Cách livestream bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Đang sống trong một thời đại mà công nghệ thay đổi tất cả mọi thứ, thật là một thiếu sót lớn nếu như chúng ta không tận dụng những lợi thế không thể ngờ tới mà thời đại này đang có.

Kinh doanh không còn đơn thuần là việc bán và mua, không còn đơn giản là cạnh tranh bằng giá cả hay chất lượng. Nếu bạn không nhận ra những lỗ hổng lớn trong kiến thức của bản thân thì sẽ sớm thất bại trên thương trường một cách nhanh chóng.

Bạn có dám tin vào điều đó? Hãy để tôi nêu ra một vài ví dụ cho bạn.

Hiện nay, con người đang và sẽ tiếp tục hạn chế giao tiếp trực tiếp, hạn chế đi ra chợ mua hàng, hạn chế lựa đại một nơi để thoả mãn nhu cầu của bản thân đơn giản vì cuộc sống quá bận rộn.

Nhờ thời đại kĩ thuật số phát triển, mà họ có thể ở nhà mua hàng, đặt đồ ăn; họ ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn khi dễ dàng tìm hiểu, so sánh giá cả mọi mặt hàng trên Internet; mọi thứ đều được tối giản một cách tối đa.

mua-hang-online

Bạn có thể giao tiếp trên mạng, học trên mạng, thu thập tin tức, kiến thức đều từ thế giới Internet. Và khi bạn biết tất cả những điều đó, liệu bạn có thể dễ dàng trả lời những câu hỏi sau:

- Làm sao khách hàng của bạn có thể biết đến bạn khi phần lớn thời gian của họ là dành cho những chiếc máy tính, laptop, smartphone,..?

- Làm thế nào để khách hàng có thể nhận ra mình trong thế giới vô vàn những đối thủ cạnh tranh?

- Làm sao để bắt kịp xu hướng kinh doanh trong kỷ nguyên 2.0?

Livestream quảng cáo
Livestream quảng bá game

Bạn có vô vàng những câu hỏi không thể giải đáp được và bạn đang cố tìm cách để thích nghi? Vậy tại sao không bắt đầu tại một nơi mà hầu hết khách hàng của bạn đều tới đó mỗi ngày?

Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với Facebook, nhưng liệu bạn có biết Facebook là một công cụ marketing không những giúp bạn tiết kiệm chi phí, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn đem lại rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau giúp bạn bán hàng hiệu quả. Bao gồm cả kinh doanh vật lý (có cửa hàng thật sự) và kinh doanh bán hàng online hiệu quả?

livestream-facebook

Một trong những công cụ hữu ích mà FB mang lại cho bạn đó chính là Live stream?

Vậy live stream là gì?

Để mình giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm mới lạ này nhé?

“Live tream” hoặc ta có thể nói “streaming” nói về việc truyển tải nội dung hình ảnh lẫn âm thanh trên Internet, thông qua các thiết bị hỗ trợ quay video như máy quay và các thiết bị đầu ra hỗ trợ.

livestream

Những lợi ích mà bạn có được thông qua livestream là gì ?

Khi công ty, nhà hàng, coffee shop,… của bạn đang chuẩn bị khai trương, đưa ra sản phẩm, dịch vụ mới. Sẽ mất rất nhiều thời gian, công sứ và tiền bạc để chuẩn bị cho một buổi lễ ra mắt mà không biết chắc chắn liệu những sự kiện này có thể đến được với người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu của mình hay không. Sau đây là những lợi ích vô cùng to lớn mà livestream đem đến cho bạn:

- Quy mô tương tác khổng lồ

Quy mô tương tác khổng lồ

Hãy tận dụng bản chất tò mò, thích khám phá những điều mới lạ của con người. Và tất nhiên trong đó bao gồm cả những khách hàng mà bạn đang cố hướng đến.

Nếu bạn lợi dụng bản chất này một cách khéo léo trong công việc kinh doanh của mình thì bạn đã thành công một nửa. Vậy bạn làm cách nào để thoả mãn nhu cầu này  của khách hàng từ đó lôi kéo họ, khiến họ biết nhiều hơn về bạn.

