hàng.
Lĩnh vực này trị giá tới 123 tỷ USD, mô hình này không có cửa hàng cố định, giao dịch chủ yếu thông qua tivi, internet, qua máy bán hàng hay quầy lưu động,... Ngoại trừ máy bán hàng, tất cả các loại hình bán lẻ này đều không có địa điểm hay cửa hàng cố định để bày bán hàng.
Ưu điểm của lĩnh vực này là không phải nhập hàng, trữ hàng với số lượng lớn. Bạn có thể chỉ nhập hàng mẫu để khách xem hoặc lấy ảnh của nhà cung cấp để cho khách xem, khi nào khách hàng ưng ý thì bạn mới liên lạc để lấy hàng. Nhược điểm là bạn không thể kiểm soát được lượng hàng nên hơi thụ động, nhiều trường hợp khách hàng cần thì hàng trong kho đã hết hoặc không sản xuất nữa.
Người mua có thể đặt hàng qua điện thoại hoặc trang web và sản phẩm sẽ được giao qua đường bưu điện. Hình thức này khá phổ biến với những người sống xa khu vực mua sắm, những người già cả và những người không muốn mua hàng trực tiếp. Doanh nghiệp bán hàng sẽ thiết kế và in catalog/tờ rơi rồi đồng thời gửi đến vài ngàn khách hàng để họ lựa chọn và đăng ký mua sản phẩm.
Bán lẻ qua bưu chính thường được các doanh nghiệp áp dụng cho những hàng hóa thông thường, hàng hóa chuyên biệt, hàng hóa mới lạ, hàng đặt mua dài hạn (CD, DVD, sách báo). Nó không đòi hỏi doanh nghiệp phải có văn phòng, cửa hàng hay nhà kho nhưng nhất thiết phải nắm được địa chỉ khách hàng để gửi catalog và có hệ thống nhận đặt hàng và giao hàng. Ở Việt Nam các siêu thị điện máy thường tích hợp phương pháp bán hàng này để đạt hiệu quả cao hơn.
Xem thêm: 10 Điều cân nhắc khi hợp tác mở cafe, trà sữa, nhà hàng
Mạng internet đã góp phần thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ, nó cũng là chất keo kết nối doanh nghiệp, thị trường với cá nhân người tiêu dùng. Bất kì một chuyên gia phân tích nào cũng thừa nhận rằng những nhà bán lẻ nào không hiểu được tầm ảnh hưởng của internet thường sẽ ít đầu tư phát triển các kênh bán qua mạng và vậy là họ đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để tăng doanh thu bán hàng.
Ngay cả đến những nhà cung cấp và phát triển các phần mềm quản lý bán hàng cũng đã thiết lập thêm chức năng tích hợp quản lý website bán hàng online để thỏa mãn nhu cầu bán hàng hiệu quả cho người tiêu dùng. Rất nhiều đơn vị bán hàng thông qua cửa hàng cũng đã vận hành song song hai mô hình bán hàng online và offline.
Loại hình bán lẻ này phổ biến ở các quốc gia phát triển và đã có mặt ở Mỹ gần một thế kỷ nay và tỏ ra khá hiệu quả. Cũng giống như các hình thức bán hàng khác, chìa khóa thành công cho doanh nghiệp bán hàng qua máy là chọn đúng thời điểm, vị trí và chủng loại sản phẩm.
Loại hình kinh doanh này hấp dẫn ở chỗ doanh nghiệp không tốn phí đầu tư và vận hành mà lại nhanh chóng thu được tiền mặt. Người tiêu dùng cũng khá ưa chuộng hình thức này bởi tính tiện lợi của nó.
Franchise là một mô hình kinh doanh đang bùng nổ tại Việt Nam và đặc biệt đang phát triển trong lĩnh vực nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng fast food (đồ ăn nhanh). Với bên chủ nhượng quyền, mô hình này nhằm tạo dựng nên các chuỗi cửa hàng để phân phối hàng hoá, phủ rộng thương hiệu. Sự thành công của bên nhượng quyền thương mại là sự thành công của việc nhượng quyền.
Mới nhất trên thị trường là các cửa hàng tiện lợi với các thương hiệu lớn như Circle K, Family Mart và Shop&Go đang mở rộng rất nhanh tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Sắp tới đây, nhượng quyền thương mại sẽ phổ biến hơn trong một số lĩnh vực khác như giáo dục và đào tạo, dịch vụ giải trí, sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp và đời sống.
