Nắm rõ quy trình quản lý nhà hàng hiệu quả là chìa khóa dẫn đến thành công trong ngành dịch vụ ăn uống. Áp dụng quy trình bài bản, sử dụng công nghệ tiên tiến, cùng chiến lược marketing sáng tạo sẽ giúp bạn tạo dựng thương hiệu nhà hàng vững mạnh và thu hút khách hàng tiềm năng. Cùng PosApp tìm hiểu chi tiết 8 bước quản lý nhà hàng, quán ăn chuyên nghiệp, giúp tối ưu hoạt động, thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận qua bài viết dưới đây.
Quy trình quản lý nhà hàng là một chuỗi các hoạt động được tổ chức một cách bài bản, nhằm đảm bảo hoạt động trơn tru, hiệu quả của nhà hàng, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, chế biến món ăn, phục vụ khách hàng đến thanh toán và xử lý sau bán. Quy trình quản lý nhà hàng hiệu quả sẽ giúp tối ưu hóa mọi hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc thực hiện thủ công các quy trình này có thể gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian. Phần mềm quản lý nhà hàng ra đời nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện quy trình quản lý nhà hàng, giúp tối ưu hóa mọi hoạt động và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Quy trình quản lý nhà hàng là nền tảng cho cách quản lý nhà hàng hiệu quả. Việc áp dụng quy trình quản lý bài bản kết hợp với những phương pháp quản lý phù hợp sẽ giúp nhà hàng của bạn:
Cần lưu ý, quy trình quản lý chỉ đóng vai trò định hướng, nếu không có sự đồng hành của thái độ nhân viên phục vụ tích cực, chất lượng dịch vụ sẽ không thể được đảm bảo một cách trọn vẹn. Một nhân viên phục vụ có thái độ thờ ơ, thiếu chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, bực bội và có thể dẫn đến những đánh giá tiêu cực về nhà hàng. Do đó, việc xây dựng và duy trì thái độ nhân viên phục vụ tích cực là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ nhà hàng nào muốn thành công.
Liên hệ Hotline: 1900 3016 ngay để biết thêm chi tiết
Hãy tính toán khoảng thời gian phù hợp nhất để khởi động tất cả các thiết bị điện hay nhiệt cần thiết. Điều này rất quan trọng và phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt để tiết kiệm năng lượng tránh tình trạnh lãng phí. Đây là công việc quan trọng đầu tiên bạn cần phải làm vào mỗi sáng.
Tài liệu vận hành nhà hàng là chìa khóa cho quy trình bếp hiệu quả, giúp:
Kiểm tra kho lạnh và tủ mát, lưu ý số lượng thực phẩm còn lại có đủ cho một ngày hoạt động không và ứng biến kịp thời trước những tình huống có thể xảy ra. Tránh những trường hợp thực phẩm được lưu giữ quá lâu hay tình trạng thiếu nguyên liệu chế biến.
Đưa một món mới vào thực đơn ngày hôm đó hay có những món tặng thêm cho những thực khách có hoá đơn trên ... có thể là một cách ứng biến thông mình để tránh lãng phí những thực phẩm dư thừa.
Tổng kết thực đơn những món ăn có thể phục vụ tại cửa hàng ngày hôm đó và thông báo đến toàn bộ nhân viên phục vụ, tiếp đến là thực khách. Điều này giúp quy trình vận hành nhà hàng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Có một buổi họp nhỏ mỗi sáng với toàn thể các nhân viên để cập nhật những thay đổi hay những phát sinh xấu về quy trình phục vụ nhà hàng để kịp thời ứng phó. (bạn chỉ nên dành tối đa khoảng 10 phút cho cuộc họp này).
Đảm bảo rằng phía trước nhà hàng mọi thứ đã được dọn dẹp gọn gàng vào tối hôm trước bằng cách đi dạo một vòng cổng trước trước giờ mở cửa. Sau đó chuẩn bị sẵn sàng mọi vật dụng từ bàn ghế, máy lạnh,… cho đến phòng vệ sinh của khách hàng. (bạn nên dùng một danh sách để kiểm tra, tránh sai sót). Quang cảnh mặt tiền của cửa hàng ảnh hưởng rất nhiều đến những duy nghĩ bên trong của khách hàng cũng như quyết định quay lại vào lần tới của họ. Nên tuyệt đối đừng bỏ qua bước này nhé.
Rà soát một lần nữa tất cả mọi thứ. Nếu bạn cảm thấy có những điểm nào cần phải sửa chữa lại vào ngày hôm sau, hãy ghi chú lại vì có thể nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quy trình vận hành nhà hàng của mình. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn hoàn thành việc kiểm tra lại các số liệu tài chính kế toán của ngày hôm trước.
Trên đây là danh sách điển hình quy trình công việc cho một nhà hàng, quán ăn trước giờ mở cửa. Tuỳ vào mặt hàng kinh doanh mà bạn hãy có những điều chỉnh thích hợp. Hãy chủ động vận hành một cách khoa học và hiệu quả nhất.
Người quản lý dù có nhiều kinh nghiệm và làm việc nghiêm túc thì nhất định sẽ bỏ sót lỗi sai cũng như có những khe hở để nhân viên gian lận. Bạn nên ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng vào quản lý nhân viên và quy trình phục vụ của quán ăn, nhà hàng.
PosApp là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng uy tín, chất hượng hàng đầu Việt Nam.
Phần mềm quản lý quán ăn là giải pháp quản lý hàng đầu dành cho quán ăn, nhà hàng hiện nay. Hỗ trợ xây dựng quy trình vận hành nhà hàng, quán ăn diễn ra suôn sẻ và tối ưu quy trình bán hàng. Với đầy đủ các tính năng dành chuyên cho quán ăn, nhà hàng như:
Có rất nhiều cách giúp bạn quản lý nhà hàng hiệu quả và cải thiện doanh thu nhanh chóng. Bạn cần ghi nhớ và ứng dụng các bước mà PosApp gợi ý dưới đây:
Quy trình vận hành nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động trơn tru, hiệu quả của nhà hàng. Tuy nhiên, nếu quy trình quản lý không được xây dựng và thực hiện một cách bài bản, khoa học, đây có thể là một trong những lý do dẫn đến thất bại của nhà hàng. Vì thế, PosApp mách bạn một vài tips được nhiều chủ nhà hàng áp dụng thành công:
Trên đây là 8 bước giúp quy trình vận hành nhà hàng, quán ăn của bạn được tối ưu hơn. PosApp.vn chúc cho hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn thật thành công.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Bạn có thể liên hệ PosApp thông qua các hình thức sau:
BÀI VIẾT LIÊN QUAN