Ngược lại với việc xây dựng sự tò mò từ phía người tiêu dùng, có một việc bạn có thể dễ dàng hơn, đó là trả lời những câu hỏi. Vô tình tạo ra những câu trả lời cho những câu hỏi mà họ vẫn luôn băn khoăn nhưng vẫn chưa có câu trả lời là một mẹo hiệu quả để có được nhận biết của khách hàng.

live-streaming-fb

Livestream đem lại cho bạn khả năng tương tác rất lớn với những khán giả đang theo dõi. Trong lúc bạn đang thu hình, họ có thể đồng thời chat đặt cho bạn những câu hỏi và sau đó bạn có thể trả lời chúng một cách trực tiếp sống động. Đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng, bạn không cần một cửa hàng ở trung tâm mặt tiền đắt đỏ.

Thông qua streaming, khách hàng của bạn có thể dễ dàng cảm nhận được màu sắc, tính chất của sản phẩm. Và sau đó, tất cả những gì họ làm là đặt hàng chúng. Việc chốt đơn hàng của bạn sẽ trở nên cực kì nhanh chóng.

- Đừng nhắc đến chi phí

Là một nhà kinh doanh, bạn luôn muốn giảm thiểu tối đa chi phí phải bỏ ra để có được một lợi ích nhất định. Vậy liệu bạn có thực hiện một phương thức quảng cáo cho công việc kinh doanh với chi phí bằng 0. Với tài khoản mạng xã hội Fb, Instagram, Youtube,… số lượng bạn bè hay người quan tâm là con số khách hàng tương lai mà stream của bạn có thể tiếp cận được.

Một tài khoản Fb có tối đa 5000 bạn bè, nhưng youtube, Instagram và cả Fb đều không giới hạn số lượng người quan tâm. Như thế đã đủ với mục đích mà bạn đang hướng tới?

Chi phí bằng 0

  1. Kể cả khi bạn không thể có số lượng lớn người quan tâm hay bạn bè mà bạn cần. Bạn chỉ cần bỏ ra một lượng chi phí nhất định; đó là một con số rất nhỏ so với những gì bạn phải bỏ ra để có một phần quảng cáo trên mặt báo, 30s quảng cáo trên tivi ngay cả khi đó không phải là khung giờ vàng có nhiều thính giả theo dõi,… Tôi tin chắc như vậy đã quá đủ để thuyết phục bạn sức mạnh của livestream sử dụng trong quảng cáo và giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tới được với khách hàng. Và tất nhiên, nếu bạn đang sở hữu một mặt hàng kinh doanh chất lượng với dịch vụ hỗ trợ hoàn hảo; không gì có thể ngăn cản bạn đạt tới đỉnh cao của thành công.

Nhưng liệu bạn có biết bằng cách nào để có một số lượng lớn người theo dõi buổi streaming của bạn không. Đừng bỏ lỡ những bí quyết quan trọng sau đây để hút số lượt xem khổng lồ nhé!

Các dụng cụ, thiết bị Livestream Facebook

Hình thức quảng cáo marketing mới trên mạng xã hội như livestream, quay video ngày càng được mọi người ưa chuộng và các công cụ này hầu như hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh như các shop thời trang, phụ kiện và doanh nghiệp nói chung. 

Bộ dụng cụ chuyên dùng không thể thiếu để nâng cao chất lượng hình ảnh và xoay chuyển các cảnh quay dễ dàng là: Đế 3 chân và đèn chiếu sáng

  • Đế 3 chân (độ cao từ 0,8 đến 2,1 m): 
  • Hỗ trợ cho ống nhòm, điện thoại thuận tiện trong việc quay phim, livestream chuyên nghiệp, có thể sử dụng thuận tiện cho cả trong nhà và ngoài trời.

- Sản phẩm được làm bằng hợp kim nhôm chắc chắn, thiết kế vững chắc, chống run máy khi quay giúp người dùng yên tâm khi sử dụng.

- Phần cuối của giá đỡ có 3 khấc, để có thể điều chỉnh độ cao thấp tùy ý linh hoạt và dễ dàng nhất.

  • Đèn chiếu sáng ( đường kính 26cm, 34cm, 40cm, 45cm )

Thiết bị chuyên dụng được sử dụng để trợ sáng khi quay phim, livestream phục vụ nhu cầu ánh sáng cho các các shop online, doanh nghiệp. 

Đối tượng và sản phẩm được tôn lên trên spotlight mà không xuất hiện bóng hay làm mất đi các đường nét chiều sâu của khuôn hình.

Hoặc khi muốn review sản phẩm, đèn livestream phân phối ánh sáng cực tốt. Đảm bảo người sử dụng luôn có đủ ánh sáng trực quan 3 chiều, đem đến cái nhìn rõ ràng và tinh tế nhất ở các chi tiết nhỏ.