Xem thêm: 10 Kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ thành công lợi nhuận cao
PosApp là công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng và các thiết bị hỗ trợ bán hàng tốt nhất hiện nay. PosApp là giải pháp quản lý có nghiệp vụ bán hàng chuyên cho từng ngành nghề.
Phần mềm quản lý bán hàng PosApp được khách hàng ưa chuộng với nhiều tính năng như:
• Bán hàng nhanh chóng: phần mềm PosApp có thể bán hàng trên đa dạng các thiết bị từ điện thoại, tablet, PC đến máy Pos. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ in hóa đơn ở nhiều dòng máy khác nhau, in tem, in mã vạch và đặt biệt là hoạt động bán hàng vẫn diễn ra bình thường khi bị mất kết nối internet.
• Thanh toán thẻ-ví điện tử: PosApp rất nhạy bén với sự thay đổi trong xu hướng thanh toán của khách hàng. Hiện tại, PosApp có hỗ trợ phương thức thanh toán qua ví điện tử QR Payment ( Momo, VNPay, ZaloPay ) và phương thức qua thẻ ATM nội địa, Visa/Mastercard,…
• Sử dụng công nghệ Cloud: tất cả các dữ liệu được đồng bộ ngay lập tức giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng và xem báo cáo nhanh chóng ở mọi lúc, mọi nơi.
• Đa dạng phương thức bán hàng: hỗ trợ các nghiệp vụ cho nhân viên phục vụ - tư vấn viên ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Ngoài ra, phần mềm bán hàng PosApp còn có tính năng hỗ trợ khách hàng mua trực tiếp qua ứng dụng hoặc tại quầy Kiosk.
• Quét mã vạch sản phẩm nhanh chóng: phần mềm PosApp có thể quét mã vạch thông qua đầu quét, hoặc nhân viên có thể bấm trực tiếp tên sản phẩm bằng tiếng Việt trên màn hình để hiện giá của sản phẩm nhanh chóng. Đây là điểm nổi bật của PosApp hơn các phần mềm hiện nay chỉ có thể quét thông qua mã sản phẩm.
• Quản lý hàng tồn kho dễ dàng: quản lý hàng hoá theo mẫu mã, kích thước, mã vạch. Quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập – xuất kho, kiểm soát công nợ khách hàng tốt nhất. Ví dụ: khi mặt hàng đó chỉ còn 5 sản phẩm thì hệ thống sẽ cảnh báo giúp cửa hàng nhập hàng kịp thời tránh tình trạng cháy hàng.
Xem thêm: 250+ Mẫu kệ siêu thị tạp hóa-bán hàng mini-giá rẻ đẹp nhất
Máy bán hàng PAC1 là dòng máy bán hàng cầm tay có giá tốt nhất hiện nay. Máy có thiết kế cực kỳ nhỏ gọn với kích thước 211 x 83 x 54 mm dễ dàng cầm nắm. Đây là thiết bị được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn vì nhiều tính năng được tích hợp trong máy.
Việc trang bị máy in hóa đơn khổ 57mm ngay trên thân máy mang đến rất nhiều sự tiện lợi. Bạn không cần tốn thêm chi phí mua máy in hóa đơn, hơn nữa máy in bill như nằm gọn trên tay, bạn có thể in bất cứ khi nào ở bất cứ đâu. PAC1 được chạy bằng pin với dung lượng lớn đến 5200mAh giúp bạn bán hàng, in hóa đơn liên tục suốt ngày dài.
Ngoài ra, máy POS bán hàng PAC1 còn có camera phía sau dùng để quét mã vạch sản phẩm hoặc mã QR thanh toán của ví điện tử. Khe sim trên máy cho phép bạn sử dụng sim 4G để kết nối mạng mọi lúc rất tiện dụng.
Máy sử dụng hệ điều hành Android với giao diện tương tự chiếc điện thoại di động thông thường. Mọi thao tác trên màn hình cảm ứng trở nên đơn giản chỉ với thao tác chạm, kéo thả.
