8 bước trong quy trình quản lý nhà hàng, quán ăn

Không phải tự nhiên hầu hết mọi thứ đều có một quy trình vận hàng nhà hàng nhất định, từ những việc nhỏ nhất như rửa chén, pha trà, trồng cây cho đến những việc lớn lao như xây nhà, xây cầu,… . Tất cả đều có nguyên tắc vận hàng nhất định không thể thay đổi được.

Những trật tự này được rút ra từ kinh nghiệm của những người đi trước nhằm giúp bạn - những người theo sau - thực hiện tốt hơn công việc của mình. Trong bài này, PosApp đúc kết cho bạn 8 bước trong quy trình quản lý nhà hàng, quán ăn.

8 bước trong quy trình quản lý nhà hàng, quán ăn

1/ Quy trình quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng là một công việc hết sức khó khăn nhưng quản lý nhà hàng chuẩn sẽ giúp bạn tối ưu chi phí và lợi nhuận cho nhà hàng. Không những thế, việc quản lý nhà hàng tốt sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng hơn. Vậy làm thế nào để có thể quản lý nhà hàng cho tốt? Đáp án là bạn cần có một quy trình quản lý, vận hành nhà hàng chuyên nghiệp.

Quản lý tiền lương, nhân sự tại cửa hàng có nhiều bất cập

Quy trình quản lý nhà hàng có thể hiểu đơn giản là những nguyên tắc vận hành nhằm để nhân viên tuân thủ trong quá trình làm việc tại nhà hàng. Nó được tạo ra nhằm làm thước đo để nhân viên tuân theo một khuôn khổ nhất quán. 

Không thể chắc chắn mỗi quy trình vận hành đều đúng và chính xác 100%. Tùy vào hình thức kinh doanh của mỗi đơn vị và kiến thức vận hành của người quản lý sẽ cho ra những nguyên tắc quản lý nhà hàng riêng. Quy trình vận hành nhà hàng chuẩn sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng trở nên tốt hơn nhưng bạn không nên ép buộc nhân viên phải tuân thủ 100%.

Xem Thêm:  5 cách quản lý thu chi nhà hàng, quán ăn, cafe chặt chẽ và đơn giản

2/ Một quy trình vận hành nhà hàng chuẩn mang lại giá trị gì?

Một quy trình vận hành nhà hàng đúng chuẩn chuyên nghiệp là một quy trình đem đến sự tích cực và nhiều giá trị lợi ích cho nhà hàng. Nó giúp nhà hàng của bạn:

  • + Giảm thời gian, công sức vận hành bởi thông qua quy trình vận hành cụ thể, mỗi nhân viên đều nắm rõ công việc hàng ngày mình cần phải làm nên tránh trường hợp người này làm quá nhiều, người kia làm quá ít. Người quản lý cũng dễ dàng nắm rõ tiến độ công việc của từng nhân viên và đánh giá chính xác năng lực của nhân viên hơn.
  • + Tránh thất thoát chi phí không cần thiết. Những chi phí này có thể đến từ việc nhân viên không hiểu rõ khách hàng dẫn đến order sai món cho khách hay nhà bếp không hiểu rõ thông tin mà thu ngân cung cấp nên làm thiếu hay sai món của khách,...
  • + Nâng cao chất lượng dịch vụ bởi tất cả nhân viên đều thực hiện đúng chuẩn mực dịch vụ mà nhà hàng yêu cầu, điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi đến thưởng thức các món ăn tại nhà hàng. 
  • + Giữ chân nhân viên chất lượng vì quy trình làm việc tại nhà hàng đã được tối ưu hơn, làm trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đúng chuẩn, công bằng sẽ đem lại nhiều cảm hứng cho nhân viên hơn, nhân viên ở lại làm việc với nhà hàng lâu dài hơn.

Xem Thêm:  Cách xử lý tình huống phục vụ bàn nhà hàng thường gặp nhất

3/ Các bước trong quy trình quản lý nhà hàng

3.1/ Kiểm tra thời gian khởi động thiết bị

Quy trình mở cửa nhà hàng thường nhật

Hãy tính toán khoảng thời gian phù hợp nhất để khởi động tất cả các thiết bị điện hay nhiệt cần thiết. Điều này rất quan trọng và phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt để tiết kiệm năng lượng tránh tình trạnh lãng phí. Đây là công việc quan trọng đầu tiên bạn cần phải làm vào mỗi sáng.