Cách livestream trên Facebook

Trước tiên, bạn cần đăng nhập tài khoản facebook và thiết lập tính năng live stream video trên điện thoại.

Sau đó vào mục “tạo bài viết” , click chọn “Phát trực tiếp”

Bạn có thể thêm một vài thiết lập thú vị để Livestream của bạn không trở nên nhàm chán theo cách thông thường.

Sau đó bắt đầu phát video trực tiếp. Khi muốn dừng chỉ cần bấm kết thúc. Livestream còn có chức năng lưu trữ nên bạn có thể giữ lại hoặc không.

Kinh nghiệm Livestream hiệu quả

Có những điều cần lưu ý khi bạn muốn livestream của mình ăn khách và đạt hiệu quả cao

Chuẩn bị kỹ càng trước khi live stream

Nên tập thói thói quen nói chuyện trước máy quay. Điều này sẽ giúp việc phát trực tiếp trở nên thu hơn và gần gũi hơn với người xem. 

Nên chuẩn bị thêm điện thoại hoặc laptop để theo dõi trả lời những thắc mắc cần thiết của khách hàng. 

Và để tránh các tình trạng liên quan đến chất lượng video, bạn cần trang bị đầy đủ các thiết bị để video làm ra chuẩn nhất có thể.

Ngoài ra, vấn đề kết nối internet cũng cần được đảm bảo, tránh việc ngắt đoạn khi livestream gây cảm giác khó chịu đối với người xem.

Tiếp đến, hãy chuẩn bị sẵn tất cả các kịch bản chi tiết của từng buổi livestream để có thể tránh được những câu hỏi hóc búa từ khách hàng và những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Lựa chọn thời gian hợp lý

Để người xem nắm bắt các lịch trình livestream bạn cần thông báo thời gian cụ thể trước hai đến ba ngày để họ cập nhật tin tức và tham gia cùng bạn. Nếu không bạn sẽ đối mặt với việc lượt tương tác thấp. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn những khung giờ cao điểm sử dụng mạng xã hội để thu hút lượt xem. Số lượng người tham gia, tương tác càng cao thì độ phủ sóng hình ảnh truyền thông của các shop hoặc doanh nghiệp sẽ ngày càng lan rộng.

Thời lượng nên tối đa khoảng từ 30 đến 45p hoặc ít hơn để đảm bảo lượt người xem tương ứng và video livestream không quá loãng khi quay.

Áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để tăng tương tác

Bạn cần chủ động chia sẻ các bài viết, thông báo, video liên quan đến buổi livestream cho các hội nhóm, fanpage shop, doanh nghiệp. 

Hoặc có thể vận động mọi người cùng hợp tác share, tag bạn bè, tạo nhiều hiệu ứng như tổ chức minigames, các khuyến mãi đi kèm. Chắc chắn sẽ là những món quà thú vị để thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng.

Hy vọng với những chia sẻ từ PosApp có thể giúp bạn triển khai loại hình kinh doanh Livestream hiệu quả!

1/ 3 bước nho nhỏ trước và sau khi stream:

Bước 1:

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng những khán giả của bạn biết được rằng bạn sắp live stream. Vậy đăng một số thông báo về thời gian bạn streaming trên trang các nhân hay trang kinh doanh của mình là một việc rất là thông minh đấy. Một mẹo nhỏ rẩt hữu dụng đó là phần thưởng cho những khán giả như thẻ cào, 1 sản phẩm miễn phí mà bạn đang kinh doanh,… Và hãy giới thiệu phần thưởng trước khi stream cũng như là status thông báo nhé. Công bố khán giả trúng thưởng vào cuối chương trình không những giúp người xem nán lại lâu hơn mà còn có được con số tiếp cận cực khủng, từ đó bạn lại có thêm những khán giả mới.

Ví dụ: Xin cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ Shop Boo xinh của Dung trong thời gian vừa qua. Để giới thiệu các sản phẩm thời trang mới cho mùa Thu Đông năm nay, Dung sẽ stream trên cả trang cá nhân lẫn trang Shop Boo Xinh vào lúc 19h tối hôm nay 19/8. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận ngay 3 sản phẩm miễn phí nằm trong lô hàng mới nhé. Rủ càng nhiều bạn bè, cơ hội trúng thưởng càng lớn. Hẹn gặp lại mọi người.