Giá máy tính tiền PAC1 là 4.800.000 đồng
THÔNG SỐ KỸ THUẬT | |
CPU | ARM Cotex - A7 Quad Core 1.3 Ghz |
Hệ điều hành | Android 6.0 |
Bộ nhớ | 8GB ROM + 1GB RAM |
Màn hình | 5.5", 1280x720 IPS |
Máy in | Tích hợp máy in nhiệt 58mm |
Tốc độ máy in | 75 mm/s |
Wifi | 2.4G/5G |
Bluetooth | 4.0 |
SIM Card | 1 SIM |
Camera | 5 Megapixel auto zoom |
Loa | 1W |
Pin | 4.2V/5200mAh |
Cổng giao tiếp | Micro USB - Hỗ trợ cổng OTG |
Kích thước | 211mm x 83mm x 54mm |
Trọng lượng | 450 gam (Không hộp) |
Máy tính tiền PosApp PAC2 là dòng máy được cải tiến từ máy PAC1. Cũng sở hữu các tính năng vượt trội như PAC1, nhưng PAC2 có thêm các đặc điểm nổi bật hơn.
Điểm vượt trội nhất phải kể đến là thiết kế sang trọng, đẹp mắt hơn. Nếu chiếc máy PAC1 có thiết kế với độ dày nhiều thì ở máy tính tiền PAC2 độ dày mỏng hơn, nhẹ hơn và dễ cầm tay hơn.
Máy in hóa đơn K57 trên thân máy sử dụng công nghệ in nhiệt không cần mực in. Tốc độ in nhanh hơn nhiều so với máy PosApp PAC1. Máy in có trang bị dao rọc giấy hỗ trợ việc xé hóa đơn nhanh và đẹp hơn.
Với ưu điểm về thiết kế nhỏ gọn, máy tính tiền PosApp PAC2 thích hợp cho cửa hàng có quy mô lớn, nhiều tầng, nhân viên phải di chuyển nhiều giữa các khu vực. Máy PosApp PAC2 khi được tích hợp phần mềm quản lý PosApp. Tính năng đồng bộ dữ liệu liên tục giữa các thiết bị bán hàng giúp tối ưu quy trình bán hàng và phục vụ.
Giá máy tính tiền PosApp PAC2: 5.490.000 đồng
THÔNG SỐ KỸ THUẬT | |
Màn hình | 5.5"HD+, 1440*720 Capacitive multi-touch |
CPU | Quad Core 2.0 GHz |
Hệ điều hành | Android 11 |
Bộ nhớ | 2GB RAM - 16GB ROM |
Máy in | Máy in nhiệt 58mm |
Tốc độ in | 80 mm/s |
SIM Card | Nano SIM x2 ; Micro SD x1 |
Pin | 7.7 V/3500 mAh |
Wi-Fi | 2.4GHz/5GHz IEEE 802.11 a/b/g/n/ac |
Bluetooth | Bluetooth 2.1/3.0/4.0, Support BLE |
Network | 2G & 3G & 4G |
Trọng lượng | 417 gam (Bao gồm PIN) |
Kích thước | 219.1x80x17.8 (59) m (DxRxC) |
Camera | 5 Megapixel – Hỗ trợ 1D/2D |
Máy PosApp D3 với màn hình cảm ứng 15.6" cùng giao diện đơn giản, dễ sử dụng giúp nhân viên thao tác dễ dàng và nhanh chóng hơn trong việc bán hàng. Với kích thước 38.2cm (Dài) x 37.1cm (Rộng) x 21.5cm (Cao) máy thích hợp cho việc đặt tại quầy thu ngân. Với thiết kế tinh gọn, máy PosApp D3 thích hợp cho các cửa hàng thời trang, siêu thị, đại lý nước giải khát,... Máy tính tiền PosApp D3 sẽ giúp bạn bán hàng và quản lý cửa hàng hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, máy PosApp D3 còn cho phép tự động mở khóa ngăn kéo đựng tiền khi thanh toán. Với hệ điều hành Android 7.1, nó có thể chạy mượt mà với bộ vi xử lý RK3368 cùng bộ nhớ 8G ROM và 1G RAM.