Xem Thêm:  8 cảnh báo nhân viên gian lận cho chủ cafe, nhà hàng

3.2/ Lên danh sách các công việc

xây dựng list các tên cửa tiệm

Chuẩn bị một tài liệu vận hành nhà hàng cụ thể bao gồm danh sách các công việc chuẩn bị thực phẩm như lặt rau, rửa ướp thịt, chuẩn bị dụng cụ,… có ấn định thời gian bắt đầu và kết thúc dành cho nhân viên bếp. Tất nhiên bạn nên cân nhắc số lượng công việc với số nhân viên bếp hiện có.

Hãy tham khảo thêm ý kiến của bếp trưởng để có được một quy trình vận hành bếp một cách chính xác và hiệu quả. Các món ăn là một yếu tố thiết yếu cho quán ăn của bạn và khiến khách hàng của bạn phải chờ đợi lâu là một sai lầm rẩt lớn.

3.3/ Kiểm tra lại kho lạnh

Quy trình mở cửa nhà hàng thường nhật

 Kiểm tra kho lạnh và tủ mát, lưu ý số lượng thực phẩm còn lại có đủ cho một ngày hoạt động không và ứng biến kịp thời trước những tình huống có thể xảy ra. Tránh những trường hợp thực phẩm được lưu giữ quá lâu hay tình trạng thiếu nguyên liệu chế biến.

Đưa một món mới vào thực đơn ngày hôm đó hay có những món tặng thêm cho những thực khách có hoá đơn trên ... có thể là một cách ứng biến thông mình để tránh lãng phí những thực phẩm dư thừa. 

3.4/ Ghi chú

Thiếu chuyên nghiệp khi quản lý bằng sổ sách

Tổng kết thực đơn những món ăn có thể phục vụ tại cửa hàng ngày hôm đó và thông báo đến toàn bộ nhân viên phục vụ, tiếp đến là thực khách. Điều này giúp quy trình vận hành nhà hàng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Xem Thêm:  Các menu đồ ăn vặt đơn giản, dễ làm mang lại lợi nhuận cao

3.5/ Tập hợp nhân viên là điều quan trọng

Quy trình mở cửa nhà hàng thường nhật

Có một buổi họp nhỏ mỗi sáng với toàn thể các nhân viên để cập nhật những thay đổi hay những phát sinh xấu về quy trình phục vụ nhà hàng để kịp thời ứng phó. (bạn chỉ nên dành tối đa khoảng 10 phút cho cuộc họp này).

3.6/ Vệ sinh trước khi đóng cửa

vệ sinh nhà hàng

Đảm bảo rằng phía trước nhà hàng mọi thứ đã được dọn dẹp gọn gàng vào tối hôm trước bằng cách đi dạo một vòng cổng trước trước giờ mở cửa. Sau đó chuẩn bị sẵn sàng mọi vật dụng từ bàn ghế, máy lạnh,… cho đến phòng vệ sinh của khách hàng. (bạn nên dùng một danh sách để kiểm tra, tránh sai sót). Quang cảnh mặt tiền của cửa hàng ảnh hưởng rất nhiều đến những duy nghĩ bên trong của khách hàng cũng như quyết định quay lại vào lần tới của họ. Nên tuyệt đối đừng bỏ qua bước này nhé.

Xem Thêm:  Hướng dẫn cách quản lý nguyên vật liệu cho nhà hàng, quán cafe

3.7/ Kiểm tra lại không bao giờ là thừa

kiểm tra hàng hóa

Rà soát một lần nữa tất cả mọi thứ. Nếu bạn cảm thấy có những điểm nào cần phải sửa chữa lại vào ngày hôm sau, hãy ghi chú lại vì có thể nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quy trình vận hành nhà hàng của mình. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn hoàn thành việc kiểm tra lại các số liệu tài chính kế toán của ngày hôm trước.

Trên đây là danh sách điển hình quy trình công việc cho một nhà hàng, quán ăn trước giờ mở cửa. Tuỳ vào mặt hàng kinh doanh mà bạn hãy có những điều chỉnh thích hợp. Hãy chủ động vận hành một cách khoa học và hiệu quả nhất.

3.8/ Ứng dụng công nghệ và quản lý

Người quản lý dù có nhiều kinh nghiệm và làm việc nghiêm túc thì nhất định sẽ bỏ sót lỗi sai cũng như có những khe hở để nhân viên gian lận. Bạn nên ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng vào quản lý nhân viên và quy trình phục vụ của quán ăn, nhà hàng.

phần mềm PosApp

PosApp là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng uy tín, chất hượng hàng đầu Việt Nam.

Năm 2021, PosApp được nhận đầu tư từ shark Nguyễn Hòa Bình, ông là người sáng lập kiêm chức chủ tịch tập đoàn NextTech. Shark Bình cũng đã tham gia chương trình Thương Vụ Bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3 năm 2019.

