Năm 2021 là một năm cực kỳ thành công của PosApp với hơn 3.500 cửa hàng ẩm thực sử dụng giải pháp quản lý bán hàng PosApp. Giải pháp PosApp đã giúp cho rất nhiều cửa hàng giải quyết được bài toán vận hành, kinh doanh. Dưới đây là 4 vấn đề thường gặp nhất của các cửa hàng F&B gặp phải đã được giải quyết bởi PosApp.
Nhân viên nhà hàng ăn uống từ bếp, thu ngân đến phục vụ đều có thể gian lận, gây thất thoát cho chủ cửa hàng
Việc order ghi giấy tay hoặc truyền miệng thường gây ra các nhầm lẫn, sai sót. Nhân viên chạy bàn phải chạy liên tục đến bếp, thu ngân để đưa order. Điều này làm cho tốc độ phục vụ lên món của quán chậm
Khi có thất thoát cuối ngày, hàng tồn kho bị hao hụt nhiều. Chủ nhà hàng thường không xác định được ai / bộ phận nào / ca làm việc nào phải chịu trách nhiệm
Chủ nhà hàng có thể biết được doanh thu. Nhưng chi phí phát sinh thường hay bị bỏ qua. Điều này khiến cho các nhà hàng khó xác định được lợi nhuận
• Khó quản lý chuỗi cửa hàng nhượng quyền và báo cáo tổng doanh thu từng chi nhánh về công ty mẹ tại Đài Loan
• Quản lý các yêu cầu nhập hàng, chuyển hàng từ các chi nhánh về hệ thống trung tâm còn gặp nhiều khó khăn
• Khó đánh hiệu quả hoạt động của từng cửa hàng bên dưới nên chủ thương hiệu Hồng Trà Ngô Gia cũng khó chủ động các kế hoạch giảm giá, khuyến mãi, kích cầu Marketing cho từng khu vực
• Là nơi phục vụ ăn uống cho hàng ngàn cán bộ, công nhân viên của tập đoàn VNG
• Bao gồm nhiều phân khu ăn uống khác nhau
• Không gian san trọng, chuyên nghiệp
• Khu ăn uống thường bị quá tải vào giờ cao điểm (Giờ nghỉ trưa của nhân viên từ 11 - 13h) khiến cho quán không kịp phục vụ, chuẩn bị món cho khách
• Căn tin cần tối ưu quy trình bán hàng vào giờ cao điểm, tránh việc cán bộ, nhân viên phải chờ đợi vào giờ cao điểm
• Là nơi phục vụ ăn uống của hàng ngàn cán bộ, công nhân viên của tập đoàn CMC
• Khu ăn uống thường bị quá tải vào giờ cao điểm (Giờ nghỉ trưa của nhân viên từ 11 - 13h) khiến cho quán không kịp phục vụ, chuẩn bị món cho khách
• Căn tin cần hỗ trợ 2 mô hình:
- Mua vé ăn tại quầy
- Và tự mua vé ăn qua thẻ trả trước hoặc thẻ ngân hàng
- Nếu nạp theo thẻ trả trước (Làm thành viên lâu dài sẽ được giảm giá suất ăn)
• Khai trương vào tháng 12/2019. Shabu Shabu Shimizu (しゃぶしゃぶ清水) tọa lạc tại đường Thái Văn Lung - khu phố Nhật nổi tiếng ở TPHCM.
• Nhà hàng chuyên phục vụ các món Lẩu bò, Shushi bar Nhật Bản
• 70% nhân viên cửa hàng là người Nhật (Bao gồm quản lý, bếp, pha chế...) chỉ có phục vụ là người Việt. Vì vậy, toàn bộ báo cáo, giao diện bán hàng đòi hỏi phải có tiếng Nhật
• Nhà hàng có: 3 bếp (Khu pha chế nước, bếp nóng, bếp lạnh), 1 quầy thu ngân nằm riêng biệt
• Chủ quán thường xuyên không có mặt ở Việt Nam để quản lý tình hình kinh doanh
"PosApp giúp cửa hàng của tôi vận hành nhanh chóng, thuận tiện xem báo cáo từ xa ngay trên điện thoại di động mà không cần có mặt ở cửa hàng. Mọi báo cáo tình hình kinh doanh, thu chi, ca làm việc đều được báo cáo đầy đủ bằng giao diện tiếng Nhật"
Tọa lạc tại 258 đường Hai Bà Trưng, Q1 TPHCM. Pink Moment Cafe là quán của anh chủ Yu Lok - người Hongkong với thiết kế cực kỳ dễ thương với view nhìn trực tiếp ra nhà thờ Tân Định
• Quán rộng, gồm 4 tầng với 2 bếp (1 bếp nóng và 1 khu pha chế), nhân viên phục vụ phải di chuyển nhiều
• Ngoài anh Lok còn có 2 cổ đông khác ở Hongkong cần xem báo cáo tình hình kinh doanh chung
Mô hình nhà hàng nhiều tầng - khu vực có nhiều bếp chế biến
PosApp giúp tôi cắt giảm được nhân viên chạy bàn, tối ưu hóa quy trình bán hàng. Ngoài ra, vì ngoài tôi còn có các cổ đông khác góp vốn, PosApp giúp tôi chia sẻ các báo cáo hoạt động kinh doanh chi tiết, minh bạch đến họ. Báo cáo chi tiết hàng bán giúp tôi biết được mặt hàng nào bán chạy để chủ động nhập hàng hóa cũng như chủ động hơn trong việc thay đổi menu đồ uống
• Hỗ trợ khách hàng tự order thông qua màn hình thứ 2 của máy POS (Xem video). Ngoài ra, màn hình sau còn có thể hiển thị video, hình ảnh quảng cáo món
• Khi uống xong, khách hàng được phát 1 thẻ rung nhận nước. Khi chế biến món xong, nhân viên sẽ bấm rung, khách cầm thẻ lại quầy để lấy nước
Mô hình Kiosk Self - Order
• Khách hàng ngồi tự chọn món trên tablet đặt tại bàn có menu điện tử
• Sau khi chọn xong, hệ thống sẽ xác nhận lại đơn hàng của khách
• Order sau đó được chuyển tới thu ngân
• Nhân viên thu ngân bấm xác nhận in bếp, order sẽ được đẩy xuống
"Khách tự order giúp tôi cắt giảm được rất nhiều chi phí nhân sự khi mà tiền lương nhân viên phải trả lên đến $10/h ở Úc. Hơn nữa, khi sử dụng máy tính bảng, khách có thể xem menu thoải mái mà không sợ bị nhân viên làm phiền. Nhờ đó mà 1 khách order nhiều hơn 30% so với bình thường vì họ có thời gian "soi" kỹ menu hơn"
• Khách hàng ngồi vào bàn và quét mã QR order bàn để tiến hành order, thanh toán đơn hàng.