Giá máy tính tiền PosApp D3: 6.900.000 đồng
THÔNG SỐ KỸ THUẬT | |
Hệ điều hành | Android 7.1 |
Bộ vi xử lý | RK3388W |
Màn hình LCD | Độ phân giải 15,6": Full HD 1920 x 1080 |
Bộ nhớ | 16GB ROM + 2GB RAM |
WIFI | 802.11b/g/n (2.4Ghz) |
Bluetooth | Bluetooth 4.2 |
Loa | 1 x 1.5W |
Cổng kết nối | 4 x USB Type-A, 1 x RJ11, 1 x RJ12 (24V), 1 x RJ45, 1 x Earphone, 1 x DC-in, 1 x Micro-USB |
Thẻ nhớ SD ngoài | MicroSD (TF) up to 128GB |
Kích thước | 38.2cm x 23.2cm x 41.2cm |
Adapter nguồn | Output power 36W, Input: AC100-240V/1.5A, Output: DC24V/1.5A |
Nhỏ gọn - tiện dụng - siêu mượt - cỗ máy bán hàng 3 trong 1, đó là tất cả những điều để nói về máy bán hàng cảm ứng PAL1 có tích hợp máy in hóa đơn bán hàng PAL1.
Với kích thước 37.4 cm (Dài) x 33.8 cm (Rộng) x 22.4 cm (cao), PAL1 thích hợp cho việc đặt tại quầy thu ngân. Nhỏ gọn, tích hợp luôn cả phần máy in trên thân máy giúp giảm thiểu diện tích. Ở các máy POS đời cũ, bạn còn phải sắm thêm máy in hóa đơn, nhưng PLA1 đã được tích hợp tất cả.
PAL1 sử dụng màn hình cảm ứng đa điểm giúp cho màn hình chỉ nhận cảm ứng từ da cơ thể người với các thao tác chạm nhẹ.
Ngoài tích hợp máy bán hàng, xem báo cáo và in hóa đơn từ xa, PAL1 khi mua còn được tặng phần mềm quản lý từ xa Posapp.vn. Giúp bạn theo dõi toàn bộ hoạt động của nhân viên (Thao tác hủy hóa đơn, thao tác xóa nhập sai của nhân viên,...) và kiểm soát doanh thu của cửa hàng mọi lúc mọi nơi mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.
Giá máy tính tiền PosApp PAL1: 10.950.000 đồng
THÔNG SỐ KỸ THUẬT | |
Hệ điều hành | Android 7.1 |
Bộ vi xử lý | Qualcomm Snapdragon octa-core processor |
RAM | 2 GB |
ROM | 16 GB |
LCD Screen | 15.6" , 1920 x 1080 - chạm đa điểm |
Thẻ nhớ | Micro SD, max 64 GB |
Wifi | 2.4G/5G supports IEEE 802.11 a/b/g/n |
Bluetooth | 4.0 |
Tích hợp máy in | Máy in nhiệt khổ 80mm |
Có cấu hình giống như máy POS PAL1, tuy nhiên máy POS PAL2 được nâng cấp hơn với 2 màn hình trước sau với màn hình trước cho nhân viên và màn hình sau cho khách hàng đều 15,6” với nhiều tính năng vượt trội như:
Máy bán hàng PAL2 sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho giải pháp bán hàng, tính tiền chuyên nghiệp. Màn hình thứ 2 cho phép chạm cảm ứng, khách có thể tự order món. Hiển thị mã QR để khách hàng thanh toán bằng ví điện tử.
Ngoài ra PosApp còn hỗ trợ thanh toán bằng cách quẹt thẻ ngân hàng. Máy POS quẹt thẻ sẽ kết nối với máy bán hàng PAL2, cho phép theo dõi tình trạng thanh toán của khách hàng và khách có thể ký tên trực tiếp lên màn hình thứ 2.
Giá máy tính tiền PosApp PAL2: 15.990.000 đồng
THÔNG SỐ KỸ THUẬT | |
Hệ điều hành | Android 7.1 |
Bộ vi xử lý | Qualcomm Snapdragon octa-core processor |
RAM | 2 GB |
ROM | 16 GB |
LCD Screen | 15.6" , 1920 x 1080 - chạm đa điểm |
Thẻ nhớ | Micro SD, max 64 GB |
Wifi | 2.4G/5G supports IEEE 802.11 a/b/g/n |
Bluetooth | 4.0 |
Tích hợp máy in | Máy in nhiệt khổ 80mm |
Ngày nay có các loại mô hình bán hàng khác nhau nhưng ở thị trường trong nước ta vẫn áp dụng mô hình bán lẻ là phổ biến. Hy vọng qua bài viết này bạn có thêm thông tin, hiểu biết hơn về những mô hình bán lẻ đang được lựa chọn nhiều.
Nếu bạn có thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất.
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN