8 bước trong quy trình quản lý nhà hàng, quán ăn

Không phải tự nhiên hầu hết mọi thứ đều có một quy trình nhất định, từ những việc nhỏ nhất như rửa chén, pha trà, trồng cây cho đến những việc lớn lao như xây nhà, xây cầu,… ; tất cả đều có những bước cố định không thể thay đổi được. Những trật tự này được đúc kết từ kinh nghiệm của những người đi trước nhằm giúp bạn - những người theo sau - thực hiện tốt hơn công việc của mình.

Bạn đang phân vân không biết phải chỉ dẫn cho nhân viên phục vụ của mình những gì, theo trình tự như thế nào để họ thực sự làm việc một các hiệu quả, lấy lòng khách hàng và có một phong thái chuyên nghiệp? Sau đây là phần đầu tiên trong chuỗi bài viết về các quy trình quản lý trong nhà hàng dành cho nhân viên. Đừng bỏ lỡ nhé!

1/ Kiểm tra thời gian khởi động thiết bị

Hãy tính toán khoảng thời gian phù hợp nhất để khởi động tất cả các thiết bị điện hay nhiệt cần thiết. Điều này rất quan trọng và phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt để tiết kiệm năng lượng tránh tình trạnh lãng phí. Đây là công việc quan trọng đầu tiên bạn cần phải làm vào mỗi sáng.

Quy trình mở cửa nhà hàng thường nhật

2/ Lên danh sách các công việc

Chuẩn bị một bảng danh sách các công việc chuẩn bị thực phẩm như lặt rau, rửa ướp thịt, chuẩn bị dụng cụ,… có ấn định thời gian bắt đầu và kết thúc dành cho nhân viên bếp. Tất nhiên bạn nên cân nhắc số lượng công việc với số nhân viên bếp hiện có, hãy tham khảo thêm ý kiến của bếp trưởng để có được một phân chia việc một cách chính xác và hiệu quả. Các món ăn là một yếu tố thiết yếu cho quán ăn của bạn và khiến khách hàng của bạn phải chờ đợi lâu là một sai lầm rẩt lớn.

3/ Kiểm tra lại kho lạnh

 Kiểm tra kho lạnh và tủ mát, lưu ý số lượng thực phẩm còn lại có đủ cho một ngày hoạt động không và ứng biến kịp thời trước những tình huống có thể xảy ra. Tránh những trường hợp thực phẩm được lưu giữ quá lâu hay tình trạng thiếu nguyên liệu chế biến. Đưa một món mới vào thực đơn ngày hôm đó hay có những món tặng thêm cho những thực khách có hoá đơn trên ... có thể là một cách ứng biến thông mình để tránh lãng phí những thực phẩm dư thừa. 

Quy trình mở cửa nhà hàng thường nhật

4/ Ghi chú

Tổng kết thực đơn những món ăn có thể phục vụ tại cửa hàng ngày hôm đó và thông báo đến toàn bộ nhân viên phục vụ, tiếp đến là thực khách.

5/ Tập hợp nhân viên là điều quan trọng

 Có một buổi họp nhỏ mỗi sáng với toàn thể các nhân viên để cập nhật những thay đổi hay những phát sinh xấu để kịp thời ứng phó. (bạn chỉ nên dành tối đa khoảng 10 phút cho cuộc họp này) 

Quy trình mở cửa nhà hàng thường nhật

6/ Vệ sinh trước khi đóng cửa

 Đảm bảo rẳng phía trước nhà hàng mọi thứ đã được dọn dẹp gọn gàng vào tối hôm trước bằng cách đi dạo một vòng cổng trước trước giờ mở cửa. Sau đó chuẩn bị sẵn sàng mọi vật dụng từ bàn ghế, máy lạnh,… cho đến phòng vệ sinh của khách hàng. (bạn nên dùng một danh sách để kiểm tra, tránh sai sót). Quang cảnh mặt tiền của cửa hàng ảnh hưởng rất nhiều đến những duy nghĩ bên trong của khách hàng cũng như quyết định quay lại vào lần tới của họ. Nên tuyệt đối đừng bỏ qua bước này nhé.

7/ Kiểm tra lại không bao giờ là thừa

Rà soát một lần nữa tất cả mọi thứ. Nếu bạn cảm thấy có những điểm nào cần phải sửa chữa lại vào ngày hôm sau, hãy ghi chú lại vì có thể nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong tương lai. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn hoàn thành việc kiểm tra lại các số liệu tài chính kế toán của ngày hôm trước.

Trên đây là danh sách điển hình quy trình công việc cho một nhà hàng, quán ăn trước giờ mở cửa. Tuỳ vào mặt hàng kinh doanh mà bạn hãy có những điều chỉnh thích hợp. Hãy chủ động vận hành một cách khoa học và hiệu quả nhất.

8/ Ứng dụng công nghệ và quản lý

Người quản lý dù có nhiều kinh nghiệm và làm việc nghiêm túc thì nhất định sẽ bỏ sót lỗi sai cũng như có những khe hở để nhân viên gian lận. Bạn nên ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng vào quản lý nhân viên và quy trình phục vụ của quán ăn, nhà hàng.

phần mềm PosApp

Phần mềm quản lý PosApp là giải pháp quản lý hàng đầu dành cho quán ăn, nhà hàng hiện nay. Với đầy đủ các tính năng dành chuyên cho quán ăn, nhà hàng như:

+ Đa dạng hình thức order, bạn hàng như order tại quầy, khách hàng tự order bằng máy tính bảng, kiosk, nhân viên dùng điện thoại, máy tính bảng, máy pos cầm tay order...

order tại quầy thu ngân

+ Tính tiền, in hóa đơn nhanh chóng và chính xác, tránh tình trạng nhân viên tự kê thêm giá hay phí phục vụ

+ Quản lý kho, định lượng nguyên vật liệu theo công thức chế biến của đầu bếp, giúp bạn chủ động trong việc chuẩn bị nguồn hàng.

định lượng

+Quản lý quán ăn nhà hàng từ xa nhờ 30 dạng biểu đồ báo cáo chi tiết thu chi, tồn kho, công nợ

Tải bảng giá