Mô hình quán ăn tự phục vụ (cafeteria) được tạo ra để đáp ứng nhu cầu ăn uống của nhiều khách hàng muốn có trải nghiệm ăn uống nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm. Theo thống kê, Việt Nam có hơn 540.000 cửa hàng kinh doanh với nhiều hình thức khác nhau, cafeteria là một trong những mô hình F&B được quan tâm hàng đầu. Vậy mô hình cafeteria hoạt động như thế nào? Làm sao để vận hành đúng cách, hiệu quả? Cùng PosApp tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mô hình quán ăn tự phục vụ là một mô hình kinh doanh nhà hàng trong đó khách hàng tự lấy thức ăn và đồ uống của mình từ các quầy hàng và thanh toán sau đó. Mô hình này thường được coi là nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm. Cafeteria được kết hợp giữa không gian độc đáo của quán cafe và đặc trưng tự phục vụ của nhà hàng Buffet.
Khách hàng đến quán ăn tự phục vụ này sẽ tùy ý tự chọn đồ ăn nhẹ được bày biện sẵn trên bàn dài. Sau khi tự chọn món ăn, khách hàng tiến đến quầy thu ngân để tiến hành thanh toán và chọn không gian ngồi để thưởng thức cùng bạn bè.
Mô hình kinh doanh này khá phổ biến ở nước ngoài, đã và đang dần xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn ở thị trường Việt Nam.
Xem thêm: 25+ cách đặt tên nhà hàng quán ăn hay nhất, hợp phong thủy
Mô hình quán ăn tự phục vụ (cafeteria) có những đặc điểm đặc thù như:
Cafeteria có thiết kế không gian mở, diện tích quán thường rộng rãi và được chia thành nhiều khu phục vụ riêng biệt như khu vực trưng bày đồ ăn, thức uống, quầy thu ngân, khu vực ăn uống cho khách hàng,...
Ngoài ra, quán ăn tự phục vụ cũng sẽ có một bản hướng dẫn chi tiết rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng thực hiện quy trình tự phục khi vào ăn tại Cafeteria.
Thực đơn tại quán ăn tự phục vụ (Cafeteria) thường được thiết kế đơn giản, chủ yếu là các món ăn nhẹ. Thức uống tại đây thường là loại đóng hộp sẵn hay các loại đồ uống dễ pha chế, nhanh, gọn.
Menu đơn giản tại Cafeteria thường có các món tiêu biểu như gà rán, bánh mì sandwich, cơm đóng hộp, trái cây đóng hộp, bánh mì ngọt, mì ý, nước ngọt đóng chai, cafe pha sẵn,....
Xem thêm: 50+ Mẫu bìa kẹp bill thanh toán – 5 nơi bán giá rẻ uy tín
Vì là cửa hàng theo mô hình quán ăn tự phục vụ nên Cafeteria ưu tiên sử dụng các loại dụng cụ ăn uống đơn giản, gọn nhẹ, các dụng cụ sử dụng một lần như muỗng nhựa, đũa dùng một lần, ly giấy, đĩa nhựa,...
Khách hàng đến ăn tại Cafeteria được khuyến khích mang theo dụng cụ ăn uống và sau khi thưởng thức các món ngon xong, khách hàng nên dọn dẹp lại vị trí bàn ăn của mình và để rác đúng nơi quy định.
Mô hình quán ăn tự phục vụ này khá phổ biến tại nước ngoài và trở thành một nét văn hóa khi mua hàng tại các nước phương Tây. Một trong những ưu điểm nổi bật khi kinh doanh mô hình Cafeteria có thể kể đến như:
Tại các nhà hàng, quán ăn truyền thống, khi bạn đến order món ăn, nhân viên ở đó sẽ nhiệt tình hỗ trợ bạn. Đôi khi điều này lại tạo cảm giác không thoải mái cho khách hàng, họ bị động mọi thứ.