PosApp chính thức trở thành thành viên trong hệ sinh thái chuyển đổi số của Next360 với mong muốn cung cấp nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ký kết đầu tư

Phần mềm quản lý PosApp là giải pháp quản lý hàng đầu dành cho quán ăn, nhà hàng hiện nay. Hỗ trợ xây dựng quy trình vận hành nhà hàng, quán ăn diễn ra suôn sẻ và tối ưu quy trình bán hàng. Với đầy đủ các tính năng dành chuyên cho quán ăn, nhà hàng như:

  • + Đa dạng hình thức order, bạn hàng như order tại quầy, khách hàng tự order bằng máy tính bảng, kiosk, nhân viên dùng điện thoại, máy tính bảng, máy pos cầm tay order...

order tại quầy thu ngân

  • + Tính tiền, in hóa đơn nhanh chóng và chính xác, tránh tình trạng nhân viên tự kê thêm giá hay phí phục vụ

  • + Quản lý kho, định lượng nguyên vật liệu theo công thức chế biến của đầu bếp, giúp bạn chủ động trong việc chuẩn bị nguồn hàng. Từ đó giúp quy trình vận hành bếp hoạt động nhanh chóng, tránh tình trạng để khách đợi quá lâu.

định lượng

  • + Quản lý quán ăn nhà hàng từ xa nhờ 30 dạng biểu đồ báo cáo chi tiết thu chi, tồn kho, công nợ

quản lý nhà hàng từ xa

  • + Dễ dàng quản lý chuỗi cửa hàng với tính năng đồng bộ các báo cáo tại các cửa hàng theo thời gian thực giúp chủ cửa hàng tiết kiệm thời gian quản lý và có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc phát triển hệ thống kinh doanh của mình.

quản lý chuỗi cửa hàng

  • + Hỗ trợ công cụ bán hàng online như website bán hàng. PosApp hỗ trợ bạn tạo website bán hàng hoàn toàn miễn phí chỉ với 5 phút lắp đặt. Với website bán hàng PosApp, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ trên mạng xã hội giúp tăng doanh thu bán hàng cho cửa hàng.

website bán hàng

  • + Liên kết bán hàng trên GrabFood thông qua PosApp sẽ giúp bạn tiết kiệm một nửa thời gian làm thủ tục so với việc đăng ký trực tiếp Grab.

bán hàng grab

4/ Mô hình quản lý nhà hàng hiệu quả

mô hình nhà hàng bếp mở 16

Có rất nhiều cách giúp bạn quản lý nhà hàng hiệu quả và cải thiện doanh thu nhanh chóng. Bạn cần ghi nhớ và ứng dụng các bước mà PosApp gợi ý dưới đây:

  • + Nhất quán quy trình vận hành và quản lý tất cả bộ phận cũng nhưng tất cả các nhà hàng trong chuỗi nhà hàng. 
  • + Chủ động giải quyết các vấn đề xảy ra trong nhà hàng.
  • + Làm nhiều vị trí của nhân viên hơn để hiểu rõ cách vận hành của từng vị trí từ đó giúp người quản lý đưa qua quy trình vận hành nhà hàng tối ưu hơn.
  • + Ưu tiên giữ chân nhân viên tài năng, chăm chỉ và có tâm với nhà hàng. 
  • + Theo dõi và cải thiện dịch vụ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
  • + Đầu tư chi phí quảng cáo, marketing giúp quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn.

Xem Thêm:  5 rủi ro, thất bại khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn

5/ Các kỹ năng quản lý nhà hàng cần thiết

kỹ năng của người đầu bếp

Bên cạnh việc đưa ra quy trình vận hành nhà hàng hợp lý, đào tạo nhân viên chuyên nghiệp thì bản thân người quản lý cũng cần nâng cao kỹ năng quản lý của mình. PosApp mách bạn một vài tips được nhiều chủ nhà hàng áp dụng thành công:

  • +  Luôn thể hiện thái độ tích cực
  • + Làm việc rõ ràng, công tư phân minh
  • + Luôn giữ tinh thần trách nhiệm trong công việc, là tấm gương cho nhân viên noi theo.
  • + Làm việc dựa trên kế hoạch rõ ràng, cụ thể, chi tiết
  • + Không ngừng nghiên cứu nhằm tìm ra nhiều biện pháp cải thiện, đổi mới
  • + Học hỏi nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng thành công khác
  • + Chịu trách nhiệm với những sai lầm của bản thân.

Xem Thêm:  10 lợi ích khi ứng dụng self order vào kinh doanh nhà hàng

Trên đây là 8 bước giúp quy trình vận hành nhà hàng, quán ăn của bạn được tối ưu hơn. PosApp chúc cho hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn thật thành công. 

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Bạn có thể liên hệ PosApp thông qua các hình thức sau:

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!