Bước 2:

Quên mất việc tag tên những người ủng hộ bạn là một thiếu sót rất lớn đấy. Họ không chỉ là người sẽ ủng hộ bạn mà họ còn chia sẻ bài viết, quảng cáo giúp bạn một cách nhiệt tình nữa đó. Dành nhiều sự quan tâm hơn đối với họ là một cách giúp bạn giữ chân được khách hàng thân thiết của mình và kéo thêm nhiều khách hàng tương lai đến với công việc kinh doanh của bạn.

Bước 3:

Bạn cũng có thể chia sẻ video của mình lên nhiều hội nhóm có cùng chủ đề. Nếu sản phẩm của bạn thực sự tốt, mẫu mã đẹp thì lo gì không thu hút được lượt xem phải không nào. Một kinh nghiệm nữa bạn có thể có sử dụng dịch vụ quảng cáo online (có hầu hết trên các trang mạng xã hội) để mở rộng phạm vi tiếp cận video của mình. Nếu bạn có một shop quần áo, một quán ăn,… đều là những mô hình kinh doanh dựa nhiều vào khách hàng nằm gần vị trí địa lý thì sử dụng công cụ giới hạn quy mô quảng cáo online vừa làm tăng doanh số hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí cho bạn.

2/ Chuẩn bị tốt nội dung quay hình

Xây dựng trước một bản kế hoạch trước khi ghi hình có thể giúp bạn giữ nhịp theo dõi cũng như không mắc những lỗi như: có khoảng thời gian chết gây đứt nhịp ( thời gian trống không có bất cứ hoạt động nào); nội dung không đồng bộ, không có sự thống nhất;… Tất cả những lỗi này có thể khiến cho khách giả của bạn trở nên nhàm chán và không muốn tiếp tục theo dõi. Vì họ cảm thấy bạn không chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo cũng không có sự quan tâm, tôn trọng thời gian mà họ bỏ ra. Như vậy sẽ khiến những video tiếp theo kém đi sự hấp dẫn và thu hút ít sự quan tâm hơn.

chuẩn bị tốt nội dung ghi hình

Trong khi live stream, bạn nên cố gắng chừa thời gian để trả lời các câu hỏi của khách hàng càng nhiều càng tốt. Lượng thông tin hữu ích mà bạn cung cấp sẽ tỉ lệ thuận với sự gia tăng niềm tin nơi khách hàng.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh mặt hàng quần áo. Thông tin về cách phân biệt các loại vải, cách giặt quần áo theo từng chất liệu hay xu hướng đang thịnh hành hiện nay thực sự rất hữu dụng với khách hàng của bạn đó.

Còn nếu bạn hiện tại đang kinh doanh quán cà phê hay nhà hàng, hãy gợi ý cho khán giả của mình về cách lựa chọn thực phẩm, loại cà phê chất lượng phù hợp với từng sở thích hay tác dụng của chúng đối với sức khoẻ.

Mỗi sản phẩm kinh doanh đều liên quan đến rất nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống nên đừng lo thiếu ý tưởng cho video streaming của mình nhé.

3/ Thời gian live stream quá ngắn – thực sự không hiệu quả

Bạn nên kéo dài thời gian livestream tối khoảng  1 tiếng đồng hồ để khán giả có thời gian tiếp cận. Hãy sử dụng những câu chuyện gây sự hứng thú để tạo thiện cảm và sự cuốn hút. Cách kể chuyện có một cái kết bất ngờ là một kĩ năng bạn nên học hỏi để có được một buổi stream chất lượng.

4/ Chăm sóc khách hàng:

Khuyến khích khách hàng inbox trực tiếp hay để lại số điện thoại để bạn tiện tư vấn, không những giúp bạn có được thông tin của khách hàng để tiện cho việc marketing sau này mà còn giúp bạn trả lời sát thực hơn những quan tâm của khách hàng trong hiện tại.

Nhớ cẩn thận ẩn comment có thông tin khách hàng sau khi lưu lại nhé. Bạn biết tại sao không? “ Thương trường là chiến trường mà”. Đừng để cho đối thủ của bạn chăm sóc dùm khách hàng của mình nhé!!!

Hi vọng các bạn đã có nhiều kiến thức hơn về quảng cáo sản phẩm, kinh doanh online hiệu quả. Hẹn các bạn vào các bài viết lần sau nhé. “Phá đảo Internet, không gì là không thể”.