• Sau khi chọn xong, hệ thống sẽ xác nhận lại đơn hàng của khách
• Order sau đó được chuyển tới thu ngân
• Nhân viên thu ngân bấm xác nhận in bếp, order sẽ được đẩy xuống
Mô hình khách hàng tự Order từ QR Order bàn
"Phần mềm quản lý bán hàng PosApp hỗ trợ tôi tối ưu quy trình vận hành, lên món nhanh và tiết kiệm chi phí nhân viên phục vụ. Ngoài ra, khách của quán có thể tự xem menu cũng giúp cho việc upsell, tăng đơn hàng do khách có nhiều thời gian xem menu hơn."
• Ở 3 khu vực khác nhau sẽ có nhân viên phục vụ riêng biệt
• Nhân viên sẽ nhập order của khách vào máy tính tiền cầm tay
• Order sau đó được chuyển đến bếp và thu ngân
• Nhân viên chạy bàn nhận từ bếp và đưa món cho khách
• Khi khách kêu tính tiền, nhân viên phục vụ chỉ bấm in bill thanh toán trên máy cầm tay. Thông tin thanh toán và doanh thu sẽ tự động đồng bộ lên máy của thu ngân, người quản lý
"PosApp giúp tôi tối ưu hóa quy trình bán hàng, nhờ có PosApp mà không còn tình trạng ùn ứ order, với ít nhân viên hơn mà giờ tôi có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn. Không còn tình trạng nhầm lẫn order. Chi phí bỏ ra là quá thấp so với những gì hệ thống đã đem lại cho tôi"
• PosApp đã giúp De Ringo định lượng nguyên vật liệu bán theo công thức (Ví dụ: 1 ly B52 bao gồm 15ml Tia Maria, 15 ml Baileys Irish Cream, 15 ml Le Grand Marnier). Nếu lượng rượu bán ra cuối ngày lớn hơn nhiều so với lượng rượu trừ trong kho, bartender phải đền tiền.
• PosApp hỗ trợ tính tiền giờ khu vực bida tiền tính theo từng block (15 phút. Ví dụ 1 tiếng 5 phút làm tròn 1 tiếng 15 phút) bill tổng cộng dồn vào tiền nước khách kêu
• Ngoài ra, mỗi nhân viên phục vụ còn được trang bị 1 máy POS cầm tay đến từng bàn để thanh toán cho khách những hôm quán có nhạc sống. Khi đưa nước, nhân viên cũng đồng thời bấm in bill đưa cho khách. Toàn bộ doanh thu được thống kê theo từng nhân viên. Giúp ngăn chặn việc nhân viên bỏ tiền vào túi riêng
"Vấn đề tôi lo lắng nhất khi mở cửa hàng bar đó chính là sợ không quản lý được nhân viên của mình nhất là bộ phận thu ngân liên quan đến tiền bạc và Bartender liên quan đến phần nguyên vật liệu. Hệ thống quản lý chặt chẽ của PosApp giúp tôi nắm bắt được toàn thông tin cửa hàng theo thời gian thực. Tôi hoàn toàn yên tâm giao toàn bộ quán cho nhân viên vận hành mà không có mặt ở cửa hàng"
• Các quán trong chuỗi Mr.Thịnh được trang bị các máy bán hàng cầm tay nhỏ gọn, giúp bán hàng liên tục ở cả các quầy xe đẩy. Doanh thu toàn bộ các chi nhánh được báo cáo hiển thị trên 1 tài khoản duy nhất
• Một trong những yếu tố để gia tăng đơn hàng từ GrabFood, GoFood là trở thành đối tác uy tín. Các đối tác uy tín được ưu tiên hiển thị trên giao diện tìm kiếm cũng như nhận được nhiều đơn hàng đặt online hơn. Việc sử dụng các máy cầm tay để nhận order là một trong những tiêu chí để các đơn vị vận chuyển xem xét cửa hàng lên làm đối tác uy tín - Hiện nay, nhiều chi nhánh của Mr.Thịnh có sử dụng giải pháp đã được lên Merchant uy tín của các đơn vị vận chuyển
Mô hình xe đẩy - Quán ăn vặt nhỏ
"Báo cáo chi tiết của PosApp theo từng chi nhánh giúp tôi hoàn toàn yên tâm, không lo gian lận thất thoát. Hơn thế nữa, thiết bị bán hàng cầm tay của PosApp còn giúp tôi nhận đơn hàng từ GrabFood, GoFood... vô cùng thuận lợi, nhanh chóng"