Vậy nên, khi trải nghiệm ăn uống tại mô hình quán ăn tự phục vụ, khách hàng có thể chủ động làm nhiều điều, tự tay lựa chọn món mình thích, tự bưng món ra bàn, tự dọn dẹp vị trí ăn uống của mình,... khách hàng sẽ thấy thoải mái hơn và tự nhiên như đang ăn uống tại chính ngôi nhà mình.
Với những đặc điểm đặc thù của mô hình kinh doanh nhà hàng tự phục vụ, bạn sẽ phần nào giáo dục ý thức, hành vi mua sắm của khách hàng khi họ trải nghiệm ăn uống tại cửa hàng của mình, giúp phần nào xây dựng nên nét văn hóa mua hàng thông minh, lịch sự tại Việt Nam.
Đúng với cái tên, là cửa hàng tự phục vụ nên hầu hết mọi công đoạn từ lấy món đến dọn dẹp lại vị trí bàn ăn đều là khách hàng tự tay làm, khách hàng tự phục vụ món ăn cho mình mà không cần sự giúp đỡ của nhân viên. Nên các mô hình cafeteria này hầu như thường có rất ít nhân viên.
Có thể thấy khi kinh doanh mô hình này, bạn sẽ tiết kiệm một khoảng chi phí đáng kể.
Việc quản lý nhân viên chưa bao giờ là dễ nhưng với ưu điểm lượng nhân viên phục vụ tại cửa hàng Cafeteria được tinh giảm ở mức tối giản, bạn có thể quản lý và kiểm soát nhân viên của mình dễ dàng hơn.
Đối với mô hình kinh doanh nhà hàng, bạn sẽ thấy hầu như tất cả mọi thứ đều được chú trọng từ không gian nhà hàng, cách bày trí bàn ghế, cách phục vụ của nhân viên, đồng phục của nhà hàng, cách setup bàn tiệc,... đều cần phải đạt chuẩn, chuyên nghiệp nhằm đảm bảo mang lại cho thực khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại nhà hàng.
Trong quy trình trải nghiệm ăn uống tại nhà hàng, sau khi thưởng thức xong món ăn, thực khách mới tiến hành thanh toán hóa đơn.
Đối với mô hình kinh doanh buffet, thực đơn món ăn tại đây có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm món để khách hàng thỏa sức lựa chọn.
Khách hàng đến nhà hàng buffet sẽ mua vé tại quầy thu ngân và được đeo một ký hiệu để nhân viên biết khách hàng này đã mua vé. Sau đó, thực khách có thể tự do di chuyển đến các khu vực trưng bày món ăn và thoải mái chọn món thưởng thức.
Thông thường giá vé tại nhà hàng Buffet thường cố định và khách hàng đến ăn tại đây có thể thoải mái lựa chọn hầu hết món ăn được trưng bày.
Mô hình kinh doanh quán ăn tự phục vụ lại khá đặc biệt. Cafeteria là sự kết hợp giữa phong cách tự phục vụ như nhà hàng Buffet và giá tiền thì như nhà hàng thông thường. Mức giá in trên hóa đơn thanh toán phụ thuộc vào loại hàng và số lượng mà khách hàng order.
Khách hàng sau khi chọn món thì di chuyển đến quầy thu ngân để được nhân viên thanh toán hàng hóa.
Mỗi mô hình kinh doanh trong ngành F&B đều có những đặc điểm đặc thù riêng và mô hình Cafeteria cũng vậy. Một vài điều bạn cần lưu ý khi kinh doanh mô hình này đó là:
Backword là một trong những thương hiệu kinh doanh mô hình quán ăn tự phục vụ tiên phong tại Việt Nam. Ra đời vào tháng 8 năm 2019, Backword trở thành “cơn sốt” mới thu hút nhiều bạn trẻ tại Hà Nội.
Backword đêm đến nhiều lựa chọn về đồ ăn, thức uống, đồ tráng miệng ngon, sạch, hợp vệ sinh cho đa số tầng lớp khách hàng. Khách hàng sẽ tự phục vụ phần ăn của mình một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất thông qua trải nghiệm quy trình tự order và tự phục vụ tại Backword.
Khách hàng cảm nhận trải nghiệm tự phục vụ như thế nào tại Backword?
Mới bắt đầu sử dụng dịch vụ tự order tại Backword chắc chắn khách hàng vẫn còn bỡ ngỡ nhưng khi đã sử dụng quen rồi thì đây sẽ là những trải nghiệm đầy sự thú vị.
Từ việc sử dụng máy tự order/thanh toán không cần lại quầy thu ngân đến tự làm, tự pha, tự chuẩn bị, tự phục vụ đến tự dọn dẹp, khách hàng sẽ cảm thấy mình năng động và văn minh hơn khi trải nghiệm ăn uống tại đây.
Ứng dụng công nghệ không những thể hiện sự chuyên nghiệp, hiện đại của cửa hàng mà còn giúp quá trình khách hàng đến quán có thể dễ dàng tự order, tự phục vụ.
Các thiết bị tự order rất phổ biến ở nước ngoài nhưng tại Việt Nam, số lượng nhà cung cấp máy tự order khá hiếm. PosApp là một trong những đơn vị cung cấp thiết bị tự phục vụ uy tín, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.
Cho đến nay, đã có hơn 3000 khách hàng tin chọn và vẫn tiếp tục đồng hành cùng PosApp.
Canteen FPT Aden tại số 1 Phạm Văn Bạch - Cầu Giấy - Hà Nội tin chọn và sử dụng máy tính tiền PAL2, máy tự order K1 và phần mềm quản lý quán cafe PosApp.
Máy Kiosk K1 tại Canteen FPT Aden
Năm 2021, PosApp được nhận đầu tư từ Shark Nguyễn Hòa Bình và chính thức trở thành một thành viên trong hệ sinh thái chuyển đổi số của Next360. Với mong muốn cung cấp nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Khi sở hữu máy Kiosk Self - order, bạn sẽ được hỗ trợ nhiều tính năng chuyên biệt cho lĩnh vực F&B như:
Tối ưu quy trình bán hàng tại Cafeteria
Khách hàng không cần phải xếp hàng dài để đợi đến lượt mình thanh toán hàng hóa, với máy tự order khách hàng có thể chủ động thanh toán hàng hóa của mình giúp tiết kiệm thời gian của khách hàng.
Sau khi khách hàng order và thanh toán món ăn xong, dữ liệu tự động lưu về máy chủ của người quản lý.
Dễ dàng thanh toán điện tử
Ngoài hình thức thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt thì máy Kiosk tự order còn hỗ trợ thanh toán bằng nhiều hình thức như:
Tích điểm thẻ thành viên cho khách hàng
Dễ dàng đăng nhập thông tin khách hàng trên máy tự order và tự động tích điểm cho khách hàng. Ngoài ra, máy Kiosk còn hỗ trợ quét mã giảm giá voucher điện tử cho khách hàng.
Hỗ trợ truyền thông, quảng cáo
Màn hình máy Kiosk sẽ chạy các quảng cáo tự động hỗ trợ bạn giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi mới; truyền thông hình ảnh, video thương hiệu của cửa hàng.
Với sự hiện diện thương diện thường xuyên trên máy Kiosk self - order sẽ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của cửa hàng lâu hơn, nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng của cửa hàng.
Giải pháp Căn Tin sử dụng máy Kiosk và thẻ trả trước để thanh toán
Giải pháp Căn Tin không tiền mặt
Trên đây là toàn bộ thông tin về mô hình quán ăn tự phục vụ - Cafeteria mà PosApp muốn chia sẻ, mong rằng bạn đã có sự lựa chọn cho mô hình kinh doanh của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!
Bạn đang tìm kiếm giải pháp quản lý cửa hàng tự phục vụ Cafeteria? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm:
• Tương lai, viễn cảnh nào cho ngành F&B Việt Nam?
• Hướng dẫn lập kế hoạch mở nhà hàng-quán ăn chỉ với 11 bước
• Những mẫu câu tiếng anh thường được sử dụng trong nhà hàng quán ăn
• 8 Nơi in bao đũa muỗng thìa, tăm nhà hàng, quán ăn giá sỉ
BÀI VIẾT LIÊN QUAN